Xuất khẩu phân bón tăng mạnh, “soi” doanh thu, lợi nhuận của các doanh nghiệp trong ngành

6 tháng đầu năm, cả nước xuất khẩu hơn 900.000 tấn phân bón các loại, tương đương hơn 360 triệu USD. Với tình hình xuất khẩu khởi sắc, nhiều doanh nghiệp trong ngành phân bón vừa công bố kết quả kinh doanh với những con số ấn tượng.
Xuất khẩu phân bón giảm mạnh về khối lượng, kim ngạch Tiền Giang: Xử phạt hơn 90 triệu đồng cho 2 cơ sở kinh doanh phân bón Kiên Giang: Xử phạt 2 hộ kinh doanh phân bón không đạt chất lượng gần 180 triệu đồng
Xuất khẩu phân bón tăng mạnh, “soi” doanh thu, lợi nhuận của các doanh nghiệp trong ngành
Xuất khẩu phân bón của Việt Nam bất ngờ tăng mạnh. Ảnh minh họa

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, trong tháng 6, xuất khẩu phân bón của Việt Nam bất ngờ tăng mạnh. Theo đó, Việt Nam đã xuất gần 173.000 tấn phân bón các loại (tăng 77,8% so với cùng kỳ năm ngoái), đạt 64,26 triệu USD (tăng 55,2%).

Tính chung nửa đầu năm, cả nước xuất khẩu hơn 900.000 tấn phân bón các loại, tương đương hơn 360 triệu USD, tăng 7,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Phân bón của Việt Nam xuất khẩu chủ yếu sang thị trường Campuchia. Riêng thị trường này đã chiếm 27,7% trong tổng khối lượng, tiếp đến là Hàn Quốc chiếm gần 11% và Malaysia chiếm 6,7%.

Với tình hình xuất khẩu phân bón khởi sắc sau một năm lao dốc, nhiều doanh nghiệp trong ngành phân bón vừa công bố kết quả kinh doanh với những con số ấn tượng.

PVFCCo (Đạm Phú Mỹ - DPM) cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2024, công ty sản xuất khoảng 553.000 tấn phân bón và hóa chất, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2023. Bên cạnh đó, DPM đã tích cực phát triển thêm các dòng sản phẩm NPK mới, tiêu biểu là dòng NPK Phú Mỹ 20-10-10+TE chuyên dùng cho mía đường, cây ăn trái, giúp cho lượng tiêu thụ NPK Phú Mỹ trong 6 tháng đầu năm 2024 đạt trên 80.000 tấn, tăng 12% so với cùng kỳ năm 2023.

Về kết quả kinh doanh trong 6 tháng đầu năm 2024, tổng sản lượng tiêu thụ kinh doanh phân bón và hóa chất của PVFCCo đều vượt kế hoạch và tăng trưởng từ 5-20% so với cùng kỳ năm 2023. Cụ thể, tổng sản lượng kinh doanh phân bón ước đạt 694,4 nghìn tấn, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2023 và đạt 106% so với kế hoạch 6 tháng đầu năm; tổng sản lượng kinh doanh hóa chất ước đạt 63,6 nghìn tấn, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2023 và đạt 108% kế hoạch 6 tháng đầu năm.

PVFCCo cũng đạt tăng trưởng ấn tượng trong xuất khẩu, với sản lượng xuất khẩu urea đạt gần 100.000 tấn, tăng 50% so với cùng kỳ năm 2023, giá xuất khẩu urea bình quân của PVFCCo cũng tăng hơn 8% so với năm 2023.

Trong 6 tháng cuối năm, PVFCCo sẽ cung ứng khoảng trên 650.000 tấn phân bón và hóa chất các loại, tiếp tục phát triển thêm các dòng sản phẩm mới và các thị trường quốc tế nhằm hoàn thành tốt nhất kế hoạch cả năm 2024.

Doanh thu tháng 5/2024 ước đạt 1.296 tỷ đồng, vượt 1% kế hoạch tháng; lũy kế 5 tháng đầu năm 2024 đạt 5.405 tỷ đồng, vượt 3% kế hoạch 5 tháng. Giá thành sản xuất tháng 5/2024 tăng so với kế hoạch chủ yếu do giá khí tăng 16% so với giá kế hoạch. Lợi nhuận trước thuế tháng 5/2024 ước đạt 38 tỷ đồng, hoàn thành 60% kế hoạch tháng, vì giá thành sản xuất phân bón và hóa chất tăng do giá khí tăng cao, trong khi giá bán phân bón trên thị trường giảm so với các tháng trước.

Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) cho biết, trong nửa đầu năm nay, doanh thu ước đạt gần 29.600 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận Vinachem ước đạt 815 tỷ đồng. Trong đó, một số đơn vị trong tập đoàn có lãi tăng đột biến như Công ty Cổ phần DAP - Vinachem tăng gấp 46 lần, Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền tăng gấp 5 lần, Công ty Cổ phần Phân bón và hóa chất Cần Thơ tăng gấp 4 lần...

Vinachem sẽ triển khai đề án tái cơ cấu tài chính tại 3 dự án: Nhà máy Sản xuất đạm Ninh Bình; Cải tạo, mở rộng Nhà máy Sản xuất đạm Hà Bắc; Nhà máy Sản xuất phân bón DAP số 2, sớm đưa các dự án ra khỏi danh sách yếu kém, đồng thời quyết tâm khởi động dự án muối mỏ ở Lào ngay trong năm nay.

Công ty cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (Đạm Cà Mau, mã chứng khoán DCM) cũng ước tính, trong tháng 6/2024, sản lượng đạt 81.700 tấn urê quy đổi, tăng 9%; tiêu thụ urê 65.000 tấn, đạm chức năng 17.000 tấn, NPK 40.000 tấn, phân bón tự doanh 43.500 tấn; doanh thu ước đạt 1.603 tỷ đồng, tăng 49%, nhưng lợi nhuận trước thuế khoảng 74,4 tỷ đồng, giảm 52% so với cùng kỳ năm 2023.

Đạm Cà Mau cho biết, doanh thu tháng 6/2024 tăng so với kế hoạch và cùng kỳ do tổng sản lượng tiêu thụ và giá bán tăng; lợi nhuận thấp so với cùng kỳ do phần tăng giá khí cao hơn phần tăng giá bán. Giá khí bình quân ước thực hiện 6 tháng đầu năm 2024 cao hơn 1,381 USD/Tr.BTU so với kế hoạch năm 2024 và cao hơn 0,731 USD/Tr.BTU so với cùng kỳ năm 2023.

Trong năm 2024, các chuyên gia dự báo nguồn cung phân bón sẽ ngày càng thắt chặt do hai nhà cung cấp lớn của thế giới là Trung Quốc và Nga hạn chế xuất khẩu. Điều này có thể khiến giá phân bón trong năm nay tăng nhẹ so với các năm trước.

Hiệp hội Phân bón quốc tế (IFA) dự báo tiêu thụ phân bón trên toàn cầu năm 2024 sẽ tăng 4% so với năm 2023, đạt 192,5 triệu tấn.

Giá phân bón biến động mạnh sau lệnh dừng xuất khẩu Urê của Trung Quốc Giá phân bón biến động mạnh sau lệnh dừng xuất khẩu Urê của Trung Quốc
Cán cân cung - cầu phân bón vẫn đang ổn định Cán cân cung - cầu phân bón vẫn đang ổn định
Giá phân bón tăng cao, thị trường trong nước vẫn đang ổn định Giá phân bón tăng cao, thị trường trong nước vẫn đang ổn định
Phạm Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Cà phê Việt Nam tái định vị: chuyển mình từ xuất khẩu thô sang phát triển chế biến sâu và thương hiệu riêng

Cà phê Việt Nam tái định vị: chuyển mình từ xuất khẩu thô sang phát triển chế biến sâu và thương hiệu riêng

Xuất khẩu cà phê của Việt Nam đang lập kỷ lục mới: lũy kế 9 tháng đầu năm 2025 đạt khoảng 7,01 tỷ USD, với giá xuất khẩu bình quân cao nhất trong nhiều năm. Ngành cà phê Việt Nam đang trên đà vượt mốc 8 tỷ USD kim ngạch cả năm – mức cao chưa từng có trong lịch sử.
Ford Việt Nam đổi tên FordPass thành “Ứng dụng Ford”: Bước tiến mới trong hành trình chuyển đổi số toàn cầu

Ford Việt Nam đổi tên FordPass thành “Ứng dụng Ford”: Bước tiến mới trong hành trình chuyển đổi số toàn cầu

Ford Việt Nam vừa chính thức công bố việc đổi tên ứng dụng FordPass thành “Ứng dụng Ford”, đánh dấu bước phát triển mới trong hành trình chuyển đổi số của hãng nhằm mang đến cho khách hàng trải nghiệm kết nối toàn diện, thống nhất và hiện đại hơn.
Bộ Công Thương triển khai "Gian hàng Xanh: Tiêu dùng đúng cách – Tiết kiệm điện năng"

Bộ Công Thương triển khai "Gian hàng Xanh: Tiêu dùng đúng cách – Tiết kiệm điện năng"

Nhằm thúc đẩy thói quen tiêu dùng tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường, Bộ Công Thương chính thức tổ chức Chương trình “Gian hàng Xanh: Tiêu dùng đúng cách – Tiết kiệm điện năng” tại hệ thống trung tâm thương mại, siêu thị điện máy trên toàn quốc. Sáng kiến này là bước đi chiến lược nhằm đạt mục tiêu giảm phát thải và nâng cao sức cạnh tranh xanh cho thương hiệu Việt.
Hội chợ Mùa Thu 2025: Thúc đẩy tiêu dùng, kết nối cung – cầu, mở rộng thị trường

Hội chợ Mùa Thu 2025: Thúc đẩy tiêu dùng, kết nối cung – cầu, mở rộng thị trường

Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn, Trưởng Ban Chỉ đạo Hội chợ Mùa Thu 2025, đã chủ trì cuộc họp nhằm đánh giá công tác chuẩn bị và định hướng triển khai. Tại đây, Phó Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu bảo đảm chất lượng, tiến độ, an toàn tuyệt đối và phát huy vai trò của Hội chợ trong thúc đẩy tiêu dùng, kết nối cung – cầu, góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2025.
Bàn giao sổ hồng cho cư dân Diamond Crown Hai Phong

Bàn giao sổ hồng cho cư dân Diamond Crown Hai Phong

Ngày 02/10, DOJILAND chính thức bàn giao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất Dự án cho cư dân Diamond Crown Hai Phong. Sự kiện đáng nhớ này không chỉ khẳng định giá trị pháp lý và tính minh bạch của dự án, mà còn mang đến sự an tâm trọn vẹn cho khách hàng về nơi an cư mà mình đã tin chọn.
Nghệ nhân Ngô Thị Hồng An: Giữ lửa nghề hoa, lan tỏa giá trị văn hóa Việt

Nghệ nhân Ngô Thị Hồng An: Giữ lửa nghề hoa, lan tỏa giá trị văn hóa Việt

Gần 25 năm gắn bó với hoa, từ một tổng đài viên 1080 trở thành CEO Công ty Điện hoa Toàn cầu Việt Pháp (Điện hoa Việt Pháp), doanh nhân – nghệ nhân Hà Nội Ngô Thị Hồng An đã khẳng định vị thế bằng sự sáng tạo và bền bỉ. Với bà, cắm hoa không chỉ là nghệ thuật của cảm xúc, mà còn là cách gìn giữ, lan tỏa giá trị văn hóa Việt.
SeABank công bố Báo cáo Phát triển bền vững, khẳng định cam kết kiến tạo giá trị bền lâu

SeABank công bố Báo cáo Phát triển bền vững, khẳng định cam kết kiến tạo giá trị bền lâu

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) lần đầu tiên ra mắt ấn phẩm độc lập Báo cáo Phát triển bền vững, đánh dấu cột mốc quan trọng trên hành trình kiến tạo giá trị dài lâu. Đặt trọng tâm thực thi các tiêu chí Môi trường - Xã hội - Quản trị (ESG), cam kết bền vững của Ngân hàng được khẳng định thông qua những hành động cụ thể, minh bạch và có thể đo lường.
Ford lan tỏa tinh thần “Cùng nhau xây đắp” trong Tháng Chăm sóc Toàn cầu 2025

Ford lan tỏa tinh thần “Cùng nhau xây đắp” trong Tháng Chăm sóc Toàn cầu 2025

Với tinh thần “Cùng nhau xây đắp”, Ford Việt Nam tiếp tục huy động sức mạnh toàn bộ hệ sinh thái từ nhân viên, đại lý đến đối tác và cộng đồng để kiến tạo những giá trị bền vững, góp phần phát triển lâu dài và nâng cao chất lượng cuộc sống tại các địa phương.
Cuộc đua dịch vụ hàng không toàn cầu: Thương hiệu chuẩn mực “World Class”

Cuộc đua dịch vụ hàng không toàn cầu: Thương hiệu chuẩn mực “World Class”

Việc liên tục được vinh danh ở những giải thưởng hàng đầu thế giới như APEX World Class không chỉ là sự công nhận về chất lượng dịch vụ mà còn là minh chứng cho một chiến lược thương hiệu toàn diện, lấy khách hàng và tính bền vững làm trọng tâm.
Xây dựng thương hiệu trong kỷ nguyên AI: Doanh nghiệp cần hành động quyết liệt

Xây dựng thương hiệu trong kỷ nguyên AI: Doanh nghiệp cần hành động quyết liệt

Trong bối cảnh toàn cầu biến động nhanh chóng, việc phát triển thương hiệu không còn chỉ là chiến lược dài hạn mà đã trở thành yếu tố sống còn đối với doanh nghiệp. Thời đại trí tuệ nhân tạo (AI) đang mở ra cả cơ hội lẫn thách thức: doanh nghiệp nào tận dụng được công nghệ và giữ vững uy tín sẽ tiến xa, còn ai chậm chân sẽ bị bỏ lại phía sau.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động