Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tăng mạnh 5 tháng đầu năm 2025, thị trường mở rộng

Kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 5 tháng đầu năm 2025 đạt 28,04 tỷ USD, tăng 15,1% so với cùng kỳ năm trước. Giá tăng là yếu tố chính thúc đẩy tăng trưởng, trong đó châu Âu và châu Phi nổi lên là những thị trường tiềm năng.
Tái cơ cấu thị trường – Giải pháp chiến lược cho ngành gỗ xuất khẩu 18 tỷ USD Giá tiêu giảm nhẹ, xuất khẩu tháng 5 vẫn ảm đạm Mỹ tăng thuế nhập khẩu thép, nhôm lên 50%: Tác động ra sao với Việt Nam?

Xuất khẩu tăng trưởng, nông sản tiếp tục là điểm sáng

Ngày 03/06/3035, trong buổi họp báo thông tin về kết quả ngành nông nghiệp trong 5 tháng đầu năm 2025, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Phùng Đức Tiến cho biết kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tháng 5/2025 của Việt Nam ước đạt 6,28 tỷ USD, tăng 19,6% so với cùng kỳ năm trước.

Trong 5 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu toàn ngành nông, lâm, thủy sản của Việt Nam đạt 28,04 tỷ USD, tăng 15,1% so với cùng kỳ năm 2024. Tăng trưởng ấn tượng này được thúc đẩy chủ yếu nhờ giá xuất khẩu nhiều mặt hàng chủ lực tăng mạnh, dù khối lượng ở một số ngành hàng lại sụt giảm.

Cụ thể, nhóm nông sản tiếp tục đóng vai trò dẫn dắt với giá trị xuất khẩu đạt 15,29 tỷ USD, tăng 16,3%. Nhóm thủy sản ghi nhận kim ngạch 4,11 tỷ USD, tăng 15,1%; lâm sản đạt 7,48 tỷ USD, tăng 11,7%; sản phẩm chăn nuôi đạt 217,2 triệu USD, tăng 11,7%; đầu vào phục vụ sản xuất nông nghiệp đạt 938,7 triệu USD, tăng 24,3%; muối đạt 4,6 triệu USD, tăng gấp 2,4 lần so với cùng kỳ năm 2024.

Trong tháng 5 riêng lẻ, kim ngạch xuất khẩu toàn ngành ước đạt 6,28 tỷ USD, tăng 19,6% so với tháng 5/2024.

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tăng mạnh 5 tháng đầu năm 2025, thị trường mở rộng
Cà phê tiếp tục là điểm sáng nổi bật khi tổng lượng xuất khẩu đạt 835,9 nghìn tấn, thu về 4,79 tỷ USD

Nhìn theo từng mặt hàng cụ thể, cà phê tiếp tục là điểm sáng nổi bật khi tổng lượng xuất khẩu đạt 835,9 nghìn tấn, thu về 4,79 tỷ USD – tăng 0,9% về lượng nhưng tăng tới 65,1% về giá trị nhờ giá xuất khẩu bình quân tăng 63,7%, đạt 5.726,2 USD/tấn.

Tương tự, hạt tiêu và cao su cũng ghi nhận mức tăng mạnh về giá trị bất chấp sụt giảm về lượng. Xuất khẩu hạt tiêu đạt 684,4 triệu USD (giảm 13,6% về lượng, tăng 39,2% về giá trị), giá xuất khẩu trung bình đạt 6.937,4 USD/tấn, tăng 61,1%. Cao su xuất khẩu đạt 532,5 nghìn tấn với giá trị 1,02 tỷ USD (giảm 7,2% về lượng, tăng 18,2% về giá trị), giá bình quân đạt 1.911,9 USD/tấn, tăng 27,3%.

Riêng với hạt điều, xuất khẩu đạt 265,6 nghìn tấn, tương đương 1,8 tỷ USD – giảm 9,1% về khối lượng nhưng tăng 14,2% về giá trị, nhờ giá tăng 25,7% so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, không phải tất cả các nhóm hàng đều tăng trưởng. Xuất khẩu gạo tăng 12,2% về khối lượng nhưng giảm 8,9% về giá trị, do giá xuất khẩu trung bình giảm mạnh 18,7%, chỉ còn 516,4 USD/tấn. Rau quả cũng là nhóm hàng sụt giảm mạnh, với tổng giá trị xuất khẩu 5 tháng đầu năm chỉ đạt 2,24 tỷ USD, giảm 16% so với cùng kỳ 2024.

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tăng mạnh 5 tháng đầu năm 2025, thị trường mở rộng
Sầu riêng là một trong những mặt hàng xuất khẩu chiến lược

Thị trường xuất khẩu mở rộng, châu Âu và châu Phi tăng trưởng bứt phá

Xét theo vùng lãnh thổ, châu Á vẫn là thị trường lớn nhất với thị phần 42%, tiếp theo là châu Mỹ (23%) và châu Âu (16,1%). Tuy nhiên, mức tăng trưởng đáng chú ý lại thuộc về các thị trường mới nổi. Xuất khẩu sang châu Phi tăng mạnh nhất, đạt mức 94,1% so với cùng kỳ; châu Âu tăng 46,8%; châu Mỹ tăng 17,2%. Châu Đại Dương và châu Á có mức tăng trưởng khiêm tốn hơn, lần lượt là 4,6% và 1,8%.

Hoa Kỳ tiếp tục dẫn đầu danh sách các thị trường nhập khẩu nông, lâm, thủy sản từ Việt Nam với thị phần 20,5%, tăng 14,1% so với cùng kỳ. Trung Quốc giữ vị trí thứ hai với 17,3% thị phần, song giảm nhẹ 0,2%. Nhật Bản đứng thứ ba với thị phần 7,3%, tăng mạnh 25,9%.

Trong nhóm rau quả, Trung Quốc vẫn là thị trường chi phối với 46,1% thị phần, song giá trị xuất khẩu lại giảm mạnh tới 32,8%. Ngược lại, xuất khẩu rau quả sang Mỹ tăng 66%, và thị trường Hồng Kông tăng gấp đôi.

Với ngành thủy sản, Trung Quốc, Hoa Kỳ và Nhật Bản lần lượt chiếm 20%, 16,6% và 15,3% thị phần. Đáng chú ý, xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc tăng 61,5%, Hoa Kỳ tăng 14,5%, Nhật Bản tăng 11,5%. Trong 15 thị trường xuất khẩu lớn nhất, Brazil là điểm sáng với mức tăng 64,9%, trong khi Hồng Kông sụt giảm nhẹ 0,3%.

Đối với sản phẩm gỗ và đồ nội thất, tổng giá trị xuất khẩu đạt 6,99 tỷ USD, tăng 11,5%. Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường chủ lực với 54,4% thị phần, tăng 10,3%. Nhật Bản tăng mạnh 26,6%, trong khi Trung Quốc giảm 15,4%. Thị trường có mức tăng cao nhất là Tây Ban Nha (64%), trong khi Hà Lan giảm mạnh nhất (24,6%).

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tăng mạnh 5 tháng đầu năm 2025, thị trường mở rộng
Châu Á vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất với thị phần 42%

Tăng trưởng xuất khẩu trong 5 tháng đầu năm 2025 là tín hiệu tích cực cho nông nghiệp Việt Nam trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều biến động. Việc giá xuất khẩu các mặt hàng chủ lực như cà phê, hồ tiêu, hạt điều, cao su tăng mạnh giúp bù đắp cho sự sụt giảm về sản lượng, duy trì đà tăng trưởng chung.

Tuy nhiên, mức độ phụ thuộc lớn vào một số thị trường như Trung Quốc đối với rau quả, hay việc giá gạo giảm mạnh dù sản lượng tăng là những cảnh báo đáng lưu tâm. Trong dài hạn, việc đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, nâng cao chất lượng sản phẩm, và cải thiện năng lực chế biến, logistics sẽ là những yếu tố then chốt để đảm bảo tăng trưởng bền vững.

Kết nối nông sản vào chuỗi giá trị toàn cầu từ vườn vải chín Kết nối nông sản vào chuỗi giá trị toàn cầu từ vườn vải chín
Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn
Ngành dệt may - da giày có nguy cơ mất lợi thế nếu không thoát khỏi “vòng kim cô” gia công Ngành dệt may - da giày có nguy cơ mất lợi thế nếu không thoát khỏi “vòng kim cô” gia công
Giải pháp chống “được mùa mất giá” cho nông sản Giải pháp chống “được mùa mất giá” cho nông sản
Bùi Huyền

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Sữa, mì gói, bánh kẹo Việt lên ngôi tại Campuchia: Vì sao người tiêu dùng tin chọn?

Sữa, mì gói, bánh kẹo Việt lên ngôi tại Campuchia: Vì sao người tiêu dùng tin chọn?

Giữa lúc thị trường tiêu dùng Campuchia thiếu hụt nguồn cung do gián đoạn thương mại với Thái Lan, các thương hiệu thực phẩm Việt Nam đã nhanh chóng lấp đầy khoảng trống, chiếm lĩnh kệ hàng, và được người tiêu dùng bản địa đón nhận. Từ những sản phẩm quen thuộc như sữa, mì gói, đến bánh kẹo, hàng Việt đang tạo dấu ấn vững chắc tại thị trường láng giềng.
Nâng cao giá trị “xanh” cho ngành hàng sắn

Nâng cao giá trị “xanh” cho ngành hàng sắn

Sắn và các sản phẩm từ sắn từ lâu đã là một trong 13 sản phẩm nông nghiệp xuất khẩu chủ lực của quốc gia, đồng thời đưa Việt Nam trở thành quốc gia đứng thứ ba thế giới về xuất khẩu mặt hàng này. Tuy nhiên, song hành với tăng trưởng về khối lượng và kim ngạch là những cảnh báo về rủi ro môi trường và thách thức phát triển bền vững, buộc ngành hàng này phải định hình lại hướng đi của mình theo chuẩn mực “xanh” và tuần hoàn.
Cá rô phi Việt Nam rộng đường ra thế giới

Cá rô phi Việt Nam rộng đường ra thế giới

Theo dự báo của Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam, giá trị xuất khẩu cá rô phi trên toàn cầu sẽ đạt gần 15 tỷ USD vào năm 2033. Bên cạnh những thị trường truyền thống, mới đây, Việt Nam đã ký kết để xuất khẩu chính ngạch cá rô phi sang thị trường Brazil. Từ đó, tiếp tục mở ra cơ hội lớn cho loài thủy sản vốn rất phù hợp và dễ nuôi ở nhiều khu vực của nước ta.
Toyota tạo ‘lối đi riêng’ giữa thị trường ô tô Trung Quốc khốc liệt

Toyota tạo ‘lối đi riêng’ giữa thị trường ô tô Trung Quốc khốc liệt

Giữa bối cảnh thị trường ô tô Trung Quốc ngày càng khốc liệt và không dễ thở với các thương hiệu phương Tây, Toyota đang tạo nên một ngoại lệ hiếm hoi. Với mẫu SUV điện bZ3X – sản phẩm hợp tác với đối tác nội địa GAC – Toyota đã chứng minh rằng, cạnh tranh tại Trung Quốc không bất khả thi nếu có chiến lược đúng đắn về sản phẩm và giá cả.
Ách tắc thanh long, ớt, đậu bắp: Khi giấy phép trở thành “nút thắt” xuất khẩu

Ách tắc thanh long, ớt, đậu bắp: Khi giấy phép trở thành “nút thắt” xuất khẩu

Từ đầu tháng 7 đến nay, hàng loạt lô hàng thanh long, ớt, đậu bắp xuất khẩu sang châu Âu bị ách tắc tại TP.HCM do vướng thủ tục cấp giấy chứng nhận an toàn thực phẩm. Nguyên nhân xuất phát từ sự thay đổi trong phân cấp quản lý theo Thông tư mới, khiến doanh nghiệp thấp thỏm vì nguy cơ chậm giao hàng, ảnh hưởng đến uy tín và hợp đồng.
Việt Nam - Pakistan hướng tới kim ngạch 10 tỷ USD: Dệt may, Halal, thủy sản vào “trục chính”

Việt Nam - Pakistan hướng tới kim ngạch 10 tỷ USD: Dệt may, Halal, thủy sản vào “trục chính”

Kỳ họp lần thứ năm Tiểu ban Hỗn hợp Thương mại Việt Nam - Pakistan vừa diễn ra tại Hà Nội đã đạt nhiều kết quả thiết thực, mở ra giai đoạn phát triển mới trong quan hệ kinh tế - thương mại giữa hai nước. Hai bên thống nhất thúc đẩy đàm phán Thỏa thuận Thương mại Ưu đãi (PTA), mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực then chốt như dệt may, thủy sản, thương mại Halal, đồng thời hướng tới mục tiêu kim ngạch 10 tỷ USD trong tương lai gần.
Vải thiều Lục Ngạn 2025 bội thu, xuất khẩu tăng mạnh: Thành công từ chỉ đạo tới hành động

Vải thiều Lục Ngạn 2025 bội thu, xuất khẩu tăng mạnh: Thành công từ chỉ đạo tới hành động

Vải thiều Lục Ngạn (Bắc Ninh) năm nay đánh dấu một vụ mùa bội thu. Không chỉ đạt sản lượng cao nhất trong nhiều năm, vải thiều Lục Ngạn còn hiện diện khắp các hệ thống siêu thị lớn, sàn thương mại điện tử, trong các khu công nghiệp và thị trường quốc tế... nhờ sự vào cuộc trong xúc tiến của lãnh đạo tỉnh và các ngành chức năng địa phương.
Biến thử thách thành cơ hội: Gỗ Việt vượt sóng lớn, vươn xa

Biến thử thách thành cơ hội: Gỗ Việt vượt sóng lớn, vươn xa

Dù chịu áp lực từ chính sách thuế mới của Hoa Kỳ và hàng loạt rào cản kỹ thuật, ngành gỗ Việt Nam vẫn duy trì thặng dư thương mại 6,69 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm 2025, tăng 6,7% so với cùng kỳ năm trước. Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tiếp tục là điểm sáng của ngành nông nghiệp Việt Nam, nhờ chủ động ứng phó, đa dạng hóa thị trường và đẩy mạnh xây dựng hệ sinh thái nội địa bền vững.
Nâng cao giá trị sản phẩm OCOP giúp mở rộng thị trường xuất khẩu

Nâng cao giá trị sản phẩm OCOP giúp mở rộng thị trường xuất khẩu

Với lợi thế và tiềm năng đa dạng về tài nguyên thiên nhiên, khí hậu và văn hoá đặc trưng…, Việt Nam không chỉ thành công về xuất khẩu nông sản thế mạnh, mà còn là một quốc gia có nhiều các sản phẩm đặc sản, sản vật mang giá trị văn hóa địa phương, thể hiện rõ nét nhất là hình ảnh các sản phẩm OCOP Việt Nam.
Bộ NN-MT lên kịch bản ứng phó với thuế quan Mỹ, giữ mục tiêu xuất khẩu 65 tỉ USD năm 2025

Bộ NN-MT lên kịch bản ứng phó với thuế quan Mỹ, giữ mục tiêu xuất khẩu 65 tỉ USD năm 2025

Tại họp báo thường kỳ của Bộ Nông nghiệp và Môi trường diễn ra ngày 3/7, ông Trần Gia Long - phó vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính - cho biết để chủ động ứng phó với thuế đối ứng của Mỹ, bộ đã xây dựng ba kịch bản tăng trưởng và xuất khẩu nông, lâm, thủy sản.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động