Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tăng mạnh 5 tháng đầu năm 2025, thị trường mở rộng

Kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 5 tháng đầu năm 2025 đạt 28,04 tỷ USD, tăng 15,1% so với cùng kỳ năm trước. Giá tăng là yếu tố chính thúc đẩy tăng trưởng, trong đó châu Âu và châu Phi nổi lên là những thị trường tiềm năng.
Tái cơ cấu thị trường – Giải pháp chiến lược cho ngành gỗ xuất khẩu 18 tỷ USD Giá tiêu giảm nhẹ, xuất khẩu tháng 5 vẫn ảm đạm Mỹ tăng thuế nhập khẩu thép, nhôm lên 50%: Tác động ra sao với Việt Nam?

Xuất khẩu tăng trưởng, nông sản tiếp tục là điểm sáng

Ngày 03/06/3035, trong buổi họp báo thông tin về kết quả ngành nông nghiệp trong 5 tháng đầu năm 2025, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Phùng Đức Tiến cho biết kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tháng 5/2025 của Việt Nam ước đạt 6,28 tỷ USD, tăng 19,6% so với cùng kỳ năm trước.

Trong 5 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu toàn ngành nông, lâm, thủy sản của Việt Nam đạt 28,04 tỷ USD, tăng 15,1% so với cùng kỳ năm 2024. Tăng trưởng ấn tượng này được thúc đẩy chủ yếu nhờ giá xuất khẩu nhiều mặt hàng chủ lực tăng mạnh, dù khối lượng ở một số ngành hàng lại sụt giảm.

Cụ thể, nhóm nông sản tiếp tục đóng vai trò dẫn dắt với giá trị xuất khẩu đạt 15,29 tỷ USD, tăng 16,3%. Nhóm thủy sản ghi nhận kim ngạch 4,11 tỷ USD, tăng 15,1%; lâm sản đạt 7,48 tỷ USD, tăng 11,7%; sản phẩm chăn nuôi đạt 217,2 triệu USD, tăng 11,7%; đầu vào phục vụ sản xuất nông nghiệp đạt 938,7 triệu USD, tăng 24,3%; muối đạt 4,6 triệu USD, tăng gấp 2,4 lần so với cùng kỳ năm 2024.

Trong tháng 5 riêng lẻ, kim ngạch xuất khẩu toàn ngành ước đạt 6,28 tỷ USD, tăng 19,6% so với tháng 5/2024.

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tăng mạnh 5 tháng đầu năm 2025, thị trường mở rộng
Cà phê tiếp tục là điểm sáng nổi bật khi tổng lượng xuất khẩu đạt 835,9 nghìn tấn, thu về 4,79 tỷ USD

Nhìn theo từng mặt hàng cụ thể, cà phê tiếp tục là điểm sáng nổi bật khi tổng lượng xuất khẩu đạt 835,9 nghìn tấn, thu về 4,79 tỷ USD – tăng 0,9% về lượng nhưng tăng tới 65,1% về giá trị nhờ giá xuất khẩu bình quân tăng 63,7%, đạt 5.726,2 USD/tấn.

Tương tự, hạt tiêu và cao su cũng ghi nhận mức tăng mạnh về giá trị bất chấp sụt giảm về lượng. Xuất khẩu hạt tiêu đạt 684,4 triệu USD (giảm 13,6% về lượng, tăng 39,2% về giá trị), giá xuất khẩu trung bình đạt 6.937,4 USD/tấn, tăng 61,1%. Cao su xuất khẩu đạt 532,5 nghìn tấn với giá trị 1,02 tỷ USD (giảm 7,2% về lượng, tăng 18,2% về giá trị), giá bình quân đạt 1.911,9 USD/tấn, tăng 27,3%.

Riêng với hạt điều, xuất khẩu đạt 265,6 nghìn tấn, tương đương 1,8 tỷ USD – giảm 9,1% về khối lượng nhưng tăng 14,2% về giá trị, nhờ giá tăng 25,7% so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, không phải tất cả các nhóm hàng đều tăng trưởng. Xuất khẩu gạo tăng 12,2% về khối lượng nhưng giảm 8,9% về giá trị, do giá xuất khẩu trung bình giảm mạnh 18,7%, chỉ còn 516,4 USD/tấn. Rau quả cũng là nhóm hàng sụt giảm mạnh, với tổng giá trị xuất khẩu 5 tháng đầu năm chỉ đạt 2,24 tỷ USD, giảm 16% so với cùng kỳ 2024.

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tăng mạnh 5 tháng đầu năm 2025, thị trường mở rộng
Sầu riêng là một trong những mặt hàng xuất khẩu chiến lược

Thị trường xuất khẩu mở rộng, châu Âu và châu Phi tăng trưởng bứt phá

Xét theo vùng lãnh thổ, châu Á vẫn là thị trường lớn nhất với thị phần 42%, tiếp theo là châu Mỹ (23%) và châu Âu (16,1%). Tuy nhiên, mức tăng trưởng đáng chú ý lại thuộc về các thị trường mới nổi. Xuất khẩu sang châu Phi tăng mạnh nhất, đạt mức 94,1% so với cùng kỳ; châu Âu tăng 46,8%; châu Mỹ tăng 17,2%. Châu Đại Dương và châu Á có mức tăng trưởng khiêm tốn hơn, lần lượt là 4,6% và 1,8%.

Hoa Kỳ tiếp tục dẫn đầu danh sách các thị trường nhập khẩu nông, lâm, thủy sản từ Việt Nam với thị phần 20,5%, tăng 14,1% so với cùng kỳ. Trung Quốc giữ vị trí thứ hai với 17,3% thị phần, song giảm nhẹ 0,2%. Nhật Bản đứng thứ ba với thị phần 7,3%, tăng mạnh 25,9%.

Trong nhóm rau quả, Trung Quốc vẫn là thị trường chi phối với 46,1% thị phần, song giá trị xuất khẩu lại giảm mạnh tới 32,8%. Ngược lại, xuất khẩu rau quả sang Mỹ tăng 66%, và thị trường Hồng Kông tăng gấp đôi.

Với ngành thủy sản, Trung Quốc, Hoa Kỳ và Nhật Bản lần lượt chiếm 20%, 16,6% và 15,3% thị phần. Đáng chú ý, xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc tăng 61,5%, Hoa Kỳ tăng 14,5%, Nhật Bản tăng 11,5%. Trong 15 thị trường xuất khẩu lớn nhất, Brazil là điểm sáng với mức tăng 64,9%, trong khi Hồng Kông sụt giảm nhẹ 0,3%.

Đối với sản phẩm gỗ và đồ nội thất, tổng giá trị xuất khẩu đạt 6,99 tỷ USD, tăng 11,5%. Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường chủ lực với 54,4% thị phần, tăng 10,3%. Nhật Bản tăng mạnh 26,6%, trong khi Trung Quốc giảm 15,4%. Thị trường có mức tăng cao nhất là Tây Ban Nha (64%), trong khi Hà Lan giảm mạnh nhất (24,6%).

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tăng mạnh 5 tháng đầu năm 2025, thị trường mở rộng
Châu Á vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất với thị phần 42%

Tăng trưởng xuất khẩu trong 5 tháng đầu năm 2025 là tín hiệu tích cực cho nông nghiệp Việt Nam trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều biến động. Việc giá xuất khẩu các mặt hàng chủ lực như cà phê, hồ tiêu, hạt điều, cao su tăng mạnh giúp bù đắp cho sự sụt giảm về sản lượng, duy trì đà tăng trưởng chung.

Tuy nhiên, mức độ phụ thuộc lớn vào một số thị trường như Trung Quốc đối với rau quả, hay việc giá gạo giảm mạnh dù sản lượng tăng là những cảnh báo đáng lưu tâm. Trong dài hạn, việc đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, nâng cao chất lượng sản phẩm, và cải thiện năng lực chế biến, logistics sẽ là những yếu tố then chốt để đảm bảo tăng trưởng bền vững.

Kết nối nông sản vào chuỗi giá trị toàn cầu từ vườn vải chín Kết nối nông sản vào chuỗi giá trị toàn cầu từ vườn vải chín
Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn
Ngành dệt may - da giày có nguy cơ mất lợi thế nếu không thoát khỏi “vòng kim cô” gia công Ngành dệt may - da giày có nguy cơ mất lợi thế nếu không thoát khỏi “vòng kim cô” gia công
Giải pháp chống “được mùa mất giá” cho nông sản Giải pháp chống “được mùa mất giá” cho nông sản
Bùi Huyền

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thương mại Việt Nam – Quảng Tây bứt phá hơn 42 tỷ USD: Động lực từ hạ tầng và dòng chảy logistics khu vực biên giới

Thương mại Việt Nam – Quảng Tây bứt phá hơn 42 tỷ USD: Động lực từ hạ tầng và dòng chảy logistics khu vực biên giới

Kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Quảng Tây tiếp tục tăng mạnh, vượt 42 tỷ USD nhờ hệ thống hạ tầng giao thông – logistics ngày càng hoàn thiện, với 19 tuyến vận tải hàng hóa, 23 tuyến hành khách và nhiều dự án đường sắt, đường bộ đang được thúc đẩy. Đây là nền tảng quan trọng giúp mở rộng giao thương và tăng năng lực kết nối chuỗi cung ứng giữa hai bên.
Nhiều tiềm năng phát triển kinh tế từ các sản phẩm quả nhàu ở xứ Kinh Bắc

Nhiều tiềm năng phát triển kinh tế từ các sản phẩm quả nhàu ở xứ Kinh Bắc

Xuất phát từ trải nghiệm cá nhân về công dụng của quả nhàu, chị Hán Thị Luyến ở thôn Thanh Lâm, xã Trung Kênh, tỉnh Bắc Ninh (trước đây là xã An Thịnh, huyện Lương Tài cũ) đã thành lập HTX Hán Thị theo mô hình sản xuất sạch, hướng tới chuỗi giá trị dược liệu bền vững. Hiện, các sản phẩm của HTX đang hoàn thiện hồ sơ tham gia OCOP 2025, mở ra cơ hội lớn để khẳng định thương hiệu và mở rộng thị trường.
Du khách hào hứng khám phá văn hóa Hà Nội trên xe buýt 2 tầng

Du khách hào hứng khám phá văn hóa Hà Nội trên xe buýt 2 tầng

Ngày 22/11, một hành trình khám phá Hà Nội bằng “bus tour” được tổ chức đã mang đến cho du khách trong và ngoài nước cơ hội tiếp cận và hiểu thêm về hệ thống di sản, kiến trúc đặc trưng của Thủ đô theo một góc nhìn trực quan và sinh động hơn.
Việt Nam – Ethiopia thúc đẩy hợp tác kinh tế, mở rộng giao thương sau khi khai trương đường bay thẳng

Việt Nam – Ethiopia thúc đẩy hợp tác kinh tế, mở rộng giao thương sau khi khai trương đường bay thẳng

Bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G20 tại Nam Phi ngày 22/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed đã trao đổi nhiều nội dung nhằm tăng cường hợp tác kinh tế, đẩy mạnh giao thương và triển khai các thỏa thuận song phương sau chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Ethiopia hồi tháng 4/2025.
Ngành dệt may nỗ lực duy trì “phong độ” xuất khẩu

Ngành dệt may nỗ lực duy trì “phong độ” xuất khẩu

Trước yêu cầu của Chính phủ về thúc đẩy xuất khẩu những tháng cuối năm 2025, ngành dệt may đang chứng tỏ vai trò quan trọng với năng lực sản xuất ổn định, chủ động thị trường và khả năng đáp ứng nhanh nhu cầu toàn cầu trong mùa cao điểm cuối năm.
Giữ lửa truyền thống, thổi hồn tinh hoa vào từng sản phẩm gốm Phù Lãng

Giữ lửa truyền thống, thổi hồn tinh hoa vào từng sản phẩm gốm Phù Lãng

Trong dòng chảy hiện đại, những người con của ngôi làng gốm Phù Lãng (xã Phù Lãng, tỉnh Bắc Ninh) gần 800 tuổi đang cùng chung tay thắp lửa truyền thống và thổi hồn tinh hoa vào từng sản phẩm gốm thủ công, giữ trọn hồn riêng của xứ sở Kinh Bắc xưa kia.
Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh đàm phán, mở cửa thị trường cho trái cây, rau quả có thế mạnh

Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh đàm phán, mở cửa thị trường cho trái cây, rau quả có thế mạnh

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 221/CĐ-TTg ngày 19/11/2025 về tập trung ưu tiên giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy xuất khẩu.
Sắc màu vùng miền bừng sáng tại Hội chợ Thương mại quốc tế Việt – Trung 2025

Sắc màu vùng miền bừng sáng tại Hội chợ Thương mại quốc tế Việt – Trung 2025

Hội chợ Thương mại quốc tế Việt – Trung lần thứ 25 tại Lào Cai diễn ra trong không khí giao thương nhộn nhịp, nơi các đặc sản vùng miền, sản phẩm làng nghề và ẩm thực truyền thống hội tụ, mở ra nhiều cơ hội kết nối thị trường và quảng bá hàng Việt ngay tại biên giới.
Việt Nam và Kuwait nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược: Mở ra hướng hợp tác đầu tư nông sản quy mô lớn

Việt Nam và Kuwait nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược: Mở ra hướng hợp tác đầu tư nông sản quy mô lớn

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Nhà nước Kuwait, ngày 17/11/2025, tại Cung điện Bayan (thủ đô Kuwait), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội đàm với Thủ tướng Nhà nước Kuwait Sheikh Ahmad Al-Abdullah Al-Sabah sau lễ đón trọng thể và các cuộc hội kiến với Quốc vương Kuwait Sheikh Meshal Al-Ahmad Al-Jaber Al-Sabah và Hoàng Thái tử Sheikh Sabah Khaled Al-Hamad Al-Sabah. Thủ tướng Kuwait cho biết sẽ thúc đẩy nghiên cứu đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất nông sản tại Việt Nam để xuất khẩu sang thị trường Kuwait và các nước trong khu vực.
Xuất khẩu cá tra tăng tốc cuối năm: CPTPP và Trung Đông trở thành dư địa chiến lược

Xuất khẩu cá tra tăng tốc cuối năm: CPTPP và Trung Đông trở thành dư địa chiến lược

Ngành cá tra Việt Nam đang ghi nhận tín hiệu phục hồi tích cực trong quý IV/2025, trong đó các thị trường CPTPP và Trung Đông được xem là động lực tăng trưởng chủ đạo cho giai đoạn 2025–2026, bên cạnh triển vọng thuế quan thuận lợi tại Hoa Kỳ.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động