Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tăng mạnh 5 tháng đầu năm 2025, thị trường mở rộng

Kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 5 tháng đầu năm 2025 đạt 28,04 tỷ USD, tăng 15,1% so với cùng kỳ năm trước. Giá tăng là yếu tố chính thúc đẩy tăng trưởng, trong đó châu Âu và châu Phi nổi lên là những thị trường tiềm năng.
Tái cơ cấu thị trường – Giải pháp chiến lược cho ngành gỗ xuất khẩu 18 tỷ USD Giá tiêu giảm nhẹ, xuất khẩu tháng 5 vẫn ảm đạm Mỹ tăng thuế nhập khẩu thép, nhôm lên 50%: Tác động ra sao với Việt Nam?

Xuất khẩu tăng trưởng, nông sản tiếp tục là điểm sáng

Ngày 03/06/3035, trong buổi họp báo thông tin về kết quả ngành nông nghiệp trong 5 tháng đầu năm 2025, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Phùng Đức Tiến cho biết kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tháng 5/2025 của Việt Nam ước đạt 6,28 tỷ USD, tăng 19,6% so với cùng kỳ năm trước.

Trong 5 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu toàn ngành nông, lâm, thủy sản của Việt Nam đạt 28,04 tỷ USD, tăng 15,1% so với cùng kỳ năm 2024. Tăng trưởng ấn tượng này được thúc đẩy chủ yếu nhờ giá xuất khẩu nhiều mặt hàng chủ lực tăng mạnh, dù khối lượng ở một số ngành hàng lại sụt giảm.

Cụ thể, nhóm nông sản tiếp tục đóng vai trò dẫn dắt với giá trị xuất khẩu đạt 15,29 tỷ USD, tăng 16,3%. Nhóm thủy sản ghi nhận kim ngạch 4,11 tỷ USD, tăng 15,1%; lâm sản đạt 7,48 tỷ USD, tăng 11,7%; sản phẩm chăn nuôi đạt 217,2 triệu USD, tăng 11,7%; đầu vào phục vụ sản xuất nông nghiệp đạt 938,7 triệu USD, tăng 24,3%; muối đạt 4,6 triệu USD, tăng gấp 2,4 lần so với cùng kỳ năm 2024.

Trong tháng 5 riêng lẻ, kim ngạch xuất khẩu toàn ngành ước đạt 6,28 tỷ USD, tăng 19,6% so với tháng 5/2024.

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tăng mạnh 5 tháng đầu năm 2025, thị trường mở rộng
Cà phê tiếp tục là điểm sáng nổi bật khi tổng lượng xuất khẩu đạt 835,9 nghìn tấn, thu về 4,79 tỷ USD

Nhìn theo từng mặt hàng cụ thể, cà phê tiếp tục là điểm sáng nổi bật khi tổng lượng xuất khẩu đạt 835,9 nghìn tấn, thu về 4,79 tỷ USD – tăng 0,9% về lượng nhưng tăng tới 65,1% về giá trị nhờ giá xuất khẩu bình quân tăng 63,7%, đạt 5.726,2 USD/tấn.

Tương tự, hạt tiêu và cao su cũng ghi nhận mức tăng mạnh về giá trị bất chấp sụt giảm về lượng. Xuất khẩu hạt tiêu đạt 684,4 triệu USD (giảm 13,6% về lượng, tăng 39,2% về giá trị), giá xuất khẩu trung bình đạt 6.937,4 USD/tấn, tăng 61,1%. Cao su xuất khẩu đạt 532,5 nghìn tấn với giá trị 1,02 tỷ USD (giảm 7,2% về lượng, tăng 18,2% về giá trị), giá bình quân đạt 1.911,9 USD/tấn, tăng 27,3%.

Riêng với hạt điều, xuất khẩu đạt 265,6 nghìn tấn, tương đương 1,8 tỷ USD – giảm 9,1% về khối lượng nhưng tăng 14,2% về giá trị, nhờ giá tăng 25,7% so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, không phải tất cả các nhóm hàng đều tăng trưởng. Xuất khẩu gạo tăng 12,2% về khối lượng nhưng giảm 8,9% về giá trị, do giá xuất khẩu trung bình giảm mạnh 18,7%, chỉ còn 516,4 USD/tấn. Rau quả cũng là nhóm hàng sụt giảm mạnh, với tổng giá trị xuất khẩu 5 tháng đầu năm chỉ đạt 2,24 tỷ USD, giảm 16% so với cùng kỳ 2024.

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tăng mạnh 5 tháng đầu năm 2025, thị trường mở rộng
Sầu riêng là một trong những mặt hàng xuất khẩu chiến lược

Thị trường xuất khẩu mở rộng, châu Âu và châu Phi tăng trưởng bứt phá

Xét theo vùng lãnh thổ, châu Á vẫn là thị trường lớn nhất với thị phần 42%, tiếp theo là châu Mỹ (23%) và châu Âu (16,1%). Tuy nhiên, mức tăng trưởng đáng chú ý lại thuộc về các thị trường mới nổi. Xuất khẩu sang châu Phi tăng mạnh nhất, đạt mức 94,1% so với cùng kỳ; châu Âu tăng 46,8%; châu Mỹ tăng 17,2%. Châu Đại Dương và châu Á có mức tăng trưởng khiêm tốn hơn, lần lượt là 4,6% và 1,8%.

Hoa Kỳ tiếp tục dẫn đầu danh sách các thị trường nhập khẩu nông, lâm, thủy sản từ Việt Nam với thị phần 20,5%, tăng 14,1% so với cùng kỳ. Trung Quốc giữ vị trí thứ hai với 17,3% thị phần, song giảm nhẹ 0,2%. Nhật Bản đứng thứ ba với thị phần 7,3%, tăng mạnh 25,9%.

Trong nhóm rau quả, Trung Quốc vẫn là thị trường chi phối với 46,1% thị phần, song giá trị xuất khẩu lại giảm mạnh tới 32,8%. Ngược lại, xuất khẩu rau quả sang Mỹ tăng 66%, và thị trường Hồng Kông tăng gấp đôi.

Với ngành thủy sản, Trung Quốc, Hoa Kỳ và Nhật Bản lần lượt chiếm 20%, 16,6% và 15,3% thị phần. Đáng chú ý, xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc tăng 61,5%, Hoa Kỳ tăng 14,5%, Nhật Bản tăng 11,5%. Trong 15 thị trường xuất khẩu lớn nhất, Brazil là điểm sáng với mức tăng 64,9%, trong khi Hồng Kông sụt giảm nhẹ 0,3%.

Đối với sản phẩm gỗ và đồ nội thất, tổng giá trị xuất khẩu đạt 6,99 tỷ USD, tăng 11,5%. Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường chủ lực với 54,4% thị phần, tăng 10,3%. Nhật Bản tăng mạnh 26,6%, trong khi Trung Quốc giảm 15,4%. Thị trường có mức tăng cao nhất là Tây Ban Nha (64%), trong khi Hà Lan giảm mạnh nhất (24,6%).

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tăng mạnh 5 tháng đầu năm 2025, thị trường mở rộng
Châu Á vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất với thị phần 42%

Tăng trưởng xuất khẩu trong 5 tháng đầu năm 2025 là tín hiệu tích cực cho nông nghiệp Việt Nam trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều biến động. Việc giá xuất khẩu các mặt hàng chủ lực như cà phê, hồ tiêu, hạt điều, cao su tăng mạnh giúp bù đắp cho sự sụt giảm về sản lượng, duy trì đà tăng trưởng chung.

Tuy nhiên, mức độ phụ thuộc lớn vào một số thị trường như Trung Quốc đối với rau quả, hay việc giá gạo giảm mạnh dù sản lượng tăng là những cảnh báo đáng lưu tâm. Trong dài hạn, việc đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, nâng cao chất lượng sản phẩm, và cải thiện năng lực chế biến, logistics sẽ là những yếu tố then chốt để đảm bảo tăng trưởng bền vững.

Kết nối nông sản vào chuỗi giá trị toàn cầu từ vườn vải chín Kết nối nông sản vào chuỗi giá trị toàn cầu từ vườn vải chín
Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn
Ngành dệt may - da giày có nguy cơ mất lợi thế nếu không thoát khỏi “vòng kim cô” gia công Ngành dệt may - da giày có nguy cơ mất lợi thế nếu không thoát khỏi “vòng kim cô” gia công
Giải pháp chống “được mùa mất giá” cho nông sản Giải pháp chống “được mùa mất giá” cho nông sản
Bùi Huyền

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 8 tháng năm 2025 đạt nhiều khởi sắc, tự tin đạt mục tiêu năm 2025

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 8 tháng năm 2025 đạt nhiều khởi sắc, tự tin đạt mục tiêu năm 2025

Giá trị xuất khẩu nông sản trong 8 tháng năm 2025 đạt 24,42 tỷ USD, tăng 13,8%; giá trị xuất khẩu lâm sản đạt 11,9 tỷ USD, tăng 6,6%; giá trị xuất khẩu thủy sản đạt 7,03 tỷ USD, tăng 11,5%.
Xuất khẩu vải thiều tăng gấp ba cùng kỳ

Xuất khẩu vải thiều tăng gấp ba cùng kỳ

Xuất khẩu vải thiều Việt Nam đang lập kỷ lục mới khi doanh thu 7 tháng đạt 80 triệu USD, gấp hơn ba lần so với cùng kỳ năm 2024.
Tự chủ 100% linh kiện máy bay, Nga mở thế cạnh tranh mới trên thị trường hàng không

Tự chủ 100% linh kiện máy bay, Nga mở thế cạnh tranh mới trên thị trường hàng không

Trong bối cảnh chịu hơn 30.000 lệnh trừng phạt từ phương Tây, Nga khẳng định đã trở thành quốc gia duy nhất trên thế giới có thể tự sản xuất toàn bộ linh kiện máy bay. Tuyên bố này cho thấy Moscow đang tái định hình ngành công nghiệp hàng không, đồng thời mở ra những tính toán mới đối với chuỗi cung ứng toàn cầu vốn phụ thuộc nhiều vào hợp tác xuyên quốc gia.
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản: Vững đà tăng trưởng, hướng tới mục tiêu 65 tỷ USD

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản: Vững đà tăng trưởng, hướng tới mục tiêu 65 tỷ USD

Kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản (NLTS) 8 tháng năm 2025 đạt 45,37 tỷ USD, tăng 12% so với cùng kỳ. Đây là tín hiệu khả quan để ngành nông nghiệp tự tin hướng tới mục tiêu 65 tỷ USD cả năm, bất chấp thách thức từ thị trường và yêu cầu khắt khe của các nước nhập khẩu.
TP. Hồ Chí minh chuyển đổi số, chuyển đổi xanh để phát triển du lịch bền vững

TP. Hồ Chí minh chuyển đổi số, chuyển đổi xanh để phát triển du lịch bền vững

Ngày 3/9, tại TP HCM đã diễn ra Lễ khai mạc Đại hội đồng Tổ chức Xúc tiến Du lịch các thành phố toàn cầu (Tourism Promotion Organization for Global Cities – TPO) lần thứ 12 với chủ đề “Định hình tương lai ngành du lịch: Hướng tới chuyển đổi số và chuyển đổi xanh ”.
Thủ tướng đề nghị Trung Quốc mở rộng nhập khẩu nông sản, thủy sản và các sản phẩm chế biến từ Việt Nam

Thủ tướng đề nghị Trung Quốc mở rộng nhập khẩu nông sản, thủy sản và các sản phẩm chế biến từ Việt Nam

Trong cuộc hội kiến với Ủy viên trưởng Nhân đại toàn quốc Trung Quốc Triệu Lạc Tế tại Hà Nội ngày 2/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh mong muốn Trung Quốc mở rộng nhập khẩu hàng hóa Việt Nam, nâng sản lượng điện nhập khẩu, sớm triển khai khu hợp tác kinh tế qua biên giới và thúc đẩy đầu tư chất lượng cao.
Ba cảng biển Việt Nam lọt Top 50 thế giới về sản lượng container

Ba cảng biển Việt Nam lọt Top 50 thế giới về sản lượng container

Ba cảng lớn của Việt Nam gồm Hải Phòng, TP.HCM và Cái Mép vừa được tạp chí DynaLiners Millionaires (Hà Lan) xếp vào nhóm 50 cảng biển xử lý container lớn nhất thế giới, đánh dấu bước tiến quan trọng của ngành hàng hải Việt Nam trên bản đồ logistics toàn cầu.
Trung Quốc mở rộng nhập khẩu nông sản Việt Nam, thúc đẩy hợp tác đầu tư chiến lược

Trung Quốc mở rộng nhập khẩu nông sản Việt Nam, thúc đẩy hợp tác đầu tư chiến lược

Trong cuộc hội kiến với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình, chiều 31/8, tại Thiên Tân, Trung Quốc,Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị Trung Quốc mở rộng hơn nữa nhập khẩu nông sản chất lượng cao của Việt Nam, sớm ký các nghị định thư về kiểm dịch đối với bưởi, thủy sản khai thác, sản phẩm từ thịt của Việt Nam; sớm phê duyệt danh sách hồ sơ xin cấp mã số vùng trồng sầu riêng; mở rộng mô hình cửa khẩu thông minh, đàm phán mô hình xây dựng khu hợp tác kinh tế qua biên giới.
Thúc đẩy đàm phán FTA, mở rộng cánh cửa thị trường Mỹ Latin

Thúc đẩy đàm phán FTA, mở rộng cánh cửa thị trường Mỹ Latin

Tối 27/8, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có cuộc điện đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Brazil Mauro Vieira nhằm thúc đẩy tiến trình đàm phán Hiệp định Thương mại tự do (FTA) Việt Nam - MERCOSUR (Thị trường chung Nam Mỹ).
Mỹ thu hồi khẩn tôm nhập khẩu từ Indonesia

Mỹ thu hồi khẩn tôm nhập khẩu từ Indonesia

Quyết định của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) yêu cầu Walmart thu hồi 3 lô tôm đông lạnh nhập khẩu từ Indonesia vì nguy cơ nhiễm phóng xạ, dù ở mức thấp, đang khiến chuỗi cung ứng thủy sản quốc tế chịu áp lực. Động thái này không chỉ ảnh hưởng đến uy tín của nhà cung cấp mà còn làm dấy lên lo ngại về kiểm soát chất lượng trong thương mại thủy sản toàn cầu.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động