"Vua" của các loại sầu riêng rớt giá thảm, đâu là nguyên nhân?

Thời hoàng kim, sầu riêng Musang King có giá bán lên đến cả triệu đồng/kg. Song những ngày gần đây, sầu riêng Musang King bỗng dưng trở nên phổ biến và có giá thành siêu rẻ.
Giá vọt lên trên 100.000 đồng/kg, bán 0,5 ha sầu riêng nông dân bỏ túi hơn nửa tỷ đồng Tác dụng bất ngờ từ vỏ sầu riêng Sầu riêng Musang King gặp khó: Thực hư thế nào?
Sầu riêng Musang King có giá siêu rẻ.
Sầu riêng Musang King có giá siêu rẻ.

Sầu riêng Musang King có giá siêu rẻ

Với các tín đồ của sầu riêng, Musang King vẫn được xem là ngon nhất thế giới, người Malaysia rất tự hào đối với đặc sản này và tôn vinh là "vua" sầu riêng. Bằng chứng cụ thể nhất là giá sầu riêng Musang King đông lạnh nhập khẩu có giá bán rất cao, lên đến cả triệu đồng/kg".

Khi mới xuất hiện tại Việt Nam, cơm sầu riêng Musang King đông lạnh có giá 1,4-1,8 triệu đồng/kg, đắt gấp 4-5 lần so với các loại cơm sầu riêng Việt.

Sau đó, giá loại cơm sầu riêng vua này hạ nhiệt, giảm còn trên dưới 1 triệu đồng/kg tùy thời điểm.

Vài năm nay, ngoài cơm sầu riêng Musang King cấp đông nhập khẩu từ Malaysia, trên thị trường còn có sầu riêng Musang King hàng nguyên trái được trồng ở nước ta.

Tuy nhiên, một điều bất ngờ đã xảy ra trong thời gian gần đây. Sầu riêng Musang King bỗng dưng trở nên phổ biến và có giá thành siêu rẻ.

Tại các cửa hàng trái cây và chợ online, người tiêu dùng dễ dàng tìm mua được sầu riêng Musang King với giá chỉ từ 99.000 - 160.000 đồng/kg. Thậm chí, có nơi còn bán với giá rẻ hơn cả các loại sầu riêng phổ biến như Ri6 và Monthong.

Liên tục rao bán sầu riêng Musang King những ngày gần đây với giá chỉ 155.000 đồng/kg, chị Ngô Thị Ánh - chủ cửa hàng trái cây ở Thanh Xuân (Hà Nội) - thừa nhận giá loại sầu này đang rẻ chưa từng có.

Còn nhớ thời điểm này năm ngoái, chị nhập sầu Musang King về bán với giá 455.000 đồng/kg cho size 1-2,5 kg/quả. Nửa cuối tháng 7 vừa qua, vẫn là size quả này nhưng giá chỉ 120.000 đồng/kg. Hai chuyến hàng gần đây, chất lượng trái tốt hơn nên cửa hàng niêm yết 155.000 đồng/kg.

Trong khi đó, cả sầu Ri6 và Monthong giá nguyên trái đều ở mức 170.000 đồng/kg.

“Mỗi dòng sầu có mùi vị khác nhau. Thế nên, không phải ai cũng thích ăn sầu Musang King”. Chị nói và cho hay nguồn cung Musang King năm nay dồi dào nên giá cũng hạ nhiệt.

Những năm trước, mỗi chuyến hàng chỉ nhập về được vài chục cân hoặc gần 1 tạ. Năm nay, có thể nhập vài tạ hoặc cả tấn về bán mỗi lần và theo quy luật thị trường, cung nhiều giá sẽ giảm, chị Ánh chia sẻ.

Gam mầu xám trong bức tranh ngành sầu riêng

hiện tượng này trên cây sầu riêng Musang King một phần do chất lượng giống không đồng đều
Hiện tượng sầu riêng Musang King bị sượng một phần do chất lượng giống không đồng đều.

Việc Musang King, giống sầu riêng được xem là “vua của các loại sầu riêng” hoặc “sầu riêng ngon nhất thế giới” bị rớt giá, có thể xem là gam mầu xám trong tổng thể một bức tranh vốn rất tươi sáng của ngành sầu riêng hiện nay.

Chị P.T, chủ cửa hàng kinh doanh sầu riêng tại TP.Thủ Đức (TP.HCM), thừa nhận: "Thời gian gần đây loại sầu riêng Musang King bị khách hàng phàn nàn rất nhiều, bổ trái ra thì múi có những đốm trắng ăn sượng sượng mà lại bị đắng. Chủ vựa bán sỉ thì bảo đó là bình thường, nhưng khách mua không chịu, tôi phải đền bù cho khách liên tục".

Theo nhiều chuyên gia trong ngành trồng trọt, hiện tượng này trên cây sầu riêng Musang King một phần do chất lượng giống không đồng đều, chất lượng phân bón không đảm bảo. Đặc biệt khi thu hoạch vào mùa mưa thì giống Musang King dễ bị ngậm nước, dẫn đến múi bị sượng, không ăn được. Một số thương lái hiện nay chỉ ưu tiên thu mua sầu riêng Thái Lan và Ri 6, trong khi giống Musang King rơi xuống đáy bảng ưu tiên, thậm chí có nhiều nơi từ chối thu mua nên rớt giá mạnh. Cũng vì thế, đã có hiện tượng chặt bỏ giống sầu riêng được mệnh danh là "vua" ở một số vườn.

Lý giải nguyên nhân khi trồng tại Việt Nam thì chất lượng lại không đạt, ông Nguyễn Văn Mười, Phó tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam nói: "Có thể do điều kiện thổ nhưỡng không phù hợp, một số vùng lại trồng tự phát nhưng thiếu nước tưới, dẫn đến chất lượng không đồng đều. Việc người dân tự trồng và nhận thấy không hiệu quả rồi chặt bỏ, theo tôi là hơi vội vàng và rất không nên. Thời gian đầu khi giống Monthong của Thái Lan du nhập vào cũng vậy, mấy năm đầu rất vất vả, nhưng từ năm thứ 7 trở đi thì quy trình canh tác đã chuẩn hơn, kinh nghiệm của người trồng được tích lũy nhiều hơn và đến thời điểm này mới bội thu và mang về thu nhập lớn".

Tuy nhiên, diện tích trồng Musang King hay Black Thorn rất nhỏ so với các giống sầu riêng khác như Monthong hay Ri 6, vì rất khó trồng. Vì vậy, việc rớt giá của Musang King hay Black Thorn không gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng, nhất là khi các giống khác vẫn theo chiều hướng lên giá.

Chị H’ Nguốp Niê, một người sinh sống tại huyện Krông Búk (Đắk Lắk), cho biết, gia đình mới trồng Musang King được vài năm nhưng có cây chỉ đậu được vài quả. Trong khi đó, chị Nguyễn Thị Hương, Giám đốc Công ty Nông sản N&H tại tỉnh Đắk Lắk nhấn mạnh: “Khi đã đầu tư trồng sầu riêng Musang King cần có tầm nhìn dài hạn từ 7-10 năm trở lên, vì sau khoảng thời gian này chất lượng sản phẩm mới ổn định. Điều này đồng nghĩa những nhà vườn, thương lái, hay những người làm sản phẩm chế biến sâu như tôi phải có kế hoạch tỉ mỉ thay vì chỉ nhìn vào giá bán ngắn hạn”.

Cần phải khẳng định, Musang King hay Black Thorn là những giống sầu riêng “hàng hiệu” và luôn có phân khúc, sức cầu riêng, việc rớt giá của Musang King tại Việt Nam hiện nay không nằm ở lý do cung cầu. Chị Nguyễn Thị Hương cho biết, có những trái sầu riêng Musang King dù khách có thể chấp nhận, nhưng nếu khi kiểm tra và thấy không đạt tiêu chuẩn của công ty, chị không đưa ra thị trường. Thực tế, những trái Musang King bị rớt giá hiện nay có chất lượng không quá cao, trong khi Musang King đạt chất lượng vẫn bán được giá tốt.

Vậy Musang King chất lượng là như thế nào? Thử lấy sầu riêng Musang King loại thượng hạng được nhập từ Malaysia sẽ thấy có đặc điểm cơm mầu vàng đậm, mềm, có hậu vị đắng. Nguyên nhân là vì cây sầu riêng Musang King tại Malaysia cao, người trồng để chín rụng rồi mới thu hoạch. Về yếu tố “hậu vị đắng”, thực tế cũng kén người ăn. Giống Musang King trồng ở Việt Nam nhìn chung khắc phục được yếu tố này, là vẫn đậm đà, nhưng không có vị đắng. Nhưng đến đây sẽ đặt ra một vấn đề là làm thế nào để phổ biến những thông tin liên quan đến Musang King để người tiêu dùng có thể nắm bắt và đánh giá chất lượng phù hợp, qua đó góp phần tạo ra nhu cầu ổn định cho giống sầu riêng này.

Yếu tố để “đo lường” chất lượng sầu riêng hiện nay vẫn chỉ là “hạt lép” và “không bị sượng”, trong khi với giống Musang King thì một số người biết đến nó vì cái tên và giá cao. Thực tế, thông tin liên quan đến sầu riêng chủ yếu nằm ở những nội dung như giá cả tăng/giảm, hay được/mất mùa, thu nhập… Bà Ngô Thị Minh Trinh, Phó Chủ tịch UBND Huyện Krông Pắc (Đắk Lắk), địa bàn có hơn 7.000 ha trồng sầu riêng, cho biết: Một trong những mục tiêu Lễ hội sầu riêng Krông Pắc lần II-2024 (diễn ra từ ngày 31-8 đến 2-9 tới đây) là tạo cơ hội giao thương giữa người trồng, sản xuất, doanh nghiệp, cơ sở chế biến và người tiêu dùng. Giao thương, kết nối càng chặt chẽ thì thông tin chia sẻ lẫn nhau sẽ càng lớn, qua đó góp phần “định giá” trái sầu riêng một cách chuẩn xác nhất, đặc biệt là những mặt hàng có chất lượng.

Như vậy, nếu trồng được sầu riêng Musang King chất lượng, cộng với công tác giao thương, truyền thông hiệu quả vẫn sẽ bán được giá tốt, đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Sầu riêng thúc đẩy kim ngạch xuất khẩu rau quả tăng mạnh Sầu riêng thúc đẩy kim ngạch xuất khẩu rau quả tăng mạnh
Đối thủ mới của sầu riêng Việt tại Trung Quốc có lợi thế gì? Đối thủ mới của sầu riêng Việt tại Trung Quốc có lợi thế gì?
Giá sầu riêng “nhảy múa” từng ngày Giá sầu riêng “nhảy múa” từng ngày
Phạm Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Phát huy tinh hoa làng nghề: Đòn bẩy "vàng" cho OCOP Hà Nội vươn xa

Phát huy tinh hoa làng nghề: Đòn bẩy "vàng" cho OCOP Hà Nội vươn xa

Sở hữu tới 1.350 làng nghề và làng có nghề, hội tụ tinh hoa của 47/52 nghề truyền thống cả nước, Hà Nội đang nắm trong tay một lợi thế độc tôn. Việc khai thác nguồn tài nguyên này để phát triển Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) không chỉ là đòn bẩy kinh tế nông thôn mà còn là chiến lược then chốt để bảo tồn văn hóa và đưa thương hiệu thủ công Việt vươn tầm quốc tế.
OCOP Bắc Ninh: Cầu nối văn hóa – du lịch

OCOP Bắc Ninh: Cầu nối văn hóa – du lịch

Với gần 700 sản phẩm OCOP, Bắc Ninh đang đẩy mạnh ứng dụng khoa học – công nghệ và chuyển đổi số để nâng tầm chất lượng, quảng bá rộng rãi các đặc sản và sản phẩm làng nghề. Những sản phẩm mang đậm bản sắc Kinh Bắc này không chỉ đáp ứng nhu cầu thị trường mà còn dần trở thành cầu nối đưa du khách đến với văn hóa và đời sống truyền thống của địa phương.
Bộ Công Thương và Shopee khởi động chương trình xuất khẩu số “Vietnam Everywhere”

Bộ Công Thương và Shopee khởi động chương trình xuất khẩu số “Vietnam Everywhere”

Một thỏa thuận hợp tác giữa Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) và Shopee vừa được ký tại Singapore, mở ra chương trình hỗ trợ hai năm nhằm giúp doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSMEs) Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu trực tuyến vào thị trường ASEAN – khu vực đang tăng trưởng nhanh về thương mại số.
Đà Lạt hướng tới vị thế “Thủ phủ Cà phê toàn cầu”

Đà Lạt hướng tới vị thế “Thủ phủ Cà phê toàn cầu”

Lễ hội Di sản Cà phê Toàn cầu 2025 lần đầu tiên được công bố tại TP.HCM được xem là bước khởi động chiến lược nhằm đưa Đà Lạt trở thành trung tâm trải nghiệm, văn hóa và kinh tế cà phê đặc sản hàng đầu thế giới. Tỉnh Lâm Đồng đặt mục tiêu định vị cà phê như một di sản và động lực phát triển mới của địa phương.
Toyota Hilux 2026: Thay đổi toàn diện, giá dự kiến chạm ngưỡng 1,1 tỷ đồng

Toyota Hilux 2026: Thay đổi toàn diện, giá dự kiến chạm ngưỡng 1,1 tỷ đồng

Toyota Hilux 2026 chuẩn bị gia nhập thị trường Việt Nam với hàng loạt nâng cấp mạnh về thiết kế, công nghệ và động cơ. Tuy nhiên, mức giá dự kiến từ 800 triệu đến 1,1 tỷ đồng đang tạo nhiều tranh luận, khi mẫu bán tải thế hệ mới có nguy cơ “lép vế” trước các đối thủ vốn sở hữu bản giá rẻ dưới 700 triệu đồng.
Bộ Công Thương chỉ đạo xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng thiên tai găm hàng, tăng giá trục lợi

Bộ Công Thương chỉ đạo xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng thiên tai găm hàng, tăng giá trục lợi

Trước tình hình bão, mưa lũ kéo dài tại nhiều tỉnh miền Bắc và Trung, Bộ Công Thương đã chỉ đạo các doanh nghiệp và chính quyền địa phương tăng nguồn dự trữ, vận chuyển hàng hóa thiết yếu, thiết lập điểm bán lưu động, đồng thời siết chặt kiểm soát giá để bảo đảm đời sống người dân vùng bị cô lập.
Vụ Mailisa: Lợi nhuận "khủng" từ mỹ phẩm giá rẻ, nguồn gốc mập mờ

Vụ Mailisa: Lợi nhuận "khủng" từ mỹ phẩm giá rẻ, nguồn gốc mập mờ

Vụ khởi tố vợ chồng chủ chuỗi thẩm mỹ viện Mailisa đang làm lộ rõ một thực tế nhức nhối: kinh doanh mỹ phẩm giá rẻ, nguồn gốc mập mờ có thể tạo ra biên lợi nhuận khổng lồ, thậm chí lên tới 60–70%. Trước khi vướng vòng lao lý, hệ thống Mailisa đã khai thác thị trường này bằng quy mô lớn, doanh thu hàng trăm tỷ đồng mỗi năm.
Nguồn cung rau cuối năm vẫn dồi dào dù Lâm Đồng thiệt hại nặng vì lũ

Nguồn cung rau cuối năm vẫn dồi dào dù Lâm Đồng thiệt hại nặng vì lũ

Dù mưa lớn và xả lũ từ các hồ thủy điện khiến hơn 3.000ha hoa màu tại Lâm Đồng bị ngập úng, ngành nông nghiệp địa phương khẳng định nguồn cung rau phục vụ thị trường cuối năm và Tết Nguyên đán vẫn được đảm bảo.
Giá xăng giảm nhẹ, dầu biến động trái chiều trong kỳ điều hành ngày 20/11

Giá xăng giảm nhẹ, dầu biến động trái chiều trong kỳ điều hành ngày 20/11

Từ 15h ngày 20/11, giá xăng trong nước giảm rất nhẹ theo quyết định điều hành mới của liên Bộ Công Thương – Tài chính, trong khi các mặt hàng dầu ghi nhận mức tăng giảm trái chiều.
Giá rau xanh lập đỉnh mới

Giá rau xanh lập đỉnh mới

Giá rau xanh tại Hà Nội tăng 20–50% chỉ trong vài ngày, khiến nhiều gia đình phải giảm lượng rau trong bữa ăn và thay đổi thói quen đi chợ để tiết kiệm chi tiêu. Nguồn cung giảm mạnh do mưa kéo dài được xem là nguyên nhân chính.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động