Đối thủ mới của sầu riêng Việt tại Trung Quốc có lợi thế gì?

Sầu riêng tươi Malaysia chính thức có "visa" xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc. Sự góp mặt của sầu riêng tươi đến từ Malaysia sẽ làm tăng sức nóng cạnh tranh trên thị trường của Trung Quốc. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, sầu riêng Việt Nam không quá áp lực về cạnh tranh với hàng Malaysia.
Ngoài sầu riêng, người Trung Quốc còn mê một loại quả đang rộ vụ của Việt Nam Giá sầu riêng tăng theo ngày, doanh nghiệp thua lỗ vì không kịp trở tay Sầu riêng thúc đẩy kim ngạch xuất khẩu rau quả tăng mạnh
Sầu riêng Musang King là niềm tự hào của Malaysia
Sầu riêng Musang King là niềm tự hào của Malaysia.

Sầu riêng tươi Malaysia có "visa" sang Trung Quốc

Từ ngày 19/6, sầu riêng tươi của Malaysia có thể được xuất khẩu sang Trung Quốc sau khi hai nước ký nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch thực vật đối với sầu riêng.

Bộ trưởng Nông nghiệp và An ninh lương thực Malaysia Datuk Seri Mohamad Sabu cho biết Malaysia đã được phép xuất khẩu sầu riêng dưới dạng bột vào năm 2011 và trái cây đông lạnh nguyên quả vào năm 2018. Ông cho biết việc Trung Quốc cho phép xuất khẩu sầu riêng tươi sẽ giúp phát triển ngành công nghiệp sầu riêng địa phương và tăng giá trị xuất khẩu nông sản của Malaysia.

"Bộ Nông nghiệp và An ninh lương thực tin rằng việc Trung Quốc cho phép nhập khẩu sầu riêng tươi của Malaysia sẽ thúc đẩy sự phát triển của ngành trồng sầu riêng địa phương và tạo ra nhiều cơ hội hơn cho hơn 63.000 người trồng sầu riêng trên toàn quốc", Bộ trưởng Mohamad tuyên bố.

Ông Mohamad cho biết nghị định thư cho phép những người trồng sầu riêng đã đăng ký với Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GACC) xuất khẩu sầu riêng tươi sang nước này nếu đáp ứng đủ các yêu cầu về kiểm dịch thực vật.

Năm 2022, sầu riêng chiếm 58,6% tổng giá trị xuất khẩu trái cây của Malaysia là 2,01 tỷ RM (445,7 triệu USD). Trung Quốc là thị trường xuất khẩu chính của sầu riêng Malaysia, với giá trị xuất khẩu đạt 887 triệu RM (188,2 triệu USD) vào năm 2022 và dự kiến sẽ tăng lên 1,8 tỷ RM (382 triệu USD) vào năm 2030.

Trước đó, Bộ trưởng Mohamad đã ký nghị định thư với Cục trưởng Tổng cục Hải quan Trung Quốc Du Kiến Hoa và trao đổi văn kiện với Đại sứ Trung Quốc tại Malaysia Âu Dương Ngọc Tĩnh, trong một buổi lễ có sự chứng kiến của Thủ tướng Datuk Seri Anwar Ibrahim và người đồng cấp Trung Quốc, Lý Cường.

Sầu riêng Việt Nam không quá áp lực về cạnh tranh

chúng ta không quá áp lực về cạnh tranh với hàng Malaysia.
Sầu riêng Việt Nam không quá áp lực về cạnh tranh với hàng Malaysia.

Việc sầu riêng tươi của Malaysia chính thức được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc, làm tăng sức nóng cạnh tranh trên thị trường 1,4 tỷ dân do trước đây, chỉ có 3 nước được phép xuất khẩu sầu riêng tươi sang thị trường này là Thái Lan, Việt Nam và Philippines.

Theo ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, đến nay Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ sầu riêng lớn nhất thế giới với sức tiêu thụ có thể “bao” hết cả sản lượng sầu riêng tại các quốc gia ở Đông Nam Á.

Phân tích về lợi thế của sầu riêng Malaysia, ông Nguyên cho biết tuy sản lượng sầu riêng của nước này thấp hơn Thái Lan và Việt Nam, song Malaysia có lợi thế về các giống sầu riêng chất lượng cao. Điển hình là giống sầu riêng Musang King khi đây được xem là loại sầu riêng ngon nhất thế giới nhờ mùi thơm nồng nàn và cơm màu vàng óng. Giá loại sầu riêng này cũng thường rất cao, gấp 4-5 lần so với sầu riêng cơm của Việt Nam.

“Hiện đa số các trang trại sầu riêng ở Malaysia đều trồng các giống đặc sản tương tự như Musang King. Sầu riêng của Malaysia xuất sang Trung Quốc sẽ nhắm vào phân khúc cao cấp, với thương hiệu vượt trội hơn các nước còn lại, trong khi sầu Việt nhắm vào ở phân khúc bình dân”, ông Nguyên nói.

Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho rằng, lợi thế lớn nhất của sầu riêng Việt Nam là thu hoạch quanh năm, mùa nào cũng có hàng để xuất khẩu. Trong khi đó, sầu riêng của Malaysia, Thái Lan và Philippines chỉ kéo dài vài tháng giữa năm. Đồng thời, Việt Nam có lợi thế ở vị trí địa lý khi là quốc gia gần Trung Quốc nhất.

“Cuộc đua cạnh tranh thị phần sầu riêng ở Trung Quốc đang rất quyết liệt. Sau khi sầu riêng Việt vào thị trường Trung Quốc, Thái Lan đang tập trung vào việc nâng cao tiêu chuẩn và chất lượng sản phẩm. Họ kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp sầu riêng xuất khẩu không đạt chuẩn, và cả bộ máy vào cuộc để bảo vệ ngành hàng. Với sự xuất hiện sầu riêng Malaysia đòi hỏi Việt Nam phải có chiến lược phát triển bền vững mặt hàng tỷ USD này, bởi thời gian qua chúng ta phát triển quá nóng nên xảy ra những lộn xộn nhất định trên thị trường”, ông Nguyên nói.

Thế nhưng, trong 4 quốc gia được xuất khẩu sầu riêng tươi chính ngạch vào Trung Quốc, Việt Nam vẫn là nước có nhiều lợi thế. Ông Nguyên chỉ rõ, mùa thu hoạch sầu của Malaysia, Thái Lan và Philippines chỉ kéo dài vài tháng giữa năm, còn Việt Nam được thu rải vụ nên mùa nào cũng có hàng xuất khẩu.

Riêng về Malaysia, theo ông Nguyên, sầu riêng của quốc gia này khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc nhắm vào phân khúc cao cấp, trong khi sầu Việt thường ở phân khúc bình dân. Do đó, chúng ta không quá áp lực về cạnh tranh với hàng Malaysia.

Ngoài sầu tươi, Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam thông tin thêm, Trung Quốc còn chi hơn 1 tỷ USD để nhập sầu riêng đông lạnh. Đây cũng là phân khúc tiềm năng đối với sầu riêng Việt Nam.

Để sầu riêng không còn nỗi lo chung Để sầu riêng không còn nỗi lo chung
Vụ 30 lô sầu riêng nhiễm cadimi: Không phát hiện mẫu nào vượt ngưỡng như cảnh báo Vụ 30 lô sầu riêng nhiễm cadimi: Không phát hiện mẫu nào vượt ngưỡng như cảnh báo
Giá sầu riêng Ri6 giảm 70% so với mức đỉnh Giá sầu riêng Ri6 giảm 70% so với mức đỉnh
Phạm Khải

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Hà Nội chủ động nguồn hàng thiết yếu bảo đảm cung ứng dồi dào cho Tết 2026

Hà Nội chủ động nguồn hàng thiết yếu bảo đảm cung ứng dồi dào cho Tết 2026

Trước nhu cầu mua sắm tăng mạnh dịp cuối năm, Hà Nội đang triển khai nhiều giải pháp nhằm bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu, bình ổn thị trường và phục vụ đầy đủ nhu cầu của người dân trong Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026.
Hybrid sạc điện vượt mặt diesel thay đổi trật tự thị trường ô tô châu Âu

Hybrid sạc điện vượt mặt diesel thay đổi trật tự thị trường ô tô châu Âu

Sau nhiều thập kỷ thống trị, động cơ diesel chính thức bị các dòng xe điện hóa “soán ngôi”. Trong năm 2025, lần đầu tiên xe hybrid sạc ngoài (PHEV) bán chạy hơn xe diesel tại châu Âu, đánh dấu bước chuyển dịch mạnh mẽ của thị trường trước các tiêu chuẩn khí thải ngày càng khắt khe và xu hướng ưu tiên xe xanh.
GM tăng mạnh đầu tư cho xe xăng giữa bối cảnh thị trường thay đổi

GM tăng mạnh đầu tư cho xe xăng giữa bối cảnh thị trường thay đổi

Trước sự dịch chuyển trong nhu cầu tiêu dùng, General Motors quyết định điều chỉnh chiến lược, rót thêm 550 triệu USD để mở rộng sản xuất xe động cơ đốt trong tại Mỹ. Nhiều nhà máy từng dự kiến chuyển sang lắp ráp xe điện nay quay lại sản xuất xe xăng để đáp ứng thị trường.
Việt Nam thúc đẩy thủy sản xanh hướng tới hội nhập bền vững

Việt Nam thúc đẩy thủy sản xanh hướng tới hội nhập bền vững

Phát triển thủy sản theo hướng bền vững, có trách nhiệm và thân thiện với môi trường đang trở thành yêu cầu bắt buộc trong tiến trình hội nhập quốc tế. Tại Hội nghị môi trường trong hoạt động thủy sản ngày 26/11, nhiều giải pháp chiến lược đã được thảo luận nhằm nâng cao khả năng chống chịu khí hậu và bảo vệ đại dương.
Lộ trình áp dụng xăng E10: Yêu cầu làm rõ nguồn cung, giá thành và tác động thị trường

Lộ trình áp dụng xăng E10: Yêu cầu làm rõ nguồn cung, giá thành và tác động thị trường

Trước thời điểm xăng E10 chuẩn bị được sử dụng rộng rãi trên toàn quốc, Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn yêu cầu Bộ Công Thương rà soát toàn diện nguồn cung ethanol, năng lực phối trộn và tác động giá bán, nhằm bảo đảm thị trường nhiên liệu vận hành ổn định, không gây áp lực chi phí lên người dân và doanh nghiệp.
Xe Hybrid tăng tốc tại Việt Nam: phân khúc cao cấp mở màn cuộc đua xanh

Xe Hybrid tăng tốc tại Việt Nam: phân khúc cao cấp mở màn cuộc đua xanh

Chỉ trong chưa đầy một tháng, thị trường ô tô Việt Nam liên tục xuất hiện ba mẫu xe lai cắm sạc mới. Xu hướng “xe lai sạc điện” đang nóng lên, nhưng vẫn chủ yếu tập trung ở nhóm xe hạng sang và SUV cỡ lớn – nơi các hãng đầu tư mạnh vào sức mạnh vận hành và khả năng đi điện hoàn toàn đến hàng trăm km.
Điện lực miền Trung khôi phục hơn 95% hệ thống sau mưa lũ

Điện lực miền Trung khôi phục hơn 95% hệ thống sau mưa lũ

Sau đợt mưa lũ gây ngập sâu diện rộng, ngành điện miền Trung – Tây Nguyên đã cấp điện trở lại cho hơn 1,14 triệu khách hàng. Tuy nhiên, hơn 53.000 hộ tại Đắk Lắk, Gia Lai và Khánh Hòa vẫn phải tạm ngừng đóng điện do chưa đảm bảo điều kiện an toàn.
Viettel trình diễn loạt công nghệ số tại Hội chợ giao thương Việt Nam – Lào 2025

Viettel trình diễn loạt công nghệ số tại Hội chợ giao thương Việt Nam – Lào 2025

Góp mặt tại Hội chợ kết nối giao thương Việt Nam – Lào 2025 ở thủ đô Vientiane, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) đã giới thiệu nhiều giải pháp công nghệ hiện đại, khẳng định vai trò tiên phong trong thúc đẩy chuyển đổi số tại Lào thông qua thương hiệu Unitel.
Trải nghiệm văn hóa đậm chất Ý ngay giữa lòng Thủ đô

Trải nghiệm văn hóa đậm chất Ý ngay giữa lòng Thủ đô

Với chủ đề “Ẩm thực Italia: Sức khỏe, Văn hóa và Đổi mới”, Tuần lễ Ẩm thực Italia lần thứ 10 năm 2025 không chỉ quảng bá tinh hoa ẩm thực Ý mà còn hưởng ứng nỗ lực đưa ẩm thực quốc gia này vào danh sách di sản văn hóa thế giới.
Ngành dệt may nỗ lực duy trì “phong độ” xuất khẩu

Ngành dệt may nỗ lực duy trì “phong độ” xuất khẩu

Trước yêu cầu của Chính phủ về thúc đẩy xuất khẩu những tháng cuối năm 2025, ngành dệt may đang chứng tỏ vai trò quan trọng với năng lực sản xuất ổn định, chủ động thị trường và khả năng đáp ứng nhanh nhu cầu toàn cầu trong mùa cao điểm cuối năm.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động