Đối thủ mới của sầu riêng Việt tại Trung Quốc có lợi thế gì?

Sầu riêng tươi Malaysia chính thức có "visa" xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc. Sự góp mặt của sầu riêng tươi đến từ Malaysia sẽ làm tăng sức nóng cạnh tranh trên thị trường của Trung Quốc. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, sầu riêng Việt Nam không quá áp lực về cạnh tranh với hàng Malaysia.
Ngoài sầu riêng, người Trung Quốc còn mê một loại quả đang rộ vụ của Việt Nam Giá sầu riêng tăng theo ngày, doanh nghiệp thua lỗ vì không kịp trở tay Sầu riêng thúc đẩy kim ngạch xuất khẩu rau quả tăng mạnh
Sầu riêng Musang King là niềm tự hào của Malaysia
Sầu riêng Musang King là niềm tự hào của Malaysia.

Sầu riêng tươi Malaysia có "visa" sang Trung Quốc

Từ ngày 19/6, sầu riêng tươi của Malaysia có thể được xuất khẩu sang Trung Quốc sau khi hai nước ký nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch thực vật đối với sầu riêng.

Bộ trưởng Nông nghiệp và An ninh lương thực Malaysia Datuk Seri Mohamad Sabu cho biết Malaysia đã được phép xuất khẩu sầu riêng dưới dạng bột vào năm 2011 và trái cây đông lạnh nguyên quả vào năm 2018. Ông cho biết việc Trung Quốc cho phép xuất khẩu sầu riêng tươi sẽ giúp phát triển ngành công nghiệp sầu riêng địa phương và tăng giá trị xuất khẩu nông sản của Malaysia.

"Bộ Nông nghiệp và An ninh lương thực tin rằng việc Trung Quốc cho phép nhập khẩu sầu riêng tươi của Malaysia sẽ thúc đẩy sự phát triển của ngành trồng sầu riêng địa phương và tạo ra nhiều cơ hội hơn cho hơn 63.000 người trồng sầu riêng trên toàn quốc", Bộ trưởng Mohamad tuyên bố.

Ông Mohamad cho biết nghị định thư cho phép những người trồng sầu riêng đã đăng ký với Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GACC) xuất khẩu sầu riêng tươi sang nước này nếu đáp ứng đủ các yêu cầu về kiểm dịch thực vật.

Năm 2022, sầu riêng chiếm 58,6% tổng giá trị xuất khẩu trái cây của Malaysia là 2,01 tỷ RM (445,7 triệu USD). Trung Quốc là thị trường xuất khẩu chính của sầu riêng Malaysia, với giá trị xuất khẩu đạt 887 triệu RM (188,2 triệu USD) vào năm 2022 và dự kiến sẽ tăng lên 1,8 tỷ RM (382 triệu USD) vào năm 2030.

Trước đó, Bộ trưởng Mohamad đã ký nghị định thư với Cục trưởng Tổng cục Hải quan Trung Quốc Du Kiến Hoa và trao đổi văn kiện với Đại sứ Trung Quốc tại Malaysia Âu Dương Ngọc Tĩnh, trong một buổi lễ có sự chứng kiến của Thủ tướng Datuk Seri Anwar Ibrahim và người đồng cấp Trung Quốc, Lý Cường.

Sầu riêng Việt Nam không quá áp lực về cạnh tranh

chúng ta không quá áp lực về cạnh tranh với hàng Malaysia.
Sầu riêng Việt Nam không quá áp lực về cạnh tranh với hàng Malaysia.

Việc sầu riêng tươi của Malaysia chính thức được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc, làm tăng sức nóng cạnh tranh trên thị trường 1,4 tỷ dân do trước đây, chỉ có 3 nước được phép xuất khẩu sầu riêng tươi sang thị trường này là Thái Lan, Việt Nam và Philippines.

Theo ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, đến nay Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ sầu riêng lớn nhất thế giới với sức tiêu thụ có thể “bao” hết cả sản lượng sầu riêng tại các quốc gia ở Đông Nam Á.

Phân tích về lợi thế của sầu riêng Malaysia, ông Nguyên cho biết tuy sản lượng sầu riêng của nước này thấp hơn Thái Lan và Việt Nam, song Malaysia có lợi thế về các giống sầu riêng chất lượng cao. Điển hình là giống sầu riêng Musang King khi đây được xem là loại sầu riêng ngon nhất thế giới nhờ mùi thơm nồng nàn và cơm màu vàng óng. Giá loại sầu riêng này cũng thường rất cao, gấp 4-5 lần so với sầu riêng cơm của Việt Nam.

“Hiện đa số các trang trại sầu riêng ở Malaysia đều trồng các giống đặc sản tương tự như Musang King. Sầu riêng của Malaysia xuất sang Trung Quốc sẽ nhắm vào phân khúc cao cấp, với thương hiệu vượt trội hơn các nước còn lại, trong khi sầu Việt nhắm vào ở phân khúc bình dân”, ông Nguyên nói.

Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho rằng, lợi thế lớn nhất của sầu riêng Việt Nam là thu hoạch quanh năm, mùa nào cũng có hàng để xuất khẩu. Trong khi đó, sầu riêng của Malaysia, Thái Lan và Philippines chỉ kéo dài vài tháng giữa năm. Đồng thời, Việt Nam có lợi thế ở vị trí địa lý khi là quốc gia gần Trung Quốc nhất.

“Cuộc đua cạnh tranh thị phần sầu riêng ở Trung Quốc đang rất quyết liệt. Sau khi sầu riêng Việt vào thị trường Trung Quốc, Thái Lan đang tập trung vào việc nâng cao tiêu chuẩn và chất lượng sản phẩm. Họ kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp sầu riêng xuất khẩu không đạt chuẩn, và cả bộ máy vào cuộc để bảo vệ ngành hàng. Với sự xuất hiện sầu riêng Malaysia đòi hỏi Việt Nam phải có chiến lược phát triển bền vững mặt hàng tỷ USD này, bởi thời gian qua chúng ta phát triển quá nóng nên xảy ra những lộn xộn nhất định trên thị trường”, ông Nguyên nói.

Thế nhưng, trong 4 quốc gia được xuất khẩu sầu riêng tươi chính ngạch vào Trung Quốc, Việt Nam vẫn là nước có nhiều lợi thế. Ông Nguyên chỉ rõ, mùa thu hoạch sầu của Malaysia, Thái Lan và Philippines chỉ kéo dài vài tháng giữa năm, còn Việt Nam được thu rải vụ nên mùa nào cũng có hàng xuất khẩu.

Riêng về Malaysia, theo ông Nguyên, sầu riêng của quốc gia này khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc nhắm vào phân khúc cao cấp, trong khi sầu Việt thường ở phân khúc bình dân. Do đó, chúng ta không quá áp lực về cạnh tranh với hàng Malaysia.

Ngoài sầu tươi, Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam thông tin thêm, Trung Quốc còn chi hơn 1 tỷ USD để nhập sầu riêng đông lạnh. Đây cũng là phân khúc tiềm năng đối với sầu riêng Việt Nam.

Để sầu riêng không còn nỗi lo chung Để sầu riêng không còn nỗi lo chung
Vụ 30 lô sầu riêng nhiễm cadimi: Không phát hiện mẫu nào vượt ngưỡng như cảnh báo Vụ 30 lô sầu riêng nhiễm cadimi: Không phát hiện mẫu nào vượt ngưỡng như cảnh báo
Giá sầu riêng Ri6 giảm 70% so với mức đỉnh Giá sầu riêng Ri6 giảm 70% so với mức đỉnh
Phạm Khải

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Giá xăng trong nước được dự báo giảm mạnh vào ngày mai (12/9)

Giá xăng trong nước được dự báo giảm mạnh vào ngày mai (12/9)

Giá xăng dầu tại kỳ điều hành ngày mai (12/9) được dự báo sẽ tiếp tục giảm theo xu hướng thế giới, mức giảm khoảng 900-1.200 đồng/lít.
Miền Bắc vẫn mất điện diện rộng do ảnh hưởng của mưa lũ

Miền Bắc vẫn mất điện diện rộng do ảnh hưởng của mưa lũ

Dù nhiều hồ thủy điện trong khu vực đã xả lũ để giảm tải, tình trạng mất điện vẫn xảy ra do hạ tầng lưới điện bị hư hỏng nặng.
Lô đất trúng đấu giá hơn 100 triệu đồng/m2 tại Thanh Oai bị bỏ cọc

Lô đất trúng đấu giá hơn 100 triệu đồng/m2 tại Thanh Oai bị bỏ cọc

Phiên đấu giá đất huyện Thanh Oai (TP. Hà Nội) ngày 10/8 đến nay mới có 13/16 lô nộp đủ tiền. Đáng chú ý, người từng đấu trúng lô đất LK3-10 với giá 100,5 triệu đồng/m2 đã bỏ cọc.
iPhone 16 ra mắt vào 0h đêm nay - theo dõi trực tiếp sự kiện ở đâu, khi nào mở bán?

iPhone 16 ra mắt vào 0h đêm nay - theo dõi trực tiếp sự kiện ở đâu, khi nào mở bán?

Sự kiện ra mắt iPhone 16 “It’s Glowtime” sắp diễn ra với nhiều thay đổi hấp dẫn, Cùng khám phá đột phá mới với iPhone 16 và iOS 18.
Người dân không cần tích trữ quá nhiều thực phẩm khi bão số 3 đổ bộ

Người dân không cần tích trữ quá nhiều thực phẩm khi bão số 3 đổ bộ

“Hàng hoá chuẩn bị chống bão số 3 đảm bảo đáp ứng nhu cầu, người dân không cần tích trữ quá nhiều”, đại diện Bộ Công Thương khẳng định trong buổi kiểm tra hoạt động dự trữ hàng hóa tiêu dùng thiết yếu trước khi siêu bão số 3 đổ bộ, chiều 6/9.
Tạm đóng cửa 4 sân bay để tránh bão Yagi

Tạm đóng cửa 4 sân bay để tránh bão Yagi

Cục Hàng không Việt Nam vừa quyết định tạm dừng khai thác 4 sân bay gồm Vân Đồn, Cát Bi, Nội Bài, Thọ Xuân trong một số khung giờ ngày 7/9 để tránh siêu bão Yagi.
Sức mua tăng mạnh dịp lễ 2/9, hàng khuyến mãi hút khách

Sức mua tăng mạnh dịp lễ 2/9, hàng khuyến mãi hút khách

Theo báo cáo nhanh của một số nhà bán lẻ, sức mua thị trường trong dịp lễ 2/9 năm nay tăng gấp 2 và 3 lần so với ngày bình thường, tùy ngành hàng và nhóm sản phẩm. Sự phục hồi này được cho là hoạt động kích cầu tiêu dùng dành cho kỳ nghỉ lễ đã phát huy được hiệu quả.
Người Việt đang chi bao nhiêu tiền mua hàng hiệu Louis Vuitton, Chanel, Gucci?

Người Việt đang chi bao nhiêu tiền mua hàng hiệu Louis Vuitton, Chanel, Gucci?

Sau hai năm thống trị thị trường xa xỉ (2021-2022), Louis Vuitton Việt Nam phải nhường ngôi cho Chanel Việt Nam. Năm qua, Louis Vuitton ghi nhận doanh thu đạt khoảng 1.800 tỷ đồng, Channel đạt doanh thu 1.900 tỷ đồng.
Lý do huyện Thanh Oai tạm dừng đấu giá 114 lô đất tại xã Cao Dương

Lý do huyện Thanh Oai tạm dừng đấu giá 114 lô đất tại xã Cao Dương

Huyện Thanh Oai (Hà Nội) sẽ dừng 2 phiên đấu giá 114 thửa đất tại xã Cao Dương để rà soát điều kiện pháp lý.
Chuyên gia dự báo bất ngờ về xu hướng của vàng trong tuần tới

Chuyên gia dự báo bất ngờ về xu hướng của vàng trong tuần tới

Giá vàng miếng SJC ổn định hơn 1 tuần qua. Trong khi đó vàng nhẫn đang neo ở mức cao. Điều đáng chú ý, 199 nhà đầu tư cá nhân tham gia cuộc khảo sát trực tuyến Main Street thì có đa số người nghĩ rằng vàng sẽ tăng.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động