Giá sầu riêng “nhảy múa” từng ngày

Giá sầu riêng đồng loạt chững giá sau cú trượt dốc ngày hôm qua. Tuy vậy, nhiều hộ trồng sầu riêng vẫn không có gì lo lắng bởi dù giá có lúc giảm sâu nhưng giá sầu riêng hiện vẫn đang ở mức cao…
Diện tích trồng sầu riêng tăng nóng, phá vỡ mọi quy hoạch Giá sầu riêng Ri6 giảm 70% so với mức đỉnh Giá sầu riêng tăng theo ngày, doanh nghiệp thua lỗ vì không kịp trở tay
Sầu riêng giữ giá ổn định.
Sầu riêng giữ giá ổn định.

Giá sầu riêng hôm nay 25/6

Theo khảo sát, giá sầu riêng hôm nay (25/6) tại Tây Nam Bộ, Đông Nam Bộ và Tây Nguyên không ghi nhận thay đổi mới. Theo đó, giá sầu riêng tiếp tục dao động từ 45.000 đồng/kg đến 87.000 đồng/kg, tùy loại.

Trong đó, giá sầu riêng Thái đẹp tại khu vực Tây Nam Bộ và Đông Nam Bộ tiếp tục giữ mức giá cao nhất, đi ngang trong khoảng 84.000 – 87.000 đồng/kg. Thấp hơn một chút, tại khu vực Tây Nguyên, mặt hàng này đang được thu mua với giá 80.000 – 82.000 đồng/kg.

Thấp nhất trong các loại, sầu Ri6 mua xô tại khu vực Tây Nguyên đang có giá khoảng 45.000 – 48.000 đồng/kg.

Mấy hôm nay thông tin một số lô hàng chưa thông quan được do chờ kiểm tra khiến các kho hàng tồn kho nên hạn chế thu sầu riêng nên giá sầu riêng giảm đột ngột.

Tuy vậy, nhiều hộ trồng sầu riêng vẫn không có gì lo lắng bởi dù giá có lúc giảm sâu mất 10.000 – 12.000 đồng/kg nhưng vẫn ở mức cao, nhà vườn vẫn có lãi khá. Mặt khác, nhu cầu tiêu thụ sầu riêng trong nước và xuất khẩu vẫn mạnh nên nhà vườn tự tin giá sầu riêng sẽ tăng trở lại.

Anh Nguyễn Dũng ở Tà Pứa, Mê Pu, Đức Linh (tỉnh Bình Thuận) vừa để thương lái cắt vườn sầu riêng 2 ha, sản lượng khoảng 50 tấn cho biết: Vườn sầu riêng của anh đã bán xô (bán cả vườn kể cả trái loại 1, loại 2 để xuất khẩu và loại hàng dạt tiêu thụ nội địa hoặc để làm thực phẩm) cho thương lái hồi đầu tháng 6, lúc đó giá sầu riêng Thái đẹp lựa 120.000 đồng/kg nhưng tôi bán xô chỉ 81.000 đồng/kg. Còn hiện nay hàng Thái đẹp lựa chỉ còn 90.000 đồng/kg, bán xô 70.000 – 75.000 đồng/kg. Nhờ “chốt giá” bán đúng thời điểm nên gia đình tôi có lời cao còn để đến hiện nay thì đã mất một khoản lợi nhuận…

Không được như anh Dũng, anh Thuận ở La Dạ (tỉnh Bình Thuận) có vườn sầu riêng 12 ha, trong đó có 4 ha đang thu hoạch, thời điểm giá sầu riêng Thái đẹp lựa giá 120.000 đồng/kg thương lái giành vườn anh chào mua xô nguyên vườn 85.000 đồng/kg, có thương lái nâng lên 86.000 đồng/kg nhưng anh không chốt giá, đợi giá tăng lên sẽ bán nhưng hiện nay ngày 22/6 thương lái đưa ra giá mua hàng lựa chỉ 95.000 đồng/kg, còn mua xô chỉ 77.000 đồng/kg. Anh Thuận cho biết: Dù giá xuống, lợi nhuận giảm nhưng ở mức giá này người trồng sầu riêng vẫn có lợi nhuận cao. Gia đình tôi vẫn chưa chốt giá bán xô, chỉ đang cắt bán hàng Thái đẹp lựa. Còn lại chờ giá nhích lên sẽ bán xô cả vườn…

Trung Quốc bắt đầu đưa sầu riêng "Hải Nam" ra thị trường

Một quả sầu riêng được trồng tại Hải Nam, Trung Quốc. Ảnh: SCMP.
Một quả sầu riêng được trồng tại Hải Nam, Trung Quốc. Ảnh: SCMP

Theo thông tin từ Văn phòng Xúc tiến Thương mại Thái Lan tại Hạ Môn, Trung Quốc đã thành công trong việc trồng sầu riêng Hải Nam, một bước tiến lớn cho ngành sầu riêng của nước này. Các chuyên gia khuyến cáo các nhà xuất khẩu Thái Lan nên tập trung vào việc nâng cao chất lượng và độ tươi của sầu riêng Thái Lan để giữ vững vị thế cạnh tranh không chỉ tại thị trường Trung Quốc mà còn trên toàn cầu.

Theo một báo cáo của Tân Văn Xã (CNS), Trung Quốc đã mở rộng diện tích trồng sầu riêng ở các khu vực như Hải Nam và Tam Á, nơi cây sầu riêng phát triển tốt và đạt kích thước lớn tương đương một quả bóng chuyền. Dự kiến, lô sầu riêng đầu tiên từ Hải Nam sẽ được tung ra thị trường vào cuối tháng 6/2024, với khoảng 500 cây đã bắt đầu cho quả trong năm nay.

Sầu riêng Hải Nam đã được trồng từ 4 năm trước, và năm nay sẽ là vụ thu hoạch đầu tiên. Một cây sầu riêng 4 năm tuổi có thể cho tới 19 quả, mỗi quả nặng khoảng 2kg. Mùa thu hoạch sầu riêng Hải Nam kéo dài từ tháng 6 đến tháng 8, với cao điểm vào tháng 7.

Ước tính cho thấy trong 3 đến 5 năm tới, diện tích trồng sầu riêng tại Hải Nam có thể mở rộng lên hơn 6.600ha. Tuy nhiên, việc trồng sầu riêng trên đảo này đối mặt với nhiều thách thức, bao gồm năng lực sản xuất hạn chế và thời tiết không ổn định, đặc biệt là các cơn bão. Cây sầu riêng có thân mỏng manh, khó chịu được sức gió lớn.

Mặc dù Hải Nam đã thành công trong việc trồng sầu riêng, nhưng đây không phải là vùng lý tưởng nhất cho loại cây này. Sầu riêng thường phát triển tốt nhất ở vùng nhiệt đới với nhiệt độ trong khoảng 25 - 30 độ, như các nước Đông Nam Á.

Tính đến tháng 5/2024, sầu riêng Hải Nam đã bắt đầu thâm nhập vào thị trường Trung Quốc sớm hơn một tháng so với kế hoạch ban đầu, với giá bán khoảng 120 NDT/kg (420.000 đồng/kg). Do diện tích trồng còn hạn chế, nguồn cung sầu riêng Hải Nam vẫn thấp, khiến giá của nó cao hơn đáng kể so với sầu riêng Thái Lan, hiện được bán lẻ ở mức khoảng 60 - 70 NDT/kg (210.000 - 245.000 đồng/kg).

“Khi Trung Quốc bắt đầu sản xuất sầu riêng Hải Nam, đó sẽ là một thành công đáng kể cho ngành công nghiệp sầu riêng trong nước. Tuy nhiên, điều này sẽ không ảnh hưởng lớn đến việc nhập khẩu sầu riêng từ Thái Lan do sản lượng sầu riêng Hải Nam vẫn còn hạn chế. Thái Lan không nên chủ quan, vì thị trường sầu riêng của họ có thể đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng từ sản phẩm sầu riêng mới của Hải Nam”, theo nhận định của Văn phòng Xúc tiến Thương mại Thái Lan.

Giá sầu riêng tăng cao, thương lái vào tận vườn tìm mua Giá sầu riêng tăng cao, thương lái vào tận vườn tìm mua
Giá sầu riêng bất ngờ giảm mạnh, thương lái rơi vào thế khó Giá sầu riêng bất ngờ giảm mạnh, thương lái rơi vào thế khó
Chuyên gia lý giải nguyên nhân giá sầu riêng giảm mạnh Chuyên gia lý giải nguyên nhân giá sầu riêng giảm mạnh
Phạm Khải

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Giải mã nguyên nhân khiến giá cà phê biến động liên tục

Giải mã nguyên nhân khiến giá cà phê biến động liên tục

Sau khi bật tăng mạnh trong ngày hôm qua, giá cà phê hôm nay tại khu vực Tây Nguyên đảo chiều, giảm 3.000 đồng/kg, xoá sạch đà tăng đạt được và đưa mức giá cà phê trung bình về lại mốc 121.000 đồng/kg.
Vì sao lượng giao dịch tiêu trên thị trường thấp?

Vì sao lượng giao dịch tiêu trên thị trường thấp?

Giá tiêu hôm nay tại các vùng trồng trọng điểm trên các nước đã có tín hiệu dần ổn định sau đợt lao dốc đầu tuần này. Mặt bằng giá tiêu trung bình trên cả nước hiện ở quanh mốc 145.000 đồng/kg.
Giá cà phê bật tăng sau dự báo sản lượng cà phê niên vụ tới giảm 20%

Giá cà phê bật tăng sau dự báo sản lượng cà phê niên vụ tới giảm 20%

Giá cà phê trong nước hôm nay (26/6) tăng mạnh 3.000 đồng/kg nằm trong khoảng 123.000-124.400 đồng/kg sau khi dự báo sản lượng cà phê niên vụ tới của Việt Nam có thể tiếp tục giảm tới 20% so với niên vụ trước.
Xem Euro 2024 “đã” nhất với Top 4 loa khuấy động mọi trận cầu

Xem Euro 2024 “đã” nhất với Top 4 loa khuấy động mọi trận cầu

Nâng tầm trải nghiệm EURO 2024 với top 4 loa thanh khuấy động mọi trận cầu, bùng nổ cảm xúc, hòa mình vào bầu không khí cuồng nhiệt.
Giá tiêu giảm nhẹ, đại lý ép giá buộc nông dân sớm chốt hàng

Giá tiêu giảm nhẹ, đại lý ép giá buộc nông dân sớm chốt hàng

Sau khi bất ngờ lao dốc mạnh trong ngày hôm qua, giá tiêu hôm nay tại khu vực Tây Nguyên đã có tín hiệu ổn định nhưng tại khu vực Đông Nam Bộ vẫn tiếp tục chịu áp lực. Mặt bằng giá tiêu trung bình trên cả nước xuống quanh mốc 145.000 đồng/kg.
Kon Tum: 148 cây sâm Ngọc Linh giả được rao bán qua mạng bị tiêu hủy

Kon Tum: 148 cây sâm Ngọc Linh giả được rao bán qua mạng bị tiêu hủy

Ngày 24/6, Tại huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum, Đội Quản lý thị trường số 2 (Cục Quản lý Thị trường tỉnh Kon Tum) cùng lực lượng chức năng Công an tỉnh Kon Tum và các phòng ban huyện Tu Mơ Rông tổ chức tiêu hủy 148 cây sâm giống 1 năm tuổi giả Ngọc Linh. Số cây này là tang vật trong vụ Lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức bán 150 cây giống Sâm Ngọc Linh giả (có 2 cây bị chết).
4 yếu tố khiến giá cà phê đồng loạt tăng nóng

4 yếu tố khiến giá cà phê đồng loạt tăng nóng

Giá cà phê hôm nay 25/6/2024 ở trong nước và thế giới tăng mạnh. Hiện giá cà phê trong nước giao dịch trong khoảng 123.000 - 123.900 đồng/kg. Một số chuyên gia dự báo giá cà phê có thể neo cao thời gian tới trong bối cảnh sản lượng cà phê từ Việt Nam có thể giảm sâu.
Giá tiêu trong nước bất ngờ giảm mạnh: Do yếu tố đầu cơ?

Giá tiêu trong nước bất ngờ giảm mạnh: Do yếu tố đầu cơ?

Giá tiêu hôm nay tại các vùng trồng trọng điểm trên cả nước bất ngờ lao dốc, mất từ 10.000 - 16.000 đồng/kg. Điều này đẩy giá tiêu trung bình trên cả nước xuống chỉ còn quanh mốc 146.000 đồng/kg.
Honda ngừng sản xuất xe máy cỡ nhỏ, Việt Nam có bị ảnh hưởng?

Honda ngừng sản xuất xe máy cỡ nhỏ, Việt Nam có bị ảnh hưởng?

Thế giới xe máy đang chấn động trước thông báo mới nhất từ Honda: Hãng xe máy lớn nhất Nhật Bản sẽ ngừng sản xuất xe máy cỡ nhỏ có dung tích dưới 50cc vào năm 2025.
Chờ đợi chung cư giảm giá là điều rất khó xảy ra

Chờ đợi chung cư giảm giá là điều rất khó xảy ra

Thị trường bất động sản có dấu hiệu phục hồi trong những tháng đầu năm.Tuy nhiên, theo các chuyên gia, chờ đợi chung cư giảm giá là điều rất khó xảy ra vì nguồn cung chưa thể cải thiện nhanh chóng.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động