Giá sầu riêng bất ngờ giảm mạnh, thương lái rơi vào thế khó

Nguồn cung sầu riêng hạn chế nhưng mấy ngày gần đây giá sầu riêng bất ngờ giảm mạnh khiến một số thương lái gặp khó khăn.
Sầu riêng bổ dưỡng nhưng ai không nên ăn? Giá sầu riêng tăng cao, thương lái vào tận vườn tìm mua Sầu riêng Phong Ðiền đối mặt tình trạng mua bán non
Giá sầu riêng bất ngờ giảm mạnh.
Giá sầu riêng bất ngờ giảm mạnh.

Giá sầu riêng các loại đang giảm mạnh

Dù nguồn cung sầu riêng hạn chế, nhưng những ngày gần đây, giá sầu riêng trên địa bàn tỉnh Tiền Giang bất ngờ giảm mạnh.

Ghi nhận tại huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang khoảng 10 ngày trước, giá sầu riêng Monthong loại A “lập đỉnh” ở mức 230.000 đồng/kg, còn sầu riêng Ri 6 loại A có giá khoảng 150.000 đồng/kg. Tuy nhiên, hiện giá sầu riêng các loại này đã giảm mạnh.

Cụ thể, trong ngày 9/4, giá sầu riêng Monthong loại A (2,7 hộc, từ 1,9 - 5,2 kg) được các vựa thu mua với giá từ 120.000 - 125.000 đồng/kg; loại B có giá 100.000 - 105.000 đồng/kg (2,5 hộc, từ 1,7 - 5,7 kg).

Đối với sầu riêng Ri 6 được vựa thu mua loại A với giá 83.000 - 87.000 (2,7 hộc, từ 1,9 - 5,2 kg); loại B 70.000 - 72.000 đồng/kg (2,5 hộc, 1,7 - 5,7 kg). Như vậy, với mức giá này, giá sầu riêng các loại đã giảm khoảng 1 nửa so với lúc đỉnh điểm.

Toàn tỉnh Tiền Giang có gần 23.000 ha cây sầu riêng; trong đó có khoảng 15.000 ha vườn cây đang cho trái. Hiện nay, nhiều vườn sầu riêng tại tỉnh Tiền Giang cho thu hoạch vụ nghịch. Do thời tiết nắng nóng, khô hạn kéo dài và bị nhiễm bệnh cháy lá nên năng suất và chất lượng trái sầu riêng ở thời điểm này giảm hơn cùng vụ các năm trước.

Thương lái than khó

nên một số thương lái gặp khó khăn, vì nếu cắt thời điểm này sẽ bị lỗ.
Một số thương lái gặp khó khăn, vì nếu cắt thời điểm này sẽ bị lỗ.

Ông Phan Văn Tro (ấp Tân Sơn, xã Ngũ Hiệp) có 5 công trồng sầu riêng Ri 6. Theo ông Tro, do ảnh hưởng của thời tiết nên vụ sầu siêng nghịch mùa năm nay, gia đình ông thu hoạch chỉ khoảng 7 tấn, ít hơn năm trước 4 tấn.

“Lúc sầu riêng giá cao, thương lái đến vườn mua với 110.000 đồng/kg, tôi thu hoạch được 2 tấn trái. Hiện giờ còn gần 5 tấn trái, tôi đợi giá cao hơn chút mới cắt bán” - ông Tro cho biết thêm.

Ông Nguyễn Văn Nam, 47 tuổi - chủ vựa sầu riêng tại huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang - cho biết nguyên nhân khiến giá sầu riêng đột ngột giảm là trước đó có nhiều vựa thiếu hàng để đóng container nên tăng giá để gom đủ hàng xuất qua Trung Quốc. Còn hiện nay, thị trường đã hạ nhiệt nên giá sầu riêng giảm theo.

Ông Nam cho biết thêm trước đó, để gom được hàng, nhiều thương lái đã đến tận vườn đặt cọc trước để "xí chỗ" với giá cao. Tuy nhiên, nay sầu riêng giá rớt đột ngột nên một số thương lái gặp khó khăn, vì nếu cắt thời điểm này sẽ bị lỗ.

Ông Nguyễn Thanh Phong (ngụ huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang) cho biết gia đình có khoảng 5 tấn sầu riêng. Cách đây chừng hơn một tuần, thương lái vào tận vườn đặt cọc với giá 115.000 đồng/kg.

"Tuy nhiên dao đầu (đợt cắt đầu) họ năn nỉ hạ xuống còn 90.000 đồng. Đến dao thứ 2, họ lại năn nỉ xuống còn 70.000 đồng. Họ cứ lấy cớ giá thị trường chung xuống nên xin bớt chút đỉnh, nhưng với nhà vườn đó lại là số tiền rất lớn. Tui sợ dao tới họ còn hạ nữa, dù trước đó đã có hợp đồng giá cả đàng hoàng", ông Phong nói.

Ông Phong cho biết thêm nếu nhà vườn không chịu bớt thì thương lái sẽ tìm đủ cách để neo trái trên cây. Trong khi đang là mùa khô, nếu neo trái lâu sẽ hại cây và thậm chí sẽ chết cây nên đành chịu xuống nước giảm giá cho thương lái.

Theo một lãnh đạo UBND huyện Cai Lậy, hiện sầu riêng trên địa bàn còn đang là vụ nghịch. Có thời điểm, sầu riêng Monthong “lập đỉnh” ở mức 230.000 đồng/kg là giá vựa thu mua. Có thể thời điểm đó, các vựa thiếu hàng để đóng container nên mới mua với giá cao như vậy. Hiện giá sầu riêng trên địa bàn huyện Cai Lậy dù có giảm, nhưng vẫn còn ở mức cao, nông dân thu lợi nhuận nhiều.

Còn tại huyện Cái Bè, những ngày gần đây, giá sầu riêng cũng đang giảm mạnh. Theo một vựa sầu riêng tại xã Mỹ Đức Đông, huyện Cái Bè, hiện sầu riêng Ri 6 có giá trung bình từ 73.000 - 88.000 đồng/kg, còn sầu riêng Monthong do không có hàng nên chưa cập nhật giá.

Theo lãnh đạo UBND huyện Cái Bè, hiện giá sầu riêng trên địa bàn huyện đã giảm khoảng 40.000 - 50.000 đồng/kg so với khoảng 10 ngày trước.

Lãnh đạo Công ty TNHH Phượng Hoàng Lam cho biết, đầu vụ đơn vị thu mua sầu riêng Ri 6 với giá 90.000 đồng/kg, nhưng hiện tại giá giảm còn 70.000 đồng/kg. Riêng sầu riêng Thái chưa có hàng nhiều.

“Chất lượng sầu riêng vụ vừa rồi ở miền Tây cũng không được tốt do thời tiết nóng… nên trái bị cháy múi nhiều. Ngoài ra, thông tin 30 lô hàng sầu riêng xuất khẩu nhiễm kim loại nặng cũng khiến giá sầu riêng ảnh hưởng đáng kể” - lãnh đạo Công ty TNHH Phượng Hoàng Lam cho biết thêm.

Chưa rõ nguyên nhân 30 lô sầu riêng xuất khẩu nhiễm cadimi Chưa rõ nguyên nhân 30 lô sầu riêng xuất khẩu nhiễm cadimi
Người tiểu đường có ăn được sầu riêng? Người tiểu đường có ăn được sầu riêng?
Việt Nam vượt Thái Lan, dẫn đầu cuộc đua xuất khẩu sầu riêng vào Trung Quốc Việt Nam vượt Thái Lan, dẫn đầu cuộc đua xuất khẩu sầu riêng vào Trung Quốc
Minh Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Giá vàng tăng như vũ bão, nhiều nhà đầu tư đổ xô bán chốt lời

Giá vàng tăng như vũ bão, nhiều nhà đầu tư đổ xô bán chốt lời

Sáng nay (27/4), vàng miếng SJC vượt mốc lịch sử lên 85,2 triệu đồng/lượng và vàng nhẫn lên hơn 76 triệu đồng/lượng. Các chuyên gia khuyến cáo nhà đầu tư nên cân nhắc vì đầu tư vào thị trường vàng hiện rất rủi ro.
Giá vàng SJC “lên đồng” vượt 85 triệu đồng/lượng, cách nào ghìm cương?

Giá vàng SJC “lên đồng” vượt 85 triệu đồng/lượng, cách nào ghìm cương?

Giá vàng trong nước liên tục "tăng nóng", thời điểm hiện tại giá vàng SJC đã vượt 85 triệu đồng/lượng, các chuyên gia cho rằng cần có giải pháp "ghìm cương con ngựa bất kham".
Khó hy vọng chung cư ở Hà Nội giảm giá trở lại

Khó hy vọng chung cư ở Hà Nội giảm giá trở lại

Các chuyên gia cho rằng, khó hy vọng chung cư ở Hà Nội giảm giá trở lại vì sự đổ vỡ của thị trường thời gian qua, nhà đầu tư gặp khủng hoảng thừa tiền, cũng như lãi suất cho vay mua nhà giảm.
Tiệm vàng ngưng bán vẫn có thể bị kiểm tra, xử lý

Tiệm vàng ngưng bán vẫn có thể bị kiểm tra, xử lý

“Doanh nghiệp đang kinh doanh hay đóng cửa tạm ngừng bán cũng có thể bị kiểm tra”, Phó cục trưởng Cục Quản lý thị trường TP HCM Nguyễn Quang Huy cho biết.
Giá cà phê tăng như vũ bão, lái buôn lùng sục vét sạch cây giống ở các vườn ươm

Giá cà phê tăng như vũ bão, lái buôn lùng sục vét sạch cây giống ở các vườn ươm

Giá cà phê hôm nay tại thị trường trong nước và thế giới tiếp tục tăng lên mức kỷ lục mới. Giá cà phê tăng cao, người dân tích cực tái canh nên nguồn cung cây giống cà phê trở nên khan hiếm.
Ngày mai (25/4) tiếp tục đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng SJC

Ngày mai (25/4) tiếp tục đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng SJC

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiếp tục tổ chức phiên đấu thầu bán vàng miếng SJC, khối lượng chào thầu vẫn là 16.800 lượng, giá tham chiếu là 82,3 triệu đồng/lượng.
Chuyên gia hiến kế để vàng đấu thầu thoát ế

Chuyên gia hiến kế để vàng đấu thầu thoát ế

Sau phiên đấu thầu vàng đầu tiên chỉ có 2 đơn vị trúng thầu 3.400 lượng, còn số lượng "ế" lên đến 13.400 lượng. Các chuyên gia cho rằng cần thêm nhiều phiên đấu thầu vàng và Ngân hàng Nhà nước cần xem xét, điều chỉnh giảm mạnh lượng vàng yêu cầu mua tối thiểu.
Vĩnh Phúc phát hiện cơ sở kinh doanh vàng có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng

Vĩnh Phúc phát hiện cơ sở kinh doanh vàng có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng

Vừa qua, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 2, Cục QLTT tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, môi trường Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã ra quân đồng loạt kiểm tra các cơ sở kinh doanh vàng trên địa bàn.
Giải mã nguyên nhân vé máy bay nội địa đắt đỏ và khan hiếm

Giải mã nguyên nhân vé máy bay nội địa đắt đỏ và khan hiếm

Hiện tại, nhiều chặng bay dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 sắp tới đã kín chỗ. Ở những chặng bay còn vé, giá vẫn ở mức cao, thậm chí có thời điểm giá vé máy bay nội địa ngang với giá tour đi nước ngoài.
Khó xác định hành vi thổi giá chung cư

Khó xác định hành vi thổi giá chung cư

Trước việc tăng giá nóng của thị trường chung cư, Bộ Xây dựng đã yêu cầu Hà Nội xử lý hành vi thổi giá, làm giá, đầu cơ, tuy nhiên, nhiều chuyên gia trong ngành cho rằng khó có thể xác định và xử lý.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động