Vì sao giá cà phê vượt 80.000 đồng/kg ngay trong thời điểm thu hoạch?

Giá cà phê giao dịch trong ngày 23/2 trong khoảng 81.900 - 82.500 đồng/kg, vượt mốc 80.000 đ/kg ngay trong thời điểm thu hoạch. Các đơn hàng lớn nhỏ dồn dập xuất ngoại ngay sau Tết Nguyên đán.
Giá lợn, hồ tiêu, cà phê đồng loạt tăng, nhà nông kỳ vọng một năm no ấm Giá nông sản hôm nay 23/2: Cà phê và hồ tiêu tiếp đà tăng Giá nông sản hôm nay 24/2: Cà phê và hồ tiêu tăng mạnh
Vì sao giá cà phê vượt 80.000 đồng/kg ngay trong thời điểm thu hoạch?
Vì sao giá cà phê vượt 80.000 đồng/kg ngay trong thời điểm thu hoạch?

Khảo sát trên thị trường cho thấy, hiện giá cà phê đang được giao dịch trung bình ở mức 82.000 đồng/kg.

Tại huyện Di Linh, Lâm Hà, Bảo Lộc (Lâm Đồng), cà phê được thu mua với mức 81.900 đồng/kg. Tại huyện Cư M'gar (Đắk Lắk), giá cà phê ở mức 82.400 đồng/kg. Tại huyện Ea H'leo, Buôn Hồ (Đắk Lắk), cà phê được thu mua cùng mức 82.300 đồng/kg.

Tương tự tại tỉnh Đắk Nông, cà phê thu mua ở mức 82.500 đồng/kg tại Gia Nghĩa và 82.400 đồng/kg ở Đắk R'lấp.

Tại tỉnh Gia Lai, giá cà phê ở mức 82.300 đồng/kg (Chư Prông), ở Pleiku và Ia Grai cùng giá 82.200 đồng/kg. Còn giá cà phê tại tỉnh Kon Tum được thu mua với mức 82.200 đồng/kg.

Nhiều yếu tố khiến giá cà phê vượt đỉnh

Về nguồn cung, ông Lê Đức Huy, Tổng Giám đốc Simexco DakLak cho biết tại Tây Nguyên, diện tích trồng cà phê có bị thu hẹp do dân chuyển sang trồng sầu riêng, tuy nhiên nhờ năng suất vẫn cao nên sản lượng cà phê năm nay bằng năm ngoái. Song, có một vấn đề là năm nay hụt số lượng do phải bù cho lượng hụt năm trước, vì thế dẫn tới việc tình trạng khan hàng đến sớm hơn, ngay từ tháng 2 đầu năm.

Khi được hỏi về lo ngại nông dân găm hàng không bán gián tiếp đẩy giá cà phê lên cao, ông Huy cho biết “khoảng 70% nông dân trồng cà phê đã bán hết, còn 30% chưa bán do khả năng tài chính của họ đủ để trang trải các chi phí”.

Trước đó hồi giữa tháng 1, Bloomberg dẫn lời ông Phan Hùng Anh, CEO của công ty Quang Minh Coffee Trading, cho biết hiện đang là thời điểm khó khăn nhất kể từ khi ông bắt đầu làm việc trong lĩnh vực cà phê vào năm 1994.

"Tôi chưa từng thấy tình trạng găm hàng vào thời điểm này trong năm. Giá một số trái cây tại những tỉnh trồng cà phê đã tăng và nông dân đang cố gắng bán những nông sản này trước để trang trải chi phí sinh hoạt và sản xuất”, ông nói thêm.

Ở góc độ hiệp hội, ông Nguyễn Nam Hải, Chủ tịch Hiệp hội Cà phê, Ca cao Việt Nam cho rằng có nhiều yếu tố khiến giá cà phê tăng cao, đặc biệt là giá vượt đỉnh ngay trong thời điểm thu hoạch.

Theo ông, nguyên nhân một phần nhỏ đến từ nguồn cung khi sản lượng ước giảm khoảng 10%. Một số hộ dân chuyển sang trồng sầu riêng nên diện tích giảm.

Một số doanh nghiệp nhập thêm hàng từ nước khác để đảm bảo nguồn cung xuất khẩu, chủ yếu là doanh nghiệp FDI.

Theo ông Hải, yếu tố ảnh hưởng nhiều hơn đến giá cà phê liên quan đến sự thao túng của các nhà đầu cơ tài chính trên sàn.

Ông Trịnh Đức Minh, Chủ tịch Hiệp hội Cà phê Buôn Ma Thuột cho rằng niên vụ này mất cân bằng cung cầu trầm trọng nên gây biến động giá. Những nước sản xuất cà phê lớn như Brazil, Việt Nam, Indonesia, Ấn Độ đều chịu ảnh hưởng do mất mùa, sản lượng giảm khoảng 10-15%.

Xuất khẩu cà phê Việt Nam vụ vừa qua giảm còn 1,6 triệu tấn, trong khi các vụ khác thường đạt 1,8 triệu tấn. Do mất mùa năm vừa rồi nên tồn kho ở Việt Nam và nước ngoài giảm xuống.

Trước diễn biến giá lên cao, ông cho biết có hiện tượng đã bán cách đây vài tháng nhưng không muốn giao hàng sớm và muốn thương lượng với nhà xuất khẩu phải tăng giá mua lên. Tuy nhiên đây cũng là hiện tượng bình thường, ngành nông sản nào cũng gặp tương tự.

Hồi đầu năm, Tổ chức Cà phê Quốc tế (ICO) cho biết trong báo cáo, cà phê robusta thế giới đã tăng lên mức cao nhất trong 30 năm do lo ngại nguồn cung thắt chặt tại Việt Nam, nước xuất khẩu robusta lớn nhất thế giới.

"Tại Việt Nam, các thương nhân vẫn đang giữ lại hạt cà phê với kỳ vọng giá cao hơn, điều này càng làm trầm trọng thêm các vấn đề về nguồn cung vốn đang thắt chặt tại quốc gia sản xuất robusta lớn nhất thế giới này", ICO cho hay.

Trong khi đó, hiện tượng El Nino thường gây mưa lớn ở Brazil và hạn hán ở Ấn Độ, tác động tiêu cực đến sản lượng cà phê.

Thị trường xuất khẩu sôi động

Vì sao giá cà phê vượt 80.000 đồng/kg ngay trong thời điểm thu hoạch?

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, hiện nay, nhiều đơn hàng lớn nhỏ đã được các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê đưa ra thế giới với nhiều kỳ vọng trong năm 2024. Những ngày đầu tháng 2 dù rơi vào thời gian nghỉ Tết Nguyên đán, song các doanh nghiệp vẫn miệt mài chuẩn bị hàng để ngay sau Tết sẵn sàng xuất khẩu.

Theo các nhà quan sát, hiện nay, giá cà phê tại thị trường nội địa tăng cao do các nhà kinh doanh xuất khẩu cần có hàng để thực hiện các hợp đồng giao sau đã ký kết mà không thể trì hoãn thêm được nữa.

Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam (Vicofa) dự báo, năm 2024 tiếp tục là năm thuận lợi cho xuất khẩu cà phê. Hiệp hội này cũng nhận định, mặc dù sản lượng có thể giảm song kim ngạch xuất khẩu sẽ tăng, dự kiến có thể đạt khoảng 4,5 - 5 tỷ USD.

Theo các chuyên gia, hiệu suất xuất khẩu cà phê cao không gây sự ngạc nhiên do kỳ nghỉ Tết cổ truyền các năm trước thường rơi vào tháng 1 và là tháng thị trường hoạt động ít ngày nên lượng hàng giao lên tàu thường thấp hơn. Hơn nữa, trong tháng 1 năm nay, việc ách tắc của các tuyến hàng hải quốc tế chưa trở nên nghiêm trọng như hiện tại nên lượng hàng giao lên tàu đạt hiệu suất cao còn nhờ giá kỳ hạn London đứng ở mức cao hỗ trợ.

Trên thế giới, kết thúc phiên giao dịch gần nhất, giá cà phê Robusta tại London giao tháng 3/2024 giảm 78 USD/tấn, ở mức 3.174 USD/tấn, giao tháng 5/2024 giảm 64 USD/tấn, ở mức 3.113 USD/tấn.

Giá cà phê Arabica giao tháng 5/2024 giảm 4,95 cent/lb, ở mức 183,15 cent/lb, giao tháng 7/2024 giảm 4,55 cent/lb, ở mức 182,1 cent/lb.

Giá cà phê Robusta quay đầu sau 2 phiên tăng nhẹ vừa qua. Chuyên gia Nguyễn Quang Bình nhận định, những thông tin về xuất khẩu tăng của Việt Nam và Brazil thời gian qua, cùng với lực bán mạnh của đầu cơ trên sàn đẩy cà phê 2 sàn cùng giảm.

Trong 3 tuần đầu tháng 2/2024, Brazil đã xuất khẩu 127.600 tấn, tăng so với 122.400 tấn trong tháng 2/2023. Số liệu xuất khẩu tiếp tục tăng trong giai đoạn này giúp hóa giải lo ngại hạn chế nguồn cung do gián đoạn vận chuyển của Brazil.

Một báo cáo khảo sát vụ mùa mới của Công ty Stone X dự báo, sản lượng của Brazil niên vụ 2024/2025 ước đạt tổng cộng 67 triệu bao, tăng 4,2% so với niên vụ trước, bao gồm 44,3 triệu bao cà phê Arabica, tăng 3,6% và 22,7 triệu bao cà phê Robusta, tăng 5,5%.

Giá nông sản hôm nay 20/2: Cà phê chưa dứt đà tăng, hồ tiêu chưa có điều chỉnh mới Giá nông sản hôm nay 20/2: Cà phê chưa dứt đà tăng, hồ tiêu chưa có điều chỉnh mới
Giá nông sản hôm nay 21/2: Cà phê quay đầu giảm nhẹ, hồ tiêu đảo chiều tăng mạnh Giá nông sản hôm nay 21/2: Cà phê quay đầu giảm nhẹ, hồ tiêu đảo chiều tăng mạnh
Giá nông sản hôm nay 22/2: Cà phê và hồ tiêu đồng loạt tăng Giá nông sản hôm nay 22/2: Cà phê và hồ tiêu đồng loạt tăng
Phạm Anh

Cùng chuyên mục

Tin khác

Cà phê giá cao, nông dân Tây Nguyên hưởng trọn mùa “vàng nâu”

Cà phê giá cao, nông dân Tây Nguyên hưởng trọn mùa “vàng nâu”

Giá cà phê trong nước duy trì ở mức cao trong khi năng suất nhiều vùng tăng mạnh, giúp nông dân Tây Nguyên có vụ mùa hiếm hoi “được cả giá lẫn sản lượng”, tạo nguồn thu tốt cho niên vụ 2025–2026.
ST25 tái lập vị thế trên thị trường gạo quốc tế, lần thứ ba đạt danh hiệu “Gạo ngon nhất thế giới”

ST25 tái lập vị thế trên thị trường gạo quốc tế, lần thứ ba đạt danh hiệu “Gạo ngon nhất thế giới”

Gạo ST25 của Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế ở sân chơi toàn cầu khi cùng gạo Phka Romdoul của Campuchia đồng đoạt giải Nhất “Gạo ngon nhất thế giới” 2025. Thành tích này củng cố vị trí của gạo Việt trên bản đồ thương mại gạo quốc tế.
Nâng tầm giá trị nông sản vùng cao qua Ngày hội sản phẩm miền núi phía Bắc 2025 tại Lai Châu

Nâng tầm giá trị nông sản vùng cao qua Ngày hội sản phẩm miền núi phía Bắc 2025 tại Lai Châu

Từ ngày 14 đến 16 tháng 11 năm 2025, tại Trung tâm Thương mại tỉnh Lai Châu sẽ diễn ra “Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025”, chương trình do Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước thuộc Bộ Công Thương phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Lai Châu tổ chức, nhằm tôn vinh nông sản vùng cao, quảng bá đặc sản địa phương và mở rộng thị trường tiêu thụ bền vững cho khu vực miền núi phía Bắc.
iPhone 16e rớt giá kỷ lục còn 14,9 triệu đồng vẫn khó hút khách Việt

iPhone 16e rớt giá kỷ lục còn 14,9 triệu đồng vẫn khó hút khách Việt

Sau hơn nửa năm mở bán, iPhone 16e hiện được điều chỉnh xuống còn 14,9 triệu đồng – mức thấp nhất kể từ khi ra mắt. Tuy nhiên, dù “phá đáy” giá, mẫu iPhone rẻ nhất trong dòng 16 vẫn chưa tạo được sức hút trên thị trường Việt Nam.
Nissan đóng cửa liên doanh với Mercedes, tái cấu trúc mạnh tay để phục hồi

Nissan đóng cửa liên doanh với Mercedes, tái cấu trúc mạnh tay để phục hồi

Trong kế hoạch cắt giảm quy mô toàn cầu, Nissan sẽ đóng cửa nhà máy liên doanh với Mercedes-Benz tại Mexico – một phần trong chiến lược tái cấu trúc nhằm giảm chi phí và tối ưu hoạt động sau giai đoạn kinh doanh khó khăn.
Sản phẩm OCOP Bắc Ninh bứt tốc nhờ thương mại điện tử

Sản phẩm OCOP Bắc Ninh bứt tốc nhờ thương mại điện tử

Trong bối cảnh nhu cầu tiêu dùng thay đổi, Bắc Ninh đã chủ động thúc đẩy tiêu thụ nông sản qua thương mại điện tử. Việc ứng dụng nền tảng số như livestream, các sàn thương mại điện tử (TMĐT) như Shopee, Tiktok Shop, Lazada…đang trở thành “chìa khóa” đưa nông sản vươn xa, phá vỡ giới hạn không gian, thời gian.
Mitsubishi Xpander giảm giá “sốc” dưới 500 triệu đồng, cạnh tranh trực diện VinFast Limo Green

Mitsubishi Xpander giảm giá “sốc” dưới 500 triệu đồng, cạnh tranh trực diện VinFast Limo Green

Tháng 11, Mitsubishi Việt Nam tung ưu đãi mạnh tay cho Xpander, đưa giá bản số sàn xuống dưới 500 triệu đồng. Động thái được xem là nước cờ chiến lược nhằm “dọn kho” và đối đầu trực diện với mẫu MPV điện VinFast Limo Green đang nổi lên mạnh mẽ trong nhóm xe chạy dịch vụ.
Hà Nội tăng cường liên kết vùng, bảo đảm nguồn cung nông sản an toàn cho gần 10 triệu dân

Hà Nội tăng cường liên kết vùng, bảo đảm nguồn cung nông sản an toàn cho gần 10 triệu dân

Với dân số hơn 10 triệu người, nhu cầu tiêu thụ nông sản và thực phẩm tại Hà Nội rất lớn. Thành phố đang triển khai kiểm soát chặt chẽ từ sản xuất, chế biến đến tiêu thụ, xây dựng các chuỗi cung ứng an toàn và minh bạch, nhằm bảo vệ sức khỏe người dân và củng cố niềm tin vào sản phẩm nội địa.
Hải quan khu vực III mở đợt cao điểm kiểm soát hàng hóa, phòng chống buôn lậu dịp Tết 2026

Hải quan khu vực III mở đợt cao điểm kiểm soát hàng hóa, phòng chống buôn lậu dịp Tết 2026

Căn cứ Kế hoạch số 30141/KH-CHQ của Cục Hải quan về cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ năm 2026, Chi cục Hải quan khu vực III vừa ban hành Kế hoạch cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả dịp trước, trong và sau Tết trên địa bàn quản lý.
Hyundai Venue N Line thế hệ mới: Đậm chất thể thao, công nghệ cao nhưng vẫn giữ nguyên sức mạnh

Hyundai Venue N Line thế hệ mới: Đậm chất thể thao, công nghệ cao nhưng vẫn giữ nguyên sức mạnh

Hyundai tiếp tục mở rộng danh mục xe thể thao với Venue N Line thế hệ mới – mẫu SUV cỡ nhỏ mang diện mạo mạnh mẽ hơn, nội thất cao cấp và trang bị công nghệ hiện đại. Dù được làm mới toàn diện, xe vẫn giữ nguyên khối động cơ tăng áp 1.0L quen thuộc.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động