Giá lợn, hồ tiêu, cà phê đồng loạt tăng, nhà nông kỳ vọng một năm no ấm

Những ngày sau Tết giá lợn hơi xuất chuồng tại nước ta bỗng nhiên bật tăng, giá tiêu tại thị trường trong nước cũng đồng loạt tăng, cùng với đó là giá cà phê liên tục lập đỉnh giúp nhà nông có lợi nhuận cao, nhiều kỳ vọng về một năm no ấm.
Xuất khẩu nông sản tới Hàn Quốc cần lưu ý dư lượng thuốc bảo vệ thực vật Chuyến tàu đầu năm 2024 chở hơn 200 tấn nông sản từ ga Sóng Thần đi Trung Quốc Nhiều nông sản xuất khẩu tới thị trường khó tính ngay tháng đầu năm mới

Giá lợn hơi bật tăng nhưng vẫn rất khó lường

Giá lợn, hồ tiêu, cà phê đồng loạt tăng, nhà nông kỳ vọng một năm no ấm

Ngày 21/2/2024, Công ty Chăn nuôi C.P Việt Nam thông báo giá lợn hơi xuất bán tại cửa các trang trại ở mức 59.000 - 60.000 đồng/kg. Một số công ty chăn nuôi dự đoán giá lợn sẽ tiếp tục tăng trong vài ngày tới, nhưng diễn biến hiện tại vẫn rất khó lường, do nhu cầu tiêu thụ cũng chưa khởi sắc nên khả năng tăng cao vẫn là ẩn số.

Lợn của nông dân chăn nuôi hiện được thương lái thu mua với giá thấp hơn các doanh nghiệp lớn, nhưng cũng đang trên đà tăng. Theo các hệ thống khảo sát giá của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, giá lợn hơi xuất chuồng trên cả nước ngày 21/2/2024 bình quân ở mức 55.700 đồng/kg

Ghi nhận giá lợn hơi tại 3 miền ngày 22/2 diễn biến như sau.

Tại khu vực miền Bắc, giá lợn hơi hôm nay ngày 22/2/2024 giảm nhẹ trong phạm vi hẹp và dao động trong khoảng 56.000 - 57.000 đồng/kg.

Tại khu vực miền Trung – Tây Nguyên, giá lợn hơi hôm nay biến động trái chiều từ 1.000 – 2.000 đồng/kg trên diện rộng và dao động trong khoảng 55.000 – 58.000 đồng/kg.

Theo đó, sau khi cùng tăng hai giá, đưa lợn hơi tại Bình Thuận, Ninh Thuận lần lượt lên mức lên mức 58.000 đồng/kg và 56.000 đồng/kg.

Cùng tăng 1.000 đồng/kg, thương lái tại Lâm Đồng đang thu mua lợn hơi với giá 58.000 đồng/kg, trong khi đó, 55.000 đồng/kg là mức giá được ghi nhận tại hàng loạt các địa phương gồm Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Khánh Hòa.

Thanh Hóa là địa phương duy nhất trong khu vực ghi nhận mức đảo chiều giảm giá 1.000 đồng/kg, xuống mức 56.000 đồng/kg, ngang bằng với Nghệ An, Hà Tĩnh.

Tại khu vực phía Nam, giá lợn hơi hôm nay tăng nhẹ trong phạm vi rộng và dao động trong khoảng 54.000 - 58.000 đồng/kg.

Theo đó, sau khi tăng 1.000 đồng/kg, thương lái tại Đồng Nai thu mua lợn hơi với giá 58.000 đồng/kg, cao nhất khu vực.

Tương tự, sau khi cùng tăng một giá, thương lái tại TP. Hồ Chí Minh, Tây Ninh, Vũng Tàu đang cùng thu mua lợn hơi với giá 57.000 đồng/kg, ngang bằng với Bạc Liêu.

55.000 đồng/kg là mức giá được ghi nhận tại Đồng Tháp, Tiền Giang sau khi 2 địa phương này cùng tăng giá thu mua lên 1.000 đồng/kg so với ngày trước đó.

Còn tại Cà Mau, sau khi điều chỉnh tăng 1.000 đồng/kg, giá lợn hơi tại địa phương này được thu mua ở mức 54.000 đồng/kg, ngang bằng với Kiên Giang.

Giá hạt tiêu tăng nóng

Giá lợn, hồ tiêu, cà phê đồng loạt tăng, nhà nông kỳ vọng một năm no ấm

Hồ tiêu Việt Nam đang trong vụ thu hoạch nhưng giá tăng liên tục. Ngày 22-2, giá hồ tiêu ghi nhận ở mức xoay quanh 90.000 đồng/kg, cao hơn hôm trước từ 1.500 – 2.000 đồng/kg và tăng khoảng 50% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đây cũng là vùng giá cao nhất của loại nông sản này trong 3 năm qua.

Ông Đặng Dương Minh Hoàng - chủ trang trại 50 ha trồng cao su, bơ, hồ tiêu tại huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước - cho hay với mức giá hồ tiêu 90.000 đồng/kg như hiện nay, nông dân lãi hơn 50%. Nếu nông dân canh tác hữu cơ, giảm giá thành thì lợi nhuận còn tốt hơn.

Tuy nhiên, diện tích hồ tiêu xung quanh khu vực của ông Hoàng đã giảm đến 40-50% do người dân chuyển đổi sang sầu riêng và không tái canh khi vườn hồ tiêu già cỗi, mắc bệnh. Đây cũng là một trong những lý do khiến hồ tiêu tăng giá.

Theo ước tính, Việt Nam xuất khẩu 20.000 tấn hạt tiêu trong tháng 1 đầu năm nay, thu về 79 triệu USD. So với tháng 1/2023, lượng hạt tiêu xuất khẩu tăng mạnh 60,2% và tăng tới 83,9% về giá trị.

Giá xuất khẩu bình quân hạt tiêu của Việt Nam trong tháng 1/2024 ước đạt 3.953 USD/tấn, tăng 3,4% so với tháng 12/2023 và tăng 14,8% so với tháng 1/2023.

Số liệu từ Bộ NN-PTNT, diện tích trồng hạt tiêu tại Việt Nam năm 2023 đạt 115 nghìn ha, giảm 5.000ha so với năm 2022. Sản lượng năm 2023 đạt 190 nghìn tấn, tăng 3,8% so với năm 2022.

Vụ thu hoạch hạt tiêu năm 2024 đã bắt đầu tại một số huyện của tỉnh Đắk Nông, tuy nhiên lượng thu hoạch rải rác tại một số huyện và chưa nhiều.

Đáng nói, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu nên vụ thu hoạch năm 2024 chậm hơn năm 2023. Dự kiến sản lượng hạt tiêu của nước ta năm 2024 chỉ đạt 170 ngàn tấn, giảm 10,5% so với năm 2023.

Hiện, Việt Nam vẫn là quốc gia xuất khẩu hạt tiêu lớn nhất thế giới. Năm vừa qua, nước ta xuất khẩu hạt tiêu sang hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ. Các thị trường xuất khẩu truyền thống của Việt Nam gồm: Trung Quốc, Mỹ, Ấn Độ, Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất, Philippines...

Năm 2024, nhu cầu nhập khẩu hạt tiêu của Trung Quốc được dự báo sẽ tăng so với năm 2023. Đây là cơ hội cho các nhà xuất khẩu hạt tiêu trên thế giới. Hiện hạt tiêu chủ yếu được dùng làm gia vị và trong công nghiệp thực phẩm, là sản phẩm được người tiêu dùng Trung Quốc ưa chuộng và được sử dụng rộng rãi tại nhiều địa phương, gồm: Tứ Xuyên, Hồ Nam, Hồ Bắc và một số tỉnh khu vực phía Bắc Trung Quốc. Đặc biệt, du lịch nội địa có xu hướng phục hồi mạnh cũng kéo theo nhu cầu tiêu dùng, sử dụng dịch vụ ăn uống gia tăng.

Giá cà phê liên tục lập đỉnh

Ảnh VOV.vn
Ảnh vov.vn

Đối với cà phê, giá đang tiếp tục lập đỉnh lịch sử khi vượt 80.000 đồng/kg, lên 82.500 – 83.400 đồng/kg, tăng 800 – 900 đồng/kg so với ngày hôm trước.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu cà phê của Việt Nam trong tháng 1/2024 đạt 238.266 tấn, tăng 14,8% so với tháng 12/2023 và tăng 67,4% so với tháng 1-2023.

Kim ngạch cà phê xuất khẩu trong tháng 1/2024 đạt 726,6 triệu USD, tăng 21,2% so với tháng 12/2203 và tăng 133,7% so với tháng 1/2023.

Giá cà phê xuất khẩu trung bình trong tháng 1/2024 đạt 3.050 USD/tấn, tăng 39,6% so với tháng 1/2023.

Mức giá này vượt dự đoán của dân trong ngành khi nguồn cung cà phê Robusta tại Việt Nam hạn chế vì mất mùa và diện tích trồng sụt giảm.

Trong khi đó, nhu cầu mua từ châu Âu, nơi cà phê Việt Nam xuất khẩu chiếm đến 40% tăng cao vì lo ngại gián đoạn nguồn cung vì tác động lớn bởi tuyến vận chuyến đường biển Á – Âu phải đổi lịch trình né kênh đào Suez do xung đột tại Biển Đỏ.

Giá nông sản hôm nay 17/2: Cà phê và hồ tiêu duy trì đà tăng Giá nông sản hôm nay 17/2: Cà phê và hồ tiêu duy trì đà tăng
Nông nghiệp xanh là xu thế không thể đảo ngược Nông nghiệp xanh là xu thế không thể đảo ngược
Giá nông sản hôm nay 18/2: Cà phê và hồ tiêu đồng loạt đi lên trong tuần qua Giá nông sản hôm nay 18/2: Cà phê và hồ tiêu đồng loạt đi lên trong tuần qua
Phạm Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Mỹ thúc giục các đối tác thương mại đưa ra đề nghị thuế quan trước 4/6

Mỹ thúc giục các đối tác thương mại đưa ra đề nghị thuế quan trước 4/6

Theo bản dự thảo, Mỹ đang yêu cầu các nước liệt kê những đề xuất tốt nhất của họ trong một số lĩnh vực then chốt, bao gồm: Mức thuế và hạn ngạch nhập khẩu đối với hàng công nghiệp và nông sản của Mỹ, cùng với kế hoạch giải quyết các rào cản phi thuế quan.
Phát triển du lịch bền vững bằng bản sắc văn hóa

Phát triển du lịch bền vững bằng bản sắc văn hóa

Việt Nam là đất nước được thiên nhiên ưu đãi với cảnh sắc phong phú, đồng thời sở hữu nền văn hóa đậm đà bản sắc cùng nhiều sản vật quý hiếm. Tuy nhiên, các lợi thế này vẫn chưa được tận dụng tối ưu để giúp định vị thương hiệu du lịch quốc gia trên thị trường du lịch thế giới. Để tận dụng các lợi thế và phát triển du lịch bền vững, việc kết nối các giá trị bản địa và văn hóa nhằm nhấn mạnh sự đặc trưng của điểm đến là hết sức cần thiết.
Thị trường “nhiễm độc” hàng giả: Khi pháp luật cần nghiêm minh hơn bao giờ hết

Thị trường “nhiễm độc” hàng giả: Khi pháp luật cần nghiêm minh hơn bao giờ hết

Không còn là những sản phẩm nhái rẻ tiền, hàng giả tại Việt Nam hiện nay đang được sản xuất tinh vi, đóng gói sang trọng, quảng cáo bằng người nổi tiếng và lan truyền mạnh mẽ trên mạng xã hội. Hàng trăm tấn mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, thuốc, gia vị, sữa bột… bị làm giả, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cộng đồng. Trước thực trạng này, Chính phủ đã phát động đợt cao điểm hành động nhằm siết chặt quản lý và xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm.
Hà Nội trở thành tâm điểm mùa du lịch nội địa dịp Lễ 2/9

Hà Nội trở thành tâm điểm mùa du lịch nội địa dịp Lễ 2/9

Dịp Quốc Khánh 2/9 năm nay đánh dấu 80 năm độc lập của Việt Nam và Hà Nội đang trở thành tâm điểm của du lịch nội địa, người dân khắp cả nước háo hức tìm kiếm chỗ ở tại Hà Nội từ rất sớm để tham gia lễ diễu binh, diễu hành và các hoạt động kỷ niệm đặc biệt.
Chủ tịch VATAP: Phải khơi lại ý chí chiến đấu trong cuộc chiến chống hàng giả

Chủ tịch VATAP: Phải khơi lại ý chí chiến đấu trong cuộc chiến chống hàng giả

Trước tình trạng hàng giả, hàng nhái ngày càng tinh vi và lan rộng trên cả thị trường truyền thống lẫn sàn thương mại điện tử, Thủ tướng Chính phủ đã liên tiếp ban hành Công điện 65, Chỉ thị 13 và Công điện 72 nhằm siết chặt kiểm soát và xử lý nghiêm vi phạm. Trao đổi với phóng viên Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm, ông Nguyễn Đăng Sinh – Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam (VATAP) – nhấn mạnh: Để bảo vệ thương hiệu Việt một cách hiệu quả, cần đồng thời áp dụng giải pháp công nghệ chống giả hiện đại và hành động cụ thể, quyết liệt từ lực lượng thực thi ở cơ sở.
Giá xăng có thể tăng nhẹ trong phiên điều chỉnh ngày mai

Giá xăng có thể tăng nhẹ trong phiên điều chỉnh ngày mai

Giá xăng trong nước tại phiên điều chỉnh ngày mai (29/5) có khả năng bật tăng nhẹ từ 50 - 100 đồng/lít. Trong khi đó giá dầu diesel, dầu hỏa, dầu mazut có thể giảm 200 - 300 đồng/lít/kg.
Hà Nội thành lập tổ công tác đặc biệt chống buôn lậu, hàng giả

Hà Nội thành lập tổ công tác đặc biệt chống buôn lậu, hàng giả

Hà Nội vừa thành lập Tổ công tác chỉ đạo, giám sát, đôn đốc đợt cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
Xuất khẩu rau quả: Giữ vững thị trường Trung Quốc bằng chất lượng

Xuất khẩu rau quả: Giữ vững thị trường Trung Quốc bằng chất lượng

Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu rau quả lớn nhất của Việt Nam, chiếm gần 50% tổng kim ngạch toàn ngành. Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt và tiêu chuẩn kỹ thuật ngày càng khắt khe, việc chuẩn hóa sản xuất từ vùng trồng đến chế biến là chìa khóa để giữ vững thị trường này trong dài hạn.
Du lịch Hà Nội bứt phá, tăng trưởng ấn tượng sau 5 tháng đầu năm

Du lịch Hà Nội bứt phá, tăng trưởng ấn tượng sau 5 tháng đầu năm

Theo thông tin từ Sở Du lịch Hà Nội, tổng số lượng khách du lịch đến Hà Nội trong 5 tháng đầu năm ước đạt 12,77 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm 2024.
Mỹ ưu tiên công nghệ cao, dệt may Việt Nam tranh thủ “thời gian vàng”

Mỹ ưu tiên công nghệ cao, dệt may Việt Nam tranh thủ “thời gian vàng”

Tuyên bố mới đây của Tổng thống Mỹ Donald Trump về định hướng phát triển sản xuất trong nước đã tạo cơ hội cho ngành dệt may Việt Nam. Các doanh nghiệp trong nước đang tăng tốc giao hàng trong thời gian 90 ngày hoãn thuế, giữa lúc cạnh tranh toàn cầu ngày càng gay gắt.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động