Thương mại điện tử giúp các sản phẩm thế mạnh của địa phương tiêu thụ rộng rãi hơn

Việc tận dụng thương mại điện tử sẽ giúp các sản phẩm thế mạnh của địa phương tiêu thụ rộng rãi hơn trong vùng và cả nước lẫn quốc tế, không cạnh tranh mà hỗ trợ, liên kết lẫn nhau.
Đề xuất chỉ cho phép mua bán các loại thuốc không kê đơn trên thương mại điện tử Goolge, Facebook, TikTok và loạt ông lớn nộp thuế hơn 6.200 tỷ đồng Lý do gì hàng tỷ USD hàng hóa qua biên giới vào Việt Nam không phải đóng thuế?
Thương mại điện tử giúp các sản phẩm thế mạnh của địa phương tiêu thụ rộng rãi hơn
Thương mại điện tử giúp các sản phẩm thế mạnh của địa phương tiêu thụ rộng rãi hơn.

Ngày 25/9, tại TP. Quy Nhơn, Bộ Công Thương phối hợp UBND tỉnh Bình Định tổ chức hội nghị thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử (TMĐT) các tỉnh Vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung.

Tận dụng thương mại điện tử để bán hải sản, mắm, yến...

Tại Hội nghị, Cục trưởng Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) Lê Hoàng Oanh nhấn mạnh trong bối cảnh toàn cầu hóa và cách mạng công nghiệp 4.0, Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia có tốc độ phát triển thương mại điện tử nhanh và năng động nhất thế giới.

Tuy nhiên, cũng bộc lộ không ít hạn chế như khoảng cách phát triển giữa các địa phương không đồng đều, sản phẩm thương mại điện tử nhiều khi trùng lặp và cạnh tranh lẫn nhau.

Bà Lê Hoàng Oanh cho biết khu vực Bắc Trung bộ và Duyên hải miền Trung là địa bàn đặc biệt quan trọng. Các tỉnh trong khu vực này có chung bờ biển (chiếm hơn 55% bờ biển cả nước); chung sự đa dạng về tài nguyên biển và tài nguyên rừng, nhất là đều nổi tiếng với các sản phẩm chủ lực như hải sản chế biến, đồ khô, mắm, yến… được định hướng tập trung phát triển kinh tế biển.

Chính vì thế, việc tận dụng thương mại điện tử sẽ giúp các sản phẩm thế mạnh của địa phương tiêu thụ rộng rãi hơn trong vùng và cả nước lẫn quốc tế, không cạnh tranh mà hỗ trợ, liên kết lẫn nhau.

“Chúng tôi mong muốn các chuyên gia, diễn giả cùng chia sẻ, cung cấp những giải pháp mới, hữu ích, phù hợp cũng như những định hướng về quản lý nhà nước… nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử - lĩnh vực tiên phong của nền kinh tế số hướng tới thúc đẩy liên kết vùng hiệu quả. Từ đó, phát huy tối đa các nguồn lực của vùng,” bà Lê Hoàng Oanh thông tin thêm.

Trong khi đó, ông Nguyễn Lâm Thanh - đại diện TikTok Việt Nam - cho rằng cụ thể như tại Bình Định đã có những thương hiệu như: Chả cá Thanh Vân, Sachi Foods... kinh doanh thành công trên TikTok Shop.

"Khi đến với thương mại điện tử, những đơn vị này biết khai thác điểm mạnh của mình, đa dạng hóa sản phẩm, khai thác các chương trình ưu đãi của nền tảng, giá cả hàng hóa phù hợp và hình ảnh đẹp mắt nên dễ dàng chinh phục được người dùng", ông Thanh nói.

Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: VGP
Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: VGP

Phát triển TMĐT phù hợp với từng địa phương

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Định Nguyễn Tự Công Hoàng, thành phố Quy Nhơn được xác định là đô thị loại 1, trung tâm phía Nam của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, là một trong những trung tâm thương mại, dịch vụ và giao thương của cả khu vực miền Trung-Tây Nguyên.

Hiện nay, thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh đang phát triển khả quan, từ giai đoạn hình thành, tạo lập hạ tầng sang phổ biến rộng rãi và đang từng bước đi vào cuộc sống, phát huy hiệu quả, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội địa phương, nâng cao năng lực cạnh tranh doanh nghiệp và năng lực cạnh tranh của tỉnh.

Cũng theo ông Hoàng, đến cuối năm 2023, Bình Định có hơn 4.180 website có tên miền quốc gia “.vn”, xếp thứ 16/63 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Đến năm 2024, chỉ số thương mại điện tử của tỉnh xếp thứ 26/63 tỉnh, thành phố, tăng 2 bậc so với cùng kỳ năm 2023. Người dân cũng dần thay đổi thói quen từ phương thức mua hàng truyền thống sang mua hàng trực tuyến.

Các doanh nghiệp quan tâm hơn đến thương mại điện tử, chủ động tham gia các ứng dụng, sàn thương mại điện tử, xây dựng website riêng để phục vụ trao đổi, mua bán; đồng thời, thực hiện chuyển đổi số, tăng năng suất hoạt động, hiệu quả quản lý, sức cạnh tranh trên thị trường.

Theo bà Nguyễn Thị Lan Anh, Vụ trưởng Vụ quản lý thuế doanh nghiệp vừa và nhỏ và hộ kinh doanh, cá nhân (Tổng cục Thuế, Bộ Tài Chính), công tác quản lý thuế đối với hoạt động TMĐT là nhiệm vụ trọng tâm của cơ quan thuế trong thời gian tới.

Theo đó, việc hoàn thiện pháp luật, tăng cường công tác tuyên truyền, hỗ trợ, xây dựng CSDL về TMĐT, hiện đại hóa công tác quản lý thuế và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan quản lý nhà nước liên quan là những giải pháp cần thiết để nâng cao hiệu quả quản lý thuế, góp phần phát triển bền vững TMĐT tại Việt Nam.

Tại Hội nghị, chuyên gia đến từ cơ quan nhà nước, các sàn TMĐT lớn trình bày các tham luận liên quan đến vấn đề: Chính sách và giải pháp đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm tại các tỉnh Vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung; giải pháp kết nối TMĐT liên kết vùng cho sản phẩm thông qua các sàn giao dịch TMĐT; giải pháp phát triển logistics trong thương mại điện tử...

Muốn phát triển thương mại điện tử phải bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Muốn phát triển thương mại điện tử phải bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
6 tháng đầu năm, người Việt chi gần 150.000 tỷ để mua sắm online 6 tháng đầu năm, người Việt chi gần 150.000 tỷ để mua sắm online
Đề xuất chỉ cho phép mua bán các loại thuốc không kê đơn trên thương mại điện tử Đề xuất chỉ cho phép mua bán các loại thuốc không kê đơn trên thương mại điện tử
Ngọc Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Việt Nam – Ethiopia thúc đẩy hợp tác kinh tế, mở rộng giao thương sau khi khai trương đường bay thẳng

Việt Nam – Ethiopia thúc đẩy hợp tác kinh tế, mở rộng giao thương sau khi khai trương đường bay thẳng

Bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G20 tại Nam Phi ngày 22/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed đã trao đổi nhiều nội dung nhằm tăng cường hợp tác kinh tế, đẩy mạnh giao thương và triển khai các thỏa thuận song phương sau chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Ethiopia hồi tháng 4/2025.
Ngành dệt may nỗ lực duy trì “phong độ” xuất khẩu

Ngành dệt may nỗ lực duy trì “phong độ” xuất khẩu

Trước yêu cầu của Chính phủ về thúc đẩy xuất khẩu những tháng cuối năm 2025, ngành dệt may đang chứng tỏ vai trò quan trọng với năng lực sản xuất ổn định, chủ động thị trường và khả năng đáp ứng nhanh nhu cầu toàn cầu trong mùa cao điểm cuối năm.
Giữ lửa truyền thống, thổi hồn tinh hoa vào từng sản phẩm gốm Phù Lãng

Giữ lửa truyền thống, thổi hồn tinh hoa vào từng sản phẩm gốm Phù Lãng

Trong dòng chảy hiện đại, những người con của ngôi làng gốm Phù Lãng (xã Phù Lãng, tỉnh Bắc Ninh) gần 800 tuổi đang cùng chung tay thắp lửa truyền thống và thổi hồn tinh hoa vào từng sản phẩm gốm thủ công, giữ trọn hồn riêng của xứ sở Kinh Bắc xưa kia.
Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh đàm phán, mở cửa thị trường cho trái cây, rau quả có thế mạnh

Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh đàm phán, mở cửa thị trường cho trái cây, rau quả có thế mạnh

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 221/CĐ-TTg ngày 19/11/2025 về tập trung ưu tiên giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy xuất khẩu.
Sắc màu vùng miền bừng sáng tại Hội chợ Thương mại quốc tế Việt – Trung 2025

Sắc màu vùng miền bừng sáng tại Hội chợ Thương mại quốc tế Việt – Trung 2025

Hội chợ Thương mại quốc tế Việt – Trung lần thứ 25 tại Lào Cai diễn ra trong không khí giao thương nhộn nhịp, nơi các đặc sản vùng miền, sản phẩm làng nghề và ẩm thực truyền thống hội tụ, mở ra nhiều cơ hội kết nối thị trường và quảng bá hàng Việt ngay tại biên giới.
Việt Nam và Kuwait nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược: Mở ra hướng hợp tác đầu tư nông sản quy mô lớn

Việt Nam và Kuwait nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược: Mở ra hướng hợp tác đầu tư nông sản quy mô lớn

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Nhà nước Kuwait, ngày 17/11/2025, tại Cung điện Bayan (thủ đô Kuwait), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội đàm với Thủ tướng Nhà nước Kuwait Sheikh Ahmad Al-Abdullah Al-Sabah sau lễ đón trọng thể và các cuộc hội kiến với Quốc vương Kuwait Sheikh Meshal Al-Ahmad Al-Jaber Al-Sabah và Hoàng Thái tử Sheikh Sabah Khaled Al-Hamad Al-Sabah. Thủ tướng Kuwait cho biết sẽ thúc đẩy nghiên cứu đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất nông sản tại Việt Nam để xuất khẩu sang thị trường Kuwait và các nước trong khu vực.
Xuất khẩu cá tra tăng tốc cuối năm: CPTPP và Trung Đông trở thành dư địa chiến lược

Xuất khẩu cá tra tăng tốc cuối năm: CPTPP và Trung Đông trở thành dư địa chiến lược

Ngành cá tra Việt Nam đang ghi nhận tín hiệu phục hồi tích cực trong quý IV/2025, trong đó các thị trường CPTPP và Trung Đông được xem là động lực tăng trưởng chủ đạo cho giai đoạn 2025–2026, bên cạnh triển vọng thuế quan thuận lợi tại Hoa Kỳ.
Nhiều hoạt động đặc sắc trong Tuần lễ ẩm thực Italia tại Việt Nam

Nhiều hoạt động đặc sắc trong Tuần lễ ẩm thực Italia tại Việt Nam

Theo thông tin từ Đại sứ quán Italia tại Việt Nam, Tuần lễ Ẩm thực Italia tại Việt Nam lần thứ 10 sẽ diễn ra từ ngày 17/11 đến ngày 23/11 tại Hà Nội với nhiều sự kiện, hoạt động hấp dẫn.
Loạt thương hiệu lớn góp mặt tại Hanoi MIP Fair 2025

Loạt thương hiệu lớn góp mặt tại Hanoi MIP Fair 2025

Sáng 12/11, Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp chủ lực Hà Nội 2025 (Hanoi MIP Fair 2025) đã chính thức khai mạc tại ICE Hà Nội, quy tụ nhiều thương hiệu hàng đầu như Sunhouse, Canon, và Sơn Hà. Với tổng quy mô 350 gian hàng, sự kiện là cơ hội kết nối và trưng bày các sản phẩm công nghiệp chủ lực của Thủ đô.
Xuất nhập khẩu vượt 762 tỷ USD, thương mại Việt Nam duy trì đà tăng trưởng mạnh

Xuất nhập khẩu vượt 762 tỷ USD, thương mại Việt Nam duy trì đà tăng trưởng mạnh

Dòng chảy thương mại tiếp tục sôi động khi tổng kim ngạch xuất nhập khẩu 10 tháng đạt hơn 762 tỷ USD, tăng 17,4% so với cùng kỳ. Xuất siêu gần 20 tỷ USD giúp thị trường duy trì trạng thái cân bằng và hỗ trợ nguồn thu ngân sách ổn định.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động