Thương mại điện tử giúp các sản phẩm thế mạnh của địa phương tiêu thụ rộng rãi hơn

Việc tận dụng thương mại điện tử sẽ giúp các sản phẩm thế mạnh của địa phương tiêu thụ rộng rãi hơn trong vùng và cả nước lẫn quốc tế, không cạnh tranh mà hỗ trợ, liên kết lẫn nhau.
Đề xuất chỉ cho phép mua bán các loại thuốc không kê đơn trên thương mại điện tử Goolge, Facebook, TikTok và loạt ông lớn nộp thuế hơn 6.200 tỷ đồng Lý do gì hàng tỷ USD hàng hóa qua biên giới vào Việt Nam không phải đóng thuế?
Thương mại điện tử giúp các sản phẩm thế mạnh của địa phương tiêu thụ rộng rãi hơn
Thương mại điện tử giúp các sản phẩm thế mạnh của địa phương tiêu thụ rộng rãi hơn.

Ngày 25/9, tại TP. Quy Nhơn, Bộ Công Thương phối hợp UBND tỉnh Bình Định tổ chức hội nghị thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử (TMĐT) các tỉnh Vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung.

Tận dụng thương mại điện tử để bán hải sản, mắm, yến...

Tại Hội nghị, Cục trưởng Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) Lê Hoàng Oanh nhấn mạnh trong bối cảnh toàn cầu hóa và cách mạng công nghiệp 4.0, Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia có tốc độ phát triển thương mại điện tử nhanh và năng động nhất thế giới.

Tuy nhiên, cũng bộc lộ không ít hạn chế như khoảng cách phát triển giữa các địa phương không đồng đều, sản phẩm thương mại điện tử nhiều khi trùng lặp và cạnh tranh lẫn nhau.

Bà Lê Hoàng Oanh cho biết khu vực Bắc Trung bộ và Duyên hải miền Trung là địa bàn đặc biệt quan trọng. Các tỉnh trong khu vực này có chung bờ biển (chiếm hơn 55% bờ biển cả nước); chung sự đa dạng về tài nguyên biển và tài nguyên rừng, nhất là đều nổi tiếng với các sản phẩm chủ lực như hải sản chế biến, đồ khô, mắm, yến… được định hướng tập trung phát triển kinh tế biển.

Chính vì thế, việc tận dụng thương mại điện tử sẽ giúp các sản phẩm thế mạnh của địa phương tiêu thụ rộng rãi hơn trong vùng và cả nước lẫn quốc tế, không cạnh tranh mà hỗ trợ, liên kết lẫn nhau.

“Chúng tôi mong muốn các chuyên gia, diễn giả cùng chia sẻ, cung cấp những giải pháp mới, hữu ích, phù hợp cũng như những định hướng về quản lý nhà nước… nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử - lĩnh vực tiên phong của nền kinh tế số hướng tới thúc đẩy liên kết vùng hiệu quả. Từ đó, phát huy tối đa các nguồn lực của vùng,” bà Lê Hoàng Oanh thông tin thêm.

Trong khi đó, ông Nguyễn Lâm Thanh - đại diện TikTok Việt Nam - cho rằng cụ thể như tại Bình Định đã có những thương hiệu như: Chả cá Thanh Vân, Sachi Foods... kinh doanh thành công trên TikTok Shop.

"Khi đến với thương mại điện tử, những đơn vị này biết khai thác điểm mạnh của mình, đa dạng hóa sản phẩm, khai thác các chương trình ưu đãi của nền tảng, giá cả hàng hóa phù hợp và hình ảnh đẹp mắt nên dễ dàng chinh phục được người dùng", ông Thanh nói.

Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: VGP
Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: VGP

Phát triển TMĐT phù hợp với từng địa phương

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Định Nguyễn Tự Công Hoàng, thành phố Quy Nhơn được xác định là đô thị loại 1, trung tâm phía Nam của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, là một trong những trung tâm thương mại, dịch vụ và giao thương của cả khu vực miền Trung-Tây Nguyên.

Hiện nay, thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh đang phát triển khả quan, từ giai đoạn hình thành, tạo lập hạ tầng sang phổ biến rộng rãi và đang từng bước đi vào cuộc sống, phát huy hiệu quả, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội địa phương, nâng cao năng lực cạnh tranh doanh nghiệp và năng lực cạnh tranh của tỉnh.

Cũng theo ông Hoàng, đến cuối năm 2023, Bình Định có hơn 4.180 website có tên miền quốc gia “.vn”, xếp thứ 16/63 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Đến năm 2024, chỉ số thương mại điện tử của tỉnh xếp thứ 26/63 tỉnh, thành phố, tăng 2 bậc so với cùng kỳ năm 2023. Người dân cũng dần thay đổi thói quen từ phương thức mua hàng truyền thống sang mua hàng trực tuyến.

Các doanh nghiệp quan tâm hơn đến thương mại điện tử, chủ động tham gia các ứng dụng, sàn thương mại điện tử, xây dựng website riêng để phục vụ trao đổi, mua bán; đồng thời, thực hiện chuyển đổi số, tăng năng suất hoạt động, hiệu quả quản lý, sức cạnh tranh trên thị trường.

Theo bà Nguyễn Thị Lan Anh, Vụ trưởng Vụ quản lý thuế doanh nghiệp vừa và nhỏ và hộ kinh doanh, cá nhân (Tổng cục Thuế, Bộ Tài Chính), công tác quản lý thuế đối với hoạt động TMĐT là nhiệm vụ trọng tâm của cơ quan thuế trong thời gian tới.

Theo đó, việc hoàn thiện pháp luật, tăng cường công tác tuyên truyền, hỗ trợ, xây dựng CSDL về TMĐT, hiện đại hóa công tác quản lý thuế và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan quản lý nhà nước liên quan là những giải pháp cần thiết để nâng cao hiệu quả quản lý thuế, góp phần phát triển bền vững TMĐT tại Việt Nam.

Tại Hội nghị, chuyên gia đến từ cơ quan nhà nước, các sàn TMĐT lớn trình bày các tham luận liên quan đến vấn đề: Chính sách và giải pháp đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm tại các tỉnh Vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung; giải pháp kết nối TMĐT liên kết vùng cho sản phẩm thông qua các sàn giao dịch TMĐT; giải pháp phát triển logistics trong thương mại điện tử...

Muốn phát triển thương mại điện tử phải bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Muốn phát triển thương mại điện tử phải bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
6 tháng đầu năm, người Việt chi gần 150.000 tỷ để mua sắm online 6 tháng đầu năm, người Việt chi gần 150.000 tỷ để mua sắm online
Đề xuất chỉ cho phép mua bán các loại thuốc không kê đơn trên thương mại điện tử Đề xuất chỉ cho phép mua bán các loại thuốc không kê đơn trên thương mại điện tử
Ngọc Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Hàng Việt chinh phục thị trường Australia: Cơ hội và thách thức song hành

Hàng Việt chinh phục thị trường Australia: Cơ hội và thách thức song hành

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế sâu rộng, thị trường Australia nổi lên như một “miền đất hứa” đầy tiềm năng cho doanh nghiệp Việt.
Đa dạng hóa thị trường xuất khẩu – Chiếc chìa khóa sống còn cho doanh nghiệp Việt

Đa dạng hóa thị trường xuất khẩu – Chiếc chìa khóa sống còn cho doanh nghiệp Việt

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu biến động mạnh, việc chỉ tập trung vào một vài thị trường truyền thống tiềm ẩn nhiều rủi ro. Đa dạng hóa thị trường, tận dụng các hiệp định thương mại tự do (FTA) và nâng cao năng lực cạnh tranh đang trở thành hướng đi tất yếu để hàng hóa Việt Nam giữ vững tăng trưởng và khẳng định vị thế quốc tế.
VIFTA: Đòn bẩy cho hàng Việt thâm nhập thị trường Israel

VIFTA: Đòn bẩy cho hàng Việt thâm nhập thị trường Israel

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) từ ngày có hiệu lực 17/11/2024 đã mở ra cánh cửa thương mại rộng lớn cho hàng hóa Việt Nam, đặc biệt là thủy sản, nông sản, giày dép, dệt may và hàng tiêu dùng khi thâm nhập thị trường Israel và khu vực Trung Đông.
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 8 tháng năm 2025 đạt nhiều khởi sắc, tự tin đạt mục tiêu năm 2025

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 8 tháng năm 2025 đạt nhiều khởi sắc, tự tin đạt mục tiêu năm 2025

Giá trị xuất khẩu nông sản trong 8 tháng năm 2025 đạt 24,42 tỷ USD, tăng 13,8%; giá trị xuất khẩu lâm sản đạt 11,9 tỷ USD, tăng 6,6%; giá trị xuất khẩu thủy sản đạt 7,03 tỷ USD, tăng 11,5%.
Xuất khẩu vải thiều tăng gấp ba cùng kỳ

Xuất khẩu vải thiều tăng gấp ba cùng kỳ

Xuất khẩu vải thiều Việt Nam đang lập kỷ lục mới khi doanh thu 7 tháng đạt 80 triệu USD, gấp hơn ba lần so với cùng kỳ năm 2024.
Tự chủ 100% linh kiện máy bay, Nga mở thế cạnh tranh mới trên thị trường hàng không

Tự chủ 100% linh kiện máy bay, Nga mở thế cạnh tranh mới trên thị trường hàng không

Trong bối cảnh chịu hơn 30.000 lệnh trừng phạt từ phương Tây, Nga khẳng định đã trở thành quốc gia duy nhất trên thế giới có thể tự sản xuất toàn bộ linh kiện máy bay. Tuyên bố này cho thấy Moscow đang tái định hình ngành công nghiệp hàng không, đồng thời mở ra những tính toán mới đối với chuỗi cung ứng toàn cầu vốn phụ thuộc nhiều vào hợp tác xuyên quốc gia.
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản: Vững đà tăng trưởng, hướng tới mục tiêu 65 tỷ USD

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản: Vững đà tăng trưởng, hướng tới mục tiêu 65 tỷ USD

Kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản (NLTS) 8 tháng năm 2025 đạt 45,37 tỷ USD, tăng 12% so với cùng kỳ. Đây là tín hiệu khả quan để ngành nông nghiệp tự tin hướng tới mục tiêu 65 tỷ USD cả năm, bất chấp thách thức từ thị trường và yêu cầu khắt khe của các nước nhập khẩu.
TP. Hồ Chí minh chuyển đổi số, chuyển đổi xanh để phát triển du lịch bền vững

TP. Hồ Chí minh chuyển đổi số, chuyển đổi xanh để phát triển du lịch bền vững

Ngày 3/9, tại TP HCM đã diễn ra Lễ khai mạc Đại hội đồng Tổ chức Xúc tiến Du lịch các thành phố toàn cầu (Tourism Promotion Organization for Global Cities – TPO) lần thứ 12 với chủ đề “Định hình tương lai ngành du lịch: Hướng tới chuyển đổi số và chuyển đổi xanh ”.
Thủ tướng đề nghị Trung Quốc mở rộng nhập khẩu nông sản, thủy sản và các sản phẩm chế biến từ Việt Nam

Thủ tướng đề nghị Trung Quốc mở rộng nhập khẩu nông sản, thủy sản và các sản phẩm chế biến từ Việt Nam

Trong cuộc hội kiến với Ủy viên trưởng Nhân đại toàn quốc Trung Quốc Triệu Lạc Tế tại Hà Nội ngày 2/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh mong muốn Trung Quốc mở rộng nhập khẩu hàng hóa Việt Nam, nâng sản lượng điện nhập khẩu, sớm triển khai khu hợp tác kinh tế qua biên giới và thúc đẩy đầu tư chất lượng cao.
Ba cảng biển Việt Nam lọt Top 50 thế giới về sản lượng container

Ba cảng biển Việt Nam lọt Top 50 thế giới về sản lượng container

Ba cảng lớn của Việt Nam gồm Hải Phòng, TP.HCM và Cái Mép vừa được tạp chí DynaLiners Millionaires (Hà Lan) xếp vào nhóm 50 cảng biển xử lý container lớn nhất thế giới, đánh dấu bước tiến quan trọng của ngành hàng hải Việt Nam trên bản đồ logistics toàn cầu.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động