Thủ tướng chỉ đạo mở rộng, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, gia tăng thị phần hàng hoá
Tại Chỉ thị số 18/CT-TTg, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan và địa phương tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) phục vụ xuất khẩu. Mục tiêu là gia tăng thị phần hàng hóa Việt Nam tại các thị trường truyền thống và những thị trường có hiệp định thương mại tự do (FTA) hoặc hiệp định đối tác kinh tế toàn diện (CEPA) với Việt Nam, đồng thời chủ động mở rộng, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, giảm thiểu sự phụ thuộc vào một số thị trường có rủi ro cao.
Song song với đó, các hoạt động XTTM nhằm nhập khẩu hợp lý, hiệu quả, phù hợp với yêu cầu sản xuất, kinh doanh cũng được chú trọng.
Đa dạng hóa chương trình, khơi thông thị trường nội địa
![]() |
Thủ tướng chỉ đạo mở rộng, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, gia tăng thị phần hàng hoá |
Về thị trường trong nước, Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh công tác XTTM thông qua các chương trình khuyến mại tập trung và hoạt động kết nối cung – cầu. Đặc biệt, cần tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", thúc đẩy XTTM và phân phối hàng hóa qua nền tảng số. Việc hỗ trợ cung cấp thông tin thị trường và tư vấn pháp lý cho doanh nghiệp cũng được nhấn mạnh để "khơi thông" thị trường nội địa.
Ngoài các nhiệm vụ chung, Chỉ thị cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho từng bộ, cơ quan và địa phương. Trong đó, Bộ Công Thương đóng vai trò chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương và hiệp hội ngành hàng để triển khai các nhiệm vụ, giải pháp XTTM cấp quốc gia. Mục tiêu là duy trì tăng trưởng xuất khẩu và đảm bảo cân đối cung – cầu trong nước.
Cụ thể, Bộ Công Thương sẽ chủ trì xây dựng, ban hành Kế hoạch tổng thể chương trình cấp quốc gia về XTTM giai đoạn 2025 – 2030. Đồng thời, tăng cường thực hiện đa dạng, hiệu quả các hoạt động XTTM phục vụ xuất nhập khẩu. Các chương trình XTTM quy mô lớn, chuyên sâu theo từng ngành hàng sẽ được triển khai tại các thị trường trọng điểm như: EU, Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, ASEAN, Ấn Độ, Trung Đông, châu Phi và khu vực Mỹ Latin.
Đáng chú ý, các mặt hàng Việt Nam có thế mạnh sẽ được đẩy mạnh XTTM tại các thị trường có FTA/CEPA, cùng với các thị trường ngách và mới nổi như sản phẩm Halal, Saudi Arabia, Ai Cập, UAE, Brazil, và khu vực Bắc Phi. Các sản phẩm công nghệ cao, đặc biệt trong lĩnh vực bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, tự động hóa, máy móc, thiết bị và linh kiện, năng lượng tái tạo cũng sẽ được tăng cường xúc tiến.
Chỉ đạo hệ thống Thương vụ, Văn phòng Xúc tiến thương mại, Trung tâm Giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại nước ngoài tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam cung cấp thông tin, tư vấn thị trường, kết nối các nhà xuất nhập khẩu, phân phối, cũng như quảng bá sản phẩm và thương hiệu. Chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam sẽ được mở rộng quảng bá, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng chiến lược thương hiệu bài bản và bảo hộ sở hữu trí tuệ ở nước ngoài.
Bộ Công Thương cũng sẽ chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương, hiệp hội ngành hàng lựa chọn và phát triển nhóm sản phẩm chủ lực gắn với Thương hiệu quốc gia. Các sản phẩm này sẽ được đẩy mạnh quảng bá thông qua hội chợ triển lãm, sự kiện ngoại giao – văn hóa và nền tảng số, nhằm nâng cao giá trị và vị thế sản phẩm Việt trên thị trườngquốc tế.
Đối với hoạt động nhập khẩu, Thủ tướng chỉ đạo đẩy mạnh XTTM có chọn lọc đối với nguyên liệu đầu vào, linh kiện, thiết bị, công nghệ phục vụ sản xuất. Điều này nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trong nước nâng cao năng lực sản xuất, gia tăng giá trị sản phẩm để xuất khẩu, góp phần cân bằng cán cân thương mại tại các thị trường lớn như Hoa Kỳ và EU.
Tăng cường xúc tiến thương mại liên kết vùng, liên kết ngành và chuyển đổi số
Để phát triển thị trường nội địa, Bộ Công Thương sẽ tăng cường XTTM liên kết vùng, liên kết ngành trong tiêu thụ sản phẩm. Các hội chợ, triển lãm hàng hóa quy mô quốc gia và khu vực, cùng các mô hình "kết nối cung – cầu", "hội chợ hàng Việt lưu động", "đưa hàng Việt về nông thôn, khu công nghiệp, vùng sâu vùng xa" sẽ được nhân rộng để mở rộng độ phủ thị trường.
Các chương trình khuyến mại tập trung trên phạm vi toàn quốc sẽ được tổ chức hiệu quả trong các tháng tiêu dùng thấp điểm và cuối năm, với hình thức thiết thực, sáng tạo, phù hợp xu hướng tiêu dùng mới và đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng.
Mở rộng cửa thị trường quốc tế
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Ngoại giao theo sát tình hình kinh tế thế giới, khu vực, các xu thế thương mại và đầu tư nổi lên. Bộ cần chủ động tiếp cận, nắm bắt, phân tích, đánh giá các điều chỉnh chính sách thương mại của đối tác; kịp thời tham mưu chính sách, đề xuất các ứng xử phù hợp, phát hiện và tận dụng cơ hội đẩy mạnh mở rộng, đa dạng hóa thị trường, sản phẩm, chuỗi cung ứng, thúc đẩy thương mại và xuất khẩu. Việc lồng ghép và tạo điều kiện để ký kết các thỏa thuận mở cửa thị trường cho hàng hóa Việt Nam, mở rộng các cam kết thương mại song phương, đa phương cũng là trọng tâm.
Bộ Ngoại giao sẽ phối hợp với Bộ Công Thương nghiên cứu khả năng thành lập mới các Văn phòng XTTM tại các thị trường trọng điểm nhằm mở rộng hệ thống các cơ quan XTTM và hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài.
Nông nghiệp bền vững, quảng bá văn hóa – du lịch và giải pháp tài chính
![]() |
Điều chỉnh cơ cấu sản xuất nông nghiệp phù hợp với nhu cầu thị trường nội địa và xuất khẩu |
Bộ Nông nghiệp và Môi trường chủ trì phối hợp với Bộ Công Thương và các địa phương rà soát, điều chỉnh cơ cấu sản xuất nông nghiệp phù hợp với nhu cầu thị trường nội địa và xuất khẩu. Cần tăng cường hướng dẫn doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ nông dân áp dụng các tiêu chuẩn nông nghiệp bền vững (VietGAP, GlobalGAP...), truy xuất nguồn gốc và các quy chuẩn quốc tế để nâng cao khả năng tiếp cận thị trường nước ngoài.
Phối hợp với Bộ Công Thương triển khai các chương trình XTTM cho nông sản, đặc biệt tại các thị trường Trung Đông, châu Phi, Mỹ Latin, Nam Á, ASEAN và các nước thành viên CPTPP, EVFTA cùng các FTA khác.
Hướng dẫn doanh nghiệp và địa phương trong việc áp dụng các tiêu chuẩn môi trường xanh, sạch, bền vững để đáp ứng yêu cầu của các thị trường cao cấp và giảm rủi ro từ rào cản kỹ thuật, thuế carbon cũng là một nhiệm vụ quan trọng. Đồng thời, phối hợp với Bộ Công Thương và các hiệp hội ngành hàng hỗ trợ, tập huấn cho người nông dân, hợp tác xã và các doanh nghiệp nông nghiệp tiếp cận và phát triển thương mại điện tử.
Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đẩy mạnh hoạt động quảng bá văn hóa – du lịch quốc gia kết hợp XTTM thông qua các sự kiện văn hóa, ẩm thực, du lịch quốc tế. Bộ sẽ hỗ trợ các địa phương và doanh nghiệp khai thác yếu tố văn hóa, bản sắc địa phương để xây dựng thương hiệu sản phẩm xuất khẩu (như sản phẩm OCOP, hàng thủ công mỹ nghệ).
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam được chỉ đạo đơn giản hóa thủ tục tín dụng để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận vốn ngân hàng. Bộ Tài chính phối hợp rà soát, bố trí, tăng cường nguồn lực tài chính cho hoạt động XTTM và quảng bá thương hiệu cho doanh nghiệp, sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam.
Đẩy mạnh chuyển đổi số, tối ưu hóa hiệu quả XTTM
Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chủ động phối hợp với các bộ, ngành và hiệp hội ngành hàng thực hiện các hoạt động XTTM, phát triển thị trường, thu hút và mở rộng đầu tư sản xuất, kinh doanh. Điều này nhằm tạo năng lực sản xuất mới, đảm bảo cung ứng hàng hóa chất lượng cao đáp ứng yêu cầu của thị trường xuất khẩu và nội địa.
Các hiệp hội ngành hàng cần phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương và các bộ, ngành, địa phương trong triển khai các chương trình XTTM trong và ngoài nước. Đồng thời, chủ động đề xuất các nội dung XTTM theo đặc thù ngành hàng để lồng ghép vào các chương trình cấp quốc gia.
Cuối cùng, các hiệp hội và doanh nghiệp được khuyến khích chủ động tham gia và thúc đẩy chuyển đổi số trong hoạt động XTTM ngành hàng. Điều này bao gồm ứng dụng nền tảng thương mại điện tử, logistics tiếp thị số và các công cụ phân tích dữ liệu để hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận khách hàng hiệu quả.
Có thể bạn quan tâm
Tin khác

Bộ trưởng Công Thương: Luật hóa thương mại điện tử, truy trách nhiệm, ngăn hàng giả, bảo vệ thương hiệu Việt

Bộ Công Thương giám sát thị trường số: Siết hàng giả, bảo vệ thương hiệu

Chính phủ tiếp sức nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn bằng chính sách tín dụng mới

Luật mới từ 2026: Quảng cáo phải trải nghiệm thật, nói thật

100% các giao dịch mua bán hàng online phải có hóa đơn điện tử

Cảnh giác chiêu trò lừa đảo khi đặt tour du lịch giá rẻ

Cởi trói nguyên liệu, chắp cánh ngành vàng trang sức Việt Nam

Trung tâm nông nghiệp liên kết vùng ĐBSCL: Bước ngoặt cho xuất khẩu nông sản Việt Nam

Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm hành vi thao túng, trục lợi thị trường vật liệu xây dựng
