Thủ tướng chỉ đạo mở rộng, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, gia tăng thị phần hàng hoá

Nhằm tạo động lực mạnh mẽ cho hoạt động thương mại trong và ngoài nước, Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Chỉ thị số 18/CT-TTg ngày 18/6/2025 về việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp xúc tiến thương mại. Chỉ thị này được kỳ vọng sẽ mở ra nhiều cơ hội mới, củng cố vị thế cho hàng hóa Việt Nam trên bản đồ thương mại toàn cầu.

Tại Chỉ thị số 18/CT-TTg, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan và địa phương tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) phục vụ xuất khẩu. Mục tiêu là gia tăng thị phần hàng hóa Việt Nam tại các thị trường truyền thống và những thị trường có hiệp định thương mại tự do (FTA) hoặc hiệp định đối tác kinh tế toàn diện (CEPA) với Việt Nam, đồng thời chủ động mở rộng, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, giảm thiểu sự phụ thuộc vào một số thị trường có rủi ro cao.

Song song với đó, các hoạt động XTTM nhằm nhập khẩu hợp lý, hiệu quả, phù hợp với yêu cầu sản xuất, kinh doanh cũng được chú trọng.

Đa dạng hóa chương trình, khơi thông thị trường nội địa

Xuất khẩu gạo Việt Nam sang thị trường châu Âu.
Thủ tướng chỉ đạo mở rộng, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, gia tăng thị phần hàng hoá

Về thị trường trong nước, Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh công tác XTTM thông qua các chương trình khuyến mại tập trung và hoạt động kết nối cung – cầu. Đặc biệt, cần tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", thúc đẩy XTTM và phân phối hàng hóa qua nền tảng số. Việc hỗ trợ cung cấp thông tin thị trường và tư vấn pháp lý cho doanh nghiệp cũng được nhấn mạnh để "khơi thông" thị trường nội địa.

Ngoài các nhiệm vụ chung, Chỉ thị cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho từng bộ, cơ quan và địa phương. Trong đó, Bộ Công Thương đóng vai trò chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương và hiệp hội ngành hàng để triển khai các nhiệm vụ, giải pháp XTTM cấp quốc gia. Mục tiêu là duy trì tăng trưởng xuất khẩu và đảm bảo cân đối cung – cầu trong nước.

Cụ thể, Bộ Công Thương sẽ chủ trì xây dựng, ban hành Kế hoạch tổng thể chương trình cấp quốc gia về XTTM giai đoạn 2025 – 2030. Đồng thời, tăng cường thực hiện đa dạng, hiệu quả các hoạt động XTTM phục vụ xuất nhập khẩu. Các chương trình XTTM quy mô lớn, chuyên sâu theo từng ngành hàng sẽ được triển khai tại các thị trường trọng điểm như: EU, Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, ASEAN, Ấn Độ, Trung Đông, châu Phi và khu vực Mỹ Latin.

Đáng chú ý, các mặt hàng Việt Nam có thế mạnh sẽ được đẩy mạnh XTTM tại các thị trường có FTA/CEPA, cùng với các thị trường ngách và mới nổi như sản phẩm Halal, Saudi Arabia, Ai Cập, UAE, Brazil, và khu vực Bắc Phi. Các sản phẩm công nghệ cao, đặc biệt trong lĩnh vực bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, tự động hóa, máy móc, thiết bị và linh kiện, năng lượng tái tạo cũng sẽ được tăng cường xúc tiến.

Chỉ đạo hệ thống Thương vụ, Văn phòng Xúc tiến thương mại, Trung tâm Giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại nước ngoài tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam cung cấp thông tin, tư vấn thị trường, kết nối các nhà xuất nhập khẩu, phân phối, cũng như quảng bá sản phẩm và thương hiệu. Chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam sẽ được mở rộng quảng bá, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng chiến lược thương hiệu bài bản và bảo hộ sở hữu trí tuệ ở nước ngoài.

Bộ Công Thương cũng sẽ chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương, hiệp hội ngành hàng lựa chọn và phát triển nhóm sản phẩm chủ lực gắn với Thương hiệu quốc gia. Các sản phẩm này sẽ được đẩy mạnh quảng bá thông qua hội chợ triển lãm, sự kiện ngoại giao – văn hóa và nền tảng số, nhằm nâng cao giá trị và vị thế sản phẩm Việt trên thị trườngquốc tế.

Đối với hoạt động nhập khẩu, Thủ tướng chỉ đạo đẩy mạnh XTTM có chọn lọc đối với nguyên liệu đầu vào, linh kiện, thiết bị, công nghệ phục vụ sản xuất. Điều này nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trong nước nâng cao năng lực sản xuất, gia tăng giá trị sản phẩm để xuất khẩu, góp phần cân bằng cán cân thương mại tại các thị trường lớn như Hoa Kỳ và EU.

Tăng cường xúc tiến thương mại liên kết vùng, liên kết ngành và chuyển đổi số

Để phát triển thị trường nội địa, Bộ Công Thương sẽ tăng cường XTTM liên kết vùng, liên kết ngành trong tiêu thụ sản phẩm. Các hội chợ, triển lãm hàng hóa quy mô quốc gia và khu vực, cùng các mô hình "kết nối cung – cầu", "hội chợ hàng Việt lưu động", "đưa hàng Việt về nông thôn, khu công nghiệp, vùng sâu vùng xa" sẽ được nhân rộng để mở rộng độ phủ thị trường.

Các chương trình khuyến mại tập trung trên phạm vi toàn quốc sẽ được tổ chức hiệu quả trong các tháng tiêu dùng thấp điểm và cuối năm, với hình thức thiết thực, sáng tạo, phù hợp xu hướng tiêu dùng mới và đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng.

Mở rộng cửa thị trường quốc tế

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Ngoại giao theo sát tình hình kinh tế thế giới, khu vực, các xu thế thương mại và đầu tư nổi lên. Bộ cần chủ động tiếp cận, nắm bắt, phân tích, đánh giá các điều chỉnh chính sách thương mại của đối tác; kịp thời tham mưu chính sách, đề xuất các ứng xử phù hợp, phát hiện và tận dụng cơ hội đẩy mạnh mở rộng, đa dạng hóa thị trường, sản phẩm, chuỗi cung ứng, thúc đẩy thương mại và xuất khẩu. Việc lồng ghép và tạo điều kiện để ký kết các thỏa thuận mở cửa thị trường cho hàng hóa Việt Nam, mở rộng các cam kết thương mại song phương, đa phương cũng là trọng tâm.

Bộ Ngoại giao sẽ phối hợp với Bộ Công Thương nghiên cứu khả năng thành lập mới các Văn phòng XTTM tại các thị trường trọng điểm nhằm mở rộng hệ thống các cơ quan XTTM và hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài.

Nông nghiệp bền vững, quảng bá văn hóa – du lịch và giải pháp tài chính

HTX nông nghiệp hữu cơ Meha, xã Vân Hồ trồng cam đường canh theo hướng hữu cơ.
Điều chỉnh cơ cấu sản xuất nông nghiệp phù hợp với nhu cầu thị trường nội địa và xuất khẩu

Bộ Nông nghiệp và Môi trường chủ trì phối hợp với Bộ Công Thương và các địa phương rà soát, điều chỉnh cơ cấu sản xuất nông nghiệp phù hợp với nhu cầu thị trường nội địa và xuất khẩu. Cần tăng cường hướng dẫn doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ nông dân áp dụng các tiêu chuẩn nông nghiệp bền vững (VietGAP, GlobalGAP...), truy xuất nguồn gốc và các quy chuẩn quốc tế để nâng cao khả năng tiếp cận thị trường nước ngoài.

Phối hợp với Bộ Công Thương triển khai các chương trình XTTM cho nông sản, đặc biệt tại các thị trường Trung Đông, châu Phi, Mỹ Latin, Nam Á, ASEAN và các nước thành viên CPTPP, EVFTA cùng các FTA khác.

Hướng dẫn doanh nghiệp và địa phương trong việc áp dụng các tiêu chuẩn môi trường xanh, sạch, bền vững để đáp ứng yêu cầu của các thị trường cao cấp và giảm rủi ro từ rào cản kỹ thuật, thuế carbon cũng là một nhiệm vụ quan trọng. Đồng thời, phối hợp với Bộ Công Thương và các hiệp hội ngành hàng hỗ trợ, tập huấn cho người nông dân, hợp tác xã và các doanh nghiệp nông nghiệp tiếp cận và phát triển thương mại điện tử.

Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đẩy mạnh hoạt động quảng bá văn hóa – du lịch quốc gia kết hợp XTTM thông qua các sự kiện văn hóa, ẩm thực, du lịch quốc tế. Bộ sẽ hỗ trợ các địa phương và doanh nghiệp khai thác yếu tố văn hóa, bản sắc địa phương để xây dựng thương hiệu sản phẩm xuất khẩu (như sản phẩm OCOP, hàng thủ công mỹ nghệ).

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam được chỉ đạo đơn giản hóa thủ tục tín dụng để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận vốn ngân hàng. Bộ Tài chính phối hợp rà soát, bố trí, tăng cường nguồn lực tài chính cho hoạt động XTTM và quảng bá thương hiệu cho doanh nghiệp, sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam.

Đẩy mạnh chuyển đổi số, tối ưu hóa hiệu quả XTTM

Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chủ động phối hợp với các bộ, ngành và hiệp hội ngành hàng thực hiện các hoạt động XTTM, phát triển thị trường, thu hút và mở rộng đầu tư sản xuất, kinh doanh. Điều này nhằm tạo năng lực sản xuất mới, đảm bảo cung ứng hàng hóa chất lượng cao đáp ứng yêu cầu của thị trường xuất khẩu và nội địa.

Các hiệp hội ngành hàng cần phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương và các bộ, ngành, địa phương trong triển khai các chương trình XTTM trong và ngoài nước. Đồng thời, chủ động đề xuất các nội dung XTTM theo đặc thù ngành hàng để lồng ghép vào các chương trình cấp quốc gia.

Cuối cùng, các hiệp hội và doanh nghiệp được khuyến khích chủ động tham gia và thúc đẩy chuyển đổi số trong hoạt động XTTM ngành hàng. Điều này bao gồm ứng dụng nền tảng thương mại điện tử, logistics tiếp thị số và các công cụ phân tích dữ liệu để hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận khách hàng hiệu quả.

Minh Tiến

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Sâm Ngọc Linh: Từ báu vật đại ngàn đến khát vọng toàn cầu

Sâm Ngọc Linh: Từ báu vật đại ngàn đến khát vọng toàn cầu

Sau khi Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 463/QĐ-TTg, phê duyệt Đề án “Phát triển và hình thành Trung tâm công nghiệp dược liệu tại tỉnh Quảng Nam với sâm Ngọc Linh là cây chủ lực”, các hoạt động nhằm thúc đẩy loại dược liệu này ra thế giới đang được tăng tốc, hướng tới khẳng định vị thế “quốc bảo” và mở ra cơ hội đưa Việt Nam trở thành trung tâm dược liệu của khu vực.
Việt Nam – Bhutan mở rộng hợp tác thương mại: Cơ hội mới cho hàng hóa hai nước

Việt Nam – Bhutan mở rộng hợp tác thương mại: Cơ hội mới cho hàng hóa hai nước

Chuyến thăm cấp Nhà nước của Quốc vương Bhutan Jigme Khesar Namgyel Wangchuck tới Việt Nam mở ra triển vọng hợp tác thương mại và đầu tư mới. Việt Nam sẵn sàng xuất khẩu các mặt hàng có thế mạnh, đồng thời nhập khẩu sản phẩm từ Bhutan, hướng tới thúc đẩy thương mại hai chiều cân bằng và bền vững.
Khởi công, khánh thành 250 công trình: Động lực mới cho tăng trưởng, khát vọng Việt Nam hùng cường

Khởi công, khánh thành 250 công trình: Động lực mới cho tăng trưởng, khát vọng Việt Nam hùng cường

Sáng 19/8, cả nước đồng loạt tổ chức lễ khởi công, khánh thành 250 công trình tiêu biểu với tổng mức đầu tư gần 1,3 triệu tỷ đồng. Sự kiện mang dấu ấn lịch sử này không chỉ gắn với kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, mà còn được coi là “cú hích” chiến lược, tạo thế và lực mới cho tăng trưởng kinh tế trong năm 2025 và giai đoạn tiếp theo.
Chính thức khởi động Diễn đàn Ứng dụng khoa học, công nghệ phát triển các sản phẩm thiên nhiên vì sức khoẻ cộng đồng

Chính thức khởi động Diễn đàn Ứng dụng khoa học, công nghệ phát triển các sản phẩm thiên nhiên vì sức khoẻ cộng đồng

Diễn đàn Ứng dụng khoa học, công nghệ phát triển các sản phẩm thiên nhiên vì sức khoẻ cộng đồng do Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm phối hợp với Công ty Cổ phần Phát triển Báo Sáng và các đơn vị liên quan tổ chức, dưới sự chỉ đạo và bảo trợ của Hội Khoa học các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam và Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam.
Ngành Nông nghiệp và Môi trường tiên phong dẫn dắt kinh tế xanh, bền vững

Ngành Nông nghiệp và Môi trường tiên phong dẫn dắt kinh tế xanh, bền vững

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh yêu cầu chuyển đổi tư duy và hành động, để ngành nông nghiệp và môi trường trở thành đầu tàu thúc đẩy nền kinh tế sinh thái, nông nghiệp xanh và kinh tế carbon thấp.
Thủ tướng chỉ đạo tạo đột phá thể chế, mở rộng không gian cho Thị trường và doanh nghiệp tư nhân

Thủ tướng chỉ đạo tạo đột phá thể chế, mở rộng không gian cho Thị trường và doanh nghiệp tư nhân

Văn phòng Chính phủ mới đây đã ban hành Thông báo số 421/TB-VPCP, kết luận của Thủ tướng Chính phủ về triển khai Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị, đồng thời đề ra những phương hướng, nhiệm vụ nhằm tháo gỡ các vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho khu vực kinh tế tư nhân.
Diễn đàn kinh tế Việt Nam - Hàn Quốc: Nâng tầm hợp tác chuỗi sản xuất trong kỷ nguyên mới

Diễn đàn kinh tế Việt Nam - Hàn Quốc: Nâng tầm hợp tác chuỗi sản xuất trong kỷ nguyên mới

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Hàn Quốc, sáng 12/8 theo giờ địa phương, tại Thủ đô Seoul, Bộ Tài chính Việt Nam, Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc (MOTIE), Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc (KCCI), Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc tổ chức Diễn đàn Kinh tế Việt Nam - Hàn Quốc với chủ đề “Hợp tác phát triển chuỗi sản xuất trong trong kỷ nguyên mới!”.
Việt – Hàn mở rộng thị trường, nâng tầm vị thế đối tác chiến lược toàn diện

Việt – Hàn mở rộng thị trường, nâng tầm vị thế đối tác chiến lược toàn diện

Sáng 10/8, Tổng Bí thư Tô Lâm đã dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm cấp Nhà nước Đại Hàn Dân Quốc theo lời mời của Tổng thống Lee Jae Myung. Chuyến thăm nhằm mở rộng hợp tác kinh tế, nâng tầm vị thế của Việt Nam và Hàn Quốc trên thị trường khu vực.
Từ tâm huyết đến hiện thực: Hoàng Ninh Group khởi công Dự án Nhà ở xã hội ECOLIFE

Từ tâm huyết đến hiện thực: Hoàng Ninh Group khởi công Dự án Nhà ở xã hội ECOLIFE

Sáng ngày 09/8/2025, Hoàng Ninh Group long trọng tổ chức Lễ khởi công Dự án Nhà ở xã hội Hoàng Ninh ECOLIFE tại Tổ dân phố Nam Ngạn, Phường Nếnh, tỉnh Bắc Ninh, đánh dấu bước khởi đầu cho một công trình mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, góp phần giải quyết nhu cầu an cư của hàng trăm hộ gia đình có thu nhập trung bình và thấp tại địa phương.
Cơ hội vàng cho sản phẩm thiên nhiên Việt Nam chinh phục thị trường châu Phi

Cơ hội vàng cho sản phẩm thiên nhiên Việt Nam chinh phục thị trường châu Phi

Từ những chuyến công du cấp cao của lãnh đạo Đảng và Nhà nước, cánh cửa thị trường châu Phi tiềm năng với 1,5 tỷ dân và tầng lớp trung lưu đang tăng nhanh đã mở ra. Đây là cơ hội vàng để các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam khẳng định vị thế, thâm nhập sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động