Thủ tướng chỉ đạo mở rộng, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, gia tăng thị phần hàng hoá

Nhằm tạo động lực mạnh mẽ cho hoạt động thương mại trong và ngoài nước, Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Chỉ thị số 18/CT-TTg ngày 18/6/2025 về việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp xúc tiến thương mại. Chỉ thị này được kỳ vọng sẽ mở ra nhiều cơ hội mới, củng cố vị thế cho hàng hóa Việt Nam trên bản đồ thương mại toàn cầu.

Tại Chỉ thị số 18/CT-TTg, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan và địa phương tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) phục vụ xuất khẩu. Mục tiêu là gia tăng thị phần hàng hóa Việt Nam tại các thị trường truyền thống và những thị trường có hiệp định thương mại tự do (FTA) hoặc hiệp định đối tác kinh tế toàn diện (CEPA) với Việt Nam, đồng thời chủ động mở rộng, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, giảm thiểu sự phụ thuộc vào một số thị trường có rủi ro cao.

Song song với đó, các hoạt động XTTM nhằm nhập khẩu hợp lý, hiệu quả, phù hợp với yêu cầu sản xuất, kinh doanh cũng được chú trọng.

Đa dạng hóa chương trình, khơi thông thị trường nội địa

Xuất khẩu gạo Việt Nam sang thị trường châu Âu.
Thủ tướng chỉ đạo mở rộng, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, gia tăng thị phần hàng hoá

Về thị trường trong nước, Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh công tác XTTM thông qua các chương trình khuyến mại tập trung và hoạt động kết nối cung – cầu. Đặc biệt, cần tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", thúc đẩy XTTM và phân phối hàng hóa qua nền tảng số. Việc hỗ trợ cung cấp thông tin thị trường và tư vấn pháp lý cho doanh nghiệp cũng được nhấn mạnh để "khơi thông" thị trường nội địa.

Ngoài các nhiệm vụ chung, Chỉ thị cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho từng bộ, cơ quan và địa phương. Trong đó, Bộ Công Thương đóng vai trò chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương và hiệp hội ngành hàng để triển khai các nhiệm vụ, giải pháp XTTM cấp quốc gia. Mục tiêu là duy trì tăng trưởng xuất khẩu và đảm bảo cân đối cung – cầu trong nước.

Cụ thể, Bộ Công Thương sẽ chủ trì xây dựng, ban hành Kế hoạch tổng thể chương trình cấp quốc gia về XTTM giai đoạn 2025 – 2030. Đồng thời, tăng cường thực hiện đa dạng, hiệu quả các hoạt động XTTM phục vụ xuất nhập khẩu. Các chương trình XTTM quy mô lớn, chuyên sâu theo từng ngành hàng sẽ được triển khai tại các thị trường trọng điểm như: EU, Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, ASEAN, Ấn Độ, Trung Đông, châu Phi và khu vực Mỹ Latin.

Đáng chú ý, các mặt hàng Việt Nam có thế mạnh sẽ được đẩy mạnh XTTM tại các thị trường có FTA/CEPA, cùng với các thị trường ngách và mới nổi như sản phẩm Halal, Saudi Arabia, Ai Cập, UAE, Brazil, và khu vực Bắc Phi. Các sản phẩm công nghệ cao, đặc biệt trong lĩnh vực bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, tự động hóa, máy móc, thiết bị và linh kiện, năng lượng tái tạo cũng sẽ được tăng cường xúc tiến.

Chỉ đạo hệ thống Thương vụ, Văn phòng Xúc tiến thương mại, Trung tâm Giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại nước ngoài tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam cung cấp thông tin, tư vấn thị trường, kết nối các nhà xuất nhập khẩu, phân phối, cũng như quảng bá sản phẩm và thương hiệu. Chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam sẽ được mở rộng quảng bá, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng chiến lược thương hiệu bài bản và bảo hộ sở hữu trí tuệ ở nước ngoài.

Bộ Công Thương cũng sẽ chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương, hiệp hội ngành hàng lựa chọn và phát triển nhóm sản phẩm chủ lực gắn với Thương hiệu quốc gia. Các sản phẩm này sẽ được đẩy mạnh quảng bá thông qua hội chợ triển lãm, sự kiện ngoại giao – văn hóa và nền tảng số, nhằm nâng cao giá trị và vị thế sản phẩm Việt trên thị trườngquốc tế.

Đối với hoạt động nhập khẩu, Thủ tướng chỉ đạo đẩy mạnh XTTM có chọn lọc đối với nguyên liệu đầu vào, linh kiện, thiết bị, công nghệ phục vụ sản xuất. Điều này nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trong nước nâng cao năng lực sản xuất, gia tăng giá trị sản phẩm để xuất khẩu, góp phần cân bằng cán cân thương mại tại các thị trường lớn như Hoa Kỳ và EU.

Tăng cường xúc tiến thương mại liên kết vùng, liên kết ngành và chuyển đổi số

Để phát triển thị trường nội địa, Bộ Công Thương sẽ tăng cường XTTM liên kết vùng, liên kết ngành trong tiêu thụ sản phẩm. Các hội chợ, triển lãm hàng hóa quy mô quốc gia và khu vực, cùng các mô hình "kết nối cung – cầu", "hội chợ hàng Việt lưu động", "đưa hàng Việt về nông thôn, khu công nghiệp, vùng sâu vùng xa" sẽ được nhân rộng để mở rộng độ phủ thị trường.

Các chương trình khuyến mại tập trung trên phạm vi toàn quốc sẽ được tổ chức hiệu quả trong các tháng tiêu dùng thấp điểm và cuối năm, với hình thức thiết thực, sáng tạo, phù hợp xu hướng tiêu dùng mới và đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng.

Mở rộng cửa thị trường quốc tế

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Ngoại giao theo sát tình hình kinh tế thế giới, khu vực, các xu thế thương mại và đầu tư nổi lên. Bộ cần chủ động tiếp cận, nắm bắt, phân tích, đánh giá các điều chỉnh chính sách thương mại của đối tác; kịp thời tham mưu chính sách, đề xuất các ứng xử phù hợp, phát hiện và tận dụng cơ hội đẩy mạnh mở rộng, đa dạng hóa thị trường, sản phẩm, chuỗi cung ứng, thúc đẩy thương mại và xuất khẩu. Việc lồng ghép và tạo điều kiện để ký kết các thỏa thuận mở cửa thị trường cho hàng hóa Việt Nam, mở rộng các cam kết thương mại song phương, đa phương cũng là trọng tâm.

Bộ Ngoại giao sẽ phối hợp với Bộ Công Thương nghiên cứu khả năng thành lập mới các Văn phòng XTTM tại các thị trường trọng điểm nhằm mở rộng hệ thống các cơ quan XTTM và hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài.

Nông nghiệp bền vững, quảng bá văn hóa – du lịch và giải pháp tài chính

HTX nông nghiệp hữu cơ Meha, xã Vân Hồ trồng cam đường canh theo hướng hữu cơ.
Điều chỉnh cơ cấu sản xuất nông nghiệp phù hợp với nhu cầu thị trường nội địa và xuất khẩu

Bộ Nông nghiệp và Môi trường chủ trì phối hợp với Bộ Công Thương và các địa phương rà soát, điều chỉnh cơ cấu sản xuất nông nghiệp phù hợp với nhu cầu thị trường nội địa và xuất khẩu. Cần tăng cường hướng dẫn doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ nông dân áp dụng các tiêu chuẩn nông nghiệp bền vững (VietGAP, GlobalGAP...), truy xuất nguồn gốc và các quy chuẩn quốc tế để nâng cao khả năng tiếp cận thị trường nước ngoài.

Phối hợp với Bộ Công Thương triển khai các chương trình XTTM cho nông sản, đặc biệt tại các thị trường Trung Đông, châu Phi, Mỹ Latin, Nam Á, ASEAN và các nước thành viên CPTPP, EVFTA cùng các FTA khác.

Hướng dẫn doanh nghiệp và địa phương trong việc áp dụng các tiêu chuẩn môi trường xanh, sạch, bền vững để đáp ứng yêu cầu của các thị trường cao cấp và giảm rủi ro từ rào cản kỹ thuật, thuế carbon cũng là một nhiệm vụ quan trọng. Đồng thời, phối hợp với Bộ Công Thương và các hiệp hội ngành hàng hỗ trợ, tập huấn cho người nông dân, hợp tác xã và các doanh nghiệp nông nghiệp tiếp cận và phát triển thương mại điện tử.

Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đẩy mạnh hoạt động quảng bá văn hóa – du lịch quốc gia kết hợp XTTM thông qua các sự kiện văn hóa, ẩm thực, du lịch quốc tế. Bộ sẽ hỗ trợ các địa phương và doanh nghiệp khai thác yếu tố văn hóa, bản sắc địa phương để xây dựng thương hiệu sản phẩm xuất khẩu (như sản phẩm OCOP, hàng thủ công mỹ nghệ).

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam được chỉ đạo đơn giản hóa thủ tục tín dụng để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận vốn ngân hàng. Bộ Tài chính phối hợp rà soát, bố trí, tăng cường nguồn lực tài chính cho hoạt động XTTM và quảng bá thương hiệu cho doanh nghiệp, sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam.

Đẩy mạnh chuyển đổi số, tối ưu hóa hiệu quả XTTM

Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chủ động phối hợp với các bộ, ngành và hiệp hội ngành hàng thực hiện các hoạt động XTTM, phát triển thị trường, thu hút và mở rộng đầu tư sản xuất, kinh doanh. Điều này nhằm tạo năng lực sản xuất mới, đảm bảo cung ứng hàng hóa chất lượng cao đáp ứng yêu cầu của thị trường xuất khẩu và nội địa.

Các hiệp hội ngành hàng cần phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương và các bộ, ngành, địa phương trong triển khai các chương trình XTTM trong và ngoài nước. Đồng thời, chủ động đề xuất các nội dung XTTM theo đặc thù ngành hàng để lồng ghép vào các chương trình cấp quốc gia.

Cuối cùng, các hiệp hội và doanh nghiệp được khuyến khích chủ động tham gia và thúc đẩy chuyển đổi số trong hoạt động XTTM ngành hàng. Điều này bao gồm ứng dụng nền tảng thương mại điện tử, logistics tiếp thị số và các công cụ phân tích dữ liệu để hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận khách hàng hiệu quả.

Minh Tiến

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Bộ trưởng Công Thương: Luật hóa thương mại điện tử, truy trách nhiệm, ngăn hàng giả, bảo vệ thương hiệu Việt

Bộ trưởng Công Thương: Luật hóa thương mại điện tử, truy trách nhiệm, ngăn hàng giả, bảo vệ thương hiệu Việt

Trước tình trạng gian lận thương mại và hàng giả gia tăng trong môi trường số, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên khẳng định sẽ triển khai loạt giải pháp toàn diện, từ hoàn thiện thể chế đến kiểm tra thực địa, nhằm thiết lập lại trật tự thị trường và bảo vệ người tiêu dùng.
Bộ Công Thương giám sát thị trường số: Siết hàng giả, bảo vệ thương hiệu

Bộ Công Thương giám sát thị trường số: Siết hàng giả, bảo vệ thương hiệu

Sau một tháng triển khai cao điểm phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ theo Công điện số 65/CĐ-TTg ngày 15/5/2025 của Thủ tướng Chính phủ, lực lượng quản lý thị trường cả nước đã xử lý hơn 3.100 vụ việc, thu nộp ngân sách gần 36 tỷ đồng.
Chính phủ tiếp sức nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn bằng chính sách tín dụng mới

Chính phủ tiếp sức nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn bằng chính sách tín dụng mới

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 156/2025/NĐ-CP ngày 16/6/2025, sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 55/2015/NĐ-CP ngày 9/6/2015 về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn. Trước đó, Nghị định số 55 đã được sửa đổi, bổ sung theo Nghị định số 116/2018/NĐ-CP ngày 7/9/2018.
Luật mới từ 2026: Quảng cáo phải trải nghiệm thật, nói thật

Luật mới từ 2026: Quảng cáo phải trải nghiệm thật, nói thật

Luật Quảng cáo sửa đổi quy định không hạn chế quảng cáo đối với người nổi tiếng, người có ảnh hưởng. Tuy nhiên, với trường hợp chưa sử dụng hoặc chưa hiểu rõ về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ thì không được giới thiệu về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ...
100% các giao dịch mua bán hàng online phải có hóa đơn điện tử

100% các giao dịch mua bán hàng online phải có hóa đơn điện tử

100% các giao dịch trên nền tảng mua bán trực tuyến phải có hóa đơn điện tử là một trong những mục tiêu quan trọng trong Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2026 - 2030.
Cảnh giác chiêu trò lừa đảo khi đặt tour du lịch giá rẻ

Cảnh giác chiêu trò lừa đảo khi đặt tour du lịch giá rẻ

Bước vào mùa du lịch cao điểm trong năm, nhu cầu nghỉ dưỡng, tham quan của người dân trên cả nước tăng mạnh. Nắm bắt xu hướng này, các dịch vụ đặt phòng khách sạn, tour du lịch trực tuyến phát triển rầm rộ nhờ ưu điểm nhanh chóng, tiện lợi. Tuy nhiên, song hành với sự bùng nổ của các nền tảng số là sự gia tăng các chiêu trò lừa đảo tinh vi, khiến không ít người rơi vào cảnh “tiền mất, tật mang”.
Cởi trói nguyên liệu, chắp cánh ngành vàng trang sức Việt Nam

Cởi trói nguyên liệu, chắp cánh ngành vàng trang sức Việt Nam

Với những chính sách đang được hình thành, ngành vàng trang sức Việt Nam kỳ vọng sẽ bước vào một chu kỳ phát triển mới. Nếu được triển khai hiệu quả, các quy định mới sẽ không chỉ giải quyết bài toán nguyên liệu cho hơn 6.000 doanh nghiệp hiện nay, mà còn mở ra tương lai bền vững cho một ngành công nghiệp tiềm năng, giàu giá trị gia tăng và đủ sức định vị thương hiệu quốc gia trên bản đồ thế giới.
Trung tâm nông nghiệp liên kết vùng ĐBSCL: Bước ngoặt cho xuất khẩu nông sản Việt Nam

Trung tâm nông nghiệp liên kết vùng ĐBSCL: Bước ngoặt cho xuất khẩu nông sản Việt Nam

Ngày 11/6, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã chủ trì cuộc họp về Đề án thành lập Trung tâm liên kết, sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) tại TP. Cần Thơ.
Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm hành vi thao túng, trục lợi thị trường vật liệu xây dựng

Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm hành vi thao túng, trục lợi thị trường vật liệu xây dựng

Trước dấu hiệu đầu cơ, thao túng giá khiến nhiều loại vật liệu xây dựng như cát, sỏi, đá tăng bất thường, ảnh hưởng đến chi phí và tiến độ công trình, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an điều tra, xử lý nghiêm các vi phạm.
Loại bỏ những rào cản để kinh tế tư nhân phát triển theo Nghị quyết 68

Loại bỏ những rào cản để kinh tế tư nhân phát triển theo Nghị quyết 68

Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị được ví như “cơn mưa rào” đối với khu vực kinh tế tư nhân sau một thời kỳ khô hạn chính sách. Tuy nhiên, để nước mưa thực sự thấm đất, cộng đồng doanh nghiệp và chuyên gia cho rằng cần đồng bộ tháo gỡ hai nút thắt lớn: thể chế pháp lý chồng chéo và cơ chế tín dụng ngặt nghèo. Quan trọng hơn cả, chính sách chỉ hiệu quả khi được triển khai thực chất, có trọng tâm và đến đúng địa chỉ.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động