Sâm Ngọc Linh: Từ báu vật đại ngàn đến khát vọng toàn cầu

Sau khi Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 463/QĐ-TTg, phê duyệt Đề án “Phát triển và hình thành Trung tâm công nghiệp dược liệu tại tỉnh Quảng Nam với sâm Ngọc Linh là cây chủ lực”, các hoạt động nhằm thúc đẩy loại dược liệu này ra thế giới đang được tăng tốc, hướng tới khẳng định vị thế “quốc bảo” và mở ra cơ hội đưa Việt Nam trở thành trung tâm dược liệu của khu vực.
Làm gì để khai thác hết tiềm năng của cây dược liệu Lạng Sơn phát triển kinh tế từ cây dược liệu: Hướng đi bền vững, nâng cao giá trị địa phương Y dược cổ truyền phát triển đúng tầm – hướng đi chiến lược cho ngành sản phẩm thiên nhiên

Kho báu từ đại ngàn Trường Sơn

Quảng Nam và Đà Nẵng được xem là vùng đất lý tưởng để phát triển dược liệu với hơn 70% diện tích là đất lâm nghiệp, khí hậu mát mẻ, địa hình đa dạng. Theo Viện Dược liệu (Bộ Y tế), nơi đây hiện có 832 loài thực vật làm thuốc, trong đó 36 loài nằm trong Sách đỏ Việt Nam. Đặc biệt, sâm Ngọc Linh – loài nhân sâm đặc hữu của Việt Nam – được đánh giá có giá trị dược tính hàng đầu.

Theo quy hoạch, tổng diện tích bảo tồn và phát triển sâm Ngọc Linh tại Quảng Nam – Đà Nẵng là 15.567 ha, trong đó có 13.329 ha ở độ cao 1.200–2.000 m và 2.238 ha trên 2.000 m. Hiện đã có 18 tổ chức, doanh nghiệp và 41 nhóm hộ tham gia thuê môi trường rừng với diện tích hơn 825 ha; diện tích trồng thực tế đạt 1.294 ha. Từ năm 2019 đến nay, địa phương đã xác nhận nguồn gốc cho hơn 271.000 cây sâm và cấp chỉ dẫn địa lý “Ngọc Linh” cho 3 doanh nghiệp.

Ngày 14/5/2025, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã đưa “Tri thức dân gian về sâm Ngọc Linh” của đồng bào Xơ Đăng (Nam Trà My, Quảng Nam) vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Với đồng bào nơi đây, sâm Ngọc Linh là “cây thuốc giấu”, “thần dược” gắn bó từ bao đời, giúp họ tồn tại và phát triển giữa đại ngàn Trường Sơn.

Sâm Ngọc Linh: Từ báu vật đại ngàn đến khát vọng toàn cầu
Cây sâm Ngọc Linh

Từ cây thuốc quý đến sản phẩm thương mại

Dù củ sâm Ngọc Linh có giá trị cao, tiềm năng kinh tế thực sự chỉ được phát huy khi chế biến sâu thành các sản phẩm thương mại như viên nang, trà, rượu, nước uống, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng. Tuy nhiên, hiện nay mới có hơn 10 doanh nghiệp tham gia chế biến, với sản lượng khiêm tốn khoảng 50–60 kg sâm/năm, thị trường tiêu thụ chủ yếu trong nước.

Để tháo gỡ “nút thắt”, ngày 10/5/2025, tại Hội nghị triển khai Quyết định 463, chính quyền địa phương đã ký biên bản ghi nhớ với 9 doanh nghiệp, tổng vốn cam kết hơn 5.000 tỷ đồng. Trong đó, THACO tuyên bố coi việc phát triển sâm Ngọc Linh là “sứ mệnh doanh nhân đối với đất nước”; Traphaco đề xuất thành lập trung tâm bảo tồn văn hóa thảo dược; OPC lên kế hoạch xây dựng vùng trồng công nghệ cao và nhà máy chiết xuất hoạt chất.

Đáng chú ý, Tập đoàn Viettel ký thỏa thuận hợp tác chiến lược với UBND tỉnh Quảng Nam để ứng dụng công nghệ số, IoT và trí tuệ nhân tạo trong sản xuất. Viettel dự kiến xây dựng mô hình vùng trồng sâm thông minh, giám sát bằng cảm biến, camera an ninh, truy xuất nguồn gốc điện tử nhằm chống hàng giả. Đến năm 2027, tập đoàn đặt mục tiêu sản xuất 5–10 triệu cây giống/năm thông qua nuôi cấy mô và xây dựng ngân hàng gene sâm Ngọc Linh.

Sâm Ngọc Linh: Từ báu vật đại ngàn đến khát vọng toàn cầu
Phát triển sâm Ngọc Linh không chỉ đơn thuần là câu chuyện kinh tế mà còn là chiến lược văn hóa – xã hội

Hướng tới thương hiệu toàn cầu

Để đáp ứng nhu cầu chế biến và xuất khẩu, Quảng Nam – Đà Nẵng đang tập trung đầu tư hạ tầng tại KCN Nam Thăng Bình (649 ha) và Khu kinh tế mở Chu Lai, theo mô hình khu công nghiệp sinh thái ưu tiên ngành dược liệu. Hạ tầng giao thông, điện, nước, viễn thông đã cơ bản hoàn thiện, tạo điều kiện cho doanh nghiệp sớm triển khai sản xuất.

Đặc biệt, năm 2026, địa phương dự kiến tổ chức Lễ hội sâm quốc tế với chủ đề “Sâm Ngọc Linh – Từ sản phẩm quốc gia tới thương hiệu toàn cầu”. Đây sẽ là dịp kết nối doanh nghiệp, nhà khoa học, nhà đầu tư trong và ngoài nước, thúc đẩy xúc tiến thương mại, ký kết hợp đồng xuất khẩu và chuyển giao công nghệ.

Theo lộ trình, giai đoạn 2025–2035 sẽ tập trung hoàn thiện quy hoạch, phát triển vùng nguyên liệu, hình thành chuỗi sản xuất – chế biến – tiêu thụ theo chuẩn quốc tế. Giai đoạn 2036–2045, mục tiêu là đa dạng hóa sản phẩm, tham gia sâu vào chuỗi giá trị dược liệu toàn cầu, với nhiều mặt hàng xuất khẩu giá trị cao.

Kết hợp tri thức dân gian và công nghệ hiện đại

Với tầm nhìn dài hạn, sự vào cuộc của doanh nghiệp cùng chính sách bảo hộ từ Nhà nước, sâm Ngọc Linh đang đứng trước cơ hội lịch sử: từ một loài cây gắn bó với đồng bào Xơ Đăng, nay vươn mình trở thành biểu tượng ngành dược liệu Việt Nam, góp phần khẳng định thương hiệu quốc gia trên bản đồ dược liệu thế giới.

Phó Thủ tướng Lê Thành Long nhấn mạnh: phát triển sâm Ngọc Linh không chỉ là câu chuyện kinh tế mà còn là chiến lược văn hóa – xã hội. Việc bảo tồn tri thức dân gian, kết hợp ứng dụng công nghệ hiện đại và sự đồng hành của doanh nghiệp sẽ tạo nên sức mạnh tổng hợp để đưa “quốc bảo” vươn tầm thế giới.
Trà hoa vàng: Dược liệu quý làm giàu cho người dân Tam Đảo Trà hoa vàng: Dược liệu quý làm giàu cho người dân Tam Đảo
Làm gì để khai thác hết tiềm năng của cây dược liệu Làm gì để khai thác hết tiềm năng của cây dược liệu
Lạng Sơn phát triển kinh tế từ cây dược liệu: Hướng đi bền vững, nâng cao giá trị địa phương Lạng Sơn phát triển kinh tế từ cây dược liệu: Hướng đi bền vững, nâng cao giá trị địa phương
Bùi Huyền

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Việt Nam – Bhutan mở rộng hợp tác thương mại: Cơ hội mới cho hàng hóa hai nước

Việt Nam – Bhutan mở rộng hợp tác thương mại: Cơ hội mới cho hàng hóa hai nước

Chuyến thăm cấp Nhà nước của Quốc vương Bhutan Jigme Khesar Namgyel Wangchuck tới Việt Nam mở ra triển vọng hợp tác thương mại và đầu tư mới. Việt Nam sẵn sàng xuất khẩu các mặt hàng có thế mạnh, đồng thời nhập khẩu sản phẩm từ Bhutan, hướng tới thúc đẩy thương mại hai chiều cân bằng và bền vững.
Khởi công, khánh thành 250 công trình: Động lực mới cho tăng trưởng, khát vọng Việt Nam hùng cường

Khởi công, khánh thành 250 công trình: Động lực mới cho tăng trưởng, khát vọng Việt Nam hùng cường

Sáng 19/8, cả nước đồng loạt tổ chức lễ khởi công, khánh thành 250 công trình tiêu biểu với tổng mức đầu tư gần 1,3 triệu tỷ đồng. Sự kiện mang dấu ấn lịch sử này không chỉ gắn với kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, mà còn được coi là “cú hích” chiến lược, tạo thế và lực mới cho tăng trưởng kinh tế trong năm 2025 và giai đoạn tiếp theo.
Chính thức khởi động Diễn đàn Ứng dụng khoa học, công nghệ phát triển các sản phẩm thiên nhiên vì sức khoẻ cộng đồng

Chính thức khởi động Diễn đàn Ứng dụng khoa học, công nghệ phát triển các sản phẩm thiên nhiên vì sức khoẻ cộng đồng

Diễn đàn Ứng dụng khoa học, công nghệ phát triển các sản phẩm thiên nhiên vì sức khoẻ cộng đồng do Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm phối hợp với Công ty Cổ phần Phát triển Báo Sáng và các đơn vị liên quan tổ chức, dưới sự chỉ đạo và bảo trợ của Hội Khoa học các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam và Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam.
Ngành Nông nghiệp và Môi trường tiên phong dẫn dắt kinh tế xanh, bền vững

Ngành Nông nghiệp và Môi trường tiên phong dẫn dắt kinh tế xanh, bền vững

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh yêu cầu chuyển đổi tư duy và hành động, để ngành nông nghiệp và môi trường trở thành đầu tàu thúc đẩy nền kinh tế sinh thái, nông nghiệp xanh và kinh tế carbon thấp.
Thủ tướng chỉ đạo tạo đột phá thể chế, mở rộng không gian cho Thị trường và doanh nghiệp tư nhân

Thủ tướng chỉ đạo tạo đột phá thể chế, mở rộng không gian cho Thị trường và doanh nghiệp tư nhân

Văn phòng Chính phủ mới đây đã ban hành Thông báo số 421/TB-VPCP, kết luận của Thủ tướng Chính phủ về triển khai Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị, đồng thời đề ra những phương hướng, nhiệm vụ nhằm tháo gỡ các vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho khu vực kinh tế tư nhân.
Diễn đàn kinh tế Việt Nam - Hàn Quốc: Nâng tầm hợp tác chuỗi sản xuất trong kỷ nguyên mới

Diễn đàn kinh tế Việt Nam - Hàn Quốc: Nâng tầm hợp tác chuỗi sản xuất trong kỷ nguyên mới

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Hàn Quốc, sáng 12/8 theo giờ địa phương, tại Thủ đô Seoul, Bộ Tài chính Việt Nam, Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc (MOTIE), Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc (KCCI), Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc tổ chức Diễn đàn Kinh tế Việt Nam - Hàn Quốc với chủ đề “Hợp tác phát triển chuỗi sản xuất trong trong kỷ nguyên mới!”.
Việt – Hàn mở rộng thị trường, nâng tầm vị thế đối tác chiến lược toàn diện

Việt – Hàn mở rộng thị trường, nâng tầm vị thế đối tác chiến lược toàn diện

Sáng 10/8, Tổng Bí thư Tô Lâm đã dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm cấp Nhà nước Đại Hàn Dân Quốc theo lời mời của Tổng thống Lee Jae Myung. Chuyến thăm nhằm mở rộng hợp tác kinh tế, nâng tầm vị thế của Việt Nam và Hàn Quốc trên thị trường khu vực.
Từ tâm huyết đến hiện thực: Hoàng Ninh Group khởi công Dự án Nhà ở xã hội ECOLIFE

Từ tâm huyết đến hiện thực: Hoàng Ninh Group khởi công Dự án Nhà ở xã hội ECOLIFE

Sáng ngày 09/8/2025, Hoàng Ninh Group long trọng tổ chức Lễ khởi công Dự án Nhà ở xã hội Hoàng Ninh ECOLIFE tại Tổ dân phố Nam Ngạn, Phường Nếnh, tỉnh Bắc Ninh, đánh dấu bước khởi đầu cho một công trình mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, góp phần giải quyết nhu cầu an cư của hàng trăm hộ gia đình có thu nhập trung bình và thấp tại địa phương.
Cánh cửa số cho doanh nghiệp Việt vào thị trường Mỹ

Cánh cửa số cho doanh nghiệp Việt vào thị trường Mỹ

Ra mắt ngày 8/8 tại TP. Hồ Chí Minh, nền tảng thương mại điện tử B2B quốc tế VietnamUSA.Arobid.com được kỳ vọng trở thành công cụ chiến lược giúp doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận sâu thị trường Hoa Kỳ, nâng cao năng lực cạnh tranh và xây dựng chuỗi cung ứng bền vững trong bối cảnh yêu cầu về ESG, truy xuất nguồn gốc và tiêu chuẩn kỹ thuật ngày càng khắt khe.
Trung Quốc vượt Mỹ, trở thị trường nhập khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam

Trung Quốc vượt Mỹ, trở thị trường nhập khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam

Trong 6 tháng đầu năm 2025, lần đầu tiên Trung Quốc vượt Mỹ về kim ngạch nhập khẩu, trở thành thị trường tiêu thụ thủy sản lớn nhất của Việt Nam. Sự thay đổi này phản ánh xu hướng dịch chuyển thị trường và nỗ lực thích ứng linh hoạt của doanh nghiệp Việt trong bối cảnh thương mại toàn cầu biến động.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động