Sức mua tại chợ truyền thống giảm sâu, tiểu thương ngao ngán

Trước công cuộc hội nhập sâu rộng và tốc độ đô thị hoá nhanh, nhất là sức ép đang ngày càng gia tăng của công nghệ và hệ thống các cơ sở bán lẻ hiện đại, chợ truyền thống dường như càng mất dần vị thế. Bên cạnh đó, việc cắt giảm chi tiêu của người dân do tình hình kinh tế khó khăn cùng với xu hướng mua hàng của người dân thay đổi, chuyển từ mua trực tiếp qua kênh trực tuyến khiến chợ truyền thống đang mất dần sức hút, trở nên vắng khách.
TPHCM sẵn sàng mở lại chợ truyền thống Chợ truyền thống ảm đạm, đìu hiu vắng khách vì kinh doanh online "lên ngôi" Chợ truyền thống giữa lòng Đà Nẵng đông đúc du khách đến mua sắm
Nhiều tiểu thương chợ cá Vĩnh Long đã ngưng bán vì sức mua quá yếu. Ảnh: Hoàng Lộc
Nhiều tiểu thương chợ cá Vĩnh Long đã ngưng bán vì sức mua quá yếu. Ảnh: Hoàng Lộc

Sức mua giảm hơn 60%

Bà Lê Kim Mai (sinh năm 1968, ở TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long) cho biết, bà có hơn 30 năm trong nghề buôn bán cá. Từ ngày bà dời về chợ Vĩnh Long bán gần 10 năm, chưa có năm nào sức mua giảm như hiện nay.

Theo bà Mai, giá bán các loại cá bằng hoặc thấp so với nửa tháng trước, sức mua chỉ đạt khoảng 50%. “Cá điêu hồng vẫn giữ nguyên mức giá 40.000 đồng/kg, giá bán cá chẽm hiện tại giảm còn 120.000 – 130.000 đồng/kg, trong khi trước đây khoảng 1 tháng giá bán cao hơn 20.000 – 25.000 đồng/kg”, bà Mai cho biết thêm.

Tại chợ Bà Chiểu, quận Bình Thạnh (TP.HCM), nhiều quầy sạp thịt heo vẫn còn nhiều dù đã chiều muộn, hầu như chỉ có người bán và vắng hẳn người mua. Bà Dương Mai (sạp 574) thở dài, trước đây bán cả trăm ký, giờ chỉ còn 30 kg nhưng ngồi cả ngày vẫn không hết. “Sức mua giảm từ hồi trước Tết, sau Tết còn giảm nhiều hơn. Tôi bán ở chợ đã hơn 30 năm, quen “hay lam hay làm” nên cứ ra chợ bán buôn, chứ thật ra không bán được bao nhiêu, lời cũng không có” - nữ tiểu thương cho biết.

Chị Minh Tâm, kinh doanh ngành hàng vải tại chợ Tân Bình, quận Tân Bình (TP.HCM) cũng chung cảnh “sáng dọn ra, chiều dọn vào”. Chính thức khai trương trở lại từ mùng 6 Tết, hơn cả tuần qua, lượng khách đến mua sắm chưa đếm đủ trên đầu ngón tay. “Không dọn hàng thì sợ khách đến mua không có sẽ mất mối, mà dọn hàng kinh doanh ế ẩm cũng nản lắm. Hy vọng hết tháng Giêng, tình hình sẽ khởi sắc hơn”- chị Tâm nói.

Ngồi ngay lối đi giữa chợ trong khu vực đồ ngư cụ, cạnh hàng vải, đang lướt xem điện thoại. Bà Đào Thị Cát – chủ sạp vải ở chợ Vinh thi thoảng dừng lại ngó quanh. Lúc 10h30 phút, thấy khách dừng chân trước quầy hàng và chú ý vào sạp vải của mình, bà liền tắt điện thoại, đứng dậy chào mời.

Bà Cát vốn đã gắn bó với chợ Vinh độ 20 năm nay. Nhớ lại thời chợ truyền thống còn tấp nập, bà Cát cho biết: Không như trước đây, cách đây độ 5 - 6 năm, thời điểm này hàng quán bán tốt, khách vào ra nhiều, có ngày bán được cả 10 - 15 cây; bây giờ bán cả ngày hy vọng bán được cây”.

Chợ Bà Rịa, thành phố Bà Rịa là chợ đầu mối cung ứng nguồn hàng cho các chợ vệ tinh và các địa phương trong tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, với tổng mức hàng hoá luân chuyển khoảng 60 tấn/ngày. Từ sau Tết đến nay, các ngành hàng kinh doanh trong chợ đều đã hoạt động trở lại bình thường, thế nhưng, vẫn lại là điệp khúc “người bán thì nhiều, mà người mua thì ít”.

Ngành hàng thời trang, gia dụng nhà bếp, trang trí nội thất; đặc biệt là đồ cúng lễ phục vụ mùa lễ hội 2024 được tiểu thương nhập về khá nhiều từ trước Tết Nguyên đán, nhưng mức tiêu thụ khá chậm. Thậm chí có tiểu thương cả ngày không bán được hàng.

Theo bà Dương Thị Thúy Nga, tiểu thương kinh doanh trái cây ở chợ Bà Rịa, nếu như ở cùng kỳ các năm trước, các sản phẩm phục vụ cúng lễ được tiêu thụ nhiều, do vừa phải bỏ mối cho bạn hàng ở các chợ khác, vừa phải bán lẻ, thì nay do kinh tế khó khăn, cộng với một lượng lớn khách đã mua trong Tết, nên mức tiêu thụ khá chậm.

“Ra Tết tới giờ thì bán cũng chậm lắm chứ không có đắt khách, do người ta làm không có tiền nên người ta ít đi chợ” - bà Dương Thị Thúy Nga nói.

Triển khai nhiều cách để kích cầu tiêu dùng

Cần triển khai nhiều biện pháp đồng bộk để
Cần triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để kích cầu tiêu dùng tại chợ truyền thống.

Ông Trần Nhựt Thanh - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Vĩnh Long - thông tin, hiện tại toàn tỉnh có 115 chợ truyền thống, trong đó có duy nhất chợ Vĩnh Long là loại I.

Theo ông Thanh, gần nửa tháng nay giá nhiều loại thực phẩm tươi sống ít có biến động bởi nguồn cung dồi dào. Tuy nhiên, do người tiêu dùng dần thay đổi thói quen mua sắm, tiết kiệm chi tiêu nên sức mua tại các chợ truyền thống vẫn chưa khởi sắc.

“Trong thời gian tới, Sở chỉ đạo các ban liên quan đến kinh doanh, nhất là ban quản lý các chợ, bố trí, sắp xếp vị trí hợp lý tạo điều kiện thuận tiện để người mua tiếp cận mặt hàng, người bán nhập số lượng lớn sản phẩm để được mức giá hợp lý”, ông Thanh cho biết thêm.

Bà Đỗ Thúy Hòa, Trưởng Ban quản lý chợ Bà Chiểu thừa nhận, sức mua tại chợ sau Tết đang giảm sâu, trên dưới 60%. Ngoài lý do kinh tế khó khăn, người dân vừa trải qua đợt mua sắm Tết nên nhu cầu mua sắm cũng giảm. “Tiểu thương ra chợ đã đạt gần 100%, với hơn 930 quầy sạp. Bên trong chợ vắng khách, bên ngoài cũng không còn tấp nập. Khó khăn là tình hình chung hiện nay chứ không riêng gì chợ Bà Chiểu”- bà Hòa nói.

Ông Nguyễn Hoàng Kiêu, Trưởng Ban quản lý chợ Bình Thới cũng cho biết: “Thông thường, hàng hóa nhất là thực phẩm sẽ tăng giá sau Tết nhưng nay ngược lại, hàng rất dồi dào, giá cả ổn định nhưng thưa vắng khách. Ngoài sức mua yếu, tỷ lệ tiểu thương chưa kinh doanh trở lại chiếm gần 40%”.

Đại diện Ban quản lý chợ Tân Định thông tin, đã thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ tiểu thương như miễn phí một tháng tiền điện sau Tết Nguyên đán, kết nối ngân hàng hỗ trợ vốn giá rẻ, tặng túi nhựa tự hủy cho các quầy hàng… “Chúng tôi cũng cố gắng xây dựng chợ sạch đẹp, an toàn, hàng hóa niêm yết giá công khai, tiểu thương thân thiện, vui vẻ “vừa lòng khách đến, vui lòng khách đi” để kéo khách đến chợ” - vị này cho biết.

Chợ truyền thống cũng lao đao vì COVID-19 Chợ truyền thống cũng lao đao vì COVID-19
TPHCM sẵn sàng mở lại chợ truyền thống TPHCM sẵn sàng mở lại chợ truyền thống
Chợ truyền thống ảm đạm, đìu hiu vắng khách vì kinh doanh online Chợ truyền thống ảm đạm, đìu hiu vắng khách vì kinh doanh online "lên ngôi"
Phạm Khải

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa có hiệu lực từ ngày 1/7/2025

Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa có hiệu lực từ ngày 1/7/2025

Từ ngày 1/7/2025, Thông tư 40/2025/TT-BCT chính thức có hiệu lực, thiết lập quy định mới về việc cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và chấp thuận tự chứng nhận xuất xứ. Quy trình được số hóa hoàn toàn qua hệ thống eCoSys, góp phần bảo đảm quản lý thống nhất, minh bạch và thực thi hiệu quả các cam kết quốc tế.
Cà phê  – “bài thuốc từ thiên nhiên” giúp bạn sống khỏe mỗi ngày

Cà phê – “bài thuốc từ thiên nhiên” giúp bạn sống khỏe mỗi ngày

Một nghiên cứu quy mô lớn kéo dài hơn 30 năm của Đại học Harvard hé lộ: thói quen uống cà phê mỗi ngày có thể là một trong những yếu tố góp phần làm chậm quá trình lão hóa và duy trì thể chất lẫn tinh thần ở phụ nữ. Không chỉ là thức uống giúp tỉnh táo, cà phê còn được ví như “người bạn đồng hành” trong hành trình sống khỏe, sống thọ.
Sầu riêng Việt: Làm sao giữ thị phần ngay trên “sân nhà”?

Sầu riêng Việt: Làm sao giữ thị phần ngay trên “sân nhà”?

Việt Nam hiện đứng thứ hai thế giới về sản xuất và xuất khẩu sầu riêng, chỉ sau Thái Lan. Tuy nhiên, trái với thành công trên thị trường quốc tế, thị trường nội địa lại chứng kiến nghịch lý: người Việt ngày càng chuộng sầu riêng nhập khẩu, đặc biệt là các giống cao cấp từ Malaysia và Thái Lan. Giữ vững thị phần trong nước đang trở thành bài toán cấp thiết đối với ngành sầu riêng Việt Nam.
Giá tiêu trong nước đi ngang, triển vọng dài hạn vẫn tích cực

Giá tiêu trong nước đi ngang, triển vọng dài hạn vẫn tích cực

Giá tiêu hôm nay (29/6) ổn định ở mức 128.000 – 133.000 đồng/kg sau chuỗi tăng nhẹ trong tuần. Dù thị trường thế giới đang chịu sức ép từ thuế quan và nguồn cung eo hẹp, nhiều dự báo vẫn lạc quan về xu hướng giá tiêu trong trung và dài hạn.
Giá cà phê giảm sâu kỷ lục: Nông dân Tây Nguyên đối mặt áp lực kép

Giá cà phê giảm sâu kỷ lục: Nông dân Tây Nguyên đối mặt áp lực kép

Sau hơn hai tháng liên tục giảm, giá cà phê trong nước đã mất gần 30% giá trị, xuống mức thấp nhất trong hơn một năm qua. Trong khi đó, áp lực từ thị trường thế giới và vụ thu hoạch tại Brazil đang khiến triển vọng phục hồi giá trở nên mong manh.
Chỉ dẫn địa lý – “Hộ chiếu” giúp nước mắm Phú Quốc vươn tầm quốc tế

Chỉ dẫn địa lý – “Hộ chiếu” giúp nước mắm Phú Quốc vươn tầm quốc tế

Nước mắm Phú Quốc, được công nhận chỉ dẫn địa lý từ năm 2012, không chỉ là niềm tự hào của Việt Nam mà còn là “tấm hộ chiếu” quan trọng để bảo vệ thương hiệu và phát triển thị trường xuất khẩu. Tuy nhiên, để giữ vững vị thế và chống lại hàng giả, hàng nhái, Phú Quốc cần tiếp tục hoàn thiện quy chuẩn địa phương và ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản lý sản phẩm.
Nguy cơ cung vượt cầu và bài toán xây dựng tên tuổi ngành cau Việt Nam

Nguy cơ cung vượt cầu và bài toán xây dựng tên tuổi ngành cau Việt Nam

Việt Nam từ lâu được biết đến là một quốc gia xuất khẩu cau lớn trên thế giới. Tuy nhiên, gần đây thị trường cau nội địa lại chứng kiến sự tăng đột biến trong nhập khẩu và phát triển trồng mới cau ồ ạt, dẫn đến nguy cơ cung vượt cầu. Vấn đề này đặt ra thách thức lớn trong việc xây dựng tên tuổi, nâng cao giá trị cho ngành cau Việt Nam nhằm đảm bảo phát triển bền vững.
Giá cà phê ổn định trong nước, thế giới nhiều biến động nhẹ

Giá cà phê ổn định trong nước, thế giới nhiều biến động nhẹ

Giá cà phê ngày 29/6/2025 trên thị trường thế giới và trong nước duy trì sự ổn định với những biến động nhẹ. Dù giá thế giới có xu hướng điều chỉnh giảm, thị trường cà phê nội địa vẫn giữ vững mức giá và có chiều hướng tăng nhẹ, tạo tín hiệu tích cực cho người trồng và doanh nghiệp thu mua.
Bảo đảm an toàn nguồn cung xăng dầu quốc gia

Bảo đảm an toàn nguồn cung xăng dầu quốc gia

Nhiều biến động địa chính trị, kinh tế quốc tế đặt ra yêu cầu cao hơn cho việc điều hành thị trường xăng dầu. Việt Nam đang chủ động dự báo và ứng phó nhằm bảo đảm nguồn cung ổn định, giá cả minh bạch, không để đứt gãy chuỗi sản xuất và tiêu dùng.
Giá tiêu trong nước lập đỉnh mới, ngành hồ tiêu Việt Nam cần chiến lược dài hơi để giữ đà tăng

Giá tiêu trong nước lập đỉnh mới, ngành hồ tiêu Việt Nam cần chiến lược dài hơi để giữ đà tăng

Giá tiêu trong nước ngày 29/6 đồng loạt tăng mạnh từ 1.000 đến 5.000 đồng/kg, đưa mặt bằng giá lên mức cao kỷ lục từ 128.000 - 133.000 đồng/kg. Trong khi đó, thị trường tiêu quốc tế ổn định, nhưng sự tăng vọt nhập khẩu tiêu của Trung Quốc đặt ra thách thức lớn, đòi hỏi ngành hồ tiêu Việt Nam xây dựng chiến lược bài bản để giữ vững vị thế trên thị trường toàn cầu.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động