Sức mua tại chợ truyền thống giảm sâu, tiểu thương ngao ngán

Trước công cuộc hội nhập sâu rộng và tốc độ đô thị hoá nhanh, nhất là sức ép đang ngày càng gia tăng của công nghệ và hệ thống các cơ sở bán lẻ hiện đại, chợ truyền thống dường như càng mất dần vị thế. Bên cạnh đó, việc cắt giảm chi tiêu của người dân do tình hình kinh tế khó khăn cùng với xu hướng mua hàng của người dân thay đổi, chuyển từ mua trực tiếp qua kênh trực tuyến khiến chợ truyền thống đang mất dần sức hút, trở nên vắng khách.
TPHCM sẵn sàng mở lại chợ truyền thống Chợ truyền thống ảm đạm, đìu hiu vắng khách vì kinh doanh online "lên ngôi" Chợ truyền thống giữa lòng Đà Nẵng đông đúc du khách đến mua sắm
Nhiều tiểu thương chợ cá Vĩnh Long đã ngưng bán vì sức mua quá yếu. Ảnh: Hoàng Lộc
Nhiều tiểu thương chợ cá Vĩnh Long đã ngưng bán vì sức mua quá yếu. Ảnh: Hoàng Lộc

Sức mua giảm hơn 60%

Bà Lê Kim Mai (sinh năm 1968, ở TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long) cho biết, bà có hơn 30 năm trong nghề buôn bán cá. Từ ngày bà dời về chợ Vĩnh Long bán gần 10 năm, chưa có năm nào sức mua giảm như hiện nay.

Theo bà Mai, giá bán các loại cá bằng hoặc thấp so với nửa tháng trước, sức mua chỉ đạt khoảng 50%. “Cá điêu hồng vẫn giữ nguyên mức giá 40.000 đồng/kg, giá bán cá chẽm hiện tại giảm còn 120.000 – 130.000 đồng/kg, trong khi trước đây khoảng 1 tháng giá bán cao hơn 20.000 – 25.000 đồng/kg”, bà Mai cho biết thêm.

Tại chợ Bà Chiểu, quận Bình Thạnh (TP.HCM), nhiều quầy sạp thịt heo vẫn còn nhiều dù đã chiều muộn, hầu như chỉ có người bán và vắng hẳn người mua. Bà Dương Mai (sạp 574) thở dài, trước đây bán cả trăm ký, giờ chỉ còn 30 kg nhưng ngồi cả ngày vẫn không hết. “Sức mua giảm từ hồi trước Tết, sau Tết còn giảm nhiều hơn. Tôi bán ở chợ đã hơn 30 năm, quen “hay lam hay làm” nên cứ ra chợ bán buôn, chứ thật ra không bán được bao nhiêu, lời cũng không có” - nữ tiểu thương cho biết.

Chị Minh Tâm, kinh doanh ngành hàng vải tại chợ Tân Bình, quận Tân Bình (TP.HCM) cũng chung cảnh “sáng dọn ra, chiều dọn vào”. Chính thức khai trương trở lại từ mùng 6 Tết, hơn cả tuần qua, lượng khách đến mua sắm chưa đếm đủ trên đầu ngón tay. “Không dọn hàng thì sợ khách đến mua không có sẽ mất mối, mà dọn hàng kinh doanh ế ẩm cũng nản lắm. Hy vọng hết tháng Giêng, tình hình sẽ khởi sắc hơn”- chị Tâm nói.

Ngồi ngay lối đi giữa chợ trong khu vực đồ ngư cụ, cạnh hàng vải, đang lướt xem điện thoại. Bà Đào Thị Cát – chủ sạp vải ở chợ Vinh thi thoảng dừng lại ngó quanh. Lúc 10h30 phút, thấy khách dừng chân trước quầy hàng và chú ý vào sạp vải của mình, bà liền tắt điện thoại, đứng dậy chào mời.

Bà Cát vốn đã gắn bó với chợ Vinh độ 20 năm nay. Nhớ lại thời chợ truyền thống còn tấp nập, bà Cát cho biết: Không như trước đây, cách đây độ 5 - 6 năm, thời điểm này hàng quán bán tốt, khách vào ra nhiều, có ngày bán được cả 10 - 15 cây; bây giờ bán cả ngày hy vọng bán được cây”.

Chợ Bà Rịa, thành phố Bà Rịa là chợ đầu mối cung ứng nguồn hàng cho các chợ vệ tinh và các địa phương trong tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, với tổng mức hàng hoá luân chuyển khoảng 60 tấn/ngày. Từ sau Tết đến nay, các ngành hàng kinh doanh trong chợ đều đã hoạt động trở lại bình thường, thế nhưng, vẫn lại là điệp khúc “người bán thì nhiều, mà người mua thì ít”.

Ngành hàng thời trang, gia dụng nhà bếp, trang trí nội thất; đặc biệt là đồ cúng lễ phục vụ mùa lễ hội 2024 được tiểu thương nhập về khá nhiều từ trước Tết Nguyên đán, nhưng mức tiêu thụ khá chậm. Thậm chí có tiểu thương cả ngày không bán được hàng.

Theo bà Dương Thị Thúy Nga, tiểu thương kinh doanh trái cây ở chợ Bà Rịa, nếu như ở cùng kỳ các năm trước, các sản phẩm phục vụ cúng lễ được tiêu thụ nhiều, do vừa phải bỏ mối cho bạn hàng ở các chợ khác, vừa phải bán lẻ, thì nay do kinh tế khó khăn, cộng với một lượng lớn khách đã mua trong Tết, nên mức tiêu thụ khá chậm.

“Ra Tết tới giờ thì bán cũng chậm lắm chứ không có đắt khách, do người ta làm không có tiền nên người ta ít đi chợ” - bà Dương Thị Thúy Nga nói.

Triển khai nhiều cách để kích cầu tiêu dùng

Cần triển khai nhiều biện pháp đồng bộk để
Cần triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để kích cầu tiêu dùng tại chợ truyền thống.

Ông Trần Nhựt Thanh - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Vĩnh Long - thông tin, hiện tại toàn tỉnh có 115 chợ truyền thống, trong đó có duy nhất chợ Vĩnh Long là loại I.

Theo ông Thanh, gần nửa tháng nay giá nhiều loại thực phẩm tươi sống ít có biến động bởi nguồn cung dồi dào. Tuy nhiên, do người tiêu dùng dần thay đổi thói quen mua sắm, tiết kiệm chi tiêu nên sức mua tại các chợ truyền thống vẫn chưa khởi sắc.

“Trong thời gian tới, Sở chỉ đạo các ban liên quan đến kinh doanh, nhất là ban quản lý các chợ, bố trí, sắp xếp vị trí hợp lý tạo điều kiện thuận tiện để người mua tiếp cận mặt hàng, người bán nhập số lượng lớn sản phẩm để được mức giá hợp lý”, ông Thanh cho biết thêm.

Bà Đỗ Thúy Hòa, Trưởng Ban quản lý chợ Bà Chiểu thừa nhận, sức mua tại chợ sau Tết đang giảm sâu, trên dưới 60%. Ngoài lý do kinh tế khó khăn, người dân vừa trải qua đợt mua sắm Tết nên nhu cầu mua sắm cũng giảm. “Tiểu thương ra chợ đã đạt gần 100%, với hơn 930 quầy sạp. Bên trong chợ vắng khách, bên ngoài cũng không còn tấp nập. Khó khăn là tình hình chung hiện nay chứ không riêng gì chợ Bà Chiểu”- bà Hòa nói.

Ông Nguyễn Hoàng Kiêu, Trưởng Ban quản lý chợ Bình Thới cũng cho biết: “Thông thường, hàng hóa nhất là thực phẩm sẽ tăng giá sau Tết nhưng nay ngược lại, hàng rất dồi dào, giá cả ổn định nhưng thưa vắng khách. Ngoài sức mua yếu, tỷ lệ tiểu thương chưa kinh doanh trở lại chiếm gần 40%”.

Đại diện Ban quản lý chợ Tân Định thông tin, đã thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ tiểu thương như miễn phí một tháng tiền điện sau Tết Nguyên đán, kết nối ngân hàng hỗ trợ vốn giá rẻ, tặng túi nhựa tự hủy cho các quầy hàng… “Chúng tôi cũng cố gắng xây dựng chợ sạch đẹp, an toàn, hàng hóa niêm yết giá công khai, tiểu thương thân thiện, vui vẻ “vừa lòng khách đến, vui lòng khách đi” để kéo khách đến chợ” - vị này cho biết.

Chợ truyền thống cũng lao đao vì COVID-19 Chợ truyền thống cũng lao đao vì COVID-19
TPHCM sẵn sàng mở lại chợ truyền thống TPHCM sẵn sàng mở lại chợ truyền thống
Chợ truyền thống ảm đạm, đìu hiu vắng khách vì kinh doanh online Chợ truyền thống ảm đạm, đìu hiu vắng khách vì kinh doanh online "lên ngôi"
Phạm Khải

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Giá cà phê hôm nay (2/10): Nguồn cung toàn cầu thắt chặt, giá trong nước tiến sát mốc 116.000 đồng/kg

Giá cà phê hôm nay (2/10): Nguồn cung toàn cầu thắt chặt, giá trong nước tiến sát mốc 116.000 đồng/kg

Giá cà phê Robusta thế giới vừa có một phiên tăng vọt, kéo theo sự sôi động của thị trường trong nước. Tác động này đã đẩy giá thu mua tại các vùng trọng điểm Tây Nguyên lên mức cao kỷ lục, xấp xỉ 116.000 đồng/kg.
Hải quan khu vực VII siết chặt kiểm soát hàng giả, hàng kém chất lượng dịp Tết Trung thu 2025

Hải quan khu vực VII siết chặt kiểm soát hàng giả, hàng kém chất lượng dịp Tết Trung thu 2025

Trước diễn biến phức tạp của buôn lậu, gian lận thương mại trên tuyến biên giới phía Bắc, Chi cục Hải quan Khu vực VII đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để kiểm soát chặt chẽ hàng hóa xuất nhập khẩu. Đặc biệt, trong dịp Tết Trung thu – thời điểm nhu cầu tiêu thụ bánh kẹo, đồ chơi,... tăng cao nên công tác bảo vệ quyền lợi và an toàn của người tiêu dùng được đặt lên hàng đầu.
Đại biểu Quốc hội: Không thể để sàn thương mại điện tử “đứng ngoài cuộc” khi xảy ra rủi ro

Đại biểu Quốc hội: Không thể để sàn thương mại điện tử “đứng ngoài cuộc” khi xảy ra rủi ro

Dự thảo Luật Thương mại điện tử (sửa đổi) đang được lấy ý kiến, quy định rõ trách nhiệm của các sàn thương mại điện tử và nền tảng livestream. Nếu để hàng giả, hàng kém chất lượng lưu hành và gây thiệt hại cho người tiêu dùng, các nền tảng này có thể phải đứng ra bồi thường.
Lạc Hồng 900 LX chống đạn: “Pháo đài di động” chuẩn an toàn khắt khe bậc nhất thế giới

Lạc Hồng 900 LX chống đạn: “Pháo đài di động” chuẩn an toàn khắt khe bậc nhất thế giới

Lạc Hồng 900 LX có khả năng chống đạn đạt tiêu chuẩn VPAM VR7, ngang với nhiều mẫu xe hàng đầu thế giới.
Giá tiêu hôm nay 1/10: Đồng loạt giảm sâu, nông dân đối mặt nhiều áp lực

Giá tiêu hôm nay 1/10: Đồng loạt giảm sâu, nông dân đối mặt nhiều áp lực

Hôm nay, ngày 1/10/2025, thị trường hồ tiêu trong nước chứng kiến một phiên lao dốc mạnh, với mức giảm lên tới 3.000 đồng/kg tại nhiều địa phương. Đà giảm này đẩy giá tiêu trung bình cả nước xuống chỉ còn khoảng 146.700 đồng/kg, gây ra áp lực không nhỏ cho người nông dân và các doanh nghiệp kinh doanh. Trong khi đó, thị trường thế giới lại có những biến động trái chiều, tạo nên một bức tranh đầy phức tạp cho ngành hàng hồ tiêu.
Giá vàng SJC vượt 137 triệu, liệu đà tăng còn tiếp diễn?

Giá vàng SJC vượt 137 triệu, liệu đà tăng còn tiếp diễn?

Sáng nay (30/9), thị trường vàng trong nước và thế giới đồng loạt chứng kiến một phiên tăng giá phi mã, đẩy cả vàng miếng SJC và vàng nhẫn lên những mốc cao chưa từng có. Giá vàng miếng SJC đã chính thức vượt mốc 137 triệu đồng/lượng, trong khi vàng nhẫn cũng lập đỉnh mới.
Giá hồ tiêu ngày 30/9: Thị trường nội địa ổn định, kỳ vọng vào giá trị xuất khẩu

Giá hồ tiêu ngày 30/9: Thị trường nội địa ổn định, kỳ vọng vào giá trị xuất khẩu

Giá hồ tiêu trong nước hôm nay, ngày 30 tháng 9 năm 2025, tiếp tục duy trì sự ổn định ở mức cao, dao động phổ biến trong khoảng 148.000 – 150.000 đồng/kg. Trong bối cảnh nguồn cung trên thị trường không quá dồi dào do tâm lý giữ hàng của người dân và thương lái, điểm sáng của ngành hồ tiêu Việt Nam lại đến từ hoạt động xuất khẩu khi giá trị thu về tăng mạnh, khẳng định vị thế và chất lượng của sản phẩm trên trường quốc tế.
Giá cà phê hôm nay 30/9/2025: Trong nước tiếp đà tăng, vượt mốc 116.000 đồng/kg

Giá cà phê hôm nay 30/9/2025: Trong nước tiếp đà tăng, vượt mốc 116.000 đồng/kg

Giá cà phê hôm nay (ngày 30/9) tại thị trường trong nước tiếp tục ghi nhận đà tăng nhẹ, đưa mức giá thu mua tại các vùng trọng điểm vượt ngưỡng 116.000 đồng/kg. Mức giá cao nhất cả nước được ghi nhận là 116.700 đồng/kg. Diễn biến này trái ngược hoàn toàn với xu hướng điều chỉnh giảm của cả hai sàn giao dịch cà phê lớn trên thế giới là London và New York trong phiên giao dịch gần nhất.
Giá cước vận tải biển toàn cầu giảm tuần thứ 15 liên tiếp

Giá cước vận tải biển toàn cầu giảm tuần thứ 15 liên tiếp

Giá cước vận tải biển trung bình của các tuyến thương mại chính trên toàn cầu giảm tuần thứ 15 liên tiếp, xuống mức thấp nhất kể từ phiến quân Houthi ở Yemen phát động tấn công tàu thương mại ở Biển Đỏ hồi tháng 10/2023.
Xiaomi 17 Pro và Pro Max: Thách thức ngôi vương iPhone và Galaxy

Xiaomi 17 Pro và Pro Max: Thách thức ngôi vương iPhone và Galaxy

Thị trường smartphone cao cấp vừa đón “cú hích” mới khi Xiaomi chính thức tung ra bộ đôi 17 Pro và 17 Pro Max. Với thiết kế cao cấp, hiệu năng vượt trội và mức giá cạnh tranh, dòng flagship này đang khiến cuộc đua với Apple và Samsung nóng hơn bao giờ hết.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động