Sức mua tại chợ truyền thống giảm sâu, tiểu thương ngao ngán

Trước công cuộc hội nhập sâu rộng và tốc độ đô thị hoá nhanh, nhất là sức ép đang ngày càng gia tăng của công nghệ và hệ thống các cơ sở bán lẻ hiện đại, chợ truyền thống dường như càng mất dần vị thế. Bên cạnh đó, việc cắt giảm chi tiêu của người dân do tình hình kinh tế khó khăn cùng với xu hướng mua hàng của người dân thay đổi, chuyển từ mua trực tiếp qua kênh trực tuyến khiến chợ truyền thống đang mất dần sức hút, trở nên vắng khách.
TPHCM sẵn sàng mở lại chợ truyền thống Chợ truyền thống ảm đạm, đìu hiu vắng khách vì kinh doanh online "lên ngôi" Chợ truyền thống giữa lòng Đà Nẵng đông đúc du khách đến mua sắm
Nhiều tiểu thương chợ cá Vĩnh Long đã ngưng bán vì sức mua quá yếu. Ảnh: Hoàng Lộc
Nhiều tiểu thương chợ cá Vĩnh Long đã ngưng bán vì sức mua quá yếu. Ảnh: Hoàng Lộc

Sức mua giảm hơn 60%

Bà Lê Kim Mai (sinh năm 1968, ở TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long) cho biết, bà có hơn 30 năm trong nghề buôn bán cá. Từ ngày bà dời về chợ Vĩnh Long bán gần 10 năm, chưa có năm nào sức mua giảm như hiện nay.

Theo bà Mai, giá bán các loại cá bằng hoặc thấp so với nửa tháng trước, sức mua chỉ đạt khoảng 50%. “Cá điêu hồng vẫn giữ nguyên mức giá 40.000 đồng/kg, giá bán cá chẽm hiện tại giảm còn 120.000 – 130.000 đồng/kg, trong khi trước đây khoảng 1 tháng giá bán cao hơn 20.000 – 25.000 đồng/kg”, bà Mai cho biết thêm.

Tại chợ Bà Chiểu, quận Bình Thạnh (TP.HCM), nhiều quầy sạp thịt heo vẫn còn nhiều dù đã chiều muộn, hầu như chỉ có người bán và vắng hẳn người mua. Bà Dương Mai (sạp 574) thở dài, trước đây bán cả trăm ký, giờ chỉ còn 30 kg nhưng ngồi cả ngày vẫn không hết. “Sức mua giảm từ hồi trước Tết, sau Tết còn giảm nhiều hơn. Tôi bán ở chợ đã hơn 30 năm, quen “hay lam hay làm” nên cứ ra chợ bán buôn, chứ thật ra không bán được bao nhiêu, lời cũng không có” - nữ tiểu thương cho biết.

Chị Minh Tâm, kinh doanh ngành hàng vải tại chợ Tân Bình, quận Tân Bình (TP.HCM) cũng chung cảnh “sáng dọn ra, chiều dọn vào”. Chính thức khai trương trở lại từ mùng 6 Tết, hơn cả tuần qua, lượng khách đến mua sắm chưa đếm đủ trên đầu ngón tay. “Không dọn hàng thì sợ khách đến mua không có sẽ mất mối, mà dọn hàng kinh doanh ế ẩm cũng nản lắm. Hy vọng hết tháng Giêng, tình hình sẽ khởi sắc hơn”- chị Tâm nói.

Ngồi ngay lối đi giữa chợ trong khu vực đồ ngư cụ, cạnh hàng vải, đang lướt xem điện thoại. Bà Đào Thị Cát – chủ sạp vải ở chợ Vinh thi thoảng dừng lại ngó quanh. Lúc 10h30 phút, thấy khách dừng chân trước quầy hàng và chú ý vào sạp vải của mình, bà liền tắt điện thoại, đứng dậy chào mời.

Bà Cát vốn đã gắn bó với chợ Vinh độ 20 năm nay. Nhớ lại thời chợ truyền thống còn tấp nập, bà Cát cho biết: Không như trước đây, cách đây độ 5 - 6 năm, thời điểm này hàng quán bán tốt, khách vào ra nhiều, có ngày bán được cả 10 - 15 cây; bây giờ bán cả ngày hy vọng bán được cây”.

Chợ Bà Rịa, thành phố Bà Rịa là chợ đầu mối cung ứng nguồn hàng cho các chợ vệ tinh và các địa phương trong tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, với tổng mức hàng hoá luân chuyển khoảng 60 tấn/ngày. Từ sau Tết đến nay, các ngành hàng kinh doanh trong chợ đều đã hoạt động trở lại bình thường, thế nhưng, vẫn lại là điệp khúc “người bán thì nhiều, mà người mua thì ít”.

Ngành hàng thời trang, gia dụng nhà bếp, trang trí nội thất; đặc biệt là đồ cúng lễ phục vụ mùa lễ hội 2024 được tiểu thương nhập về khá nhiều từ trước Tết Nguyên đán, nhưng mức tiêu thụ khá chậm. Thậm chí có tiểu thương cả ngày không bán được hàng.

Theo bà Dương Thị Thúy Nga, tiểu thương kinh doanh trái cây ở chợ Bà Rịa, nếu như ở cùng kỳ các năm trước, các sản phẩm phục vụ cúng lễ được tiêu thụ nhiều, do vừa phải bỏ mối cho bạn hàng ở các chợ khác, vừa phải bán lẻ, thì nay do kinh tế khó khăn, cộng với một lượng lớn khách đã mua trong Tết, nên mức tiêu thụ khá chậm.

“Ra Tết tới giờ thì bán cũng chậm lắm chứ không có đắt khách, do người ta làm không có tiền nên người ta ít đi chợ” - bà Dương Thị Thúy Nga nói.

Triển khai nhiều cách để kích cầu tiêu dùng

Cần triển khai nhiều biện pháp đồng bộk để
Cần triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để kích cầu tiêu dùng tại chợ truyền thống.

Ông Trần Nhựt Thanh - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Vĩnh Long - thông tin, hiện tại toàn tỉnh có 115 chợ truyền thống, trong đó có duy nhất chợ Vĩnh Long là loại I.

Theo ông Thanh, gần nửa tháng nay giá nhiều loại thực phẩm tươi sống ít có biến động bởi nguồn cung dồi dào. Tuy nhiên, do người tiêu dùng dần thay đổi thói quen mua sắm, tiết kiệm chi tiêu nên sức mua tại các chợ truyền thống vẫn chưa khởi sắc.

“Trong thời gian tới, Sở chỉ đạo các ban liên quan đến kinh doanh, nhất là ban quản lý các chợ, bố trí, sắp xếp vị trí hợp lý tạo điều kiện thuận tiện để người mua tiếp cận mặt hàng, người bán nhập số lượng lớn sản phẩm để được mức giá hợp lý”, ông Thanh cho biết thêm.

Bà Đỗ Thúy Hòa, Trưởng Ban quản lý chợ Bà Chiểu thừa nhận, sức mua tại chợ sau Tết đang giảm sâu, trên dưới 60%. Ngoài lý do kinh tế khó khăn, người dân vừa trải qua đợt mua sắm Tết nên nhu cầu mua sắm cũng giảm. “Tiểu thương ra chợ đã đạt gần 100%, với hơn 930 quầy sạp. Bên trong chợ vắng khách, bên ngoài cũng không còn tấp nập. Khó khăn là tình hình chung hiện nay chứ không riêng gì chợ Bà Chiểu”- bà Hòa nói.

Ông Nguyễn Hoàng Kiêu, Trưởng Ban quản lý chợ Bình Thới cũng cho biết: “Thông thường, hàng hóa nhất là thực phẩm sẽ tăng giá sau Tết nhưng nay ngược lại, hàng rất dồi dào, giá cả ổn định nhưng thưa vắng khách. Ngoài sức mua yếu, tỷ lệ tiểu thương chưa kinh doanh trở lại chiếm gần 40%”.

Đại diện Ban quản lý chợ Tân Định thông tin, đã thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ tiểu thương như miễn phí một tháng tiền điện sau Tết Nguyên đán, kết nối ngân hàng hỗ trợ vốn giá rẻ, tặng túi nhựa tự hủy cho các quầy hàng… “Chúng tôi cũng cố gắng xây dựng chợ sạch đẹp, an toàn, hàng hóa niêm yết giá công khai, tiểu thương thân thiện, vui vẻ “vừa lòng khách đến, vui lòng khách đi” để kéo khách đến chợ” - vị này cho biết.

Chợ truyền thống cũng lao đao vì COVID-19 Chợ truyền thống cũng lao đao vì COVID-19
TPHCM sẵn sàng mở lại chợ truyền thống TPHCM sẵn sàng mở lại chợ truyền thống
Chợ truyền thống ảm đạm, đìu hiu vắng khách vì kinh doanh online Chợ truyền thống ảm đạm, đìu hiu vắng khách vì kinh doanh online "lên ngôi"
Phạm Khải

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Giá tiêu neo ở mức "trong mơ" 143.000 đồng/kg, chuyên gia dự báo đà tăng chưa dừng lại

Giá tiêu neo ở mức "trong mơ" 143.000 đồng/kg, chuyên gia dự báo đà tăng chưa dừng lại

Sau ba tuần tăng giá liên tiếp, thị trường hồ tiêu trong nước hôm nay, thứ Hai ngày 18/8/2025, ghi nhận sự ổn định ở vùng giá cao kỷ lục. Mức giá cao nhất 143.000 đồng/kg được xem là "mức giá trong mơ" của người nông dân. Theo các chuyên gia, diễn biến này được thúc đẩy bởi tình trạng nguồn cung trong nước và thế giới ngày càng eo hẹp, mở ra dự báo về một chu kỳ tăng giá bền vững trong thời gian tới.
Giá cà phê hôm nay 18/8: Chững lại sau tuần tăng 'sốc', thị trường chờ đợi tín hiệu mới

Giá cà phê hôm nay 18/8: Chững lại sau tuần tăng 'sốc', thị trường chờ đợi tín hiệu mới

Sau một tuần tăng giá phi mã và liên tục xô đổ các kỷ lục, thị trường cà phê hôm nay (18/8/2025) đã có dấu hiệu "hạ nhiệt" và đi vào trạng thái ổn định. Cả giá cà phê trong nước và thế giới đều đang đi ngang ở vùng đỉnh, phản ánh tâm lý thận trọng và chờ đợi của giới đầu tư trước những diễn biến tiếp theo.
Geleximco và Omoda & Jaecoo Việt Nam đồng hành cùng “Ngày hội bình yên”

Geleximco và Omoda & Jaecoo Việt Nam đồng hành cùng “Ngày hội bình yên”

Trong khuôn khổ “Ngày hội bình yên” do Bộ Công an tổ chức tại Phố đi bộ Hồ Gươm, Tập đoàn Geleximco, Omoda & Jaecoo Việt Nam cùng Ngân hàng An Bình (ABBANK) đã đồng hành với nhiều hoạt động ý nghĩa, vừa tri ân lực lượng Công an nhân dân nhân dịp kỷ niệm 80 năm thành lập, vừa lan tỏa tinh thần gắn kết cộng đồng và trách nhiệm xã hội.
Giá tiêu hôm nay 17/8: Giảm nhẹ tại một số địa phương, thị trường phân hóa

Giá tiêu hôm nay 17/8: Giảm nhẹ tại một số địa phương, thị trường phân hóa

Giá tiêu trong nước bất ngờ điều chỉnh giảm tại một số địa phương, đưa mặt bằng chung về mức 140.000 - 143.000 đồng/kg. Trong khi đó, trên thị trường quốc tế, giá tiêu tiếp tục tăng tại nhiều nước, riêng Trung Quốc ghi nhận đà nhập khẩu mạnh.
Giá cà phê hôm nay 17/8: Đắk Lắk, Lâm Đồng đồng loạt chạm mốc cao kỷ lục

Giá cà phê hôm nay 17/8: Đắk Lắk, Lâm Đồng đồng loạt chạm mốc cao kỷ lục

Giá cà phê trong nước ngày 17/8/2025 tiếp tục tăng kỷ lục, vượt mốc 117.000 đồng/kg tại nhiều địa phương Tây Nguyên. Nguồn cung khan hiếm, thời tiết bất lợi cùng nhu cầu xuất khẩu cao là những yếu tố chính thúc đẩy đà tăng mạnh này.
Giá cà phê hôm nay tiếp tục tăng sốc, lập đỉnh mới trước vụ thu hoạch

Giá cà phê hôm nay tiếp tục tăng sốc, lập đỉnh mới trước vụ thu hoạch

Giá cà phê hôm nay (16-8) bật tăng mạnh trên cả hai sàn giao dịch quốc tế, khiến thị trường nội địa thiết lập kỷ lục mới. Trong bối cảnh nguồn cung eo hẹp, thời tiết bất lợi và nhu cầu tăng cao, đà tăng này mang lại hy vọng lớn cho nông dân Việt Nam trước thềm vụ thu hoạch mới.
Giá tiêu hôm nay 16/8: Tăng mạnh, xuất khẩu sang Anh lập kỷ lục mới

Giá tiêu hôm nay 16/8: Tăng mạnh, xuất khẩu sang Anh lập kỷ lục mới

Thị trường tiêu trong nước ghi nhận mức tăng 1.000 đồng/kg, vươn lên mức cao nhất trong nhiều tháng. Trong khi đó, xuất khẩu hồ tiêu sang Anh tăng vọt 115% về giá trị – tín hiệu tích cực cho ngành giữa bối cảnh cạnh tranh khốc liệt.
Ford Việt Nam kỷ niệm 30 năm, Mustang Mach-E dẫn lối kỷ nguyên xe điện

Ford Việt Nam kỷ niệm 30 năm, Mustang Mach-E dẫn lối kỷ nguyên xe điện

Ngày 15/8/2025, tại Hà Nội, Ford Việt Nam đã tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm hiện diện và phát triển tại thị trường Việt Nam. Sự kiện này không chỉ đánh dấu một cột mốc đáng nhớ mà còn là nơi Ford Việt Nam công bố những chiến lược phát triển trong tương lai, với việc ra mắt mẫu Ford Territory phiên bản mới và giới thiệu mẫu xe thuần điện đầu tiên của Ford tại Việt Nam – Mustang Mach-E.
Thị trường quà tặng bùng nổ mùa đại lễ 80 năm Quốc khánh

Thị trường quà tặng bùng nổ mùa đại lễ 80 năm Quốc khánh

Hướng tới kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, thị trường quà tặng trong nước bước vào giai đoạn sôi động chưa từng có. Từ cửa hàng truyền thống đến sàn thương mại điện tử, hàng loạt sản phẩm lưu niệm mang đậm sắc đỏ sao vàng, kết hợp giá trị văn hoá – lịch sử và xu hướng thiết kế hiện đại, đang “cháy hàng” phục vụ nhu cầu mua sắm tăng vọt của người dân và du khách.
Giá vàng thế giới "bốc hơi" vì lạm phát Mỹ, SJC một mình một ngựa lập đỉnh mới

Giá vàng thế giới "bốc hơi" vì lạm phát Mỹ, SJC một mình một ngựa lập đỉnh mới

Giá vàng hôm nay, 15/8/2025, chứng kiến một kịch bản đầy bất ngờ và trái ngược. Trong khi giá vàng thế giới lao dốc không phanh trước áp lực từ dữ liệu lạm phát "nóng" của Mỹ, thị trường vàng trong nước, đặc biệt là vàng miếng SJC, lại đi ngược xu hướng và thiết lập một đỉnh giá lịch sử mới, nới rộng khoảng cách chênh lệch.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động