TP.HCM lên kế hoạch vực dậy chợ truyền thống

Sở Công Thương TP.HCM đang phối hợp cùng Sở TTTT ban hành kế hoạch liên tịch tổ chức tập huấn và thí điểm mô hình bán hàng trực tuyến tại chợ truyền thống trên địa bàn TP.
Chợ truyền thống giữa lòng Đà Nẵng đông đúc du khách đến mua sắm Sức mua tại chợ truyền thống giảm sâu, tiểu thương ngao ngán Cần làm gì để hiện đại hóa hệ thống chợ truyền thống?
TP.HCM tìm cách vực dậy để chợ truyền thống thoát khỏi cảnh ế ẩm.
TP.HCM tìm cách vực dậy để chợ truyền thống thoát khỏi cảnh ế ẩm.

Sức mua tại chợ truyền thống giảm mạnh

TP.HCM hiện có hơn 200 chợ truyền thống đang hoạt động. Kênh phân phối truyền thống chiếm đến 60 - 65% tổng lượng hàng đưa về cung ứng và tiêu thụ cho thị trường thành phố.

Ghi nhận tại các chợ truyền thống ở TP.HCM, nhiều mặt hàng đồ khô, rau củ, trái cây… đang tăng giá khoảng 3.000-5.000 đồng/kg so với cùng thời điểm tháng 4. Với mức giá tăng này, người dân lại càng thắt chặt chi tiêu, ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh của nhiều tiểu thương.

“Khách đến chợ đã vắng nay nhiều mặt hàng tăng giá lại khiến chợ vắng hơn. Ngành hàng thực phẩm, rau củ còn có khách mua vì nhu cầu ăn uống. Đối với ngành hàng đồ khô, quần áo gần như ngồi cả ngày không có khách” - bà Lan Hương - tiểu thương mặt hàng đồ khô, chợ Phạm Văn Hai (quận Tân Bình) than thở. Đáng chú ý, một số mặt hàng trái cây như dừa, thanh long, bưởi… đang có mức giá cao tại thị trường TP.HCM.

Các tiểu thương cũng xác nhận kênh bán hàng trực tuyến đã lấy đi nhiều khách hàng của họ. Dù muốn chuyển đổi cách thức bán hàng, tuy nhiên, vấn đề tiểu thương gặp phải là không thích nghi kịp, khó nắm bắt kỹ thuật, cũng như chưa có kinh nghiệm bán hàng qua mạng.

Ông Nguyễn Đình Tùng - Phó Chủ tịch Hiệp hội rau củ quả Việt Nam - cho biết, thời tiết nắng nóng kéo dài kèm với hạn xâm ngập mặn khiến các mặt hàng trái cây đều tăng giá. Trừ sầu riêng do đang vào mùa nguồn cung dồi dào và đụng hàng Thái Lan nên giá giảm.

Hỗ trợ tiểu thương bán hàng trực tuyến

 đào tạo, nâng cao năng lực bán hàng trực tuyến cho tiểu thương tại các chợ truyền thống. Ảnh: Phúc Minh
Đào tạo, nâng cao năng lực bán hàng trực tuyến cho tiểu thương tại các chợ truyền thống. Ảnh: Phúc Minh

Thông tin từ Sở Công Thương TP.HCM cho biết thời gian tới, Sở và các đơn vị liên quan sẽ hỗ trợ tiểu thương các chợ truyền thống bán hàng trực tuyến trong bối cảnh mua hàng online đang chiếm nhiều ưu thế.

Theo Sở Công Thương TP.HCM, thương mại điện tử đang là xu hướng, nhưng khả năng tiếp cận lẫn nguồn lực của tiểu thương, thương nhân chợ truyền thống còn hạn chế. Vì vậy, mục tiêu của các chính sách hỗ trợ là nâng cao năng lực thích ứng bán hàng trực tuyến, bán hàng qua thương mại điện tử cho tiểu thương chợ truyền thống.

Sở Công Thương TP.HCM đang phối hợp cùng Sở TTTT ban hành kế hoạch liên tịch tổ chức tập huấn và thí điểm mô hình bán hàng trực tuyến tại chợ truyền thống trên địa bàn TP.

Chương trình nhằm cung cấp giải pháp cụ thể để hỗ trợ thương nhân tiếp cận, thích nghi với phương thức tiếp thị, bán hàng, phục vụ khách hàng… thông qua các nền tảng thương mại điện tử, mạng xã hội, đồng thời duy trì bản sắc văn hóa đặc trưng của chợ truyền thống.

Theo kế hoạch, Sở và các đơn vị có liên quan sẽ tổ chức tập huấn lưu động tại các chợ, nâng cao nhận thức chuyển đổi số cho tiểu thương, thương nhân.

Các bên cũng sẽ xây dựng “kênh tiếp thị liên kết” để phục vụ hoạt động truyền thông, quảng bá chợ và hỗ trợ thương nhân bán hàng.

Song song đó là xúc tiến hình thành “không gian bán hàng trực tuyến” tại chợ để hỗ trợ thương nhân bán hàng trực tuyến và tổ chức các khóa tập huấn, thực hành kỹ năng bán hàng trực tuyến, đào tạo người sáng tạo nội dung (KOLs)… tại chợ.

Giá thịt lợn “rẻ bèo” ở các chợ truyền thống ngay dịp cao điểm Giá thịt lợn “rẻ bèo” ở các chợ truyền thống ngay dịp cao điểm
Chợ truyền thống ảm đạm, đìu hiu vắng khách vì kinh doanh online Chợ truyền thống ảm đạm, đìu hiu vắng khách vì kinh doanh online "lên ngôi"
Sức mua tại chợ truyền thống giảm sâu, tiểu thương ngao ngán Sức mua tại chợ truyền thống giảm sâu, tiểu thương ngao ngán
Phạm Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Tái định hình ngành chăn nuôi – thú y: Kết nối tri thức, dẫn dắt đổi mới

Tái định hình ngành chăn nuôi – thú y: Kết nối tri thức, dẫn dắt đổi mới

Sự hợp nhất giữa Viện Chăn nuôi và Viện Thú y không chỉ là bước đi tinh gọn bộ máy mà còn mở ra kỳ vọng về một trung tâm nghiên cứu hiện đại, ứng dụng công nghệ cao, góp phần thúc đẩy ngành chăn nuôi – thú y phát triển bền vững trong thời đại chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo.
Chuyển đổi số tiểu thương: Sản phẩm “cầm tay chỉ việc” từ Bộ Công Thương

Chuyển đổi số tiểu thương: Sản phẩm “cầm tay chỉ việc” từ Bộ Công Thương

Mới đây, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương ra mắt cuốn “Sổ tay hướng dẫn chuyển đổi số tiểu thương chợ truyền thống”.
Bộ Xây dựng làm rõ quyền chuyển nhượng nhà ở hình thành trong tương lai

Bộ Xây dựng làm rõ quyền chuyển nhượng nhà ở hình thành trong tương lai

Sự linh hoạt trong quy định pháp lý giúp thúc đẩy tính thanh khoản, tăng niềm tin nhà đầu tư và người mua nhà.
Ngành ô tô Việt tìm thế vững giữa biến động toàn cầu

Ngành ô tô Việt tìm thế vững giữa biến động toàn cầu

Đối mặt với những biến động chưa từng có từ thị trường quốc tế và các điểm nghẽn nội tại, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đang dần chuyển mình mạnh mẽ. Từ chiến lược nội địa hóa, nâng cao hiệu suất sản xuất đến áp dụng công nghệ số và mở rộng kết nối toàn cầu, các doanh nghiệp đang định hình nền tảng vững chắc cho mục tiêu trở thành trung tâm sản xuất ô tô và linh kiện của khu vực Đông Nam Á.
Bộ trưởng Tài chính: Miễn thuế đất nông nghiệp đến 2030, hỗ trợ trực tiếp nông dân mà không giảm thu

Bộ trưởng Tài chính: Miễn thuế đất nông nghiệp đến 2030, hỗ trợ trực tiếp nông dân mà không giảm thu

Chính sách miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp là một trong những ưu đãi lớn nhất dành cho khu vực nông nghiệp – nông thôn. Tuy nhiên, để chính sách không bị biến thành “đặc quyền vô điều kiện”, trong phiên họp chiều 11/6, nhiều đại biểu Quốc hội nhấn mạnh cần siết lại các tiêu chí hưởng lợi, gắn miễn thuế với nghĩa vụ sử dụng đất hiệu quả và công bằng.
Chuẩn hóa cấp phép, siết điều hành giá, minh bạch quản lý xăng dầu

Chuẩn hóa cấp phép, siết điều hành giá, minh bạch quản lý xăng dầu

Ngày 11/6, Bộ Công Thương ban hành Thông tư mới hướng dẫn chi tiết thực hiện Nghị định số 83/2014/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu. Quy định lần này tập trung vào việc chuẩn hóa hồ sơ, quy trình cấp phép và xác lập cơ sở điều hành giá bán lẻ, nhằm nâng cao tính minh bạch và hiệu quả quản lý trong lĩnh vực xăng dầu.
Cần đa dạng hóa thị trường xuất khẩu gạo

Cần đa dạng hóa thị trường xuất khẩu gạo

Những tháng đầu năm 2025, hoạt động xuất khẩu gạo của Việt Nam đã và đang gặp rất nhiều khó khăn khi giá giảm sâu, tác động không nhỏ đến doanh nghiệp và đời sống nông dân. Dù vậy, nhiều doanh nghiệp vẫn tỏ ra không quá bi quan bởi hiện nay thị trường xuất khẩu gạo của ta đã được đa dạng hóa, mở rộng thị phần phân khúc cao cấp không chỉ ở EU mà cả với Nhật Bản, Trung Quốc và Trung Đông.
Khủng hoảng gạo tại Nhật Bản: Cơ hội vàng cho gạo Việt vươn tầm quốc tế

Khủng hoảng gạo tại Nhật Bản: Cơ hội vàng cho gạo Việt vươn tầm quốc tế

Khủng hoảng gạo đang khiến Nhật Bản lao đao với giá cả tăng vọt, kho dự trữ cạn kiệt và chuỗi cung ứng rối loạn. Trong bối cảnh đó, Việt Nam nổi lên như một đối tác tiềm năng, không chỉ giúp Nhật giải cơn “khát gạo” ngắn hạn mà còn mở ra cơ hội tái định vị thương hiệu gạo Việt trên bản đồ lương thực toàn cầu.
Chuyển đổi số tạo đà cho nông sản vươn xa

Chuyển đổi số tạo đà cho nông sản vươn xa

Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp qua nền tảng số đang trở thành hướng đi chiến lược tại nông thôn. Từ nông dân đến hợp tác xã và doanh nghiệp đều có thể tham gia vào chuỗi giá trị mới, mở ra nhiều cơ hội trong hành trình chuyển đổi số nông thôn.
Tiêu dùng xanh – Tấm hộ chiếu mới cho hàng Việt thời hội nhập

Tiêu dùng xanh – Tấm hộ chiếu mới cho hàng Việt thời hội nhập

Người tiêu dùng Việt ngày càng ưu tiên lựa chọn các sản phẩm thân thiện với môi trường. Trong bối cảnh toàn cầu thúc đẩy tăng trưởng xanh, việc chuyển đổi sang mô hình sản xuất và kinh doanh bền vững không còn là lựa chọn tự nguyện, mà trở thành con đường bắt buộc đối với doanh nghiệp Việt, nếu không muốn bị bỏ lại phía sau trong cuộc cạnh tranh toàn cầu.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động