TP.HCM lên kế hoạch vực dậy chợ truyền thống

Sở Công Thương TP.HCM đang phối hợp cùng Sở TTTT ban hành kế hoạch liên tịch tổ chức tập huấn và thí điểm mô hình bán hàng trực tuyến tại chợ truyền thống trên địa bàn TP.
Chợ truyền thống giữa lòng Đà Nẵng đông đúc du khách đến mua sắm Sức mua tại chợ truyền thống giảm sâu, tiểu thương ngao ngán Cần làm gì để hiện đại hóa hệ thống chợ truyền thống?
TP.HCM tìm cách vực dậy để chợ truyền thống thoát khỏi cảnh ế ẩm.
TP.HCM tìm cách vực dậy để chợ truyền thống thoát khỏi cảnh ế ẩm.

Sức mua tại chợ truyền thống giảm mạnh

TP.HCM hiện có hơn 200 chợ truyền thống đang hoạt động. Kênh phân phối truyền thống chiếm đến 60 - 65% tổng lượng hàng đưa về cung ứng và tiêu thụ cho thị trường thành phố.

Ghi nhận tại các chợ truyền thống ở TP.HCM, nhiều mặt hàng đồ khô, rau củ, trái cây… đang tăng giá khoảng 3.000-5.000 đồng/kg so với cùng thời điểm tháng 4. Với mức giá tăng này, người dân lại càng thắt chặt chi tiêu, ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh của nhiều tiểu thương.

“Khách đến chợ đã vắng nay nhiều mặt hàng tăng giá lại khiến chợ vắng hơn. Ngành hàng thực phẩm, rau củ còn có khách mua vì nhu cầu ăn uống. Đối với ngành hàng đồ khô, quần áo gần như ngồi cả ngày không có khách” - bà Lan Hương - tiểu thương mặt hàng đồ khô, chợ Phạm Văn Hai (quận Tân Bình) than thở. Đáng chú ý, một số mặt hàng trái cây như dừa, thanh long, bưởi… đang có mức giá cao tại thị trường TP.HCM.

Các tiểu thương cũng xác nhận kênh bán hàng trực tuyến đã lấy đi nhiều khách hàng của họ. Dù muốn chuyển đổi cách thức bán hàng, tuy nhiên, vấn đề tiểu thương gặp phải là không thích nghi kịp, khó nắm bắt kỹ thuật, cũng như chưa có kinh nghiệm bán hàng qua mạng.

Ông Nguyễn Đình Tùng - Phó Chủ tịch Hiệp hội rau củ quả Việt Nam - cho biết, thời tiết nắng nóng kéo dài kèm với hạn xâm ngập mặn khiến các mặt hàng trái cây đều tăng giá. Trừ sầu riêng do đang vào mùa nguồn cung dồi dào và đụng hàng Thái Lan nên giá giảm.

Hỗ trợ tiểu thương bán hàng trực tuyến

 đào tạo, nâng cao năng lực bán hàng trực tuyến cho tiểu thương tại các chợ truyền thống. Ảnh: Phúc Minh
Đào tạo, nâng cao năng lực bán hàng trực tuyến cho tiểu thương tại các chợ truyền thống. Ảnh: Phúc Minh

Thông tin từ Sở Công Thương TP.HCM cho biết thời gian tới, Sở và các đơn vị liên quan sẽ hỗ trợ tiểu thương các chợ truyền thống bán hàng trực tuyến trong bối cảnh mua hàng online đang chiếm nhiều ưu thế.

Theo Sở Công Thương TP.HCM, thương mại điện tử đang là xu hướng, nhưng khả năng tiếp cận lẫn nguồn lực của tiểu thương, thương nhân chợ truyền thống còn hạn chế. Vì vậy, mục tiêu của các chính sách hỗ trợ là nâng cao năng lực thích ứng bán hàng trực tuyến, bán hàng qua thương mại điện tử cho tiểu thương chợ truyền thống.

Sở Công Thương TP.HCM đang phối hợp cùng Sở TTTT ban hành kế hoạch liên tịch tổ chức tập huấn và thí điểm mô hình bán hàng trực tuyến tại chợ truyền thống trên địa bàn TP.

Chương trình nhằm cung cấp giải pháp cụ thể để hỗ trợ thương nhân tiếp cận, thích nghi với phương thức tiếp thị, bán hàng, phục vụ khách hàng… thông qua các nền tảng thương mại điện tử, mạng xã hội, đồng thời duy trì bản sắc văn hóa đặc trưng của chợ truyền thống.

Theo kế hoạch, Sở và các đơn vị có liên quan sẽ tổ chức tập huấn lưu động tại các chợ, nâng cao nhận thức chuyển đổi số cho tiểu thương, thương nhân.

Các bên cũng sẽ xây dựng “kênh tiếp thị liên kết” để phục vụ hoạt động truyền thông, quảng bá chợ và hỗ trợ thương nhân bán hàng.

Song song đó là xúc tiến hình thành “không gian bán hàng trực tuyến” tại chợ để hỗ trợ thương nhân bán hàng trực tuyến và tổ chức các khóa tập huấn, thực hành kỹ năng bán hàng trực tuyến, đào tạo người sáng tạo nội dung (KOLs)… tại chợ.

Giá thịt lợn “rẻ bèo” ở các chợ truyền thống ngay dịp cao điểm Giá thịt lợn “rẻ bèo” ở các chợ truyền thống ngay dịp cao điểm
Chợ truyền thống ảm đạm, đìu hiu vắng khách vì kinh doanh online Chợ truyền thống ảm đạm, đìu hiu vắng khách vì kinh doanh online "lên ngôi"
Sức mua tại chợ truyền thống giảm sâu, tiểu thương ngao ngán Sức mua tại chợ truyền thống giảm sâu, tiểu thương ngao ngán
Phạm Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thủ tướng chỉ đạo: Huy động tổng lực, triển khai 9 nhiệm vụ khắc phục bão số 10

Thủ tướng chỉ đạo: Huy động tổng lực, triển khai 9 nhiệm vụ khắc phục bão số 10

Trưa 3/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp trực tuyến của Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành và 12 tỉnh, thành phố chịu ảnh hưởng để chỉ đạo khắc phục hậu quả cơn bão số 10 và mưa lũ sau bão. Tại cuộc họp, Thủ tướng yêu cầu huy động toàn bộ nguồn lực, tập trung thực hiện 9 nhiệm vụ cấp bách trước mắt và nhiều nhiệm vụ lâu dài để ưu tiên đầu tư, nâng cao khả năng ứng phó thiên tai.
Lễ hội Văn hóa Thế giới tại Hà Nội lùi lịch tổ chức sang 10 – 12/10/2025

Lễ hội Văn hóa Thế giới tại Hà Nội lùi lịch tổ chức sang 10 – 12/10/2025

Sự kiện Lễ hội Văn hóa Thế giới tại Hà Nội được dời từ đầu tháng 10 sang giữa tháng 10/2025 nhằm phù hợp tình hình thực tế và bảo đảm công tác tổ chức chu đáo, an toàn.
Hơn 15.500 vụ vi phạm thị trường bị xử lý trong 9 tháng

Hơn 15.500 vụ vi phạm thị trường bị xử lý trong 9 tháng

9 tháng đầu năm 2025, lực lượng Quản lý thị trường và các đơn vị chức năng thuộc Bộ Công Thương đã xử lý 15.544 vụ vi phạm, thu nộp ngân sách gần 216 tỷ đồng. Dù kết quả đạt được cho thấy sự quyết liệt trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, song nhiều “điểm nghẽn” trong cơ chế phối hợp, chồng chéo quản lý vẫn đang kìm hãm hiệu quả thực thi.
Siết chặt quản lý thị trường: Ngăn chặn buôn lậu, hàng giả trong kỷ nguyên thương mại điện tử

Siết chặt quản lý thị trường: Ngăn chặn buôn lậu, hàng giả trong kỷ nguyên thương mại điện tử

Trong bối cảnh thương mại điện tử bùng nổ, hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả ngày càng diễn biến phức tạp, đe dọa nghiêm trọng đến quyền lợi người tiêu dùng và sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Trước tình hình đó, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia đã có buổi làm việc với Ban Chỉ đạo 389 Bộ Công Thương vào ngày 29/9/2025 tại Hà Nội nhằm đánh giá kết quả 9 tháng đầu năm và đề ra giải pháp trọng tâm cho giai đoạn tới.
Ngành đồ uống tăng trưởng âm, doanh nghiệp kiến nghị tháo gỡ vướng mắc về thuế

Ngành đồ uống tăng trưởng âm, doanh nghiệp kiến nghị tháo gỡ vướng mắc về thuế

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động, sức mua nội địa đang được kỳ vọng là động lực tăng trưởng quan trọng. Tuy nhiên, ngành đồ uống Việt Nam lại đối mặt với những khó khăn chưa từng có: sức cầu giảm, chi phí đầu vào tăng và gánh nặng từ các chính sách thuế sắp áp dụng.
Bão số 10 gây thiệt hại nặng nề tại nhiều địa phương

Bão số 10 gây thiệt hại nặng nề tại nhiều địa phương

Theo báo cáo nhanh của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, bão đã khiến 11 người thiệt mạng, 13 người mất tích, 8 người mất liên lạc và 33 người bị thương. Ngoài ra, hàng loạt nhà cửa, cơ sở sản xuất – kinh doanh bị tốc mái, hư hại nặng.
Kích cầu tiêu dùng – Động lực để đạt mục tiêu tăng trưởng 8,5 % năm 2025

Kích cầu tiêu dùng – Động lực để đạt mục tiêu tăng trưởng 8,5 % năm 2025

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động, tiêu dùng nội địa ngày càng khẳng định vai trò then chốt đối với tăng trưởng của Việt Nam. Việc triển khai đồng bộ các chính sách kích cầu, từ giảm thuế, khuyến mại quy mô lớn đến gắn kết tiêu dùng với du lịch, được xem là chìa khóa để đạt mục tiêu GDP 8 – 8,5 % trong năm 2025.
Xe hybrid và điện thống lĩnh thị trường: Top 10 động cơ xuất sắc nhất 2025

Xe hybrid và điện thống lĩnh thị trường: Top 10 động cơ xuất sắc nhất 2025

Thị trường ô tô Mỹ đang chứng kiến sự thay đổi chưa từng có: động cơ điện và hybrid áp đảo danh sách “Top 10 động cơ & hệ truyền động tốt nhất năm 2025” do tạp chí Wards Auto bình chọn. Đây không chỉ là bảng xếp hạng kỹ thuật, mà còn phản ánh xu hướng tiêu dùng và đầu tư toàn cầu trong kỷ nguyên điện hóa.
Siêu thị và sàn thương mại điện tử áp dụng hộ chiếu số sản phẩm từ năm 2026

Siêu thị và sàn thương mại điện tử áp dụng hộ chiếu số sản phẩm từ năm 2026

Theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa, từ ngày 1/1/2026, toàn bộ hệ thống siêu thị và sàn thương mại điện tử tại Việt Nam sẽ phải hiển thị hộ chiếu số sản phẩm hoặc mã QR đi kèm. Đây là bước đi quan trọng nhằm minh bạch nguồn gốc hàng hóa, phòng chống gian lận thương mại và củng cố niềm tin người tiêu dùng.
Bắc Ninh phát triển nông nghiệp hiện đại, bền vững

Bắc Ninh phát triển nông nghiệp hiện đại, bền vững

Bắc Ninh đang đẩy mạnh xây dựng nền nông nghiệp hiện đại, hiệu quả và thân thiện với môi trường, hướng tới nâng cao thu nhập nông dân, phát triển sản phẩm OCOP chất lượng cao và nông thôn bền vững. Chiến lược này giúp tỉnh trở thành địa phương dẫn đầu trong sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung và chuẩn bị nền tảng trở thành thành phố trực thuộc trung ương trước năm 2030.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động