Nắng nóng, giá dừa tươi tăng từng ngày

Nhu cầu tiêu thụ dừa đang tăng cao mà nguồn cung lại không đủ đáp ứng, khiến giá dừa tươi tăng 110% so với cùng kỳ năm ngoái, loại khô tăng 150%.
Thực hư chuyện ngành dừa nguy cơ thiếu nguyên liệu nghiêm trọng Xuất khẩu vượt tỷ USD, ngành dừa vẫn ngổn ngang những mối lo Giá dừa khô tăng cao kỷ lục
Nắng nóng, giá dừa tươi tăng từng ngày
Nắng nóng, giá dừa tươi tăng từng ngày.

Nhu cầu tiêu thụ dừa hiện nay đang tăng rất cao, tuy nhiên nguồn cung khan hiếm nên giá dừa tăng gần đôi so với năm trước. Thời điểm 22/3, nhiều vựa thu mua dừa tại miền Tây đã đồng loạt báo giá dừa sỉ tăng lên mức 150.000 đồng/chục (12 trái). Mức giá này cao hơn 20.000 - 30.000 đồng/chục so với thời điểm đầu năm, khi nhu cầu tiêu thụ tăng cao vào dịp tết.

Chị Loan, chủ vựa trái cây tại đường Phạm Văn Hai (Tân Bình), cho hay lượng hàng nhập về đã giảm 30% so với năm ngoái do nắng nóng kéo dài và nguồn cung hạn chế từ các nhà vườn. Các loại dừa đặc biệt như dừa dứa giá 20.000 đồng một trái hiện không có hàng. Mức này tăng 100% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ông Cao Bá Đăng Khoa, Tổng thư ký Hiệp hội Dừa Việt Nam cho biết: "Trái dừa hiện nay đang được thị trường Trung Quốc quan tâm. Nhiều nhà đầu tư đã mua lại nhà máy chế biến dừa cũng như xây dựng thêm nhà máy mới, ký kết hợp đồng hàng ngàn container dừa xuất khẩu sang Trung Quốc trong vài tháng tới, do đó nhu cầu thu mua nguyên liệu tăng cao. Nhu cầu tiêu thụ dừa đang tăng cao mà nguồn cung lại không đủ đáp ứng, khiến giá dừa tươi tăng 110% so với cùng kỳ năm ngoái, loại khô tăng 150%. Năm nay là năm mà giá mặt hàng này biến động mạnh từ đầu năm, nhiều vùng dừa nằm ở vùng sâu vùng xa cũng được thương lái tìm mua dù phương tiện đi lại khó khăn".

Nắng nóng, giá dừa tươi tăng từng ngày
Toàn tỉnh đã có hơn 133 vùng trồng dừa được cấp mã số và 14 doanh nghiệp được cấp mã số đóng gói xuất khẩu sang Trung Quốc.

Theo Sở Nông nghiệp và Môi trường Bến Tre, toàn tỉnh đã có hơn 133 vùng trồng dừa được cấp mã số và 14 doanh nghiệp được cấp mã số đóng gói xuất khẩu sang Trung Quốc. Tổng diện tích trồng dừa của tỉnh Bến Tre hiện đạt khoảng 80.000 ha, với sản lượng gần 700.000 tấn mỗi năm. Trong đó, 80% diện tích là dừa khô, loại uống nước chiếm hơn 20%, khoảng 16.000 ha, với sản lượng bình quân khoảng 400 triệu trái một năm. Cây này cũng là nguồn sinh kế của hơn 170.000 hộ dân, chiếm 70% dân số địa phương này.

Sở Nông nghiệp và Môi trường Bến Tre đã phối hợp với các ban ngành đoàn thể, chính quyền địa phương xây dựng vùng nguyên liệu dừa hữu cơ đạt trên 20.700 ha. Tỉnh hình thành chuỗi giá trị liên kết chặt chẽ với 8 doanh nghiệp lớn, có công nghệ chế biến hiện đại, chế biến và xuất khẩu các sản phẩm hữu cơ vào nhiều thị trường như: Mỹ, EU, Nhật, Trung Quốc, Canada, Hàn Quốc.

Hiện, sản phẩm dừa xiêm Bến Tre đã được cấp giấy đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa và chứng chỉ quốc gia về chỉ dẫn địa lý. Với những bước đi này, hàng Việt đang tạo đà phát triển mạnh mẽ trong năm nay, không chỉ đạt giá trị kinh tế cao mà còn đưa thương hiệu dừa Việt vươn xa trên trường quốc tế.

Dứa đóng hộp Trường Tùng Dứa đóng hộp Trường Tùng
Xuất khẩu dừa tươi có thể mang về 250 triệu USD Xuất khẩu dừa tươi có thể mang về 250 triệu USD
Giá dừa tăng gấp đôi, Tết này có thiếu mứt? Giá dừa tăng gấp đôi, Tết này có thiếu mứt?
Ngọc Anh

Cùng chuyên mục

Tin khác

Phát huy tinh hoa làng nghề: Đòn bẩy "vàng" cho OCOP Hà Nội vươn xa

Phát huy tinh hoa làng nghề: Đòn bẩy "vàng" cho OCOP Hà Nội vươn xa

Sở hữu tới 1.350 làng nghề và làng có nghề, hội tụ tinh hoa của 47/52 nghề truyền thống cả nước, Hà Nội đang nắm trong tay một lợi thế độc tôn. Việc khai thác nguồn tài nguyên này để phát triển Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) không chỉ là đòn bẩy kinh tế nông thôn mà còn là chiến lược then chốt để bảo tồn văn hóa và đưa thương hiệu thủ công Việt vươn tầm quốc tế.
OCOP Bắc Ninh: Cầu nối văn hóa – du lịch

OCOP Bắc Ninh: Cầu nối văn hóa – du lịch

Với gần 700 sản phẩm OCOP, Bắc Ninh đang đẩy mạnh ứng dụng khoa học – công nghệ và chuyển đổi số để nâng tầm chất lượng, quảng bá rộng rãi các đặc sản và sản phẩm làng nghề. Những sản phẩm mang đậm bản sắc Kinh Bắc này không chỉ đáp ứng nhu cầu thị trường mà còn dần trở thành cầu nối đưa du khách đến với văn hóa và đời sống truyền thống của địa phương.
Bộ Công Thương và Shopee khởi động chương trình xuất khẩu số “Vietnam Everywhere”

Bộ Công Thương và Shopee khởi động chương trình xuất khẩu số “Vietnam Everywhere”

Một thỏa thuận hợp tác giữa Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) và Shopee vừa được ký tại Singapore, mở ra chương trình hỗ trợ hai năm nhằm giúp doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSMEs) Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu trực tuyến vào thị trường ASEAN – khu vực đang tăng trưởng nhanh về thương mại số.
Đà Lạt hướng tới vị thế “Thủ phủ Cà phê toàn cầu”

Đà Lạt hướng tới vị thế “Thủ phủ Cà phê toàn cầu”

Lễ hội Di sản Cà phê Toàn cầu 2025 lần đầu tiên được công bố tại TP.HCM được xem là bước khởi động chiến lược nhằm đưa Đà Lạt trở thành trung tâm trải nghiệm, văn hóa và kinh tế cà phê đặc sản hàng đầu thế giới. Tỉnh Lâm Đồng đặt mục tiêu định vị cà phê như một di sản và động lực phát triển mới của địa phương.
Toyota Hilux 2026: Thay đổi toàn diện, giá dự kiến chạm ngưỡng 1,1 tỷ đồng

Toyota Hilux 2026: Thay đổi toàn diện, giá dự kiến chạm ngưỡng 1,1 tỷ đồng

Toyota Hilux 2026 chuẩn bị gia nhập thị trường Việt Nam với hàng loạt nâng cấp mạnh về thiết kế, công nghệ và động cơ. Tuy nhiên, mức giá dự kiến từ 800 triệu đến 1,1 tỷ đồng đang tạo nhiều tranh luận, khi mẫu bán tải thế hệ mới có nguy cơ “lép vế” trước các đối thủ vốn sở hữu bản giá rẻ dưới 700 triệu đồng.
Bộ Công Thương chỉ đạo xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng thiên tai găm hàng, tăng giá trục lợi

Bộ Công Thương chỉ đạo xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng thiên tai găm hàng, tăng giá trục lợi

Trước tình hình bão, mưa lũ kéo dài tại nhiều tỉnh miền Bắc và Trung, Bộ Công Thương đã chỉ đạo các doanh nghiệp và chính quyền địa phương tăng nguồn dự trữ, vận chuyển hàng hóa thiết yếu, thiết lập điểm bán lưu động, đồng thời siết chặt kiểm soát giá để bảo đảm đời sống người dân vùng bị cô lập.
Vụ Mailisa: Lợi nhuận "khủng" từ mỹ phẩm giá rẻ, nguồn gốc mập mờ

Vụ Mailisa: Lợi nhuận "khủng" từ mỹ phẩm giá rẻ, nguồn gốc mập mờ

Vụ khởi tố vợ chồng chủ chuỗi thẩm mỹ viện Mailisa đang làm lộ rõ một thực tế nhức nhối: kinh doanh mỹ phẩm giá rẻ, nguồn gốc mập mờ có thể tạo ra biên lợi nhuận khổng lồ, thậm chí lên tới 60–70%. Trước khi vướng vòng lao lý, hệ thống Mailisa đã khai thác thị trường này bằng quy mô lớn, doanh thu hàng trăm tỷ đồng mỗi năm.
Nguồn cung rau cuối năm vẫn dồi dào dù Lâm Đồng thiệt hại nặng vì lũ

Nguồn cung rau cuối năm vẫn dồi dào dù Lâm Đồng thiệt hại nặng vì lũ

Dù mưa lớn và xả lũ từ các hồ thủy điện khiến hơn 3.000ha hoa màu tại Lâm Đồng bị ngập úng, ngành nông nghiệp địa phương khẳng định nguồn cung rau phục vụ thị trường cuối năm và Tết Nguyên đán vẫn được đảm bảo.
Giá xăng giảm nhẹ, dầu biến động trái chiều trong kỳ điều hành ngày 20/11

Giá xăng giảm nhẹ, dầu biến động trái chiều trong kỳ điều hành ngày 20/11

Từ 15h ngày 20/11, giá xăng trong nước giảm rất nhẹ theo quyết định điều hành mới của liên Bộ Công Thương – Tài chính, trong khi các mặt hàng dầu ghi nhận mức tăng giảm trái chiều.
Giá rau xanh lập đỉnh mới

Giá rau xanh lập đỉnh mới

Giá rau xanh tại Hà Nội tăng 20–50% chỉ trong vài ngày, khiến nhiều gia đình phải giảm lượng rau trong bữa ăn và thay đổi thói quen đi chợ để tiết kiệm chi tiêu. Nguồn cung giảm mạnh do mưa kéo dài được xem là nguyên nhân chính.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động