Giá dừa khô tăng cao kỷ lục

Giá dừa khô nguyên liệu trên địa bàn tỉnh Bến Tre đang được thu mua với giá từ 180.000 - 190.000 đồng/chục (12 trái), cao kỷ lục từ trước đến nay.
Bí quyết trồng dừa độc lạ của lão nông ở Cà Mau thu lãi 200 triệu mỗi năm từ vùng đất phèn mặn Dừa được dự báo lọt top xuất khẩu tỷ đô vào năm 2024 Phê duyệt cây dừa là cây công nghiệp chủ lực quốc gia: Nâng cao vị thế, tầm vóc ngành dừa Việt Nam
Giá dừa khô tăng cao kỷ lục
Nhà vườn Bến Tre thu hoạch dừa khô nguyên liệu. Ảnh TTXVN

Với giá bán như hiện tại, nông dân trồng dừa phấn khởi vì thu nhập được nâng lên, tạo điều kiện cho nông dân đầu tư chăm sóc vườn dừa trong khi hạn mặn đang ảnh hưởng đến sản xuất.

Ông Lê Văn Tẽn (62 tuổi) xã Châu Bình, huyện Giồng Trôm cho biết, ông vừa thu hoạch được 600 trái dừa khô nguyên liệu, bán với giá 187 ngàn đồng/chục (12 trái), đây là giá dừa cao nhất từ trước đến nay ông bán được. Tuy nhiên, hiện nay có nơi thương lái thu mua 190 ngàn đồng/chục, đây là giá dừa chưa từng ghi nhận trước đây tại tỉnh.

Hiện nhiều thương lái tìm kiếm nguồn dừa để mua nhưng không có. Theo ông Tẽn, hiện dừa khô nguyên liệu đang vào mùa treo trái, nên sản lượng ít. Nhưng với giá tăng cao nông dân vẫn có thu nhập lớn, nhất là đang trong thời điểm mùa khô kèm với nước mặn xâm nhập sâu vào nội đồng, nông dân có điều kiện để chăm sóc vườn dừa, bón phân, phun thuốc giúp cây dừa có đủ dinh dưỡng, phát triển tốt vượt qua mùa hạn mặn.

Ông Võ Văn Chiến, xã Châu Bình, huyện Giồng Trôm phân tích, vào thời điểm hạn mặn đến ông phải thuê nhân công bồi bùn (phù sa) vào các gốc dừa giúp cây giữ độ ẩm, bộ rễ phát triển để sau thời gian bị hạn mặn cây dừa nhanh chóng phục hồi, rễ phát triển tốt cây dừa không bị mất sức, trái dừa đảm bảo chất lượng, không bị nhỏ trái.

Bên cạnh đó, ông Chiến còn tổ chức đắp đập trữ nước ngọt, hạn chế nước mặn tràn vào mương, vườn. Với giá dừa tăng cao giúp nông dân tăng thu nhập, có đủ kinh phí để thuê nhân công.

Các năm trước giá dừa xuống thấp nên nông dân khó đầu tư vào vườn dừa đạt hiệu quả. Ngoài ra, hiện nay sâu bệnh tấn công cây dừa rất nhiều, nhất là sâu đầu đen, nông dân sẽ không đủ kinh phí chăm sóc vườn dừa nếu giá dừa không tăng như hiện nay.

Theo các thương lái thu mua dừa khô nguyên liệu tại tỉnh, vườn dừa đang vào mùa nghịch vụ (treo trái) nên sản lượng giảm rất lớn, giảm hơn 50% so với trước. Mặt khác, nhu cầu sản xuất của các công ty hiện nay cao, nguồn cung hạn chế làm cho giá dừa tăng lên. Bên cạnh đó, các phụ phẩm xung quanh trái dừa đồng loạt tăng giá như: nước dừa, gáo dừa, chỉ xơ dừa, mụn dừa... phần nào kéo theo giá dừa tăng lên đạt mức kỷ lục từ trước đến nay. Hiện, các thương lái lùng sục khắp các vườn dừa để thu mua, tuy nhiên, không đủ sản lượng cung cấp cho thị trường.

Dừa xiêm xanh Bến Tre
Dừa xiêm xanh Bến Tre.

Ông Huỳnh Quang Đức, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Tài nguyên môi trường Bến Tre, thông tin thời điểm hiện tại, dừa vào vụ nghịch, sản lượng giảm khoảng 50%. Cộng với tình trạng một số quốc gia có diện tích dừa lớn như Ấn Độ đang mất mùa nên dừa khô khan hiếm đẩy giá dừa nguyên liệu lẫn các sản phẩm từ dừa trong nước tăng cao kỷ lục.

Ngành nông nghiệp đang hướng dẫn người dân thay đổi thói quen canh tác theo hướng hữu cơ. Toàn tỉnh có 32 tổ hợp tác, 34 hợp tác xã tổng quy mô hơn 13.000 ha với hơn 6.500 thành viên. Trong đó, có khoảng hơn 20.000 ha dừa hữu cơ, chiếm 25% diện tích toàn tỉnh.

Bến Tre có khoảng 80.000 ha dừa, chiếm khoảng 42% diện tích dừa cả nước và khoảng 88% diện tích dừa vùng Đồng bằng sông Cửu Long với sản lượng bình quân trên 700 triệu trái. Cuối năm ngoái, tỉnh xuất khẩu chính ngạch lô dừa đầu tiên vào thị trường tỷ dân Trung Quốc.

Bến Tre: Điều chỉnh cơ cấu cây trồng, ứng dụng khoa học kỹ thuật trong nông nghiệp Bến Tre: Điều chỉnh cơ cấu cây trồng, ứng dụng khoa học kỹ thuật trong nông nghiệp
Đặc sản Đặc sản 'kinh dị' đuông dừa ai nuôi và kinh doanh sẽ bị xử phạt đến 12 triệu đồng
Về xứ dừa thưởng thức món cơm dừa ngon khó cưỡng Về xứ dừa thưởng thức món cơm dừa ngon khó cưỡng
Ngọc Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

AMDI Green City: Đô thị hoàn chỉnh định vị lại sức hút thị trường bất động sản Tiên Du

AMDI Green City: Đô thị hoàn chỉnh định vị lại sức hút thị trường bất động sản Tiên Du

Hạ tầng Bắc Ninh bứt tốc, dòng vốn và nhu cầu an cư đang chuyển mạnh về các đô thị vệ tinh có kết nối thuận tiện và pháp lý minh bạch. Nổi bật tại Tiên Du, AMDI Green City gây chú ý khi đã hoàn thiện 100% hạ tầng, được nghiệm thu đưa vào sử dụng và toàn bộ sản phẩm đều có sổ đỏ – tạo lợi thế cạnh tranh rõ rệt trong bối cảnh thị trường đang sàng lọc mạnh.
Giá đất leo thang:: Cử tri đề nghị cho trả góp khi chuyển mục đích sử dụng đất

Giá đất leo thang:: Cử tri đề nghị cho trả góp khi chuyển mục đích sử dụng đất

Trong bối cảnh giá đất tăng nhanh và chênh lệch lớn so với thu nhập của người dân, đặc biệt ở đô thị lớn, cử tri TPHCM kiến nghị giảm thuế, nới miễn giảm và cho phép trả góp tiền sử dụng đất khi chuyển sang đất ở. Bộ Tài chính cho biết đang hoàn thiện chính sách để tháo gỡ vướng mắc.
Mitsubishi Xforce giảm giá kỷ lục gần 100 triệu đồng, đua doanh số cuối năm

Mitsubishi Xforce giảm giá kỷ lục gần 100 triệu đồng, đua doanh số cuối năm

Thị trường ô tô cuối năm trở nên sôi động khi Mitsubishi Xforce được các đại lý mạnh tay giảm giá sâu hơn cả ưu đãi của hãng. Nhiều phiên bản Xforce đang có mức giảm chạm ngưỡng 100 triệu đồng, đưa giá thực tế xuống thấp chưa từng thấy và tạo lợi thế cạnh tranh đáng kể trong phân khúc B-SUV.
Phát huy tinh hoa làng nghề: Đòn bẩy "vàng" cho OCOP Hà Nội vươn xa

Phát huy tinh hoa làng nghề: Đòn bẩy "vàng" cho OCOP Hà Nội vươn xa

Sở hữu tới 1.350 làng nghề và làng có nghề, hội tụ tinh hoa của 47/52 nghề truyền thống cả nước, Hà Nội đang nắm trong tay một lợi thế độc tôn. Việc khai thác nguồn tài nguyên này để phát triển Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) không chỉ là đòn bẩy kinh tế nông thôn mà còn là chiến lược then chốt để bảo tồn văn hóa và đưa thương hiệu thủ công Việt vươn tầm quốc tế.
OCOP Bắc Ninh: Cầu nối văn hóa – du lịch

OCOP Bắc Ninh: Cầu nối văn hóa – du lịch

Với gần 700 sản phẩm OCOP, Bắc Ninh đang đẩy mạnh ứng dụng khoa học – công nghệ và chuyển đổi số để nâng tầm chất lượng, quảng bá rộng rãi các đặc sản và sản phẩm làng nghề. Những sản phẩm mang đậm bản sắc Kinh Bắc này không chỉ đáp ứng nhu cầu thị trường mà còn dần trở thành cầu nối đưa du khách đến với văn hóa và đời sống truyền thống của địa phương.
Bộ Công Thương và Shopee khởi động chương trình xuất khẩu số “Vietnam Everywhere”

Bộ Công Thương và Shopee khởi động chương trình xuất khẩu số “Vietnam Everywhere”

Một thỏa thuận hợp tác giữa Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) và Shopee vừa được ký tại Singapore, mở ra chương trình hỗ trợ hai năm nhằm giúp doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSMEs) Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu trực tuyến vào thị trường ASEAN – khu vực đang tăng trưởng nhanh về thương mại số.
Đà Lạt hướng tới vị thế “Thủ phủ Cà phê toàn cầu”

Đà Lạt hướng tới vị thế “Thủ phủ Cà phê toàn cầu”

Lễ hội Di sản Cà phê Toàn cầu 2025 lần đầu tiên được công bố tại TP.HCM được xem là bước khởi động chiến lược nhằm đưa Đà Lạt trở thành trung tâm trải nghiệm, văn hóa và kinh tế cà phê đặc sản hàng đầu thế giới. Tỉnh Lâm Đồng đặt mục tiêu định vị cà phê như một di sản và động lực phát triển mới của địa phương.
Toyota Hilux 2026: Thay đổi toàn diện, giá dự kiến chạm ngưỡng 1,1 tỷ đồng

Toyota Hilux 2026: Thay đổi toàn diện, giá dự kiến chạm ngưỡng 1,1 tỷ đồng

Toyota Hilux 2026 chuẩn bị gia nhập thị trường Việt Nam với hàng loạt nâng cấp mạnh về thiết kế, công nghệ và động cơ. Tuy nhiên, mức giá dự kiến từ 800 triệu đến 1,1 tỷ đồng đang tạo nhiều tranh luận, khi mẫu bán tải thế hệ mới có nguy cơ “lép vế” trước các đối thủ vốn sở hữu bản giá rẻ dưới 700 triệu đồng.
Bộ Công Thương chỉ đạo xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng thiên tai găm hàng, tăng giá trục lợi

Bộ Công Thương chỉ đạo xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng thiên tai găm hàng, tăng giá trục lợi

Trước tình hình bão, mưa lũ kéo dài tại nhiều tỉnh miền Bắc và Trung, Bộ Công Thương đã chỉ đạo các doanh nghiệp và chính quyền địa phương tăng nguồn dự trữ, vận chuyển hàng hóa thiết yếu, thiết lập điểm bán lưu động, đồng thời siết chặt kiểm soát giá để bảo đảm đời sống người dân vùng bị cô lập.
Vụ Mailisa: Lợi nhuận "khủng" từ mỹ phẩm giá rẻ, nguồn gốc mập mờ

Vụ Mailisa: Lợi nhuận "khủng" từ mỹ phẩm giá rẻ, nguồn gốc mập mờ

Vụ khởi tố vợ chồng chủ chuỗi thẩm mỹ viện Mailisa đang làm lộ rõ một thực tế nhức nhối: kinh doanh mỹ phẩm giá rẻ, nguồn gốc mập mờ có thể tạo ra biên lợi nhuận khổng lồ, thậm chí lên tới 60–70%. Trước khi vướng vòng lao lý, hệ thống Mailisa đã khai thác thị trường này bằng quy mô lớn, doanh thu hàng trăm tỷ đồng mỗi năm.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động