McDonald's Bến Thành bất ngờ thông báo đóng cửa sau 10 năm hoạt động
McDonald’s Bến Thành (2-2A Trần Hưng Đạo, Quận 1, TP.HCM). |
McDonald's Bến Thành sẽ khép lại hành trình 10 năm
Mới đây, trang Facebook của McDonald's đã thông báo đóng cửa chi nhánh Bến Thành tại 2-2A Trần Hưng Đạo, quận 1, TPHCM - một trong những chi nhánh đầu tiên của chuỗi gà rán này tại Việt Nam. "Dù không muốn nói lời chia tay, nhưng vào 2h ngày 19/9, McDonald's Bến Thành sẽ khép lại hành trình 10 năm", thông báo cho biết.
McDonald's Bến Thành là nhà hàng thứ 2 tại khu vực Bến Thành (quận 1, TP HCM), được khai trương tháng 5-2014 (tính đến nay hơn 10 năm) chỉ 3 tháng sau khi ra mắt nhà hàng đầu tiên tại Việt Nam.
Đây là một nhà hàng 3 tầng mở cửa suốt 24 giờ, được xây dựng với tổng diện tích gần 660 m2, sức chứa khoảng 260 chỗ ngồi (180 chỗ ngồi bên trong nhà hàng và 80 chỗ ngồi ngoài trời) với hướng nhìn sang không gian xanh của công viên 23/9.
Thay vào dịch vụ Drive-thru, nhà hàng McDonald’s Bến Thành có một quầy đặt hàng “To Go” đặc biệt, giúp khách hàng bận rộn dễ dàng mua đồ ăn, thức uống và các món tráng miệng của McDonald’s một cách nhanh chóng, tiện lợi mà không cần bước chân vào bên trong nhà hàng.
McDonald's từng cho biết có thể sẽ mở 100 cửa hiệu tại Việt Nam trong vòng một thập kỷ tới nhưng đến nay McDonald's chỉ có 36 cửa hàng tại một số tỉnh, thành phố lớn như TP HCM, Hà Nội, Bình Dương, Khánh Hòa...
Biến động trong thị trường thực phẩm và thức uống
Starbucks đóng cửa quán cà phê đắc địa nhất TPHCM. |
Sau Starbucks, việc McDonald's đóng cửa mặt bằng vị trí trung tâm đã đánh dấu thêm biến động trong thị trường thực phẩm và thức uống (F&B) tại Việt Nam.
Việc hai "ông lớn" trong ngành ẩm thực này liên tiếp dừng hoạt động một số chi nhánh chủ chốt ở trung tâm TP.HCM cho thấy thay đổi trong chiến lược phát triển, cũng như bức tranh cạnh tranh ngày càng khốc liệt trong ngành F&B.
Các thương hiệu quốc tế đang phải đối mặt với chi phí vận hành cao, áp lực từ giá thuê mặt bằng trung tâm và thay đổi trong hành vi tiêu dùng của người Việt. Đó là chưa kể đến sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các thương hiệu nội địa và khu vực.
"Có thể cả Starbucks và McDonald's đều có những kế hoạch tái cấu trúc nhằm tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh, nhưng việc đóng cửa các địa điểm nổi bật như Bến Thành cho thấy họ đang điều chỉnh chiến lược để thích nghi với những biến động trong thị trường", một chuyên gia trong ngành F&B nhận xét.
Tuy vậy, những cửa hàng, điểm bán lâu đời đóng cửa không khỏi làm người tiêu dùng tiếc nuối về một trải nghiệm mới lạ, thay đổi cung cách phục vụ xuất hiện từ nhiều năm trước.
Câu hỏi đặt ra là liệu sự rút lui của các thương hiệu lớn này có mở đường cho những "ông lớn" F&B khác nhảy vào cùng mặt bằng trên?