Ngành F&B trải qua cuộc "đại thanh lọc", 30.000 cửa hàng đã đóng cửa
Hơn 30.000 cửa hàng đóng cửa trong nửa đầu năm 2024
Theo ông Vũ Thanh Hùng - CEO iPos.vn, nửa đầu năm 2024, doanh nghiệp kinh doanh ngành hàng ẩm thực khu vực TP.HCM chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Số lượng cửa hàng đóng cửa chiếm gần 6% tổng số cửa hàng toàn thành phố. Ngược lại, khu vực Hà Nội, số cửa hàng F&B lại tăng nhẹ khoảng 0,1%.
Mặc dù kinh tế khó khăn, niềm đam mê ẩm thực của người Việt vẫn mạnh mẽ. Thay vì giảm tần suất ăn uống bên ngoài, người tiêu dùng chỉ chi tiêu có kế hoạch hơn. Tần suất đi ăn ngoài cao (3-4 lần/tuần, hàng ngày) không thay đổi so với năm trước, trong khi nhóm khách hàng ăn uống 1-2 lần/tuần tăng 4,1%.
Starbucks Reserve Hàn Thuyên sẽ ngừng hoạt động từ ngày 26/8 tới đây. |
Dù ngành F&B gặp khó khăn nhưng doanh thu lại gây bất ngờ khi cán mốc 403.900 tỉ đồng, đạt 68,46% doanh thu của cả năm 2023. Trong khó khăn các doanh nghiệp F&B Việt Nam rất linh hoạt xoay sở, điều chỉnh hoạt động, tối ưu hóa dòng tiền khi kinh doanh gặp khó. Cùng với đó là sáng tạo không ngừng trong việc phát triển các sản phẩm ẩm thực mới lạ, triển khai nhiều chương trình khuyến mãi thu hút khách hàng.
Một điểm đáng chú ý là thời tiết nắng nóng kéo dài đã mang đến cơ hội kinh doanh cho các doanh nghiệp đồ uống. Cụ thể, 21,7% doanh nghiệp tham gia khảo sát khẳng định rằng họ đã thu được lợi nhuận đáng kể nhờ vào nhu cầu tiêu thụ đồ uống tăng cao trong những đợt nắng nóng kéo dài.
Tuy vậy, nhìn chung, các doanh nghiệp F&B đang dè chừng trong việc phát triển kinh doanh trong 6 tháng cuối năm. Theo khảo sát, có 61,2% doanh nghiệp chỉ cố gắng duy trì quy mô kinh doanh như hiện tại, trong khi chỉ 34,4% dự kiến mở rộng thêm cơ sở mới trong kỳ cùng kỳ 2023, số lượng doanh nghiệp F&B có tham vọng tương tự lên tới 51,7%.
Cũng theo báo cáo này, Việt Nam đang có khoảng 2,89 triệu lao động trong ngành F&B, với 81,3% nhân sự làm việc bán thời gian. Mặc dù đóng góp nhiều cơ hội cho thị trường lao động, ngành kinh doanh ẩm thực vẫn chưa quá thu hút nhân sự định hướng làm việc lâu dài.
Người Việt giảm tần suất đi cafe
Theo một số khảo sát chỉ ra mức chi tiêu cho cà phê của người Việt đang giảm mạnh.
Cụ thể, báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam từ đầu năm của iPOS.vn cho thấy, phân khúc đồ uống cao cấp gặp khó khăn khi tỷ lệ người chi hơn 100.000 đồng cho một ly cà phê đã giảm mạnh từ 6% xuống còn 1,7%. Mức giá tầm trung 41.000 - 70.000 đồng/ly nước trở nên phổ biến hơn.
6 tháng đầu năm 2024 có ít nhất 30.000 cửa hàng đã đóng cửa. |
Người tiêu dùng cũng giảm tần suất đi cafe do áp lực công việc tăng cao. Theo đó, có tới 41,7% người được hỏi chỉ thỉnh thoảng đi cafe, và 32,3% đi cafe với tần suất 1-2 lần/tuần. Kinh tế khó khăn đã khiến người tiêu dùng phải cân nhắc kỹ lưỡng hơn trong việc chi tiêu cho các dịch vụ không thiết yếu.
Một số "ông lớn" F&B đã phải thông báo đóng cửa chi nhánh thời gian qua. Hệ thống The Coffee House đồng loạt đóng cửa tại Cần Thơ sau hơn 5 năm hoạt động. Chuỗi này cũng có kế hoạch đóng cửa toàn bộ cửa hàng tại Đà Nẵng sau hơn 7 năm hoạt động. Ngoài ra, một số chi nhánh tại Hà Nội và TP.HCM của chuỗi cà phê này cũng âm thầm rút khỏi thị trường.
Bên cạnh đó, cửa hàng Starbucks Reserve đầu tiên ở trung tâm quận 1, TPHCM vừa thông báo đóng cửa sau 7 năm hoạt động.