Ngành F&B trải qua cuộc "đại thanh lọc", 30.000 cửa hàng đã đóng cửa

Theo báo cáo thị trường ngành kinh doanh ẩm thực (F&B) của iPos.vn cho thấy, đến tháng 7/2024, cả nước có khoảng 304.700 cửa hàng kinh doanh ngành hàng ăn uống, giảm gần 4% so với cùng kỳ năm trước, tương đương 30.000 cửa hàng đã đóng cửa trong nửa năm.

Hơn 30.000 cửa hàng đóng cửa trong nửa đầu năm 2024

Theo ông Vũ Thanh Hùng - CEO iPos.vn, nửa đầu năm 2024, doanh nghiệp kinh doanh ngành hàng ẩm thực khu vực TP.HCM chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Số lượng cửa hàng đóng cửa chiếm gần 6% tổng số cửa hàng toàn thành phố. Ngược lại, khu vực Hà Nội, số cửa hàng F&B lại tăng nhẹ khoảng 0,1%.

Mặc dù kinh tế khó khăn, niềm đam mê ẩm thực của người Việt vẫn mạnh mẽ. Thay vì giảm tần suất ăn uống bên ngoài, người tiêu dùng chỉ chi tiêu có kế hoạch hơn. Tần suất đi ăn ngoài cao (3-4 lần/tuần, hàng ngày) không thay đổi so với năm trước, trong khi nhóm khách hàng ăn uống 1-2 lần/tuần tăng 4,1%.

Ngành F&B Việt Nam đang trải qua giai đoạn 'thanh lọc' khắc nghiệt, hơn 30.000 doanh nghiệp đã đóng cửa
Starbucks Reserve Hàn Thuyên sẽ ngừng hoạt động từ ngày 26/8 tới đây.

Dù ngành F&B gặp khó khăn nhưng doanh thu lại gây bất ngờ khi cán mốc 403.900 tỉ đồng, đạt 68,46% doanh thu của cả năm 2023. Trong khó khăn các doanh nghiệp F&B Việt Nam rất linh hoạt xoay sở, điều chỉnh hoạt động, tối ưu hóa dòng tiền khi kinh doanh gặp khó. Cùng với đó là sáng tạo không ngừng trong việc phát triển các sản phẩm ẩm thực mới lạ, triển khai nhiều chương trình khuyến mãi thu hút khách hàng.

Một điểm đáng chú ý là thời tiết nắng nóng kéo dài đã mang đến cơ hội kinh doanh cho các doanh nghiệp đồ uống. Cụ thể, 21,7% doanh nghiệp tham gia khảo sát khẳng định rằng họ đã thu được lợi nhuận đáng kể nhờ vào nhu cầu tiêu thụ đồ uống tăng cao trong những đợt nắng nóng kéo dài.

Tuy vậy, nhìn chung, các doanh nghiệp F&B đang dè chừng trong việc phát triển kinh doanh trong 6 tháng cuối năm. Theo khảo sát, có 61,2% doanh nghiệp chỉ cố gắng duy trì quy mô kinh doanh như hiện tại, trong khi chỉ 34,4% dự kiến mở rộng thêm cơ sở mới trong kỳ cùng kỳ 2023, số lượng doanh nghiệp F&B có tham vọng tương tự lên tới 51,7%.

Cũng theo báo cáo này, Việt Nam đang có khoảng 2,89 triệu lao động trong ngành F&B, với 81,3% nhân sự làm việc bán thời gian. Mặc dù đóng góp nhiều cơ hội cho thị trường lao động, ngành kinh doanh ẩm thực vẫn chưa quá thu hút nhân sự định hướng làm việc lâu dài.

Người Việt giảm tần suất đi cafe

Theo một số khảo sát chỉ ra mức chi tiêu cho cà phê của người Việt đang giảm mạnh.

Cụ thể, báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam từ đầu năm của iPOS.vn cho thấy, phân khúc đồ uống cao cấp gặp khó khăn khi tỷ lệ người chi hơn 100.000 đồng cho một ly cà phê đã giảm mạnh từ 6% xuống còn 1,7%. Mức giá tầm trung 41.000 - 70.000 đồng/ly nước trở nên phổ biến hơn.

Ngành F&B trải qua cuộc "đại thanh lọc", 30.000 cửa hàng đã đóng cửa
6 tháng đầu năm 2024 có ít nhất 30.000 cửa hàng đã đóng cửa.

Người tiêu dùng cũng giảm tần suất đi cafe do áp lực công việc tăng cao. Theo đó, có tới 41,7% người được hỏi chỉ thỉnh thoảng đi cafe, và 32,3% đi cafe với tần suất 1-2 lần/tuần. Kinh tế khó khăn đã khiến người tiêu dùng phải cân nhắc kỹ lưỡng hơn trong việc chi tiêu cho các dịch vụ không thiết yếu.

Một số "ông lớn" F&B đã phải thông báo đóng cửa chi nhánh thời gian qua. Hệ thống The Coffee House đồng loạt đóng cửa tại Cần Thơ sau hơn 5 năm hoạt động. Chuỗi này cũng có kế hoạch đóng cửa toàn bộ cửa hàng tại Đà Nẵng sau hơn 7 năm hoạt động. Ngoài ra, một số chi nhánh tại Hà Nội và TP.HCM của chuỗi cà phê này cũng âm thầm rút khỏi thị trường.

Bên cạnh đó, cửa hàng Starbucks Reserve đầu tiên ở trung tâm quận 1, TPHCM vừa thông báo đóng cửa sau 7 năm hoạt động.

Hải Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Chào Xuân M&A VIETNAM: Nơi chia sẻ, kết nối của giới đầu tư

Chào Xuân M&A VIETNAM: Nơi chia sẻ, kết nối của giới đầu tư

Chào Xuân M&A VIETNAM là hoạt động thường niên và lớn nhất trong năm được Ban Kết Nối Và Xúc Tiến Đầu Tư (Ban KN&XTĐT) tổ chức định kỳ. Chương trình sẽ có sự góp mặt của nhiều chuyên gia kinh tế, nhà đầu tư và cơ quan quản lý nhà nước nhằm chia sẻ, kết nối của giới đầu tư.
Vì sao Bộ Công Thương chưa thể cấm ngay sàn Temu?

Vì sao Bộ Công Thương chưa thể cấm ngay sàn Temu?

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) lý giải việc cấm ngay các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới cần được xem xét một cách tổng thể, thận trọng.
Sức bật của nông sản Việt!

Sức bật của nông sản Việt!

Cán cân thương mại ngành nông, lâm, thuỷ sản Việt Nam 10 tháng năm 2024 ước đạt thặng dư 15,21 tỷ USD, tăng 62,2% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, có 6 mặt hàng nông lâm thủy sản có thặng dư thương mại đạt trên 1 tỷ USD.
Tôm Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường EU

Tôm Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường EU

Thị trường Liên minh châu Âu (EU) có yêu cầu cao về chất lượng là điểm đến hấp dẫn của ngành tôm nhiều nước, trong đó có Việt Nam. Tôm đạt tiêu chuẩn xuất đi EU không chỉ giúp tăng giá trị sản phẩm mà còn khẳng định vị thế của ngành tôm Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Vì sao giá USD tăng kịch trần?

Vì sao giá USD tăng kịch trần?

Giá USD ngân hàng tăng mạnh lên 24.250 đồng. Theo chuyên gia, giá USD trong nước tăng chủ yếu do áp lực liên quan đến yếu tố quốc tế.
BIDV tiên phong triển khai Khung quản lý rủi ro môi trường  và xã hội trong hoạt động tài trợ thương mại

BIDV tiên phong triển khai Khung quản lý rủi ro môi trường và xã hội trong hoạt động tài trợ thương mại

Vừa qua, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã ban hành Khung quản lý rủi ro môi trường và xã hội trong hoạt động tài trợ thương mại (Khung ESMS), đánh dấu một bước đi tiên phong trong việc đồng hành với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu đẩy mạnh giao thương toàn cầu và tăng trưởng bền vững.
BIDV: Từng bước hoàn thiện hệ sinh thái xuất nhập khẩu

BIDV: Từng bước hoàn thiện hệ sinh thái xuất nhập khẩu

Với tầm nhìn trở thành ngân hàng tiên phong cung cấp giải pháp toàn diện và góp phần hoàn thiện hệ sinh thái xuất nhập khẩu (XNK), Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã bắt tay hợp tác với hai đối tác uy tín trong lĩnh vực công nghệ và logistics.
Ngân hàng Nhà nước phát hành hơn 12.000 tỷ đồng tín phiếu để hút tiền

Ngân hàng Nhà nước phát hành hơn 12.000 tỷ đồng tín phiếu để hút tiền

Sau gần 2 tháng tạm ngừng trong bối cảnh áp lực tỷ giá gia tăng, chiều 18/10, Ngân hàng Nhà nước đã phát hành hơn 12.000 tỷ đồng tín phiếu qua kênh thị trường mở để hút tiền.
Sau chuyển giao bắt buộc, số phận 2 ngân hàng 0 đồng sẽ ra sao?

Sau chuyển giao bắt buộc, số phận 2 ngân hàng 0 đồng sẽ ra sao?

Sau khi chính thức nhận chuyển giao ngân hàng 0 đồng, MB quyết định cử ông Lê Xuân Vũ - thành viên Ban điều hành MB - đảm nhiệm vị trí Phó Tổng Giám đốc thường trực của OceanBank. Vietcombank cho biết CB vẫn là pháp nhân độc lập và không thực hiện hợp nhất báo cáo tài chính.
Giá điện tăng 4,8%: Không tác động mạnh đến lạm phát nhưng gây áp lực chi tiêu

Giá điện tăng 4,8%: Không tác động mạnh đến lạm phát nhưng gây áp lực chi tiêu

Giá bán lẻ điện bình quân tăng 4,8% từ ngày 11/10, theo các chuyên gia, mức tăng giá trên tác động không nhiều đến lạm phát nhưng sẽ gây áp lực chi tiêu.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động