Ngành F&B trải qua cuộc "đại thanh lọc", 30.000 cửa hàng đã đóng cửa

Theo báo cáo thị trường ngành kinh doanh ẩm thực (F&B) của iPos.vn cho thấy, đến tháng 7/2024, cả nước có khoảng 304.700 cửa hàng kinh doanh ngành hàng ăn uống, giảm gần 4% so với cùng kỳ năm trước, tương đương 30.000 cửa hàng đã đóng cửa trong nửa năm.

Hơn 30.000 cửa hàng đóng cửa trong nửa đầu năm 2024

Theo ông Vũ Thanh Hùng - CEO iPos.vn, nửa đầu năm 2024, doanh nghiệp kinh doanh ngành hàng ẩm thực khu vực TP.HCM chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Số lượng cửa hàng đóng cửa chiếm gần 6% tổng số cửa hàng toàn thành phố. Ngược lại, khu vực Hà Nội, số cửa hàng F&B lại tăng nhẹ khoảng 0,1%.

Mặc dù kinh tế khó khăn, niềm đam mê ẩm thực của người Việt vẫn mạnh mẽ. Thay vì giảm tần suất ăn uống bên ngoài, người tiêu dùng chỉ chi tiêu có kế hoạch hơn. Tần suất đi ăn ngoài cao (3-4 lần/tuần, hàng ngày) không thay đổi so với năm trước, trong khi nhóm khách hàng ăn uống 1-2 lần/tuần tăng 4,1%.

Ngành F&B Việt Nam đang trải qua giai đoạn 'thanh lọc' khắc nghiệt, hơn 30.000 doanh nghiệp đã đóng cửa
Starbucks Reserve Hàn Thuyên sẽ ngừng hoạt động từ ngày 26/8 tới đây.

Dù ngành F&B gặp khó khăn nhưng doanh thu lại gây bất ngờ khi cán mốc 403.900 tỉ đồng, đạt 68,46% doanh thu của cả năm 2023. Trong khó khăn các doanh nghiệp F&B Việt Nam rất linh hoạt xoay sở, điều chỉnh hoạt động, tối ưu hóa dòng tiền khi kinh doanh gặp khó. Cùng với đó là sáng tạo không ngừng trong việc phát triển các sản phẩm ẩm thực mới lạ, triển khai nhiều chương trình khuyến mãi thu hút khách hàng.

Một điểm đáng chú ý là thời tiết nắng nóng kéo dài đã mang đến cơ hội kinh doanh cho các doanh nghiệp đồ uống. Cụ thể, 21,7% doanh nghiệp tham gia khảo sát khẳng định rằng họ đã thu được lợi nhuận đáng kể nhờ vào nhu cầu tiêu thụ đồ uống tăng cao trong những đợt nắng nóng kéo dài.

Tuy vậy, nhìn chung, các doanh nghiệp F&B đang dè chừng trong việc phát triển kinh doanh trong 6 tháng cuối năm. Theo khảo sát, có 61,2% doanh nghiệp chỉ cố gắng duy trì quy mô kinh doanh như hiện tại, trong khi chỉ 34,4% dự kiến mở rộng thêm cơ sở mới trong kỳ cùng kỳ 2023, số lượng doanh nghiệp F&B có tham vọng tương tự lên tới 51,7%.

Cũng theo báo cáo này, Việt Nam đang có khoảng 2,89 triệu lao động trong ngành F&B, với 81,3% nhân sự làm việc bán thời gian. Mặc dù đóng góp nhiều cơ hội cho thị trường lao động, ngành kinh doanh ẩm thực vẫn chưa quá thu hút nhân sự định hướng làm việc lâu dài.

Người Việt giảm tần suất đi cafe

Theo một số khảo sát chỉ ra mức chi tiêu cho cà phê của người Việt đang giảm mạnh.

Cụ thể, báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam từ đầu năm của iPOS.vn cho thấy, phân khúc đồ uống cao cấp gặp khó khăn khi tỷ lệ người chi hơn 100.000 đồng cho một ly cà phê đã giảm mạnh từ 6% xuống còn 1,7%. Mức giá tầm trung 41.000 - 70.000 đồng/ly nước trở nên phổ biến hơn.

Ngành F&B trải qua cuộc "đại thanh lọc", 30.000 cửa hàng đã đóng cửa
6 tháng đầu năm 2024 có ít nhất 30.000 cửa hàng đã đóng cửa.

Người tiêu dùng cũng giảm tần suất đi cafe do áp lực công việc tăng cao. Theo đó, có tới 41,7% người được hỏi chỉ thỉnh thoảng đi cafe, và 32,3% đi cafe với tần suất 1-2 lần/tuần. Kinh tế khó khăn đã khiến người tiêu dùng phải cân nhắc kỹ lưỡng hơn trong việc chi tiêu cho các dịch vụ không thiết yếu.

Một số "ông lớn" F&B đã phải thông báo đóng cửa chi nhánh thời gian qua. Hệ thống The Coffee House đồng loạt đóng cửa tại Cần Thơ sau hơn 5 năm hoạt động. Chuỗi này cũng có kế hoạch đóng cửa toàn bộ cửa hàng tại Đà Nẵng sau hơn 7 năm hoạt động. Ngoài ra, một số chi nhánh tại Hà Nội và TP.HCM của chuỗi cà phê này cũng âm thầm rút khỏi thị trường.

Bên cạnh đó, cửa hàng Starbucks Reserve đầu tiên ở trung tâm quận 1, TPHCM vừa thông báo đóng cửa sau 7 năm hoạt động.

Hải Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thủ tướng chỉ đạo: Xử lý nghiêm thao túng thị trường vàng, chứng khoán và bất động sản

Thủ tướng chỉ đạo: Xử lý nghiêm thao túng thị trường vàng, chứng khoán và bất động sản

Ngày 06/9/2025, tại Trụ sở Chính phủ, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8/2025, thảo luận nhiều nội dung quan trọng về tình hình kinh tế - xã hội và các giải pháp điều hành.
Nhà đầu tư ngoại tăng tốc “phủ sóng” thị trường bán lẻ Việt Nam

Nhà đầu tư ngoại tăng tốc “phủ sóng” thị trường bán lẻ Việt Nam

Sở hữu thị trường gần 100 triệu dân với sức mua ngày càng gia tăng, Việt Nam tiếp tục trở thành “điểm nóng” thu hút các tập đoàn bán lẻ quốc tế. Chỉ trong 7 tháng đầu năm 2025, dòng vốn FDI vào lĩnh vực bán buôn, bán lẻ đã vượt 1,14 tỷ USD, tăng hơn 53% so với cùng kỳ. Những dự án quy mô lớn liên tiếp được triển khai cho thấy Việt Nam đang dần khẳng định vị thế là thị trường chiến lược của nhiều “ông lớn” toàn cầu.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa trong 8 tháng đạt gần 600 tỷ USD

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa trong 8 tháng đạt gần 600 tỷ USD

Theo thông tin từ Cục Hải quan, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa trong 8 tháng năm 2025 đạt 597,93 tỷ USD (tăng 16,3%, tương ứng tăng 83,89 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước).
Sau kỳ nghỉ lễ, chứng khoán Việt có sự phân hóa rõ ràng giữa các nhóm ngành

Sau kỳ nghỉ lễ, chứng khoán Việt có sự phân hóa rõ ràng giữa các nhóm ngành

Sau kỳ nghỉ lễ Quốc khánh, thị trường chứng khoán phiên 3/9 mở cửa với sự phân hóa rõ ràng giữa các nhóm ngành. Áp lực chính lên thị trường đến từ nhóm ngân hàng, khi VCB, BID, CTG, ACB đều chìm trong sắc đỏ; trong khi nhóm dầu khí khởi sắc, với loạt mã PVC, PVB, PVS, PVD, BSR, PLX đồng loạt tăng giá.
Ngân hàng tăng mạnh giá mua USD

Ngân hàng tăng mạnh giá mua USD

Khám phá sự tăng mạnh giá mua USD tại các ngân hàng thương mại ngày 3/9. Cập nhật tỷ giá và xu hướng mới nhất. Lúc 10h 30, Vietcombank niêm yết giá mua USD ở mức 26.138 VND/USD (tăng 26 đồng so với phiên trước); giá bán ở mức 26.508 VND/USD (tăng 6 đồng).
Giá vàng vượt mốc 133 triệu đồng/lượng sau kỳ nghỉ lễ, lập đỉnh lịch sử

Giá vàng vượt mốc 133 triệu đồng/lượng sau kỳ nghỉ lễ, lập đỉnh lịch sử

Ngay sau kỳ nghỉ lễ 2/9, thị trường vàng trong nước chứng kiến một “cơn sốt” mới khi giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn đồng loạt tăng vọt, lập kỷ lục cao nhất từ trước đến nay. Đà tăng này cộng hưởng mạnh mẽ từ xu hướng bứt phá của giá vàng thế giới.
Thị trường chứng khoán sau kỳ nghỉ lễ 2/9: VN-Index áp sát ngưỡng 1.700 điểm

Thị trường chứng khoán sau kỳ nghỉ lễ 2/9: VN-Index áp sát ngưỡng 1.700 điểm

Sau kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, thị trường chứng khoán Việt Nam được dự báo sẽ tiếp tục sôi động với kỳ vọng bứt phá lên ngưỡng 1.700 điểm. Thanh khoản dồi dào, tâm lý tích cực cùng loạt giao dịch quy mô lớn ở nhóm ngân hàng và bất động sản đang là động lực nâng đỡ thị trường, bất chấp áp lực bán ròng kỷ lục từ khối ngoại.
Dòng vốn ngoại ‘chảy mạnh’ vào chế biến  – chế tạo

Dòng vốn ngoại ‘chảy mạnh’ vào chế biến – chế tạo

Theo báo cáo mới nhất từ Cục Thống kê, Bộ Tài chính, trong 7 tháng đầu năm 2025, tổng vốn FDI thực hiện (giải ngân) tại Việt Nam đạt 13,6 tỷ USD, tăng 8,4 % so với cùng kỳ và là mức cao nhất trong 5 năm qua.
VN-Index giữ vững mốc 1.680 điểm, hướng tới chuẩn “Emerging Market”

VN-Index giữ vững mốc 1.680 điểm, hướng tới chuẩn “Emerging Market”

Kết thúc phiên giao dịch cuối tháng 8, VN-Index đạt 1.682,21 điểm, tăng gần 12 % so với tháng trước và là mức tăng mạnh nhất kể từ đầu năm 2018. Diễn biến tích cực này được kỳ vọng sẽ tạo đà cho tháng 9 – giai đoạn thị trường đang chờ đón những tín hiệu quan trọng từ tiến trình nâng hạng lên thị trường mới nổi (Emerging Market).
Trao quà 'Tết Độc lập': Triển khai thần tốc, ý nghĩa nhân văn

Trao quà 'Tết Độc lập': Triển khai thần tốc, ý nghĩa nhân văn

Đến 13 giờ 30 ngày 31/8/2025, chỉ sau hai ngày triển khai, đã có 1.929 trên tổng số 3.321 xã hoàn thành việc tiếp nhận và trao quà, đạt tỷ lệ 58,08%. Tổng kinh phí đã chi trả đạt 5.687,1 tỷ đồng, tương đương 53,15% so với tổng kinh phí dự kiến 10.700,3 tỷ đồng.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động