Vì sao Starbucks Reserve đóng cửa sau 7 năm hoạt động?
Vì sao Starbucks Reserve đóng cửa sau 7 năm hoạt động? |
Bất ngờ thông báo đóng cửa
Sau 7 năm hoạt động, cửa hàng Starbucks Reserve có vị trí đắc địa nhất TP.HCM của hãng cà phê Mỹ bất ngờ đóng cửa.
Định vị là điểm bán cà phê cao cấp của Starbucks tại Việt Nam, cửa hàng Starbucks Reserve tọa lạc trên đường Hàn Thuyên, Quận 1, TP.HCM bất ngờ thông báo đóng cửa kể từ ngày 26/8.
Starbucks Reserve Hàn Thuyên là cửa hàng Reserve đầu tiên và duy nhất tại TP.HCM của hãng cà phê Mỹ, nơi giới thiệu những hương vị cà phê cao cấp được pha chế bởi những coffee master.
Hồi năm 2021, Starbucks Việt Nam cũng từng đóng cửa hàng có góc đắc địa nhất nhì TP.HCM tại khách sạn REX ngay gần phố đi bộ Nguyễn Huệ.
Hiện Starbucks chỉ còn duy nhất cửa hàng Reserve trên phố Nhà Thờ, Hà Nội.
Đã hoạt động được 7 năm và luôn đông khách nhưng việc Starbucks Reserve Hàn Thuyên đóng cửa lập tức thu hút sự quan tâm của nhiều người. Tuy đóng cửa điểm bán này nhưng Starbucks Việt Nam cho biết sẽ sớm trở lại tại một vị trí khác.
Lý do đóng cửa là gì?
Sản phẩm của Starbucks Reserve. |
Dù trong thông báo ngưng hoạt động Starbucks Reserve Hàn Thuyên, Starbucks Việt Nam không nêu lý do nhưng theo tìm hiểu, phía hãng cà phê đến từ Mỹ đã không đạt được thoả thuận gia hạn hợp đồng thuê mặt bằng.
Cửa hàng Starbucks Reserve Hàn Thuyên là căn nhà có diện tích chiều ngang 8,5m, một trệt và hai lầu. Nơi đây có vị trí đắc địa khi nằm đối diện công viên 30/4 và cách không xa nhà thờ Đức Bà.
Theo chị H.T.N, môi giới bất động sản tại quận 1, mặt bằng cửa hàng Starbucks Reserve Hàn Thuyên đang được chủ nhà rao cho thuê với giá 750 triệu đồng/tháng. Khách được miễn tiền thuê 1 tháng để sửa chữa, có thể nhận mặt bằng từ tháng sau.
Chị N. cho biết, theo thông tin gửi môi giới, nếu khách ký hợp đồng thuê 5 năm thì phải đặt cọc 3 tháng. Nếu ký hợp đồng 10 năm thì đặt cọc 6 tháng tiền thuê.
Sau 11 năm có mặt tại Việt Nam, tính đến tháng 5 vừa qua, Starbucks có tổng cộng 108 cửa hàng. Tại TPHCM, hãng cà phê Mỹ có những cửa hàng toạ lạc tại những vị trí đắc địa như Starbucks New World, Starbucks Nguyễn Huệ, Starbucks Mplaza, Starbucks Landmark 81, Starbucks Midtown Phú Mỹ Hưng…
Tính đến tháng 5/2024, chuỗi cà phê Mỹ đã có 108 cửa hàng sau 11 năm gia nhập thị trường Việt Nam.
Hiện trung tâm quận 1 có những điểm sở hữu những vị trí đắc địa như Starbucks New World, Starbucks MPlaza.
Từ năm ngoái, Starbucks Việt Nam chính thức có tổng giám đốc người Việt đầu tiên là ông Hồ Mai Hồ, thay thế bà Patricia Marques nghỉ hưu.
Lúc đương thời, bà Patricia Marques từng khẳng định việc tăng giá thức uống để cân đối lại giá thuê mặt bằng chưa bao giờ nằm trong chiến lược của chuỗi.
Từ khi có CEO người Việt, chuỗi thể hiện chiến lược bản địa hóa và cách đi khá rõ ràng như tung ra món cà phê sữa đá Dolce Espresso, một dạng phiên bản cà phê sữa đá Việt Nam với giá chỉ 55.000 đồng, hay cà phê muối Salted Caramel Cold Foam...
Các biến động trên thị trường cà phê được quan tâm hơn khi gần đây số liệu của Mibrand, một công ty nghiên cứu thị trường trong nước, công bố cả nước đang có tới 500.000 quán cà phê lớn, nhỏ với doanh thu 1,46 tỉ USD.