Rộ tin chuỗi cà phê The Coffee House đã "bán mình" cho trùm lẩu nướng Golden Gate

Thị trường F&B (công nghiệp thực phẩm và dịch vụ ăn uống) đang xôn xao trước thông tin Công ty cổ phần Tập đoàn Golden Gate được cho là đã mua lại chuỗi cà phê The Coffee House.
“Vận đen” đang bủa vây The Coffee House? Thị trường đang đào thải những chuỗi cà phê thiếu bản sắc thương hiệu?
The Coffee House xuất hiện lần đầu vào tháng 8/2014.
The Coffee House xuất hiện lần đầu vào tháng 8/2014.

Theo Deal Street Asia, Tập đoàn Golden Gate được cho là đã mua lại chuỗi cà phê The Coffee House. Tuy nhiên, các bên liên quan vẫn chưa công bố thông tin chính thức nào liên quan đến thương vụ.

Theo lời tự giới thiệu, Golden Gate là đơn vị tiên phong áp dụng mô hình chuỗi nhà hàng tại Việt Nam, với 5 phong cách ẩm thực chính, bao gồm lẩu, nướng, món Á, món Âu và cà phê.

Golden Gate hiện sở hữu hơn 40 thương hiệu cùng hơn 500 nhà hàng đa phong cách trên 42 tỉnh thành, phục vụ 18 triệu lượt khách hàng mỗi năm và vẫn đang không ngừng nỗ lực phát triển hơn. Một số chuỗi nhà hàng tiêu biểu của Golden Gate có thể kể đến lẩu băng chuyền Kichi Kichi (lẩu tự chọn giá rẻ), nhà hàng Nhật (iSushi, Durama, Icook), các chuỗi nhà hàng nướng Gogi House và Sumo BBQ; Cowboy Jack's (pizza cho giới trẻ), chuỗi nhà hàng bia Vuvuzela và Citybeer Station.

Theo thông tin cập nhật trên Website của Golden Gate, Ban lãnh đạo hiện tại của công ty gồm có ông Trần Việt Trung (Chủ tịch Hội đồng quản trị), ông Đào Thế Vinh (Tổng giám đốc), ông Nguyễn Xuân Tường (Phó Tổng giám đốc).

Vào đầu tháng 12/2024, hội đồng quản trị Golden Gate đã thông qua nghị quyết phê duyệt phương án mua 99,98% vốn điều lệ của một công ty trong ngành thực phẩm và đồ uống.

Vốn điều lệ đến cuối năm 2024 của công ty này là 77,9 tỉ đồng.

Công ty mới có kết quả kinh doanh năm 2023, với doanh thu thuần đạt hơn 6.200 tỉ đồng và lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ chưa đến 140 tỉ đồng.

Cuối năm 2024, đại hội đồng cổ đông bất thường của Golden Gate quyết định hủy kế hoạch chia cổ tức 53%, bằng tiền mặt cho năm 2023 nhằm dồn nguồn lực tài chính cho các dự án đầu tư và mở rộng quy mô lớn trong giai đoạn 2024-2025.

The Coffee House đang ở đâu?

Sản phẩm cà phê The Coffee House.
Sản phẩm cà phê The Coffee House.

Trong khi đó The Coffee House, thương hiệu do ông Nguyễn Hải Ninh cùng một số cộng sự thành viên thành lập từ năm 2014, hiện thuộc Công ty cổ phần thương mại dịch vụ Trà Cà Phê Việt Nam, do ông Ngô Nguyên Kha - nguyên CEO hãng điện thoại Mobiistar làm đại diện pháp luật.

Trong năm 2024, The Coffee House đã đóng hơn 30 cửa hàng tại nhiều thành phố lớn Cần Thơ, Đà Nẵng, Hải Phòng, Hà Nội, TP.HCM... Đến nay, The Coffee House còn 93 cửa hàng trên toàn quốc, giảm mạnh so với quy mô khoảng 150 cửa hàng vào cuối năm 2023.

"Trong bối cảnh hiện tại, việc tối ưu chi phí để cải thiện hiệu quả hoạt động trở thành công việc ưu tiên và thường xuyên. Quyết định này nhằm thích ứng với điều kiện thay đổi, giúp đảm bảo hiệu quả kinh doanh toàn hệ thống", đại diện The Coffee House lý giải về động thái đóng hàng loạt cửa hàng hồi tháng 8/2024.

Trong khi các chuỗi cà phê khác đang liên tục mở rộng, The Coffee House lại phải vật lộn với bài toán lợi nhuận từ thời ông Nguyễn Hải Ninh còn điều hành và cả khi đã về tay Seedcom.

Dữ liệu của Vietdata chỉ ra doanh thu của The Coffee House đã biến động liên tục trong giai đoạn 2021-2023. Cụ thể, doanh thu năm 2022 của chuỗi đã tăng mạnh 67% so với năm trước đó, nhưng ngay năm 2023 đã "quay đầu" giảm 11%, xuống còn 700 tỷ đồng. Đáng nói, thương hiệu này vẫn tiếp tục ghi nhận lỗ lũy kế.

Theo Horeca Business School, ngành F&B đang trải qua giai đoạn thanh lọc mạnh mẽ.

Năm 2024, khoảng 52% cửa hàng ẩm thực đóng cửa trong năm đầu tiên, chủ yếu do thiếu kế hoạch kinh doanh bài bản và năng lực vận hành yếu kém.

Ngoài ra, 35% cửa hàng hoạt động từ 2-3 năm gặp khó khăn trong việc kiểm soát chi phí và duy trì khách hàng, dẫn đến việc phải ngừng kinh doanh.

Khoảng 13% cửa hàng trên 5 năm phải đóng cửa do không thể gia hạn hợp đồng thuê mặt bằng hoặc mô hình kinh doanh đã lỗi thời.

“Vận đen” đang bủa vây The Coffee House? “Vận đen” đang bủa vây The Coffee House?
Thị trường đang đào thải những chuỗi cà phê thiếu bản sắc thương hiệu? Thị trường đang đào thải những chuỗi cà phê thiếu bản sắc thương hiệu?
Phạm Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

40 tấn rác bánh kẹo ở La Phù vẫn đang "đắp chiếu" chờ xử lý

40 tấn rác bánh kẹo ở La Phù vẫn đang "đắp chiếu" chờ xử lý

Đã hơn 2 tuần trôi qua kể từ khi báo chí phản ánh việc hàng chục tấn bánh kẹo lạ bị xả thải trộm ở bãi rác xã La Phù (huyện Hoài Đức, Hà Nội), đến nay số lượng bánh kẹo hết đát này mới chỉ được tiêu huỷ một phần, còn khoảng 40 tấn vẫn "đắp chiếu" chờ xử lý.
Đài Loan (Trung Quốc) kéo dài thời gian kiểm tra sầu riêng nhập khẩu từ Việt Nam

Đài Loan (Trung Quốc) kéo dài thời gian kiểm tra sầu riêng nhập khẩu từ Việt Nam

Cơ quan chức năng của Đài Loan (Trung Quốc) thông báo, sầu riêng tươi nhập khẩu từ Việt Nam vào địa phương này sẽ bị gia hạn thời gian kiểm tra từng lô đến ngày 30/4.
Các chuyên gia dự báo bất ngờ về giá vàng tuần này

Các chuyên gia dự báo bất ngờ về giá vàng tuần này

Giá vàng hôm nay trên thị trường quốc tế tăng trở lại, kéo theo giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn cùng đi lên. Các chuyên gia cho rằng, sau một tuần đầy biến động với hàng loạt dữ liệu kinh tế quan trọng và những diễn biến thị trường đáng chú ý, tuần này dự kiến sẽ bớt căng thẳng hơn.
Chuyên gia chỉ ra 3 yếu tố chính sẽ định hình thị trường cà phê 2025

Chuyên gia chỉ ra 3 yếu tố chính sẽ định hình thị trường cà phê 2025

Thời tiết, cung - cầu và biến động vĩ mô được cho là ba yếu tố chính dự kiến sẽ định hình thị trường cà phê trong năm 2025.
Rơi thẳng đứng, giá vàng thế giới vẫn được dự báo chạm mốc 3.500 USD/ounce

Rơi thẳng đứng, giá vàng thế giới vẫn được dự báo chạm mốc 3.500 USD/ounce

Nếu nhu cầu đầu tư toàn cầu chỉ cần tăng thêm 1%, giá vàng có thể đạt mốc 3.000 USD/ounce. Nhưng nếu nhu cầu tăng 10%, giá vàng có thể chạm mức 3.500 USD/ounce, chiến lược gia hàng hóa tại BofA dự đoán.
Thiếu hụt nguồn cung thịt heo chỉ là hiện tượng cục bộ

Thiếu hụt nguồn cung thịt heo chỉ là hiện tượng cục bộ

Trước tình trạng nguồn cung heo về các chợ đầu mối giảm mạnh, Cục trưởng Cục Chăn nuôi khẳng định đây chỉ là hiện tượng cục bộ, vài tuần nữa cơ bản cung - cầu sẽ cân đối.
Đang xác minh nguồn gốc hàng tấn bánh kẹo tại bãi rác La Phù

Đang xác minh nguồn gốc hàng tấn bánh kẹo tại bãi rác La Phù

Sau khi nắm được thông tin “núi” bánh kẹo được đổ trong bãi rác thuộc Khu công nghiệp La Phù (xã La Phù, huyện Hoài Đức, Hà Nội), cơ quan chức năng đang vào cuộc xác minh.
Hội chợ Ambiente Frankfurt 2025 - Cơ hội cho doanh nghiệp Việt khai thác nhiều thị trường tiềm năng

Hội chợ Ambiente Frankfurt 2025 - Cơ hội cho doanh nghiệp Việt khai thác nhiều thị trường tiềm năng

Triển lãm hàng đầu thế giới về hàng tiêu dùng, thủ công mỹ nghệ, trang trí nội thất - Ambiente 2025 sẽ được diễn ra từ ngày 7-11 tháng 2/2025 tại Frankfurt (Đức).
Đình chỉ quán bún riêu ở Hà Nội bán 1,2 triệu đồng 3 bát bún ngày Tết

Đình chỉ quán bún riêu ở Hà Nội bán 1,2 triệu đồng 3 bát bún ngày Tết

Lãnh đạo UBND phường Bách Khoa (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết đã yêu cầu đình chỉ hoạt động quán bún riêu bán 1,2 triệu đồng 3 bát bún ngày mùng 1 Tết.
Thị trường mùng 3 Tết: Hoạt động mua bán diễn ra sôi động

Thị trường mùng 3 Tết: Hoạt động mua bán diễn ra sôi động

Sức mua cũng như nguồn hàng trong ngày mùng 3 Tết đã dồi dào hơn. Tại các địa phương đã có thêm nhiều siêu thị, cửa hàng, quầy hàng tại chợ truyền thống mở hàng kinh doanh trở lại, hoạt động mua bán diễn ra sôi động hơn so với ngày mùng 2 Tết.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động