Rộ tin chuỗi cà phê The Coffee House đã "bán mình" cho trùm lẩu nướng Golden Gate

Thị trường F&B (công nghiệp thực phẩm và dịch vụ ăn uống) đang xôn xao trước thông tin Công ty cổ phần Tập đoàn Golden Gate được cho là đã mua lại chuỗi cà phê The Coffee House.
“Vận đen” đang bủa vây The Coffee House? Thị trường đang đào thải những chuỗi cà phê thiếu bản sắc thương hiệu?
The Coffee House xuất hiện lần đầu vào tháng 8/2014.
The Coffee House xuất hiện lần đầu vào tháng 8/2014.

Theo Deal Street Asia, Tập đoàn Golden Gate được cho là đã mua lại chuỗi cà phê The Coffee House. Tuy nhiên, các bên liên quan vẫn chưa công bố thông tin chính thức nào liên quan đến thương vụ.

Theo lời tự giới thiệu, Golden Gate là đơn vị tiên phong áp dụng mô hình chuỗi nhà hàng tại Việt Nam, với 5 phong cách ẩm thực chính, bao gồm lẩu, nướng, món Á, món Âu và cà phê.

Golden Gate hiện sở hữu hơn 40 thương hiệu cùng hơn 500 nhà hàng đa phong cách trên 42 tỉnh thành, phục vụ 18 triệu lượt khách hàng mỗi năm và vẫn đang không ngừng nỗ lực phát triển hơn. Một số chuỗi nhà hàng tiêu biểu của Golden Gate có thể kể đến lẩu băng chuyền Kichi Kichi (lẩu tự chọn giá rẻ), nhà hàng Nhật (iSushi, Durama, Icook), các chuỗi nhà hàng nướng Gogi House và Sumo BBQ; Cowboy Jack's (pizza cho giới trẻ), chuỗi nhà hàng bia Vuvuzela và Citybeer Station.

Theo thông tin cập nhật trên Website của Golden Gate, Ban lãnh đạo hiện tại của công ty gồm có ông Trần Việt Trung (Chủ tịch Hội đồng quản trị), ông Đào Thế Vinh (Tổng giám đốc), ông Nguyễn Xuân Tường (Phó Tổng giám đốc).

Vào đầu tháng 12/2024, hội đồng quản trị Golden Gate đã thông qua nghị quyết phê duyệt phương án mua 99,98% vốn điều lệ của một công ty trong ngành thực phẩm và đồ uống.

Vốn điều lệ đến cuối năm 2024 của công ty này là 77,9 tỉ đồng.

Công ty mới có kết quả kinh doanh năm 2023, với doanh thu thuần đạt hơn 6.200 tỉ đồng và lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ chưa đến 140 tỉ đồng.

Cuối năm 2024, đại hội đồng cổ đông bất thường của Golden Gate quyết định hủy kế hoạch chia cổ tức 53%, bằng tiền mặt cho năm 2023 nhằm dồn nguồn lực tài chính cho các dự án đầu tư và mở rộng quy mô lớn trong giai đoạn 2024-2025.

The Coffee House đang ở đâu?

Sản phẩm cà phê The Coffee House.
Sản phẩm cà phê The Coffee House.

Trong khi đó The Coffee House, thương hiệu do ông Nguyễn Hải Ninh cùng một số cộng sự thành viên thành lập từ năm 2014, hiện thuộc Công ty cổ phần thương mại dịch vụ Trà Cà Phê Việt Nam, do ông Ngô Nguyên Kha - nguyên CEO hãng điện thoại Mobiistar làm đại diện pháp luật.

Trong năm 2024, The Coffee House đã đóng hơn 30 cửa hàng tại nhiều thành phố lớn Cần Thơ, Đà Nẵng, Hải Phòng, Hà Nội, TP.HCM... Đến nay, The Coffee House còn 93 cửa hàng trên toàn quốc, giảm mạnh so với quy mô khoảng 150 cửa hàng vào cuối năm 2023.

"Trong bối cảnh hiện tại, việc tối ưu chi phí để cải thiện hiệu quả hoạt động trở thành công việc ưu tiên và thường xuyên. Quyết định này nhằm thích ứng với điều kiện thay đổi, giúp đảm bảo hiệu quả kinh doanh toàn hệ thống", đại diện The Coffee House lý giải về động thái đóng hàng loạt cửa hàng hồi tháng 8/2024.

Trong khi các chuỗi cà phê khác đang liên tục mở rộng, The Coffee House lại phải vật lộn với bài toán lợi nhuận từ thời ông Nguyễn Hải Ninh còn điều hành và cả khi đã về tay Seedcom.

Dữ liệu của Vietdata chỉ ra doanh thu của The Coffee House đã biến động liên tục trong giai đoạn 2021-2023. Cụ thể, doanh thu năm 2022 của chuỗi đã tăng mạnh 67% so với năm trước đó, nhưng ngay năm 2023 đã "quay đầu" giảm 11%, xuống còn 700 tỷ đồng. Đáng nói, thương hiệu này vẫn tiếp tục ghi nhận lỗ lũy kế.

Theo Horeca Business School, ngành F&B đang trải qua giai đoạn thanh lọc mạnh mẽ.

Năm 2024, khoảng 52% cửa hàng ẩm thực đóng cửa trong năm đầu tiên, chủ yếu do thiếu kế hoạch kinh doanh bài bản và năng lực vận hành yếu kém.

Ngoài ra, 35% cửa hàng hoạt động từ 2-3 năm gặp khó khăn trong việc kiểm soát chi phí và duy trì khách hàng, dẫn đến việc phải ngừng kinh doanh.

Khoảng 13% cửa hàng trên 5 năm phải đóng cửa do không thể gia hạn hợp đồng thuê mặt bằng hoặc mô hình kinh doanh đã lỗi thời.

“Vận đen” đang bủa vây The Coffee House? “Vận đen” đang bủa vây The Coffee House?
Thị trường đang đào thải những chuỗi cà phê thiếu bản sắc thương hiệu? Thị trường đang đào thải những chuỗi cà phê thiếu bản sắc thương hiệu?
Phạm Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Chuẩn hóa cấp phép, siết điều hành giá, minh bạch quản lý xăng dầu

Chuẩn hóa cấp phép, siết điều hành giá, minh bạch quản lý xăng dầu

Ngày 11/6, Bộ Công Thương ban hành Thông tư mới hướng dẫn chi tiết thực hiện Nghị định số 83/2014/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu. Quy định lần này tập trung vào việc chuẩn hóa hồ sơ, quy trình cấp phép và xác lập cơ sở điều hành giá bán lẻ, nhằm nâng cao tính minh bạch và hiệu quả quản lý trong lĩnh vực xăng dầu.
Cần đa dạng hóa thị trường xuất khẩu gạo

Cần đa dạng hóa thị trường xuất khẩu gạo

Những tháng đầu năm 2025, hoạt động xuất khẩu gạo của Việt Nam đã và đang gặp rất nhiều khó khăn khi giá giảm sâu, tác động không nhỏ đến doanh nghiệp và đời sống nông dân. Dù vậy, nhiều doanh nghiệp vẫn tỏ ra không quá bi quan bởi hiện nay thị trường xuất khẩu gạo của ta đã được đa dạng hóa, mở rộng thị phần phân khúc cao cấp không chỉ ở EU mà cả với Nhật Bản, Trung Quốc và Trung Đông.
Khủng hoảng gạo tại Nhật Bản: Cơ hội vàng cho gạo Việt vươn tầm quốc tế

Khủng hoảng gạo tại Nhật Bản: Cơ hội vàng cho gạo Việt vươn tầm quốc tế

Khủng hoảng gạo đang khiến Nhật Bản lao đao với giá cả tăng vọt, kho dự trữ cạn kiệt và chuỗi cung ứng rối loạn. Trong bối cảnh đó, Việt Nam nổi lên như một đối tác tiềm năng, không chỉ giúp Nhật giải cơn “khát gạo” ngắn hạn mà còn mở ra cơ hội tái định vị thương hiệu gạo Việt trên bản đồ lương thực toàn cầu.
Chuyển đổi số tạo đà cho nông sản vươn xa

Chuyển đổi số tạo đà cho nông sản vươn xa

Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp qua nền tảng số đang trở thành hướng đi chiến lược tại nông thôn. Từ nông dân đến hợp tác xã và doanh nghiệp đều có thể tham gia vào chuỗi giá trị mới, mở ra nhiều cơ hội trong hành trình chuyển đổi số nông thôn.
Tiêu dùng xanh – Tấm hộ chiếu mới cho hàng Việt thời hội nhập

Tiêu dùng xanh – Tấm hộ chiếu mới cho hàng Việt thời hội nhập

Người tiêu dùng Việt ngày càng ưu tiên lựa chọn các sản phẩm thân thiện với môi trường. Trong bối cảnh toàn cầu thúc đẩy tăng trưởng xanh, việc chuyển đổi sang mô hình sản xuất và kinh doanh bền vững không còn là lựa chọn tự nguyện, mà trở thành con đường bắt buộc đối với doanh nghiệp Việt, nếu không muốn bị bỏ lại phía sau trong cuộc cạnh tranh toàn cầu.
111.800 doanh nghiệp thành lập mới, quay lại hoạt động trong 5 tháng đầu năm

111.800 doanh nghiệp thành lập mới, quay lại hoạt động trong 5 tháng đầu năm

Theo Cục Thống kê - Bộ Tài chính, trong 5 tháng đầu năm nay có khoảng 111.600 doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường. Con số này chỉ kém số lượng lập mới, quay lại hoạt động 200 doanh nghiệp.
Mỹ và Trung Quốc sẽ tiếp tục đàm phán thuế quan vào ngày 9/6

Mỹ và Trung Quốc sẽ tiếp tục đàm phán thuế quan vào ngày 9/6

Mới đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết trên mạng xã hội Truth Social rằng Bộ trưởng Tài chính Scott Bessent, Bộ trưởng Thương mại Howard Lutnick và Đại diện Thương mại Jamieson Greer sẽ gặp đoàn đàm phán Trung Quốc tại London (Anh) ngày 9/6.
Giá vàng có thể lập đỉnh mới trong năm 2026?

Giá vàng có thể lập đỉnh mới trong năm 2026?

Sáng 6.6, giá vàng thế giới quay đầu giảm về mức 3.360 USD/ounce do tín hiệu hạ nhiệt căng thẳng thương mại Mỹ - Trung. Trong khi đó, giá vàng trong nước tiếp tục tăng, đưa chênh lệch giữa giá vàng SJC và thế giới lên tới 11,7 triệu đồng/lượng.
Mã số vùng trồng mở lối cho nông sản chủ lực

Mã số vùng trồng mở lối cho nông sản chủ lực

Phát triển vùng nguyên liệu tập trung gắn với cấp mã số vùng trồng không chỉ giúp nông dân nâng thu nhập, mà còn là điều kiện bắt buộc để các xã hoàn thành tiêu chí sản xuất trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu.
Mỹ chính thức tăng gấp đôi mức thuế nhập khẩu đối với nhôm và thép từ hôm nay

Mỹ chính thức tăng gấp đôi mức thuế nhập khẩu đối với nhôm và thép từ hôm nay

Tổng thống Donald Trump ngày 3/6 đã ký sắc lệnh hành pháp tăng gấp đôi mức thuế đối với nhôm và thép nhập khẩu vào nước này từ 25% lên 50% bắt đầu từ ngày 4/6.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động