Hà Nội hướng tới phát triển xanh: Sẽ dừng sản xuất, nhập khẩu sản phẩm nhựa sử dụng một lần

Nhằm góp phần giảm phát thải rác thải nhựa, bảo vệ môi trường sống và hướng đến phát triển đô thị xanh bền vững, từ 2026, Thủ đô Hà Nội sẽ ngừng sử dụng và lưu hành các sản phẩm nhựa dùng một lần.

Sáng ngày 10/7, kỳ họp thứ 25, HĐND TP Hà Nội đã thông qua nghị quyết quy định biện pháp giảm phát thải nhựa tại Hà Nội (thực hiện điểm d khoản 2 Điều 28 Luật Thủ đô). Nghị quyết này quy định biện pháp giảm phát thải nhựa trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và sinh hoạt tại Hà Nội.

Về giảm phát thải nhựa trong hoạt động sản xuất, Hà Nội yêu cầu doanh nghiệp sản xuất có sử dụng nhựa PE, PP phải sử dụng tối thiểu 20% nhựa tái chế trong các bao bì nêu trên kể từ ngày 1/1/2028.

Đồng thời phải sử dụng tối thiểu 30% nhựa tái chế trong các bao bì nêu trên kể từ ngày 1/1/2030. Giảm dần việc sản xuất và nhập khẩu sản phẩm nhựa sử dụng một lần, bao bì nhựa khó phân hủy sinh học và sản phẩm, hàng hóa chứa vi nhựa.

Hà Nội hướng tới phát triển xanh: Sẽ dừng sản xuất, nhập khẩu sản phẩm nhựa sử dụng một lần
Hà Nội hướng tới phát triển xanh: Sẽ dừng sản xuất, nhập khẩu sản phẩm nhựa sử dụng một lần. (Ảnh minh họa)

Nghị quyết cũng nêu rõ, kể từ ngày 1/1/2031, dừng sản xuất, nhập khẩu sản phẩm nhựa sử dụng một lần (trừ sản phẩm được chứng nhận nhãn sinh thái Việt Nam).

Đối với các chợ, cửa hàng tiện lợi, Hà Nội yêu cầu không cung cấp miễn phí túi nilon khó phân hủy sinh học kể từ ngày 1/1/2027.

Đơn vị bán hàng trực tuyến có trách nhiệm giảm thiểu sử dụng bao bì nhựa, vật liệu chống sốc bằng nhựa hoặc thu hồi các bao bì nhựa, vật liệu chống sốc không để thất thoát ra môi trường.

Chợ, cửa hàng tiện lợi không lưu hành và sử dụng sản phẩm nhựa sử dụng một lần, bao bì nhựa khó phân hủy sinh học (gồm túi nilon khó phân hủy sinh học, hộp nhựa xốp đóng gói, chứa đựng thực phẩm), trừ sản phẩm, hàng hóa có bao bì nhựa khó phân hủy sinh học kể từ ngày 1/1/2028.

Khách sạn, khu du lịch không lưu hành và sử dụng các sản phẩm từ nhựa sử dụng một lần (gồm bàn chải đánh răng; dao cạo râu; tăm bông, mũ tắm; bao bì nhựa sử dụng một lần chứa, đựng: kem đánh răng, sữa tắm, sữa dưỡng thể, dầu gội, sữa dưỡng tóc) kể từ ngày 1/12026.

Trong hoạt động sinh hoạt, các đơn vị, cơ quan, tổ chức, đoàn thể trực thuộc chính quyền thành phố không sử dụng sản phẩm nhựa sử dụng một lần (trừ sản phẩm được chứng nhận nhãn sinh thái Việt Nam), bao bì nhựa khó phân hủy sinh học (gồm túi nilon khó phân hủy sinh học, hộp nhựa xốp đóng gói, chứa đựng thực phẩm).

Không sử dụng bao bì nhựa khó phân hủy sinh học (gồm túi nilonkhó phân hủy sinh học, hộp nhựa xốp đóng gói, chứa đựng thực phẩm) để chứa đựng, tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm, trừ sản phẩm, hàng hóa có bao bì nhựa khó phân hủy sinh học kể từ ngày 1/1/2028.

Hằng năm, Việt Nam thải ra khoảng 1,8 triệu tấn chất thải nhựa, trong đó chỉ khoảng 15% được tái chế. Theo tờ trình của UBND TP Hà Nội, chất thải nhựa phát sinh trên địa bàn hơn 1.400 tấn/ngày; trong đó hơn 60% là chất thải nhựa dùng một lần và túi ni lông. Báo cáo hiện trạng tiêu thụ túi ni lông dùng một lần trong chuỗi siêu thị tại Hà Nội (khảo sát 48 siêu thị vào năm 2021) cho thấy số lượng túi nylon phát ra miễn phí mỗi ngày hơn 100.000, tương đương 38 triệu túi một năm. Phần lớn lượng túi này chỉ được sử dụng một lần và thải bỏ ra bãi chôn lấp.Về tái chế, gần 20% khối lượng nhựa thu gom được tái chế chủ yếu bởi các khu vực phi chính thức (cơ sở tái chế nhỏ lẻ, quy mô hộ gia đình, làng nghề khu vực quanh Hà Nội) và chủ yếu là các loại nhựa PET và HDPE; các loại nhựa LDPE và các loại khác gần như bị thải bỏ đến các bãi rác.

Hải Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Hàng Việt chinh phục thị trường Australia: Cơ hội và thách thức song hành

Hàng Việt chinh phục thị trường Australia: Cơ hội và thách thức song hành

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế sâu rộng, thị trường Australia nổi lên như một “miền đất hứa” đầy tiềm năng cho doanh nghiệp Việt.
Người dân cần thận trọng khi tham gia đầu tư vàng trong bối cảnh biến động mạnh

Người dân cần thận trọng khi tham gia đầu tư vàng trong bối cảnh biến động mạnh

Trong bối cảnh giá vàng trong nước và thế giới liên tục biến động mạnh, Ngân hàng Nhà nước khu vực 2 khuyến cáo người dân thận trọng khi đầu tư, tránh chạy theo tâm lý đám đông. Việc đầu tư thiếu thông tin, không cân nhắc rủi ro có thể dẫn đến thiệt hại tài chính, nhất là trong giai đoạn thị trường vàng còn tiềm ẩn nhiều biến số khó lường.
Hải quan Việt Nam khẳng định vai trò "gác cửa nền kinh tế quốc gia"

Hải quan Việt Nam khẳng định vai trò "gác cửa nền kinh tế quốc gia"

Sáng ngày 8/9, Cục Hải quan (Bộ Tài chính) đã tổ chức Kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Hải quan Việt Nam (10/9/1945 – 10/9/2025).
Thách thức và cơ hội tái cấu trúc thị trường xuất khẩu gạo Việt Nam

Thách thức và cơ hội tái cấu trúc thị trường xuất khẩu gạo Việt Nam

Việc Philippines – thị trường nhập khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam – bất ngờ đình chỉ nhập khẩu trong vòng 60 ngày, bắt đầu từ 01/9/2025, đã tạo ra những tác động mạnh mẽ lên giá lúa gạo, đời sống nông dân và chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. Tuy nhiên, khó khăn này cũng mở ra cơ hội để ngành gạo Việt Nam cơ cấu lại sản xuất, đa dạng hóa thị trường và nâng cao giá trị hạt gạo.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Chính phủ chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 9/2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Chính phủ chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 9/2025

Hà Nội – Ngày 8/9/2025, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì Phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 9 (phiên thứ nhất). Nội dung chính của phiên họp tập trung thảo luận, cho ý kiến đối với 9 dự án luật quan trọng, có tác động trực tiếp đến phát triển kinh tế – xã hội, quản lý nhà nước và đời sống Nhân dân.
Tăng cường kiểm tra thị trường, đảm bảo an toàn thực phẩm dịp Tết Trung Thu

Tăng cường kiểm tra thị trường, đảm bảo an toàn thực phẩm dịp Tết Trung Thu

Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội vừa ban hành kế hoạch tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường dịp Tết Trung thu 2025, nhằm bảo đảm an toàn thực phẩm, quyền lợi người tiêu dùng và phòng chống hàng giả, hàng kém chất lượng trên địa bàn. Đây là hoạt động cụ thể hóa các chỉ đạo của UBND Thành phố, Sở Công Thương Hà Nội và các văn bản liên quan đến việc tăng cường công tác quản lý, phòng chống hàng giả, hàng lậu, hàng kém chất lượng.
Chủ trương tiết kiệm lễ khai giảng và tác động ngoài dự kiến đến nông dân trồng hoa

Chủ trương tiết kiệm lễ khai giảng và tác động ngoài dự kiến đến nông dân trồng hoa

Quyết định cấm nhận hoa chúc mừng trong các lễ khai giảng của Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM nhằm tiết kiệm ngân sách đang gây tranh cãi mạnh mẽ. Chủ trương vừa xuất phát từ nhu cầu tối ưu chi phí, vừa nhằm tránh lãng phí hình thức, nhưng lại đặt không ít nhà vườn, nông dân và doanh nghiệp vào thế khó. Chuyên gia trong lĩnh vực hoa và cây cảnh cho rằng cần có sự cân nhắc để vừa tiết kiệm vừa bảo vệ sinh kế người dân, đồng thời giữ được giá trị văn hóa và giáo dục của hoa
Sân bay Long Thành – Biểu tượng hạ tầng quốc gia, khẳng định tầm vóc Việt Nam

Sân bay Long Thành – Biểu tượng hạ tầng quốc gia, khẳng định tầm vóc Việt Nam

Dự án trọng điểm quốc gia đang bước vào giai đoạn nước rút với quyết tâm hoàn thành đúng tiến độ, an toàn và hiệu quả. Long Thành không chỉ là một sân bay mới mà còn là biểu tượng cho khát vọng vươn tầm quốc tế của Việt Nam.
Hà Nội 5 cửa ô – Chuyến tàu di sản đánh thức ký ức Thăng Long

Hà Nội 5 cửa ô – Chuyến tàu di sản đánh thức ký ức Thăng Long

Từ ngày 6/9/2025, tuyến tàu du lịch “Hà Nội 5 cửa ô” chính thức lăn bánh, kết nối ga Hà Nội với vùng đất quan họ Bắc Ninh. Không chỉ là hành trình di chuyển, đoàn tàu hai tầng độc đáo này mang đến cho du khách một không gian văn hóa sống động, nơi ký ức Thăng Long xưa hòa quyện cùng nhịp sống hiện đại.
Bộ Công Thương phát động “Vietnam Grand Sale 2025: Kích cầu tiêu dùng nội địa

Bộ Công Thương phát động “Vietnam Grand Sale 2025: Kích cầu tiêu dùng nội địa

Chương trình sẽ diễn ra từ 1/12/2025 đến hết 18/1/2026 trên toàn quốc, kết hợp cả hình thức thương mại truyền thống và thương mại điện tử.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động