Giá tiêu trong nước giảm mạnh, lập đáy 4 tháng do lo ngại chính sách thuế Mỹ
![]() |
Giá tiêu tại các vùng trồng trọng điểm sáng nay tiếp tục giảm sâu. |
Mặt bằng giá nội địa lùi sâu, thị trường xuất khẩu giậm chân tại chỗ
Theo khảo sát trong sáng 30/5, giá tiêu tại các vùng sản xuất trọng điểm đồng loạt giảm từ 1.000 đến 2.000 đồng/kg so với hôm qua, dao động trong khoảng 145.500 – 146.500 đồng/kg – thấp nhất trong 4 tháng qua kể từ ngày 22/1.
Tại Đắk Nông, giá tiêu giảm mạnh nhất với mức giảm 2.000 đồng/kg, hiện giao dịch ở mức 146.000 đồng/kg. Tại Đắk Lắk và Gia Lai, giá lần lượt ghi nhận mức 146.500 và 145.500 đồng/kg sau khi giảm 1.500 đồng/kg. Khu vực Đông Nam Bộ gồm Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Phước và Đồng Nai cũng ghi nhận mức giảm 1.000 đồng/kg, phổ biến ở mức 146.000 đồng/kg.
Giá tiêu trong nước giảm trong bối cảnh thị trường xuất khẩu không có nhiều biến động. Cập nhật từ Hiệp hội Hồ tiêu Quốc tế (IPC) cho thấy, giá tiêu đen của Malaysia hiện ở mức 9.150 USD/tấn; Indonesia là 7.427 USD/tấn; Brazil (loại ASTA 570) là 6.650 USD/tấn. Tại Việt Nam, giá tiêu đen loại 500 g/l và 550 g/l dao động từ 6.500–6.600 USD/tấn, không thay đổi so với phiên trước.
Ở nhóm tiêu trắng, Malaysia tiếp tục giữ giá cao nhất với mức 11.850 USD/tấn, trong khi Indonesia ở mức 10.125 USD/tấn. Giá tiêu trắng xuất khẩu của Việt Nam hiện là 9.500 USD/tấn – thấp hơn so với các nước trong khu vực.
Xuất khẩu giảm sâu, áp lực từ thuế Mỹ và chi phí logistics leo thang
Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam trong 15 ngày đầu tháng 5 đạt 10.596 tấn, trị giá 74,6 triệu USD – giảm 20,3% về lượng và 25,1% về kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái. Lũy kế đến hết 15/5, tổng lượng xuất khẩu đạt 84.243 tấn, thu về gần 583 triệu USD. Mặc dù sản lượng giảm 12,6%, nhưng nhờ giá xuất khẩu tăng 62%, giá trị xuất khẩu tăng mạnh 41,6% so với cùng kỳ.
Tuy nhiên, kể từ đầu tháng 4, giá tiêu thế giới và trong nước đã bắt đầu xu hướng giảm. Nguyên nhân chủ yếu đến từ lo ngại về các chính sách thuế quan mới được chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố, khiến tâm lý thị trường biến động mạnh, đặc biệt là tại hai thị trường lớn là Mỹ và EU.
![]() |
Xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam trong 15 ngày đầu tháng 5 đạt 10.596 tấn. |
Thực tế, Mỹ hiện là thị trường xuất khẩu hồ tiêu lớn nhất của Việt Nam, với sản lượng năm 2024 đạt gần 72.500 tấn – chiếm 31% tổng kim ngạch và lập kỷ lục mới. Tuy nhiên, trước rủi ro thuế mới, các nhà nhập khẩu Mỹ đang tạm hoãn việc ký kết hợp đồng mới và chờ đợi diễn biến đàm phán.
Báo cáo của Ptexim cho thấy, trong tuần qua, giá tiêu đã giảm 4,6%. Lượng hàng tồn kho tại các kho ngoại quan Mỹ và EU giảm nhanh, nhưng do mức thuế chưa rõ ràng, hoạt động mua vào vẫn bị trì hoãn. Nếu các bên đạt được thỏa thuận ổn định, nhu cầu nhập khẩu có thể bật tăng mạnh trở lại.
Trong khi đó, chi phí vận chuyển cũng là yếu tố gây sức ép đáng kể. Ghi nhận cho thấy, cước tàu sang Mỹ và EU đã tăng từ 20–30% chỉ trong một tuần, do nhu cầu container tăng cao khi các doanh nghiệp Trung Quốc đẩy mạnh xuất khẩu sang Mỹ để “tránh” thuế đối ứng.
Hướng tới thị trường mới và phát triển vùng trồng bền vững
Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam (VPSA) cảnh báo rằng xuất khẩu trong quý II và các tháng tới sẽ tiếp tục gặp khó. Giá tiêu cao khiến người bán và người mua đều dè chừng, trong khi thị trường Mỹ – vốn chiếm tỷ trọng lớn – đang bị tác động bởi chính sách thuế mới.
Để giảm phụ thuộc vào một vài thị trường truyền thống, các doanh nghiệp được khuyến khích đẩy mạnh tiếp cận thị trường EU, Ấn Độ và Trung Đông – những khu vực có nhu cầu ổn định và ít chịu ảnh hưởng bởi thuế chính trị. Đồng thời, đầu tư vào chế biến sâu, tăng chất lượng sản phẩm, và xây dựng thương hiệu sẽ là chìa khóa tăng sức cạnh tranh cho ngành hồ tiêu.
Ở trong nước, một số địa phương như Đắk Lắk đã chủ động chuyển đổi sang mô hình canh tác hữu cơ, kết hợp công nghệ số trong truy xuất nguồn gốc. Đây là những bước đi chiến lược nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường quốc tế.
Ngành hồ tiêu đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt 1,5 tỷ USD trong năm 2025. Để hiện thực hóa mục tiêu này, ngoài nỗ lực từ doanh nghiệp, việc hình thành vùng trồng đạt chuẩn, tổ chức lại sản xuất theo mô hình hợp tác xã gắn với chuỗi giá trị được coi là giải pháp then chốt để giữ vững vị thế hồ tiêu Việt Nam trên bản đồ thương mại thế giới.
Có thể bạn quan tâm
Cùng chuyên mục
Tin khác

Giá cà phê giảm mạnh do nguồn cung toàn cầu gia tăng

Giá xăng dầu hôm nay được điều chỉnh tăng, giảm trái chiều

Giá xăng tăng nhẹ, dầu giảm từ 15h chiều nay

Giá cà phê giảm mạnh trên cả hai sàn giao dịch, thị trường nội địa chịu áp lực

Giá vàng trong nước giảm sâu, nhà đầu tư lỗ hơn 5 triệu đồng/lượng chỉ sau vài ngày

Giá tiêu trong nước tăng mạnh, sản lượng có nguy cơ sụt giảm do thời tiết

Giá cà phê trái chiều, thị trường trong nước giảm nhẹ

Hàng chục nghìn đôi tất sản xuất tại Hà Nội nghi giả nhãn hiệu nổi tiếng

Vàng giảm giá toàn cầu – trong nước mất tới 1 triệu đồng/lượng
