Giá ô tô cũ chạm "đáy" nhưng vẫn đợi người mua
Giá xe giảm mạnh
Từ đầu năm đến nay, các hãng xe và đại lý liên tục tung ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá đến hàng trăm triệu đồng.
Điều này không khỏi khiến cho dân buôn ô tô cũ hay những người dùng cần bán xe đã qua sử dụng bị "sốc".
Việc các hãng, đại lý xe liên tục giảm giá cũng ảnh hưởng đến một bộ phận khách hàng, nhất là những người mới mua xe |
Khi các hãng xe liên tục "dò đáy" giá mới, xe cũ cũng buộc phải giảm giá theo. Với những người dùng đang có sẵn tiền mặt thì đây có thể là thời điểm lý tưởng để mua ô tô.
Theo nhiều chuyên gia, giá xe giảm mạnh nhưng khách hàng Việt đã không còn hứng thú như trước. Một phần nguyên nhân là do kinh tế khó khăn, người dùng phải thắt chặt chi tiêu.
Bên cạnh đó, các ngân hàng hiện nay cũng siết chặt thẻ tín dụng. Người dùng sẽ khó vay tiền mua xe hoặc vay được sẽ phải chịu lãi suất cao.
Nhận thấy tình hình kinh tế khó có thể khởi sắc trong một vài tháng tới, nhiều người đã tạm hoãn kế hoạch mua xe mặc dù có sẵn tiền mặt.
Chỉ trong vài tháng, giá trị chiếc xe của họ đã giảm xuống khi các thương hiệu giảm giá sốc lên đến hàng trăm triệu, đồng thời áp dụng các chính sách hấp dẫn. Chẳng hạn như trường hợp của Subaru Forester, Hyundai Santa Fe,...
Giá bán xe mới cũng như xe cũ liên tục giảm mạnh là do nhiều nguyên nhân khác nhau. Nhưng vẫn có những người dùng cho rằng giá xe hiện nay vẫn chưa chạm "đáy".
Có nên mua xe trong thời điểm này?
Một đại lý Honda nhận định, hiện tại giá bán của nhiều mẫu ôtô đang ở mức rất hấp dẫn. Trừ các sản phẩm không thuộc diện được ưu đãi thuế vào năm 2018 thì hầu hết các mẫu ôtô đang ở mức đáy.
Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, doanh số bán xe toàn thị trường trong tháng 4 bất ngờ sụt giảm nghiêm trọng, giảm 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là lần hiếm hoi, doanh số bán xe toàn thị trường quay đầu giảm sau nhiều tháng liên tục tăng nhanh.
Bên cạnh việc chờ các hãng ôtô giảm giá, thì việc giá bán thực tế tại các đại lý đang giảm quá sâu với sản phẩm của mình đã khiến không ít người tiêu dùng phật lòng. Cụ thể, anh Hoàng Văn Thái (Hà Nội) cho biết, ngay sau khi mua xe Toyota Camry vào cuối tháng 3 thì ngay lập tức đầu tháng 4 giá bán của mẫu xe sang này giảm 70 triệu, tiếp tục đến tháng 5 giảm thêm 90 triệu đồng nữa.
Như vậy, chỉ sau 1 tháng, Toyota Camry đã mất giá tới hơn 100 triệu đồng: “Tôi mua xe là để đi chứ không phải mua đi - bán lại. Tuy nhiên, việc vừa mới mua xe thì biết tin xe giảm mạnh như vậy cũng sẽ khiến không ít người phải sốc”, anh Thái nói.
Tuy nhiên, theo ý kiến của nhiều chuyên gia, giá ôtô trong thời gian tới sẽ khó có mức giảm sâu hơn nữa, đặc biệt là ở phân khúc ôtô giá rẻ dưới 500 triệu đồng.
Người dùng bán xe đã qua sử dụng bị "ép" giá
Theo chia sẻ của anh Lê Hoàng (trú quận 7, TP.HCM), anh muốn đổi xe mới nên đã rao bán chiếc Audi A4 đời 2017, chỉ số ODO là 90.000 km.
Tuy nhiên, người hỏi mua đa phần đều là "cò, lái". Họ trả giá tầm 600 triệu đồng trong khi anh mua chiếc năm 2017 với giá 2 tỷ đồng.
Các hãng xe đang nỗ lực giảm giá kích cầu tiêu dùng, nhiều đề xuất, kiến nghị cũng được đưa ra nhưng người dùng vẫn khá e ngại khi mua xe do áp lực lạm phát, lãi suất vay tăng cao. |
Trên thị trường xe cũ, Audi A4 2017 được rao bán với mức giá dao động từ 700 - 800 triệu đồng.
Tuy nhiên, giá bán thực tế sẽ còn có thay đổi. Nhưng vì an toàn nên các trung tâm mua bán xe cũ thường sẽ trả giá mua xe thấp.
Trong những tháng đầu năm 2023, thị trường ô tô Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn trong việc đạt được mục tiêu doanh số.
Thị trường lao dốc, giá ô tô cũ tiếp tục giảm |
Thị trường ô tô năng lượng cao kỉ lục |
Ôtô Việt đắt gấp 2 lần so với khu vực Đông Nam Á |
Loạt chính sách thay đổi, giá ô tô Việt sẽ tăng hay giảm? |