Giá dừa tăng vùn vụt, vì sao doanh nghiệp xuất khẩu chưa vui?

Việt Nam có nhiều loại dừa: dừa xiêm, dừa lửa, dừa dứa… Tuy nhiên chưa có quy hoạch vùng trồng, thu mua không đồng bộ, năng lực cạnh tranh dừa tươi Việt Nam trên thị trường thế giới còn yếu nên các doanh nghiệp chưa hẳn vui khi dừa đang có thế mạnh về đầu ra.
Đưa Việt Nam trở thành quốc gia số, phát triển dựa trên dữ liệu Nắng nóng, giá dừa tươi tăng từng ngày Giá dừa tăng mạnh tác động thế nào đến các doanh nghiệp xuất khẩu?
Việt Nam có nhiều loại dừa: dừa xiêm, dừa lửa, dừa dứa…
Việt Nam có nhiều loại dừa: dừa xiêm, dừa lửa, dừa dứa…

Thời điểm này, giá dừa tươi tăng mạnh do nguồn hàng khan hiếm, dù Việt Nam là nước xuất khẩu dừa hàng đầu thế giới (hơn 1 tỉ USD năm 2024) với diện tích trồng 200.000ha.

Tại chợ Phú Nhuận (quận Phú Nhuận, TP.HCM), dừa tươi có mức 15.000 đồng/trái; riêng dừa "tuyển" nhiều nước, mỏng cơm có giá 25.000 đồng/trái.

Trong khi đó, giá dừa sỉ 12 trái là 150.000 đồng, dừa khô đến 200.000 đồng/chục 12 trái. Mức giá này cao hơn 20.000 - 30.000 đồng/chục so với thời điểm đầu năm.

Tại các huyện trồng dừa trọng điểm như Giồng Trôm, Châu Thành, Mỏ Cày Nam… nhiều nhà vườn phấn khởi vì lần đầu tiên trái dừa khô bán có giá như thời điểm hiện nay.

Ngày 21/3, ông Nguyễn Văn Bình (62 tuổi, ngụ Giồng Trôm, Bến Tre) chia sẻ: "Vụ này tôi thu 600 trái, bán được 187.000 đồng/chục, cao nhất từ trước đến nay". Không chỉ ông Bình, nhiều hộ khác cũng hưởng lợi khi thương lái săn lùng thu mua dừa khô với giá lên đến 190.000 đồng/chục.

Ông Bình cho biết thời điểm này dừa đang "treo trái" (nghịch vụ) khiến sản lượng giảm hơn 50% so với mùa chính vụ, nên giá dừa thường tăng cao. Tuy nhiên chưa khi nào giá dừa lại đẩy lên cao như hiện tại.

Nguyên nhân giá dừa tăng mạnh những ngày qua, theo các doanh nghiệp, dừa Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc, Mỹ, các nước EU cũng mở cửa, các nhà bán lẻ săn dừa Việt Nam.

Về lý do giá dừa khô tăng cao hơn dừa tươi, nhân viên thị trường một công ty xuất khẩu nông sản tại TP.HCM, giải thích dừa khô để chế biến sâu, Trung Quốc không mua dừa nguyên liệu mà chuyển đầu tư chế biến sâu tại Việt Nam như nước cốt dừa, nước dừa cấp đông…

Ngoài ra, thị trường Indonesia có sản lượng dừa lớn nhất thế giới áp thuế đối với dừa nguyên liệu thô xuất khẩu, các nhà đầu tư chế biến sâu khác như Ấn Độ, Pakistan, Sri Lanka, Thái Lan dịch chuyển hướng sang thị trường Việt Nam.

Ngoài dừa xiêm, dừa khô cũng tăng giá mạnh.
Ngoài dừa xiêm, dừa khô cũng tăng giá mạnh.

Theo các doanh nghiệp xuất khẩu, Việt Nam có nhiều loại dừa: dừa xiêm, dừa lửa, dừa dứa…

Tuy nhiên chưa có quy hoạch vùng trồng, thu mua không đồng bộ, năng lực cạnh tranh dừa tươi Việt Nam trên thị trường thế giới còn yếu nên các doanh nghiệp chưa hẳn vui khi dừa đang có thế mạnh về đầu ra.

Giá dừa tươi ghi nhận tăng khoảng 120%, trong khi dừa khô tăng 150% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh nghiệp cũng có đơn hàng lớn xuất khẩu nhưng vẫn lo nguồn cung biến động vì giá dừa tăng mỗi ngày, mà vùng quy hoạch liên kết bài bản không có

Theo nhân viên một công ty xuất khẩu có nhà máy ở Bình Dương, để có container chỉ một loại dừa duy nhất rất khó, doanh nghiệp phải gom nhiều loại và thương thảo đối tác.

Ngành dừa sẵn sàng chinh phục cột mốc tỷ đô Ngành dừa sẵn sàng chinh phục cột mốc tỷ đô
Thực hư chuyện ngành dừa nguy cơ thiếu nguyên liệu nghiêm trọng Thực hư chuyện ngành dừa nguy cơ thiếu nguyên liệu nghiêm trọng
Lý do nên uống nước dừa khi tập luyện Lý do nên uống nước dừa khi tập luyện
Phạm Anh

Cùng chuyên mục

Tin khác

Hyundai Venue N Line thế hệ mới: Đậm chất thể thao, công nghệ cao nhưng vẫn giữ nguyên sức mạnh

Hyundai Venue N Line thế hệ mới: Đậm chất thể thao, công nghệ cao nhưng vẫn giữ nguyên sức mạnh

Hyundai tiếp tục mở rộng danh mục xe thể thao với Venue N Line thế hệ mới – mẫu SUV cỡ nhỏ mang diện mạo mạnh mẽ hơn, nội thất cao cấp và trang bị công nghệ hiện đại. Dù được làm mới toàn diện, xe vẫn giữ nguyên khối động cơ tăng áp 1.0L quen thuộc.
Hà Nội sôi động mùa mua sắm cuối năm: Hơn 100 gian hàng giảm giá tới 50%

Hà Nội sôi động mùa mua sắm cuối năm: Hơn 100 gian hàng giảm giá tới 50%

Tháng 11 đánh dấu cao điểm khuyến mại tại Thủ đô khi Sở Công Thương Hà Nội khởi động “Ngày hội khuyến mại tháng 11” với hàng loạt ưu đãi lớn, thu hút người tiêu dùng và doanh nghiệp cùng tham gia thúc đẩy thị trường nội địa.
Ford Việt Nam tung chương trình “Thời điểm vàng mua xe Ford” – Ưu đãi khủng, tổng giá trị hơn 7 tỷ đồng

Ford Việt Nam tung chương trình “Thời điểm vàng mua xe Ford” – Ưu đãi khủng, tổng giá trị hơn 7 tỷ đồng

Ford Việt Nam cùng hệ thống đại lý ủy quyền trên toàn quốc vừa chính thức triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt “Thời Điểm Vàng Mua Xe Ford”, mang đến cơ hội sở hữu xe Ford cùng nhiều phần quà giá trị. Chương trình diễn ra từ ngày 01/11 đến 15 giờ ngày 22/11/2025, áp dụng cho tất cả các dòng xe Ford với tổng giá trị giải thưởng lên tới hơn 7 tỷ đồng.
Giá xăng dầu tăng mạnh, dầu diesel vọt hơn 1.300 đồng/lít

Giá xăng dầu tăng mạnh, dầu diesel vọt hơn 1.300 đồng/lít

Trong kỳ điều hành chiều 30/10, giá xăng dầu trong nước đồng loạt tăng mạnh trở lại sau một phiên giảm. Đáng chú ý, dầu diesel tăng tới 1.320 đồng/lít – mức tăng cao nhất trong nhiều tháng qua, kéo giá bán lẻ xăng dầu tiệm cận mốc 20.500 đồng/lít.
Samsung và Apple cùng chịu “cú sốc” giá giảm

Samsung và Apple cùng chịu “cú sốc” giá giảm

Chỉ sau vài tháng ra mắt, hai mẫu smartphone mỏng nhẹ được kỳ vọng là Galaxy S25 Edge và iPhone Air đã lao dốc giá bán tại thị trường Việt Nam. Diễn biến này phản ánh rõ sự chững lại của phân khúc điện thoại siêu mỏng, khi người dùng dần quay lưng với thiết kế thời trang nhưng thiếu khác biệt về trải nghiệm.
Biến động thời tiết toàn cầu làm dậy sóng thị trường cà phê thế giới

Biến động thời tiết toàn cầu làm dậy sóng thị trường cà phê thế giới

Giá cà phê Robusta và Arabica đồng loạt tăng mạnh trong phiên giao dịch mới nhất do lo ngại thiếu hụt nguồn cung toàn cầu. Mưa kéo dài tại Tây Nguyên và khô hạn ở Brazil đang làm đảo lộn cán cân sản xuất, đe dọa tiến độ xuất khẩu cà phê Việt Nam trong những tháng cuối năm.
Thị trường tiêu dùng Hà Nội sôi động với “Ngày hội khuyến mại tháng 11”

Thị trường tiêu dùng Hà Nội sôi động với “Ngày hội khuyến mại tháng 11”

Từ tối 31/10 đến hết ngày 5/11, “Ngày hội khuyến mại tháng 11” sẽ chính thức khởi động tại Khu đô thị Times City (458 Minh Khai, Hà Nội), mở màn cho mùa mua sắm sôi động cuối năm. Sự kiện là điểm nhấn trong chương trình khuyến mại tập trung TP. Hà Nội 2025, nhằm kích cầu tiêu dùng nội địa, thúc đẩy thanh toán không tiền mặt và lan tỏa phong trào “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Hàng Việt giữ vững “trụ đỡ” thị trường nội địa, khẳng định thương hiệu quốc gia

Hàng Việt giữ vững “trụ đỡ” thị trường nội địa, khẳng định thương hiệu quốc gia

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đầy biến động giai đoạn 2021-2025, hàng Việt Nam đã vươn lên mạnh mẽ, chiếm ưu thế tại hệ thống phân phối hiện đại và từng bước khẳng định vị thế thương hiệu quốc gia. Đề án phát triển thị trường và cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã trở thành động lực then chốt.
Cảnh báo thuốc giả: Cách nhận biết để bảo vệ bản thân và gia đình

Cảnh báo thuốc giả: Cách nhận biết để bảo vệ bản thân và gia đình

Trước tình trạng thuốc giả, thuốc kém chất lượng tràn lan trên thị trường, người tiêu dùng cần trang bị kiến thức nhận biết và chọn mua thuốc từ nguồn tin cậy. Một vài dấu hiệu nhỏ có thể giúp ngăn chặn nguy cơ ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe.
Tuyên Quang: Xúc tiến thương mại – “đòn bẩy” đưa sản phẩm thế mạnh vươn xa

Tuyên Quang: Xúc tiến thương mại – “đòn bẩy” đưa sản phẩm thế mạnh vươn xa

Với lợi thế đặc trưng về nông sản, công nghiệp chế biến và văn hóa bản địa, Tuyên Quang đang đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng kênh tiêu thụ sản phẩm, từng bước khẳng định vị thế hàng hóa địa phương trên bản đồ thương mại trong nước, hướng tới xuất khẩu.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động