Giá dừa tăng vùn vụt, vì sao doanh nghiệp xuất khẩu chưa vui?

Việt Nam có nhiều loại dừa: dừa xiêm, dừa lửa, dừa dứa… Tuy nhiên chưa có quy hoạch vùng trồng, thu mua không đồng bộ, năng lực cạnh tranh dừa tươi Việt Nam trên thị trường thế giới còn yếu nên các doanh nghiệp chưa hẳn vui khi dừa đang có thế mạnh về đầu ra.
Đưa Việt Nam trở thành quốc gia số, phát triển dựa trên dữ liệu Nắng nóng, giá dừa tươi tăng từng ngày Giá dừa tăng mạnh tác động thế nào đến các doanh nghiệp xuất khẩu?
Việt Nam có nhiều loại dừa: dừa xiêm, dừa lửa, dừa dứa…
Việt Nam có nhiều loại dừa: dừa xiêm, dừa lửa, dừa dứa…

Thời điểm này, giá dừa tươi tăng mạnh do nguồn hàng khan hiếm, dù Việt Nam là nước xuất khẩu dừa hàng đầu thế giới (hơn 1 tỉ USD năm 2024) với diện tích trồng 200.000ha.

Tại chợ Phú Nhuận (quận Phú Nhuận, TP.HCM), dừa tươi có mức 15.000 đồng/trái; riêng dừa "tuyển" nhiều nước, mỏng cơm có giá 25.000 đồng/trái.

Trong khi đó, giá dừa sỉ 12 trái là 150.000 đồng, dừa khô đến 200.000 đồng/chục 12 trái. Mức giá này cao hơn 20.000 - 30.000 đồng/chục so với thời điểm đầu năm.

Tại các huyện trồng dừa trọng điểm như Giồng Trôm, Châu Thành, Mỏ Cày Nam… nhiều nhà vườn phấn khởi vì lần đầu tiên trái dừa khô bán có giá như thời điểm hiện nay.

Ngày 21/3, ông Nguyễn Văn Bình (62 tuổi, ngụ Giồng Trôm, Bến Tre) chia sẻ: "Vụ này tôi thu 600 trái, bán được 187.000 đồng/chục, cao nhất từ trước đến nay". Không chỉ ông Bình, nhiều hộ khác cũng hưởng lợi khi thương lái săn lùng thu mua dừa khô với giá lên đến 190.000 đồng/chục.

Ông Bình cho biết thời điểm này dừa đang "treo trái" (nghịch vụ) khiến sản lượng giảm hơn 50% so với mùa chính vụ, nên giá dừa thường tăng cao. Tuy nhiên chưa khi nào giá dừa lại đẩy lên cao như hiện tại.

Nguyên nhân giá dừa tăng mạnh những ngày qua, theo các doanh nghiệp, dừa Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc, Mỹ, các nước EU cũng mở cửa, các nhà bán lẻ săn dừa Việt Nam.

Về lý do giá dừa khô tăng cao hơn dừa tươi, nhân viên thị trường một công ty xuất khẩu nông sản tại TP.HCM, giải thích dừa khô để chế biến sâu, Trung Quốc không mua dừa nguyên liệu mà chuyển đầu tư chế biến sâu tại Việt Nam như nước cốt dừa, nước dừa cấp đông…

Ngoài ra, thị trường Indonesia có sản lượng dừa lớn nhất thế giới áp thuế đối với dừa nguyên liệu thô xuất khẩu, các nhà đầu tư chế biến sâu khác như Ấn Độ, Pakistan, Sri Lanka, Thái Lan dịch chuyển hướng sang thị trường Việt Nam.

Ngoài dừa xiêm, dừa khô cũng tăng giá mạnh.
Ngoài dừa xiêm, dừa khô cũng tăng giá mạnh.

Theo các doanh nghiệp xuất khẩu, Việt Nam có nhiều loại dừa: dừa xiêm, dừa lửa, dừa dứa…

Tuy nhiên chưa có quy hoạch vùng trồng, thu mua không đồng bộ, năng lực cạnh tranh dừa tươi Việt Nam trên thị trường thế giới còn yếu nên các doanh nghiệp chưa hẳn vui khi dừa đang có thế mạnh về đầu ra.

Giá dừa tươi ghi nhận tăng khoảng 120%, trong khi dừa khô tăng 150% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh nghiệp cũng có đơn hàng lớn xuất khẩu nhưng vẫn lo nguồn cung biến động vì giá dừa tăng mỗi ngày, mà vùng quy hoạch liên kết bài bản không có

Theo nhân viên một công ty xuất khẩu có nhà máy ở Bình Dương, để có container chỉ một loại dừa duy nhất rất khó, doanh nghiệp phải gom nhiều loại và thương thảo đối tác.

Ngành dừa sẵn sàng chinh phục cột mốc tỷ đô Ngành dừa sẵn sàng chinh phục cột mốc tỷ đô
Thực hư chuyện ngành dừa nguy cơ thiếu nguyên liệu nghiêm trọng Thực hư chuyện ngành dừa nguy cơ thiếu nguyên liệu nghiêm trọng
Lý do nên uống nước dừa khi tập luyện Lý do nên uống nước dừa khi tập luyện
Phạm Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Phát huy tinh hoa làng nghề: Đòn bẩy "vàng" cho OCOP Hà Nội vươn xa

Phát huy tinh hoa làng nghề: Đòn bẩy "vàng" cho OCOP Hà Nội vươn xa

Sở hữu tới 1.350 làng nghề và làng có nghề, hội tụ tinh hoa của 47/52 nghề truyền thống cả nước, Hà Nội đang nắm trong tay một lợi thế độc tôn. Việc khai thác nguồn tài nguyên này để phát triển Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) không chỉ là đòn bẩy kinh tế nông thôn mà còn là chiến lược then chốt để bảo tồn văn hóa và đưa thương hiệu thủ công Việt vươn tầm quốc tế.
OCOP Bắc Ninh: Cầu nối văn hóa – du lịch

OCOP Bắc Ninh: Cầu nối văn hóa – du lịch

Với gần 700 sản phẩm OCOP, Bắc Ninh đang đẩy mạnh ứng dụng khoa học – công nghệ và chuyển đổi số để nâng tầm chất lượng, quảng bá rộng rãi các đặc sản và sản phẩm làng nghề. Những sản phẩm mang đậm bản sắc Kinh Bắc này không chỉ đáp ứng nhu cầu thị trường mà còn dần trở thành cầu nối đưa du khách đến với văn hóa và đời sống truyền thống của địa phương.
Bộ Công Thương và Shopee khởi động chương trình xuất khẩu số “Vietnam Everywhere”

Bộ Công Thương và Shopee khởi động chương trình xuất khẩu số “Vietnam Everywhere”

Một thỏa thuận hợp tác giữa Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) và Shopee vừa được ký tại Singapore, mở ra chương trình hỗ trợ hai năm nhằm giúp doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSMEs) Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu trực tuyến vào thị trường ASEAN – khu vực đang tăng trưởng nhanh về thương mại số.
Đà Lạt hướng tới vị thế “Thủ phủ Cà phê toàn cầu”

Đà Lạt hướng tới vị thế “Thủ phủ Cà phê toàn cầu”

Lễ hội Di sản Cà phê Toàn cầu 2025 lần đầu tiên được công bố tại TP.HCM được xem là bước khởi động chiến lược nhằm đưa Đà Lạt trở thành trung tâm trải nghiệm, văn hóa và kinh tế cà phê đặc sản hàng đầu thế giới. Tỉnh Lâm Đồng đặt mục tiêu định vị cà phê như một di sản và động lực phát triển mới của địa phương.
Toyota Hilux 2026: Thay đổi toàn diện, giá dự kiến chạm ngưỡng 1,1 tỷ đồng

Toyota Hilux 2026: Thay đổi toàn diện, giá dự kiến chạm ngưỡng 1,1 tỷ đồng

Toyota Hilux 2026 chuẩn bị gia nhập thị trường Việt Nam với hàng loạt nâng cấp mạnh về thiết kế, công nghệ và động cơ. Tuy nhiên, mức giá dự kiến từ 800 triệu đến 1,1 tỷ đồng đang tạo nhiều tranh luận, khi mẫu bán tải thế hệ mới có nguy cơ “lép vế” trước các đối thủ vốn sở hữu bản giá rẻ dưới 700 triệu đồng.
Bộ Công Thương chỉ đạo xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng thiên tai găm hàng, tăng giá trục lợi

Bộ Công Thương chỉ đạo xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng thiên tai găm hàng, tăng giá trục lợi

Trước tình hình bão, mưa lũ kéo dài tại nhiều tỉnh miền Bắc và Trung, Bộ Công Thương đã chỉ đạo các doanh nghiệp và chính quyền địa phương tăng nguồn dự trữ, vận chuyển hàng hóa thiết yếu, thiết lập điểm bán lưu động, đồng thời siết chặt kiểm soát giá để bảo đảm đời sống người dân vùng bị cô lập.
Vụ Mailisa: Lợi nhuận "khủng" từ mỹ phẩm giá rẻ, nguồn gốc mập mờ

Vụ Mailisa: Lợi nhuận "khủng" từ mỹ phẩm giá rẻ, nguồn gốc mập mờ

Vụ khởi tố vợ chồng chủ chuỗi thẩm mỹ viện Mailisa đang làm lộ rõ một thực tế nhức nhối: kinh doanh mỹ phẩm giá rẻ, nguồn gốc mập mờ có thể tạo ra biên lợi nhuận khổng lồ, thậm chí lên tới 60–70%. Trước khi vướng vòng lao lý, hệ thống Mailisa đã khai thác thị trường này bằng quy mô lớn, doanh thu hàng trăm tỷ đồng mỗi năm.
Nguồn cung rau cuối năm vẫn dồi dào dù Lâm Đồng thiệt hại nặng vì lũ

Nguồn cung rau cuối năm vẫn dồi dào dù Lâm Đồng thiệt hại nặng vì lũ

Dù mưa lớn và xả lũ từ các hồ thủy điện khiến hơn 3.000ha hoa màu tại Lâm Đồng bị ngập úng, ngành nông nghiệp địa phương khẳng định nguồn cung rau phục vụ thị trường cuối năm và Tết Nguyên đán vẫn được đảm bảo.
Giá xăng giảm nhẹ, dầu biến động trái chiều trong kỳ điều hành ngày 20/11

Giá xăng giảm nhẹ, dầu biến động trái chiều trong kỳ điều hành ngày 20/11

Từ 15h ngày 20/11, giá xăng trong nước giảm rất nhẹ theo quyết định điều hành mới của liên Bộ Công Thương – Tài chính, trong khi các mặt hàng dầu ghi nhận mức tăng giảm trái chiều.
Giá rau xanh lập đỉnh mới

Giá rau xanh lập đỉnh mới

Giá rau xanh tại Hà Nội tăng 20–50% chỉ trong vài ngày, khiến nhiều gia đình phải giảm lượng rau trong bữa ăn và thay đổi thói quen đi chợ để tiết kiệm chi tiêu. Nguồn cung giảm mạnh do mưa kéo dài được xem là nguyên nhân chính.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động