Giá điện, giá gạo tăng đẩy CPI tháng 1/2024 tăng 0,31%

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 1/2024 tăng 0,31% so với tháng trước. So với cùng kỳ năm ngoái, CPI tháng 1 năm nay tăng 3,37%; lạm phát cơ bản tháng 01/2024 tăng 2,72%.
Chỉ số giá tiêu dùng của Hưng Yên đã tăng 2,48% CPI năm 2023 tăng 3,25%, đạt mục tiêu Quốc hội đề ra Lạm phát năm 2024 được dự báo sẽ “hạ nhiệt”
Giá điện, giá gạo tăng đẩy CPI tháng 1/2024 tăng 0,31%.
Giá điện, giá gạo tăng đẩy CPI tháng 1/2024 tăng 0,31%.

Số liệu Tổng cục Thống kê vừa công bố sáng nay (29/1) cho thấy, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 1/2024 tăng 0,31% so với tháng trước. So với cùng kỳ năm ngoái, CPI tháng 1 năm nay tăng 3,37%; lạm phát cơ bản tháng 01/2024 tăng 2,72%.

Theo đánh giá của Tổng cục Thống kê, một số nguyên nhân chính làm cho CPI tháng 1/2024 tăng là do một số địa phương thực hiện tăng giá dịch vụ y tế theo Thông tư số 22/2023/TT-BYT, Tập đoàn Điện lực Việt Nam điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân và giá gạo trong nước tiếp tục tăng theo giá gạo xuất khẩu.

Trong mức tăng 0,31% của CPI tháng 1/2024 so với tháng trước có 9 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng, 2 nhóm hàng có chỉ số giá giảm.

Cụ thể, nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng cao nhất với 1,02% (làm CPI chung tăng 0,05 điểm phần trăm). Tiếp đến là nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 0,56% làm CPI chung tăng 0,11 điểm phần trăm, do giá điện sinh hoạt tháng 1/2024 tăng 1,29% so với tháng trước và nhu cầu dùng điện để sưởi ấm tăng khi thời tiết chuyển lạnh. Giá vật liệu bảo dưỡng nhà ở tăng 0,53% và giá dịch vụ sửa chữa nhà ở tăng 0,33%; giá gas tăng 1,69% .

Ở chiều ngược lại, giá dầu hỏa tháng 1/2024 giảm 1,24% so với tháng 12/2023 do ảnh hưởng của các đợt điều chỉnh giá vào ngày 04/01/2024, 11/01/2024, 18/01/2024 và 25/01/2024.

Nhóm giao thông tăng 0,41% cũng làm CPI chung tăng 0,04 điểm phần trăm, do chỉ số giá xăng tăng 0,79%; chỉ số giá dầu diezen tăng 1,39%; chỉ số giá dịch vụ giao thông công cộng tăng 3,64%; giá phụ tùng ô tô tăng 0,06%; lốp, săm xe máy tăng 0,12%... Ở chiều ngược lại, có một số mặt hàng giảm giá so với tháng trước: giá xe ô tô mới, xe máy và xe ô tô đã qua sử dụng lần lượt giảm 0,33%; 0,04% và 0,4% do các hãng xe áp dụng chương trình khuyến mại để kích cầu tiêu dùng.

Trong 9 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng thì nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng cao nhất với 1,02%.
Trong 9 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng thì nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng cao nhất với 1,02%.

Tiếp đến là nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,4%, chủ yếu tăng giá ở một số mặt hàng: Giá nhóm đồ trang sức tăng 2,48%; dịch vụ cắt tóc, gội đầu tăng 0,9%; dịch vụ chăm sóc cá nhân tăng 1,16%. Vào mùa cưới nên giá các vật dụng, dịch vụ về cưới hỏi tăng 0,47%. Bên cạnh đó, nhu cầu đồ thờ cúng vào dịp cuối năm tăng nên giá các mặt hàng này tăng 0,39% so với tháng trước.

Nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 0,38% do nhu cầu tiêu dùng và sử dụng làm quà biếu tặng tăng vào dịp Tết Nguyên đán sắp tới khiến giá rượu bia tăng 0,54%; thuốc hút tăng 0,32%; đồ uống không cồn tăng 0,06%.

Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0,21% (tác động làm CPI chung tăng 0,07 điểm phần trăm), trong đó: Lương thực tăng 1,74% ; thực phẩm giảm 0,09% ; ăn uống ngoài gia đình tăng 0,30%. Nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,14%.

Nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,11%, tập trung chủ yếu ở những mặt hàng sau: du lịch trọn gói tăng 0,7%; sách, báo, tạp chí các loại tăng 0,43%; khách sạn, nhà khách tăng 0,13%.

Hai nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá giảm gồm: nhóm bưu chính viễn thông giảm 0,05% do các hãng thực hiện các chương trình khuyến mại giảm giá đối với một số loại điện thoại di động.

Thống kê cũng cho thấy, lạm phát cơ bản tháng 1/2024 tăng 0,21% so với tháng trước, tăng 2,72% so với cùng kỳ năm trước.

Lạm phát cơ bản tăng 2,72% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn mức CPI bình quân chung (tăng 3,37%) chủ yếu do giá dịch vụ y tế và giá dịch vụ giáo dục là yếu tố tác động tăng CPI nhưng thuộc nhóm hàng được loại trừ trong danh mục tính toán lạm phát cơ bản.

Giá vàng trong nước biến động ngược chiều với giá vàng thế giới. Tính đến ngày 25/01/2024, bình quân giá vàng thế giới ở mức 2.014,85 USD/ounce, giảm 1,23% so với tháng 12/2023 do đồng USD mạnh lên và thời điểm cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) khó dự đoán.

Trong nước, nhu cầu mua sắm vàng trước Tết Nguyên đán tăng làm chỉ số giá vàng tháng 01/2024 tăng 2,55% so với tháng 12/2023 và tăng 15,43% so với cùng kỳ năm trước.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 7 tăng 0,45% so với tháng trước Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 7 tăng 0,45% so với tháng trước
CPI tháng 8/2023 tăng 0,88% so với tháng trước CPI tháng 8/2023 tăng 0,88% so với tháng trước
Học phí, giá gạo kéo CPI tháng 10 tăng nhẹ Học phí, giá gạo kéo CPI tháng 10 tăng nhẹ
Phạm Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Giá tiêu trong nước ổn định, xuất khẩu giảm sản lượng nhưng tăng mạnh giá trị

Giá tiêu trong nước ổn định, xuất khẩu giảm sản lượng nhưng tăng mạnh giá trị

Giá tiêu nội địa tiếp tục duy trì ở mức cao trong khi giá xuất khẩu tại các quốc gia sản xuất lớn biến động trái chiều. Tại Việt Nam, sản lượng tiêu xuất khẩu giảm nhưng giá trị lại tăng gần 40% nhờ giá xuất khẩu bình quân tăng vọt.
Giá cà phê phục hồi trên sàn quốc tế, giảm mạnh trong nước

Giá cà phê phục hồi trên sàn quốc tế, giảm mạnh trong nước

Sự tăng giá của đồng Real Brazil đã hỗ trợ thị trường cà phê thế giới phục hồi nhẹ trong phiên giao dịch sáng 5/6, song giá cà phê trong nước lại ghi nhận mức giảm mạnh do áp lực từ nguồn cung và chi phí tăng cao.
Khai phá ‘mỏ vàng’ triệu đô từ peptide da, vảy cá

Khai phá ‘mỏ vàng’ triệu đô từ peptide da, vảy cá

Từ vảy cá, da cá tưởng chừng bỏ đi, Việt Nam có thể tạo ra hàng trăm kg protein quý giá – nguyên liệu quan trọng trong ngành thực phẩm chức năng toàn cầu. Khi enzym và men lactic được ứng dụng đúng cách, phụ phẩm thủy sản không chỉ ngăn lãng phí, mà còn mở ra hướng đi hiệu quả, bền vững, giúp nâng tầm chuỗi giá trị ngành cá Việt Nam.
SJC cao hơn vàng nhẫn tới 3,6 triệu đồng/lượng dù cùng chất lượng

SJC cao hơn vàng nhẫn tới 3,6 triệu đồng/lượng dù cùng chất lượng

Giá vàng trong nước tiếp tục xu hướng giảm bất chấp giá thế giới đi lên. Đáng chú ý, mức chênh lệch giữa vàng miếng SJC và vàng nhẫn hiện đã lên đến 3,6 triệu đồng mỗi lượng, làm dấy lên lo ngại về tính minh bạch và hiệu quả trong quản lý thị trường.
Giá tiêu giảm nhẹ, xuất khẩu tháng 5 vẫn ảm đạm

Giá tiêu giảm nhẹ, xuất khẩu tháng 5 vẫn ảm đạm

Giá tiêu trong nước ngày 4/6 giảm trở lại sau đợt tăng ngắn, trong bối cảnh xuất khẩu tháng 5 tiếp tục sụt giảm cả về sản lượng và giá trị. Dù thị trường thế giới chưa ghi nhận biến động mới, tâm lý thận trọng vẫn chi phối toàn ngành.
Giá cà phê giảm mạnh do nguồn cung dồi dào

Giá cà phê giảm mạnh do nguồn cung dồi dào

Ngày 4/6, giá cà phê tiếp tục giảm trên cả hai sàn giao dịch quốc tế, đánh dấu phiên giảm thứ 8 liên tiếp của robusta. Nguyên nhân chính là nguồn cung tăng mạnh từ vụ thu hoạch mới tại Brazil, Indonesia và Việt Nam.
Giá vàng SJC tiếp tục tăng, chênh lệch với thế giới còn 12 triệu đồng/lượng

Giá vàng SJC tiếp tục tăng, chênh lệch với thế giới còn 12 triệu đồng/lượng

Vàng miếng trong nước ngày 3/6 tiếp tục tăng nhẹ, đưa mức chênh lệch với thế giới thu hẹp còn khoảng 12 triệu đồng mỗi lượng. Trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp và ngân hàng bị phát hiện sai phạm trong hoạt động kinh doanh, giới chuyên gia kêu gọi cải cách mạnh mẽ nhằm minh bạch và lành mạnh hóa thị trường.
6 tỷ đồng giải thưởng “Phiêu hè cùng Ford, Tự do sống chất”

6 tỷ đồng giải thưởng “Phiêu hè cùng Ford, Tự do sống chất”

Ford Việt Nam phối hợp cùng hệ thống đại lý trên toàn quốc triển khai chương trình khuyến mãi lớn mang tên “Phiêu hè cùng Ford, Tự do sống chất”, với tổng giá trị giải thưởng lên tới 6 tỷ đồng. Chương trình áp dụng từ ngày 2/6 đến ngày 21/6/2025, dành cho khách hàng mua các dòng xe Ford Everest, Explorer, Territory, Ranger và Transit.
Vải Đắk Lắk được mùa, được giá, nông dân thắng lớn

Vải Đắk Lắk được mùa, được giá, nông dân thắng lớn

Giữa những ngày hè nắng vàng rực rỡ, trên vùng đất đỏ bazan Ea Kar, vải thiều Đắk Lắk vào vụ thu hoạch rộn ràng. Giá bán cao kỷ lục cùng năng suất vượt trội đã mang lại niềm vui lớn cho nông dân, biến loại cây trồng “mới bén duyên” hướng đi mới phát triển kinh tế của vùng.
Tiêu thụ điện lập đỉnh giữa cao điểm nắng nóng kéo dài

Tiêu thụ điện lập đỉnh giữa cao điểm nắng nóng kéo dài

Miền Bắc và miền Trung trải qua đợt nắng gay gắt nhất từ đầu năm đến nay, khiến công suất tiêu thụ điện toàn quốc lập kỷ lục mới, vượt đỉnh năm 2024 hơn 1.700MW. Trước áp lực quá tải lưới điện, EVN khuyến cáo người dân sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động