Cơ hội cho doanh nghiệp Việt tham gia vào thị trường Halal là rất lớn

Thị trường Halal toàn cầu có tiềm năng rất lớn về quy mô, mức chi tiêu và sự đa dạng về lĩnh vực cũng như triển vọng tăng trưởng trong tương lai.
Đưa Việt Nam thành một điểm đến không thể thiếu trong bản đồ Halal toàn cầu Cơ hội để nông sản Việt tiến vào thị trường Halal “Mở khóa” thị trường Halal: Đúc kết từ 27 năm kinh nghiệm xuất khẩu của Vinamilk
PGS.TS Nguyễn Hoàng, Hiệu trưởng Trường Đại học Thương mại phát biểu khai mạc
PGS.TS Nguyễn Hoàng, Hiệu trưởng Trường Đại học Thương mại phát biểu khai mạc.

Ngày 17/4, tại Hội thảo Phát triển kinh tế và thương mại Halal của Việt Nam trong bối cảnh hiện nay, các nhà khoa học, nhà quản lý, nhà ngoại giao, giới doanh nhân đến từ các trường đại học, viện nghiên cứu, các bộ ban ngành, đại sứ quán, các doanh nghiệp của Việt Nam và quốc tế cùng trao đổi kinh nghiệm, thực trạng, đề xuất giải pháp phát triển kinh tế, thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa Halal.

Thị trường Halal toàn cầu có tiềm năng rất lớn

Phát biểu tại Hội thảo, PGS., TS. Nguyễn Hoàng – Hiệu trưởng Trường Đại học Thương mại cho biết, thị trường Halal toàn cầu có tiềm năng rất lớn về quy mô, mức chi tiêu và sự đa dạng về lĩnh vực cũng như triển vọng tăng trưởng trong tương lai.

Hiện, có hơn 2 tỷ người Hồi giáo sinh sống tại 112 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có 57 quốc gia là thành viên của Tổ chức Hợp tác Hồi giáo, chiếm 25% dân số thế giới. Trong vài năm trở lại đây, ngành kinh tế Halal đã trở thành phân khúc phát triển nhanh nhất thế giới với tốc độ tăng trưởng hằng năm là 5,2%, có lợi nhuận và sức ảnh hưởng trong kinh doanh thực phẩm toàn cầu.

Báo cáo từ nền tảng nghiên cứu thị trường MMR dự báo, tổng doanh thu của thị trường thực phẩm Halal đến năm 2030 đạt khoảng 5.284,96 tỷ USD và vào năm 2050 đạt 15.000 tỷ USD. “Cơ hội cho doanh nghiệp tham gia vào thị trường Halal toàn cầu là rất lớn, mở ra việc xuất khẩu các sản phẩm Việt Nam có thế mạnh và thu hút đầu tư tài chính của các tập đoàn quốc tế vào Việt Nam”- PGS., TS. Nguyễn Hoàng nhận định.

Theo ông Ali Akbar Nazari - Đại sứ Cộng hòa Hồi giáo Iran, thị trường Halal có giá trị khoảng 8.000 tỷ USD, dự kiến sẽ mở rộng lên mức ấn tượng là 12.000 tỷ USD trong vòng 5 năm tới. Sự tăng trưởng đáng chú ý này phản ánh nhu cầu ngày càng tăng đối với các sản phẩm Halal.

Khu vực châu Á - Thái Bình Dương nơi có dân số Hồi giáo lớn nhất toàn cầu, đóng vai trò trung tâm trong thị trường năng động này, tiêu thụ ước tính 63,3% hàng hóa Halal. Những con số này nhấn mạnh những cơ hội to lớn mà nền kinh tế Halal mang lại, không chỉ cho các quốc gia có đa số dân theo đạo Hồi mà còn cho các quốc gia như Việt Nam, nơi có vị thế chiến lược để phục vụ thị trường đang phát triển này.

Việt Nam có nhiều lợi thế vượt trội để trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng Halal toàn cầu

Cơ hội cho doanh nghiệp Việt tham gia vào thị trường Halal là rất lớn
Việt Nam có nhiều lợi thế vượt trội để trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng Halal toàn cầu.

Ông Bùi Văn Huyền - viện trưởng Viện Kinh tế - xã hội và môi trường cho biết, Việt Nam có nhiều lợi thế vượt trội để trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng Halal toàn cầu.

Việt Nam có nguồn cung nông sản dồi dào (gạo, cà phê, hạt tiêu, trái cây nhiệt đới…), phù hợp với nhu cầu tiêu dùng của các thị trường Halal.

Việt Nam cũng có vị trí chiến lược tại Đông Nam Á thuận lợi cho việc tiếp cận các thị trường Halal lớn như Indonesia, Malaysia và các nước thuộc Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh.

Bên cạnh đó là hệ thống các cảng biển và mạng lưới thương mại hàng hải phát triển tốt, đóng vai trò là điểm trung chuyển cho các sản phẩm Halal đến châu Âu và Trung Đông.

Ông Đinh Công Hoàng - Viện Nghiên cứu Nam Á, Tây Á và Châu Phi - chỉ ra các biện pháp đưa sản phẩm Halal của Việt Nam ra toàn cầu.

Thứ nhất, nghiên cứu và xây dựng các trung tâm thông tin chuyên sâu về Halal. Thành lập các viện có chức năng nghiên cứu, đào tạo, cung cấp thông tin và tư vấn về tất cả các vấn đề liên quan đến tiêu chuẩn Halal.

Thứ hai, tăng cường xúc tiến thương mại và tham gia các hội chợ, triển lãm quốc tế để kết nối các doanh nghiệp Việt Nam với các đối tác Halal trên toàn cầu.

Thứ ba, các doanh nghiệp xuất khẩu cần chủ động và linh hoạt hơn trong việc cập nhật thông tin, nghiên cứu sâu về thị trường mục tiêu và các biến động kinh tế, chính trị để đưa ra quyết định về thời điểm xuất khẩu.

Theo tiếng Ả Rập, "Halal" có nghĩa là "được phép" và "Haram" là những điều cấm kỵ. Người Hồi giáo chỉ sử dụng những sản phẩm được Thượng đế (Allah) cho phép và thể hiện sự cho phép là sản phẩm đó được chứng thực Halal theo Kinh Qur'an và Luật Shari'ah của Hồi giáo.

Các sản phẩm Halal bao gồm hầu như tất cả sản phẩm thiết yếu của cuộc sống như thực phẩm, đồ uống, thực phẩm hữu cơ, thực phẩm chức năng, dược phẩm, mỹ phẩm, dệt may, thủ công mỹ nghệ đến lĩnh vực dịch vụ như: ngân hàng, du lịch, an ninh, giáo dục và đào tạo, dịch vụ ăn uống, khách sạn, logistics.

Thị trường tiêu thụ sản phẩm Halal phân bổ khắp thế giới, từ các nước Hồi giáo đến phi Hồi giáo, từ các nền kinh tế phát triển đến đang phát triển, do các sản phẩm Halal đáp ứng nhiều tiêu chí về vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo đảm sức khỏe, chất lượng, xanh, sạch, có đạo đức trong chế biến và góp phần bảo vệ môi trường...

Chuẩn bị tổ chức Diễn đàn Tiềm năng thị trường thực phẩm Halal toàn cầu Chuẩn bị tổ chức Diễn đàn Tiềm năng thị trường thực phẩm Halal toàn cầu
Algeria quy định những mặt hàng nhập khẩu phải đóng dấu “Halal” Algeria quy định những mặt hàng nhập khẩu phải đóng dấu “Halal”
“Mở khóa” thị trường Halal: Đúc kết từ 27 năm kinh nghiệm xuất khẩu của Vinamilk “Mở khóa” thị trường Halal: Đúc kết từ 27 năm kinh nghiệm xuất khẩu của Vinamilk
Phạm Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Chinh phục thị trường Thái Lan: Doanh nghiệp Việt cần làm gì?

Chinh phục thị trường Thái Lan: Doanh nghiệp Việt cần làm gì?

Thị trường Thái Lan mở ra nhiều cơ hội cho hàng Việt, song cũng đặt ra không ít thách thức. Để chinh phục thị trường này, doanh nghiệp Việt cần vượt rào cản kỹ thuật, nâng cao chất lượng, nắm bắt xu hướng và chủ động đổi mới sản phẩm.
Nông dân 9x ở Đắk Nông trồng sầu riêng hữu cơ cho quả quanh năm, luôn "cháy hàng"

Nông dân 9x ở Đắk Nông trồng sầu riêng hữu cơ cho quả quanh năm, luôn "cháy hàng"

Không dùng hóa chất, không ép cây ra trái, vườn sầu riêng của anh Bùi Đình Thuận (Đắk Nông) vẫn cho thu hoạch quanh năm với chất lượng vượt trội. Với cách làm sáng tạo, kỹ thuật bài bản và tâm huyết với nông nghiệp sạch, anh Thuận đang dần khẳng định thương hiệu sầu riêng hữu cơ Đắk Nông trên bản đồ nông sản Việt.
Tín dụng xanh bứt tốc, tăng trưởng hơn 21%/năm

Tín dụng xanh bứt tốc, tăng trưởng hơn 21%/năm

Theo Ngân hàng Nhà nước, giai đoạn 2017 đến 2024 tín dụng xanh ở Việt Nam có tốc độ tăng trưởng bình quân hơn 21,2% mỗi năm, vượt xa tốc độ tăng trưởng chung của ngành ngân hàng.
Đổi mới sáng tạo – Chìa khóa nâng tầm thương hiệu Việt

Đổi mới sáng tạo – Chìa khóa nâng tầm thương hiệu Việt

Thương hiệu Việt Nam ngày càng khẳng định vị thế trên bản đồ kinh tế thế giới nhờ sự vào cuộc đồng bộ của Nhà nước và nỗ lực đổi mới sáng tạo của cộng đồng doanh nghiệp. Những tập đoàn lớn như Viettel, Vinamilk, FPT… đã tiên phong mở rộng ảnh hưởng quốc tế, góp phần nâng cao giá trị Thương hiệu Quốc gia, hiện được Brand Finance xếp hạng 32 toàn cầu với trị giá 507 tỷ USD năm 2024.
Doanh nghiệp “yên tâm” hơn khi có tòa chuyên trách về sở hữu trí tuệ và phá sản

Doanh nghiệp “yên tâm” hơn khi có tòa chuyên trách về sở hữu trí tuệ và phá sản

Trong bối cảnh nền kinh tế ngày càng hội nhập sâu rộng, việc thành lập các tòa chuyên trách về phá sản và sở hữu trí tuệ (SHTT) không chỉ đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp mà còn tạo nền tảng pháp lý vững chắc cho doanh nghiệp yên tâm đầu tư, sáng tạo và phát triển.
Nhật Bản hỗ trợ gần 160.000 USD phát triển nông nghiệp hữu cơ tại Đồng Tháp

Nhật Bản hỗ trợ gần 160.000 USD phát triển nông nghiệp hữu cơ tại Đồng Tháp

Với mong muốn đồng hành cùng Việt Nam trong phát triển nông nghiệp bền vững, Chính phủ Nhật Bản đã tiếp tục viện trợ không hoàn lại cho tỉnh Đồng Tháp thông qua Dự án “Phát triển cộng đồng bền vững thông qua đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực nông nghiệp hữu cơ, chế biến thực phẩm và quản lý kinh doanh”. Dự án do tổ chức phi chính phủ Nhật Bản Seed to Table triển khai từ năm 2019, góp phần thúc đẩy mô hình nông nghiệp hữu cơ tại địa phương, từng bước hình thành chuỗi giá trị bền vững và lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường trong cộng đồng.
Bảy nội dung thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

Bảy nội dung thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định ban hành Kế hoạch triển khai Phong trào thi đua “Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số”. Phong trào hướng tới huy động toàn hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và người dân cùng tham gia, nhằm đưa đất nước bứt phá trong kỷ nguyên số, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững và thịnh vượng đến năm 2045.
Chăn nuôi nội địa tăng tốc giành lại thị phần 33 tỷ USD

Chăn nuôi nội địa tăng tốc giành lại thị phần 33 tỷ USD

Dù đối mặt với sự cạnh tranh quyết liệt từ khối doanh nghiệp FDI, nhiều “ông lớn” trong ngành chăn nuôi nội địa như Dabaco, Hòa Phát, Masan, BaF, Mavin, GreenFeed, Trường Hải… đang tăng tốc đầu tư, mở rộng quy mô sản xuất và đẩy mạnh các thương vụ M&A, từng bước khẳng định vị thế trong thị trường nông nghiệp trị giá 33 tỷ USD.
TH khánh thành nhà máy sữa tại Nga: Dấu mốc mới cho thương hiệu Việt toàn cầu

TH khánh thành nhà máy sữa tại Nga: Dấu mốc mới cho thương hiệu Việt toàn cầu

Ngày 11/5, tại tỉnh Kaluga, Liên bang Nga, Tập đoàn TH đã tổ chức lễ khánh thành Nhà máy chế biến sữa tươi sạch công nghệ cao – một trong những dự án quy mô lớn nhất của doanh nghiệp Việt tại Nga hiện nay.
Kiến nghị bãi bỏ công bố hợp quy sản phẩm để giảm gánh nặng cho doanh nghiệp

Kiến nghị bãi bỏ công bố hợp quy sản phẩm để giảm gánh nặng cho doanh nghiệp

Trong phiên thảo luận sáng ngày 10/5 tại Quốc hội về Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật, nhiều đại biểu đã cho ý kiến về quy định công bố hợp quy đối với sản phẩm, hàng hóa.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động