Chuyên gia: Người mua vàng đầu cơ cần phải xử lý

Thời gian gần đây, một số cửa hàng vàng có biểu hiện thuê người xếp hàng mua vàng bình ổn tại các chi nhánh ngân hàng rồi bán lại hưởng chênh lệch. Theo một số chuyên gia, những người mua vàng đầu cơ cần phải xử lý.
4 ngân hàng bán vàng online, người dân vẫn khó mua Giá vàng nhẫn tăng vọt 600.000 đồng/lượng Kênh đầu tư vàng đang mất đi sức hấp dẫn
Người dân chờ mua vàng tại Viettinbank 81 Phố Huế, Hà Nội.
Người dân chờ mua vàng tại Viettinbank 81 Phố Huế, Hà Nội.

Một cửa hàng thuê 4 người xếp hàng

Vừa qua, tin từ Bộ Công an cho biết Phòng An ninh kinh tế Công an TP Hà Nội vừa xác định có nhóm đối tượng được thuê xếp hàng để mua vàng do các Ngân hàng thương mại Nhà nước và bán lại cho doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc.

Vào cuộc xác minh, làm rõ, Phòng An ninh kinh tế Công an TP Hà Nội đã xác định có một số đối tượng có biểu hiện thuê người xếp hàng mua vàng tại một số chi nhánh ngân hàng Vietcombank, Agribank và BIDV được giao bán vàng bình ổn trên địa bàn TP. Trong đó, có khoảng 4,5 nhóm riêng biệt và trong mỗi nhóm có một đối tượng đứng ra gom vàng sau khi số khách hàng (nghi vấn được thuê) giao dịch mua vàng xong với ngân hàng.

Các nhóm này đều hoạt động theo phương thức chuyển khoản tiền trước cho thành viên trong nhóm, sau khi lấy được số xếp hàng sẽ chờ đến lượt để giao dịch mua vàng. Sau khi nhận được vàng từ ngân hàng, số người mua sẽ tập trung giao vàng cho đối tượng chính.

Một số người di chuyển sang các điểm khác để tiếp tục xếp hàng mua vàng. Qua theo dõi di biến động của các đối tượng chính, các trinh sát xác định điểm đến là các cơ sở kinh doanh vàng bạc.

Điển hình như cửa hàng kinh doanh vàng bạc B.T.T.H trên địa bàn phường Nhân Chính (quận Thanh Xuân, TP Hà Nội) do bà Đ.T.T. làm chủ đã có 4 người đi xếp hàng mua vàng tại các Ngân hàng thương mại Nhà nước. Xác minh ban đầu xác định các cá nhân liên quan đến cửa hàng này đã xếp hàng mua tổng cộng 14 lượng vàng SJC.

Kiểm tra tại cửa hàng B.T.T.H. phát hiện chồng của bà T. đang thực hiện mua 1 lượng vàng SJC từ 1 cá nhân với giá 81 triệu/lượng, thanh toán theo hình thức chuyển khoản, không có hoá đơn chứng từ. Trong khi cửa hàng kinh doanh vàng bạc B.T.T.H. không được cấp phép mua bán vàng miếng SJC.

Tại thời điểm kiểm tra, cửa hàng không xuất trình được hóa đơn, chứng từ đối với một số mặt hàng trang sức mỹ nghệ đang được bày bán. Qua đó, Tổ kiểm tra đã lập biên bản và tạm giữ tang vật vi phạm hành chính đối với 1 lượng vàng SJC và 232 chiếc nhẫn trang sức màu vàng và 48 chiếc nhẫn trang sức màu trắng.

Tại phố Hà Trung, tổ công tác số 3 Phòng An ninh kinh tế và Cục Quản lý thị trường tổ chức kiểm tra tại Công ty TNHH MTV kinh doanh vàng bạc T.L. Tại thời điểm kiểm tra phát hiện Công ty đang thực hiện mua 1 lượng vàng SJC từ 1 cá nhân với giá 81 triệu/lượng, thanh toán theo hình thức chuyển khoản. Tổ kiểm tra đã lập biên bản và tạm giữ tang vật vi phạm hành chính.

"Vụ việc mua vàng với giá cao hơn ngân hàng bán ra cho thấy đã có hiện tượng người kinh doanh cửa hàng vàng bạc sẵn sàng chi tiền chênh lệch để mua được vàng miếng SJC, đi ngược với quan điểm bình ổn thị trường vàng của Ngân hàng Nhà nước" - Trung tá Nguyễn Đắc Tài, Đội trưởng Đội An ninh tiền tệ Phòng An ninh kinh tế, nhìn nhận.

Mua đầu cơ cần phải xử lý

Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long.
Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long.

Việc Ngân hàng Nhà nước bán vàng bình ổn ra thị trường thông qua Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) và 4 ngân hàng thương mại nhà nước từ ngày 3/6 đến nay đã kéo giảm đáng kể chênh lệch giữa giá vàng miếng SJC và giá vàng thế giới.

Cụ thể, từ mức chênh lệch gần 20 triệu đồng/lượng thời gian trước nay xuống chỉ còn khoảng 4 - 5 triệu đồng/lượng.

Nếu Ngân hàng Nhà nước không can thiệp thị trường vàng, để giá chênh cao sẽ tác động tiêu cực như buôn lậu, trốn thuế, thất thoát ngoại tệ, mất cân đối cán cân thanh toán, ảnh hưởng đến điều hành tỷ giá và vĩ mô.

Nhiều chuyên gia đánh giá, giải pháp này của Ngân hàng Nhà nước là hợp lý trong việc bình ổn tâm lý thị trường, đồng thời đưa giá vàng trong nước tiệm cận giá vàng thế giới.

Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long đặc biệt nhấn mạnh, Ngân hàng Nhà nước hoàn toàn có đủ khả năng cung ứng về số lượng vàng vì đang là đơn vị độc quyền nhập khẩu vàng, đủ khả năng nhập khẩu vàng để cung ứng cho thị trường.

Rất ủng hộ phương án bán vàng trực tiếp cho 4 ngân hàng thương mại nhà nước và Công ty SJC mà Ngân hàng Nhà nước thực hiện từ ngày 3.6 đến nay, chuyên gia tài chính - ngân hàng Nguyễn Trí Hiếu nhận xét, chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới đã thu hẹp. Giá vàng giảm từ mức đỉnh điểm 92 triệu đồng/lượng xuống gần 77 triệu đồng/lượng hiện nay và đang ổn định ở mức này.

Tuy nhiên, ông Hiếu phân tích, đến nay số người mua được vàng bình ổn rất khiêm tốn. "Ngân hàng Nhà nước cho biết có những người mua đầu cơ, vấn đề này cần phải xử lý, nhưng thực tế là lượng vàng cung cấp cho nền kinh tế rất ít", ông Hiếu nói.

Giá vàng nhẫn Giá vàng nhẫn "bốc hơi" gần 1 triệu đồng
Giá vàng miếng SJC giảm 6 triệu đồng sau một tuần Giá vàng miếng SJC giảm 6 triệu đồng sau một tuần
Đề xuất đánh thuế giao dịch vàng: Lãnh đạo Bộ Tài chính nói sẽ nghiên cứu Đề xuất đánh thuế giao dịch vàng: Lãnh đạo Bộ Tài chính nói sẽ nghiên cứu
Minh Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Lượng cà phê trong kho chỉ đủ bán đến tháng 6/2024?

Lượng cà phê trong kho chỉ đủ bán đến tháng 6/2024?

Giá cà phê hôm nay tại khu vực Tây Nguyên đã tăng trở lại với mức tăng khoảng 2.000 đồng/kg, đưa mức giá cà phê trung bình lên quanh ngưỡng 123.000 đồng/kg.
Chuyên gia: Về dài hạn giá hồ tiêu sẽ còn tăng

Chuyên gia: Về dài hạn giá hồ tiêu sẽ còn tăng

Sau 3 ngày giảm liên tiếp với tổng mức giảm lên đến gần 15.000 đồng/kg, giá tiêu hôm nay tại các vùng trồng trọng điểm đã tăng nhẹ trở lại từ 2.000 - 4.000 đồng/kg. Qua đó, đưa mặt bằng giá tiêu trung bình trên thị trường nội địa về quanh ngưỡng 148.000 đồng/kg.
Trong 3 ngày giá tiêu giảm tới 15.000 đồng/kg: Yếu tố đầu cơ đang chi phối?

Trong 3 ngày giá tiêu giảm tới 15.000 đồng/kg: Yếu tố đầu cơ đang chi phối?

Giá tiêu hôm nay tại các vùng trồng trọng điểm tiếp tục giảm mạnh ngày thứ 3 liên tiếp, giảm thêm từ 4.000 - 5.000 đồng/kg. Qua đó, đưa mặt bằng giá tiêu trung bình trên thị trường nội địa về quanh ngưỡng 145.000 đồng/kg.
Giá tăng theo ngày, người bán cà phê từ năm 2023 đến nay mất bao nhiêu tiền?

Giá tăng theo ngày, người bán cà phê từ năm 2023 đến nay mất bao nhiêu tiền?

Sau 3 ngày tăng liên tiếp, giá cà phê hôm nay tại khu vực Tây Nguyên đã chịu áp lực giảm nhẹ, đưa mức giá cà phê trung bình về quanh ngưỡng 121.000 đồng/kg.
Giá xăng RON 95 vượt 23.500 đồng/lít

Giá xăng RON 95 vượt 23.500 đồng/lít

Giá xăng trong nước tiếp tục được điều chỉnh tăng theo xu hướng thế giới từ 15h hôm nay, mức tăng dao động từ 450 đồng đến 540 đồng/lít, đưa giá xăng RON 95 lên mức 23.550 đồng/lít.
Sản lượng cà phê niên vụ 2024/25 của Việt Nam được dự báo chỉ đạt 29 triệu bao

Sản lượng cà phê niên vụ 2024/25 của Việt Nam được dự báo chỉ đạt 29 triệu bao

Giá cà phê hôm nay tại khu vực Tây Nguyên tiếp tục tăng ngày thứ 3 liên tiếp, mặc dù đà tăng tương đối nhẹ, đưa mức giá cà phê trung bình lên quanh ngưỡng 121.000 đồng/kg.
Giá tiêu đang ở vùng giá cao, vì sao nhiều hộ dân vẫn phá bỏ vườn tiêu để trồng sầu riêng?

Giá tiêu đang ở vùng giá cao, vì sao nhiều hộ dân vẫn phá bỏ vườn tiêu để trồng sầu riêng?

Giá tiêu hôm nay tại các vùng trồng trọng điểm tiếp tục giảm đáng kể từ 1.000 - 5.000 đồng/kg, đẩy mặt bằng giá tiêu trung bình trên thị trường nội địa về quanh ngưỡng 150.000 đồng/kg.
Nhờ giá bán cao nhất lịch sử, Bắc Giang thu hơn 6.000 tỉ đồng từ vải thiều

Nhờ giá bán cao nhất lịch sử, Bắc Giang thu hơn 6.000 tỉ đồng từ vải thiều

Sản lượng vải thiều năm nay của tỉnh Bắc Giang chỉ bằng 50% so với năm ngoái, tuy nhiên giá bán lại cao nhất lịch sử nên doanh thu của địa phương vẫn đạt khoảng 6.600 tỉ đồng.
Lượng xuất khẩu cà phê tháng 6 giảm tới 40%: Không quá ngạc nhiên

Lượng xuất khẩu cà phê tháng 6 giảm tới 40%: Không quá ngạc nhiên

Giá cà phê hôm nay tại khu vực Tây Nguyên tiếp tục duy trì đà tăng, đưa mức giá cà phê trung bình lên quanh ngưỡng 121.000 đồng/kg.
Brazil dự báo mất mùa nặng, vì sao tiêu trong nước vẫn quay đầu giảm?

Brazil dự báo mất mùa nặng, vì sao tiêu trong nước vẫn quay đầu giảm?

Giá tiêu hôm nay tại các vùng trồng trọng điểm quay đầu giảm từ 2.000 - 5.000 đồng/kg, xoá sạch thành quả của ngày hôm qua. Qua đó, mặt bằng giá tiêu trung bình trên thị trường nội địa giảm về khoảng 152.000 - 155.000 đồng/kg.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động