4 ngân hàng bán vàng online, người dân vẫn khó mua

Sau khi 4 ngân hàng chuyển hướng chỉ bán vàng cho khách đăng ký online, tại các điểm bán, không còn cảnh dòng người xếp hàng chờ mua vàng, nhưng một số người cho biết rất khó để đăng ký mua thành công.
Có nên mua vàng ở thời điểm này? Thêm doanh nghiệp mua vàng từ Ngân hàng Nhà nước để bán cho dân Người mua vàng bình ổn giá phải mang giấy tờ gì?
4 ngân hàng bán vàng online, người dân vẫn khó mua
Vietcombank thông báo hết "chỗ".

Sau một thời gian bán vàng trực tiếp cho người dân, 4 ngân hàng Vietcombank, BIDV, Agribank, Vietinbank và Công ty SJC chuyển hướng, chỉ bán vàng miếng cho khách hàng đã đăng ký mua online.

Điều này khiến tại các điểm bán vàng trực tiếp không còn cảnh người dân xếp hàng dài chờ lấy số mua vàng. Trước đó, từ ngày 3/6, ngay khi ngân hàng mở các điểm bán vàng trực tiếp tại Hà Nội và TP.HCM, người dân đã đổ xô đi mua, khiến nhiều nơi rơi vào cảnh ồn ào, huyên náo, mất trật tự. Những ngày đầu, khi người dân chưa bị giới hạn lượng vàng được mua, không ít điểm bán đã nhanh chóng hết vàng vì nhiều người "ôm" số lượng lớn.

Đến nay, khi cả 4 ngân hàng triển khai bán vàng online, cảnh tượng huyên náo, ồn ào này đến nay đã hoàn toàn biến mất.

Ông Nguyễn Văn Hùng (quận Hà Đông, Hà Nội) kể: "Tôi đã xếp hàng để lấy số mua vàng trực tiếp từ ngày 10/6 và đến hôm nay mới được ngân hàng gọi thông báo đến giao dịch. Như vậy là mất 8 ngày mới mua được vàng. Những người mới đăng ký mua vàng online vì thế chắc chắn còn phải chờ đợi thêm mới đến lượt".

Nói về cảnh điểm mua bán vàng vắng vẻ, không còn đông đúc, chật chội, chen lấn như trước, ông Hùng tỏ vẻ rất hài lòng và thấy dễ chịu. Tuy nhiên, ông băn khoăn rằng việc đăng ký mua vàng online cũng không hề dễ do phụ thuộc nhiều vào vấn đề công nghệ.

"Từ những ngày đầu ngân hàng mở bán vàng trực tiếp cho người dân, tôi đã muốn đi mua nhưng thấy quá đông người xếp hàng nên lần chần mãi mới đi được. Rồi khi biết tin ngân hàng bán trực tuyến, tôi cũng canh từ sớm để đăng ký nhưng đều không thành công do ngân hàng hết số hoặc do nghẽn mạng. Ngoài ra, mỗi lần đăng ký mua vàng tuy rất kỳ công và phải sau nhiều ngày mới được nhận nhưng mỗi khách hàng cũng chỉ được mua 1 lượng. Như vậy, những người muốn mua nhiều như tôi chắc phải mất cả tháng để vừa đăng ký, vừa chờ ngày nhận vàng", ông Hùng nói.

Có tiền cũng khó mua

Thông báo tại cửa hàng Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn về hình thức đặt mua vàng qua tin nhắn (ảnh: Ngọc Mai).
Thông báo tại cửa hàng Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn về hình thức đặt mua vàng qua tin nhắn. Ảnh Ngọc Mai.

Theo ghi nhận, hiện nhiều người không thể đăng ký mua vàng, tình trạng này diễn ra thường xuyên tại trang thông tin của các ngân hàng. Nhiều khách hàng nhận được hiển thị “đã hết lượt đăng ký trong ngày” hoặc “đã nhận đủ số lượng khách hàng đăng ký mua vàng miếng SJC của ngày hôm nay”.

Từ đầu tuần này, ngày nào Quang Huy (Cầu Giấy, Hà Nội) cũng trực đăng ký mua vàng trực tuyến, nhưng chưa lần nào thành công. Sáng nay, Huy chuẩn bị máy tính, kiểm tra đường mạng, sẵn sàng "trực chiến" từ 8h40.

20 phút sau, hệ thống đăng ký của ngân hàng Big 4 mở cửa. Sau ba lần báo lỗi, 9h02, Huy vào được phần chọn chi nhánh, nhưng một phút sau đó toàn bộ đều thông báo hết chỗ.

"Biết là nhiều người có nhu cầu mua vàng nên sẽ khó, tôi không nghĩ lại chật vật như vậy", Huy nói, thêm rằng đã phải xin nghỉ nửa buổi sáng từ đầu tuần này để cố gắng đăng ký mua vàng, nhưng không lần nào thành công.

Việc đặt mua vàng trực tuyến tại các ngân hàng đã khó, mua vàng tại các cửa hàng bán vàng cũng khó không kém.

Trong những ngày qua, nhiều cửa hàng vàng của Bảo Tín Minh Châu, PNJ, DOJI đều đồng loạt báo hết vàng và chưa rõ ngày vàng về. Không chỉ vàng miếng, mặt hàng vàng nhẫn trơn cũng hết. Điều này khiến nhiều người dân rơi vào cảnh có tiền cũng không mua được vàng.

Ông Nguyễn Thế Hùng - Phó Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam - nhận định các cửa hàng báo hết vàng là điều dễ hiểu bởi thực tế là không có nguồn vàng SJC để nhập về.

Trước đó, Hiệp hội kinh doanh vàng đã có đề xuất Ngân hàng Nhà nước cho phép 3 doanh nghiệp kinh doanh vàng là SJC, PNJ và DOJI nhập khẩu 10 tấn vàng. Tuy nhiên, hiện Ngân hàng Nhà nước vẫn đang xem xét và chưa có quyết định chính thức.

Bà Nguyễn Thị Phượng, Phó tổng giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank), cho hay ngân hàng ghi nhận tới 500.000 lượt truy cập và đặt lệnh mua vàng trên website chỉ trong một tiếng đầu ngày 19/6.

"Hệ thống ghi nhận lượng đăng ký lớn nhưng vẫn vận hành suôn sẻ và không xảy ra tình trạng nghẽn lệnh", bà thông tin.

Tuy nhiên, theo Phó tổng giám đốc Agribank, hàng ngày ngân hàng chỉ phục vụ được một lượng khách nhất định. Do đó, nhiều người có thể chưa đặt lệnh thành công khi ngân hàng đã phát hết số trong ngày. Hệ thống ngân hàng cũng ưu tiên phát số cho các căn cước công dân chưa từng mua vàng tại nhà băng.

Hiện, Agribank có 8 chi nhánh ở Hà Nội và TP HCM phân phối vàng miếng trực tiếp cho người dân. Với mỗi giao dịch, khách hàng cần khai báo thông tin cá nhân, sau đó giao dịch viên nhập dữ liệu vào hệ thống quản lý khách hàng kèm theo số seri vàng xuất bán cho khách và xuất hoá đơn. Quy trình này đòi hỏi thời gian giao dịch bình quân 15 phút với mỗi lượt mua. Do đó, mỗi chi nhánh hàng ngày có thể phục vụ tối đa vài chục lượt giao dịch mua vàng, bà Phượng cho biết.

Giá vàng cao chót vót, mua vàng trong ngày vía Thần Tài cần lưu ý gì? Giá vàng cao chót vót, mua vàng trong ngày vía Thần Tài cần lưu ý gì?
Kinh tế khó khăn, người dân xếp hàng mua vàng chủ yếu lấy may Kinh tế khó khăn, người dân xếp hàng mua vàng chủ yếu lấy may
Có nên mua vàng ở thời điểm này? Có nên mua vàng ở thời điểm này?
Phạm Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Nguồn cung dồi dào sẽ tạo áp lực giảm giá tiêu thời gian tới

Nguồn cung dồi dào sẽ tạo áp lực giảm giá tiêu thời gian tới

Giá tiêu hôm nay tại một số vùng trồng trọng điểm trong nước tiếp tục giảm thêm 1.000 đồng/kg. Qua đó, đưa mặt bằng giá tiêu hôm nay trong nước xuống mức thấp nhất chỉ còn 148.000 đồng/kg.
Chuyên gia: Giá cà phê khó duy trì mức cao trong dài hạn

Chuyên gia: Giá cà phê khó duy trì mức cao trong dài hạn

Thị trường cà phê trong nước hôm nay tăng từ 100 - 1.200 đồng/kg nằm trong khoảng 120.800 - 122.000. Hiện giá mua trung bình tại các tỉnh Tây Nguyên là 121.400đ đồng/kg, giá mua cao nhất tại tỉnh Đắk Nông, Đắk Lắk, Kon Tum là 122.000 đồng/kg.
Chuyên gia: Giá vàng nhẫn tăng mạnh những ngày qua là chuyện “rất bình thường”

Chuyên gia: Giá vàng nhẫn tăng mạnh những ngày qua là chuyện “rất bình thường”

Chuyên gia giá vàng nhẫn tăng mạnh những ngày qua là chuyện 'rất bình thường', dự báo có thể đạt 84 - 85 triệu đồng/lượng vào cuối năm.
Tại sao giá tiêu giảm tới 3.000 đồng/kg?

Tại sao giá tiêu giảm tới 3.000 đồng/kg?

Giá tiêu hôm nay ngày 26/9/2024 giảm từ 1.000 - 3.000 đồng/kg tại các địa phương trọng điểm. Giá tiêu cao nhất được ghi nhận ở mốc 150.000 đồng/kg.
Giá cà phê duy trì đà tăng, Robusta liên tục lập kỷ lục

Giá cà phê duy trì đà tăng, Robusta liên tục lập kỷ lục

Thị trường cà phê trong nước hôm nay tăng, giảm trái chiều 100 - 200 đồng/kg nằm trong khoảng 120.000 - 120.800. Hiện giá mua trung bình tại các tỉnh Tây Nguyên là 120.500đ đồng/kg, giá mua cao nhất tại tỉnh Đắk Nông, Đắk Lắk, Kon Tum, Gia Lai là 120.800 đồng/kg.
Giá vàng nhẫn lập đỉnh mới 82,5 triệu đồng/lượng, liệu có tiếp tục tăng?

Giá vàng nhẫn lập đỉnh mới 82,5 triệu đồng/lượng, liệu có tiếp tục tăng?

Giá vàng miếng SJC mua vào 81,5 triệu đồng/lượng, bán ra 83,5 triệu đồng/lượng. Giá vàng nhẫn tăng lên mức cao kỷ lục mới 82,5 triệu đồng/lượng.
Tại sao các nhà cung cấp thận trọng bán tiêu ra trong tháng vừa qua?

Tại sao các nhà cung cấp thận trọng bán tiêu ra trong tháng vừa qua?

Giá tiêu hôm nay tại một số vùng trồng trọng điểm trong nước vẫn tiếp tục giảm mạnh. Qua đó, đưa mặt bằng giá tiêu trong nước trong khoảng 150.000 - 153.000 đồng/kg.
Robusta bật tăng mạnh, cà phê Việt hưởng lợi lớn

Robusta bật tăng mạnh, cà phê Việt hưởng lợi lớn

Thị trường cà phê trong nước hôm nay tăng 1.200 đồng/kg nằm trong khoảng 120.200 - 120.700. Hiện giá mua trung bình tại các tỉnh Tây Nguyên là 120.500đ đồng/kg, giá mua cao nhất tại tỉnh Đắk Nông, Đắk Lắk, Kon Tum, Gia Lai là 120.700 đồng/kg.
Giá heo hơi cao nhất từ đầu năm đến nay

Giá heo hơi cao nhất từ đầu năm đến nay

Nhiều trang trại nuôi heo ở miền Bắc thiệt hại nặng sau bão lũ, thậm chí bị xóa sổ khiến nguồn cung thịt heo khan hiếm. Giá heo hơi tại nhiều tỉnh thành miền Bắc chạm và vượt mốc 70.000 đồng/kg, đồng thời các tỉnh miền Trung và Nam bộ cũng tăng.
Tại sao giá cà phê Robusta tăng dữ dội?

Tại sao giá cà phê Robusta tăng dữ dội?

Thị trường cà phê trong nước hôm nay 24/9 giảm 500 đồng/kg nằm trong khoảng 119.000 - 119.500. Hiện giá mua trung bình tại các tỉnh Tây Nguyên là 119.300đ đồng/kg, giá mua cao nhất tại tỉnh Đắk Nông, Đắk Lắk, Kon Tum, Gia Lai là 119.500 đồng/kg.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động