4 ngân hàng bán vàng online, người dân vẫn khó mua

Sau khi 4 ngân hàng chuyển hướng chỉ bán vàng cho khách đăng ký online, tại các điểm bán, không còn cảnh dòng người xếp hàng chờ mua vàng, nhưng một số người cho biết rất khó để đăng ký mua thành công.
Có nên mua vàng ở thời điểm này? Thêm doanh nghiệp mua vàng từ Ngân hàng Nhà nước để bán cho dân Người mua vàng bình ổn giá phải mang giấy tờ gì?
4 ngân hàng bán vàng online, người dân vẫn khó mua
Vietcombank thông báo hết "chỗ".

Sau một thời gian bán vàng trực tiếp cho người dân, 4 ngân hàng Vietcombank, BIDV, Agribank, Vietinbank và Công ty SJC chuyển hướng, chỉ bán vàng miếng cho khách hàng đã đăng ký mua online.

Điều này khiến tại các điểm bán vàng trực tiếp không còn cảnh người dân xếp hàng dài chờ lấy số mua vàng. Trước đó, từ ngày 3/6, ngay khi ngân hàng mở các điểm bán vàng trực tiếp tại Hà Nội và TP.HCM, người dân đã đổ xô đi mua, khiến nhiều nơi rơi vào cảnh ồn ào, huyên náo, mất trật tự. Những ngày đầu, khi người dân chưa bị giới hạn lượng vàng được mua, không ít điểm bán đã nhanh chóng hết vàng vì nhiều người "ôm" số lượng lớn.

Đến nay, khi cả 4 ngân hàng triển khai bán vàng online, cảnh tượng huyên náo, ồn ào này đến nay đã hoàn toàn biến mất.

Ông Nguyễn Văn Hùng (quận Hà Đông, Hà Nội) kể: "Tôi đã xếp hàng để lấy số mua vàng trực tiếp từ ngày 10/6 và đến hôm nay mới được ngân hàng gọi thông báo đến giao dịch. Như vậy là mất 8 ngày mới mua được vàng. Những người mới đăng ký mua vàng online vì thế chắc chắn còn phải chờ đợi thêm mới đến lượt".

Nói về cảnh điểm mua bán vàng vắng vẻ, không còn đông đúc, chật chội, chen lấn như trước, ông Hùng tỏ vẻ rất hài lòng và thấy dễ chịu. Tuy nhiên, ông băn khoăn rằng việc đăng ký mua vàng online cũng không hề dễ do phụ thuộc nhiều vào vấn đề công nghệ.

"Từ những ngày đầu ngân hàng mở bán vàng trực tiếp cho người dân, tôi đã muốn đi mua nhưng thấy quá đông người xếp hàng nên lần chần mãi mới đi được. Rồi khi biết tin ngân hàng bán trực tuyến, tôi cũng canh từ sớm để đăng ký nhưng đều không thành công do ngân hàng hết số hoặc do nghẽn mạng. Ngoài ra, mỗi lần đăng ký mua vàng tuy rất kỳ công và phải sau nhiều ngày mới được nhận nhưng mỗi khách hàng cũng chỉ được mua 1 lượng. Như vậy, những người muốn mua nhiều như tôi chắc phải mất cả tháng để vừa đăng ký, vừa chờ ngày nhận vàng", ông Hùng nói.

Có tiền cũng khó mua

Thông báo tại cửa hàng Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn về hình thức đặt mua vàng qua tin nhắn (ảnh: Ngọc Mai).
Thông báo tại cửa hàng Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn về hình thức đặt mua vàng qua tin nhắn. Ảnh Ngọc Mai.

Theo ghi nhận, hiện nhiều người không thể đăng ký mua vàng, tình trạng này diễn ra thường xuyên tại trang thông tin của các ngân hàng. Nhiều khách hàng nhận được hiển thị “đã hết lượt đăng ký trong ngày” hoặc “đã nhận đủ số lượng khách hàng đăng ký mua vàng miếng SJC của ngày hôm nay”.

Từ đầu tuần này, ngày nào Quang Huy (Cầu Giấy, Hà Nội) cũng trực đăng ký mua vàng trực tuyến, nhưng chưa lần nào thành công. Sáng nay, Huy chuẩn bị máy tính, kiểm tra đường mạng, sẵn sàng "trực chiến" từ 8h40.

20 phút sau, hệ thống đăng ký của ngân hàng Big 4 mở cửa. Sau ba lần báo lỗi, 9h02, Huy vào được phần chọn chi nhánh, nhưng một phút sau đó toàn bộ đều thông báo hết chỗ.

"Biết là nhiều người có nhu cầu mua vàng nên sẽ khó, tôi không nghĩ lại chật vật như vậy", Huy nói, thêm rằng đã phải xin nghỉ nửa buổi sáng từ đầu tuần này để cố gắng đăng ký mua vàng, nhưng không lần nào thành công.

Việc đặt mua vàng trực tuyến tại các ngân hàng đã khó, mua vàng tại các cửa hàng bán vàng cũng khó không kém.

Trong những ngày qua, nhiều cửa hàng vàng của Bảo Tín Minh Châu, PNJ, DOJI đều đồng loạt báo hết vàng và chưa rõ ngày vàng về. Không chỉ vàng miếng, mặt hàng vàng nhẫn trơn cũng hết. Điều này khiến nhiều người dân rơi vào cảnh có tiền cũng không mua được vàng.

Ông Nguyễn Thế Hùng - Phó Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam - nhận định các cửa hàng báo hết vàng là điều dễ hiểu bởi thực tế là không có nguồn vàng SJC để nhập về.

Trước đó, Hiệp hội kinh doanh vàng đã có đề xuất Ngân hàng Nhà nước cho phép 3 doanh nghiệp kinh doanh vàng là SJC, PNJ và DOJI nhập khẩu 10 tấn vàng. Tuy nhiên, hiện Ngân hàng Nhà nước vẫn đang xem xét và chưa có quyết định chính thức.

Bà Nguyễn Thị Phượng, Phó tổng giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank), cho hay ngân hàng ghi nhận tới 500.000 lượt truy cập và đặt lệnh mua vàng trên website chỉ trong một tiếng đầu ngày 19/6.

"Hệ thống ghi nhận lượng đăng ký lớn nhưng vẫn vận hành suôn sẻ và không xảy ra tình trạng nghẽn lệnh", bà thông tin.

Tuy nhiên, theo Phó tổng giám đốc Agribank, hàng ngày ngân hàng chỉ phục vụ được một lượng khách nhất định. Do đó, nhiều người có thể chưa đặt lệnh thành công khi ngân hàng đã phát hết số trong ngày. Hệ thống ngân hàng cũng ưu tiên phát số cho các căn cước công dân chưa từng mua vàng tại nhà băng.

Hiện, Agribank có 8 chi nhánh ở Hà Nội và TP HCM phân phối vàng miếng trực tiếp cho người dân. Với mỗi giao dịch, khách hàng cần khai báo thông tin cá nhân, sau đó giao dịch viên nhập dữ liệu vào hệ thống quản lý khách hàng kèm theo số seri vàng xuất bán cho khách và xuất hoá đơn. Quy trình này đòi hỏi thời gian giao dịch bình quân 15 phút với mỗi lượt mua. Do đó, mỗi chi nhánh hàng ngày có thể phục vụ tối đa vài chục lượt giao dịch mua vàng, bà Phượng cho biết.

Giá vàng cao chót vót, mua vàng trong ngày vía Thần Tài cần lưu ý gì? Giá vàng cao chót vót, mua vàng trong ngày vía Thần Tài cần lưu ý gì?
Kinh tế khó khăn, người dân xếp hàng mua vàng chủ yếu lấy may Kinh tế khó khăn, người dân xếp hàng mua vàng chủ yếu lấy may
Có nên mua vàng ở thời điểm này? Có nên mua vàng ở thời điểm này?
Phạm Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Sản phẩm OCOP Bắc Ninh bứt tốc nhờ thương mại điện tử

Sản phẩm OCOP Bắc Ninh bứt tốc nhờ thương mại điện tử

Trong bối cảnh nhu cầu tiêu dùng thay đổi, Bắc Ninh đã chủ động thúc đẩy tiêu thụ nông sản qua thương mại điện tử. Việc ứng dụng nền tảng số như livestream, các sàn thương mại điện tử (TMĐT) như Shopee, Tiktok Shop, Lazada…đang trở thành “chìa khóa” đưa nông sản vươn xa, phá vỡ giới hạn không gian, thời gian.
Mitsubishi Xpander giảm giá “sốc” dưới 500 triệu đồng, cạnh tranh trực diện VinFast Limo Green

Mitsubishi Xpander giảm giá “sốc” dưới 500 triệu đồng, cạnh tranh trực diện VinFast Limo Green

Tháng 11, Mitsubishi Việt Nam tung ưu đãi mạnh tay cho Xpander, đưa giá bản số sàn xuống dưới 500 triệu đồng. Động thái được xem là nước cờ chiến lược nhằm “dọn kho” và đối đầu trực diện với mẫu MPV điện VinFast Limo Green đang nổi lên mạnh mẽ trong nhóm xe chạy dịch vụ.
Hà Nội tăng cường liên kết vùng, bảo đảm nguồn cung nông sản an toàn cho gần 10 triệu dân

Hà Nội tăng cường liên kết vùng, bảo đảm nguồn cung nông sản an toàn cho gần 10 triệu dân

Với dân số hơn 10 triệu người, nhu cầu tiêu thụ nông sản và thực phẩm tại Hà Nội rất lớn. Thành phố đang triển khai kiểm soát chặt chẽ từ sản xuất, chế biến đến tiêu thụ, xây dựng các chuỗi cung ứng an toàn và minh bạch, nhằm bảo vệ sức khỏe người dân và củng cố niềm tin vào sản phẩm nội địa.
Hải quan khu vực III mở đợt cao điểm kiểm soát hàng hóa, phòng chống buôn lậu dịp Tết 2026

Hải quan khu vực III mở đợt cao điểm kiểm soát hàng hóa, phòng chống buôn lậu dịp Tết 2026

Căn cứ Kế hoạch số 30141/KH-CHQ của Cục Hải quan về cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ năm 2026, Chi cục Hải quan khu vực III vừa ban hành Kế hoạch cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả dịp trước, trong và sau Tết trên địa bàn quản lý.
Hyundai Venue N Line thế hệ mới: Đậm chất thể thao, công nghệ cao nhưng vẫn giữ nguyên sức mạnh

Hyundai Venue N Line thế hệ mới: Đậm chất thể thao, công nghệ cao nhưng vẫn giữ nguyên sức mạnh

Hyundai tiếp tục mở rộng danh mục xe thể thao với Venue N Line thế hệ mới – mẫu SUV cỡ nhỏ mang diện mạo mạnh mẽ hơn, nội thất cao cấp và trang bị công nghệ hiện đại. Dù được làm mới toàn diện, xe vẫn giữ nguyên khối động cơ tăng áp 1.0L quen thuộc.
Hà Nội sôi động mùa mua sắm cuối năm: Hơn 100 gian hàng giảm giá tới 50%

Hà Nội sôi động mùa mua sắm cuối năm: Hơn 100 gian hàng giảm giá tới 50%

Tháng 11 đánh dấu cao điểm khuyến mại tại Thủ đô khi Sở Công Thương Hà Nội khởi động “Ngày hội khuyến mại tháng 11” với hàng loạt ưu đãi lớn, thu hút người tiêu dùng và doanh nghiệp cùng tham gia thúc đẩy thị trường nội địa.
Ford Việt Nam tung chương trình “Thời điểm vàng mua xe Ford” – Ưu đãi khủng, tổng giá trị hơn 7 tỷ đồng

Ford Việt Nam tung chương trình “Thời điểm vàng mua xe Ford” – Ưu đãi khủng, tổng giá trị hơn 7 tỷ đồng

Ford Việt Nam cùng hệ thống đại lý ủy quyền trên toàn quốc vừa chính thức triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt “Thời Điểm Vàng Mua Xe Ford”, mang đến cơ hội sở hữu xe Ford cùng nhiều phần quà giá trị. Chương trình diễn ra từ ngày 01/11 đến 15 giờ ngày 22/11/2025, áp dụng cho tất cả các dòng xe Ford với tổng giá trị giải thưởng lên tới hơn 7 tỷ đồng.
Giá xăng dầu tăng mạnh, dầu diesel vọt hơn 1.300 đồng/lít

Giá xăng dầu tăng mạnh, dầu diesel vọt hơn 1.300 đồng/lít

Trong kỳ điều hành chiều 30/10, giá xăng dầu trong nước đồng loạt tăng mạnh trở lại sau một phiên giảm. Đáng chú ý, dầu diesel tăng tới 1.320 đồng/lít – mức tăng cao nhất trong nhiều tháng qua, kéo giá bán lẻ xăng dầu tiệm cận mốc 20.500 đồng/lít.
Samsung và Apple cùng chịu “cú sốc” giá giảm

Samsung và Apple cùng chịu “cú sốc” giá giảm

Chỉ sau vài tháng ra mắt, hai mẫu smartphone mỏng nhẹ được kỳ vọng là Galaxy S25 Edge và iPhone Air đã lao dốc giá bán tại thị trường Việt Nam. Diễn biến này phản ánh rõ sự chững lại của phân khúc điện thoại siêu mỏng, khi người dùng dần quay lưng với thiết kế thời trang nhưng thiếu khác biệt về trải nghiệm.
Thị trường tiêu dùng Hà Nội sôi động với “Ngày hội khuyến mại tháng 11”

Thị trường tiêu dùng Hà Nội sôi động với “Ngày hội khuyến mại tháng 11”

Từ tối 31/10 đến hết ngày 5/11, “Ngày hội khuyến mại tháng 11” sẽ chính thức khởi động tại Khu đô thị Times City (458 Minh Khai, Hà Nội), mở màn cho mùa mua sắm sôi động cuối năm. Sự kiện là điểm nhấn trong chương trình khuyến mại tập trung TP. Hà Nội 2025, nhằm kích cầu tiêu dùng nội địa, thúc đẩy thanh toán không tiền mặt và lan tỏa phong trào “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động