Brazil dự báo mất mùa nặng, vì sao tiêu trong nước vẫn quay đầu giảm?

Giá tiêu hôm nay tại các vùng trồng trọng điểm quay đầu giảm từ 2.000 - 5.000 đồng/kg, xoá sạch thành quả của ngày hôm qua. Qua đó, mặt bằng giá tiêu trung bình trên thị trường nội địa giảm về khoảng 152.000 - 155.000 đồng/kg.
Lý do giá tiêu tăng sốc sau đó giảm sâu Doanh nghiệp kinh doanh tiêu đang tạm dừng mua hàng, vì sao? Vì sao nông dân trồng tiêu mới bán 50% sản lượng niên vụ này?
Giá tiêu quay đầu giảm từ 2.000 - 5.000 đồng/kg
Giá tiêu quay đầu giảm từ 2.000 - 5.000 đồng/kg.

Tại tỉnh Đắk Lắk, giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 154.000 đồng/kg, giảm 3.000 đồng/kg.

Tại tỉnh Đắk Nông, giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 152.000 đồng/kg, giảm 5.000 đồng/kg.

Tại tỉnh Gia Lai, giá tiêu hôm nay ở mức 154.000 đồng/kg, giảm 2.000 đồng/kg.

Trong khi đó tại Đồng Nai, giá tiêu hôm nay ở mức 152.000 đồng/kg, giảm 2.000 đồng/kg.

Tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giá tiêu hôm nay ở mức 155.000 đồng/kg, giảm 2.000 đồng/kg.

Còn tại tỉnh Bình Phước giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 155.000 đồng/kg, giảm 2.000 đồng/kg.

Trên thị trường thế giới, dựa trên báo giá của các doanh nghiệp xuất khẩu và giá xuất cảng tại các nước, Hiệp hội Hồ tiêu Quốc tế (IPC) đã cập nhật giá tiêu các loại giao dịch trên thị trường quốc tế trong ngày 2/7 (theo giờ địa phương) như sau:

Giá tiêu đen Lampung của Indonesia quay đầu giảm 0,18%, còn 7.110 USD/tấn; giá tiêu trắng Muntok cũng giảm 0,18%, còn 9.053 USD/tấn.

Giá tiêu đen ASTA 570 của Brazil giữ ổn định ở mức 7.300 USD/tấn.

Giá tiêu đen ASTA của Malaysia giữ ổn định ở mức 7.500 USD/tấn; giá tiêu trắng ASTA của nước này cũng được giữ nguyên tại mức 8.800 USD/tấn.

Giá tiêu các loại của Việt Nam phần lớn đã được điều chỉnh giảm. Trong đó, giá tiêu đen của Việt Nam loại 500 gr/l giảm 1,56%, còn 6.400 USD/tấn; loại 550 gr/l giảm 1,45%, còn 6.900 USD/tấn. Trong khi đó, giá tiêu trắng được giữ ổn định ở mức 9.500 USD/tấn.

Mức tồn kho của các thương lái ở mức thấp nhất

, một số đại lý đã phải đối mặt với tình trạng khan hàng
Một số đại lý đã phải đối mặt với tình trạng khan hàng.

Theo đánh giá mới đây của PTEXIM Corp, doanh nghiệp có hơn 20 năm kinh nghiệm xuất khẩu tiêu của Việt Nam, hiện mức tồn kho của các thương lái trung gian, một mắt xích quan trọng kết nối nông dân với nhà xuất khẩu, được đánh giá ở mức thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây.

Đặc biệt, một số đại lý đã phải đối mặt với tình trạng khan hàng khi bán hết và không thể mua lại khi thị trường tăng nhanh. Đồng thời, chi phí vốn cho việc nhập trữ tiêu ngày càng trở nên đắt đỏ hơn khiến việc mua và lưu trữ hàng tồn kho cần số vốn lớn.

Giá đầu vào tăng cùng với giá cước vận chuyển qua đường biển tăng “sốc”, thời gian xuất hàng kéo dài hơn thông thường, đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến dòng tiền của hầu hết các doanh nghiệp xuất khẩu. Những yếu tố này khiến lượng tiêu được giao dịch thực tế trên thị trường nội địa nhiều lúc rơi xuống mức thấp nhất nhiều năm qua, dễ tạo ra những biến động mạnh về giá.

Theo ước tính của Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam, 5 tháng đầu năm nay, Việt Nam đã xuất khẩu được hơn 114.400 tấn tiêu các loại, và ước tính sản lượng xuất khẩu trong tháng 6/2024 sẽ không ít hơn 25.000 tấn. Như vậy, vẫn còn 7-8 tháng nữa mới đến vụ thu hoạch mới (dự kiến ​​sau Tết Nguyên đán từ tháng 2/2025) trong khi cung hàng từ người dân và các đại lý ở mức thấp.

PTEXIM Corp nhận định tình trạng hàng ra thị trường “nhỏ giọt” sẽ còn hỗ trợ giá tiêu trong thời gian tới. Hiện giá tiêu đen tại các kho giao ngay đã thiết lập mặt bàng giá sàn mới so với trước đây.

Nhiều hộ nông dân trồng tiêu trên cả nước mới bán khoảng 50% - 70% lượng hàng hiện có và chưa có ý định tiếp tục bán ra thêm do kỳ vọng giá tiêu trong nước sẽ còn tiếp tục tăng lên.

Cũng theo PTEXIM Corp, trước đây nhiều nhà nhập khẩu, chế biến tiêu kỳ vọng nguồn cung nguyên liệu sẽ được bổ sung từ Brazil và Indonesia, nhưng thực tế Brazil và Indonesia hiện gần như không chào bán do tình trạng mất mùa, thu hoạch chậm vì thời tiết khắc nghiệt. Đặc biệt, bang Espirito Santom - vùng sản xuất tiêu chính của Brazil đang bị mất mùa diện rộng. Điều này khiến nhiều doanh nghiệp rơi vào tình trạng không có nguyên liệu cho hoạt động sản xuất.

Đơn vị này cũng cho hay, có những tín hiệu cho thấy thị trường sẽ phát triển bền vững trong thời gian tới, đặc biệt là quý 4/2024 và quý 1/2025.

Về tình hình vụ thu hoạch tại Brazil, theo Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam, tính đến hết tháng 5 quốc gia này đã xuất khẩu được 31.846 tấn, giảm 8% so với cùng kỳ. Dự kiến sẽ thu hoạch tiếp vào tháng 8 vùng Espirito Santos và tháng 11 vùng Para. Ước tính, cả nước sẽ thu thêm khoảng trên dưới 60 ngàn tấn nữa.

Theo phản ảnh của một số nông dân vùng Espirito Santos, sản lượng thu hoạch trong năm 2024 có thể thấp hơn 25-30% do nắng nóng khiến bông rụng đợt 1 gần hết và tỷ lê đậu trái trên dé của bông ra đợt 2 và đợt 3 khá thấp nên dự kiến có thể chỉ đạt khoảng 70% so với năm ngoái. Tính chung Brazil năm 2024 có thể giảm 20-25% so với năm 2023.

Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam dẫn lời chuyên gia nhận định, dấu hiệu thiếu hụt nguồn cung so với nhu cầu tiếp tục được ghi nhận trong thời gian tới cho đến khi giáp hạt.

Giá tiêu bật tăng trở lại, lấy lại mốc 160.000 đồng/kg Giá tiêu bật tăng trở lại, lấy lại mốc 160.000 đồng/kg
Thị trường tiêu đang khó đoán định Thị trường tiêu đang khó đoán định
Lý do giá tiêu tăng sốc sau đó giảm sâu Lý do giá tiêu tăng sốc sau đó giảm sâu
Phạm Khải

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Giá cà phê neo cao có thể là tín hiệu không tốt đối với toàn ngành

Giá cà phê neo cao có thể là tín hiệu không tốt đối với toàn ngành

Sau chuỗi ngày giảm nhẹ, giá cà phê hôm nay tại khu vực Tây Nguyên đã tăng trở lại với mức tăng từ 800 - 1.000 đồng/kg, đưa mức giá cà phê trung bình lên quanh ngưỡng 120.000 đồng/kg.
Top 4 điện thoại android giá mềm hỗ trợ NFC để xác thực sinh trắc học với app ngân hàng

Top 4 điện thoại android giá mềm hỗ trợ NFC để xác thực sinh trắc học với app ngân hàng

Việc áp dụng xác thực sinh trắc học bằng NFC theo Quyết định của Ngân hàng Nhà nước mang đến nhiều lợi ích cho an ninh giao dịch ngân hàng trực tuyến. Tuy nhiên, không phải điện thoại nào cũng trang bị NFC.
Cục Hàng không yêu cầu tăng cường kiểm soát giá vé máy bay

Cục Hàng không yêu cầu tăng cường kiểm soát giá vé máy bay

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản gửi các hãng hàng không và các hãng lữ hành về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước, kiểm soát chặt chẽ giá vé máy bay.
Người tiêu dùng chờ giảm lệ phí trước bạ, hãng xe ô tô gặp khó

Người tiêu dùng chờ giảm lệ phí trước bạ, hãng xe ô tô gặp khó

Thị trường xe ô tô chững lại khi nhiều khách mua ô tô đang có tâm lý chờ đợi giảm lệ phí trước bạ chưa chịu xuống tiền với mong muốn có thể sở hữu ô tô với giá "mềm" hơn.
Giá lợn hơi cao nhất trong vòng 4 năm trở lại đây

Giá lợn hơi cao nhất trong vòng 4 năm trở lại đây

Giá lợn hơi liên tục tăng, hiện giá lợn hơi ở mức cao, dao động từ 67 - 70 nghìn đồng/kg (là mức giá cao nhất trong vòng 4 năm trở lại đây).
Cách phân biệt vàng, bạc thật – giả đơn giản nhất

Cách phân biệt vàng, bạc thật – giả đơn giản nhất

Vàng, bạc là tài sản dự trữ, cũng có thể là một kênh đâu tư có lời của người dân… Tuy nhiên để phân biệt vàng, bạc thật – giả thì không phải ai cũng biết.
Lý do giá tiêu tăng sốc sau đó giảm sâu

Lý do giá tiêu tăng sốc sau đó giảm sâu

Giá tiêu hôm nay (30/6) dao động trong khoảng 157.000 - 160.000 đồng/kg. Tổng kết tuần, giá tiêu nội địa giảm trung bình 4.000 - 5.000 đồng/kg.
Một mùa vải thiều đặc biệt

Một mùa vải thiều đặc biệt

Năm nay vải thiều mất mùa chưa từng có, cây toàn lá khiến nông dân thất thu cả trăm nghìn tấn quả. Hiện giá vải thiều cao gấp 5 lần cùng kỳ 2023 nhiều người tiêu dùng tìm mua cũng không có.
Thị trường tiêu đang khó đoán định

Thị trường tiêu đang khó đoán định

Sau khi tăng mạnh trong ngày hôm qua, giá tiêu hôm nay tại các vùng trồng trọng điểm trên các nước lại giảm đáng kể. Chuyên gia cho rằng thị trường đang bị chi phối nhiều bởi hoạt động đầu cơ, cho nên bà con nông dân còn trữ tiêu nên cân nhắc, thận trọng bán ra khi cần, tránh bán theo tin đồn.
Vì sao hầu hết sản phẩm Việt đang phải “vay thương hiệu” để xuất khẩu?

Vì sao hầu hết sản phẩm Việt đang phải “vay thương hiệu” để xuất khẩu?

Theo các chuyên gia, mặc dù Việt Nam đã vươn lên tốp 10 quốc gia xuất khẩu hàng đầu trên thế giới nhưng có một thực tế là, hầu hết sản phẩm Việt, đặc biệt là nông sản đang phải “vay thương hiệu” để xuất khẩu.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động