Doanh nghiệp kinh doanh tiêu đang tạm dừng mua hàng, vì sao?

Giá tiêu hôm nay ngày 1/7/2024, tại khu vực Đông Nam Bộ đồng loạt chững lại ở một số địa phương. Hiện tiêu đang được thu mua trong khoảng 153.000 - 157.000 đồng/kg.
Giá tiêu bật tăng trở lại, lấy lại mốc 160.000 đồng/kg Thị trường tiêu đang khó đoán định Lý do giá tiêu tăng sốc sau đó giảm sâu
Doanh nghiệp kinh doanh tiêu đang tạm dừng mua hàng
Doanh nghiệp kinh doanh tiêu đang tạm dừng mua hàng.

Tại tỉnh Đắk Lắk, giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 155.000 đồng/kg.

Tại tỉnh Đắk Nông, giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 157.000 đồng/kg.

Tại tỉnh Gia Lai, giá tiêu hôm nay ở mức 153.000 đồng/kg.

Trong khi đó tại Đồng Nai, giá tiêu hôm nay ở mức 153.000 đồng/kg.

Tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giá tiêu hôm nay ở mức 154.000 đồng/kg.

Còn tại tỉnh Bình Phước giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 155.000 đồng/kg.

Giá tiêu đầu giờ sáng nay giữ ổn định so với cùng thời điểm hôm qua. Tổng kết tuần trước, giá tiêu nội địa giảm trung bình 4.000 - 5.000 đồng/kg. Tính chung tháng 6/2024, giá tiêu tăng trung bình 23.000 - 27.000 đồng/kg. Dù trong tháng thị trường có 2 lần điều chỉnh giảm mạnh nhưng vẫn kết thúc quý 2 với mức giá vượt kỳ vọng của người nông dân.

Trên thị trường thế giới, dựa trên báo giá của các doanh nghiệp xuất khẩu và giá xuất cảng tại các nước, Hiệp hội Hồ tiêu Quốc tế (IPC) đã cập nhật giá tiêu các loại giao dịch trên thị trường quốc tế trong ngày 28/6 (theo giờ địa phương) như sau:

Cụ thể, giá tiêu đen Lampung của Indonesia tiếp tục nhích tăng 0,17% đạt 7.106 USD/tấn; giá tiêu trắng Muntok cũng tăng 0,17% đạt 9.048 USD/tấn.

Giá tiêu đen ASTA 570 của Brazil giữ ổn định ở mức 7.300 USD/tấn.

Giá tiêu đen ASTA của Malaysia giữ ổn định ở mức 7.500 USD/tấn; giá tiêu trắng ASTA của nước này cũng được giữ nguyên tại mức 8.800 USD/tấn.

Đáng chú ý, giá tiêu các loại của Việt Nam tiếp tục được điều chỉnh mạnh. Trong đó, giá tiêu đen của Việt Nam loại 500 gr/l tăng 14,4% đạt 6.500 USD/tấn; loại 550 gr/l cũng tăng 20,69%, đạt 7.000 USD/tấn. Tương tự, giá tiêu trắng cũng tăng 20,69%, đạt 9.500 USD/tấn. Diễn biến này diễn ra trong bối cảnh giá tiêu nội địa Việt Nam vừa bật tăng mạnh trở lại.

Giá tiêu đang ở vùng giá cao nhất 8 năm trở lại đây

Doanh nghiệp kinh doanh tiêu đang tạm dừng mua hàng, vì sao?
Một bộ phận doanh nghiệp xuất khẩu tiêu tạm dừng mua.

Trong 3 ngày trở lại đây, thị trường hồ tiêu trong nước đã ghi nhận sự biến động đáng kể với tình trạng đột ngột “tăng sốc, giảm sâu” trong biên độ khoảng 10.000 đồng/kg. Tuy nhiên, giá tiêu hiện vẫn đang ở trong vùng giá cao nhất 8 năm trở lại đây.

Theo chia sẻ của một số đại diện doanh nghiệp và chuyên gia ngành hàng, tình trạng trên là do giá tiêu liên tục tăng trong thời gian vừa qua đã khiến một bộ phận doanh nghiệp xuất khẩu mặt hàng này tạm dừng mua. Đây là động thái nhằm cân bằng lại thị trường hồ tiêu vốn đang bị “đầu cơ” cao.

Hiện lượng cung hàng ra thị trường mang tính chất “nhỏ giọt”. Tất cả các bên tham gia thị trường như người trồng tiêu, thương lái, đại lý thu mua, doanh nghiệp xuất khẩu… đều biết sản lượng năm nay ở mức thấp, trong khi nhu cầu hồi phục tốt, khiến lượng hàng dự trữ còn rất ít. Do đó người trồng tiêu và đại lý thu mua có xu hướng găm hàng để chờ giá lên cao hơn nữa. Đặc biệt, một số thương lái đã gom hàng và tạo ra tình trạng khan hiếm giả tạo ở một số khu vực nhằm đẩy giá tăng nhanh.

Tình trạng này dẫn đến việc doanh nghiệp xuất khẩu gặp khó, không mua được hàng để hoàn thành các hợp đồng đã ký trước đó, trong khi giá trên thị trường bị đẩy lên theo từng ngày, gây ra rủi ro thua lỗ lớn.

Đáng chú ý, ông Hoàng Phước Bính – Phó Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê (Gia Lai) cho biết, hiện giá giao dịch hồ tiêu Việt Nam nói chung và giá các loại tiêu khác trên thế giới đang cao hơn mặt bằng giá trong nước nên nhiều đại lý có động lực lớn để găm giữ hàng. Trong khi đó, hiện không có doanh nghiệp nào mua hàng nghìn tấn tiêu lúc này khiến lực cầu trên thị trường “dễ gãy”.

Một số doanh nghiệp đã quay sang tìm nguồn cung tiêu từ các nước khác như Brazil để có đủ hàng, trả các hợp đồng đã ký nhưng việc đồng USD tăng cao kỷ lục cùng căng thẳng trong hoạt động vận tải đường biền đã ra các khó khăn không nhỏ cho doanh nghiệp xuất khẩu tiêu thời gian qua.

Theo Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA), trong thời gian ngắn hạn, giá tiêu có thể sẽ có những đợt điều chỉnh giảm, nhưng sẽ không quá sâu, khó có thể về mức giá thấp như trước đây và thị trường đã hình thành mặt bằng giá mới.

Ngược xu hướng, nông dân mua tiêu từ đại lý để tích trữ chờ giá lên Ngược xu hướng, nông dân mua tiêu từ đại lý để tích trữ chờ giá lên
Giá tiêu trong thời gian tới có thể vượt 250.000 đồng/kg? Giá tiêu trong thời gian tới có thể vượt 250.000 đồng/kg?
Lực mua quá yếu có khiến giá tiêu giảm sốc? Lực mua quá yếu có khiến giá tiêu giảm sốc?
Phạm Khải

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Tập đoàn Lộc Trời bất ngờ bổ nhiệm kế toán trưởng làm Tổng giám đốc

Tập đoàn Lộc Trời bất ngờ bổ nhiệm kế toán trưởng làm Tổng giám đốc

Công ty cổ phần Tập đoàn Lộc Trời (mã chứng khoán: LTG) công bố bổ nhiệm ông Nguyễn Tấn Hoàng làm Tổng giám đốc.
Vietcombank bất ngờ trở thành cổ đông lớn thứ hai tại Eximbank

Vietcombank bất ngờ trở thành cổ đông lớn thứ hai tại Eximbank

Với việc chi nghìn tỉ mua hơn 78 triệu cổ phiếu EIB, tương đương 4,51% vốn điều lệ, Vietcombank bất ngờ trở thành cổ đông lớn thứ 2 tại Eximbank, sau Gelex.
Công ty TNHH MAB Việt Nam – Mang niềm vui, hạnh phúc tới gia đình Việt

Công ty TNHH MAB Việt Nam – Mang niềm vui, hạnh phúc tới gia đình Việt

Công ty TNHH Mab Việt Nam ra đời và đã có chỗ đứng trên thị trường TPCN chính hãng từ Châu Âu ( Pháp, Ý, Hà Lan, Tây Ban Nha ) tự hào đã đồng hành 8 năm cùng với các cặp vợ chồng mong con hiếm muộn trong công cuộc ươm mầm hạnh phúc.
Chuyển đổi số là yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp phát triển

Chuyển đổi số là yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp phát triển

Tính đến hết tháng 8/2024, hơn 490.000 hợp đồng điện tử đã được chứng thực, với sự tham gia của gần 49.000 doanh nghiệp. Các chuyên gia cho rằng, chuyển đổi số là yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp Việt Nam phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh.
Những doanh nghiệp nào có vốn hóa lớn nhất trên sàn chứng khoán Việt Nam?

Những doanh nghiệp nào có vốn hóa lớn nhất trên sàn chứng khoán Việt Nam?

Hiện tại, 6 doanh nghiệp có vốn hóa lớn nhất sàn chứng khoán Việt bao gồm Vietcombank, BIDV, ACV, FPT, VietinBank và Vinhomes. Những "ông lớn" này không chỉ chiếm lĩnh thị trường bằng quy mô vốn hóa khổng lồ mà còn vượt trội trong kết quả kinh doanh và tiềm năng phát triển dài hạn.
Vì sao PNJ bị xử phạt tiền tỉ sau thanh tra?

Vì sao PNJ bị xử phạt tiền tỉ sau thanh tra?

Công ty cổ phần vàng bạc đá quý Phú Nhuận bị xử phạt 1,34 tỉ đồng sau đợt thanh tra liên ngành của Chính phủ với các doanh nghiệp kinh doanh vàng.
Tập đoàn Hà Đô có Chủ tịch HĐQT và Tổng giám đốc mới

Tập đoàn Hà Đô có Chủ tịch HĐQT và Tổng giám đốc mới

Tập đoàn Hà Đô có sự thay đổi về nhân sự cấp cao, theo đó ông Lê Xuân Long làm Chủ tịch HĐQT và ông Nguyễn Trọng Minh được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc.
Lãnh đạo chuỗi phòng tập Fit24 lần đầu lên tiếng sau thông báo ngừng hoạt động

Lãnh đạo chuỗi phòng tập Fit24 lần đầu lên tiếng sau thông báo ngừng hoạt động

Chuỗi phòng gym cao cấp Fit24 sẽ tạm dừng hoạt động kinh doanh từ ngày 5/10. Lý do được đưa ra là "bất khả kháng nằm ngoài tầm kiểm soát". Fit24 cam kết sẽ sớm mở cửa trở lại để phục vụ hội viên nhưng không nói rõ cụ thể sẽ là ngày nào.
Show thời trang phản ánh những góc khuất của đời sống, xã hội thu hút sự quan tâm của giới trẻ

Show thời trang phản ánh những góc khuất của đời sống, xã hội thu hút sự quan tâm của giới trẻ

Ngày 06/10/2024 vừa qua, LaMode Fashion Show quay trở lại với sự thành công ngoài mong đợi của show diễn mang tên Cộng hưởng, để lại nhiều dấu ấn khó phai trong lòng khán giả qua những thiết kế độc đáo, chuyên nghiệp mà không thiếu đi tính nghệ thuật được hoàn thành 100% bởi các học sinh cấp 3.
Vì sao Lộc Trời đề nghị biện pháp ngăn chặn cựu CEO Nguyễn Duy Thuận?

Vì sao Lộc Trời đề nghị biện pháp ngăn chặn cựu CEO Nguyễn Duy Thuận?

Tập đoàn Lộc Trời đề nghị có biện pháp ngăn chặn với cựu CEO Nguyễn Duy Thuận vì đã có hành vi gian dối, có dấu hiệu vi phạm pháp luật, gây thất thoát tài sản của công ty.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động