Doanh nghiệp kinh doanh tiêu đang tạm dừng mua hàng, vì sao?

Giá tiêu hôm nay ngày 1/7/2024, tại khu vực Đông Nam Bộ đồng loạt chững lại ở một số địa phương. Hiện tiêu đang được thu mua trong khoảng 153.000 - 157.000 đồng/kg.
Giá tiêu bật tăng trở lại, lấy lại mốc 160.000 đồng/kg Thị trường tiêu đang khó đoán định Lý do giá tiêu tăng sốc sau đó giảm sâu
Doanh nghiệp kinh doanh tiêu đang tạm dừng mua hàng
Doanh nghiệp kinh doanh tiêu đang tạm dừng mua hàng.

Tại tỉnh Đắk Lắk, giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 155.000 đồng/kg.

Tại tỉnh Đắk Nông, giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 157.000 đồng/kg.

Tại tỉnh Gia Lai, giá tiêu hôm nay ở mức 153.000 đồng/kg.

Trong khi đó tại Đồng Nai, giá tiêu hôm nay ở mức 153.000 đồng/kg.

Tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giá tiêu hôm nay ở mức 154.000 đồng/kg.

Còn tại tỉnh Bình Phước giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 155.000 đồng/kg.

Giá tiêu đầu giờ sáng nay giữ ổn định so với cùng thời điểm hôm qua. Tổng kết tuần trước, giá tiêu nội địa giảm trung bình 4.000 - 5.000 đồng/kg. Tính chung tháng 6/2024, giá tiêu tăng trung bình 23.000 - 27.000 đồng/kg. Dù trong tháng thị trường có 2 lần điều chỉnh giảm mạnh nhưng vẫn kết thúc quý 2 với mức giá vượt kỳ vọng của người nông dân.

Trên thị trường thế giới, dựa trên báo giá của các doanh nghiệp xuất khẩu và giá xuất cảng tại các nước, Hiệp hội Hồ tiêu Quốc tế (IPC) đã cập nhật giá tiêu các loại giao dịch trên thị trường quốc tế trong ngày 28/6 (theo giờ địa phương) như sau:

Cụ thể, giá tiêu đen Lampung của Indonesia tiếp tục nhích tăng 0,17% đạt 7.106 USD/tấn; giá tiêu trắng Muntok cũng tăng 0,17% đạt 9.048 USD/tấn.

Giá tiêu đen ASTA 570 của Brazil giữ ổn định ở mức 7.300 USD/tấn.

Giá tiêu đen ASTA của Malaysia giữ ổn định ở mức 7.500 USD/tấn; giá tiêu trắng ASTA của nước này cũng được giữ nguyên tại mức 8.800 USD/tấn.

Đáng chú ý, giá tiêu các loại của Việt Nam tiếp tục được điều chỉnh mạnh. Trong đó, giá tiêu đen của Việt Nam loại 500 gr/l tăng 14,4% đạt 6.500 USD/tấn; loại 550 gr/l cũng tăng 20,69%, đạt 7.000 USD/tấn. Tương tự, giá tiêu trắng cũng tăng 20,69%, đạt 9.500 USD/tấn. Diễn biến này diễn ra trong bối cảnh giá tiêu nội địa Việt Nam vừa bật tăng mạnh trở lại.

Giá tiêu đang ở vùng giá cao nhất 8 năm trở lại đây

Doanh nghiệp kinh doanh tiêu đang tạm dừng mua hàng, vì sao?
Một bộ phận doanh nghiệp xuất khẩu tiêu tạm dừng mua.

Trong 3 ngày trở lại đây, thị trường hồ tiêu trong nước đã ghi nhận sự biến động đáng kể với tình trạng đột ngột “tăng sốc, giảm sâu” trong biên độ khoảng 10.000 đồng/kg. Tuy nhiên, giá tiêu hiện vẫn đang ở trong vùng giá cao nhất 8 năm trở lại đây.

Theo chia sẻ của một số đại diện doanh nghiệp và chuyên gia ngành hàng, tình trạng trên là do giá tiêu liên tục tăng trong thời gian vừa qua đã khiến một bộ phận doanh nghiệp xuất khẩu mặt hàng này tạm dừng mua. Đây là động thái nhằm cân bằng lại thị trường hồ tiêu vốn đang bị “đầu cơ” cao.

Hiện lượng cung hàng ra thị trường mang tính chất “nhỏ giọt”. Tất cả các bên tham gia thị trường như người trồng tiêu, thương lái, đại lý thu mua, doanh nghiệp xuất khẩu… đều biết sản lượng năm nay ở mức thấp, trong khi nhu cầu hồi phục tốt, khiến lượng hàng dự trữ còn rất ít. Do đó người trồng tiêu và đại lý thu mua có xu hướng găm hàng để chờ giá lên cao hơn nữa. Đặc biệt, một số thương lái đã gom hàng và tạo ra tình trạng khan hiếm giả tạo ở một số khu vực nhằm đẩy giá tăng nhanh.

Tình trạng này dẫn đến việc doanh nghiệp xuất khẩu gặp khó, không mua được hàng để hoàn thành các hợp đồng đã ký trước đó, trong khi giá trên thị trường bị đẩy lên theo từng ngày, gây ra rủi ro thua lỗ lớn.

Đáng chú ý, ông Hoàng Phước Bính – Phó Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê (Gia Lai) cho biết, hiện giá giao dịch hồ tiêu Việt Nam nói chung và giá các loại tiêu khác trên thế giới đang cao hơn mặt bằng giá trong nước nên nhiều đại lý có động lực lớn để găm giữ hàng. Trong khi đó, hiện không có doanh nghiệp nào mua hàng nghìn tấn tiêu lúc này khiến lực cầu trên thị trường “dễ gãy”.

Một số doanh nghiệp đã quay sang tìm nguồn cung tiêu từ các nước khác như Brazil để có đủ hàng, trả các hợp đồng đã ký nhưng việc đồng USD tăng cao kỷ lục cùng căng thẳng trong hoạt động vận tải đường biền đã ra các khó khăn không nhỏ cho doanh nghiệp xuất khẩu tiêu thời gian qua.

Theo Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA), trong thời gian ngắn hạn, giá tiêu có thể sẽ có những đợt điều chỉnh giảm, nhưng sẽ không quá sâu, khó có thể về mức giá thấp như trước đây và thị trường đã hình thành mặt bằng giá mới.

Ngược xu hướng, nông dân mua tiêu từ đại lý để tích trữ chờ giá lên Ngược xu hướng, nông dân mua tiêu từ đại lý để tích trữ chờ giá lên
Giá tiêu trong thời gian tới có thể vượt 250.000 đồng/kg? Giá tiêu trong thời gian tới có thể vượt 250.000 đồng/kg?
Lực mua quá yếu có khiến giá tiêu giảm sốc? Lực mua quá yếu có khiến giá tiêu giảm sốc?
Phạm Khải

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Vinacafe báo lãi trong năm 2023 nhưng không đủ bù lỗ lũy kế hơn 1.090 tỷ đồng

Vinacafe báo lãi trong năm 2023 nhưng không đủ bù lỗ lũy kế hơn 1.090 tỷ đồng

Vinacafe tuy có lãi hơn 9 tỷ đồng trong năm 2023 nhưng không đủ bù đắp cho khoản lỗ lũy kế hơn 1.090 tỷ đồng.
CEO Mai Kiều Liên: “Điều gì cần thiết và phục vụ cho cộng đồng, cuộc sống thì Vinamilk sẽ làm”

CEO Mai Kiều Liên: “Điều gì cần thiết và phục vụ cho cộng đồng, cuộc sống thì Vinamilk sẽ làm”

CEO Mai Kiều Liên chia sẻ về hành trình trở thành “Top 5 thương hiệu sữa có tính bền vững nhất toàn cầu” của Vinamilk và phác họa những bước đi hướng đến phát triển bền vững trong tương lai.
Vì sao nhà máy bia Heineken ở Quảng Nam dừng hoạt động?

Vì sao nhà máy bia Heineken ở Quảng Nam dừng hoạt động?

Heineken Việt Nam đã quyết định tạm dừng hoạt động nhà máy bia tại Quảng Nam. Theo đại diện Heineken, việc tạm dừng hoạt động nhà máy bia nhằm tối ưu hóa quy mô sản xuất để thích ứng với thực tế đang có nhiều thay đổi.
Người dân than vé máy bay cao, hàng không vẫn lên kế hoạch lãi lớn

Người dân than vé máy bay cao, hàng không vẫn lên kế hoạch lãi lớn

Trong khi nhiều hành khách đi du lịch đang than trời vì vé máy bay ngày càng đắt đỏ thì các hãng hàng không trong nước đều đặt mục tiêu doanh thu, lợi nhuận tương đối cao.
Hầu hết doanh nghiệp dệt may đã có đơn hàng đến tháng 10

Hầu hết doanh nghiệp dệt may đã có đơn hàng đến tháng 10

“Thời điểm này đa phần các DN may đã đủ đơn hàng đến tháng 9, tháng 10 và đang đàm phán đơn hàng cho giai đoạn tiếp theo”, thông tin này được ông Cao Hữu Hiếu, Tổng Giám đốc Vinatex cho biết tại buổi cung cấp thông tin tới báo chí về kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh các tháng đầu năm 2024 của Vinatex.
13 doanh nghiệp Việt lọt Top 100 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune

13 doanh nghiệp Việt lọt Top 100 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune

Trong Top 100 doanh nghiệp lớn nhất khu vực Đông Nam Á được Fortune Vinh danh, Việt Nam góp mặt 13 doanh nghiệp trong đó có 5 ngân hàng. Vậy các nhà băng Việt đã kinh doanh ra sao?
Công ty kính lớn nhất Việt Nam SADO có chủ mới

Công ty kính lớn nhất Việt Nam SADO có chủ mới

Ngày 15/6, Công ty CP Công nghệ kính SADO (SADO Group) cho biết doanh nghiệp này đã có chủ sở hữu mới.
Hậu thua lỗ, 4 nhà máy của Samsung tại Việt Nam lãi gần 1,2 tỷ USD

Hậu thua lỗ, 4 nhà máy của Samsung tại Việt Nam lãi gần 1,2 tỷ USD

4 nhà máy Samsung tại Việt Nam đều có kết quả ấn tượng với tổng doanh thu đạt 16,6 tỷ USD, tương đương cùng kỳ nhưng tăng khoảng 2 tỷ USD so với quý IV/2023.
Giá sầu riêng tăng theo ngày, doanh nghiệp thua lỗ vì không kịp trở tay

Giá sầu riêng tăng theo ngày, doanh nghiệp thua lỗ vì không kịp trở tay

Trong 1 ngày, giá sầu riêng có thể tăng lên 20.000-30.000 đồng/kg. Thương nhân theo dõi giá sầu riêng hồi hộp hơn xem thị trường chứng khoán.
EU Nutrition chính thức ra mắt Quỹ hỗ trợ đoàn viên

EU Nutrition chính thức ra mắt Quỹ hỗ trợ đoàn viên

Quỹ hỗ trợ đoàn viên công đoàn được Công ty TNHH Liên doanh quốc tế Eu Nutrition xây dựng nhằm mục đích nâng cao chăm sóc sức khoẻ dinh dưỡng cho đoàn viên công đoàn, người lao động trên cả nước.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động