Ai được lợi khi đưa phân bón vào diện chịu thuế 5%?

Để tháo gỡ về phương diện pháp lý, trong dự thảo sửa đổi Luật số 71/2014/QH13, dự kiến trình Quốc hội xem xét tới đây, các mặt hàng nông nghiệp như phân bón được đưa vào diện chịu thuế giá trị gia tăng 5%, thay vì không chịu thuế như quy định hiện hành.
Tây Ninh: Tiêu hủy 3,5 tấn phân bón giả về công dụng Xuất khẩu phân bón giảm mạnh về khối lượng, kim ngạch Tiền Giang: Xử phạt hơn 90 triệu đồng cho 2 cơ sở kinh doanh phân bón
Sản phẩm phân bón hiện nay đang thuộc diện không chịu thuế giá trị gia tăng.
Sản phẩm phân bón hiện nay đang thuộc diện không chịu thuế giá trị gia tăng.

Luật Thuế giá trị gia tăng hiện hành quy định mặt hàng phân bón thuộc đối tượng không chịu thuế VAT. Trong quá trình thực hiện quy định này, các doanh nghiệp sản xuất phân bón kiến nghị Bộ Tài chính sửa đổi quy định này do doanh nghiệp không được kê khai, khấu trừ thuế VAT đầu vào của hàng hóa, dịch vụ (bao gồm cả hoạt động đầu tư, mua sắm tài sản cố định) phục vụ cho hoạt động sản xuất phân bón mà phải tính vào chi phí sản phẩm, khiến giá thành tăng, lợi nhuận giảm; đồng thời, chịu bất lợi trong cạnh tranh với phân bón nhập khẩu. Khó khăn về nguồn vốn nên doanh nghiệp không chủ động trong đầu tư, mở rộng sản xuất.

Cùng với kiến nghị của doanh nghiệp sản xuất phân bón, Bộ Tài chính cũng nhận được kiến nghị của Bộ Công Thương, Hiệp hội phân bón phản ánh khó khăn của doanh nghiệp sản xuất phân bón và đề nghị chuyển phân bón sang đối tượng chịu thuế VAT thuế suất 5%.

Thiệt đơn thiệt kép

Từ thực tiễn thực hiện việc áp thuế suốt 10 năm qua, ông Nguyễn Trí Ngọc, phó chủ tịch Hiệp hội Phân bón Việt Nam, cho hay việc phân bón không thuộc diện chịu thuế VAT đã phát sinh nhiều bất cập. Trong đó, ngành nông nghiệp thiệt đơn thiệt kép và cuối cùng, người nông dân là đối tượng gánh chịu.

Cụ thể, ông Ngọc phân tích phân bón thuộc đối tượng "không chịu thuế GTGT" nên các doanh nghiệp phân bón không được kê khai, khấu trừ thuế GTGT đầu vào là hàng hóa, dịch vụ, thiết bị máy móc, đầu tư cho sản xuất phân bón.

Điều này dẫn tới các hoạt động sản xuất phân bón phải tính vào chi phí sản phẩm, tức là tính vào giá thành sản phẩm, tác động đẩy giá phân bón lên.

"Vật tư đó chiếm khoảng 40-60% giá thành của các sản phẩm nông nghiệp, mà nó là sản phẩm thiết yếu đầu vào không thể thiếu được. Như vậy, nó tác động trực tiếp tới giá thành sản phẩm mà người nông dân làm ra. Cuối cùng người nông dân phải gánh chịu" - ông Ngọc nói.

Ông Nguyễn Hoàng Trung, phó tổng giám đốc Công ty cổ phần DAP - Vinachem, cho hay ngay sau khi Luật 71 ra đời, doanh nghiệp đã nhận thấy khó khăn và kiến nghị xem xét điều chỉnh. Dẫn chứng từ doanh nghiệp, toàn bộ chi phí đầu vào phải tính vào giá thành sản xuất, với mỗi năm làm tăng thêm khoảng 7-8%.

Như vậy, ước tính mỗi năm mất khoảng 100 tỉ đồng và trong suốt 10 năm nay số lũy kế lên tới hàng nghìn tỉ.

"Giá thành sản xuất tăng mà giá bán không điều chỉnh được, vì có sự cạnh tranh bất bình đẳng giữa hàng sản xuất trong nước và nhập khẩu.

Phân bón nhập khẩu không phải chịu thuế, nên ngành sản xuất phân bón trong nước thời gian qua không làm chủ được thị trường. Phân bón nhập khẩu hình thành mặt bằng chung cho giá trên thị trường, chúng tôi bắt buộc phải chấp nhận theo" - ông Trung cho hay.

3 lợi ích từ việc áp thuế VAT 5% đối với phân bón

Ông Nguyễn Văn Phụng, nguyên Vụ trưởng Vụ quản lý Thuế Doanh nghiệp lớn Tổng cục Thuế. (Ảnh: Dũng Minh)
Ông Nguyễn Văn Phụng, nguyên Vụ trưởng Vụ quản lý Thuế Doanh nghiệp lớn Tổng cục Thuế. Ảnh: Dũng Minh

Ông Nguyễn Văn Phụng, nguyên Vụ trưởng Vụ quản lý Thuế Doanh nghiệp lớn - Tổng cục Thuế cho rằng có ba lợi ích rất cụ thể từ việc áp thuế VAT 5% đối với ngành phân bón.

Thứ nhất, tăng thu ngân sách đối với thuế nhập khẩu trong khi vẫn giữ mặt bằng giá bán trong nước. Đối với nông dân có cơ hội yêu cầu doanh nghiệp bán giá mới thấp hơn, yêu cầu doanh nghiệp phân bón thực hiện nguyên tắc đúng theo Luật, được khấu trừ đầu vào cần hạ mặt bằng giá bán.

Thứ hai, chúng ta đang hướng đến kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, tiến tới kinh tế nông nghiệp nông thôn. Hiện có rất nhiều doanh nghiệp lớn đầu tư về nông thôn, việc áp thuế VAT giúp doanh nghiệp phân bón được khấu trừ kê khai thuế VAT đầu vào.

Dự thảo luật sửa đổi điều này có nhiều điểm quan trọng, vẫn giữ nguyên 26 hàng hóa không chịu thuế nhưng 12 hàng hóa dịch vụ được đưa ra diện chịu thuế, tính chất liên hoàn tốt hơn. Quy định khấu trừ thuế đầu vào hiện cũng đã chặt chẽ hơn, tránh gian lận, kiểm soát bằng hóa đơn điện tử, đảm bảo minh bạch trong kê khai VAT đầu vào.

Thứ ba, có những doanh nghiệp chuyên sản xuất mặt hàng chịu thuế 5% nhưng đầu vào 10%, trước đó phân bón thuốc trừ sâu, ngành dược, thiết bị… thuế đầu ra thấp hơn đầu vào, nhà nước hoàn lại cho doanh nghiệp, tránh doanh nghiệp bị mất vốn.

Còn theo đại diện Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem), việc chịu thuế GTGT 5% sẽ giúp nông dân mua phân bón sản xuất trong nước với giá thấp nhờ vào việc các nhà sản xuất được hoàn thuế GTGT.

Nguồn thu ngân sách cũng tăng lên do phân bón nhập khẩu phải chịu thuế GTGT; tăng khả năng cạnh tranh doanh nghiệp trong nước để từ đó có đóng góp thuế nhiều hơn.

Vinachem khẳng định luôn đồng hành với người nông dân trên cơ sở hướng dẫn chuyển giao kỹ thuật canh tác, sử dụng phân bón thông minh và nâng cao hiệu quả sử dụng phân bón; thực hiện rất nhiều chương trình chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, tư vấn khoa học công nghệ, sử dụng phân bón thông minh; tư vấn, phổ biến quy trình sản xuất tiên tiến thích ứng với biến đổi khí hậu…

Cả nước xuất khẩu trên 1,1 triệu tấn phân bón Cả nước xuất khẩu trên 1,1 triệu tấn phân bón
Giá phân bón biến động mạnh sau lệnh dừng xuất khẩu Urê của Trung Quốc Giá phân bón biến động mạnh sau lệnh dừng xuất khẩu Urê của Trung Quốc
Cán cân cung - cầu phân bón vẫn đang ổn định Cán cân cung - cầu phân bón vẫn đang ổn định
Anh Minh

Cùng chuyên mục

Tin khác

Mỹ thúc giục các đối tác thương mại đưa ra đề nghị thuế quan trước 4/6

Mỹ thúc giục các đối tác thương mại đưa ra đề nghị thuế quan trước 4/6

Theo bản dự thảo, Mỹ đang yêu cầu các nước liệt kê những đề xuất tốt nhất của họ trong một số lĩnh vực then chốt, bao gồm: Mức thuế và hạn ngạch nhập khẩu đối với hàng công nghiệp và nông sản của Mỹ, cùng với kế hoạch giải quyết các rào cản phi thuế quan.
Phát triển du lịch bền vững bằng bản sắc văn hóa

Phát triển du lịch bền vững bằng bản sắc văn hóa

Việt Nam là đất nước được thiên nhiên ưu đãi với cảnh sắc phong phú, đồng thời sở hữu nền văn hóa đậm đà bản sắc cùng nhiều sản vật quý hiếm. Tuy nhiên, các lợi thế này vẫn chưa được tận dụng tối ưu để giúp định vị thương hiệu du lịch quốc gia trên thị trường du lịch thế giới. Để tận dụng các lợi thế và phát triển du lịch bền vững, việc kết nối các giá trị bản địa và văn hóa nhằm nhấn mạnh sự đặc trưng của điểm đến là hết sức cần thiết.
Thị trường “nhiễm độc” hàng giả: Khi pháp luật cần nghiêm minh hơn bao giờ hết

Thị trường “nhiễm độc” hàng giả: Khi pháp luật cần nghiêm minh hơn bao giờ hết

Không còn là những sản phẩm nhái rẻ tiền, hàng giả tại Việt Nam hiện nay đang được sản xuất tinh vi, đóng gói sang trọng, quảng cáo bằng người nổi tiếng và lan truyền mạnh mẽ trên mạng xã hội. Hàng trăm tấn mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, thuốc, gia vị, sữa bột… bị làm giả, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cộng đồng. Trước thực trạng này, Chính phủ đã phát động đợt cao điểm hành động nhằm siết chặt quản lý và xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm.
Hà Nội trở thành tâm điểm mùa du lịch nội địa dịp Lễ 2/9

Hà Nội trở thành tâm điểm mùa du lịch nội địa dịp Lễ 2/9

Dịp Quốc Khánh 2/9 năm nay đánh dấu 80 năm độc lập của Việt Nam và Hà Nội đang trở thành tâm điểm của du lịch nội địa, người dân khắp cả nước háo hức tìm kiếm chỗ ở tại Hà Nội từ rất sớm để tham gia lễ diễu binh, diễu hành và các hoạt động kỷ niệm đặc biệt.
Chủ tịch VATAP: Phải khơi lại ý chí chiến đấu trong cuộc chiến chống hàng giả

Chủ tịch VATAP: Phải khơi lại ý chí chiến đấu trong cuộc chiến chống hàng giả

Trước tình trạng hàng giả, hàng nhái ngày càng tinh vi và lan rộng trên cả thị trường truyền thống lẫn sàn thương mại điện tử, Thủ tướng Chính phủ đã liên tiếp ban hành Công điện 65, Chỉ thị 13 và Công điện 72 nhằm siết chặt kiểm soát và xử lý nghiêm vi phạm. Trao đổi với phóng viên Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm, ông Nguyễn Đăng Sinh – Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam (VATAP) – nhấn mạnh: Để bảo vệ thương hiệu Việt một cách hiệu quả, cần đồng thời áp dụng giải pháp công nghệ chống giả hiện đại và hành động cụ thể, quyết liệt từ lực lượng thực thi ở cơ sở.
Giá xăng có thể tăng nhẹ trong phiên điều chỉnh ngày mai

Giá xăng có thể tăng nhẹ trong phiên điều chỉnh ngày mai

Giá xăng trong nước tại phiên điều chỉnh ngày mai (29/5) có khả năng bật tăng nhẹ từ 50 - 100 đồng/lít. Trong khi đó giá dầu diesel, dầu hỏa, dầu mazut có thể giảm 200 - 300 đồng/lít/kg.
Hà Nội thành lập tổ công tác đặc biệt chống buôn lậu, hàng giả

Hà Nội thành lập tổ công tác đặc biệt chống buôn lậu, hàng giả

Hà Nội vừa thành lập Tổ công tác chỉ đạo, giám sát, đôn đốc đợt cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
Xuất khẩu rau quả: Giữ vững thị trường Trung Quốc bằng chất lượng

Xuất khẩu rau quả: Giữ vững thị trường Trung Quốc bằng chất lượng

Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu rau quả lớn nhất của Việt Nam, chiếm gần 50% tổng kim ngạch toàn ngành. Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt và tiêu chuẩn kỹ thuật ngày càng khắt khe, việc chuẩn hóa sản xuất từ vùng trồng đến chế biến là chìa khóa để giữ vững thị trường này trong dài hạn.
Du lịch Hà Nội bứt phá, tăng trưởng ấn tượng sau 5 tháng đầu năm

Du lịch Hà Nội bứt phá, tăng trưởng ấn tượng sau 5 tháng đầu năm

Theo thông tin từ Sở Du lịch Hà Nội, tổng số lượng khách du lịch đến Hà Nội trong 5 tháng đầu năm ước đạt 12,77 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm 2024.
Mỹ ưu tiên công nghệ cao, dệt may Việt Nam tranh thủ “thời gian vàng”

Mỹ ưu tiên công nghệ cao, dệt may Việt Nam tranh thủ “thời gian vàng”

Tuyên bố mới đây của Tổng thống Mỹ Donald Trump về định hướng phát triển sản xuất trong nước đã tạo cơ hội cho ngành dệt may Việt Nam. Các doanh nghiệp trong nước đang tăng tốc giao hàng trong thời gian 90 ngày hoãn thuế, giữa lúc cạnh tranh toàn cầu ngày càng gay gắt.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động