4 quy định mới về kinh doanh xăng dầu từ 2/5 doanh nghiệp cần biết

Từ 2/5/2025, Thông tư 18/2025/TT-BCT của Bộ Công Thương chính thức có hiệu lực. Thời điểm này một số quy định mới về kinh doanh xăng dầu cũng chính thức được áp dụng.
Giá xăng được dự báo tăng mạnh vào ngày mai (24/4) Giá xăng tăng vượt mốc 19.000 đồng/lít Lùi thời gian điều chỉnh giá xăng sang chiều ngày 5/5
4 quy định mới về kinh doanh xăng dầu từ 2/5 doanh nghiệp cần biết.
4 quy định mới về kinh doanh xăng dầu từ 2/5 doanh nghiệp cần biết.

Dưới đây là tổng hợp 4 quy định mới về kinh doanh xăng dầu từ 2/5/2025:

Sửa đổi mặt hàng xăng dầu công bố giá cơ sở

Căn cứ khoản 2 Điều 1 Thông tư 18/2025/TT-BTC sửa đổi, bổ sung khoản 4 Điều 1 Thông tư 17/2021/TT-BTC về điều hành giá xăng dầu, cụ thể như sau:

- Các mặt hàng xăng dầu nhà nước công bố giá cơ sở là những mặt hàng xăng, dầu được tiêu dùng phổ biến trên thị trường gồm xăng sinh học, xăng khoáng, dầu điêzen, dầu hỏa, dầu madút.

Bộ Công Thương xác định từng mặt hàng xăng, dầu tiêu dùng nhiều nhất thuộc các nhóm mặt hàng xăng sinh học, xăng khoáng, dầu điêzen, dầu hỏa, dầu madút để thực hiện công bố giá cơ sở.

- Trên cơ sở số liệu về các yếu tố cấu thành giá cơ sở xăng dầu theo quy định và ý kiến tham gia điều hành giá xăng dầu của Bộ Tài chính bằng văn bản, Bộ Công Thương công bố giá cơ sở và giá bán xăng dầu.

Như vậy Thông tư 17/2021/TT-BCT quy định rằng các mặt hàng xăng dầu mà Nhà nước công bố giá cơ sở gồm xăng sinh học, xăng khoáng, dầu điêzen, dầu hỏa, và dầu madút. Bộ Công Thương sẽ xác định các mặt hàng tiêu dùng phổ biến thuộc nhóm này để công bố giá cơ sở.

- Thông tư 18/2025/TT-BCT giữ nguyên quy định trên nhưng điều chỉnh một số chi tiết về cách thức Bộ Công Thương xác định các mặt hàng tiêu dùng phổ biến để công bố giá cơ sở.

Báo cáo lượng xăng dầu sản xuất trong nước

Theo Thông tư 18/2025/TT-BTC , báo cáo lượng xăng dầu sản xuất trong nước được quy định như sau:

Định kỳ, trước ngày 29 của tháng cuối quý, thương nhân đầu mối sản xuất xăng dầu báo cáo sản lượng bán xăng dầu trong nước theo từng chủng loại theo Mẫu số 7a tại Phụ lục kèm theo Thông tư 17/2021/TT-BCT trong kỳ từ ngày 21 tháng trước liền kề tháng đầu tiên của quý đến ngày 20 tháng cuối quý về Bộ Công Thương để tổng hợp tính toán, xác định tỷ trọng (%) sản lượng xăng dầu từ nguồn trong nước và nhập khẩu trong công thức giá cơ sở.

Như vậy, cả hai Thông tư đều yêu cầu thương nhân đầu mối sản xuất xăng dầu báo cáo sản lượng bán xăng dầu trong nước theo từng chủng loại theo Mẫu số 7a tại Phụ lục kèm theo. Thông tư 17/2021/TT-BCT quy định báo cáo này phải được gửi trước ngày 29 của tháng cuối quý.

Thông tư 18/2025/TT-BCT không có sự thay đổi về yêu cầu báo cáo này, nhưng các bước báo cáo được làm rõ hơn về quy trình và trách nhiệm của các cơ quan liên quan.

Công bố giá cơ sở và giá bán xăng dầu

Thông tư 17/2021/TT-BCT đã quy định rõ rằng Bộ Công Thương sẽ công bố giá cơ sở và giá bán xăng dầu dựa trên các yếu tố cấu thành giá, cùng với ý kiến tham gia của Bộ Tài chính bằng văn bản.

Thông tư 18/2025/TT-BCT tiếp tục quy định này nhưng bổ sung chi tiết về quy trình và cách thức Bộ Công Thương thực hiện việc công bố giá cơ sở và giá bán xăng dầu.

Các thay đổi trong Thông tư 18/2025/TT-BCT đã làm rõ hơn các quy trình và yêu cầu báo cáo, đồng thời tiếp tục duy trì các nguyên tắc điều hành giá cơ sở xăng dầu đã được quy định trong Thông tư 17/2021/TT-BCT.

Sửa quy định đăng ký tổng nguồn xăng dầu tối thiểu hàng năm

Khoản 3 Điều 1 Thông tư 18/2025/TT-BTC sửa đổi, bổ sung khoản 7 Điều 1 Thông tư 17/2021/TT-BTC quy định về đăng ký tổng nguồn xăng dầu tối thiểu hằng năm, cụ thể như sau:

- Trước ngày 30/11 hàng năm, thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu gửi 01 bộ hồ sơ đăng ký tổng nguồn xăng dầu tối thiểu của năm kế tiếp theo quy định tại khoản 25 Điều 1 Nghị định 95/2021/NĐ-CP về Bộ Công Thương (quy định tại Thông tư 17 là trước ngày 15/11 hằng năm)

- Trước ngày 31/12 hàng năm, Bộ Công Thương phân giao tổng nguồn xăng dầu tối thiểu cho thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu để thực hiện cho năm sau theo quy định tại khoản 24 Điều 1 Nghị định 95/2021/NĐ-CP. Trường hợp không phân giao tổng nguồn xăng dầu tối thiểu, Bộ Công Thương trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Trường hợp có nhu cầu điều chỉnh tổng nguồn xăng dầu tối thiểu, thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu gửi công văn về Bộ Công Thương trước ngày 30/10 hàng năm (theo Thông tư 17 là trước 30/9 hằng năm)

Thông tư 18 còn quy định trong trường hợp tổng nguồn cung dự kiến cả năm của các thương nhân đầu mối sản xuất và thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu đã đảm bảo nhu cầu của thị trường, Bộ Công Thương điều chỉnh tổng nguồn xăng dầu tối thiểu đã giao cho các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu trước ngày 30/11 của năm. Trường hợp không điều chỉnh tổng nguồn xăng dầu tối thiểu, Bộ Công Thương trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Trong trường hợp cần thiết, nhằm bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước, Bộ Công Thương quy định tiến độ nhập khẩu, mua xăng dầu trong nước hoặc điều chỉnh tăng tổng nguồn xăng dầu tối thiểu để các thương nhân thực hiện.

Thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu phải đảm bảo tiến độ thực hiện tổng nguồn xăng dầu tối thiểu được Bộ Công Thương phân giao theo quy định.

Tại kỳ điều hành ngày 24/4, giá xăng dầu đồng loạt tăng sau 2 kỳ giảm liên tiếp. Theo đó, xăng E5 RON92 tăng 740 đồng/lít, không cao hơn 19.238 đồng/lít. Giá xăng RON95 tăng 782 đồng/lít, không cao hơn 19.638 đồng/lít.

Giá các loại dầu cũng đồng loạt tăng: Dầu diesel tăng 487 đồng/lít, không cao hơn 17.524 đồng/lít; Dầu hỏa tăng 531 đồng/lít, không cao hơn 17.715 đồng/lít; Dầu mazut tăng 564 đồng/kg, không cao hơn 16.524 đồng/kg.

Tính từ đầu năm đến nay, giá xăng trong nước đã trải qua 17 phiên điều chỉnh, trong đó có 7 phiên giảm, 7 phiên tăng và 3 phiên trái chiều.

Giá xăng RON 95 giảm xuống sát mốc 19.000 đồng/lít Giá xăng RON 95 giảm xuống sát mốc 19.000 đồng/lít
Giá xăng giảm xuống dưới 19.000 đồng/lít Giá xăng giảm xuống dưới 19.000 đồng/lít
Đề xuất tiếp tục giảm thuế VAT 2% tới hết năm 2026 với nhiều hàng hoá Đề xuất tiếp tục giảm thuế VAT 2% tới hết năm 2026 với nhiều hàng hoá
Ngọc Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Cà phê Việt Nam tái định vị: chuyển mình từ xuất khẩu thô sang phát triển chế biến sâu và thương hiệu riêng

Cà phê Việt Nam tái định vị: chuyển mình từ xuất khẩu thô sang phát triển chế biến sâu và thương hiệu riêng

Xuất khẩu cà phê của Việt Nam đang lập kỷ lục mới: lũy kế 9 tháng đầu năm 2025 đạt khoảng 7,01 tỷ USD, với giá xuất khẩu bình quân cao nhất trong nhiều năm. Ngành cà phê Việt Nam đang trên đà vượt mốc 8 tỷ USD kim ngạch cả năm – mức cao chưa từng có trong lịch sử.
Ford Việt Nam đổi tên FordPass thành “Ứng dụng Ford”: Bước tiến mới trong hành trình chuyển đổi số toàn cầu

Ford Việt Nam đổi tên FordPass thành “Ứng dụng Ford”: Bước tiến mới trong hành trình chuyển đổi số toàn cầu

Ford Việt Nam vừa chính thức công bố việc đổi tên ứng dụng FordPass thành “Ứng dụng Ford”, đánh dấu bước phát triển mới trong hành trình chuyển đổi số của hãng nhằm mang đến cho khách hàng trải nghiệm kết nối toàn diện, thống nhất và hiện đại hơn.
Bộ Công Thương triển khai "Gian hàng Xanh: Tiêu dùng đúng cách – Tiết kiệm điện năng"

Bộ Công Thương triển khai "Gian hàng Xanh: Tiêu dùng đúng cách – Tiết kiệm điện năng"

Nhằm thúc đẩy thói quen tiêu dùng tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường, Bộ Công Thương chính thức tổ chức Chương trình “Gian hàng Xanh: Tiêu dùng đúng cách – Tiết kiệm điện năng” tại hệ thống trung tâm thương mại, siêu thị điện máy trên toàn quốc. Sáng kiến này là bước đi chiến lược nhằm đạt mục tiêu giảm phát thải và nâng cao sức cạnh tranh xanh cho thương hiệu Việt.
Hội chợ Mùa Thu 2025: Thúc đẩy tiêu dùng, kết nối cung – cầu, mở rộng thị trường

Hội chợ Mùa Thu 2025: Thúc đẩy tiêu dùng, kết nối cung – cầu, mở rộng thị trường

Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn, Trưởng Ban Chỉ đạo Hội chợ Mùa Thu 2025, đã chủ trì cuộc họp nhằm đánh giá công tác chuẩn bị và định hướng triển khai. Tại đây, Phó Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu bảo đảm chất lượng, tiến độ, an toàn tuyệt đối và phát huy vai trò của Hội chợ trong thúc đẩy tiêu dùng, kết nối cung – cầu, góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2025.
Bàn giao sổ hồng cho cư dân Diamond Crown Hai Phong

Bàn giao sổ hồng cho cư dân Diamond Crown Hai Phong

Ngày 02/10, DOJILAND chính thức bàn giao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất Dự án cho cư dân Diamond Crown Hai Phong. Sự kiện đáng nhớ này không chỉ khẳng định giá trị pháp lý và tính minh bạch của dự án, mà còn mang đến sự an tâm trọn vẹn cho khách hàng về nơi an cư mà mình đã tin chọn.
Nghệ nhân Ngô Thị Hồng An: Giữ lửa nghề hoa, lan tỏa giá trị văn hóa Việt

Nghệ nhân Ngô Thị Hồng An: Giữ lửa nghề hoa, lan tỏa giá trị văn hóa Việt

Gần 25 năm gắn bó với hoa, từ một tổng đài viên 1080 trở thành CEO Công ty Điện hoa Toàn cầu Việt Pháp (Điện hoa Việt Pháp), doanh nhân – nghệ nhân Hà Nội Ngô Thị Hồng An đã khẳng định vị thế bằng sự sáng tạo và bền bỉ. Với bà, cắm hoa không chỉ là nghệ thuật của cảm xúc, mà còn là cách gìn giữ, lan tỏa giá trị văn hóa Việt.
SeABank công bố Báo cáo Phát triển bền vững, khẳng định cam kết kiến tạo giá trị bền lâu

SeABank công bố Báo cáo Phát triển bền vững, khẳng định cam kết kiến tạo giá trị bền lâu

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) lần đầu tiên ra mắt ấn phẩm độc lập Báo cáo Phát triển bền vững, đánh dấu cột mốc quan trọng trên hành trình kiến tạo giá trị dài lâu. Đặt trọng tâm thực thi các tiêu chí Môi trường - Xã hội - Quản trị (ESG), cam kết bền vững của Ngân hàng được khẳng định thông qua những hành động cụ thể, minh bạch và có thể đo lường.
Ford lan tỏa tinh thần “Cùng nhau xây đắp” trong Tháng Chăm sóc Toàn cầu 2025

Ford lan tỏa tinh thần “Cùng nhau xây đắp” trong Tháng Chăm sóc Toàn cầu 2025

Với tinh thần “Cùng nhau xây đắp”, Ford Việt Nam tiếp tục huy động sức mạnh toàn bộ hệ sinh thái từ nhân viên, đại lý đến đối tác và cộng đồng để kiến tạo những giá trị bền vững, góp phần phát triển lâu dài và nâng cao chất lượng cuộc sống tại các địa phương.
Cuộc đua dịch vụ hàng không toàn cầu: Thương hiệu chuẩn mực “World Class”

Cuộc đua dịch vụ hàng không toàn cầu: Thương hiệu chuẩn mực “World Class”

Việc liên tục được vinh danh ở những giải thưởng hàng đầu thế giới như APEX World Class không chỉ là sự công nhận về chất lượng dịch vụ mà còn là minh chứng cho một chiến lược thương hiệu toàn diện, lấy khách hàng và tính bền vững làm trọng tâm.
Xây dựng thương hiệu trong kỷ nguyên AI: Doanh nghiệp cần hành động quyết liệt

Xây dựng thương hiệu trong kỷ nguyên AI: Doanh nghiệp cần hành động quyết liệt

Trong bối cảnh toàn cầu biến động nhanh chóng, việc phát triển thương hiệu không còn chỉ là chiến lược dài hạn mà đã trở thành yếu tố sống còn đối với doanh nghiệp. Thời đại trí tuệ nhân tạo (AI) đang mở ra cả cơ hội lẫn thách thức: doanh nghiệp nào tận dụng được công nghệ và giữ vững uy tín sẽ tiến xa, còn ai chậm chân sẽ bị bỏ lại phía sau.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động