18,5 tấn cà phê, hồ tiêu bị rút ruột: Phương án đền bù như thế nào?

Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam (VPSA) vừa có văn bản gửi Cục Hàng hải Việt Nam và Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn về việc thiếu hụt hàng hóa xuất khẩu nghi ngờ bị “rút ruột” tại cảng Cát Lái.
Giá tiêu tăng “sốc”, vượt mốc 160.000 đồng/kg Hồ tiêu đang ở vùng giá cao nhất 8 năm trở lại đây Giá tăng “sốc”, có nên mở kho tiêu tích trữ để bán lúc này?
Giá tiêu vượt đỉnh 8 năm trở lại đây.
Giá tiêu vượt đỉnh 8 năm trở lại đây.

Ngày 11/6, Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam (VPSA) cho biết trước việc thiếu hụt hàng hóa khi xuất khẩu của một số doanh nghiệp và những nghi ngờ có cơ sở, VPSA đã có văn bản gửi Cục Hàng hải Việt Nam và Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn.

Nghi ngờ hàng hóa bị mất trong thời gian container hạ bãi chờ xuất

Văn bản của VPSA cho biết, liên tục nhận được phản ánh của các hội viên về việc đối tác nhập khẩu thông báo tình trạng thiếu hụt một lượng hồ tiêu và cà phê được phát hiện tại cảng đích so với hợp đồng đã ký kết trước đó.

Doanh nghiệp xuất khẩu cho biết, phiếu cân container có hàng tại nhà máy và phiếu cân hàng lúc vào cảng là trùng khớp, do đó doanh nghiệp nghi ngờ khả năng hàng hóa bị mất trong thời gian container hạ bãi chờ xuất.

Các chứng từ liên quan khác cũng được doanh nghiệp cung cấp làm cơ sở để chứng minh hàng hóa được niêm phong và đảm bảo an toàn từ lúc hàng được đóng vào container tại nhà máy cho đến lúc container vào cảng.

"Hiện đã có 5 thành viên của VPSA bị phản ánh về tình trạng bị thiếu hụt hàng hóa hồ tiêu và cà phê tại cảng Cát Lái, với khối lượng hàng hóa bị mất chiếm từ 7-28%, đều cùng một cảng hạ tại Cát Lái và đều nằm tại cảng trong một thời gian do tàu bị hoãn", VPSA cho biết.

Tình trạng mất hàng không chỉ gây thiệt hại trực tiếp về tài chính cho doanh nghiệp khi doanh nghiệp phải đền bù hoặc bị phạt theo quy định hợp đồng mà còn ảnh hưởng đến các hợp đồng tương lai của doanh nghiệp.

Không dừng lại ở đó, uy tín và hình ảnh của doanh nghiệp nói riêng và Việt Nam nói chung bị sụt giảm trên thị trường quốc tế.

Với những nghi ngờ có cơ sở trên, VPSA đề nghị Cục Hàng hải Việt Nam và Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn tăng cường chỉ đạo giám sát, thực hiện các biện pháp nghiệp vụ cần thiết để đảm bảo an toàn hàng hóa của doanh nghiệp khi lưu tại cảng.

Với những nghi ngờ có cơ sở từ các doanh nghiệp thành viên, Hiệp hội đề nghị Cục Hàng hải Việt Nam và Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn tăng cường chỉ đạo giám sát, thực hiện các biện pháp nghiệp vụ cần thiết để đảm bảo an toàn hàng hóa của doanh nghiệp khi lưu tại cảng. Đối với những trường hợp báo cáo mất hàng nói trên.

Có phương án đền bù thiệt hại việc bị mất hàng

"Hiệp hội kính đề nghị quý đơn vị vào cuộc, làm việc với các bên liên quan để điều tra vụ việc và phản hồi bằng văn bản, có phương án đền bù thiệt hại việc bị mất hàng nếu sự việc xảy ra thuộc chức năng và trách nhiệm của cảng. Hiệp hội sẵn sàng tham gia và phối hợp hỗ trợ các bên trong khả năng và quyền hạn khi có yêu cầu", văn bản viết và hy vọng rằng với sự chỉ đạo, giám sát của Cục Hàng hải Việt Nam và sự chuyên nghiệp, có trách nhiệm của một đơn vị cung cấp dịch vụ, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn cùng với sự phối hợp, điều tra của các cơ quan chức năng, vụ việc mất hàng sẽ sớm được làm rõ, giữ vững niềm tin cho các doanh nghiệp đối với hệ thống quản lý và giám sát, vận hành cảng biển và tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp.

Bảng tổng hợp cho thấy khối lượng hàng hóa bị mất chiếm từ 7-28%, đều cùng một cảng hạ tại Cát Lái và đều nằm tại cảng trong một thời gian do tàu bị hoãn - Nguồn: VPSA
Bảng tổng hợp cho thấy khối lượng hàng hóa bị mất chiếm từ 7-28%, đều cùng một cảng hạ tại Cát Lái và đều nằm tại cảng trong một thời gian do tàu bị hoãn - Nguồn: VPSA

Đại diện Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn cho biết đã nhận được thông tin phản ánh từ hiệp hội. Nhà chức trách sẽ cho kiểm tra và phản hồi đến hiệp hội, doanh nghiệp sớm nhất. "Chúng tôi có lắp đầy đủ camera để giám sát nên rất khó có sự lỏng lẻo. Toàn bộ hệ thống sẽ được kiểm tra lại để báo cáo chi tiết tới hiệp hội rõ ràng", đại diện Tân Cảng Sài Gòn nói.

Giá tiêu hôm nay chính thức vượt mốc 170.000 đồng/kg, vượt đỉnh 8 năm trở lại đây.

Cụ thể, tại khu vực Tây Nguyên, giá tiêu hôm nay tại Đắk Lắk tăng 2.000 đồng/kg, đạt 170.000 đồng/kg.

Giá tiêu hôm nay tại Gia Lai tăng 2.000 đồng/kg, đạt 168.000 đồng/kg.

Giá tiêu hôm nay tại Đắk Nông tăng 3.000 đồng/kg, đạt 171.000 đồng/kg.

Tại khu vực Đông Nam Bộ, giá tiêu hôm nay tại Bà Rịa - Vũng Tàu tăng 4.000 đồng/kg, đạt 169.000 đồng/kg.

Giá tiêu hôm nay tại Đồng Nai tăng 3.000 đồng/kg, đạt 168.000 đồng/kg.

Còn tại Bình Phước, giá tiêu hôm nay tăng 3.000 đồng/kg, đạt 169.000 đồng/kg.

Giá nông sản hôm nay 3/4: Cà phê đảo chiều tăng mạnh, hồ tiêu quay đầu giảm Giá nông sản hôm nay 3/4: Cà phê đảo chiều tăng mạnh, hồ tiêu quay đầu giảm
Đà tăng hồ tiêu từ nay đến cuối năm là rõ Đà tăng hồ tiêu từ nay đến cuối năm là rõ
Đà tăng hồ tiêu có thể kéo dài trong 10 năm tới? Đà tăng hồ tiêu có thể kéo dài trong 10 năm tới?
Phạm Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Nguồn cung tăng sẽ giải nhiệt "cơn khát" nhà ở xã hội

Nguồn cung tăng sẽ giải nhiệt "cơn khát" nhà ở xã hội

Vừa qua, nhiều dự án nhà ở xã hội tại Hà Nội được đề xuất, phê duyệt. Các chuyên gia kỳ vọng nguồn cung tăng sẽ kéo mặt bằng giá nhà đi xuống.
Sầu riêng thúc đẩy kim ngạch xuất khẩu rau quả tăng mạnh

Sầu riêng thúc đẩy kim ngạch xuất khẩu rau quả tăng mạnh

Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tháng 6 kim ngạch xuất khẩu rau quả đạt 775 triệu USD, tăng 1% so với tháng trước nhưng tăng tới 16,7 % so với cùng kỳ năm 2023.
Top 6 tivi màn hình lớn "cực đã" cho mùa EURO 2024

Top 6 tivi màn hình lớn "cực đã" cho mùa EURO 2024

Để tận hưởng trọn vẹn bầu không khí sôi động của giải đấu EURO 2024, còn gì tuyệt vời hơn khi được theo dõi các trận đấu trên một chiếc tivi màn hình lớn với hình ảnh sắc nét, âm thanh sống động?
Tiêu thụ điện lên mức kỷ lục 1,025 tỷ kWh, vì sao thuỷ điện vẫn xả lũ?

Tiêu thụ điện lên mức kỷ lục 1,025 tỷ kWh, vì sao thuỷ điện vẫn xả lũ?

Sản lượng tiêu thụ toàn quốc lên mức kỷ lục 1,025 tỷ kWh vào ngày 14/6. Thông thường các thuỷ điện phải tiết kiệm và tích trữ nước để dành cho phát điện, nhưng lại xảy ra tình trạng liên tục xả lũ. Vì sao lại như vậy?
Giá vàng nhẫn tăng vọt 600.000 đồng/lượng

Giá vàng nhẫn tăng vọt 600.000 đồng/lượng

Giá vàng nhẫn sáng nay tiếp tục ghi nhận mức tăng vọt tới 600.000 đồng/lượng, lên mức 76,3 triệu đồng/lượng. Giá nhẫn tròn trơn chỉ kém giá vàng SJC gần 700.000 đồng/lượng, mức thấp nhất từ trước tới nay.
Top 4 "chiến binh" máy tính bảng khuấy đảo thị trường tháng 5/2024

Top 4 "chiến binh" máy tính bảng khuấy đảo thị trường tháng 5/2024

Máy tính bảng là một thiết bị di động có màn hình cảm ứng lớn, thường được sử dụng để đọc sách điện tử, chơi trò chơi, duyệt web, xem video và kiểm tra email. Dưới đây là top những chiếc máy tính bảng bán chạy trong tháng 5/2024.
Giá heo hơi đồng loạt lao dốc, đâu là nguyên nhân?

Giá heo hơi đồng loạt lao dốc, đâu là nguyên nhân?

Thị trường heo hơi hôm nay (21/6) ở cả 3 miền đều quay đầu giảm, dao động trong khoảng 63.000 - 69.000 đồng/kg.
Giá cà phê bất ngờ tăng mạnh trở lại

Giá cà phê bất ngờ tăng mạnh trở lại

Sau khi chịu áp lực giảm trong ngày hôm qua, giá cà phê hôm nay tại khu vực Tây Nguyên đã đồng loạt tăng trở lại, giao dịch trong khoảng 122.000 - 123.200 đồng/kg.
Tại sao nải chuối quả lẻ có giá đắt hơn quả chẵn ?

Tại sao nải chuối quả lẻ có giá đắt hơn quả chẵn ?

Chuối là một loại hoa qủa được sử dụng nhiều trong cuộc sống, đặc biệt là vào mỗi dịp lễ tết.
Giá xăng dầu đồng loạt tăng

Giá xăng dầu đồng loạt tăng

Từ 15h hôm nay (20/6), giá xăng dầu tiếp tục được điều chỉnh tăng. Theo đó, giá xăng E5RON92 tăng 198 đồng/lít, xăng RON95 tăng 231 đồng/lít.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động