Xuất khẩu thanh long sang Mỹ, Anh, Đức bất ngờ tăng vọt

Xuất khẩu thanh long Việt sang Mỹ, Anh, Đức, Pháp, Australia, Ấn Độ bất ngờ tăng vọt. Trong đó, xuất khẩu sang Đức và Anh tăng mạnh nhất gấp 2,3-2,7 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Phát triển thanh long Việt - điểm sáng từ những thách thức Giá thanh long nghịch mùa tăng cao trong dịp Tết EU siết kiểm soát đối với thanh long, đậu bắp của Việt Nam
Xuất khẩu thanh long sang Mỹ, Anh, Đức bất ngờ tăng vọt.
Xuất khẩu thanh long sang Mỹ, Anh, Đức bất ngờ tăng vọt.

Số liệu từ Tổng cục Hải quan cho thấy 4 tháng đầu năm xuất khẩu thanh long của Việt Nam đạt 230 triệu USD, giảm 7,5% so với cùng kỳ năm 2023. Điều này cũng khiến tỷ trọng thanh long trong rổ trái cây xuất khẩu giảm 40% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trung Quốc, thị trường xuất khẩu chủ lực, tiếp tục lao dốc trong 4 tháng đầu năm và chỉ đạt 162 triệu USD, giảm 19,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Cùng Trung Quốc đại lục, thanh long xuất khẩu sang Hong Kong, Nhật Bản cũng quay đầu giảm 0,6-7,5%.

Ngược chiều xu hướng giảm, xuất khẩu thanh long Việt sang Mỹ, Anh, Đức, Pháp, Australia, Ấn Độ bất ngờ tăng vọt. Trong đó, xuất khẩu sang Đức và Anh tăng mạnh nhất gấp 2,3-2,7 lần so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 786.000 USD sang Đức, và hơn 1 triệu USD ở thị trường Anh.

Còn sang Mỹ, xuất khẩu thanh long tăng trên 102% với 13 triệu USD, Ấn Độ tăng 33% với 16,5 triệu USD.

Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội rau quả Việt Nam, cho rằng năm nay toàn cầu bị ảnh hưởng bởi El Nino nên sản lượng thanh long bán ra trên toàn cầu lao dốc. Tại các quốc gia ở châu Âu, Bắc Mỹ, nguồn cung từ Mexico và các nước Nam Mỹ năm nay cũng bị mất mùa nên cơ hội để hàng Việt đánh chiếm.

Nhờ các thị trường mới tăng mua, kim ngạch xuất khẩu thanh long tránh sự sụt giảm mạnh. Ngoài ra, nguồn cung giảm do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu giúp giá thanh long những tháng đầu năm ở mức cao.

Hiện, thanh long ruột trắng tại nhiều địa phương đang tăng 2.000-3.000 đồng một kg so với tháng trước, ở mức 14.000-16.000 đồng một kg. Còn hàng ruột đỏ dao động 30.000-43.000 đồng một kg (tùy loại).

Bên cạnh việc xuất khẩu trái cây tươi, chế biến sâu được coi là giải pháp quan trọng, vừa giúp giảm được áp lực mùa vụ, vừa giúp nâng cao giá trị cho sản phẩm.

Những trái thanh long tươi sau khi thu hoạch từ vườn về sẽ được phân loại. Những quả không đủ tiêu chuẩn xuất khẩu sẽ được các cơ sở dùng để chế biến.

Khu vực sơ chế thanh long của HTX Hòa Lệ.
Khu vực sơ chế thanh long của HTX Hòa Lệ.

Trung bình mỗi năm, HTX thanh long sạch Hòa Lệ, Bình Thuận liên kết thu mua, xuất khẩu chính ngạch trên 10.000 tấn thanh long tươi từ bà con nông dân. Ngoài ra, HTX này còn phát triển 15 sản phẩm thanh long chế biến. Trong đó có đến 13 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP từ 3-4 sao.

Bà Nguyễn Hoàng Thiên Hương - HTX Thanh long sạch Hòa Lệ, Bình Thuận nêu ý kiến: "Mình tận dụng hết nguồn nguyên liệu thu mua về từ vườn của bà con nông dân. Từ đó, trái thanh long Bình Thuận không bị bỏ đi phần người nông dân làm ra và xuất khẩu không được. Từ đó, đơn vị phải thu mua hết để về chế biến các sản phẩm, nâng cao giá trị cho trái thanh long Bình Thuận".

Đặc biệt, năm 2023, sức tiêu thụ các sản phẩm chế biến từ thanh long của HTX Thanh long sạch Hòa Lệ tăng hơn 50% so với năm 2022.

Việc tận dụng triệt để các bộ phận từ quả thanh long đã tối ưu hóa giá trị cho nông sản của nhà nông. Hiện nay, sản phẩm chế biến chủ yếu tiêu thụ nội địa với năng lực chế biến hơn 180.000 tấn/năm, chiếm khoảng 26% tổng sản lượng.

Bà Lê Thị Nguyên Hà - Giám đốc Công ty Nước ép Phúc Hà, Bình Thuận cho biết: "Chế biến sâu sẽ rút ngắn tỷ lệ giữa hàng loại 1 và hàng loại 2, như vậy cộng bình quân nó sẽ nâng giá trị trái thanh long. Người hưởng lợi đầu tiên là mình nâng tầm nhận thức của người nông dân sản xuất. Vì nâng được giá trị sản phẩm họ chế biến, sản xuất ra thì mới thay đổi được tư duy theo phương thức sản xuất mới".

Diện tích thanh long của tỉnh Bình Thuận hiện đạt khoảng 25.000 ha. Ngành nông nghiệp tỉnh này chủ trương không tăng diện tích mà chú trọng nâng cao chất lượng và đẩy mạnh xây dựng chuỗi liên kết gắn với tiêu thụ - chế biến để nâng giá trị cho trái thanh long. Đây chính là hướng đi bền vững cho nhà nông Bình Thuận.

Thực tế trong thời gian vừa qua, khi tình hình xuất khẩu thanh long đang gặp nhiều thử thách, người dân Việt Nam đã nảy ra ý tưởng như chế biến sợi mì từ trái thanh long, hay làm bánh mì thanh long được người tiêu dùng trong nước ủng hộ. Đây cũng là một trong những cách làm sáng tạo để tăng giá trị cho trái thanh long, làm phong phú nền ẩm thực nước nhà.

Về giải pháp căn cơ hơn, trong giai đoạn 2025-2030, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khuyến cáo các địa phương cần ổn định diện tích thanh long trong khoảng 60.000 đến 65.000 ha, duy trì sản lượng từ 1,3 triệu đến 1,5 triệu tấn. Bên cạnh đó, các địa phương cần tập trung áp dụng đồng bộ các quy trình sản xuất tiên tiến, bảo đảm năng suất, nâng cao mẫu mã, chất lượng, an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc.

Lý do khiến thanh long Việt mất vị trí dẫn đầu Lý do khiến thanh long Việt mất vị trí dẫn đầu
Thanh long trái vụ giá 43.000 đồng/kg, nhà vườn không có để bán Thanh long trái vụ giá 43.000 đồng/kg, nhà vườn không có để bán
Phát triển thanh long Việt - điểm sáng từ những thách thức Phát triển thanh long Việt - điểm sáng từ những thách thức
Ngọc Anh

Cùng chuyên mục

Tin khác

Lãnh đạo HDBank, Vietjet làm việc tại Sàn Chứng khoán Luân Đôn: Tầm nhìn toàn cầu của doanh nghiệp Việt Nam

Lãnh đạo HDBank, Vietjet làm việc tại Sàn Chứng khoán Luân Đôn: Tầm nhìn toàn cầu của doanh nghiệp Việt Nam

Trong khuôn khổ chuyến công tác nhân dịp Tổng Bí thư Tô Lâm và đoàn lãnh đạo cấp cao Việt Nam thăm chính thức Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland, Tiến sĩ Nguyễn Thị Phương Thảo – Phó Chủ tịch Thường trực HĐQT HDBank, Chủ tịch HĐQT Vietjet – cùng đoàn lãnh đạo HDBank đã có chuyến thăm và làm việc tại Sàn giao dịch Chứng khoán Luân Đôn (London Stock Exchange – LSE), một trong những trung tâm tài chính lâu đời và lớn nhất thế giới.
Việt Nam - Anh nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện: Mở rộng hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư xanh

Việt Nam - Anh nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện: Mở rộng hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư xanh

Quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Anh mở ra giai đoạn hợp tác mới, trong đó trọng tâm là thúc đẩy thương mại, đầu tư, tài chính xanh và chuyển đổi năng lượng bền vững – những lĩnh vực có ý nghĩa then chốt đối với tăng trưởng kinh tế và hội nhập quốc tế của Việt Nam.
Việt Nam – Hoa Kỳ hướng tới Hiệp định Thương mại đối ứng, công bằng và cân bằng

Việt Nam – Hoa Kỳ hướng tới Hiệp định Thương mại đối ứng, công bằng và cân bằng

Ngày 26/10/2025, bên lề Hội nghị Cấp cao ASEAN tại Kuala Lumpur (Malaysia), Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trumpvà Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chính thức công bố Tuyên bố chung về Khuôn khổ Hiệp định Thương mại đối ứng, công bằng và cân bằng.
VCCI kiến nghị Thủ tướng 6 giải pháp cấp bách tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp, khơi thông thị trường xuất khẩu nông sản

VCCI kiến nghị Thủ tướng 6 giải pháp cấp bách tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp, khơi thông thị trường xuất khẩu nông sản

Theo VCCI, nếu các kiến nghị này được Chính phủ xem xét sớm, chính sách thuế GTGT sẽ thực sự trở thành động lực hỗ trợ sản xuất, khơi thông dòng vốn và thúc đẩy thị trường xuất khẩu nông sản Việt Nam, thay vì là rào cản khiến doanh nghiệp gặp khó khăn trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu ngày càng khốc liệt.
Đổi mới trong tư duy lãnh đạo, chỉ đạo: Chìa khóa giúp Hải quan khu vực III về đích sớm trong công tác thu ngân sách năm 2025

Đổi mới trong tư duy lãnh đạo, chỉ đạo: Chìa khóa giúp Hải quan khu vực III về đích sớm trong công tác thu ngân sách năm 2025

Với tinh thần đoàn kết, chủ động và sáng tạo trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ, Chi cục Hải quan khu vực III đã về đích sớm trong công tác thu ngân sách năm 2025, hoàn thành chỉ tiêu được giao trước thời hạn 75 ngày. Kết quả này khẳng định hiệu quả của việc đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo và sự nỗ lực không ngừng của toàn thể cán bộ, công chức trong đơn vị.
Ngân hàng Nhà nước yêu cầu dừng cho vay thanh toán tiền đặt cọc bất động sản: Cảnh báo rủi ro tín dụng

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu dừng cho vay thanh toán tiền đặt cọc bất động sản: Cảnh báo rủi ro tín dụng

Giữa bối cảnh thị trường bất động sản đang dần hồi phục, Ngân hàng Nhà nước bất ngờ yêu cầu các tổ chức tín dụng tạm dừng cho vay để thanh toán tiền đặt cọc mua nhà, đất. Động thái này được xem là lời cảnh báo mạnh mẽ trước nguy cơ rủi ro pháp lý và nợ xấu lan rộng nếu tín dụng bị đẩy vào những khoản vay tiềm ẩn nhiều bất ổn.
Chi cục Hải quan Khu vực III đồng hành cùng doanh nghiệp, kiến tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, minh bạch và phát triển bền vững

Chi cục Hải quan Khu vực III đồng hành cùng doanh nghiệp, kiến tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, minh bạch và phát triển bền vững

Là đơn vị nòng cốt nằm trong địa bàn có lưu lượng hàng hóa xuất nhập khẩu lớn nhất cả nước, Chi cục Hải quan khu vực III luôn tiên phong trong cải cách, hiện đại hóa và ứng dụng công nghệ thông tin. Cùng với đó, Chi cục duy trì cơ chế đối thoại thường xuyên, chủ động lắng nghe và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong hoạt động xuất nhập khẩu.
F88 tăng tốc ngoạn mục lợi, nhuận quý III gấp đôi cùng kỳ, hoàn thành 90% kế hoạch năm 2025

F88 tăng tốc ngoạn mục lợi, nhuận quý III gấp đôi cùng kỳ, hoàn thành 90% kế hoạch năm 2025

Công ty Cổ phần Đầu tư F88 tiếp tục duy trì đà tăng trưởng ấn tượng trong quý III/2025 với lợi nhuận trước thuế đạt 282 tỷ đồng, gấp đôi cùng kỳ năm 2024. Lũy kế 9 tháng đầu năm, lợi nhuận của doanh nghiệp đạt 603 tỷ đồng, hoàn thành 90% kế hoạch năm và tăng 2,5 lần so với cùng kỳ, khẳng định hiệu quả chiến lược mở rộng quy mô gắn với quản trị rủi ro và tối ưu chi phí vận hành.
Thanh toán không dùng tiền mặt:  “Đòn bẩy chiến lược” để Việt Nam trở thành nền kinh tế số

Thanh toán không dùng tiền mặt: “Đòn bẩy chiến lược” để Việt Nam trở thành nền kinh tế số

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc nhấn mạnh, thanh toán không dùng tiền mặt không chỉ là xu thế tất yếu mà còn là trụ cột trong chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, tầm nhìn 2030. Việt Nam đặt mục tiêu 80% người trưởng thành có tài khoản thanh toán điện tử, hướng tới nền kinh tế số minh bạch, an toàn và bền vững.
VPBank Private Lounge: Thiết kế tinh hoa, không gian giao dịch đẳng cấp của khách hàng thượng lưu

VPBank Private Lounge: Thiết kế tinh hoa, không gian giao dịch đẳng cấp của khách hàng thượng lưu

Chính thức khai trương ngày 10/10, VPBank Private Lounge - không gian giao dịch sang trọng tại trung tâm TP.HCM – được xem như viên ngọc xanh hội tụ sự tinh tế, đẳng cấp và nghệ thuật. Lấy cảm hứng từ dòng chảy thịnh vượng và tinh thần cá nhân hóa, VPBank Private Lounge mở ra trải nghiệm ngân hàng hoàn toàn mới - nơi nghệ thuật, tài chính và phong cách sống giao hòa dành riêng cho giới thượng lưu.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động