Xuất khẩu giảm sâu, nhà vườn đem sầu riêng ra ven đường bán để tránh thua lỗ
| Xuất khẩu sầu riêng tiếp tục gặp khó, nhà vườn lao đao Nỗi lo "sầu riêng" thành "sầu chung" đang hiện hữu Vì sao sầu riêng Việt Nam "hụt hơi" ở thị trường Trung Quốc? |
![]() |
| Nhà vườn phải tự mình ra ven đường bán sầu riêng. Ảnh Vĩnh Tường |
Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan Việt Nam, trong ba tháng đầu năm 2025, tổng giá trị xuất khẩu sầu riêng đạt 98 triệu USD, giảm đến 61% so với cùng kỳ năm trước.
Theo các doanh nghiệp, nguyên nhân chính là do yêu cầu kiểm tra chất lượng ngày càng khắt khe từ phía Trung Quốc. Nước này hiện siết chặt kiểm tra dư lượng kim loại nặng và chất vàng O - hóa chất bị cấm sử dụng trong nông sản. Cùng với đó là các cảnh báo về gian lận mã số vùng trồng, vi phạm kiểm dịch thực vật, khiến nhiều doanh nghiệp buộc phải tạm ngưng xuất khẩu để hoàn thiện hồ sơ, thủ tục.
Giá trị xuất khẩu sầu riêng giảm dâu khiến giá sầu riêng ở vùng trồng rớt theo,những ngày nghỉ lễ, giá sầu riêng Ri6 tại ĐBSCL còn 25.000 đồng/kg tại vườn, giảm 5.000 – 15.000 đồng/kg so với cách đây 1 tháng. Tuy nhiên, nhà vườn lo lắng hơn chính là dù giá thấp nhưng vẫn vắng bóng thương lái.
Trước tình hình trên, nhiều nhà vườn ở huyện Phong Điền (TP Cần Thơ), Châu Thành A (Hậu Giang) đã trực tiếp mang sầu riêng ra ven Quốc lộ 61C (tuyến đường nối Cần Thơ – Vị Thanh) để bán.
Sầu riêng bán ven đường giá cao hơn tại vườn. Theo đó, giá sầu riêng Ri6 bán dao động từ 30.000–60.000 đồng/kg (tùy theo loại). Theo anh Nguyễn Văn Mười (ở Phong Điền, TP Cần Thơ), do sản lượng sầu riêng quá lớn, mà thương lái vắng bóng, nên phải huy động người nhà ra bán buôn ven đường; được phần nào hay phần đó. Tình trạng này cũng diễn ra phổ biến tại TP Cần Thơ, Vĩnh Long và một số tỉnh miền Tây.
Lãnh đạo sở Nông nghiệp-Môi trường tỉnh Hậu Giang cho biết, giá sầu riêng đang có xu hướng giảm mạnh do các yếu tố như: nguồn cung ngày càng lớn do nông dân mở rộng diện tích sản xuất; một số nước siết chặt kiểm soát chất lượng sầu riêng nhập khẩu.
Ông Đặng Phúc Nguyên – Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam (VINAFRUIT) nhận định, tình trạng khó khăn của sầu riêng tươi không chỉ ảnh hưởng đến một mặt hàng riêng lẻ mà còn kéo giảm thành tích toàn ngành. Ông cũng nhấn mạnh rằng, việc đẩy mạnh xuất khẩu sầu riêng đông lạnh cần được xem là một giải pháp lâu dài, không chỉ trong bối cảnh khủng hoảng, mà còn là hướng đi chiến lược để đa dạng hóa thị trường và hình thức sản phẩm.
Có thể bạn quan tâm
Cùng chuyên mục
Tin khác
GM tăng mạnh đầu tư cho xe xăng giữa bối cảnh thị trường thay đổi
Việt Nam thúc đẩy thủy sản xanh hướng tới hội nhập bền vững
Lộ trình áp dụng xăng E10: Yêu cầu làm rõ nguồn cung, giá thành và tác động thị trường
Xe Hybrid tăng tốc tại Việt Nam: phân khúc cao cấp mở màn cuộc đua xanh
Điện lực miền Trung khôi phục hơn 95% hệ thống sau mưa lũ
Viettel trình diễn loạt công nghệ số tại Hội chợ giao thương Việt Nam – Lào 2025
Trải nghiệm văn hóa đậm chất Ý ngay giữa lòng Thủ đô
Ngành dệt may nỗ lực duy trì “phong độ” xuất khẩu
Toyota bơm thêm 10 tỷ USD vào Mỹ, tăng tốc sản xuất pin và xe điện – hybrid để giữ thị phần

