Xuất khẩu giảm sâu, nhà vườn đem sầu riêng ra ven đường bán để tránh thua lỗ
Xuất khẩu sầu riêng tiếp tục gặp khó, nhà vườn lao đao Nỗi lo "sầu riêng" thành "sầu chung" đang hiện hữu Vì sao sầu riêng Việt Nam "hụt hơi" ở thị trường Trung Quốc? |
![]() |
Nhà vườn phải tự mình ra ven đường bán sầu riêng. Ảnh Vĩnh Tường |
Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan Việt Nam, trong ba tháng đầu năm 2025, tổng giá trị xuất khẩu sầu riêng đạt 98 triệu USD, giảm đến 61% so với cùng kỳ năm trước.
Theo các doanh nghiệp, nguyên nhân chính là do yêu cầu kiểm tra chất lượng ngày càng khắt khe từ phía Trung Quốc. Nước này hiện siết chặt kiểm tra dư lượng kim loại nặng và chất vàng O - hóa chất bị cấm sử dụng trong nông sản. Cùng với đó là các cảnh báo về gian lận mã số vùng trồng, vi phạm kiểm dịch thực vật, khiến nhiều doanh nghiệp buộc phải tạm ngưng xuất khẩu để hoàn thiện hồ sơ, thủ tục.
Giá trị xuất khẩu sầu riêng giảm dâu khiến giá sầu riêng ở vùng trồng rớt theo,những ngày nghỉ lễ, giá sầu riêng Ri6 tại ĐBSCL còn 25.000 đồng/kg tại vườn, giảm 5.000 – 15.000 đồng/kg so với cách đây 1 tháng. Tuy nhiên, nhà vườn lo lắng hơn chính là dù giá thấp nhưng vẫn vắng bóng thương lái.
Trước tình hình trên, nhiều nhà vườn ở huyện Phong Điền (TP Cần Thơ), Châu Thành A (Hậu Giang) đã trực tiếp mang sầu riêng ra ven Quốc lộ 61C (tuyến đường nối Cần Thơ – Vị Thanh) để bán.
Sầu riêng bán ven đường giá cao hơn tại vườn. Theo đó, giá sầu riêng Ri6 bán dao động từ 30.000–60.000 đồng/kg (tùy theo loại). Theo anh Nguyễn Văn Mười (ở Phong Điền, TP Cần Thơ), do sản lượng sầu riêng quá lớn, mà thương lái vắng bóng, nên phải huy động người nhà ra bán buôn ven đường; được phần nào hay phần đó. Tình trạng này cũng diễn ra phổ biến tại TP Cần Thơ, Vĩnh Long và một số tỉnh miền Tây.
Lãnh đạo sở Nông nghiệp-Môi trường tỉnh Hậu Giang cho biết, giá sầu riêng đang có xu hướng giảm mạnh do các yếu tố như: nguồn cung ngày càng lớn do nông dân mở rộng diện tích sản xuất; một số nước siết chặt kiểm soát chất lượng sầu riêng nhập khẩu.
Ông Đặng Phúc Nguyên – Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam (VINAFRUIT) nhận định, tình trạng khó khăn của sầu riêng tươi không chỉ ảnh hưởng đến một mặt hàng riêng lẻ mà còn kéo giảm thành tích toàn ngành. Ông cũng nhấn mạnh rằng, việc đẩy mạnh xuất khẩu sầu riêng đông lạnh cần được xem là một giải pháp lâu dài, không chỉ trong bối cảnh khủng hoảng, mà còn là hướng đi chiến lược để đa dạng hóa thị trường và hình thức sản phẩm.
![]() |
![]() |
![]() |
Cùng chuyên mục
Tin khác

Bộ Công Thương triển khai "Gian hàng Xanh: Tiêu dùng đúng cách – Tiết kiệm điện năng"

Hà Nội: Phạt gần 70 triệu đồng hai cơ sở kinh doanh thực phẩm vi phạm

Thương mại số – Cú hích giúp hàng Việt vươn tầm quốc tế

Skoda Slavia tham gia Cuộc đua giảm giá sedan hạng B

VinFast Limo Green “lật đổ” Xpander: Cục diện mới của thị trường MPV Việt Nam

Chiến lược logistics 2050: Bước ngoặt định vị Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Công ty Nam Anh ở Hà Nội tái phạm kinh doanh thực phẩm nhập lậu, bị phạt 70 triệu đồng

Thúc đẩy hợp tác kinh tế Việt Nam - Campuchia: Mở rộng không gian đầu tư và phát triển bền vững

TP. HCM định hình “siêu đô thị công nghiệp” gắn logistics và cảng biển: Hướng đi mới cho kinh tế vùng
