Xuất khẩu cá ngừ sang Nhật Bản tiếp tục sụt giảm
| Xuất khẩu cá ngừ Việt Nam sang Bồ Đào Nha tăng trưởng mạnh Xuất khẩu cá ngừ tăng đột biến trong quý I/2022 Xuất khẩu cá ngừ sang Canada tăng đột biến |
![]() |
| Xuất khẩu cá ngừ sang Nhật Bản tiếp tục sụt giảm |
Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Nhật Bản liên tục sụt giảm trong năm 2020; 2021 và quý I/2022.
Theo đó, xuất khẩu cá ngừ Việt Nam sang Nhật Bản trong quý I/2022 đạt 6,1 triệu USD, giảm 20% so với cùng kỳ năm 2021.
Nguyên nhân khiến cho việc xuất khẩu cá ngừ sang Nhật Bản sụt giảm là do những năm gần đây xu hướng chuộng các món ăn phương Tây của giới trẻ Nhật Bản đang dần thịnh hành, đã khiến cho lượng tiêu thụ thủy sản tại Nhật Bản sụt giảm trong 3 năm trở lại đây.
Ngoài ra, các biện pháp phòng chống sự lây lan dịch Covid-19 của Nhật Bản cũng đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc tiêu thụ thủy sản của Nhật Bản khi tất cả các hoạt động của chuỗi dịch vụ ăn uống đều phải tạm ngưng hoạt động, không đón khách du lịch, …
Theo Trung tâm Thương mại Thế giới (ITC), nhập khẩu cá ngừ của Nhật Bản giảm liên tục trong 2 năm qua về khối lượng. Năm 2021, giá trị nhập khẩu thủy sản vào Nhật Bản tăng 9% về trị giá, nhưng con số này chủ yếu là do giá nhập khẩu tăng.
Trong 2 tháng đầu năm 2022, nhập khẩu cá ngừ của Nhật Bản cũng vẫn tiếp tục giảm, các doanh nghiệp xuất khẩu cá ngừ đang trông ngóng sự phục hồi của thị trường Nhật Bản. Từ ngày 01/3/2022, Chính phủ Nhật Bản cho phép mở của nhập cảnh trở lại, hứa hẹn sự gia tăng nhu cầu tiêu thụ cá ngừ trong thời gian tới.
Tuy nhiên, sự thay đổi thói quen sinh hoạt của nhiều người cũng như sự lo ngại về các chi phí sinh hoạt khi dịch bệnh tiếp tục diễn ra tại Nhật Bản đã khiến cho sự phục hồi kinh tế của Nhật Bản chịu ảnh hưởng nặng nề.
Bên cạnh đó, hiện giá năng lượng, thực phẩm và các chi phí sinh hoạt khác đều tăng cao, lam phát trở nên trầm trọng hơn trong những tháng gần đây do đồng yên giảm mạnh và ảnh hưởng của cuộc xung đột Nga-Ukraine, những hy vọng đó đang tan biến nhanh chóng. Đối mặt với viễn cảnh giá cả tăng cao, người tiêu dùng Nhật Bản đang tìm cách tiết kiệm hết mức có thể. Do đó, thị trường cá ngừ Nhật Bản dự kiến sẽ cần thêm thời gian để phục hồi.
Có thể bạn quan tâm
Cùng chuyên mục
Tin khác
Kinh tế Hà Nội phục hồi mạnh mẽ, tín dụng tiếp sức tăng trưởng bền vững
Nissan thanh lý tài sản lớn để tái cơ cấu chuẩn bị giai đoạn tăng trưởng mới
Thị trường vốn bứt tốc, huy động trái phiếu năm 2025 dự kiến cán mốc 1 triệu tỷ đồng
TP. HCM chấp thuận cho 54 doanh nghiệp thí điểm nhận đất nông nghiệp làm nhà ở thương mại
Ngân hàng giảm mạnh lãi vay 0,5–2%/năm hỗ trợ khách hàng vùng bão lũ
Việt Nam xuất siêu 19,56 tỷ USD trong 10 tháng, Mỹ và EU là thị trường trọng điểm
Cục Hải quan bứt tốc thực hiện nhiệm vụ, thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu đạt 379.816 tỷ đồng
Ford Việt Nam ký kết hợp tác thúc đẩy chương trình Ford Ensure
HDBank chung tay cùng Chính phủ hỗ trợ đồng bào vùng bão lũ 10 tỷ đồng

