Vì sao nhiều người săn mua, không ai chịu bán dù giá vàng cao chót vót?

Giá vàng miếng SJC đã cán mốc 90 triệu đồng/lượng, giá vàng nhẫn cũng tăng phi mã. Có một thực tế là, mặc dù giá vàng cao chót vót nhưng nhiều người vẫn bỏ thời gian xếp hàng và tìm mọi cách để mua vào.
Nhiều yếu tố khiến giới chuyên gia kỳ vọng giá vàng tiếp tục lập đỉnh Giá vàng trong nước neo cao, người dân phản ánh vẫn khó mua Giá vàng nhẫn tăng phi mã, vượt 89 triệu đồng/lượng
Tại sao nhiều người săn mua, không ai chịu bán dù giá vàng nhẫn cao kỷ lục?
Vì sao nhiều người săn mua, không ai chịu bán dù giá vàng nhẫn cao kỷ lục?

Sáng nay (31/10), giá vàng nhẫn lập kỷ lục mới trên mốc 89 triệu đồng/lượng. Giá vàng miếng SJC cũng tăng mạnh lên mốc 90 triệu đồng/lượng.

Theo đó, Tập đoàn Doji niêm yết giá vàng nhẫn 88,6 - 89,6 triệu đồng/lượng mua vào - bán ra, tăng 600.000 đồng/lượng so với sáng qua.

Công ty vàng Phú Quý niêm yết giá vàng nhẫn 88,4 - 89,6 triệu đồng/lượng, tăng 600.000 đồng/lượng.

Công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá vàng nhẫn 88,58 - 89,58 triệu đồng/lượng mua vào - bán ra.

Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng nhẫn thấp nhất thị trường 87,5 - 89 triệu đồng/lượng.

Đây là mức kỷ lục của vàng nhẫn từ trước đến nay. Hiện giá bán vàng nhẫn cũng chỉ thấp hơn vàng miếng từ 300.000 - 400.000 đồng thay vì chênh lệch đến vài triệu đồng như đầu năm.

Trong khi đó, giá vàng miếng tại các Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC, Công ty CP vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ)… được giữ nguyên ở mức mua vào 88 triệu đồng/lượng, bán ra 90 triệu đồng/lượng như cuối ngày hôm qua.

Tại sao nhiều người săn mua vàng dù giá cao kỷ lục?

Gần 90 triệu đồng/lượng là mức giá cao kỷ lục của vàng nhẫn tròn trơn từ trước tới nay. Dù vậy nhiều người vẫn bỏ thời gian xếp hàng và tìm mọi cách để mua vào.

Có thể nhìn nhận vấn đề này dưới một số góc độ.

Thứ nhất là tâm lý thích tích trữ, sở hữu vàng của người dân. Lâu nay, vàng luôn là sản phẩm trang sức được nhiều người ưa chuộng. Người thân cưới tặng vàng, đầy tháng con cháu tặng vàng, thậm chí xây nhà họ hàng cũng có thể mang vài chỉ vàng ra giúp.

Thêm vào đó, thực tế cho thấy giá vàng luôn có xu hướng tăng lên, không có tính chất may rủi, hay nguy cơ mất giá nên thu hút lượng lớn dòng tiền nhàn rỗi.

Trong bối cảnh lãi suất vẫn khá thấp, các kênh đầu tư tương đối thưa thớt, việc nhiều người tìm đến vàng khá dễ hiểu. Thực tế nhìn lại nửa năm qua, người mua vàng thu về khoản lãi rất lớn, cao hơn nhiều so với gửi tiết kiệm.

Ví dụ một người mua vàng nhẫn tròn 9999 Hưng Thịnh Vượng tại DOJI vào 6 tháng trước (ngày 25.4) với giá 75,5 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra) và bán ra vào phiên 25.10 với giá 88 triệu đồng/lượng sẽ thu về khoản lãi lên tới 12,5 triệu đồng.

Đà tăng mạnh của giá vàng đang thúc đẩy tâm lý sợ bỏ lỡ của nhiều người. Tuy nhiên, muốn mua là một việc, có mua được hay không lại là việc khác. Các đơn vị kinh doanh không bán ra, hoặc bán với số lượng nhỏ giọt, tạo sự khan hiếm trên thị trường, khiến nhà đầu tư càng mong muốn sở hữu vàng.

Nguồn cung vàng khan hiếm

Nguồn cung vàng khan hiếm
Nguồn cung vàng khan hiếm.

Giá vàng tăng nhanh, nhưng hoạt động mua bán vàng miếng và nhẫn trơn trong nước hiện khá trầm lắng, chủ yếu do nguồn cung khan hiếm. Nhiều người dân cho biết, khó tìm mua được vàng, trong khi các thương hiệu lớn thường xuyên rơi vào tình trạng "cháy" hàng.

Khảo sát tại nhiều cửa hàng vàng trên phố Trần Nhân Tông, Hà Nội, hầu hết các cửa hàng chỉ còn bán vàng trang sức. Khi được hỏi thời điểm bán vàng nhẫn đều nhận được câu trả lời "khi nào có sẽ thông báo sau".

Người dân có nhu cầu gấp phải tìm đến "chợ vàng" trực tuyến và chấp nhận mua chênh từ 1,5 - 2 triệu đồng/lượng để đáp ứng nhu cầu cá nhân.

Trong khi đó, các ngân hàng như Vietcombank, VietinBank liên tục thay đổi cách thức, thời gian giao vàng cho khách hàng. Từ chỗ giao vàng trong ngày chuyển sang sau hai ngày làm việc từ thời điểm đăng ký, giao dịch thành công.

Bên cạnh đó, các thương hiệu được kinh doanh vàng miếng còn lại như DOJI, PNJ, Bảo Tín Minh Châu... cũng gần như ngừng bán vàng miếng ra thị trường từ sau khi NHNN Việt Nam can thiệp "định giá" loại này, do không có nguồn.

Nhận định về thị trường vàng trong nước ở hiện tại và khó khăn trong giao dịch vàng, chuyên gia kinh tế - TS Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, đến lúc cơ quan quản lý cần cân nhắc lại chương trình ổn định thị trường vàng. Bởi, mục tiêu giá vàng trong nước thu hẹp với vàng thế giới hiện đã đạt được. Trong lúc giá vàng miếng SJC đang tăng mạnh theo thế giới và nguồn cung hạn chế sẽ kích thích nhu cầu mua, nắm giữ vàng của người dân nhiều hơn. Trong khi đây là nhu cầu hợp lý và hợp pháp của người dân".

"Thay vì tiền được sử dụng vào sản xuất kinh doanh, lại được dùng để mua vàng và cất trong nhà, không được lưu thông, trở thành lãng phí", TS Nguyễn Trí Hiếu nhấn mạnh.

Nhiều chuyên gia lo ngại sắp có một đợt sập giá vàng Nhiều chuyên gia lo ngại sắp có một đợt sập giá vàng
Giá vàng nhẫn chạm mốc 88 triệu đồng/lượng Giá vàng nhẫn chạm mốc 88 triệu đồng/lượng
Giá vàng tăng dựng đứng, chuyên gia khuyên nếu mua Giá vàng tăng dựng đứng, chuyên gia khuyên nếu mua "lướt sóng" cần thận trọng
Phạm Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Toyota “khuấy động” thị trường sedan với Camry GT-S Concept, hé lộ hướng đi thể thao hóa dòng xe truyền thống

Toyota “khuấy động” thị trường sedan với Camry GT-S Concept, hé lộ hướng đi thể thao hóa dòng xe truyền thống

Toyota mang đến SEMA Show 2025 mẫu Camry GT-S Concept với phong cách thể thao đậm chất xe đua, như một bước thử nghiệm táo bạo trong chiến lược làm mới hình ảnh sedan truyền thống. Trong bối cảnh doanh số Camry giảm mạnh tại nhiều thị trường, mẫu concept này được xem là động thái thăm dò thị hiếu người dùng và tái định vị phân khúc sedan hạng D.
ACFTA 3.0: Bước tiến mới mở rộng thị trường và chuỗi cung ứng ASEAN – Trung Quốc

ACFTA 3.0: Bước tiến mới mở rộng thị trường và chuỗi cung ứng ASEAN – Trung Quốc

Nghị định thư nâng cấp Hiệp định Thương mại tự do ASEAN – Trung Quốc (ACFTA 3.0) vừa được ký kết sáng 28/10 tại Kuala Lumpur (Malaysia), đánh dấu giai đoạn hợp tác sâu rộng hơn giữa hai khu vực kinh tế năng động nhất thế giới. Nâng cấp hiệp định được kỳ vọng mở ra không gian thị trường lớn hơn, tăng kết nối chuỗi cung ứng và thúc đẩy thương mại, đầu tư nội khối.
Hơn 16.000 sản phẩm giả nhãn hàng YONEX bị phát hiện tại Hà Nội

Hơn 16.000 sản phẩm giả nhãn hàng YONEX bị phát hiện tại Hà Nội

Lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội vừa triệt phá một cơ sở sản xuất quy mô lớn làm giả nhãn hiệu YONEX – thương hiệu thể thao nổi tiếng toàn cầu, thu giữ hơn 16.000 sản phẩm quần áo thể thao giả mạo. Vụ việc gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng hàng giả xâm nhập sâu vào thị trường tiêu dùng và thương mại điện tử.
Ngành gạo Việt Nam đối mặt “áp lực kép”: giá lúa giảm sâu, doanh nghiệp thiếu vốn vì chậm hoàn thuế

Ngành gạo Việt Nam đối mặt “áp lực kép”: giá lúa giảm sâu, doanh nghiệp thiếu vốn vì chậm hoàn thuế

Giá lúa trong nước rớt mạnh xuống mức thấp nhất từ đầu năm, trong khi nhiều doanh nghiệp xuất khẩu gạo bị tắc dòng tiền do chậm được hoàn thuế VAT. “Áp lực kép” này đang khiến ngành gạo Việt Nam chao đảo, đe dọa tiến độ thu mua và xuất khẩu những tháng cuối năm.
Thương mại Việt Nam – Algeria bứt phá, hướng tới mở rộng thị trường châu Phi

Thương mại Việt Nam – Algeria bứt phá, hướng tới mở rộng thị trường châu Phi

Quan hệ kinh tế Việt Nam – Algeria đang bước vào giai đoạn bứt phá mạnh mẽ. Trong 9 tháng đầu năm 2025, kim ngạch thương mại song phương đạt khoảng 450 triệu USD, tăng tới 200% so với cùng kỳ năm ngoái. Cùng với các hoạt động xúc tiến thương mại được đẩy mạnh, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang coi Algeria là cửa ngõ quan trọng để thâm nhập thị trường châu Phi.
Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật làm rõ nguyên nhân gần 2.000 container sầu riêng bị tắc tại cảng

Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật làm rõ nguyên nhân gần 2.000 container sầu riêng bị tắc tại cảng

Sau khi Hiệp hội Sầu riêng Đắk Lắk phản ánh tình trạng hàng nghìn container sầu riêng chưa thể xuất khẩu do vướng khâu kiểm nghiệm, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã giao Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật phối hợp các đơn vị liên quan kiểm tra, xác minh nguyên nhân và khẩn trương đề xuất giải pháp tháo gỡ, nhằm bảo đảm hoạt động xuất khẩu nông sản thông suốt, bền vững.
Lan tỏa giá trị thương hiệu Việt tại High Point Market 2025: Bước tiến chiến lược của ngành gỗ Việt Nam

Lan tỏa giá trị thương hiệu Việt tại High Point Market 2025: Bước tiến chiến lược của ngành gỗ Việt Nam

Lần đầu tiên, Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam và Khu Gian hàng quốc gia Việt Nam được tổ chức đồng thời tại Hội chợ triển lãm đồ gỗ và nội ngoại thất High Point Market 2025 – sự kiện nội thất lớn nhất thế giới, diễn ra từ ngày 24 đến 29/10/2025 tại bang North Carolina, Hoa Kỳ.
Việt Nam – Singapore tăng cường hợp tác thương mại gạo: Cơ hội mới cho doanh nghiệp xuất khẩu

Việt Nam – Singapore tăng cường hợp tác thương mại gạo: Cơ hội mới cho doanh nghiệp xuất khẩu

Ngày 25/10/2025, Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn đã ký Quyết định số 2360/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc ký kết Bản ghi nhớ hợp tác thương mại gạo giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ nước Cộng hòa Singapore.
TP.HCM tăng tốc chuyển đổi xanh trong giao thông: Hoàn thiện đề án xe điện và hạ tầng sạc toàn diện

TP.HCM tăng tốc chuyển đổi xanh trong giao thông: Hoàn thiện đề án xe điện và hạ tầng sạc toàn diện

TP.HCM đang triển khai đồng bộ các giải pháp thúc đẩy chuyển đổi xanh trong lĩnh vực giao thông vận tải, hướng tới mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050. UBND thành phố giao Sở Xây dựng chủ trì phát triển hạ tầng trạm sạc, Viện Nghiên cứu phát triển TP hoàn thiện đề án chuyển đổi xe hai bánh từ xăng sang điện, cùng nhiều sở, ngành phối hợp bảo đảm nguồn điện, an toàn và cơ chế chính sách đồng bộ.
Tuần lễ Nông sản Việt 2025: Tôn vinh hàng Việt, lan tỏa giá trị qua nền tảng số

Tuần lễ Nông sản Việt 2025: Tôn vinh hàng Việt, lan tỏa giá trị qua nền tảng số

Chiều ngày 24/10, tại Nhà Triển lãm số 45 Tràng Tiền (Hoàn Kiếm, Hà Nội), Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước - Bộ Công Thương tổ chức Lễ khai mạc Tuần lễ Nông sản Việt 2025. Sự kiện nằm trong khuôn khổ chương trình tổng kết 5 năm Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021-2025.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động