Vì sao nhiều người săn mua, không ai chịu bán dù giá vàng cao chót vót?

Giá vàng miếng SJC đã cán mốc 90 triệu đồng/lượng, giá vàng nhẫn cũng tăng phi mã. Có một thực tế là, mặc dù giá vàng cao chót vót nhưng nhiều người vẫn bỏ thời gian xếp hàng và tìm mọi cách để mua vào.
Nhiều yếu tố khiến giới chuyên gia kỳ vọng giá vàng tiếp tục lập đỉnh Giá vàng trong nước neo cao, người dân phản ánh vẫn khó mua Giá vàng nhẫn tăng phi mã, vượt 89 triệu đồng/lượng
Tại sao nhiều người săn mua, không ai chịu bán dù giá vàng nhẫn cao kỷ lục?
Vì sao nhiều người săn mua, không ai chịu bán dù giá vàng nhẫn cao kỷ lục?

Sáng nay (31/10), giá vàng nhẫn lập kỷ lục mới trên mốc 89 triệu đồng/lượng. Giá vàng miếng SJC cũng tăng mạnh lên mốc 90 triệu đồng/lượng.

Theo đó, Tập đoàn Doji niêm yết giá vàng nhẫn 88,6 - 89,6 triệu đồng/lượng mua vào - bán ra, tăng 600.000 đồng/lượng so với sáng qua.

Công ty vàng Phú Quý niêm yết giá vàng nhẫn 88,4 - 89,6 triệu đồng/lượng, tăng 600.000 đồng/lượng.

Công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá vàng nhẫn 88,58 - 89,58 triệu đồng/lượng mua vào - bán ra.

Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng nhẫn thấp nhất thị trường 87,5 - 89 triệu đồng/lượng.

Đây là mức kỷ lục của vàng nhẫn từ trước đến nay. Hiện giá bán vàng nhẫn cũng chỉ thấp hơn vàng miếng từ 300.000 - 400.000 đồng thay vì chênh lệch đến vài triệu đồng như đầu năm.

Trong khi đó, giá vàng miếng tại các Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC, Công ty CP vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ)… được giữ nguyên ở mức mua vào 88 triệu đồng/lượng, bán ra 90 triệu đồng/lượng như cuối ngày hôm qua.

Tại sao nhiều người săn mua vàng dù giá cao kỷ lục?

Gần 90 triệu đồng/lượng là mức giá cao kỷ lục của vàng nhẫn tròn trơn từ trước tới nay. Dù vậy nhiều người vẫn bỏ thời gian xếp hàng và tìm mọi cách để mua vào.

Có thể nhìn nhận vấn đề này dưới một số góc độ.

Thứ nhất là tâm lý thích tích trữ, sở hữu vàng của người dân. Lâu nay, vàng luôn là sản phẩm trang sức được nhiều người ưa chuộng. Người thân cưới tặng vàng, đầy tháng con cháu tặng vàng, thậm chí xây nhà họ hàng cũng có thể mang vài chỉ vàng ra giúp.

Thêm vào đó, thực tế cho thấy giá vàng luôn có xu hướng tăng lên, không có tính chất may rủi, hay nguy cơ mất giá nên thu hút lượng lớn dòng tiền nhàn rỗi.

Trong bối cảnh lãi suất vẫn khá thấp, các kênh đầu tư tương đối thưa thớt, việc nhiều người tìm đến vàng khá dễ hiểu. Thực tế nhìn lại nửa năm qua, người mua vàng thu về khoản lãi rất lớn, cao hơn nhiều so với gửi tiết kiệm.

Ví dụ một người mua vàng nhẫn tròn 9999 Hưng Thịnh Vượng tại DOJI vào 6 tháng trước (ngày 25.4) với giá 75,5 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra) và bán ra vào phiên 25.10 với giá 88 triệu đồng/lượng sẽ thu về khoản lãi lên tới 12,5 triệu đồng.

Đà tăng mạnh của giá vàng đang thúc đẩy tâm lý sợ bỏ lỡ của nhiều người. Tuy nhiên, muốn mua là một việc, có mua được hay không lại là việc khác. Các đơn vị kinh doanh không bán ra, hoặc bán với số lượng nhỏ giọt, tạo sự khan hiếm trên thị trường, khiến nhà đầu tư càng mong muốn sở hữu vàng.

Nguồn cung vàng khan hiếm

Nguồn cung vàng khan hiếm
Nguồn cung vàng khan hiếm.

Giá vàng tăng nhanh, nhưng hoạt động mua bán vàng miếng và nhẫn trơn trong nước hiện khá trầm lắng, chủ yếu do nguồn cung khan hiếm. Nhiều người dân cho biết, khó tìm mua được vàng, trong khi các thương hiệu lớn thường xuyên rơi vào tình trạng "cháy" hàng.

Khảo sát tại nhiều cửa hàng vàng trên phố Trần Nhân Tông, Hà Nội, hầu hết các cửa hàng chỉ còn bán vàng trang sức. Khi được hỏi thời điểm bán vàng nhẫn đều nhận được câu trả lời "khi nào có sẽ thông báo sau".

Người dân có nhu cầu gấp phải tìm đến "chợ vàng" trực tuyến và chấp nhận mua chênh từ 1,5 - 2 triệu đồng/lượng để đáp ứng nhu cầu cá nhân.

Trong khi đó, các ngân hàng như Vietcombank, VietinBank liên tục thay đổi cách thức, thời gian giao vàng cho khách hàng. Từ chỗ giao vàng trong ngày chuyển sang sau hai ngày làm việc từ thời điểm đăng ký, giao dịch thành công.

Bên cạnh đó, các thương hiệu được kinh doanh vàng miếng còn lại như DOJI, PNJ, Bảo Tín Minh Châu... cũng gần như ngừng bán vàng miếng ra thị trường từ sau khi NHNN Việt Nam can thiệp "định giá" loại này, do không có nguồn.

Nhận định về thị trường vàng trong nước ở hiện tại và khó khăn trong giao dịch vàng, chuyên gia kinh tế - TS Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, đến lúc cơ quan quản lý cần cân nhắc lại chương trình ổn định thị trường vàng. Bởi, mục tiêu giá vàng trong nước thu hẹp với vàng thế giới hiện đã đạt được. Trong lúc giá vàng miếng SJC đang tăng mạnh theo thế giới và nguồn cung hạn chế sẽ kích thích nhu cầu mua, nắm giữ vàng của người dân nhiều hơn. Trong khi đây là nhu cầu hợp lý và hợp pháp của người dân".

"Thay vì tiền được sử dụng vào sản xuất kinh doanh, lại được dùng để mua vàng và cất trong nhà, không được lưu thông, trở thành lãng phí", TS Nguyễn Trí Hiếu nhấn mạnh.

Nhiều chuyên gia lo ngại sắp có một đợt sập giá vàng Nhiều chuyên gia lo ngại sắp có một đợt sập giá vàng
Giá vàng nhẫn chạm mốc 88 triệu đồng/lượng Giá vàng nhẫn chạm mốc 88 triệu đồng/lượng
Giá vàng tăng dựng đứng, chuyên gia khuyên nếu mua Giá vàng tăng dựng đứng, chuyên gia khuyên nếu mua "lướt sóng" cần thận trọng
Phạm Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Mỹ thúc giục các đối tác thương mại đưa ra đề nghị thuế quan trước 4/6

Mỹ thúc giục các đối tác thương mại đưa ra đề nghị thuế quan trước 4/6

Theo bản dự thảo, Mỹ đang yêu cầu các nước liệt kê những đề xuất tốt nhất của họ trong một số lĩnh vực then chốt, bao gồm: Mức thuế và hạn ngạch nhập khẩu đối với hàng công nghiệp và nông sản của Mỹ, cùng với kế hoạch giải quyết các rào cản phi thuế quan.
Phát triển du lịch bền vững bằng bản sắc văn hóa

Phát triển du lịch bền vững bằng bản sắc văn hóa

Việt Nam là đất nước được thiên nhiên ưu đãi với cảnh sắc phong phú, đồng thời sở hữu nền văn hóa đậm đà bản sắc cùng nhiều sản vật quý hiếm. Tuy nhiên, các lợi thế này vẫn chưa được tận dụng tối ưu để giúp định vị thương hiệu du lịch quốc gia trên thị trường du lịch thế giới. Để tận dụng các lợi thế và phát triển du lịch bền vững, việc kết nối các giá trị bản địa và văn hóa nhằm nhấn mạnh sự đặc trưng của điểm đến là hết sức cần thiết.
Thị trường “nhiễm độc” hàng giả: Khi pháp luật cần nghiêm minh hơn bao giờ hết

Thị trường “nhiễm độc” hàng giả: Khi pháp luật cần nghiêm minh hơn bao giờ hết

Không còn là những sản phẩm nhái rẻ tiền, hàng giả tại Việt Nam hiện nay đang được sản xuất tinh vi, đóng gói sang trọng, quảng cáo bằng người nổi tiếng và lan truyền mạnh mẽ trên mạng xã hội. Hàng trăm tấn mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, thuốc, gia vị, sữa bột… bị làm giả, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cộng đồng. Trước thực trạng này, Chính phủ đã phát động đợt cao điểm hành động nhằm siết chặt quản lý và xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm.
Hà Nội trở thành tâm điểm mùa du lịch nội địa dịp Lễ 2/9

Hà Nội trở thành tâm điểm mùa du lịch nội địa dịp Lễ 2/9

Dịp Quốc Khánh 2/9 năm nay đánh dấu 80 năm độc lập của Việt Nam và Hà Nội đang trở thành tâm điểm của du lịch nội địa, người dân khắp cả nước háo hức tìm kiếm chỗ ở tại Hà Nội từ rất sớm để tham gia lễ diễu binh, diễu hành và các hoạt động kỷ niệm đặc biệt.
Chủ tịch VATAP: Phải khơi lại ý chí chiến đấu trong cuộc chiến chống hàng giả

Chủ tịch VATAP: Phải khơi lại ý chí chiến đấu trong cuộc chiến chống hàng giả

Trước tình trạng hàng giả, hàng nhái ngày càng tinh vi và lan rộng trên cả thị trường truyền thống lẫn sàn thương mại điện tử, Thủ tướng Chính phủ đã liên tiếp ban hành Công điện 65, Chỉ thị 13 và Công điện 72 nhằm siết chặt kiểm soát và xử lý nghiêm vi phạm. Trao đổi với phóng viên Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm, ông Nguyễn Đăng Sinh – Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam (VATAP) – nhấn mạnh: Để bảo vệ thương hiệu Việt một cách hiệu quả, cần đồng thời áp dụng giải pháp công nghệ chống giả hiện đại và hành động cụ thể, quyết liệt từ lực lượng thực thi ở cơ sở.
Giá xăng có thể tăng nhẹ trong phiên điều chỉnh ngày mai

Giá xăng có thể tăng nhẹ trong phiên điều chỉnh ngày mai

Giá xăng trong nước tại phiên điều chỉnh ngày mai (29/5) có khả năng bật tăng nhẹ từ 50 - 100 đồng/lít. Trong khi đó giá dầu diesel, dầu hỏa, dầu mazut có thể giảm 200 - 300 đồng/lít/kg.
Hà Nội thành lập tổ công tác đặc biệt chống buôn lậu, hàng giả

Hà Nội thành lập tổ công tác đặc biệt chống buôn lậu, hàng giả

Hà Nội vừa thành lập Tổ công tác chỉ đạo, giám sát, đôn đốc đợt cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
Xuất khẩu rau quả: Giữ vững thị trường Trung Quốc bằng chất lượng

Xuất khẩu rau quả: Giữ vững thị trường Trung Quốc bằng chất lượng

Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu rau quả lớn nhất của Việt Nam, chiếm gần 50% tổng kim ngạch toàn ngành. Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt và tiêu chuẩn kỹ thuật ngày càng khắt khe, việc chuẩn hóa sản xuất từ vùng trồng đến chế biến là chìa khóa để giữ vững thị trường này trong dài hạn.
Du lịch Hà Nội bứt phá, tăng trưởng ấn tượng sau 5 tháng đầu năm

Du lịch Hà Nội bứt phá, tăng trưởng ấn tượng sau 5 tháng đầu năm

Theo thông tin từ Sở Du lịch Hà Nội, tổng số lượng khách du lịch đến Hà Nội trong 5 tháng đầu năm ước đạt 12,77 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm 2024.
Mỹ ưu tiên công nghệ cao, dệt may Việt Nam tranh thủ “thời gian vàng”

Mỹ ưu tiên công nghệ cao, dệt may Việt Nam tranh thủ “thời gian vàng”

Tuyên bố mới đây của Tổng thống Mỹ Donald Trump về định hướng phát triển sản xuất trong nước đã tạo cơ hội cho ngành dệt may Việt Nam. Các doanh nghiệp trong nước đang tăng tốc giao hàng trong thời gian 90 ngày hoãn thuế, giữa lúc cạnh tranh toàn cầu ngày càng gay gắt.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động