Vì sao người dân đổ xô mua cây giống cà phê?

Việc giá cà phê neo ở mức cao kỷ lục đang kích thích các hộ nông dân mở rộng diện tích canh tác sau thời gian thu hẹp, nhường chỗ cho sầu riêng, chanh leo…
Giá cà phê tiếp tục tăng mạnh, dự báo sản lượng vụ tới giảm 20% Cà phê trong nước tăng 1.500 đồng/kg Giá cà phê áp sát mức đỉnh lịch sử tháng 4
Giá cà phê hôm nay tại thị trường trong nước giảm nhẹ. Ảnh Minh Đăng
Giá cà phê hôm nay tại thị trường trong nước giảm nhẹ. Ảnh Minh Đăng

Giá cà phê giảm nhẹ

Theo khảo sát, giá cà phê hôm nay tại thị trường trong nước quay đầu giảm nhẹ sau chuỗi ngày tăng liên tục.

Tại huyện Di Linh, Lâm Hà, Bảo Lộc (Lâm Đồng) giá cà phê hôm nay được thu mua với mức 122.000 đồng/kg.

Tại huyện Cư M'gar (Đắk Lắk) giá cà phê hôm nay ở mức 123.000 đồng/kg. Tại huyện Ea H'leo (Đắk Lắk), Buôn Hồ (Đắk Lắk) giá cà phê hôm nay được thu mua cùng mức 122.900 đồng/kg.

Tương tự tại tỉnh Đắk Nông, giá cà phê hôm nay thu mua ở mức 123.500 đồng/kg tại Gia Nghĩa và 123.400 đồng/kg ở Đắk R'lấp.

Tại tỉnh Gia Lai, giá cà phê hôm nay ở mức 123.000 đồng/kg (Chư Prông), ở Pleiku và La Grai cùng giá 122.900 đồng/kg.

Còn giá cà phê hôm nay tại tỉnh Kon Tum được thu mua với mức 123.000 đồng/kg.

Giá cà phê robusta trên sàn London, kỳ hạn tháng 7 giảm thêm 150 USD xuống 4.275 USD/tấn, kỳ hạn tháng 9 giảm 166 USD xuống 4.128 USD/tấn, kỳ hạn tháng 11 giảm 159 USD xuống 3.978 USD/tấn.

Trong tuần này, giá cà phê tăng mạnh liên tiếp 3 phiên đầu tuần với tổng mức tăng lên tới 351 USD, sau đó là 2 phiên giảm 196 USD; kết quả cả tuần giá tăng 155 USD/tấn.

Giá cà phê arabica trên sàn New York cũng quay đầu giảm mạnh, kỳ hạn tháng 7 giảm 206,8 USD xuống 4.960 USD/tấn, kỳ hạn tháng 9 giảm 185,9 USD xuống 4,963 USD/tấn và kỳ hạn tháng 12 giảm 176 USD xuống 4.933 USD/tấn.

Tại Brazil, giá cà phê arabica, kỳ hạn tháng 7 giảm 273,9 USD xuống 6.210 USD/tấn, kỳ hạn tháng 9 tăng 15,4 USD lên 6.070 USD/tấn, kỳ hạn tháng 12 giảm 226,6 USD xuống 5.990 USD/tấn.

Theo các chuyên gia, giá cà phê tăng mạnh thời gian qua ngoài yếu tố cung cầu còn một nguyên nhân quan trọng là từ đầu năm sau, Liên minh châu Âu (EU) sẽ áp dụng quy định chống phá rừng. Theo đó, từ ngày 1.1.2025, nếu sản phẩm cà phê phải được chứng minh không liên quan đến nạn phá rừng thì mới được vào thị trường EU. Điều này khiến nhu cầu nhập khẩu và dự trữ cà phê từ các nhà rang xay châu Âu tăng cao, thậm chí còn kêu gọi trì hoãn việc áp dụng quy định này. Theo Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam, đối với quy định chống phá rừng của EU, Việt Nam là bên được hưởng lợi vì từ lâu chúng ta đã đi theo con đường phát triển bền vững.

Các hộ nông dân mở rộng diện tích canh tác cà phê

Người dân mua cây giống cà phê tại vườn ươm của Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Nghĩa Hòa (huyện Chư Păh). Ảnh: Phạm Ngọc
Người dân mua cây giống cà phê tại vườn ươm của Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai Ảnh: Phạm Ngọc

Việc giá cà phê neo ở mức cao kỷ lục đang kích thích các hộ nông dân mở rộng diện tích canh tác sau thời gian thu hẹp, nhường chỗ cho sầu riêng, chanh leo… Thậm chí, một số hộ nông dân đã phá bỏ diện tích trồng các loại cây khác để trồng cà phê.

Điển hình, tại Gia Lai, ghi nhận nhiều người mua số lượng lớn từ 1.000 - 2.000 cây giống cà phê. Thương lái tại các địa phương khác cũng tìm đến các nhà vườn để mua sỉ số lượng lớn. Do nhu cầu tăng đột biến, nhiều chủ cơ sở vườn ươm cho biết đã bán hết số lượng hàng có sẵn và không thể ươm thêm vì hạt giống đã được đặt mua từ trước.

Trước tình trạng này, Sở Công Thương tỉnh Gia Lai đã có khuyến cáo bà con giữ ổn định diện tích canh tác. Không nên thấy giá cao mà tập trung đầu tư, mở rộng vùng trồng để khi cà phê vào đợt thu hoạch giá lại tụt xuống. Đồng thời, người dân chỉ nên trồng tái canh cây cà phê trên những diện tích già cỗi, kém hiệu quả. Không ồ ạt mở rộng diện tích trồng mới để giữ ổn định ngành cà phê.

Hiện giá cà phê trong nước giữ ở mức cao kỷ lục chủ yếu đến từ việc tồn kho cà phê gần như đã “cạn kiệt” do sản lượng niên vụ trước ở mức thấp, trong khi nhu cầu xuất khẩu vẫn cao.

Bên cạnh đó, một số dự báo sơ bộ nhận định sản lượng niên vụ tới có thể tiếp tục ở mức thấp khi mùa mưa năm nay tại Tây Nguyên đến muộn và diện tích canh tác trong thời gian dài vừa qua bị thu hẹp. Trên thị trường thế giới, sản lượng cà phê tại loạt nước sản xuất lớn như Brazil, Indonesia, Colombia… cũng suy giảm dưới tác động của hiện tượng El Nino.

Mặc dù nhu cầu về cà phê Robusta trên toàn cầu đã tăng lên tích cực từ sau đại dịch COVID-19, các tổ chức uy tín trên thế giới hiện chưa xác nhận chắc chắn giá cà phê Robusta bước vào chu kỳ tăng giá mới khi còn nhiều yếu tố bất định liên quan đến diễn biến thời tiết tại các nước sản xuất lớn và chu kỳ sinh trưởng của cây cà phê.

Dữ liệu cũng cho thấy mặc dù xuất khẩu cà phê lẫn tiêu dùng nội địa ở Việt Nam đã tăng tích cực trong thời gian gần đây nhưng chủ yếu vẫn là gia tăng về số lượng, chứ không phải đến từ giá trị thành phẩm khi các doanh nghiệp lẫn người trồng chưa đầu tư đúng mức vào việc chế biến sâu.

Chuyên gia tiết lộ 4 nguyên nhân khiến giá cà phê bật tăng Chuyên gia tiết lộ 4 nguyên nhân khiến giá cà phê bật tăng
Giải mã diễn biến “lạ” của giá cà phê Giải mã diễn biến “lạ” của giá cà phê
Cà phê trở lại đường đua tăng giá Cà phê trở lại đường đua tăng giá
Anh Minh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Chờ đợi chung cư giảm giá là điều rất khó xảy ra

Chờ đợi chung cư giảm giá là điều rất khó xảy ra

Thị trường bất động sản có dấu hiệu phục hồi trong những tháng đầu năm.Tuy nhiên, theo các chuyên gia, chờ đợi chung cư giảm giá là điều rất khó xảy ra vì nguồn cung chưa thể cải thiện nhanh chóng.
Lực mua quá yếu có khiến giá tiêu giảm sốc?

Lực mua quá yếu có khiến giá tiêu giảm sốc?

Giá tiêu hôm nay tại các vùng trồng trọng điểm trên cả nước tiếp tục đi ngang ngày thứ 2 liên tiếp. So với cuối tuần trước, giá tiêu hiện tăng nhẹ 1.000 – 3.000 đồng/kg.
Sản lượng vải thiều Hải Dương giảm đáng kể

Sản lượng vải thiều Hải Dương giảm đáng kể

Cây vải là cây lâu năm trọng điểm của tỉnh Hải Dương. Tuy nhiên thời tiết không thuận lợi cho cây vải ra hoa, đậu quả nên sản lượng vải ước giảm 21,8%.
Nguồn cung tăng sẽ giải nhiệt "cơn khát" nhà ở xã hội

Nguồn cung tăng sẽ giải nhiệt "cơn khát" nhà ở xã hội

Vừa qua, nhiều dự án nhà ở xã hội tại Hà Nội được đề xuất, phê duyệt. Các chuyên gia kỳ vọng nguồn cung tăng sẽ kéo mặt bằng giá nhà đi xuống.
Giá tiêu trong thời gian tới có thể vượt 250.000 đồng/kg?

Giá tiêu trong thời gian tới có thể vượt 250.000 đồng/kg?

Tổng kết tuần, giá tiêu trong nước tăng 1.000 - 3.000 đồng/kg, cao nhất tại các tỉnh Tây Nguyên. Qua đó, giá tiêu trung bình trên cả nước đạt 158.000 đồng/kg.
Sầu riêng thúc đẩy kim ngạch xuất khẩu rau quả tăng mạnh

Sầu riêng thúc đẩy kim ngạch xuất khẩu rau quả tăng mạnh

Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tháng 6 kim ngạch xuất khẩu rau quả đạt 775 triệu USD, tăng 1% so với tháng trước nhưng tăng tới 16,7 % so với cùng kỳ năm 2023.
Top 6 tivi màn hình lớn "cực đã" cho mùa EURO 2024

Top 6 tivi màn hình lớn "cực đã" cho mùa EURO 2024

Để tận hưởng trọn vẹn bầu không khí sôi động của giải đấu EURO 2024, còn gì tuyệt vời hơn khi được theo dõi các trận đấu trên một chiếc tivi màn hình lớn với hình ảnh sắc nét, âm thanh sống động?
Tiêu thụ điện lên mức kỷ lục 1,025 tỷ kWh, vì sao thuỷ điện vẫn xả lũ?

Tiêu thụ điện lên mức kỷ lục 1,025 tỷ kWh, vì sao thuỷ điện vẫn xả lũ?

Sản lượng tiêu thụ toàn quốc lên mức kỷ lục 1,025 tỷ kWh vào ngày 14/6. Thông thường các thuỷ điện phải tiết kiệm và tích trữ nước để dành cho phát điện, nhưng lại xảy ra tình trạng liên tục xả lũ. Vì sao lại như vậy?
Giá vàng nhẫn tăng vọt 600.000 đồng/lượng

Giá vàng nhẫn tăng vọt 600.000 đồng/lượng

Giá vàng nhẫn sáng nay tiếp tục ghi nhận mức tăng vọt tới 600.000 đồng/lượng, lên mức 76,3 triệu đồng/lượng. Giá nhẫn tròn trơn chỉ kém giá vàng SJC gần 700.000 đồng/lượng, mức thấp nhất từ trước tới nay.
Top 4 "chiến binh" máy tính bảng khuấy đảo thị trường tháng 5/2024

Top 4 "chiến binh" máy tính bảng khuấy đảo thị trường tháng 5/2024

Máy tính bảng là một thiết bị di động có màn hình cảm ứng lớn, thường được sử dụng để đọc sách điện tử, chơi trò chơi, duyệt web, xem video và kiểm tra email. Dưới đây là top những chiếc máy tính bảng bán chạy trong tháng 5/2024.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động