Thêm nhiều nông sản Việt Nam có cơ hội xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc

Nhiều nông sản Việt Nam như dừa tươi, sầu riêng đông lạnh, cá sấu, gia cầm… có thể được xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Trung Quốc trong thời gian tới, mở ra cơ hội phát triển kinh tế cho nông dân nhiều địa phương.
Giá hồ tiêu vượt 120.000 đồng/kg, cao nhất 8 năm Giải bài toán tiêu thụ nông sản khi vào vụ thu hoạch ồ ạt Xuất khẩu thanh long sang Mỹ, Anh, Đức bất ngờ tăng vọt
Việc ký Nghị định thư xuất khẩu dừa chính ngạch sang Trung Quốc giúp xuất khẩu dừa có cơ hội vượt mốc tỷ USD trong thời gian tới.
Việc ký Nghị định thư xuất khẩu dừa chính ngạch sang Trung Quốc giúp xuất khẩu dừa có cơ hội vượt mốc tỷ USD trong thời gian tới.

Ngày 6/6, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Hoàng Trung đã tiếp và hội đàm với ông Triệu Tăng Liên, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Hải quan Trung Quốc về thúc đẩy nông sản giữa hai nước qua các nghị định thư mới.

Với dân số hơn 1,4 tỷ người, tầng lớp trung lưu ngày càng lớn, Trung Quốc là thị trường lớn cho nhiều loại mặt hàng nông lâm thủy sản chất lượng cao. Tuy nhiên, thị phần của nông sản Việt Nam tại đây còn tương đối nhỏ, chiếm chưa đến 5% tổng giá trị nhập khẩu nhóm hàng này của Trung Quốc. Đây cũng chính là cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam gia tăng thị phần các mặt hàng nông lâm thủy sản chất lượng cao của Việt Nam tại thị trường Trung Quốc.

Mở cửa cho nhiều mặt hàng nông sản mới

Tại cuộc hội đàm, đại diện hai bên đã cùng thống nhất thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực thương mại nông sản và mở cửa thị trường trong thời gian tới. Hai bên sẽ sớm hoàn tất các thủ tục để ký các nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch thực vật đối với trái dừa tươi, sầu riêng đông lạnh của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc.

Đối với mặt hàng chanh leo và ớt đã được hai bên tiến hành xuất khẩu thí điểm, Bộ NN-PTNT Việt Nam và Tổng cục Hải quan Trung Quốc sẽ thúc đẩy hoàn tất các thủ tục để sớm có thể ký thêm 2 văn kiện này.

Đồng thời, hai nước sẽ phối hợp hoàn thiện để ký các nghị định thư về xuất khẩu cá sấu, tổ yến thô, gia cầm và thủy sản khai thác của Việt Nam sang Trung Quốc.

Ở chiều ngược lại, hai bên đã thống nhất cao về phương án tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với cá tầm của Trung Quốc xuất khẩu sang Việt Nam. Theo đó, Trung Quốc sẽ hỗ trợ Việt Nam tăng cường năng lực để giám định loài cá tầm.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, năm 2023, kim ngạch thương mại các mặt hàng nông, lâm, thủy sản giữa hai nước đạt 15,53 tỷ USD; trong đó, xuất khẩu đạt 12,1 tỷ USD (tăng 16,4% so với năm 2022) nhập khẩu đạt 3,4 tỷ USD (giảm 9,7% so với năm 2022).

Trong 5 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất nhập khẩu nông, lâm, thủy sản giữa hai nước đạt 6,2 tỷ USD (tăng 2,9% so với cùng kỳ năm 2023). Trong đó, Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc ước đạt 4,6 tỷ USD (tăng 8,6% so với cùng kỳ năm 2023), nhập khẩu ước đạt 1,6 USD (tăng 31,5% so với cùng kỳ năm 2023).

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho hay, đến thời điểm hiện tại, hai Bên đã ký 21 Thỏa thuận ghi nhớ/Nghị định thư về xuất, nhập khẩu các mặt hàng nông lâm thủy sản giữa hai nước, đây thể hiện sự hợp tác chặt chẽ và nỗ lực của hai Bên.

Hiện đã có nhiều mặt hàng nông, lâm, thủy sản của Việt Nam được xuất khẩu sang Trung Quốc. Trong đó, có 12 mặt hàng rau quả gồm: Dưa hấu, măng cụt, thạch đen, sầu riêng, chuối tươi, khoai lang, thanh long, chôm chôm, xoài, vải, nhãn, mít; tổ yến, bột cá và một số sản phẩm phục vụ sản xuất, chế biến thức ăn chăn nuôi; mặt hàng sữa và thủy sản các loại.

Có thể thấy, nông sản xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc đang tăng mạnh và là một trong những thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam. Bên cạnh sự vào cuộc của cơ quan chức năng trong việc mở cửa thị trường, các doanh nghiệp cũng không bỏ lỡ cơ hội để khai thác thị trường tỷ dân này.

Đơn cử, đối với mặt hàng sầu riêng, theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), Việt Nam là thị trường cung cấp sầu riêng tươi lớn thứ 2 cho Trung Quốc. Đáng chú ý, Trung Quốc tăng mạnh nhập khẩu sầu riêng tươi từ thị trường Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2024, đạt 79,3 nghìn tấn, trị giá 369,8 triệu USD, tăng 91,% về lượng và tăng 81,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023; chiếm 39,2% tổng lượng sầu riêng tươi Trung Quốc nhập khẩu, tăng 25,9 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2023.

Sầu riêng Việt Nam được đánh giá là có lợi thế sản lượng dồi dào, thu hoạch rải vụ quanh năm, đặc biệt khi vào vụ không bị cạnh tranh với sầu riêng Thái Lan. Ngoài ra, một lợi thế của sầu riêng Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc là thời gian vận chuyển nhanh và giá thành cạnh tranh.

Sầu riêng đã trở thành ngành hàng tỷ USD nhờ xuất khẩu được sang thị trường Trung Quốc.
Sầu riêng đã trở thành ngành hàng tỷ USD nhờ xuất khẩu được sang thị trường Trung Quốc.

Doanh nghiệp xuất khẩu đã sẵn sàng

Ông Trần Văn Đức - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư dừa Bến Tre - cho biết, hiện nhu cầu nhập khẩu dừa của Trung Quốc rất lớn. Mỗi năm, Trung Quốc sử dụng khoảng 2,6 tỷ trái dừa tươi và 1,5 tỷ trái dừa phục vụ chế biến, trong khi đó sản lượng dừa của nước này mới chỉ đáp ứng được 10%.

Theo ông Đức, xác định đây là thị trường tiềm năng nên từ lâu doanh nghiệp rất mong muốn đưa các sản phẩm thâm nhập vào đây. Tuy nhiên, do hai nước chưa có Nghị định thư nên sản phẩm dừa của doanh nghiệp chưa thể xuất sang được dù các sản phẩm của doanh nghiệp đã đi khắp các thị trường cao cấp như châu Âu, Mỹ, Trung Đông…

“Việt Nam hiện đứng thứ 7 về sản xuất dừa trên toàn thế giới. Lợi thế của chúng ta là gần Trung Quốc, do đó nếu khai mở được thị trường này, xuất khẩu dừa sẽ có bước tiến đột phá”, ông Đức nói.

Vị này cũng cho biết, hiện trên thị trường một số đối tác ở Trung Quốc đã bắt đầu liên hệ để tìm hiểu, tham quan nhà máy và sản phẩm của doanh nghiệp. Ông Đức cũng tự tin đã có kinh nghiệm xuất khẩu dừa tươi sang các thị trường cao cấp nên không quá khó để đáp ứng các yêu cầu về vùng nguyên liệu, cơ sở đóng gói từ phía Trung Quốc. Quan trọng lúc này là chờ hướng dẫn của cơ quan chức năng.

Bà Đặng Huỳnh Ức My - Chủ tịch Betrimex - cho biết, hiện Việt Nam có đến hơn 180.000 ha dừa. Số lượng lớn đều tập trung tại các tỉnh duyên hải miền Trung và đồng bằng sông Cửu Long. Đặc biệt, như tỉnh Bến Tre, sản phẩm dừa, đã được xuất khẩu tới gần 100 quốc gia và khu vực, trong đó có thị trường châu Âu, châu Mỹ và Trung Đông, đồng thời dừa chiếm tới hơn 42,5% doanh thu xuất khẩu của tỉnh.

“Năm ngoái, dừa cũng lần đầu tiên được nhận định là cây kinh tế chủ lực và xuất khẩu chạm mốc 1 tỷ USD. Với nguồn cung dồi dào, khi dừa Việt Nam được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc sẽ giúp mặt hàng này có cơ hội vượt mốc 1 tỷ USD, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân và thúc đẩy sản xuất dừa trong nước chuyên nghiệp, quy chuẩn hơn”, bà Mỹ cho hay.

Bà Đoàn Thùy Giang, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Vĩnh Khang, cho hay doanh nghiệp này tham gia xuất khẩu sầu riêng sang thị trường Trung Quốc từ năm 2022. Từ khi ký Nghị định thư, sầu riêng Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc tăng mạnh.

Trong năm, Việt Nam có nhiều vụ thu hoạch sầu riêng. "Mỗi một vụ, doanh nghiệp xuất khẩu hơn 60 container, mỗi công hàng khoảng 18 tấn sầu riêng tươi", bà Giang cho biết.

Theo nhận định của bà Giang, giá sầu riêng của Việt Nam cạnh tranh hơn Thái Lan nên hấp dẫn các nhà nhập khẩu Trung Quốc. Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp Trung Quốc đổ xô về Việt Nam mua hàng.

Chờ đón cơ hội từ sầu riêng đông lạnh được xuất khẩu vào Trung Quốc, bà Giang khẳng định doanh nghiệp đã sẵn sàng chuẩn bị các điều kiện để có thể được tham gia xuất khẩu sản phẩm này. Với kỹ thuật rải vụ, tính chất mùa vụ phân bố ở các vùng, Việt Nam gần như quanh năm có sầu riêng.

Chuyển đổi số giúp đưa thị trường về tận ao cá, vườn cây, thửa ruộng Chuyển đổi số giúp đưa thị trường về tận ao cá, vườn cây, thửa ruộng
Đẩy mạnh quảng bá thực phẩm, nông sản hữu cơ Việt Nam tại Australia Đẩy mạnh quảng bá thực phẩm, nông sản hữu cơ Việt Nam tại Australia
Chuyên gia tiết lộ 4 nguyên nhân khiến giá cà phê bật tăng Chuyên gia tiết lộ 4 nguyên nhân khiến giá cà phê bật tăng
Anh Minh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Tái cơ cấu thị trường – Giải pháp chiến lược cho ngành gỗ xuất khẩu 18 tỷ USD

Tái cơ cấu thị trường – Giải pháp chiến lược cho ngành gỗ xuất khẩu 18 tỷ USD

Ngành gỗ Việt Nam hiện đóng vai trò chủ lực trong cơ cấu xuất khẩu nông – lâm sản của quốc gia, đồng thời giải quyết việc làm cho hàng triệu lao động. Tuy nhiên, việc quá tập trung vào một số thị trường truyền thống như Hoa Kỳ khiến ngành này dễ bị tổn thương trước các thay đổi chính sách đột ngột từ bên ngoài. Trong mục tiêu đạt 18 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu năm 2025, mở rộng và tái cơ cấu thị trường được xem là chiến lược sống còn để đảm bảo tăng trưởng ổn định và bền vững cho ngành gỗ Việt Nam.
Chuyến đi chiến lược mở đường cho nông sản Việt Nam - Hoa Kỳ phát triển song phương

Chuyến đi chiến lược mở đường cho nông sản Việt Nam - Hoa Kỳ phát triển song phương

Chuyến công tác xúc tiến thương mại của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy cùng đoàn gần 50 cơ quan, doanh nghiệp tại Hoa Kỳ nhằm mở rộng hợp tác, thúc đẩy nhập khẩu nông lâm thủy sản, đồng thời góp phần cân bằng cán cân thương mại song phương.
Việt – Mỹ bắt tay phát triển nông nghiệp bền vững, gắn kết chuỗi cung ứng toàn cầu

Việt – Mỹ bắt tay phát triển nông nghiệp bền vững, gắn kết chuỗi cung ứng toàn cầu

Từ ngày 1 đến 7/6/2025, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy dẫn đầu đoàn gần 50 đại diện cơ quan, doanh nghiệp và hiệp hội ngành nông nghiệp Việt Nam thăm và làm việc tại Hoa Kỳ, nhằm thúc đẩy nhập khẩu nông lâm thủy sản, mở rộng hợp tác công nghệ và tăng cường quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện giữa hai nước.
Ngành dệt may - da giày có nguy cơ mất lợi thế nếu không thoát khỏi “vòng kim cô” gia công

Ngành dệt may - da giày có nguy cơ mất lợi thế nếu không thoát khỏi “vòng kim cô” gia công

Trước sức ép cạnh tranh, biến động kinh tế toàn cầu và các tiêu chuẩn khắt khe từ thị trường quốc tế, ngành dệt may - da giày Việt Nam đang đứng trước yêu cầu cấp thiết phải chuyển đổi mô hình sản xuất, khai thác hiệu quả các Hiệp định thương mại tự do và xây dựng thương hiệu riêng để giữ vững vị thế xuất khẩu.
Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Mùa vải thiều chỉ kéo dài trong khoảng hai tháng. Nhờ xúc tiến thương mại sớm từ trong nước đến quốc tế, đặc biệt với các thị trường khó tính, trái vải Việt đang rộng cửa đầu ra, mang lại tín hiệu tích cực cho người trồng và doanh nghiệp xuất khẩu.
Kết nối nông sản vào chuỗi giá trị toàn cầu từ vườn vải chín

Kết nối nông sản vào chuỗi giá trị toàn cầu từ vườn vải chín

Sáng 30/5, tại huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương đã tổ chức sự kiện “Hải Dương mùa vải chín” với chuỗi hoạt động quảng bá, xúc tiến tiêu thụ và xuất khẩu vải thiều. Sự kiện do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công Thương tỉnh phối hợp cùng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức, thu hút sự tham dự của các tham tán thương mại, doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Cá ngừ đóng hộp sụt giảm mạnh, cảnh báo nguy cơ kéo lùi toàn ngành

Cá ngừ đóng hộp sụt giảm mạnh, cảnh báo nguy cơ kéo lùi toàn ngành

Tháng 4/2025, xuất khẩu cá ngừ đạt hơn 86 triệu USD, giảm gần 1% so với cùng kỳ. Cá ngừ đóng hộp sụt mạnh, trong khi các sản phẩm khác tăng nhẹ nhưng không đủ bù đắp. Ngành đang chịu áp lực từ thiếu nguyên liệu, bất ổn địa chính trị và thay đổi chính sách thương mại.
Mở rộng kết nối, lan tỏa giá trị nông sản Việt

Mở rộng kết nối, lan tỏa giá trị nông sản Việt

Mùa hè là thời điểm sôi động của thị trường nông sản. Nhiều chương trình kết nối, xúc tiến tiêu thụ được triển khai tại các địa phương nhằm hỗ trợ nhà vườn, hợp tác xã mở rộng kênh phân phối, quảng bá thương hiệu và nâng tầm giá trị nông sản Việt.
Thương mại điện tử – Cơ hội mới cho hàng Việt truyền thống

Thương mại điện tử – Cơ hội mới cho hàng Việt truyền thống

Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ số và thương mại điện tử đang mở ra không gian kinh doanh mới cho hàng Việt Nam, đặc biệt là các sản phẩm thủ công, làng nghề, đặc sản vùng miền. Tuy nhiên, để tận dụng hiệu quả kênh phân phối hiện đại này, doanh nghiệp và hộ kinh doanh nhỏ cần vượt qua không ít thách thức về kỹ năng, hạ tầng và khả năng thích nghi với môi trường số.
Halal - Thị trường xuất khẩu tiềm năng trong bối cảnh biến động thương mại toàn cầu

Halal - Thị trường xuất khẩu tiềm năng trong bối cảnh biến động thương mại toàn cầu

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu đối mặt với nhiều biến động khó lường, thị trường Halal mở ra hướng đi mới trong chiến lược hội nhập sâu rộng, đa dạng hóa thị trường và nâng cao vị thế hàng hóa Việt Nam trên bản đồ thương mại quốc tế.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động