Tăng giá điện: EVN có thoát lỗ?

Giá điện tăng 4,8% sau thời gian dài duy trì bán dưới giá thành sản xuất, vấn đề được dư luận quan tâm nhất lúc này là EVN liệu có thoát lỗ? Vì sao tăng giá điện?
Giá điện bán ra đang thấp hơn giá thành có thể gây ra nhiều hệ lụy Giá điện Việt Nam tăng 4,8% đắt hay rẻ so với khu vực? Doanh nghiệp sản xuất, người tiêu dùng tìm cách giảm chi phí tiền điện
Giá điện tăng 4,8% sau thời gian dài duy trì bán dưới giá thành sản xuất.
Giá điện tăng 4,8% sau thời gian dài duy trì bán dưới giá thành sản xuất.

Vì sao tăng giá điện?

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa thông báo giá bán lẻ điện bình quân (giá điện) tăng từ 2.006,79 đồng lên 2.103,11 đồng một kWh (chưa gồm thuế VAT), tương đương mức tăng 4,8%.

Theo Quyết định 05, về cơ chế điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân, có hiệu lực từ 26/3, giá điện được điều chỉnh khi giá bán điện bình quân tăng từ 3% trở lên so với mức hiện hành.

Lý do điều chỉnh giá điện đầu tiên là giá bán bán bình quân thực tế đã biến động trên 3%, mức được điều chỉnh theo Quyết định này.

Nguyên nhân tăng giá điện tiếp theo nhằm giải bài toán cân bằng tài chính cho EVN. Với giá điện bán ra của năm 2023, tập đoàn này đang bán dưới mức giá thành sản xuất kinh doanh là 135,33 đồng một kWh, tương đương với 6,92%, theo Bộ Công Thương.

Các chuyên gia cho rằng ngành điện thua lỗ kéo dài nguy cơ ảnh hưởng tới phát triển nguồn điện trong tương lai. "Chi phí gần như không tạo được động lực để đầu tư, thu hút vốn từ các doanh nghiệp tư nhân", TS Hà Đăng Sơn, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Năng lượng và tăng trưởng xanh đánh giá. Trong khi đó, theo chuyên gia, EVN lỗ kéo dài sẽ ảnh hưởng uy tín tài chính khi vay vốn quốc tế. Bởi, xếp hạng tín nhiệm của doanh nghiệp này sẽ bị hạ thấp, dẫn tới khó thu xếp hoặc tiếp cận nguồn vốn có lãi suất ưu đãi. Việc này sẽ gây khó khăn cho triển khai quy hoạch phát triển điện trung, dài hạn.

Ngoài ra, giới chuyên môn nhìn nhận giá điện đang phải gánh "nhiệm vụ đa mục tiêu", gồm bù đắp chi phí, khuyến khích đầu tư, bảo đảm an sinh xã hội, an ninh năng lượng, kiểm soát lạm phát. Ngoài ra, tình trạng bù chéo kéo dài giữa các nhóm dùng điện sinh hoạt (bậc cao với bậc thấp), sinh hoạt với sản xuất, giữa vùng, miền... chưa được xử lý.

"Có những mục tiêu ngược chiều nhau, khó hài hòa. Cơ quan quản lý cần tính toán lại để đảm bảo đúng vai trò của giá điện", ông Thỏa nói, thêm rằng không có lộ trình xử lý rõ ràng những tồn tại này khi sửa luật, sẽ khó khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư vào ngành điện.

Chưa thể đánh giá ngay được kết quả lãi hay lỗ

Tăng giá điện: EVN có thoát lỗ?
Ông Nguyễn Xuân Nam - Phó tổng giám đốc EVN.

Ông Nguyễn Xuân Nam - Phó tổng giám đốc EVN cho rằng, thực tế khi tính toán theo công thức của Quyết định 05 năm 2024 quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân thì mức tăng cao hơn rất nhiều so với mức tăng 4,8% lần này.

Theo ông Nam, việc tăng giá điện thêm 4,8% chưa thể đánh giá ngay được kết quả lãi hay lỗ của EVN mà phải đợi đến sau khi có báo cáo giá thành điện theo quy định của Cục Điều tiết Điện lực, tức đến hết năm nay.

PGS.TS Đinh Trọng Thịnh - chuyên gia kinh tế cho rằng, mức tăng giá điện 4,8% trong 2 tháng cuối năm chưa thể nào bù lại được số lỗ của EVN. Bởi thực tế, thời điểm tháng 8-9, giá mua điện bình quân đang cao hơn giá bán điện bình quân khoảng 6%. Do đó, EVN lỗ tiếp là điều khó tránh khỏi.

Về ảnh hưởng đến chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của năm 2024, lãnh đạo EVN cho biết việc tăng giá điện lần này sẽ ảnh hưởng khoảng 0,04%. Đây là mức thấp so với mức đã được cân đối, tránh ảnh hưởng CPI và nền kinh tế.

TS Nguyễn Quốc Việt - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế và Chính sách (VEPR) - cho rằng khi giá điện tăng sẽ kéo theo áp lực về lạm phát. Nhưng nếu không tăng, EVN không có nguồn thu để bù lỗ và đầu tư hạ tầng lưới điện, doanh nghiệp cũng sẽ gặp khó khăn.

"Vấn đề quan trọng là cần triển khai những giải pháp tổng thể để chia sẻ gánh nặng với doanh nghiệp, người dân. Đồng thời cần phải có sự công khai minh bạch hóa hơn thị trường điện (nhất là thị trường bán điện đầu cuối)", ông Việt lưu ý.

Từ 15/5, giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng một lần Từ 15/5, giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng một lần
Nhiều hộ gia đình “sốc” khi nhận hoá đơn tiền điện Nhiều hộ gia đình “sốc” khi nhận hoá đơn tiền điện
Tiêu thụ điện lần đầu tiên trong lịch sử vượt mức 1 tỉ kWh Tiêu thụ điện lần đầu tiên trong lịch sử vượt mức 1 tỉ kWh
Minh Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Ấn Độ nới xuất khẩu gạo: Giá lúa gạo Việt Nam bị ảnh hưởng ra sao?

Ấn Độ nới xuất khẩu gạo: Giá lúa gạo Việt Nam bị ảnh hưởng ra sao?

Ấn Độ mới nới lỏng xuất khẩu đã làm dấy lên lo ngại gạo Việt sẽ phải cạnh tranh khốc liệt hơn trong bối cảnh giá thì giảm mà nguồn cung trong nước thì thấp hơn.
Giá vàng nhẫn vượt 84 triệu đồng/lượng

Giá vàng nhẫn vượt 84 triệu đồng/lượng

Giá vàng miếng SJC sáng nay tăng sốc thêm 1 triệu đồng/lượng, lên tới 86 triệu đồng, trong khi đó giá vàng nhẫn lập kỷ lục mới khi vượt 84 triệu đồng/lượng.
Thị trường tiêu xuất hiện xu hướng tăng giá đáng mừng

Thị trường tiêu xuất hiện xu hướng tăng giá đáng mừng

Giá tiêu hôm nay tại một số vùng trồng trọng điểm tăng nhẹ so với hôm qua. Qua đó, giữ mặt bằng giá tiêu trong nước ở mức từ 143.000 đồng/kg đến 144.000 đồng/kg.
Yếu tố nào khiến giá cà phê lại đồng loạt giảm?

Yếu tố nào khiến giá cà phê lại đồng loạt giảm?

Sau phiên đầu tuần tăng mạnh, giá cà phê 2 sàn điều chỉnh giảm một nửa. Trong nước, giá cà phê hôm nay 16/10 trong khoảng 113.300 - 113.900 đồng/kg.
Tập đoàn Hàn Quốc sắp đầu tư thêm 4 tỉ USD tại Việt Nam

Tập đoàn Hàn Quốc sắp đầu tư thêm 4 tỉ USD tại Việt Nam

Chiều 14/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp ông Cho Hyun-joon, Chủ tịch Tập đoàn Hyosung (Hàn Quốc) đang thăm và làm việc tại Việt Nam. Tập đoàn Hyosung dự kiến đầu tư thêm 4 tỷ USD tại Việt Nam.
Giá tiêu trong nước có thể tiếp tục giảm trong thời gian tới

Giá tiêu trong nước có thể tiếp tục giảm trong thời gian tới

Giá tiêu hôm nay tại một số vùng trồng trọng điểm giảm nhẹ so với hôm qua. Qua đó, giữ mặt bằng giá tiêu trong nước ở mức từ 143.000 đồng/kg đến 144.000 đồng/kg.
Giá cà phê thế giới tăng sốc, trong nước biến động trái chiều

Giá cà phê thế giới tăng sốc, trong nước biến động trái chiều

Giá cà phê trong nước hôm nay ghi nhận sự biến động trái chiều, giao dịch trong khoảng 113.100 - 113.600 đồng/kg.
Giá vàng nhẫn bất ngờ tăng vọt, gần 84 triệu đồng/lượng

Giá vàng nhẫn bất ngờ tăng vọt, gần 84 triệu đồng/lượng

Chiều 14/10, giá vàng nhẫn đột ngột tăng mạnh cả hai chiều, lên 83,8 triệu đồng/lượng, lập mức cao kỷ lục mới. Giá vàng miếng SJC cũng vọt lên 85 triệu đồng/lượng (bán ra), đắt thêm 500.000 đồng mỗi lượng.
Đại lý giải phóng bớt lượng tiêu dự trữ trong kho để lấy vốn thu mua cà phê

Đại lý giải phóng bớt lượng tiêu dự trữ trong kho để lấy vốn thu mua cà phê

Giá tiêu hôm nay tại một số vùng trồng trọng điểm không thay đổi so với hôm qua. Qua đó, giữ mặt bằng giá tiêu trong nước ở mức từ 143.000 đồng/kg đến 144.000 đồng/kg.
Nguyên nhân khiến giá cà phê giảm 2 tuần liên tiếp

Nguyên nhân khiến giá cà phê giảm 2 tuần liên tiếp

Thị trường cà phê trong nước hôm nay giảm tại các địa phương trọng điểm, trung bình giảm 400 đồng/kg nằm trong khoảng 113.000 - 113.700. Hiện giá mua trung bình tại các tỉnh Tây Nguyên là 113.600đ đồng/kg, giá mua cao nhất tại tỉnh Đắk Nông là 113.700 đồng/kg.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động