Sức mua yếu, nhiều mặt hàng giảm giá tới 80% dịp cận Tết

Còn 3 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán 2024, các doanh nghiệp bán lẻ đang đồng loạt triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá sâu lên đến 80%.
Năm 2024, tăng trưởng GDP Việt Nam sẽ tăng lên mức 6,5% Siêu thị, doanh nghiệp “tung chiêu” khuyến mại kích cầu mua sắm Tết Dự kiến sức mua dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn tăng hơn 10%
Sức mua yếu, nhiều mặt hàng được giảm giá tới 80% dịp cận Tết
Sức mua yếu, nhiều mặt hàng giảm giá tới 80% dịp cận Tết.

Sức mua yếu do

Theo khảo sát, tại các chợ truyền thống cho thấy nhóm rau xanh rớt giá mạnh nhất. Cụ thể, các loại rau như xà lách, cải xoong, cải xanh dao động 25.000-35.000 đồng một kg, trong khi năm ngoái nhóm này có giá 40.000-60.000 đồng. Nhóm hàng rau gia vị như cà chua, dưa leo, hành lá 20.000-40.000 đồng một kg (tùy loại), giảm 20-50% so với năm ngoái. Trong đó, cà chua giảm mạnh, xuống 20.000-35.000 đồng một kg.

Với nhóm rau dùng để ăn kèm ngày Tết như củ kiểu, đu đủ, su hào, mọi năm thường có giá đắt đỏ lên 50.000-100.000 đồng một kg, nay nhiều loại giảm 50%.

Thực phẩm tươi sống như thịt heo, bò, gà cũng hạ 5-20%. Hiện thịt heo ba chỉ tại các chợ truyền thống giảm từ 160.000 đồng một kg xuống 120.000-140.000 đồng; cánh và đùi gà công nghiệp còn 60.000 đồng, giảm 15.000 đồng. Gà ta thả vườn 120.000-140.000 đồng một kg, giảm 5%. Tôm bạc, càng xanh cũng giảm 20%, xuống 140.000-200.000 đồng mỗi kg. Các loại cá đồng như điêu hồng, lóc đồng loạt giảm 5.000-10.000 đồng mỗi kg so với cùng kỳ năm ngoái.

Sức mua tại các siêu thị cũng yếu nên nhiều nơi như Saigon Co.op, Satra, Aeon, MM Mega Market, Gigmall tổ chức nhiều chương trình khuyến mại giảm giá từ 5-49% cho hàng nghìn mặt hàng phục vụ Tết. Có những mặt hàng giảm tới 80-90% (quần áo thời trang, giày, dép…).

Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TPHCM nhận định, hiện nay, nguồn hàng đã được chuẩn bị dồi dào, hợp đồng của doanh nghiệp với nhà cung cấp được đảm bảo. Song điều lo lắng nhất hiện nay là sức mua thấp.

Lý giải nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, ông Phương cho biết hiện nay người tiêu dùng có xu hướng thắt chặt chi tiêu. Bên cạnh đó, nhiều hệ thống nhà hàng, khách sạn, bếp ăn tập thể gặp khó do nhiều doanh nghiệp đóng cửa, công nhân tạm nghỉ về quê.

Theo bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực Thực phẩm TP.HCM, dự báo thị trường năm nay rất khó khăn. Hiện sức mua đang yếu, doanh nghiệp chỉ dự trữ lượng hàng Tết tăng khoảng 15%-20% so với bình thường nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường trong trường hợp sức mua tăng đột biến.

“Hiện trong hội đã có 44 doanh nghiệp trong ngành sản xuất, chế biến lương thực, thực phẩm cũng đã đăng ký với Sở Công Thương TP.HCM sẽ bán bình ổn giá 11 mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu”, bà Chi thông tin.

Ông Phạm Duy Phương, Trưởng phòng kinh doanh Công ty Chăn nuôi và chế biến thực phẩm Sài Gòn (Sagri Food), cho biết Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn đã chuẩn bị đầy đủ với nhiều chính sách ưu đãi từ 10-20% để phục vụ thị trường Tết.

Đại diện Công ty Vissan cũng thông tin tổng giá trị hàng hóa phục vụ tết năm 2024 đạt hơn 540 tỷ đồng. Bên cạnh đó, để đề phòng các trường hợp thị trường biến động, thiếu hụt, công ty dự trữ 10% - 20% sản lượng hàng hóa.

Vissan cam kết giữ giá ổn định, không tăng giá trước, trong và sau Tết. Từ nay cho đến cận Tết, vào các ngày cuối tuần công ty thường xuyên khuyến mãi giảm giá từ 10% - 20% một số sản phẩm thiết yếu. Đặc biệt, từ 27 - 30 Tết, Vissan giảm giá sâu đến 30% để người tiêu dùng sắm Tết trễ có thể mua được thực phẩm uy tín chất lượng.

Khuyến mãi gối đầu khuyến mãi

các nhà bán lẻ đã bắt đầu hé lộ những thông tin khuyến mãi để lôi kéo người dân mua sắm
Các nhà bán lẻ tung ra các chương trình khuyến mãi để lôi kéo người dân mua sắm.

Còn 3 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán 2024, thời điểm hiện nay các nhà bán lẻ đã bắt đầu triển khai các chương trình khuyến mãi để lôi kéo người dân mua sắm, trong đó tập trung sản phẩm đặc trưng ngày tết: bánh kẹo, mứt, thực phẩm, bia - nước giải khát, đồ trang trí..., đồng thời hé mở những chương trình tiếp theo trong vài ngày cận tết.

Năm nay, WinCommerce tiếp tục cho ra mắt bộ sưu tập quà Tết 2024 “Tết trọn vị - Trao thành ý” với các mẫu giỏ quà có giá thành phù hợp với nhu cầu tiêu dùng của khách hàng. Bộ sưu tập giỏ quà Tết gồm có: Giỏ quà Bình An, An Khang (có giá 399.000đ), Giỏ quà Như Ý, Tài Lộc, Đoàn Viên, Phú Quý (có giá 499.000đ). Đặc biệt, WinCommerce áp dụng chính sách chiết khấu giỏ quà lên đến 8% cho các đơn hàng lớn, phục vụ doanh nghiệp, cá nhân có nhu cầu biếu tặng đối tác, người thân trong dịp Tết.

Ngoài ra, chương trình khuyến mại “Khai tiệc tân niên - Vuông tròn vị Tết” mang tới ưu đãi lên đến 30% cho người tiêu dùng khi mua sắm những mặt hàng thiết yếu như rau củ quả, thịt cá, hàng thực phẩm như bánh kẹo, đồ uống và quà tặng dịp Tết.

Bên cạnh chương trình khuyến mại định kỳ, chương trình Hội viên WIN tiết kiệm 20% khi mua sản phẩm rau sạch WinEco và thịt sạch MEATDeli, hay chương trình Tuần lễ Thương hiệu với ưu đãi đặc biệt dành riêng cho hội viên của hệ thống cũng là các giải pháp kích cầu mua sắm được WinCommerce tích cực đẩy mạnh trong thời gian này.

"Chúng tôi triển khai các chương trình khuyến mại sớm nhằm hỗ trợ khách hàng trong việc chủ động lên kế hoạch chi tiêu hợp lý cho mùa Tết sắp tới", đại diện chuỗi bán lẻ WinCommerce chia sẻ về việc đẩy mạnh hoạt động kích cầu tiêu dùng cho Tết Nguyên đán 2024.

Tương tự, nhằm kích cầu mua sắm, cũng như tạo điều kiện thuận lợi để người tiêu dùng sắm Tết đủ đầy, hệ thống siêu thị GO!, Big C trên toàn quốc triển khai chương trình “Dọn nhà đón Tết” và “Chúc mừng năm mới 2024”. Theo đó, chương trình áp dụng khuyến mãi hấp dẫn tới trên 50% với hàng trăm sản phẩm chất lượng và cơ hội rút thăm trúng hơn 300 giải thưởng, với tổng giá trị hơn 3 tỷ đồng.

Ông Vũ Thanh Tân, đại diện bộ phận truyền thông của Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam (đơn vị quản lý hệ thống siêu thị Big C, GO!) cho biết, ngoài việc khai thác các nguồn hàng để phục vụ mua sắm của người tiêu dùng, để tăng trải nghiệm mua sắm, doanh nghiệp còn tổ chức chương trình “Đón Tết Rồng Vàng- Rước lộc vàng” kéo dài đến ngày 9/2/2024 qua đó tăng sự trải nghiệm và gắn kết khi người dân mua sắm Tết tại siêu thị.

Những năm gần đây, các chương trình bình ổn thị trường đã có sức lan tỏa mạnh mẽ. Với sự tham gia đông đảo của các doanh nghiệp, hệ thống phân phối và bán lẻ, dù sức mua nhiều thời điểm có tăng cao, song về cơ bản, nguồn cung hàng hóa dồi dào đã giúp giả cả không có nhiều biến động.

Còn Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) đã phối hợp với Công ty TNHH Xuất - Nhập khẩu và Bán lẻ hàng tiêu dùng Hà Nội (HCRC) xây dựng kế hoạch Marketing với những chương trình khuyến mại, giảm giá, tặng kèm sản phẩm, chính sách giao hàng tại nhà…

Bên cạnh hình thức mua bán trực tiếp tại điểm bán, hệ thống siêu thị BRGMart, Hapromart, Haprofood còn tập trung đẩy mạnh hình thức mua sắm trực tuyến qua App BRG Shopping, fanpage, hotline, thẻ khách hàng thân thiết BRG Elite…nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng.

Hà Nội chuẩn bị hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán Nhâm Dần Hà Nội chuẩn bị hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán Nhâm Dần
Siêu thị cho xôi gấc, nem rán, thịt kho tàu… vào menu hàng Tết, khách hàng đúng là “sướng như tiên” Siêu thị cho xôi gấc, nem rán, thịt kho tàu… vào menu hàng Tết, khách hàng đúng là “sướng như tiên”
Phạm Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Giá vàng SJC vọt lên gần 118 triệu đồng/lượng, chuyên gia kiến nghị cải tổ chính sách

Giá vàng SJC vọt lên gần 118 triệu đồng/lượng, chuyên gia kiến nghị cải tổ chính sách

Sáng 5/6, giá vàng miếng SJC tiếp tục lập đỉnh mới khi vượt ngưỡng 117 triệu đồng/lượng, nới rộng khoảng cách với giá thế giới lên hơn 10 triệu đồng. Diễn biến tăng nóng cùng bất ổn kéo dài đặt ra yêu cầu cấp thiết về cải cách chính sách, từ bỏ cơ chế hành chính cứng nhắc để hình thành thị trường vàng vận hành theo quy luật.
Giá tiêu trong nước ổn định, xuất khẩu giảm sản lượng nhưng tăng mạnh giá trị

Giá tiêu trong nước ổn định, xuất khẩu giảm sản lượng nhưng tăng mạnh giá trị

Giá tiêu nội địa tiếp tục duy trì ở mức cao trong khi giá xuất khẩu tại các quốc gia sản xuất lớn biến động trái chiều. Tại Việt Nam, sản lượng tiêu xuất khẩu giảm nhưng giá trị lại tăng gần 40% nhờ giá xuất khẩu bình quân tăng vọt.
Giá cà phê phục hồi trên sàn quốc tế, giảm mạnh trong nước

Giá cà phê phục hồi trên sàn quốc tế, giảm mạnh trong nước

Sự tăng giá của đồng Real Brazil đã hỗ trợ thị trường cà phê thế giới phục hồi nhẹ trong phiên giao dịch sáng 5/6, song giá cà phê trong nước lại ghi nhận mức giảm mạnh do áp lực từ nguồn cung và chi phí tăng cao.
Khai phá ‘mỏ vàng’ triệu đô từ peptide da, vảy cá

Khai phá ‘mỏ vàng’ triệu đô từ peptide da, vảy cá

Từ vảy cá, da cá tưởng chừng bỏ đi, Việt Nam có thể tạo ra hàng trăm kg protein quý giá – nguyên liệu quan trọng trong ngành thực phẩm chức năng toàn cầu. Khi enzym và men lactic được ứng dụng đúng cách, phụ phẩm thủy sản không chỉ ngăn lãng phí, mà còn mở ra hướng đi hiệu quả, bền vững, giúp nâng tầm chuỗi giá trị ngành cá Việt Nam.
SJC cao hơn vàng nhẫn tới 3,6 triệu đồng/lượng dù cùng chất lượng

SJC cao hơn vàng nhẫn tới 3,6 triệu đồng/lượng dù cùng chất lượng

Giá vàng trong nước tiếp tục xu hướng giảm bất chấp giá thế giới đi lên. Đáng chú ý, mức chênh lệch giữa vàng miếng SJC và vàng nhẫn hiện đã lên đến 3,6 triệu đồng mỗi lượng, làm dấy lên lo ngại về tính minh bạch và hiệu quả trong quản lý thị trường.
Giá tiêu giảm nhẹ, xuất khẩu tháng 5 vẫn ảm đạm

Giá tiêu giảm nhẹ, xuất khẩu tháng 5 vẫn ảm đạm

Giá tiêu trong nước ngày 4/6 giảm trở lại sau đợt tăng ngắn, trong bối cảnh xuất khẩu tháng 5 tiếp tục sụt giảm cả về sản lượng và giá trị. Dù thị trường thế giới chưa ghi nhận biến động mới, tâm lý thận trọng vẫn chi phối toàn ngành.
Giá cà phê giảm mạnh do nguồn cung dồi dào

Giá cà phê giảm mạnh do nguồn cung dồi dào

Ngày 4/6, giá cà phê tiếp tục giảm trên cả hai sàn giao dịch quốc tế, đánh dấu phiên giảm thứ 8 liên tiếp của robusta. Nguyên nhân chính là nguồn cung tăng mạnh từ vụ thu hoạch mới tại Brazil, Indonesia và Việt Nam.
Giá vàng SJC tiếp tục tăng, chênh lệch với thế giới còn 12 triệu đồng/lượng

Giá vàng SJC tiếp tục tăng, chênh lệch với thế giới còn 12 triệu đồng/lượng

Vàng miếng trong nước ngày 3/6 tiếp tục tăng nhẹ, đưa mức chênh lệch với thế giới thu hẹp còn khoảng 12 triệu đồng mỗi lượng. Trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp và ngân hàng bị phát hiện sai phạm trong hoạt động kinh doanh, giới chuyên gia kêu gọi cải cách mạnh mẽ nhằm minh bạch và lành mạnh hóa thị trường.
6 tỷ đồng giải thưởng “Phiêu hè cùng Ford, Tự do sống chất”

6 tỷ đồng giải thưởng “Phiêu hè cùng Ford, Tự do sống chất”

Ford Việt Nam phối hợp cùng hệ thống đại lý trên toàn quốc triển khai chương trình khuyến mãi lớn mang tên “Phiêu hè cùng Ford, Tự do sống chất”, với tổng giá trị giải thưởng lên tới 6 tỷ đồng. Chương trình áp dụng từ ngày 2/6 đến ngày 21/6/2025, dành cho khách hàng mua các dòng xe Ford Everest, Explorer, Territory, Ranger và Transit.
Vải Đắk Lắk được mùa, được giá, nông dân thắng lớn

Vải Đắk Lắk được mùa, được giá, nông dân thắng lớn

Giữa những ngày hè nắng vàng rực rỡ, trên vùng đất đỏ bazan Ea Kar, vải thiều Đắk Lắk vào vụ thu hoạch rộn ràng. Giá bán cao kỷ lục cùng năng suất vượt trội đã mang lại niềm vui lớn cho nông dân, biến loại cây trồng “mới bén duyên” hướng đi mới phát triển kinh tế của vùng.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động