Sức mua yếu, nhiều mặt hàng giảm giá tới 80% dịp cận Tết

Còn 3 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán 2024, các doanh nghiệp bán lẻ đang đồng loạt triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá sâu lên đến 80%.
Năm 2024, tăng trưởng GDP Việt Nam sẽ tăng lên mức 6,5% Siêu thị, doanh nghiệp “tung chiêu” khuyến mại kích cầu mua sắm Tết Dự kiến sức mua dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn tăng hơn 10%
Sức mua yếu, nhiều mặt hàng được giảm giá tới 80% dịp cận Tết
Sức mua yếu, nhiều mặt hàng giảm giá tới 80% dịp cận Tết.

Sức mua yếu do

Theo khảo sát, tại các chợ truyền thống cho thấy nhóm rau xanh rớt giá mạnh nhất. Cụ thể, các loại rau như xà lách, cải xoong, cải xanh dao động 25.000-35.000 đồng một kg, trong khi năm ngoái nhóm này có giá 40.000-60.000 đồng. Nhóm hàng rau gia vị như cà chua, dưa leo, hành lá 20.000-40.000 đồng một kg (tùy loại), giảm 20-50% so với năm ngoái. Trong đó, cà chua giảm mạnh, xuống 20.000-35.000 đồng một kg.

Với nhóm rau dùng để ăn kèm ngày Tết như củ kiểu, đu đủ, su hào, mọi năm thường có giá đắt đỏ lên 50.000-100.000 đồng một kg, nay nhiều loại giảm 50%.

Thực phẩm tươi sống như thịt heo, bò, gà cũng hạ 5-20%. Hiện thịt heo ba chỉ tại các chợ truyền thống giảm từ 160.000 đồng một kg xuống 120.000-140.000 đồng; cánh và đùi gà công nghiệp còn 60.000 đồng, giảm 15.000 đồng. Gà ta thả vườn 120.000-140.000 đồng một kg, giảm 5%. Tôm bạc, càng xanh cũng giảm 20%, xuống 140.000-200.000 đồng mỗi kg. Các loại cá đồng như điêu hồng, lóc đồng loạt giảm 5.000-10.000 đồng mỗi kg so với cùng kỳ năm ngoái.

Sức mua tại các siêu thị cũng yếu nên nhiều nơi như Saigon Co.op, Satra, Aeon, MM Mega Market, Gigmall tổ chức nhiều chương trình khuyến mại giảm giá từ 5-49% cho hàng nghìn mặt hàng phục vụ Tết. Có những mặt hàng giảm tới 80-90% (quần áo thời trang, giày, dép…).

Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TPHCM nhận định, hiện nay, nguồn hàng đã được chuẩn bị dồi dào, hợp đồng của doanh nghiệp với nhà cung cấp được đảm bảo. Song điều lo lắng nhất hiện nay là sức mua thấp.

Lý giải nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, ông Phương cho biết hiện nay người tiêu dùng có xu hướng thắt chặt chi tiêu. Bên cạnh đó, nhiều hệ thống nhà hàng, khách sạn, bếp ăn tập thể gặp khó do nhiều doanh nghiệp đóng cửa, công nhân tạm nghỉ về quê.

Theo bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực Thực phẩm TP.HCM, dự báo thị trường năm nay rất khó khăn. Hiện sức mua đang yếu, doanh nghiệp chỉ dự trữ lượng hàng Tết tăng khoảng 15%-20% so với bình thường nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường trong trường hợp sức mua tăng đột biến.

“Hiện trong hội đã có 44 doanh nghiệp trong ngành sản xuất, chế biến lương thực, thực phẩm cũng đã đăng ký với Sở Công Thương TP.HCM sẽ bán bình ổn giá 11 mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu”, bà Chi thông tin.

Ông Phạm Duy Phương, Trưởng phòng kinh doanh Công ty Chăn nuôi và chế biến thực phẩm Sài Gòn (Sagri Food), cho biết Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn đã chuẩn bị đầy đủ với nhiều chính sách ưu đãi từ 10-20% để phục vụ thị trường Tết.

Đại diện Công ty Vissan cũng thông tin tổng giá trị hàng hóa phục vụ tết năm 2024 đạt hơn 540 tỷ đồng. Bên cạnh đó, để đề phòng các trường hợp thị trường biến động, thiếu hụt, công ty dự trữ 10% - 20% sản lượng hàng hóa.

Vissan cam kết giữ giá ổn định, không tăng giá trước, trong và sau Tết. Từ nay cho đến cận Tết, vào các ngày cuối tuần công ty thường xuyên khuyến mãi giảm giá từ 10% - 20% một số sản phẩm thiết yếu. Đặc biệt, từ 27 - 30 Tết, Vissan giảm giá sâu đến 30% để người tiêu dùng sắm Tết trễ có thể mua được thực phẩm uy tín chất lượng.

Khuyến mãi gối đầu khuyến mãi

các nhà bán lẻ đã bắt đầu hé lộ những thông tin khuyến mãi để lôi kéo người dân mua sắm
Các nhà bán lẻ tung ra các chương trình khuyến mãi để lôi kéo người dân mua sắm.

Còn 3 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán 2024, thời điểm hiện nay các nhà bán lẻ đã bắt đầu triển khai các chương trình khuyến mãi để lôi kéo người dân mua sắm, trong đó tập trung sản phẩm đặc trưng ngày tết: bánh kẹo, mứt, thực phẩm, bia - nước giải khát, đồ trang trí..., đồng thời hé mở những chương trình tiếp theo trong vài ngày cận tết.

Năm nay, WinCommerce tiếp tục cho ra mắt bộ sưu tập quà Tết 2024 “Tết trọn vị - Trao thành ý” với các mẫu giỏ quà có giá thành phù hợp với nhu cầu tiêu dùng của khách hàng. Bộ sưu tập giỏ quà Tết gồm có: Giỏ quà Bình An, An Khang (có giá 399.000đ), Giỏ quà Như Ý, Tài Lộc, Đoàn Viên, Phú Quý (có giá 499.000đ). Đặc biệt, WinCommerce áp dụng chính sách chiết khấu giỏ quà lên đến 8% cho các đơn hàng lớn, phục vụ doanh nghiệp, cá nhân có nhu cầu biếu tặng đối tác, người thân trong dịp Tết.

Ngoài ra, chương trình khuyến mại “Khai tiệc tân niên - Vuông tròn vị Tết” mang tới ưu đãi lên đến 30% cho người tiêu dùng khi mua sắm những mặt hàng thiết yếu như rau củ quả, thịt cá, hàng thực phẩm như bánh kẹo, đồ uống và quà tặng dịp Tết.

Bên cạnh chương trình khuyến mại định kỳ, chương trình Hội viên WIN tiết kiệm 20% khi mua sản phẩm rau sạch WinEco và thịt sạch MEATDeli, hay chương trình Tuần lễ Thương hiệu với ưu đãi đặc biệt dành riêng cho hội viên của hệ thống cũng là các giải pháp kích cầu mua sắm được WinCommerce tích cực đẩy mạnh trong thời gian này.

"Chúng tôi triển khai các chương trình khuyến mại sớm nhằm hỗ trợ khách hàng trong việc chủ động lên kế hoạch chi tiêu hợp lý cho mùa Tết sắp tới", đại diện chuỗi bán lẻ WinCommerce chia sẻ về việc đẩy mạnh hoạt động kích cầu tiêu dùng cho Tết Nguyên đán 2024.

Tương tự, nhằm kích cầu mua sắm, cũng như tạo điều kiện thuận lợi để người tiêu dùng sắm Tết đủ đầy, hệ thống siêu thị GO!, Big C trên toàn quốc triển khai chương trình “Dọn nhà đón Tết” và “Chúc mừng năm mới 2024”. Theo đó, chương trình áp dụng khuyến mãi hấp dẫn tới trên 50% với hàng trăm sản phẩm chất lượng và cơ hội rút thăm trúng hơn 300 giải thưởng, với tổng giá trị hơn 3 tỷ đồng.

Ông Vũ Thanh Tân, đại diện bộ phận truyền thông của Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam (đơn vị quản lý hệ thống siêu thị Big C, GO!) cho biết, ngoài việc khai thác các nguồn hàng để phục vụ mua sắm của người tiêu dùng, để tăng trải nghiệm mua sắm, doanh nghiệp còn tổ chức chương trình “Đón Tết Rồng Vàng- Rước lộc vàng” kéo dài đến ngày 9/2/2024 qua đó tăng sự trải nghiệm và gắn kết khi người dân mua sắm Tết tại siêu thị.

Những năm gần đây, các chương trình bình ổn thị trường đã có sức lan tỏa mạnh mẽ. Với sự tham gia đông đảo của các doanh nghiệp, hệ thống phân phối và bán lẻ, dù sức mua nhiều thời điểm có tăng cao, song về cơ bản, nguồn cung hàng hóa dồi dào đã giúp giả cả không có nhiều biến động.

Còn Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) đã phối hợp với Công ty TNHH Xuất - Nhập khẩu và Bán lẻ hàng tiêu dùng Hà Nội (HCRC) xây dựng kế hoạch Marketing với những chương trình khuyến mại, giảm giá, tặng kèm sản phẩm, chính sách giao hàng tại nhà…

Bên cạnh hình thức mua bán trực tiếp tại điểm bán, hệ thống siêu thị BRGMart, Hapromart, Haprofood còn tập trung đẩy mạnh hình thức mua sắm trực tuyến qua App BRG Shopping, fanpage, hotline, thẻ khách hàng thân thiết BRG Elite…nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng.

Hà Nội chuẩn bị hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán Nhâm Dần Hà Nội chuẩn bị hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán Nhâm Dần
Siêu thị cho xôi gấc, nem rán, thịt kho tàu… vào menu hàng Tết, khách hàng đúng là “sướng như tiên” Siêu thị cho xôi gấc, nem rán, thịt kho tàu… vào menu hàng Tết, khách hàng đúng là “sướng như tiên”
Phạm Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Bước tiến trong hợp tác dược phẩm song phương Việt - Nga

Bước tiến trong hợp tác dược phẩm song phương Việt - Nga

Bộ Y tế vừa cấp giấy đăng ký lưu hành cho thuốc chống ung thư Pembroria do Nga sản xuất – một loại thuốc chứa hoạt chất Pembrolizumab với hơn 14 chỉ định điều trị ung thư khác nhau. Sự kiện này không chỉ mở rộng cơ hội tiếp cận thuốc tiên tiến cho người bệnh Việt Nam mà còn thể hiện bước tiến trong hợp tác y tế – dược phẩm giữa hai quốc gia.
Cà phê giá cao, nông dân Tây Nguyên hưởng trọn mùa “vàng nâu”

Cà phê giá cao, nông dân Tây Nguyên hưởng trọn mùa “vàng nâu”

Giá cà phê trong nước duy trì ở mức cao trong khi năng suất nhiều vùng tăng mạnh, giúp nông dân Tây Nguyên có vụ mùa hiếm hoi “được cả giá lẫn sản lượng”, tạo nguồn thu tốt cho niên vụ 2025–2026.
ST25 tái lập vị thế trên thị trường gạo quốc tế, lần thứ ba đạt danh hiệu “Gạo ngon nhất thế giới”

ST25 tái lập vị thế trên thị trường gạo quốc tế, lần thứ ba đạt danh hiệu “Gạo ngon nhất thế giới”

Gạo ST25 của Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế ở sân chơi toàn cầu khi cùng gạo Phka Romdoul của Campuchia đồng đoạt giải Nhất “Gạo ngon nhất thế giới” 2025. Thành tích này củng cố vị trí của gạo Việt trên bản đồ thương mại gạo quốc tế.
Nâng tầm giá trị nông sản vùng cao qua Ngày hội sản phẩm miền núi phía Bắc 2025 tại Lai Châu

Nâng tầm giá trị nông sản vùng cao qua Ngày hội sản phẩm miền núi phía Bắc 2025 tại Lai Châu

Từ ngày 14 đến 16 tháng 11 năm 2025, tại Trung tâm Thương mại tỉnh Lai Châu sẽ diễn ra “Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025”, chương trình do Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước thuộc Bộ Công Thương phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Lai Châu tổ chức, nhằm tôn vinh nông sản vùng cao, quảng bá đặc sản địa phương và mở rộng thị trường tiêu thụ bền vững cho khu vực miền núi phía Bắc.
iPhone 16e rớt giá kỷ lục còn 14,9 triệu đồng vẫn khó hút khách Việt

iPhone 16e rớt giá kỷ lục còn 14,9 triệu đồng vẫn khó hút khách Việt

Sau hơn nửa năm mở bán, iPhone 16e hiện được điều chỉnh xuống còn 14,9 triệu đồng – mức thấp nhất kể từ khi ra mắt. Tuy nhiên, dù “phá đáy” giá, mẫu iPhone rẻ nhất trong dòng 16 vẫn chưa tạo được sức hút trên thị trường Việt Nam.
Nissan đóng cửa liên doanh với Mercedes, tái cấu trúc mạnh tay để phục hồi

Nissan đóng cửa liên doanh với Mercedes, tái cấu trúc mạnh tay để phục hồi

Trong kế hoạch cắt giảm quy mô toàn cầu, Nissan sẽ đóng cửa nhà máy liên doanh với Mercedes-Benz tại Mexico – một phần trong chiến lược tái cấu trúc nhằm giảm chi phí và tối ưu hoạt động sau giai đoạn kinh doanh khó khăn.
Sản phẩm OCOP Bắc Ninh bứt tốc nhờ thương mại điện tử

Sản phẩm OCOP Bắc Ninh bứt tốc nhờ thương mại điện tử

Trong bối cảnh nhu cầu tiêu dùng thay đổi, Bắc Ninh đã chủ động thúc đẩy tiêu thụ nông sản qua thương mại điện tử. Việc ứng dụng nền tảng số như livestream, các sàn thương mại điện tử (TMĐT) như Shopee, Tiktok Shop, Lazada…đang trở thành “chìa khóa” đưa nông sản vươn xa, phá vỡ giới hạn không gian, thời gian.
Mitsubishi Xpander giảm giá “sốc” dưới 500 triệu đồng, cạnh tranh trực diện VinFast Limo Green

Mitsubishi Xpander giảm giá “sốc” dưới 500 triệu đồng, cạnh tranh trực diện VinFast Limo Green

Tháng 11, Mitsubishi Việt Nam tung ưu đãi mạnh tay cho Xpander, đưa giá bản số sàn xuống dưới 500 triệu đồng. Động thái được xem là nước cờ chiến lược nhằm “dọn kho” và đối đầu trực diện với mẫu MPV điện VinFast Limo Green đang nổi lên mạnh mẽ trong nhóm xe chạy dịch vụ.
Hà Nội tăng cường liên kết vùng, bảo đảm nguồn cung nông sản an toàn cho gần 10 triệu dân

Hà Nội tăng cường liên kết vùng, bảo đảm nguồn cung nông sản an toàn cho gần 10 triệu dân

Với dân số hơn 10 triệu người, nhu cầu tiêu thụ nông sản và thực phẩm tại Hà Nội rất lớn. Thành phố đang triển khai kiểm soát chặt chẽ từ sản xuất, chế biến đến tiêu thụ, xây dựng các chuỗi cung ứng an toàn và minh bạch, nhằm bảo vệ sức khỏe người dân và củng cố niềm tin vào sản phẩm nội địa.
Hải quan khu vực III mở đợt cao điểm kiểm soát hàng hóa, phòng chống buôn lậu dịp Tết 2026

Hải quan khu vực III mở đợt cao điểm kiểm soát hàng hóa, phòng chống buôn lậu dịp Tết 2026

Căn cứ Kế hoạch số 30141/KH-CHQ của Cục Hải quan về cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ năm 2026, Chi cục Hải quan khu vực III vừa ban hành Kế hoạch cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả dịp trước, trong và sau Tết trên địa bàn quản lý.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động