Quy định về thực hiện bình ổn giá

Chính phủ ban hành Nghị định số 85/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Giá. Trong đó, Nghị định quy định cụ thể về việc thực hiện bình ổn giá.

Tổ chức thực hiện bình ổn giá theo khoản 1 Điều 20 của Luật Giá

Quy định về thực hiện bình ổn giá

Nghị định quy định cụ thể việc tổ chức thực hiện bình ổn giá theo khoản 1 Điều 20 Luật Giá. Theo đó, Bộ, cơ quan ngang bộ quản lý ngành, lĩnh vực có văn bản đề nghị bình ổn giá hàng hóa, dịch vụ thuộc lĩnh vực quản lý gửi Bộ Tài chính tổng hợp để trình Chính phủ phê duyệt chủ trương bình ổn giá theo nội dung và trình tự sau:

Bộ, cơ quan ngang bộ quản lý ngành, lĩnh vực về hàng hóa, dịch vụ thuộc Danh mục bình ổn giá khi đánh giá mức độ biến động mặt bằng giá thị trường của hàng hóa, dịch vụ, mức độ ảnh hưởng đến kinh tế - xã hội, sản xuất, kinh doanh, đời sống người dân và sự cần thiết phải bình ổn giá thì tiến hành xây dựng báo cáo bình ổn giá, kèm theo văn bản đề nghị Chính phủ phê duyệt chủ trương bình ổn giá gửi Bộ Tài chính tổng hợp.

Trên cơ sở đề nghị của các bộ, cơ quan ngang bộ quản lý ngành, lĩnh vực về hàng hóa, dịch vụ thuộc Danh mục bình ổn giá, trong thời gian tối đa 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ thông tin quy định ở trên, Bộ Tài chính tổng hợp báo cáo Chính phủ xem xét, quyết định chủ trương bình ổn giá. Trường hợp cần thiết, Bộ Tài chính yêu cầu các cơ quan, tổ chức có liên quan cung cấp các thông tin khác phục vụ cho việc tổng hợp báo cáo Chính phủ xem xét, phê duyệt chủ trương bình ổn giá. Thời hạn để các cơ quan, tổ chức có liên quan cung cấp thông tin trong thời gian tối đa 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đề nghị của Bộ Tài chính.

Chính phủ quyết định chủ trương bình ổn giá, phân công trách nhiệm chủ trì cho bộ, cơ quan ngang bộ quản lý ngành, lĩnh vực về hàng hóa, dịch vụ tổ chức thực hiện bình ổn giá, phân công trách nhiệm phối hợp cho các bộ, cơ quan ngang bộ và Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có liên quan. Thẩm quyền, trách nhiệm thực hiện bình ổn giá thực hiện theo quy định tại Điều 7 Nghị định này.

Trên cơ sở chủ trương bình ổn giá của Chính phủ, bộ, cơ quan ngang bộ quản lý ngành, lĩnh vực có trách nhiệm chủ trì triển khai, hướng dẫn Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thực hiện một hoặc một số phương thức để xác định nguyên nhân biến động giá, làm cơ sở cho việc lựa chọn áp dụng biện pháp, thời hạn và phạm vi bình ổn giá phù hợp.

Tổ chức thực hiện bình ổn giá theo khoản 2 Điều 20 của Luật Giá

Quy định về thực hiện bình ổn giá

Nghị định số 85/2024/NĐ-CP cũng quy định việc tổ chức thực hiện bình ổn giá theo khoản 2 Điều 20 của Luật Giá.

Cụ thể, đối với việc bình ổn giá trên phạm vi cả nước:

Trường hợp hàng hóa dịch vụ thuộc Danh mục bình ổn giá, bộ, cơ quan ngang bộ quản lý ngành, lĩnh vực về hàng hóa, dịch vụ đánh giá diễn biến thực tế và mặt bằng giá thị trường của hàng hóa, dịch vụ; xây dựng báo cáo bình ổn giá, kèm theo văn bản đề nghị bình ổn giá gửi Bộ Tài chính để tổng hợp, trình Chính phủ quyết định chủ trương, biện pháp, thời hạn bình ổn giá phù hợp và phân công tổ chức thực hiện. Trường hợp cần thiết, Bộ Tài chính yêu cầu các cơ quan, tổ chức có liên quan báo cáo các thông tin khác phục vụ cho việc tổng hợp báo cáo Chính phủ.

Trường hợp hàng hóa, dịch vụ không nằm trong Danh mục hàng hóa, dịch vụ bình ổn giá nhưng cần bình ổn giá ngay theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 20 của Luật Giá, bộ, cơ quan ngang bộ quản lý ngành, lĩnh vực đánh giá diễn biến thực tế và mặt bằng giá thị trường của hàng hóa, dịch vụ; xây dựng báo cáo bình ổn giá, kèm theo văn bản đề nghị bình ổn giá gửi Bộ Tài chính tổng hợp trình Chính phủ để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương, biện pháp, thời hạn bình ổn giá. Trên cơ sở phê duyệt của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các bộ, cơ quan ngang bộ quản lý ngành, lĩnh vực, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm tổ chức triển khai thực hiện theo phân công của Chính phủ.

Căn cứ tình hình thực hiện bình ổn giá, đánh giá diễn biến giá hàng hóa, dịch vụ trong thực tế, bộ, cơ quan ngang bộ quản lý ngành, lĩnh vực có thể đề xuất kết thúc bình ổn giá trước thời hạn hoặc gia hạn thời hạn áp dụng biện pháp bình ổn giá gửi Bộ Tài chính tổng hợp để trình Chính phủ xem xét, quyết định đối với hàng hóa, dịch vụ thuộc Danh mục bình ổn giá hoặc gửi Bộ Tài chính tổng hợp trình Chính phủ để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định đối với hàng hóa, dịch vụ không nằm trong Danh mục hàng hóa, dịch vụ bình ổn giá.

Đối với việc bình ổn giá tại phạm vi địa phương áp dụng trong trường hợp mặt bằng giá thị trường hàng hóa dịch vụ thuộc Danh mục hàng hóa, dịch vụ bình ổn giá có biến động bất thường tại địa phương theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 20 của Luật Giá:

Sở quản lý ngành, lĩnh vực đánh giá diễn biến thực tế và mặt bằng giá thị trường của hàng hóa, dịch vụ trên địa bàn để xây dựng báo cáo bình ổn giá, kèm theo văn bản đề nghị bình ổn giá gửi Sở Tài chính tổng hợp, trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét, quyết định chủ trương, biện pháp, thời hạn bình ổn giá phù hợp và phân công tổ chức thực hiện. Trường hợp cần thiết, Sở Tài chính yêu cầu các cơ quan, tổ chức có liên quan báo cáo các thông tin khác phục vụ cho việc tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân cấp tỉnh. Các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện có trách nhiệm tổ chức triển khai thực hiện theo phân công của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh báo cáo Chính phủ về kết quả bình ổn giá, đồng thời gửi Bộ Tài chính tổng hợp theo quy định.

Căn cứ tình hình thực hiện, đánh giá diễn biến giá hàng hóa, dịch vụ trong thực tế, Sở quản lý ngành, lĩnh vực có thể đề xuất kết thúc bình ổn giá trước thời hạn hoặc gia hạn thời hạn áp dụng biện pháp bình ổn giá gửi Sở Tài chính tổng hợp để trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định. Văn bản điều chỉnh thời hạn áp dụng biện pháp bình ổn giá của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh là văn bản hành chính.

Tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ có trách nhiệm chấp hành biện pháp bình ổn giá được công bố và thực hiện kê khai lần đầu, kê khai lại mức giá hàng hóa, dịch vụ đang thực hiện theo quy định tại Điều 17 của Nghị định này kể từ ngày biện pháp bình ổn giá được áp dụng.

Chính phủ yêu cầu giám sát chặt chẽ thị trường vàng Chính phủ yêu cầu giám sát chặt chẽ thị trường vàng
Người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, siêu thị tung khuyến mại kích cầu tiêu dùng Người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, siêu thị tung khuyến mại kích cầu tiêu dùng
Người mua vàng bình ổn giá phải mang giấy tờ gì? Người mua vàng bình ổn giá phải mang giấy tờ gì?
Tuấn Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Kết nối chuỗi cung ứng Việt Nam – Campuchia: Mục tiêu 20 tỷ USD thương mại song phương năm 2030

Kết nối chuỗi cung ứng Việt Nam – Campuchia: Mục tiêu 20 tỷ USD thương mại song phương năm 2030

Hội nghị tại Tây Ninh nhấn mạnh phát triển hạ tầng và logistics, mở rộng liên kết chuỗi cung ứng Việt Nam – Campuchia, hướng tới mục tiêu thương mại song phương 20 tỷ USD vào năm 2030.
Mở rộng cao tốc Hà Nội – Lạng Sơn: Động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội vùng Đông Bắc

Mở rộng cao tốc Hà Nội – Lạng Sơn: Động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội vùng Đông Bắc

Bộ Xây dựng phối hợp cùng UBND tỉnh Bắc Ninh thúc đẩy tiến độ dự án mở rộng tuyến cao tốc Hà Nội – Lạng Sơn. Đây là dự án trọng điểm quốc gia, dài 174 km, nhằm nâng cao năng lực vận tải, giảm ùn tắc, kết nối các khu công nghiệp và cửa khẩu quốc tế, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội vùng Đông Bắc Bộ. Dự kiến, dự án sẽ khởi công vào ngày 19/12/2025 hoặc trước Đại hội Đảng toàn quốc.
5 nhóm giải pháp thúc đẩy sản xuất và xuất khẩu gạo

5 nhóm giải pháp thúc đẩy sản xuất và xuất khẩu gạo

Phát biểu tại Hội nghị thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu gạo và ổn định thị trường, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh 5 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm cần được triển khai trong thời gian tới, nhằm vừa bảo đảm an ninh lương thực, vừa nâng cao giá trị xuất khẩu gạo Việt Nam.
Tái cơ cấu tổ chức, phân định rõ thẩm quyền của lực lượng quản lý thị trường

Tái cơ cấu tổ chức, phân định rõ thẩm quyền của lực lượng quản lý thị trường

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 241/2025/NĐ-CP ngày 10/9/2025, sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 33/2022/NĐ-CP về thi hành Pháp lệnh Quản lý thị trường. Những thay đổi này tập trung vào việc tái cơ cấu tổ chức, phân định rõ thẩm quyền và tinh giản phương tiện làm việc của lực lượng Quản lý thị trường, qua đó hướng tới bộ máy gọn nhẹ, hiệu quả và phù hợp hơn với quy định mới.
Mở rộng thị trường, thúc đẩy thương mại số, đạt mục tiêu tăng trưởng năm 2025

Mở rộng thị trường, thúc đẩy thương mại số, đạt mục tiêu tăng trưởng năm 2025

Trước yêu cầu cấp bách về phát triển kinh tế, Bộ Công Thương đã ban hành Công văn số 6769/BCT-KHTC nhằm triển khai đồng bộ các giải pháp trọng tâm trong lĩnh vực công nghiệp, năng lượng, thương mại và xuất khẩu. Với quyết tâm đạt mục tiêu tăng trưởng năm 2025, Bộ đang tập trung tháo gỡ vướng mắc, đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, mở rộng thị trường và thúc đẩy thương mại số.
Chi cục Hải quan khu vực III tổ chức Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Hải quan Việt Nam

Chi cục Hải quan khu vực III tổ chức Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Hải quan Việt Nam

Sáng ngày 10/9/2025, Chi cục Hải quan khu vực III long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Hải quan Việt Nam (10/9/1945 - 10/9/2025). Tham dự buổi lễ có đồng chí Trần Mạnh Cường, Bí thư Đảng ủy, Chi cục trưởng, cùng tập thể Đảng ủy, lãnh đạo Chi cục, đại diện lãnh các đơn vị thuộc và trực thuộc, cùng toàn thể cán bộ, công chức, người lao động đang công tác tại trụ sở Chi cục.
Hàng Việt chinh phục thị trường Australia: Cơ hội và thách thức song hành

Hàng Việt chinh phục thị trường Australia: Cơ hội và thách thức song hành

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế sâu rộng, thị trường Australia nổi lên như một “miền đất hứa” đầy tiềm năng cho doanh nghiệp Việt.
Người dân cần thận trọng khi tham gia đầu tư vàng trong bối cảnh biến động mạnh

Người dân cần thận trọng khi tham gia đầu tư vàng trong bối cảnh biến động mạnh

Trong bối cảnh giá vàng trong nước và thế giới liên tục biến động mạnh, Ngân hàng Nhà nước khu vực 2 khuyến cáo người dân thận trọng khi đầu tư, tránh chạy theo tâm lý đám đông. Việc đầu tư thiếu thông tin, không cân nhắc rủi ro có thể dẫn đến thiệt hại tài chính, nhất là trong giai đoạn thị trường vàng còn tiềm ẩn nhiều biến số khó lường.
Hải quan Việt Nam khẳng định vai trò "gác cửa nền kinh tế quốc gia"

Hải quan Việt Nam khẳng định vai trò "gác cửa nền kinh tế quốc gia"

Sáng ngày 8/9, Cục Hải quan (Bộ Tài chính) đã tổ chức Kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Hải quan Việt Nam (10/9/1945 – 10/9/2025).
Thách thức và cơ hội tái cấu trúc thị trường xuất khẩu gạo Việt Nam

Thách thức và cơ hội tái cấu trúc thị trường xuất khẩu gạo Việt Nam

Việc Philippines – thị trường nhập khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam – bất ngờ đình chỉ nhập khẩu trong vòng 60 ngày, bắt đầu từ 01/9/2025, đã tạo ra những tác động mạnh mẽ lên giá lúa gạo, đời sống nông dân và chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. Tuy nhiên, khó khăn này cũng mở ra cơ hội để ngành gạo Việt Nam cơ cấu lại sản xuất, đa dạng hóa thị trường và nâng cao giá trị hạt gạo.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động