Ô tô Việt đang chiếm ưu thế, thị trường xe 2021 thế nào?

Các mẫu xe sản xuất trong nước, đặc biệt là của một loạt mẫu xe doanh số khủng như KIA Seltos, KIA Soluto hay bộ ba “nhà” Vinfast là Fadil, Lux A2.0 và Lux SA2.0 đã tạo ưu thế cho ô tô Việt Nam.
Ô tô Việt đắt gấp 2 lần so với khu vực Đông Nam Á Ô tô vẫn ế đầy kho dù được hưởng ưu đãi và đại hạ giá Triển lãm ô tô duy nhất tại Việt Nam chính thức bị hủy

Thông tin từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tháng 11 toàn thị trường vẫn đạt 36.359 xe, bao gồm 28.755 xe du lịch 7.122 xe thương mại và 482 xe chuyên dụng. Trong đó, doanh số xe du lịch ghi nhận mức tăng trưởng xấp xỉ 13% so với tháng trước.

Thực tế, dù lượng xe nhập khẩu giảm sâu so với tháng 10 cũng như cùng kỳ năm trước.

Các chuyên gia chỉ ra rằng, nguyên nhân chính của việc sụt giảm về số lượng xe nhập khẩu là do nhiều quốc gia có lượng xuất khẩu xe mạnh vào Việt Nam như Thái Lan, Indonesia và cả Trung Quốc vẫn đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19.

Đại dịch đã làm gián đoạn sản xuất, có giai đoạn bị cắt đứt nguồn cung khiến các nhà máy đặt tại các quốc gia này bị sụt giảm về sản lượng xe. Việc nhập khẩu ô tô trong bối cảnh dịch bệnh cũng khó khăn hơn các năm trước rất nhiều.

Ô tô Việt đang chiếm ưu thế, thị trường xe 2021 thế nào?
Ô tô Việt đang chiếm ưu thế, thị trường xe 2021 thế nào?

Nếu xét về tính kinh tế, các nhà nhập khẩu xe cũng không dám mạnh tay nhập số lượng lớn vào thời điểm cuối năm bởi chỉ 1 tháng nữa là bước sang năm mới, những xe có số VIN sản xuất từ 2020 sẽ gặp khó khăn khi bán vào năm 2021. Đó là chưa kể những xe này có thể bị lỗi thời, tồn kho, lúc đó thiệt hại đối với các nhà nhập khẩu xe là không nhỏ.

Trong năm 2020, một loạt mẫu xe “hot” có doanh số cao tại thị như Toyota Fortuner, Honda CR-V, Mitsubishi Xpander đã được các hãng chuyển về sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam. Với doanh số trên 1.000 chiếc/tháng, những mẫu xe trên đã kéo lượng nhập khẩu giảm đáng kể so với cùng kỳ.

Một nguyên nhân quan trọng nữa là sự thu hút của các mẫu xe sản xuất trong nước, đặc biệt là của một loạt mẫu xe doanh số khủng như KIA Seltos, KIA Soluto hay bộ ba “nhà” Vinfast là Fadil, Lux A2.0 và Lux SA2.0.

Cùng với đó là hàng loạt mẫu xe ra mắt bản nâng cấp mới vào dịp cuối năm như Honda City, Hyundai Accent, KIA Sorento, KIA Morning,… khiến sức hút từ các mẫu xe lắp ráp tăng lên đáng kể. KIA Seltos cũng được lắp ráp trong nước. Vừa ra mắt thị trường, mẫu xe này đã lập tức tạo nên doanh số ấn tượng.

Bên cạnh đó, xe sản xuất, lắp ráp trong nước đang được hưởng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ trong năm 2020 theo Nghị định 70/2020/NĐ-CP của Chính phủ. Điều này khiến giá lăn bánh của xe sản xuất trong nước giảm đến vài chục triệu đồng. Nhiều người dân đã ưu tiên mua xe trong nước trước thời điểm 31/12 để không phải chịu phí.

Các chuyên gia dự báo, trong năm 2021, khi dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát và xe trong nước không còn được hưởng ưu đãi về lệ phí trước bạ như hiện nay, việc đưa những mẫu xe nhập khẩu “ăn khách” về sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam vẫn sẽ là xu hướng trong năm 2021.

Linh Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Trung tâm logistics hàng không Long Thành: Động lực phát triển kinh tế vùng Đông Nam Bộ

Trung tâm logistics hàng không Long Thành: Động lực phát triển kinh tế vùng Đông Nam Bộ

Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có tờ trình gửi Bộ Tài chính và Bộ Xây dựng về đề xuất xây dựng trung tâm logistics hàng không tích hợp khu phi thuế quan tại Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành. Với quy mô hơn 130 ha, dự án được kỳ vọng đưa Long Thành trở thành điểm trung chuyển hàng hóa quốc tế, thúc đẩy xuất khẩu và tạo động lực phát triển kinh tế vùng Đông Nam Bộ
Hàng không Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ: 83 triệu lượt khách trong 8 tháng đầu năm 2025

Hàng không Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ: 83 triệu lượt khách trong 8 tháng đầu năm 2025

Ngành hàng không Việt Nam tiếp tục ghi dấu ấn tăng trưởng mạnh mẽ trong 8 tháng đầu năm 2025, với sự bứt phá ở cả vận tải hành khách lẫn hàng hóa, khẳng định vai trò quan trọng trong phục hồi và phát triển kinh tế.
Ngành dệt may, da giày hướng tới mục tiêu xuất khẩu 50 tỷ USD

Ngành dệt may, da giày hướng tới mục tiêu xuất khẩu 50 tỷ USD

Ngành dệt may và da giày Việt Nam đang trên đà đạt kim ngạch xuất khẩu gần 50 tỷ USD trong năm 2025, với sự tăng trưởng mạnh mẽ từ cả hai lĩnh vực. Tuy nhiên, để duy trì đà tăng trưởng bền vững, ngành cần giải quyết các vấn đề về chuỗi cung ứng nguyên liệu và nâng cao tỷ lệ nội địa hóa.
CATL tung pin xe điện mới: Sạc 10 phút chạy gần 500km, thách thức thị trường châu Âu

CATL tung pin xe điện mới: Sạc 10 phút chạy gần 500km, thách thức thị trường châu Âu

Tại triển lãm ô tô IAA Munich – sự kiện lớn nhất ngành công nghiệp xe hơi châu Âu – nhà sản xuất pin lớn nhất thế giới CATL (Trung Quốc) đã chính thức giới thiệu dòng pin thế hệ mới Shenxing Pro. Công nghệ này được kỳ vọng trở thành “vũ khí chiến lược” giúp xe điện Trung Quốc bứt phá, với những thông số vượt trội: tầm hoạt động tối đa 756 km, tuổi thọ gần 1 triệu km, sạc siêu nhanh chỉ 10 phút cho gần 500 km di chuyển.
Đắk Lắk bứt phá thu hút hơn 32.500 tỉ đồng vốn đầu tư

Đắk Lắk bứt phá thu hút hơn 32.500 tỉ đồng vốn đầu tư

Trong 8 tháng đầu năm 2025, Đắk Lắk đã tiếp nhận hàng chục dự án đầu tư mới với tổng vốn đăng ký vượt 32.500 tỉ đồng. Những con số ấn tượng này không chỉ thể hiện môi trường đầu tư ngày càng cởi mở mà còn cho thấy vai trò ngày càng rõ nét của Đắk Lắk trong bức tranh phát triển kinh tế khu vực Tây Nguyên.
Hà Nội siết chặt quản lý, nâng cao chất lượng dịch vụ y – dược ngoài công lập

Hà Nội siết chặt quản lý, nâng cao chất lượng dịch vụ y – dược ngoài công lập

Trước tình trạng nhiều cơ sở y, dược ngoài công lập hoạt động không phép, sai phép, tiềm ẩn rủi ro cho sức khỏe cộng đồng, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Chỉ thị số 14. Văn bản yêu cầu tăng cường quản lý, xử lý nghiêm vi phạm và nâng cao chất lượng dịch vụ, nhằm bảo đảm quyền lợi và sự an toàn cho người dân.
Mở rộng thị trường, thúc đẩy thương mại số, đạt mục tiêu tăng trưởng năm 2025

Mở rộng thị trường, thúc đẩy thương mại số, đạt mục tiêu tăng trưởng năm 2025

Trước yêu cầu cấp bách về phát triển kinh tế, Bộ Công Thương đã ban hành Công văn số 6769/BCT-KHTC nhằm triển khai đồng bộ các giải pháp trọng tâm trong lĩnh vực công nghiệp, năng lượng, thương mại và xuất khẩu. Với quyết tâm đạt mục tiêu tăng trưởng năm 2025, Bộ đang tập trung tháo gỡ vướng mắc, đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, mở rộng thị trường và thúc đẩy thương mại số.
Khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai – Đòn bẩy phát triển vùng trung du miền núi phía Bắc

Khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai – Đòn bẩy phát triển vùng trung du miền núi phía Bắc

Với Quyết định 1958/QĐ-TTg vừa được Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký ban hành, Khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai đang bước vào giai đoạn phát triển chiến lược, hướng tới năm 2045 trở thành trung tâm công nghiệp, thương mại, dịch vụ và du lịch hiện đại. Đây là “đòn bẩy” quan trọng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và kết nối quốc tế cho tỉnh Lào Cai cũng như khu vực trung du, miền núi phía Bắc.
Thị trường nông nghiệp hữu cơ: Động lực mới trong chuyển đổi xanh

Thị trường nông nghiệp hữu cơ: Động lực mới trong chuyển đổi xanh

Nhu cầu tiêu dùng xanh đang thúc đẩy làn sóng phát triển nông nghiệp hữu cơ trên toàn cầu. Với tốc độ tăng trưởng nhanh, Việt Nam được kỳ vọng sẽ vươn lên thành điểm sáng mới, đặc biệt trong bối cảnh Hội nghị Hữu cơ Châu Á lần thứ 8 sắp diễn ra tại Ninh Bình.
Triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống buôn lậu động, thực vật hoang dã qua biên giới

Triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống buôn lậu động, thực vật hoang dã qua biên giới

Hưởng ứng Chiến dịch Thunder 2025 do Tổ chức Hải quan Thế giới (WCO) và INTERPOL phối hợp phát động nhằm phòng, chống tội phạm và buôn bán trái phép động, thực vật hoang dã, Chi cục Hải quan Khu vực III đã triển khai đợt cao điểm Chiến dịch diễn ra từ ngày 15/9/2025 đến ngày 15/10/2025.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động