Ô tô Việt đang chiếm ưu thế, thị trường xe 2021 thế nào?
Ô tô Việt đắt gấp 2 lần so với khu vực Đông Nam Á Ô tô vẫn ế đầy kho dù được hưởng ưu đãi và đại hạ giá Triển lãm ô tô duy nhất tại Việt Nam chính thức bị hủy |
Thông tin từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tháng 11 toàn thị trường vẫn đạt 36.359 xe, bao gồm 28.755 xe du lịch 7.122 xe thương mại và 482 xe chuyên dụng. Trong đó, doanh số xe du lịch ghi nhận mức tăng trưởng xấp xỉ 13% so với tháng trước.
Thực tế, dù lượng xe nhập khẩu giảm sâu so với tháng 10 cũng như cùng kỳ năm trước.
Các chuyên gia chỉ ra rằng, nguyên nhân chính của việc sụt giảm về số lượng xe nhập khẩu là do nhiều quốc gia có lượng xuất khẩu xe mạnh vào Việt Nam như Thái Lan, Indonesia và cả Trung Quốc vẫn đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19.
Đại dịch đã làm gián đoạn sản xuất, có giai đoạn bị cắt đứt nguồn cung khiến các nhà máy đặt tại các quốc gia này bị sụt giảm về sản lượng xe. Việc nhập khẩu ô tô trong bối cảnh dịch bệnh cũng khó khăn hơn các năm trước rất nhiều.
![]() |
Ô tô Việt đang chiếm ưu thế, thị trường xe 2021 thế nào? |
Nếu xét về tính kinh tế, các nhà nhập khẩu xe cũng không dám mạnh tay nhập số lượng lớn vào thời điểm cuối năm bởi chỉ 1 tháng nữa là bước sang năm mới, những xe có số VIN sản xuất từ 2020 sẽ gặp khó khăn khi bán vào năm 2021. Đó là chưa kể những xe này có thể bị lỗi thời, tồn kho, lúc đó thiệt hại đối với các nhà nhập khẩu xe là không nhỏ.
Trong năm 2020, một loạt mẫu xe “hot” có doanh số cao tại thị như Toyota Fortuner, Honda CR-V, Mitsubishi Xpander đã được các hãng chuyển về sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam. Với doanh số trên 1.000 chiếc/tháng, những mẫu xe trên đã kéo lượng nhập khẩu giảm đáng kể so với cùng kỳ.
Một nguyên nhân quan trọng nữa là sự thu hút của các mẫu xe sản xuất trong nước, đặc biệt là của một loạt mẫu xe doanh số khủng như KIA Seltos, KIA Soluto hay bộ ba “nhà” Vinfast là Fadil, Lux A2.0 và Lux SA2.0.
Cùng với đó là hàng loạt mẫu xe ra mắt bản nâng cấp mới vào dịp cuối năm như Honda City, Hyundai Accent, KIA Sorento, KIA Morning,… khiến sức hút từ các mẫu xe lắp ráp tăng lên đáng kể. KIA Seltos cũng được lắp ráp trong nước. Vừa ra mắt thị trường, mẫu xe này đã lập tức tạo nên doanh số ấn tượng.
Bên cạnh đó, xe sản xuất, lắp ráp trong nước đang được hưởng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ trong năm 2020 theo Nghị định 70/2020/NĐ-CP của Chính phủ. Điều này khiến giá lăn bánh của xe sản xuất trong nước giảm đến vài chục triệu đồng. Nhiều người dân đã ưu tiên mua xe trong nước trước thời điểm 31/12 để không phải chịu phí.
Các chuyên gia dự báo, trong năm 2021, khi dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát và xe trong nước không còn được hưởng ưu đãi về lệ phí trước bạ như hiện nay, việc đưa những mẫu xe nhập khẩu “ăn khách” về sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam vẫn sẽ là xu hướng trong năm 2021.
Có thể bạn quan tâm
Cùng chuyên mục
Tin khác

Nam Phi không áp thuế tự vệ với thép Việt: Ghi nhận vị thế xuất khẩu bền vững

Đầu tư vàng tuần này: Nên chờ rõ sóng hay “bắt đáy” vùng 3.250 USD?

Kinh tế Việt Nam tăng trưởng bứt tốc: GDP 6 tháng đầu năm cao kỷ lục trong 15 năm qua

Việt Nam trở thành điểm sáng du lịch với mức tăng trưởng khách quốc tế ấn tượng

Bộ NN-MT lên kịch bản ứng phó với thuế quan Mỹ, giữ mục tiêu xuất khẩu 65 tỉ USD năm 2025

Kinh tế Việt Nam khởi sắc ngoạn mục, GDP 6 tháng đầu năm tăng 7,31%

Kinh tế tư nhân bứt phá, số doanh nghiệp thành lập mới lập kỷ lục

Giá xăng được dự báo giảm hơn 1.000 đồng/lít vào phiên điều chỉnh ngày mai

Giá vàng tuần tới: Nhà đầu tư lạc quan, chuyên gia Phố Wall cảnh báo xu hướng giảm sâu
