Ô tô Việt đang chiếm ưu thế, thị trường xe 2021 thế nào?

Các mẫu xe sản xuất trong nước, đặc biệt là của một loạt mẫu xe doanh số khủng như KIA Seltos, KIA Soluto hay bộ ba “nhà” Vinfast là Fadil, Lux A2.0 và Lux SA2.0 đã tạo ưu thế cho ô tô Việt Nam.
Ô tô Việt đắt gấp 2 lần so với khu vực Đông Nam Á Ô tô vẫn ế đầy kho dù được hưởng ưu đãi và đại hạ giá Triển lãm ô tô duy nhất tại Việt Nam chính thức bị hủy

Thông tin từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tháng 11 toàn thị trường vẫn đạt 36.359 xe, bao gồm 28.755 xe du lịch 7.122 xe thương mại và 482 xe chuyên dụng. Trong đó, doanh số xe du lịch ghi nhận mức tăng trưởng xấp xỉ 13% so với tháng trước.

Thực tế, dù lượng xe nhập khẩu giảm sâu so với tháng 10 cũng như cùng kỳ năm trước.

Các chuyên gia chỉ ra rằng, nguyên nhân chính của việc sụt giảm về số lượng xe nhập khẩu là do nhiều quốc gia có lượng xuất khẩu xe mạnh vào Việt Nam như Thái Lan, Indonesia và cả Trung Quốc vẫn đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19.

Đại dịch đã làm gián đoạn sản xuất, có giai đoạn bị cắt đứt nguồn cung khiến các nhà máy đặt tại các quốc gia này bị sụt giảm về sản lượng xe. Việc nhập khẩu ô tô trong bối cảnh dịch bệnh cũng khó khăn hơn các năm trước rất nhiều.

Ô tô Việt đang chiếm ưu thế, thị trường xe 2021 thế nào?
Ô tô Việt đang chiếm ưu thế, thị trường xe 2021 thế nào?

Nếu xét về tính kinh tế, các nhà nhập khẩu xe cũng không dám mạnh tay nhập số lượng lớn vào thời điểm cuối năm bởi chỉ 1 tháng nữa là bước sang năm mới, những xe có số VIN sản xuất từ 2020 sẽ gặp khó khăn khi bán vào năm 2021. Đó là chưa kể những xe này có thể bị lỗi thời, tồn kho, lúc đó thiệt hại đối với các nhà nhập khẩu xe là không nhỏ.

Trong năm 2020, một loạt mẫu xe “hot” có doanh số cao tại thị như Toyota Fortuner, Honda CR-V, Mitsubishi Xpander đã được các hãng chuyển về sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam. Với doanh số trên 1.000 chiếc/tháng, những mẫu xe trên đã kéo lượng nhập khẩu giảm đáng kể so với cùng kỳ.

Một nguyên nhân quan trọng nữa là sự thu hút của các mẫu xe sản xuất trong nước, đặc biệt là của một loạt mẫu xe doanh số khủng như KIA Seltos, KIA Soluto hay bộ ba “nhà” Vinfast là Fadil, Lux A2.0 và Lux SA2.0.

Cùng với đó là hàng loạt mẫu xe ra mắt bản nâng cấp mới vào dịp cuối năm như Honda City, Hyundai Accent, KIA Sorento, KIA Morning,… khiến sức hút từ các mẫu xe lắp ráp tăng lên đáng kể. KIA Seltos cũng được lắp ráp trong nước. Vừa ra mắt thị trường, mẫu xe này đã lập tức tạo nên doanh số ấn tượng.

Bên cạnh đó, xe sản xuất, lắp ráp trong nước đang được hưởng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ trong năm 2020 theo Nghị định 70/2020/NĐ-CP của Chính phủ. Điều này khiến giá lăn bánh của xe sản xuất trong nước giảm đến vài chục triệu đồng. Nhiều người dân đã ưu tiên mua xe trong nước trước thời điểm 31/12 để không phải chịu phí.

Các chuyên gia dự báo, trong năm 2021, khi dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát và xe trong nước không còn được hưởng ưu đãi về lệ phí trước bạ như hiện nay, việc đưa những mẫu xe nhập khẩu “ăn khách” về sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam vẫn sẽ là xu hướng trong năm 2021.

Linh Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Hà Nội chủ động nguồn hàng thiết yếu bảo đảm cung ứng dồi dào cho Tết 2026

Hà Nội chủ động nguồn hàng thiết yếu bảo đảm cung ứng dồi dào cho Tết 2026

Trước nhu cầu mua sắm tăng mạnh dịp cuối năm, Hà Nội đang triển khai nhiều giải pháp nhằm bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu, bình ổn thị trường và phục vụ đầy đủ nhu cầu của người dân trong Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026.
Hybrid sạc điện vượt mặt diesel thay đổi trật tự thị trường ô tô châu Âu

Hybrid sạc điện vượt mặt diesel thay đổi trật tự thị trường ô tô châu Âu

Sau nhiều thập kỷ thống trị, động cơ diesel chính thức bị các dòng xe điện hóa “soán ngôi”. Trong năm 2025, lần đầu tiên xe hybrid sạc ngoài (PHEV) bán chạy hơn xe diesel tại châu Âu, đánh dấu bước chuyển dịch mạnh mẽ của thị trường trước các tiêu chuẩn khí thải ngày càng khắt khe và xu hướng ưu tiên xe xanh.
GM tăng mạnh đầu tư cho xe xăng giữa bối cảnh thị trường thay đổi

GM tăng mạnh đầu tư cho xe xăng giữa bối cảnh thị trường thay đổi

Trước sự dịch chuyển trong nhu cầu tiêu dùng, General Motors quyết định điều chỉnh chiến lược, rót thêm 550 triệu USD để mở rộng sản xuất xe động cơ đốt trong tại Mỹ. Nhiều nhà máy từng dự kiến chuyển sang lắp ráp xe điện nay quay lại sản xuất xe xăng để đáp ứng thị trường.
Việt Nam thúc đẩy thủy sản xanh hướng tới hội nhập bền vững

Việt Nam thúc đẩy thủy sản xanh hướng tới hội nhập bền vững

Phát triển thủy sản theo hướng bền vững, có trách nhiệm và thân thiện với môi trường đang trở thành yêu cầu bắt buộc trong tiến trình hội nhập quốc tế. Tại Hội nghị môi trường trong hoạt động thủy sản ngày 26/11, nhiều giải pháp chiến lược đã được thảo luận nhằm nâng cao khả năng chống chịu khí hậu và bảo vệ đại dương.
Lộ trình áp dụng xăng E10: Yêu cầu làm rõ nguồn cung, giá thành và tác động thị trường

Lộ trình áp dụng xăng E10: Yêu cầu làm rõ nguồn cung, giá thành và tác động thị trường

Trước thời điểm xăng E10 chuẩn bị được sử dụng rộng rãi trên toàn quốc, Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn yêu cầu Bộ Công Thương rà soát toàn diện nguồn cung ethanol, năng lực phối trộn và tác động giá bán, nhằm bảo đảm thị trường nhiên liệu vận hành ổn định, không gây áp lực chi phí lên người dân và doanh nghiệp.
Xe Hybrid tăng tốc tại Việt Nam: phân khúc cao cấp mở màn cuộc đua xanh

Xe Hybrid tăng tốc tại Việt Nam: phân khúc cao cấp mở màn cuộc đua xanh

Chỉ trong chưa đầy một tháng, thị trường ô tô Việt Nam liên tục xuất hiện ba mẫu xe lai cắm sạc mới. Xu hướng “xe lai sạc điện” đang nóng lên, nhưng vẫn chủ yếu tập trung ở nhóm xe hạng sang và SUV cỡ lớn – nơi các hãng đầu tư mạnh vào sức mạnh vận hành và khả năng đi điện hoàn toàn đến hàng trăm km.
Điện lực miền Trung khôi phục hơn 95% hệ thống sau mưa lũ

Điện lực miền Trung khôi phục hơn 95% hệ thống sau mưa lũ

Sau đợt mưa lũ gây ngập sâu diện rộng, ngành điện miền Trung – Tây Nguyên đã cấp điện trở lại cho hơn 1,14 triệu khách hàng. Tuy nhiên, hơn 53.000 hộ tại Đắk Lắk, Gia Lai và Khánh Hòa vẫn phải tạm ngừng đóng điện do chưa đảm bảo điều kiện an toàn.
Viettel trình diễn loạt công nghệ số tại Hội chợ giao thương Việt Nam – Lào 2025

Viettel trình diễn loạt công nghệ số tại Hội chợ giao thương Việt Nam – Lào 2025

Góp mặt tại Hội chợ kết nối giao thương Việt Nam – Lào 2025 ở thủ đô Vientiane, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) đã giới thiệu nhiều giải pháp công nghệ hiện đại, khẳng định vai trò tiên phong trong thúc đẩy chuyển đổi số tại Lào thông qua thương hiệu Unitel.
Trải nghiệm văn hóa đậm chất Ý ngay giữa lòng Thủ đô

Trải nghiệm văn hóa đậm chất Ý ngay giữa lòng Thủ đô

Với chủ đề “Ẩm thực Italia: Sức khỏe, Văn hóa và Đổi mới”, Tuần lễ Ẩm thực Italia lần thứ 10 năm 2025 không chỉ quảng bá tinh hoa ẩm thực Ý mà còn hưởng ứng nỗ lực đưa ẩm thực quốc gia này vào danh sách di sản văn hóa thế giới.
Ngành dệt may nỗ lực duy trì “phong độ” xuất khẩu

Ngành dệt may nỗ lực duy trì “phong độ” xuất khẩu

Trước yêu cầu của Chính phủ về thúc đẩy xuất khẩu những tháng cuối năm 2025, ngành dệt may đang chứng tỏ vai trò quan trọng với năng lực sản xuất ổn định, chủ động thị trường và khả năng đáp ứng nhanh nhu cầu toàn cầu trong mùa cao điểm cuối năm.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động