Nông sản Việt nâng giá trị nhờ truy xuất nguồn gốc bằng công nghệ số

Tình trạng hàng giả, thực phẩm kém chất lượng đang ngày càng gia tăng, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và quyền lợi người tiêu dùng. Trong bối cảnh đó, việc chuyển đổi số trong quản lý sản phẩm là yêu cầu cấp thiết nhằm minh bạch thông tin và tăng cường giám sát thị trường, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Truy xuất nguồn gốc bằng công nghệ cho phép kiểm soát toàn bộ hành trình của sản phẩm từ nguyên liệu đầu vào đến khâu phân phối cuối cùng. Thông qua mã QR, RFID, blockchain hay phần mềm truy xuất dữ liệu điện tử, người tiêu dùng chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh là có thể kiểm tra được nguồn gốc, nhà sản xuất, ngày sản xuất, điều kiện vận chuyển và nhiều thông tin quan trọng khác của sản phẩm.

Nhờ vậy, các sản phẩm chính hãng dễ dàng khẳng định được giá trị, trong khi các sản phẩm giả mạo bị loại khỏi thị trường vì không thể cung cấp thông tin minh bạch. Đây là rào cản mạnh mẽ ngăn chặn sự tồn tại của hàng giả và hàng nhái vốn dựa vào sự thiếu thông tin để đánh lừa người tiêu dùng.

Đối với doanh nghiệp, việc ứng dụng công nghệ truy xuất nguồn gốc không chỉ giúp quản lý chuỗi cung ứng hiệu quả mà còn là công cụ bảo vệ thương hiệu trước sự xâm nhập của hàng giả mạo. Khi sản phẩm được gắn mã truy xuất, bất kỳ sự xâm nhập nào vào chuỗi cung ứng cũng dễ dàng bị phát hiện. Việc này giúp doanh nghiệp kiểm soát chất lượng, nâng cao uy tín và tạo niềm tin với người tiêu dùng.

Nông sản Việt nâng giá trị nhờ truy xuất nguồn gốc bằng công nghệ số
Ứng dụng công nghệ trong truy xuất nguồn gốc hàng hóa giúp nâng cao tính minh bạch, bảo vệ người tiêu dùng và chống lại các hành vi gian lận thương mại. (Ảnh minh họa)

Điển hình như Nghị định số 57/2018/NĐ-CP… khuyến khích đầu tư nông nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi để các hợp tác xã, doanh nghiệp áp dụng hệ thống truy xuất nguồn gốc thông qua các hình thức liên kết sản xuất, tiêu thụ; hay Nghị định số 98/2018/NĐ-CP hỗ trợ phát triển liên kết chuỗi giá trị trong sản xuất và tiêu thụ nông sản, thúc đẩy các mô hình đảm bảo minh bạch nguồn gốc và gia tăng giá trị nông sản Việt... Những văn bản pháp quy này củng cố hành lang pháp lý, tạo đòn bẩy chiến lược giúp nông nghiệp Việt Nam phát triển theo hướng xanh, sạch, minh bạch, bền vững và hội nhập sâu rộng với thị trường toàn cầu.

Thực hiện những chính sách từ Chính phủ, vừa qua, UBND TP. Hồ Chí Minh ban hành kế hoạch triển khai, áp dụng và quản lý hệ thống truy xuất nguồn gốc sản phẩm hàng hoá trên địa bàn thành phố, nhằm chuẩn hoá phương thức thực hiện truy xuất nguồn gốc, áp dụng một cách nhất quán trên toàn địa bàn.

Qua đó, thành phố xây dựng các tài liệu hướng dẫn về mô hình thực hiện truy xuất nguồn gốc cho sản phẩm, hàng hóa thuộc danh mục sản phẩm, hàng hóa ưu tiên triển khai truy xuất nguồn gốc trên địa bàn thành phố và sản phẩm, hàng hóa thuộc thẩm quyền quản lý nhằm chuẩn hóa phương thức thực hiện truy xuất nguồn gốc, áp dụng một cách nhất quán trên địa bàn. Đặc biệt là hoạt động liên kết với các tỉnh, thành trong việc kết nối tiêu thụ nông sản, thuỷ sản và thực phẩm đã thực hiện truy xuất nguồn gốc.

Theo Hội Nông dân TP. Hồ Chí Minh, chuyển đổi số cũng đã mở ra những cơ hội lớn cho hội viên, nông dân như giúp tăng năng suất, tăng hiệu quả sản xuất và chất lượng sản phẩm nông nghiệp; tiết kiệm chi phí trong sản xuất nông nghiệp bằng cách tối ưu hóa việc sử dụng tài nguyên; tiếp cận thị trường mới; quản lý rủi ro tốt hơn; nâng cao kiến thức và kỹ năng và kết nối hữu hiệu với khách hàng, tăng hiệu quả hoạt động của chuỗi giá trị thực phẩm nông sản và truy xuất nguồn gốc. Tuy nhiên, khả năng tiếp cận của những doanh nghiệp, nhất là những hộ nông dân trong lĩnh vực này còn nhiều hạn chế, cần được hỗ trợ cả về tài lực và công nghệ.

Để khắc phục tình trạng này, trước tiên các bộ, ngành cần phổ biến tiêu chuẩn quốc gia, quy chuẩn kỹ thuật và tài liệu để hướng dẫn doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, đơn vị cung cấp dịch vụ giải pháp trong việc xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc. Cùng với đó, hướng dẫn các doanh nghiệp, chủ trang trại, cơ sở sản xuất thực hiện đúng quy trình và dán nhãn cho hàng hóa trước khi đưa ra thị trường.

Hiện nay, khi doanh nghiệp sử dụng giải pháp truy xuất nguồn gốc sẽ được cung cấp mã tem điện tử dạng QR Code (mã xác thực hàng hóa) và tem in điện tử, sau đó dán lên sản phẩm, hàng hóa. Người tiêu dùng tải ứng dụng truy xuất nguồn gốc hoặc sử dụng các ứng dụng zalo, viber… là có thể quét được mã tem trên sản phẩm, giúp dễ dàng tra cứu thông tin về sản phẩm qua điện thoại thông minh.

Hải Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Gần 509.000 khách hàng miền Trung đã có điện trở lại sau bão số 10

Gần 509.000 khách hàng miền Trung đã có điện trở lại sau bão số 10

Bão số 10 (bão Bualoi) đổ bộ rạng sáng 29/9 đã gây mưa lớn, lũ lụt và gió mạnh trên diện rộng, khiến hàng trăm nghìn hộ dân miền Trung rơi vào cảnh mất điện. Trong bối cảnh hạ tầng bị tàn phá, ngành điện đã huy động tối đa lực lượng, khẩn trương khắc phục sự cố. Tính đến 7h sáng cùng ngày, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) cho biết đã khôi phục cấp điện cho gần 509.000 khách hàng, góp phần ổn định đời sống và sản xuất sau bão.
Hà Nội kiểm soát toàn diện thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khỏe

Hà Nội kiểm soát toàn diện thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khỏe

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 255/KH-UBND về chuyên đề “Tăng cường kiểm soát hoạt động sản xuất, kinh doanh thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khỏe” năm 2025. Chuyên đề đặt mục tiêu siết chặt quản lý toàn bộ chuỗi sản xuất, lưu thông và kinh doanh, nhằm ngăn chặn hàng giả, hàng kém chất lượng, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Kết nối thị trường – Xây dựng thương hiệu – Thúc đẩy tiêu thụ nông sản

Kết nối thị trường – Xây dựng thương hiệu – Thúc đẩy tiêu thụ nông sản

Nông sản Việt Nam từ lâu được đánh giá có tiềm năng lớn nhờ lợi thế khí hậu, thổ nhưỡng đa dạng. Thế nhưng, giá trị mang lại vẫn chưa tương xứng do còn nhiều rào cản trong khâu tiêu thụ và xây dựng thương hiệu. Từ thực tế đó, việc thúc đẩy kết nối thị trường, đẩy mạnh xúc tiến thương mại và ứng dụng chuyển đổi số đang trở thành giải pháp then chốt để nâng tầm vị thế nông sản Việt.
48 đại sứ quán và tổ chức quốc tế dự Lễ hội Văn hóa Thế giới lần đầu tiên tại Hà Nội

48 đại sứ quán và tổ chức quốc tế dự Lễ hội Văn hóa Thế giới lần đầu tiên tại Hà Nội

Chiều 26/9 tại Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND thành phố Hà Nội và Bộ Ngoại giao đã tổ chức họp báo công bố Lễ hội Văn hóa Thế giới lần đầu tiên tổ chức tại Thủ đô. Sự kiện thu hút sự tham gia của gần 50 đại sứ quán, tổ chức quốc tế và trung tâm văn hóa nước ngoài tại Việt Nam.
Chống hàng giả để bảo vệ thương hiệu sản phẩm thiên nhiên vì sức khỏe cộng đồng

Chống hàng giả để bảo vệ thương hiệu sản phẩm thiên nhiên vì sức khỏe cộng đồng

Trong bối cảnh vấn nạn hàng giả, hàng nhái ngày càng tinh vi và phức tạp, công tác phòng chống buôn lậu, hàng giả không chỉ là trách nhiệm của các cơ quan chức năng mà còn cần sự đồng hành tích cực từ doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Hội chợ mùa Thu 2025: Điểm hẹn xúc tiến thương mại và quảng bá văn hóa

Hội chợ mùa Thu 2025: Điểm hẹn xúc tiến thương mại và quảng bá văn hóa

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Hội chợ mùa Thu năm 2025 sẽ diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (Hà Nội) từ ngày 20/10 đến 5/11/2025. Sự kiện không chỉ nhằm kích cầu tiêu dùng, kết nối cung – cầu, mà còn tạo cơ hội để thương hiệu Việt quảng bá hình ảnh, mở rộng hợp tác thương mại – đầu tư trong và ngoài nước.
Ứng dụng công nghệ, tiêu chuẩn ESG: Chìa khóa vàng giúp nâng tầm sản phẩm thiên nhiên Việt

Ứng dụng công nghệ, tiêu chuẩn ESG: Chìa khóa vàng giúp nâng tầm sản phẩm thiên nhiên Việt

Tại Diễn đàn “Ứng dụng khoa học công nghệ phát triển các sản phẩm thiên nhiên vì sức khỏe cộng đồng”, do Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm tổ chức mới đây tại Hà Nội, ông La Văn Toàn – Viện trưởng Viện Khoa học Công nghệ An toàn thực phẩm đã nhấn mạnh việc ứng dụng công nghệ hiện đại và tiêu chuẩn ESG không chỉ góp phần bảo đảm an toàn thực phẩm, chống hàng giả mà còn nâng tầm giá trị sản phẩm thiên nhiên Việt trên thị trường quốc tế.
Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm kỷ niệm 20 năm: Hành trình khẳng định vai trò tiên phong và khát vọng vươn tới tương lai

Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm kỷ niệm 20 năm: Hành trình khẳng định vai trò tiên phong và khát vọng vươn tới tương lai

Trong không khí trang trọng, ấm áp của những ngày tháng 9 lịch sử, ngày 24/9, tại Hà Nội, Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm ngày xuất bản số đầu tiên (25/9/2005 - 25/9/2025). Đây là sự kiện đặc biệt, đánh dấu chặng đường hai thập kỷ bền bỉ cống hiến, đồng thời mở ra một chương mới với niềm tin, khát vọng và trách nhiệm lớn lao hơn trong sự nghiệp báo chí cách mạng Việt Nam.
Diễn đàn Ứng dụng khoa học, công nghệ phát triển sản phẩm thiên nhiên: Kiến tạo cầu nối hợp tác Nhà nước – nhà khoa học – doanh nghiệp

Diễn đàn Ứng dụng khoa học, công nghệ phát triển sản phẩm thiên nhiên: Kiến tạo cầu nối hợp tác Nhà nước – nhà khoa học – doanh nghiệp

Sáng ngày 24/9, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế Hà Nội, Diễn đàn “Ứng dụng khoa học, công nghệ phát triển các sản phẩm thiên nhiên vì sức khỏe cộng đồng” đã quy tụ gần 300 đại biểu là các nhà quản lý, nhà khoa học và đại diện doanh nghiệp. Sự kiện không chỉ là nơi chia sẻ những định hướng chiến lược và giải pháp đột phá mà còn là một diễn đàn mở, nơi các bên thẳng thắn đối thoại về những khó khăn, trăn trở trong hành trình đưa sản phẩm thiên nhiên Việt Nam vươn tầm quốc tế, đồng thời khẳng định vai trò trụ cột của khoa học công nghệ và mô hình liên kết ba nhà: Nhà nước – Nhà khoa học – Doanh nghiệp.
Thủ tướng yêu cầu đưa giá nhà ở thương mại về mức hợp lý, bảo đảm an sinh xã hội

Thủ tướng yêu cầu đưa giá nhà ở thương mại về mức hợp lý, bảo đảm an sinh xã hội

Tại cuộc họp chuyên đề ngày 22/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh yêu cầu cấp thiết là mở rộng nguồn cung, giảm chi phí đầu vào, từng bước đưa giá bất động sản, nhất là nhà ở thương mại, về mức hợp lý. Chính phủ đã xác định 11 nhóm nhiệm vụ trọng tâm để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy thị trường phát triển ổn định, minh bạch và bền vững.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động