Ngành gỗ Việt Nam cần chuẩn bị gì trước thay đổi của thị trường xuất khẩu?

Hoa Kỳ đang chiếm 56% tổng kim ngạch xuất khẩu của toàn ngành gỗ. Những thay đổi chính sách từ thị trường này thời gian tới sẽ tác động mạnh lên ngành gỗ Việt Nam.
Đón tín hiệu tích cực, Ngành gỗ vẫn chưa thể “thở phào” Hơn 150 doanh nghiệp xuất khẩu ván ép có nguy cơ phải dừng hoạt động Nhận diện những thách thức đối với ngành gốm sứ Việt Nam
Ngành gỗ Việt Nam cần chuẩn bị gì trước thay đổi của thị trường xuất khẩu? ẢNH TTXVN
Ngành gỗ Việt Nam cần chuẩn bị gì trước thay đổi của thị trường xuất khẩu?. Ảnh TTXVN

Hoa Kỳ chi gần 9 tỉ USD mua gỗ Việt

Tại tọa đàm "Ngành gỗ Việt Nam trước thay đổi của thị trường xuất khẩu" chiều 6/12, tại Hà Nội, Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và lâm sản Việt Nam Đỗ Xuân Lập cho biết, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu quan trọng nhất của ngành gỗ Việt Nam.

Dự báo năm 2024, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam đạt trên 16,2 tỷ USD, trong đó xuất khẩu sang Hoa Kỳ chiếm 56% tổng kim ngạch xuất khẩu, đạt gần 9 tỷ USD và nhập khẩu từ thị trường này đạt trên 230 triệu USD.

Điều đáng chú ý là thị trường Mỹ có thể có những thay đổi rất lớn trong thời gian tới. Những thay đổi này có thể được tạo ra do chính sách thuế mới được Chính phủ Mỹ áp dụng đối với hàng hóa nhập khẩu trong tương lai.

Trung Quốc, Mexico và Việt Nam lần lượt là ba quốc gia có thặng dư thương mại lớn nhất với Hoa Kỳ. Chính phủ Hoa Kỳ dự kiến sẽ đưa ra mức thuế 60% đối với tất cả các hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc và 15-20% đối với hàng hóa nhập khẩu từ các quốc gia khác.

Với sự thay đổi chính sách sắp tới của thị trường Hoa Kỳ, Việt Nam nói chung và ngành gỗ nói riêng có thể được hưởng lợi từ mức thuế cao của Hoa Kỳ áp dụng đối với các hàng hóa từ Trung Quốc.

Tuy nhiên, nếu không kiểm soát tốt khâu nhập khẩu và đầu tư từ Trung Quốc vào Việt Nam, Việt Nam có thể chịu các tác động tiêu cực. Bên cạnh đó, Hoa Kỳ cũng có thể áp dụng các mức thuế mới đối với hàng hóa từ Việt Nam, trong đó có các mặt hàng gỗ. Điều này sẽ gây ra các khó khăn trong khâu xuất khẩu và tác động tới sản xuất.

Trong bối cảnh biến động mạnh mẽ về chính sách, thời gian tới, ngành gỗ cần chuẩn bị gì và phải làm gì đang là câu hỏi được đặt ra cho toàn bộ các bên liên quan, từ cơ quan nhà nước cho tới các hiệp hội, cộng đồng doanh nghiệp gỗ Việt.

Doanh nghiệp Việt cần tăng cường đầu tư trực tiếp vào Hoa Kỳ

Toàn cảnh buổi Tọa đàm Ngành gỗ Việt Nam trước thay đổi của thị trường xuất khẩu
Toàn cảnh buổi Tọa đàm Ngành gỗ Việt Nam trước thay đổi của thị trường xuất khẩu

Phân tích và đưa ra các dự báo về các khó khăn cũng như các thuận lợi mà ngành gỗ Việt Nam sẽ được hưởng, đồng thời cũng đưa ra khuyến nghị rất quan trọng nhằm giúp các doanh nghiệp ngành gỗ Việt cần làm gì để giảm chênh lệch về cán cân thương mại khi xuất siêu của ngành gỗ tại thị trường này lên tới 8,8 tỷ USD, TS. Huỳnh Thế Du - giảng viên Chính sách công, Giám đốc Đào tạo Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright Việt Nam – cho hay, các doanh nghiệp Việt cần tăng cường đầu tư trực tiếp vào thị trường Hoa Kỳ.

Cùng với đó, tăng giao thương/liên kết và hợp tác với doanh nghiệp Hoa Kỳ, đây cũng là cơ hội để cho các doanh nghiệp ngành gỗ mở rộng thị trường phân phối trực tiếp tại thị trường Hoa Kỳ. Bên cạnh đó, Việt Nam cần tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho các nhà đầu tư Hoa Kỳ tại thị trường Việt Nam.

Về phần mình, ông Đỗ Xuân Lập cho hay, dựa trên chia sẻ của các đại biểu, trong bối cảnh hiện tại của ngành gỗ và kịch bản thuế sắp tới đối với các thị trường, trong đó có Việt Nam, ngành gỗ Việt kiến nghị các cơ quan nhà nước tiếp tục đồng hành cùng ngành gỗ trong thời gian sắp tới về việc cung cấp thông tin về cảnh báo chính sách, rào cản thương mại, các biện pháp phòng vệ thương mại.

Đồng thời, cung cấp thông tin và hỗ trợ các doanh nghiệp ngành gỗ Việt khi các doanh nghiệp tìm kiếm các cơ đầu tư tại thị trường Hoa Kỳ; đầu mối tổ chức các buổi tọa đàm kết nối doanh nghiệp giữa hai nước nhằm khuyến khích đầu tư ở cả hai hình thức. Bên cạnh đó, cũng cần có sự quảng bá/giới thiệu về ngành gỗ Việt Nam bền vững, hợp pháp với các đối tác.

Các hiệp hội cũng kiến nghị cơ quan nhà nước cần có các chính sách cởi mở về đầu tư nhưng vẫn quản trị được các dự án đầu tư nước ngoài vào ngành gỗ.

Bên cạnh việc cần hỗ trợ của cơ quan nhà nước, các hiệp hội cũng như doanh nghiệp ngành gỗ, hiện cũng đã bước đầu chủ động một số hoạt động nhằm giảm thiểu tác động. Cụ thể như: Đảm bảo chuỗi cung ứng đáp ứng được các yêu cầu của Hoa Kỳ; chuẩn bị trước các phương án có khả năng xảy ra trong năm 2025, nếu Hoa Kỳ áp thuế và áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại; quảng bá và giới thiệu hình ảnh gỗ Việt mạnh mẽ qua các hội chợ, triển lãm trong nước và nước ngoài; tìm kiếm cơ hội để mở hệ thống phân phối mặt hàng gỗ tại Hoa Kỳ; tăng cường hợp tác với các đối tác, cơ quan, các hiệp hội, đơn vị bạn hàng tại Hoa Kỳ; tăng cường chia sẻ thông tin với các bên liên quan.

Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam sẽ là đầu mối tiếp nhận các kênh thông tin để chia sẻ tới các doanh nghiệp ngành gỗ.

Hơn 150 doanh nghiệp sẽ tham gia Lễ hội mua sắm Tết Giáp Thìn trong ngành gỗ Hơn 150 doanh nghiệp sẽ tham gia Lễ hội mua sắm Tết Giáp Thìn trong ngành gỗ
11 tháng, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang Mỹ đạt 6,5 tỷ USD 11 tháng, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang Mỹ đạt 6,5 tỷ USD
Cơ hội và thách thức mới đối với ngành gỗ Cơ hội và thách thức mới đối với ngành gỗ
Ngọc Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Giá cước vận tải biển toàn cầu giảm tuần thứ 15 liên tiếp

Giá cước vận tải biển toàn cầu giảm tuần thứ 15 liên tiếp

Giá cước vận tải biển trung bình của các tuyến thương mại chính trên toàn cầu giảm tuần thứ 15 liên tiếp, xuống mức thấp nhất kể từ phiến quân Houthi ở Yemen phát động tấn công tàu thương mại ở Biển Đỏ hồi tháng 10/2023.
Đẩy mạnh quảng bá địa phương Việt Nam tại Trung Quốc để thúc đẩy du lịch và đầu tư

Đẩy mạnh quảng bá địa phương Việt Nam tại Trung Quốc để thúc đẩy du lịch và đầu tư

Chương trình xúc tiến quảng bá địa phương Việt Nam diễn ra tại Bắc Kinh đã trở thành cầu nối quan trọng giúp các tỉnh, thành trong nước giới thiệu tiềm năng du lịch, sản phẩm đặc trưng và cơ hội đầu tư đến bạn bè Trung Quốc. Sự kiện không chỉ góp phần nâng cao hình ảnh quốc gia, mà còn thúc đẩy hợp tác kinh tế – thương mại song phương trong bối cảnh quan hệ Việt – Trung đang phát triển mạnh mẽ.
Tăng cường thương mại nông sản Halal, mở rộng cửa cho hàng Việt Nam vào thị trường Malaysia

Tăng cường thương mại nông sản Halal, mở rộng cửa cho hàng Việt Nam vào thị trường Malaysia

Trong khuôn khổ chuyến công tác dự Triển lãm Halal Quốc tế Malaysia lần thứ 21 (MIHAS 2025) từ ngày 17 đến 20/9/2025 tại Kuala Lumpur, ngày 19/9, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã có cuộc gặp, làm việc với Phó Thủ tướng Malaysia Ahmad Zahid Hamidi. Cuộc gặp nhấn mạnh vai trò quan trọng của hợp tác Halal trong quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện giữa hai nước.
Từ ruộng lúa đến chuỗi nông sản: Hà Nội nâng tầm giá trị nông nghiệp

Từ ruộng lúa đến chuỗi nông sản: Hà Nội nâng tầm giá trị nông nghiệp

Giai đoạn 2021–2024, Hà Nội đã chuyển đổi khoảng 3.334 ha đất lúa kém hiệu quả sang cây trồng khác và mô hình kết hợp, với những điển hình như “Chuối Vân Nam” (30 tấn/tháng) hay trang trại thủy sản – cây ăn quả ở Cổ Đô (doanh thu ~400 triệu đồng/ha/năm). Chuyển đổi không chỉ gia tăng thu nhập mà còn tạo bước tiến cho nông nghiệp xanh, bền vững và có giá trị xuất khẩu.
Hà Nội khai mạc Phiên chợ nông sản, đặc sản 2025

Hà Nội khai mạc Phiên chợ nông sản, đặc sản 2025

Sự kiện thu hút hàng trăm gian hàng từ nhiều địa phương, góp phần đưa nông sản, đặc sản đến gần hơn với người tiêu dùng Thủ đô và mở rộng thị trường tiêu thụ.
WorldFood Moscow 2025: Cơ hội cho nông sản Việt mở rộng thị trường Nga

WorldFood Moscow 2025: Cơ hội cho nông sản Việt mở rộng thị trường Nga

Không chỉ là nơi trưng bày sản phẩm, Hội chợ WorldFood Moscow 2025 còn mở ra cánh cửa lớn cho thực phẩm Việt Nam tiếp cận thị trường quốc tế, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình xây dựng thương hiệu nông sản quốc gia.
Trung Quốc siết chặt kiểm soát an toàn thực phẩm, nông sản Việt Nam đối mặt áp lực lớn

Trung Quốc siết chặt kiểm soát an toàn thực phẩm, nông sản Việt Nam đối mặt áp lực lớn

Trung Quốc đang tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm nhập khẩu, đặc biệt với nông sản và trái cây như sầu riêng. Quy định mới mở ra cơ hội nhưng cũng đặt ra yêu cầu nghiêm ngặt về chất lượng, truy xuất nguồn gốc và tiêu chuẩn xuất khẩu, tạo áp lực cho doanh nghiệp Việt Nam.
Hội nghị đào tạo nguồn nhân lực, phát triển hạ tầng thương mại biên giới Việt Nam

Hội nghị đào tạo nguồn nhân lực, phát triển hạ tầng thương mại biên giới Việt Nam

Sáng 12/9 tại Tây Ninh, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Tây Ninh tổ chức hội nghị đào tạo nguồn nhân lực quản lý và phát triển hạ tầng thương mại biên giới.Sự kiện thu hút sự tham dự của nhiều chuyên gia, nhà quản lý và doanh nghiệp, hướng tới mục tiêu nâng cao năng lực quản lý, chia sẻ kinh nghiệm và thúc đẩy thương mại biên giới theo hướng hiện đại, hiệu quả và bền vững.
Thương phố nhà vườn The 8:120 Collection: Đón trọn 3 dòng chảy giá trị từ vị trí chiến lược

Thương phố nhà vườn The 8:120 Collection: Đón trọn 3 dòng chảy giá trị từ vị trí chiến lược

Ngay thời điểm các tòa cao tầng tại Vinhomes Wonder City chính thức mở bán và nhanh chóng thu hút sự quan tâm lớn từ thị trường, bộ sưu tập thương phố nhà vườn The 8:120 Collection ra mắt như một “mảnh ghép hoàn hảo” tại trung tâm đại đô thị. Sở hữu vị trí chiến lược, cộng đồng khách hàng sẵn có từ cư dân – văn phòng – khách vãng lai và lưu lượng giao thương khổng lồ, The 8:120 Collection được đánh giá là sản phẩm vừa đảm bảo lợi nhuận kinh doanh tức thì, vừa mở ra tiềm năng tích sản dài hạn hiếm có.
Chủ động mở rộng thị trường: Giải pháp vượt khó, khẳng định thương hiệu gạo Việt Nam

Chủ động mở rộng thị trường: Giải pháp vượt khó, khẳng định thương hiệu gạo Việt Nam

Xuất khẩu gạo của Việt Nam những tháng đầu năm 2025 tăng nhẹ về lượng nhưng giảm mạnh về kim ngạch. Trong bối cảnh nhiều thị trường truyền thống thay đổi chính sách nhập khẩu, ngành lúa gạo đang chủ động triển khai giải pháp đa dạng hóa thị trường, nâng cao chất lượng và xây dựng thương hiệu để củng cố vị thế trên thị trường quốc tế.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động