Mận hậu đầu mùa giá 300.000 đồng/kg vẫn "cháy hàng"

Nhiều tiểu thương bán trái cây tại Hà Nội cho biết, dù giá mận đắt đỏ nhưng giới bán buôn vẫn liên tục "cháy" hàng vì nhu cầu của khách quá lớn.
Những loại quả “hot” nhất mùa hè, giá cao ngất ngưởng vẫn “cháy” hàng Khi mít ruột đỏ, “mận hậu khổng lồ” không còn hiếm Mận hậu đang chín đỏ, ngọt lịm, chuyên gia dinh dưỡng khuyên nên ăn tối đa 10 quả một ngày
Mận hậu đầu mùa giá 300.000 đồng/kg vẫn cháy hàng.
Mận hậu đầu mùa giá 300.000 đồng/kg vẫn cháy hàng.

Thông thường, mùa mận bắt đầu từ giữa tháng 5 đến đầu tháng 6, nhưng năm nay do thời tiết nắng nóng kéo dài nên thời điểm này đã xuất hiện mận hậu đầu mùa tại nhiều cửa hàng ở Hà Nội.

Ghi nhận tại TP HCM và Hà Nội cho thấy từ đầu tháng 3, mận hậu đầu mùa bắt đầu được nhiều cửa hàng nhập về bán. Theo đó, mỗi kg trái loại 1 (18-25 quả) có giá 300.000 đồng; loại 25-35 quả là 250.000-270.000 đồng.

Người tiêu dùng đặt mua nhiều

Mận hậu trái tươi, giòn, ngọt và có vị chua thanh đặc trưng nên ăn ít ngán hơn so với hàng ngoại nhập. Mặt khác, loại này mỗi năm chỉ có một mùa nên được nhiều khách hàng mong chờ.

Chị Anh Thư, chủ cửa hàng trái cây ở đường Trần Phú (Hà Đông Hà Nội), cho biết mận hậu mới vào đầu mùa, nên số lượng không nhiều, giá còn cao. Loại hàng tuyển, được hái tại vườn ở Mộc Châu là 250.000 đồng một kg (chưa gồm phí vận chuyển). Hàng trái vụ nên mỗi đợt chị Thư chỉ nhập được vài chục kg.

Ngọc An - chủ cửa hàng trái cây ở Hà Nội, cũng cho biết mỗi ngày tiệm của chị chỉ nhập 40-50kg hàng loại 1 từ một nhà vườn ở Kim Chung, Phiềng Khoai (Sơn La). "Mận đầu mùa năm nay số lượng về ít hơn mọi năm, không phải lúc nào khách đặt mua cũng có", chị An nói.

Nhiều tiểu thương bán trái cây tại Hà Nội cho biết, dù giá mận đắt đỏ nhưng giới bán buôn vẫn liên tục "cháy" hàng vì nhu cầu của khách quá lớn.

"Do trái mùa nên số lượng có hạn, khách hàng thường có tâm lý muốn ăn sớm nên mới có hiện tượng giá cao nhưng vẫn bán chạy như vậy. Thời điểm này bán mận rất thích, nhập vào bao nhiêu là bán hết bấy nhiêu, thậm chí muốn nhập nhiều cũng không có hàng. Mỗi đợt nhập hàng, tôi chỉ nhập được 30 - 40 kg", một tiểu thương nói.

Tuy vậy chị cho cho biết người bán cũng không lãi quá nhiều do giá mua tại vườn cũng đã rất cao, từ 200.000 - 250.000 đồng/kg, chưa cộng thêm chi phí vận chuyển, bảo quản khi về tới Hà Nội.

Mận hậu cũng đang được rao bán nhiều trên "chợ mạng" với mức giá 200.000 - 300.000 đồng/kg. Chị Lộc, chuyên bán hàng online giải thích: "Vì bán hàng online, không phải chi trả chi phí mặt bằng nên giá mận sẽ rẻ hơn so với trên thị trường một chút. Mận hậu trái mùa được tôi đặt trực tiếp từ vườn tại Mộc Châu về, bán theo set kèm muối chấm với 500g cho/set để vừa túi tiền của khách.

Đợt hàng mới về, tôi rao trong một ngày đã bán hết. Nhiều thời điểm không còn hàng để bán, tôi phải liên tục giục nhà vườn để giao hàng nhưng họ cũng phải chờ mận chín mới thu hoạch được".

Nông dân thu nhập tiền tỷ

nông dân Sơn La ‘đi mót’ vẫn thu tiền tỷ
Nông dân Sơn La "đi mót" vẫn thu tiền tỷ.

Sơn La - địa phương nổi tiếng nhất trồng mận hậu, với diện tích trên 11.730 ha. Theo ông Hà Như Huệ - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Sơn La, năm nay sản lượng mận có thể thấp, đạt khoảng 80.000 tấn. Mức này giảm 5.000 tấn so với năm ngoái.

ông Trần Văn Hồng, Giám đốc HTX Tiến Đạt ở xã Lóng Phiêng (Yên Châu, Sơn La), cho biết, mận của HTX hiện một năm cho thu 2 vụ. Trong đó, mận trái vụ (mận sớm) cho thu hoạch từ Rằm tháng Giêng đến đầu tháng 4 Âm lịch.

Tuy sản lượng mận trái vụ không cao như chính vụ nhưng bù lại giá bán tại vườn lên tới 90.000-130.000 đồng/kg tuỳ thời điểm. Đặc biệt, do nguồn cung không nhiều nên dân thu hái đến đâu HTX xuất bán hết đến đó.

“Hàng ít, chúng tôi chủ yếu bán online cho khách sỉ chứ không phải thông qua các thương lái trung gian như thời điểm chính vụ”, ông nói.

Theo ông Hồng, vài năm gần đây, thị trường có nhiều mận trái vụ là bởi kỹ thuật canh tác của bà con nông dân đã được nâng cao hơn trước. Tại HTX của ông, vào mùa sương giá, có thể điều khiển hệ thống tưới nước tự động để gột rửa sương đọng trên cây. Nhờ đó, năng suất mận đảm bảo, mận trái mùa cũng nhiều hơn.

Song mận trái mùa không sai trĩu cành như chính vụ. Thế nên, những ngày này, nông dân thường phải “đi mót từng quả” trong vườn. Năm nay, năng suất cũng không ổn định và cao như mận chính vụ.

Ở HTX, thời điểm này, mỗi lứa hái được khoảng 2 tấn. Đặc biệt, mận hậu bán được giá tốt nên thu nhập của xã viên khá cao. Ví như năm ngoái, một hộ thành viên của HTX có 4ha mận hậu, vụ mận chín sớm thu được 20 tấn, giá bán từ 70.000-100.000 đồng/kg, doanh thu đạt 1,5 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Văn Chung, thương lái chuyên thu mua mận hậu ở Sơn La, cho biết mận trái vụ được canh tác nhiều hơn so với các năm trước nhưng thời tiết kém thuận lợi, nên chúng đậu quả thấp. Đặc biệt, với hàng tuyển nguồn cung không đủ cầu, giá đắt đỏ. Giữa tháng 4, khi vào chính vụ, giá mận sẽ hạ nhiệt.

Món ngon dễ làm từ mận hậu khiến ai ăn cũng xuýt xoa Món ngon dễ làm từ mận hậu khiến ai ăn cũng xuýt xoa
Khi mít ruột đỏ, “mận hậu khổng lồ” không còn hiếm Khi mít ruột đỏ, “mận hậu khổng lồ” không còn hiếm
Mận hậu đang chín đỏ, ngọt lịm, chuyên gia dinh dưỡng khuyên nên ăn tối đa 10 quả một ngày Mận hậu đang chín đỏ, ngọt lịm, chuyên gia dinh dưỡng khuyên nên ăn tối đa 10 quả một ngày
Phạm Khải

Cùng chuyên mục

Tin khác

Chuyên gia hiến kế để vàng đấu thầu thoát ế

Chuyên gia hiến kế để vàng đấu thầu thoát ế

Sau phiên đấu thầu vàng đầu tiên chỉ có 2 đơn vị trúng thầu 3.400 lượng, còn số lượng "ế" lên đến 13.400 lượng. Các chuyên gia cho rằng cần thêm nhiều phiên đấu thầu vàng và Ngân hàng Nhà nước cần xem xét, điều chỉnh giảm mạnh lượng vàng yêu cầu mua tối thiểu.
Vĩnh Phúc phát hiện cơ sở kinh doanh vàng có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng

Vĩnh Phúc phát hiện cơ sở kinh doanh vàng có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng

Vừa qua, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 2, Cục QLTT tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, môi trường Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã ra quân đồng loạt kiểm tra các cơ sở kinh doanh vàng trên địa bàn.
Giải mã nguyên nhân vé máy bay nội địa đắt đỏ và khan hiếm

Giải mã nguyên nhân vé máy bay nội địa đắt đỏ và khan hiếm

Hiện tại, nhiều chặng bay dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 sắp tới đã kín chỗ. Ở những chặng bay còn vé, giá vẫn ở mức cao, thậm chí có thời điểm giá vé máy bay nội địa ngang với giá tour đi nước ngoài.
Khó xác định hành vi thổi giá chung cư

Khó xác định hành vi thổi giá chung cư

Trước việc tăng giá nóng của thị trường chung cư, Bộ Xây dựng đã yêu cầu Hà Nội xử lý hành vi thổi giá, làm giá, đầu cơ, tuy nhiên, nhiều chuyên gia trong ngành cho rằng khó có thể xác định và xử lý.
Đấu giá gần 100 thửa đất vùng ven Hà Nội vào đầu tháng 5

Đấu giá gần 100 thửa đất vùng ven Hà Nội vào đầu tháng 5

Hàng trăm thửa đất tại các huyện Hoài Đức, Chương Mỹ, Phúc Thọ sẽ đấu giá trong bối cảnh nhà đầu tư quan tâm trở lại với đất nền.
Giá cà phê liên tục tăng nóng: Làm gì để tránh thiệt hại dồn về một phía?

Giá cà phê liên tục tăng nóng: Làm gì để tránh thiệt hại dồn về một phía?

Giá cà phê trong nước và thế giới lần lượt xô đổ các kỷ lục giá thiết lập những tuần trước đó. Tại Tây Nguyên, giá cà phê nhân xô sắp cán mốc 130.000 đồng/kg và chưa có dấu hiệu dừng lại.
Nhiều nhà đầu tư đổ xô bán vàng SJC trước phiên đấu giá

Nhiều nhà đầu tư đổ xô bán vàng SJC trước phiên đấu giá

Trước phiên đấu giá vàng SJC (sáng 23/4), nhiều nhà đầu tư đã mang vàng đi bán. Nhiều người lo ngại, nếu nắm giữ vàng lâu hơn nữa sẽ tương đối rủi ro.
Giá vàng nhẫn bất ngờ giảm trong ngày đầu đấu thầu vàng miếng SJC

Giá vàng nhẫn bất ngờ giảm trong ngày đầu đấu thầu vàng miếng SJC

Tính đến 5h30 sáng 22/4, giá vàng SJC trong nước quanh ngưỡng 81,65-83,85 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Trong khi đó, vàng nhẫn quay đầu giảm về mốc 76 triệu đồng/lượng.
Nhiều chặng bay đã kín chỗ dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Nhiều chặng bay đã kín chỗ dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Nhiều chặng bay từ Hà Nội, TP.HCM đến địa phương vào thời gian bắt đầu kỳ nghỉ 30/4, 1/5 đã kín chỗ, tính chất di chuyển "lệch đầu" đã thể hiện rõ nét.
Chuyên gia lý giải nguyên nhân giá sầu riêng giảm mạnh

Chuyên gia lý giải nguyên nhân giá sầu riêng giảm mạnh

So với thời điểm trước ngày 10/4, giá sầu riêng đã giảm hơn 50%. Lý giải về nguyên nhân, các chuyên gia cho rằng các nước khác như Thái Lan, Malaysia đã bắt đầu vào thu hoạch chính vụ, sản lượng cao vì thế việc sầu riêng Việt Nam rớt giá cũng là điều bình thường.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động