Lý giải nguyên nhân khiến vàng nhẫn khan hàng

Giá vàng nhẫn 9999 liên tục lập kỷ lục mới, điều đáng nói nhu cầu mua vẫn tăng vọt dẫn đến tình trạng khan hiếm ở một số thương hiệu.
Giá vàng hôm nay 6/3/2024: Vàng trong nước hướng trở lại ngưỡng 81 triệu đồng/lượng Giá vàng còn tiếp tục tăng nếu chưa có giải pháp nào từ Ngân hàng Nhà nước Giá vàng hôm nay 7/3/2024: Vàng trong nước cán mốc 81 triệu đồng/lượng
Giá vàng nhẫn 9999 liên tục lập kỷ lục mới.
Giá vàng nhẫn 9999 liên tục lập kỷ lục mới.

Giá vàng nhẫn những ngày qua liên tiếp tăng và xô đổ mọi kỷ lục. Cuối ngày 6/3, giá loại vàng này đã ở mức cao nhất lịch sử khi đạt 68,5 triệu đồng/lượng (giá bán), vượt kỷ lục cũ là 68,35 vừa được lập hôm 5/3.

Tính từ đầu năm đến nay, giá vàng nhẫn đã tăng tới 5,5 triệu đồng/lượng.

Tuy vàng nhẫn đắt đỏ như thế nhưng gần đây lại xuất hiện hiện tượng khan hiếm vàng nhẫn.

Trưa 5/3, nhân viên Trung tâm vàng bạc đá quý PNJ (Cách Mạng Tháng 8, Q.3, TP.HCM) trả lời khách hàng "vừa xem trên hệ thống, không còn một chỉ vàng nhẫn nào cả". Khi khách hàng đề nghị ghi lại số điện thoại, nhân viên này "không hứa trước là cửa hàng có vàng nhẫn sớm".

Qua Trung tâm vàng bạc đá quý Doji (Q.3, TP.HCM), trên các quầy tủ cũng không có vàng nhẫn nhưng vẫn còn nhiều loại vàng miếng SJC cũng như các miếng vàng thương hiệu Doji khác. Nhân viên trung tâm Doji cho biết, hiện nay, cửa hàng còn 1 nhẫn loại 1 lượng, hết loại nhẫn 1 chỉ, 2 chỉ. Công ty hiện tập trung đáp ứng đơn hàng vàng nhẫn vài trăm lượng của khách nên trên hệ thống gần như hết.

Các cửa hàng lớn trên phố Trần Nhân Tông, Cầu Giấy…(Hà Nội) không ít lần phải thông báo hết vàng nhẫn tròn trơn khi khách hỏi mua.

Một số cửa hàng nhỏ lẻ tuy còn vàng nhẫn nhưng số lượng cũng không nhiều. Cuối ngày 1/3, tại cửa hàng vàng Hà Dung trên phố Trần Nhân Tông, chủ cửa hàng cho biết chỉ còn một số ít vàng nhẫn tròn trơn loại 1 chỉ, 1 chiếc 0,5 chỉ và 1 chiếc 2 chỉ.

Tương tự, cùng thời điểm, nhân viên tại chi nhánh SJC miền Bắc trên phố Giang Văn Minh (Ba Đình, Hà Nội) cũng cho biết không còn nhẫn tròn trơn. Còn tại chi nhánh SJC trên phố Trần Nhân Tông, nhân viên thông tin đã hết loại nhẫn 1 chỉ.

Tuy sau đó, các cửa hàng này đã có hàng trở lại tuy nhiên hiện tượng hết hàng gián đoạn, cục bộ vẫn diễn ra tại nhiều nơi. Không ít khách hàng phản ánh không mua được vàng nhẫn tại nhiều thời điểm. "Không dễ mua vàng nhẫn như trước do hàng không nhiều. Tôi phải đi 2 lần mới mua được", chị Ánh Hoa ở quận Hai Bà Trưng nói.

Trên thực tế, vàng nhẫn đã khá khan hàng từ ngày vía Thần Tài (19/2). Nhiều cửa hàng đã phải thông báo khách quay lại lúc khác thì mới có thể mua được vàng nhẫn trơn tròn.

Vàng nhẫn khan hiếm do đâu?

Lý giải nguyên nhân khiến vàng nhẫn khan hàng

Trả lời VTC News, chị Nguyễn Thị Mỹ - chủ một tiệm vàng ở Hà Nội nhận định, tâm lý của nhiều người mua vàng hiện nay là muốn tích trữ tài sản vì lãi suất các ngân hàng hiện nay quá thấp. Nhưng hiện người dân ưu tiên chọn mua vàng nhẫn thay vì vàng miếng như trước kia do lo lắng việc sửa Nghị định 24 sắp tới sẽ có tác động mạnh đến thị trường vàng miếng.

"Khi cơ quan chức năng xem xét lại việc độc quyền, giá vàng SJC có thể giảm mạnh, về gần hơn so với giá thế giới quy đổi, tức là có thể giảm hơn 10 triệu đồng/lượng. Do vậy, nhiều người đã chuyển từ mua vàng miếng tích trữ sang vàng nhẫn, vàng trang sức để giảm thiểu rủi ro ", chị Mỹ nói.

Dưới góc độ khác, ông Huỳnh Trung Khánh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, phân tích: Từ khi thực hiện Nghị định 24/2012 về quản lý thị trường vàng, doanh nghiệp không được cấp phép nhập khẩu vàng nguyên liệu. Doanh nghiệp chỉ có thể mua vàng trên thị trường để sản xuất vàng trang sức mỹ nghệ.

"Việc mua vàng trôi nổi trên thị trường lại không bảo đảm yêu cầu về hóa đơn, bảng kê hàng hóa dịch vụ và rủi ro có thể mua phải vàng lậu. Việc cơ quan quản lý siết các vụ buôn lậu vàng gần đây khiến nhiều doanh nghiệp trong nước không dám mua vàng trôi nổi trên thị trường càng làm cho nguồn cung vàng nguyên liệu thêm hạn chế ", ông Khánh nói.

Ngoài ra, việc kinh doanh vàng nhẫn trơn mang về biên lợi nhuận thấp hơn so với các mặt hàng nữ trang khác có tiền gia công. Vì thế, nhẫn tròn trơn không phải là mặt hàng được ưu tiên đẩy mạnh kinh doanh khi nguồn nguyên liệu hạn chế.

Trả lời Báo Thanh Niên, ông Nguyễn Ngọc Trọng, Giám đốc Công ty vàng Đối tác mới, cho rằng: lượng vàng nhẫn mà các doanh nghiệp lớn sản xuất phục vụ ngày Thần tài (mùng 10 Tết Nguyên đán) đã bán hết. Trong khi nguồn cung bổ sung hạn chế do giá vàng thế giới gia tăng, kéo theo giá nguyên liệu cũng tăng cao (ngày 5.3, giá nguyên liệu 4 số 9 đã lên mức 66,35 triệu đồng/lượng) dẫn đến sản xuất vàng nhẫn không kịp hoặc chờ đợi giá giảm dẫn đến thiếu nguồn cung. Thông thường, các doanh nghiệp nhận định giá và quyết định thời điểm mua nguyên liệu để sản xuất vàng nhẫn chứ không phải giá nào cũng mua do biên lợi nhuận vàng nhẫn thấp nên phải canh giá để hạn chế rủi ro.

Thêm vào đó, nguồn nguyên liệu vàng 4 số 9 sạch trên thị trường hiện tại không có nhiều (từ phân kim hay nhập khẩu, trong đó hiện nay không được nhập khẩu) nên tâm lý mua vàng của doanh nghiệp cũng thận trọng vì tránh những nguồn nhập lậu có thể liên đới trách nhiệm. Trong khi đó, nhu cầu mua vàng nhẫn hiện tại của người dân tăng khá nhiều so với các năm trước. Lý do vàng nhẫn giá mềm hơn nên nhiều người coi vàng nhẫn như một sản phẩm đầu tư thay thế cho vàng miếng SJC vốn tiềm ẩn nhiều rủi ro khi có sự can thiệp từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) và sửa Nghị định 24/2012 về quản lý thị trường vàng trong thời gian tới.

Thông tin tới báo chí, đại diện một công ty vàng lớn cho hay những ngày gần đây, do lãi suất tiết kiệm xuống mức quá thấp, trong khi giá vàng miếng và vàng nhẫn liên tục tăng nên nhiều người đã rút tiết kiệm mua vàng nhẫn 9999. Có nhiều trường hợp mua 5, 10 lượng, thậm chí vài chục lượng vàng nhẫn.

Trong khi đó nhiều năm nay các công ty vàng không được cấp phép nhập vàng nguyên liệu, do vậy hiện nay nguyên liệu sản xuất vàng nhẫn 9999 chủ yếu từ nguồn vàng nữ trang cũ nấu lại, nên số lượng cũng rất hạn chế. Có nhiều thời điểm sức mua tăng cao mà công ty sản xuất không kịp nên không phải lúc nào cũng có sẵn như trước.

Trên thị trường, nguồn cung vàng nguyên liệu cũng có dấu hiệu khan hơn sau khi cơ quan chức năng tăng cường triệt phá các đường dây vàng lậu.

Do vậy những ngày qua, nhiều khách hàng phản ánh nhiều cửa hàng vàng lớn không có sẵn vàng nhẫn 9999, nhất là vàng nhẫn loại 1, 2 chỉ. Có nơi yêu cầu người mua ghi lại số điện thoại, khi nào có hàng sẽ báo lại, trong khi trước đây nguồn cung vàng nhẫn rất dồi dào, muốn mua bao nhiêu cũng có.

Giá vàng tăng kỷ lục, nhà đầu tư có nên bán chốt lời? Giá vàng tăng kỷ lục, nhà đầu tư có nên bán chốt lời?
Giá vàng hôm nay 4/3/2024: Vàng trong nước neo ở mức cao Giá vàng hôm nay 4/3/2024: Vàng trong nước neo ở mức cao
Giá vàng hôm nay 5/3/2024: Vàng trong nước, thế giới đồng loạt tăng dữ dội Giá vàng hôm nay 5/3/2024: Vàng trong nước, thế giới đồng loạt tăng dữ dội
Phạm Khải

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Chuyên gia hiến kế để vàng đấu thầu thoát ế

Chuyên gia hiến kế để vàng đấu thầu thoát ế

Sau phiên đấu thầu vàng đầu tiên chỉ có 2 đơn vị trúng thầu 3.400 lượng, còn số lượng "ế" lên đến 13.400 lượng. Các chuyên gia cho rằng cần thêm nhiều phiên đấu thầu vàng và Ngân hàng Nhà nước cần xem xét, điều chỉnh giảm mạnh lượng vàng yêu cầu mua tối thiểu.
Vĩnh Phúc phát hiện cơ sở kinh doanh vàng có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng

Vĩnh Phúc phát hiện cơ sở kinh doanh vàng có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng

Vừa qua, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 2, Cục QLTT tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, môi trường Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã ra quân đồng loạt kiểm tra các cơ sở kinh doanh vàng trên địa bàn.
Giải mã nguyên nhân vé máy bay nội địa đắt đỏ và khan hiếm

Giải mã nguyên nhân vé máy bay nội địa đắt đỏ và khan hiếm

Hiện tại, nhiều chặng bay dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 sắp tới đã kín chỗ. Ở những chặng bay còn vé, giá vẫn ở mức cao, thậm chí có thời điểm giá vé máy bay nội địa ngang với giá tour đi nước ngoài.
Khó xác định hành vi thổi giá chung cư

Khó xác định hành vi thổi giá chung cư

Trước việc tăng giá nóng của thị trường chung cư, Bộ Xây dựng đã yêu cầu Hà Nội xử lý hành vi thổi giá, làm giá, đầu cơ, tuy nhiên, nhiều chuyên gia trong ngành cho rằng khó có thể xác định và xử lý.
Đấu giá gần 100 thửa đất vùng ven Hà Nội vào đầu tháng 5

Đấu giá gần 100 thửa đất vùng ven Hà Nội vào đầu tháng 5

Hàng trăm thửa đất tại các huyện Hoài Đức, Chương Mỹ, Phúc Thọ sẽ đấu giá trong bối cảnh nhà đầu tư quan tâm trở lại với đất nền.
Giá cà phê liên tục tăng nóng: Làm gì để tránh thiệt hại dồn về một phía?

Giá cà phê liên tục tăng nóng: Làm gì để tránh thiệt hại dồn về một phía?

Giá cà phê trong nước và thế giới lần lượt xô đổ các kỷ lục giá thiết lập những tuần trước đó. Tại Tây Nguyên, giá cà phê nhân xô sắp cán mốc 130.000 đồng/kg và chưa có dấu hiệu dừng lại.
Nhiều nhà đầu tư đổ xô bán vàng SJC trước phiên đấu giá

Nhiều nhà đầu tư đổ xô bán vàng SJC trước phiên đấu giá

Trước phiên đấu giá vàng SJC (sáng 23/4), nhiều nhà đầu tư đã mang vàng đi bán. Nhiều người lo ngại, nếu nắm giữ vàng lâu hơn nữa sẽ tương đối rủi ro.
Giá vàng nhẫn bất ngờ giảm trong ngày đầu đấu thầu vàng miếng SJC

Giá vàng nhẫn bất ngờ giảm trong ngày đầu đấu thầu vàng miếng SJC

Tính đến 5h30 sáng 22/4, giá vàng SJC trong nước quanh ngưỡng 81,65-83,85 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Trong khi đó, vàng nhẫn quay đầu giảm về mốc 76 triệu đồng/lượng.
Nhiều chặng bay đã kín chỗ dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Nhiều chặng bay đã kín chỗ dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Nhiều chặng bay từ Hà Nội, TP.HCM đến địa phương vào thời gian bắt đầu kỳ nghỉ 30/4, 1/5 đã kín chỗ, tính chất di chuyển "lệch đầu" đã thể hiện rõ nét.
Chuyên gia lý giải nguyên nhân giá sầu riêng giảm mạnh

Chuyên gia lý giải nguyên nhân giá sầu riêng giảm mạnh

So với thời điểm trước ngày 10/4, giá sầu riêng đã giảm hơn 50%. Lý giải về nguyên nhân, các chuyên gia cho rằng các nước khác như Thái Lan, Malaysia đã bắt đầu vào thu hoạch chính vụ, sản lượng cao vì thế việc sầu riêng Việt Nam rớt giá cũng là điều bình thường.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động