Lục Nam (Bắc Giang): Na, nhãn bước vào vụ thu hoạch

Hiện nay, người dân tại huyện Lục Nam (Bắc Giang) đang tiến hành thu hoạch na dai, nhãn chính vụ. Trước tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, người dân nơi đây luôn sẵn sàng tâm thế vừa thu hoạch nông sản, vừa đề cao tinh thần chống dịch.
Công an tỉnh Bắc Giang tiến hành giám định khối lượng rác thải chôn lấp tại Công ty TNHH Khải Hồng Việt Nam Bắc Giang: Na dai Lục Nam được cấp giấy chứng nhận sản phẩm địa lý Bắc Giang: Dứa Lục Nam dần khẳng định thương hiệu

Mấy năm gần đây, Lục Nam được biết đến là địa phương có diện tích nhãn phát triển mạnh, ngoài xã Đan Hội - “thủ phủ” nhãn có tuổi đời hàng chục năm thì nay loại cây trồng này đã xuất hiện nhiều ở các xã: Lục Sơn, Bình Sơn, Đông Phú và Đông Hưng, với diện tích lên đến 640 ha, ước sản lượng năm nay đạt gần 8,2 nghìn tấn, tăng 120 tấn so với năm 2020.

Tháng 12/2020, sản phẩm nhãn Lục Sơn (Lục Nam) vinh dự được công nhân OCOP 3 sao, với quy trình sản xuất chuẩn VietGap. Đây là bước tiến lớn giúp cho quả nhãn Lục Sơn dễ dàng quảng bá thương hiệu và tiêu thụ sản phẩm. Tuy nhiên, người dân bước vào thu hoạch vụ mùa đúng thời điểm dịch Covid-19 trong và ngoài nước đang diễn biến phức tạp khiến người dân không khỏi lo lắng về việc tiêu thụ sản phẩm.

Lục Nam (Bắc Giang): Na, nhãn bước vào vụ thu hoạch
Lục Nam (Bắc Giang) na dai, nhãn chính vụ bước vào vụ mùa thu hoạch

Để vượt qua đại dịch, các cấp chính quyền, HTX và người dân nơi đây đã và đang tích cực thực hiện nhiều biện pháp, quyết tâm giành thắng lợi vụ na, nhãn. Với tâm thế chủ động nhiều hộ dân có diện tích nhãn lớn ở xã Lục Sơn cũng chủ động tìm kiếm thị trường tiêu thụ, quảng bá sản phẩm trên các nhóm Zalo, Facebook. Trong đó, nòng cốt là các thành viên của HTX Dịch vụ nông nghiệp xã Lục Sơn. HTX Dịch vụ nông nghiệp xã Lục Sơn có 69 thành viên, với tổng diện tích khoảng 50 ha, sản xuất theo quy trình VietGap. Ước tính sản lượng nhãn đạt khoảng 500 tấn, tăng khoảng 40% so với năm 2020.

Bên cạnh sản phẩm nhãn thì sản phẩm na dai của huyện Lục Nam cũng bước vào chính vụ. Diện tích na của huyện Lục Nam lớn nhất tỉnh Bắc Giang, khoảng 1,8 nghìn ha, tập trung ở các xã: Nghĩa Phương, Huyền Sơn, Cương Sơn, Đông Phú, Đông Hưng và Lan Mẫu. Sản lượng na năm nay ước đạt hơn 14 nghìn tấn, tương đương vụ na năm trước. Mức giá tiêu thụ na hiện giao động trong khoảng từ 25.000 -35.000 đồng/ kg tùy vào mẫu mã, mức giá tiêu thụ năm nay được đánh giá giảm 30% so với vụ mùa năm 2020. Nguyên nhân chính khiến cho giá bán na bị giảm là do ảnh hưởng của dịch Covid-19, việc vận chuyển, tiêu thụ đến những thị trường truyền thống như Hà Nội và các tỉnh phía Nam gặp nhiều khó khăn.

Nếu như trước đây, na dai Lục Nam chỉ cho thu hoạch trong vòng 1 tháng, thì nay đã kéo dài 6-7 tháng, từ tháng 7 đến hết tháng 12 và tháng 1 năm sau. Na được kích thích cho ra quả từ thân nên quả to, mẫu mã đẹp, chất lượng thơm ngon.

Lục Nam (Bắc Giang): Na, nhãn bước vào vụ thu hoạch
Sản phẩm na dai huyện Lục Nam

Cũng như các sản phẩm nông nghiệp khác, trước đại dịch Covid-19, sản phẩm na, nhãn - nông sản chủ lực của Lục Nam cũng đang đứng trước nhiều thách thức trong vấn đề tiêu thụ, đưa đến tay người tiêu dùng ở thị trường ngoài tỉnh. Đặc biệt, đối với những thị trường truyền thống, có sức tiêu thụ lớn như Thủ đô Hà Nội, TP Hồ Chí Minh lại đang phải thực hiện cách ly, giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19. Trong khi đó, sản phẩm na rất khó bảo quản, sau khi thu hoạch không thể để được lâu, phải xuất bán ngay trong ngày nếu không quả sẽ bị xuống mã, hư hỏng.

Nhận thấy được khó khăn trong việc vận chuyển hàng hóa, UBND huyện Lục Nam cũng như các cơ quan chuyên môn của huyện đã, đang tập trung hướng dẫn các chủ phương tiện vận chuyển sản phẩm na, nhãn làm các thủ tục xác nhận, cấp giấy cần thiết, bảo đảm được lưu thông theo các “đường xanh” ra các tỉnh, thành phố trên cả nước, bảo đảm vừa tiêu thụ nông sản thuận lợi, vừa an toàn phòng, chống dịch Covid-19. Tránh tình trạng nhiều chủ phương tiện vẫn chưa biết đến những thủ tục này hoặc tự “mò mẫm” đi làm các thủ tục, mất nhiều thời gian, công sức.

Bên cạnh đó, cơ quan chuyên môn cũng như chính quyền địa phương tiếp tục quan tâm đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến thương mại trên các sàn giao dịch thương mại điện tử, bán hàng trực tuyến; giúp người dân kết nối với các doanh nghiệp đến thu mua, tiêu thụ nông sản, không chỉ ở thị trường ngoài tỉnh mà còn mở rộng thị trường ngay trong tỉnh tại các trung tâm thương mại, khu cụm công nghiệp tập trung đông người tiêu dùng.

Đức Hiếu

Cùng chuyên mục

Tin khác

Cà phê giá cao, nông dân Tây Nguyên hưởng trọn mùa “vàng nâu”

Cà phê giá cao, nông dân Tây Nguyên hưởng trọn mùa “vàng nâu”

Giá cà phê trong nước duy trì ở mức cao trong khi năng suất nhiều vùng tăng mạnh, giúp nông dân Tây Nguyên có vụ mùa hiếm hoi “được cả giá lẫn sản lượng”, tạo nguồn thu tốt cho niên vụ 2025–2026.
ST25 tái lập vị thế trên thị trường gạo quốc tế, lần thứ ba đạt danh hiệu “Gạo ngon nhất thế giới”

ST25 tái lập vị thế trên thị trường gạo quốc tế, lần thứ ba đạt danh hiệu “Gạo ngon nhất thế giới”

Gạo ST25 của Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế ở sân chơi toàn cầu khi cùng gạo Phka Romdoul của Campuchia đồng đoạt giải Nhất “Gạo ngon nhất thế giới” 2025. Thành tích này củng cố vị trí của gạo Việt trên bản đồ thương mại gạo quốc tế.
Nâng tầm giá trị nông sản vùng cao qua Ngày hội sản phẩm miền núi phía Bắc 2025 tại Lai Châu

Nâng tầm giá trị nông sản vùng cao qua Ngày hội sản phẩm miền núi phía Bắc 2025 tại Lai Châu

Từ ngày 14 đến 16 tháng 11 năm 2025, tại Trung tâm Thương mại tỉnh Lai Châu sẽ diễn ra “Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025”, chương trình do Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước thuộc Bộ Công Thương phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Lai Châu tổ chức, nhằm tôn vinh nông sản vùng cao, quảng bá đặc sản địa phương và mở rộng thị trường tiêu thụ bền vững cho khu vực miền núi phía Bắc.
iPhone 16e rớt giá kỷ lục còn 14,9 triệu đồng vẫn khó hút khách Việt

iPhone 16e rớt giá kỷ lục còn 14,9 triệu đồng vẫn khó hút khách Việt

Sau hơn nửa năm mở bán, iPhone 16e hiện được điều chỉnh xuống còn 14,9 triệu đồng – mức thấp nhất kể từ khi ra mắt. Tuy nhiên, dù “phá đáy” giá, mẫu iPhone rẻ nhất trong dòng 16 vẫn chưa tạo được sức hút trên thị trường Việt Nam.
Nissan đóng cửa liên doanh với Mercedes, tái cấu trúc mạnh tay để phục hồi

Nissan đóng cửa liên doanh với Mercedes, tái cấu trúc mạnh tay để phục hồi

Trong kế hoạch cắt giảm quy mô toàn cầu, Nissan sẽ đóng cửa nhà máy liên doanh với Mercedes-Benz tại Mexico – một phần trong chiến lược tái cấu trúc nhằm giảm chi phí và tối ưu hoạt động sau giai đoạn kinh doanh khó khăn.
Sản phẩm OCOP Bắc Ninh bứt tốc nhờ thương mại điện tử

Sản phẩm OCOP Bắc Ninh bứt tốc nhờ thương mại điện tử

Trong bối cảnh nhu cầu tiêu dùng thay đổi, Bắc Ninh đã chủ động thúc đẩy tiêu thụ nông sản qua thương mại điện tử. Việc ứng dụng nền tảng số như livestream, các sàn thương mại điện tử (TMĐT) như Shopee, Tiktok Shop, Lazada…đang trở thành “chìa khóa” đưa nông sản vươn xa, phá vỡ giới hạn không gian, thời gian.
Mitsubishi Xpander giảm giá “sốc” dưới 500 triệu đồng, cạnh tranh trực diện VinFast Limo Green

Mitsubishi Xpander giảm giá “sốc” dưới 500 triệu đồng, cạnh tranh trực diện VinFast Limo Green

Tháng 11, Mitsubishi Việt Nam tung ưu đãi mạnh tay cho Xpander, đưa giá bản số sàn xuống dưới 500 triệu đồng. Động thái được xem là nước cờ chiến lược nhằm “dọn kho” và đối đầu trực diện với mẫu MPV điện VinFast Limo Green đang nổi lên mạnh mẽ trong nhóm xe chạy dịch vụ.
Hà Nội tăng cường liên kết vùng, bảo đảm nguồn cung nông sản an toàn cho gần 10 triệu dân

Hà Nội tăng cường liên kết vùng, bảo đảm nguồn cung nông sản an toàn cho gần 10 triệu dân

Với dân số hơn 10 triệu người, nhu cầu tiêu thụ nông sản và thực phẩm tại Hà Nội rất lớn. Thành phố đang triển khai kiểm soát chặt chẽ từ sản xuất, chế biến đến tiêu thụ, xây dựng các chuỗi cung ứng an toàn và minh bạch, nhằm bảo vệ sức khỏe người dân và củng cố niềm tin vào sản phẩm nội địa.
Hải quan khu vực III mở đợt cao điểm kiểm soát hàng hóa, phòng chống buôn lậu dịp Tết 2026

Hải quan khu vực III mở đợt cao điểm kiểm soát hàng hóa, phòng chống buôn lậu dịp Tết 2026

Căn cứ Kế hoạch số 30141/KH-CHQ của Cục Hải quan về cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ năm 2026, Chi cục Hải quan khu vực III vừa ban hành Kế hoạch cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả dịp trước, trong và sau Tết trên địa bàn quản lý.
Hyundai Venue N Line thế hệ mới: Đậm chất thể thao, công nghệ cao nhưng vẫn giữ nguyên sức mạnh

Hyundai Venue N Line thế hệ mới: Đậm chất thể thao, công nghệ cao nhưng vẫn giữ nguyên sức mạnh

Hyundai tiếp tục mở rộng danh mục xe thể thao với Venue N Line thế hệ mới – mẫu SUV cỡ nhỏ mang diện mạo mạnh mẽ hơn, nội thất cao cấp và trang bị công nghệ hiện đại. Dù được làm mới toàn diện, xe vẫn giữ nguyên khối động cơ tăng áp 1.0L quen thuộc.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động