Lục Nam (Bắc Giang): Na, nhãn bước vào vụ thu hoạch

Hiện nay, người dân tại huyện Lục Nam (Bắc Giang) đang tiến hành thu hoạch na dai, nhãn chính vụ. Trước tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, người dân nơi đây luôn sẵn sàng tâm thế vừa thu hoạch nông sản, vừa đề cao tinh thần chống dịch.
Công an tỉnh Bắc Giang tiến hành giám định khối lượng rác thải chôn lấp tại Công ty TNHH Khải Hồng Việt Nam Bắc Giang: Na dai Lục Nam được cấp giấy chứng nhận sản phẩm địa lý Bắc Giang: Dứa Lục Nam dần khẳng định thương hiệu

Mấy năm gần đây, Lục Nam được biết đến là địa phương có diện tích nhãn phát triển mạnh, ngoài xã Đan Hội - “thủ phủ” nhãn có tuổi đời hàng chục năm thì nay loại cây trồng này đã xuất hiện nhiều ở các xã: Lục Sơn, Bình Sơn, Đông Phú và Đông Hưng, với diện tích lên đến 640 ha, ước sản lượng năm nay đạt gần 8,2 nghìn tấn, tăng 120 tấn so với năm 2020.

Tháng 12/2020, sản phẩm nhãn Lục Sơn (Lục Nam) vinh dự được công nhân OCOP 3 sao, với quy trình sản xuất chuẩn VietGap. Đây là bước tiến lớn giúp cho quả nhãn Lục Sơn dễ dàng quảng bá thương hiệu và tiêu thụ sản phẩm. Tuy nhiên, người dân bước vào thu hoạch vụ mùa đúng thời điểm dịch Covid-19 trong và ngoài nước đang diễn biến phức tạp khiến người dân không khỏi lo lắng về việc tiêu thụ sản phẩm.

Lục Nam (Bắc Giang): Na, nhãn bước vào vụ thu hoạch
Lục Nam (Bắc Giang) na dai, nhãn chính vụ bước vào vụ mùa thu hoạch

Để vượt qua đại dịch, các cấp chính quyền, HTX và người dân nơi đây đã và đang tích cực thực hiện nhiều biện pháp, quyết tâm giành thắng lợi vụ na, nhãn. Với tâm thế chủ động nhiều hộ dân có diện tích nhãn lớn ở xã Lục Sơn cũng chủ động tìm kiếm thị trường tiêu thụ, quảng bá sản phẩm trên các nhóm Zalo, Facebook. Trong đó, nòng cốt là các thành viên của HTX Dịch vụ nông nghiệp xã Lục Sơn. HTX Dịch vụ nông nghiệp xã Lục Sơn có 69 thành viên, với tổng diện tích khoảng 50 ha, sản xuất theo quy trình VietGap. Ước tính sản lượng nhãn đạt khoảng 500 tấn, tăng khoảng 40% so với năm 2020.

Bên cạnh sản phẩm nhãn thì sản phẩm na dai của huyện Lục Nam cũng bước vào chính vụ. Diện tích na của huyện Lục Nam lớn nhất tỉnh Bắc Giang, khoảng 1,8 nghìn ha, tập trung ở các xã: Nghĩa Phương, Huyền Sơn, Cương Sơn, Đông Phú, Đông Hưng và Lan Mẫu. Sản lượng na năm nay ước đạt hơn 14 nghìn tấn, tương đương vụ na năm trước. Mức giá tiêu thụ na hiện giao động trong khoảng từ 25.000 -35.000 đồng/ kg tùy vào mẫu mã, mức giá tiêu thụ năm nay được đánh giá giảm 30% so với vụ mùa năm 2020. Nguyên nhân chính khiến cho giá bán na bị giảm là do ảnh hưởng của dịch Covid-19, việc vận chuyển, tiêu thụ đến những thị trường truyền thống như Hà Nội và các tỉnh phía Nam gặp nhiều khó khăn.

Nếu như trước đây, na dai Lục Nam chỉ cho thu hoạch trong vòng 1 tháng, thì nay đã kéo dài 6-7 tháng, từ tháng 7 đến hết tháng 12 và tháng 1 năm sau. Na được kích thích cho ra quả từ thân nên quả to, mẫu mã đẹp, chất lượng thơm ngon.

Lục Nam (Bắc Giang): Na, nhãn bước vào vụ thu hoạch
Sản phẩm na dai huyện Lục Nam

Cũng như các sản phẩm nông nghiệp khác, trước đại dịch Covid-19, sản phẩm na, nhãn - nông sản chủ lực của Lục Nam cũng đang đứng trước nhiều thách thức trong vấn đề tiêu thụ, đưa đến tay người tiêu dùng ở thị trường ngoài tỉnh. Đặc biệt, đối với những thị trường truyền thống, có sức tiêu thụ lớn như Thủ đô Hà Nội, TP Hồ Chí Minh lại đang phải thực hiện cách ly, giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19. Trong khi đó, sản phẩm na rất khó bảo quản, sau khi thu hoạch không thể để được lâu, phải xuất bán ngay trong ngày nếu không quả sẽ bị xuống mã, hư hỏng.

Nhận thấy được khó khăn trong việc vận chuyển hàng hóa, UBND huyện Lục Nam cũng như các cơ quan chuyên môn của huyện đã, đang tập trung hướng dẫn các chủ phương tiện vận chuyển sản phẩm na, nhãn làm các thủ tục xác nhận, cấp giấy cần thiết, bảo đảm được lưu thông theo các “đường xanh” ra các tỉnh, thành phố trên cả nước, bảo đảm vừa tiêu thụ nông sản thuận lợi, vừa an toàn phòng, chống dịch Covid-19. Tránh tình trạng nhiều chủ phương tiện vẫn chưa biết đến những thủ tục này hoặc tự “mò mẫm” đi làm các thủ tục, mất nhiều thời gian, công sức.

Bên cạnh đó, cơ quan chuyên môn cũng như chính quyền địa phương tiếp tục quan tâm đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến thương mại trên các sàn giao dịch thương mại điện tử, bán hàng trực tuyến; giúp người dân kết nối với các doanh nghiệp đến thu mua, tiêu thụ nông sản, không chỉ ở thị trường ngoài tỉnh mà còn mở rộng thị trường ngay trong tỉnh tại các trung tâm thương mại, khu cụm công nghiệp tập trung đông người tiêu dùng.

Đức Hiếu

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thị trường smartphone nóng hơn với iPhone 17 Pro Max

Thị trường smartphone nóng hơn với iPhone 17 Pro Max

Chỉ sau vài phút mở cổng đặt trước, iPhone 17 Pro Max đã hết suất giao sớm tại Việt Nam. Nhu cầu tăng vọt cho thấy sức hút của dòng sản phẩm cao cấp này, đồng thời phản ánh xu hướng tiêu dùng đang thúc đẩy thị trường smartphone bước vào giai đoạn sôi động.
Yamaha PG-1 ABS 2025: “Retro” thăng hoa cùng xu hướng an toàn và trải nghiệm mới

Yamaha PG-1 ABS 2025: “Retro” thăng hoa cùng xu hướng an toàn và trải nghiệm mới

Trong bối cảnh thị trường xe máy Việt Nam đang bước vào giai đoạn sàng lọc với nhu cầu ngày càng cá nhân hóa, Yamaha Motor Việt Nam vừa chính thức ra mắt mẫu PG-1 ABS 2025. Mang thông điệp “Rực rỡ phiêu du”, sản phẩm được xem là bước tiến quan trọng của Yamaha trong phân khúc xe mang phong cách retro kết hợp công nghệ hiện đại, hướng đến đối tượng người trẻ yêu thích tự do khám phá và trải nghiệm an toàn.
Giá nông sản hôm nay 14/9: Cà phê neo cao, hồ tiêu ổn định ở mức đỉnh

Giá nông sản hôm nay 14/9: Cà phê neo cao, hồ tiêu ổn định ở mức đỉnh

Sáng 14/9, thị trường nông sản trong nước ghi nhận giá cà phê duy trì ở vùng cao, dao động quanh 119.800 – 120.500 đồng/kg tại các tỉnh Tây Nguyên. Trong khi đó, giá hồ tiêu giữ ổn định ở mức 148.000 – 151.000 đồng/kg, tiếp tục củng cố mặt bằng giá cao trong nhiều tháng qua.
Thị trường bánh trung thu 2025: Nhiều thương hiệu truyền thống bước vào phân khúc xa xỉ

Thị trường bánh trung thu 2025: Nhiều thương hiệu truyền thống bước vào phân khúc xa xỉ

Mùa trăng năm nay, thị trường bánh trung thu đã khởi động sớm với những màn ra mắt ấn tượng. Cuộc đua không chỉ diễn ra giữa các "ông lớn" với sản phẩm truyền thống, mà còn là sân chơi cho sự độc đáo về hương vị và thẩm mỹ. Dù chênh lệch về giá, sự cạnh tranh khốc liệt giữa các thương hiệu đã vẽ nên một bức tranh thị trường đầy sôi động, đáp ứng mọi phân khúc khách hàng.
Giá nông sản hôm nay 13/9: Cà phê tiếp đà tăng mạnh, hồ tiêu giữ mốc cao

Giá nông sản hôm nay 13/9: Cà phê tiếp đà tăng mạnh, hồ tiêu giữ mốc cao

Giá cà phê trong nước ngày 13/9 tiếp tục tăng phiên thứ ba liên tiếp, nhiều nơi tiến sát 69.000 đồng/kg, trong khi giá hồ tiêu vẫn duy trì quanh vùng 148.000 – 153.000 đồng/kg. Biến động thị trường cho thấy cả hai mặt hàng chủ lực đều đang được hỗ trợ bởi cung – cầu quốc tế.
Hà Nội thu giữ hơn 4.500 sản phẩm bánh Trung thu và đồ chơi trẻ em nhập lậu

Hà Nội thu giữ hơn 4.500 sản phẩm bánh Trung thu và đồ chơi trẻ em nhập lậu

Trong chiến dịch cao điểm kiểm tra thị trường dịp Tết Trung thu 2025, Đội Quản lý thị trường số 2 Hà Nội đã phát hiện và thu giữ hơn 4.500 sản phẩm bánh Trung thu và đồ chơi trẻ em nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Hà Nội khai mạc chuỗi kết nối sản xuất – tiêu dùng bền vững 2025

Hà Nội khai mạc chuỗi kết nối sản xuất – tiêu dùng bền vững 2025

Sáng 12/9, tại Trung tâm thương mại The Linc (Khu đô thị ParkCity), Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với Bộ Công Thương khai mạc chuỗi kết nối “Mạng lưới sản xuất và tiêu dùng bền vững” năm 2025. Chương trình được kỳ vọng sẽ thúc đẩy tiêu dùng xanh, hỗ trợ doanh nghiệp và làng nghề quảng bá sản phẩm, đồng thời góp phần phát triển kinh tế tuần hoàn.
Giá xăng giảm nhẹ, giá dầu tăng từ chiều 11/9

Giá xăng giảm nhẹ, giá dầu tăng từ chiều 11/9

Chiều 11/9, liên Bộ Tài chính – Công Thương công bố kỳ điều chỉnh giá xăng dầu với diễn biến trái chiều: xăng giảm nhẹ, trong khi dầu tăng.
Hợp tác phát triển bền vững y học cổ truyền, gắn với bảo tồn thiên nhiên

Hợp tác phát triển bền vững y học cổ truyền, gắn với bảo tồn thiên nhiên

Không chỉ là lời cam kết, sự chung tay của thế hệ trẻ trong truyền thông và y học cổ truyền đang tạo động lực mạnh mẽ để xóa bỏ thói quen sử dụng sừng tê giác, đưa y học cổ truyền phát triển theo hướng văn minh, bền vững.
Xuất khẩu gỗ tăng tốc, cán mốc 11 tỷ USD chỉ trong 8 tháng năm 2025

Xuất khẩu gỗ tăng tốc, cán mốc 11 tỷ USD chỉ trong 8 tháng năm 2025

Tăng trưởng ổn định, thị trường chủ lực khởi sắc, sản xuất lâm nghiệp vững vàng – mục tiêu 18 tỷ USD xuất khẩu đang đến gần
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động