Lãi suất tăng trở lại, người dân "thích" gửi tiền vào ngân hàng

Sau khi sụt giảm tháng đầu năm, lượng tiền gửi của người dân vào ngân hàng ghi nhận tăng trở lại, đạt kỷ lục gần 6,64 triệu tỷ đồng.
Ngân hàng nào có lãi suất tiết kiệm cao nhất tháng 11/2023? Các tổ chức tín dụng phải công khai lãi suất cho vay trước ngày 1/4 Chính thức “xoá sổ” lãi suất từ 6%/năm
Lãi suất tăng trở lại, người dân
Lãi suất tăng trở lại, người dân "thích" gửi tiền vào ngân hàng.

Theo số liệu mới nhất của Ngân hàng Nhà nước, tính đến hết tháng 2, tiền gửi dân cư tại hệ thống ngân hàng đạt kỷ lục gần 6,64 triệu tỷ đồng, tăng 1,6% so với đầu năm.

Như vậy, sau khi sụt giảm vào tháng đầu năm, tiền gửi dân cư vào hệ thống ngân hàng đã quay lại đà tăng.

Trong khi tiền người dân gửi ngân hàng tăng cao thì tiền gửi của khối tổ chức, doanh nghiệp lại giảm mạnh. Nhóm này gửi 6,52 triệu tỷ đồng tại hệ thống ngân hàng, giảm 4,66% so với đầu năm. Đà giảm của khối doanh nghiệp kéo tổng tiền gửi chảy vào hệ thống tính đến tháng 2 giảm nhẹ, từ hơn 13,17 triệu tỷ vào cuối tháng 1 xuống còn 13,16 triệu tỷ.

Trước đó, tổng tiền gửi của khách hàng tại hệ thống ngân hàng cuối tháng 1 đạt hơn 13,17 triệu tỷ đồng, giảm gần 200 nghìn tỷ đồng so với cuối năm 2023.

Tiền gửi quay lại hệ thống ngân hàng trong bối cảnh lãi suất huy động vẫn còn thấp dù các nhà băng bắt đầu điều chỉnh tăng trở lại.

Năm nay, tốc độ huy động của các ngân hàng chậm lại đáng kể. Theo báo cáo tài chính, tính đến hết quý I, nhiều nhà băng có tốc độ tăng số dư tiền gửi khách hàng cao nhất trong quý I/2023 đạt 8-19%, nhưng năm nay chỉ tăng dưới 5%. Số lượng ngân hàng ghi nhận số dư tiền gửi giảm trong ba tháng đầu năm cũng tăng mạnh.

Gần đây, các ngân hàng thương mại đồng loạt tăng lãi suất tiết kiệm, nhưng mặt bằng vẫn thấp quanh 5% một năm.

Ông Đinh Đức Quang, Giám đốc điều hành Khối kinh doanh tiền tệ, Ngân hàng UOB Việt Nam nhìn nhận động thái tăng lãi suất, ngoài theo xu hướng của các thị trường quốc tế, còn nhằm mục tiêu cân bằng so với lợi suất của các kênh đầu tư khác trên thị trường như vàng, chứng khoán... Bên cạnh đó, ông dự báo lãi suất tiền gửi tăng 0,5-1% trên các kỳ hạn khác nhau từ nửa cuối năm nay, khi tín dụng phục hồi.

Thông tin cập nhật mới nhất của Ngân hàng Nhà nước về Tổng phương tiện thanh toán và Tiền gửi của khách hàng tại TCTD. Ảnh chụp màn hình.
Thông tin cập nhật mới nhất của Ngân hàng Nhà nước về Tổng phương tiện thanh toán và Tiền gửi của khách hàng tại TCTD. Ảnh chụp màn hình.

Theo số liệu tổng hợp báo cáo tài chính quý I/2024 cho thấy, 3 ngân hàng hút tiền gửi mạnh nhất là các ngân hàng trong nhóm Big4.

BIDV là ngân hàng dẫn đầu với tổng số tiền gửi trong quý I với con số hơn 1,7 triệu tỉ đồng, tăng 1,8% so với thời điểm cuối năm 2023.

Tiếp theo là VietinBank với mức số dư tiền gửi đạt hơn 1,4 triệu tỉ đồng, tăng 1,2%. Còn Vietcombank xếp vị trí thứ 3 với tổng tiền gửi khách hàng quý I là 1,3 triệu tỉ đồng, giảm 3,4% so với cuối năm 2023.

Ở nhóm các ngân hàng cổ phần, MB tiếp tục dẫn đầu với 558.826 tỉ đồng tiền gửi, giảm 1,5% và đứng thứ 4 toàn ngành.

Tiếp sau là Sacombank với số tổng tiền gửi đạt 533.358 tỉ đồng, tăng 4,4%.

Các ngân hàng ở vị trí sau là ACB (492.804 tỉ đồng, tăng 2,1%); Techcombank (458.040 tỉ đồng, tăng 0,8%), VPBank (455.817 tỉ đồng, tăng 3%) SHB (444.297 tỉ đồng, giảm 0,7%), HDBank (378.789 tỉ đồng, tăng 2,2%). Các ngân hàng này đều nằm trong top 10.

3 cách để kiểm tra nợ xấu từ thẻ tín dụng để không “mất tiền oan” 3 cách để kiểm tra nợ xấu từ thẻ tín dụng để không “mất tiền oan”
Ngân hàng phải thông báo cho khách hàng nếu phát hiện bất thường trong việc sử dụng thẻ Ngân hàng phải thông báo cho khách hàng nếu phát hiện bất thường trong việc sử dụng thẻ
Ngân hàng sẽ bị xử lý nghiêm nếu không công khai lãi suất cho vay trước 10/4 Ngân hàng sẽ bị xử lý nghiêm nếu không công khai lãi suất cho vay trước 10/4
Ngọc Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Việt Nam là nguồn cung cá thịt trắng số 1 cho Colombia

Việt Nam là nguồn cung cá thịt trắng số 1 cho Colombia

Việt Nam liên tục là nguồn cung cá thịt trắng số 1 cho Colombia kể từ năm 2012 đến nay. Việc nhập khẩu cá thịt trắng (chủ yếu là cá tra) từ Việt Nam của quốc gia Nam Mỹ này cũng duy trì ở mức ổn định và tăng trưởng dần trong suốt 11 năm qua.
Kết nối thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm địa phương thông qua du lịch trực tuyến

Kết nối thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm địa phương thông qua du lịch trực tuyến

Thương mại điện tử không chỉ thay đổi cách thức mua sắm của người tiêu dùng mà còn mở ra những cơ hội mới cho các nhà sản xuất nhỏ lẻ ở khắp các địa phương. Việc kết nối sản phẩm của các địa phương với các nền tảng trực tuyến không chỉ giúp mở rộng thị trường tiêu thụ mà còn tăng cường khả năng cạnh tranh.
Cá ngừ đóng hộp của Việt Nam đã có mặt ở hơn 65 thị trường

Cá ngừ đóng hộp của Việt Nam đã có mặt ở hơn 65 thị trường

Hiện các sản phẩm cá ngừ đóng hộp của Việt Nam đã tiếp cận được hơn 65 thị trường. Trong đó, Mỹ, EU và Israel là 3 thị trường nhập khẩu nhiều nhất.
Gia hạn điều tra chống bán phá giá cáp thép dự ứng lực thêm 6 tháng

Gia hạn điều tra chống bán phá giá cáp thép dự ứng lực thêm 6 tháng

Bộ Công Thương thông báo gia hạn thời hạn điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá cáp thép dự ứng lực từ Malaysia, Thái Lan và Trung Quốc thêm 6 tháng.
Doanh nghiệp thủy sản gặp khó tại thị trường EU

Doanh nghiệp thủy sản gặp khó tại thị trường EU

Các doanh nghiệp thủy sản mong muốn sớm được tháo gỡ vướng mắc liên quan đến thủ tục nhập khẩu nguyên liệu thủy sản từ New Zealand, để không ảnh hưởng đến tình hình xuất khẩu vào châu Âu nói chung.
5 tháng đầu năm 2024, IIP ước tính tăng 6,8% so với cùng kỳ năm trước

5 tháng đầu năm 2024, IIP ước tính tăng 6,8% so với cùng kỳ năm trước

Tiếp nối đà phục hồi từ cuối năm 2023 và những tháng đầu năm 2024, sản xuất công nghiệp tiếp tục cho thấy xu hướng tích cực. Tính chung 5 tháng đầu năm 2024, IIP ước tính tăng 6,8% so với cùng kỳ năm trước.
Việt Nam mua lượng lớn điều thô của Campuchia

Việt Nam mua lượng lớn điều thô của Campuchia

Campuchia sản xuất được 716.000 tấn hạt điều thô từ tháng 01 đến tháng 05 năm 2024. Trong đó, xuất khẩu sang thị trường Việt Nam là 667.000 tấn, tăng 37% so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu thanh long sang Mỹ, Anh, Đức bất ngờ tăng vọt

Xuất khẩu thanh long sang Mỹ, Anh, Đức bất ngờ tăng vọt

Xuất khẩu thanh long Việt sang Mỹ, Anh, Đức, Pháp, Australia, Ấn Độ bất ngờ tăng vọt. Trong đó, xuất khẩu sang Đức và Anh tăng mạnh nhất gấp 2,3-2,7 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Nhập siêu quay lại sau 23 tháng: Nên mừng hay lo?

Nhập siêu quay lại sau 23 tháng: Nên mừng hay lo?

Sau 23 tháng xuất siêu liên tục, Việt Nam đã nhập siêu trở lại vào tháng 5/2024 với 1 tỉ USD. Mặc dù, nhập siêu sẽ tăng thêm áp lực tỷ giá nhưng khi phân tích kỹ lưỡng từng số liệu, đây lại có thể là tín hiệu tích cực cho nền kinh tế.
Xuất khẩu cá ngừ, cua ghẹ bứt phá mạnh mẽ

Xuất khẩu cá ngừ, cua ghẹ bứt phá mạnh mẽ

Xuất khẩu cá ngừ và cua ghẹ tiếp tục bứt phá mạnh mẽ, trong khi xuất khẩu cá tra, mực, bạch tuộc tăng nhẹ.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động