Khi nào giá thịt heo “hạ nhiệt”?

Tháng 1, Việt Nam nhập 12.600 tấn thịt heo đông lạnh, tăng gấp đôi cùng kỳ. Mặc dù lượng thịt giá rẻ nhập về thị trường tăng mạnh, nhưng giá thịt heo trong nước vẫn chưa giảm nhiệt.
Giá heo hơi tiếp tục tăng, có thể đạt 84.000 đồng/kg? Thị trường heo hơi tăng giảm trái chiều tại ba miền Giá heo hơi hạ nhiệt, mất mốc 83.000 đồng/kg tại miền Nam
Khi nào giá thịt heo “hạ nhiệt”?
Trên thị trường bán lẻ, giá thịt heo tăng từng ngày.

Tiểu thương, doanh nghiệp cùng gặp khó

Trên thị trường bán lẻ, giá thịt heo tăng từng ngày. Hiện giá thịt cốt lết có mức 165.000 đồng/kg; thịt đùi tăng lên 135.000 - 137.000 đồng/kg; thịt nách, nạc từ 160.000 - 180.000 đồng/kg… dù sức mua khá yếu.

Bà Hồng (tiểu thương chợ Gò Vấp, quận Gò Vấp, TP.HCM) nói rằng, có nhiều hôm sạp hàng không còn thịt heo để bán. Nhưng không phải vì có nhiều người mua, mà vì giá cao quá nên bà Hồng chỉ lấy đủ số hàng cho mối quen đã đặt trước.

Đề cập chuyện giá cả, bà Hồng nói rằng, cũng không biết sao giá cứ tăng từng ngày. Hôm nay mới giá này, mai đã tăng thêm từ 1.000 – 2.000 đồng/kg. “Tăng miết không biết khi nào giảm. Thời gian tới nếu giá còn tăng nữa, chắc nhiều sạp nghỉ bán vì chẳng mấy ai mua”, bà Hồng nói thêm.

Không chỉ tiểu thương gặp khó khi giá heo tăng nóng, các doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng này cũng bị ảnh hưởng lớn, liên tục đề xuất tăng giá.

Mới đây, Công ty VN Kỹ nghệ súc sản (Vissan) đã phải đề xuất giá bán thịt heo tiếp tục tăng từ 6 - 7%, tương đương mức tăng 5.000 - 11.000 đồng/kg. Trong số này, đáng chú ý như mặt hàng nạc đùi, nạc vai tăng 11.000 đồng, lên 188.000 đồng/kg; xương bộ heo tăng 5.000 đồng, lên 90.000 đồng/kg… Theo đề xuất, giá mới sẽ áp dụng từ ngày 17/3/2025.

Đây là lần thứ hai liên tiếp trong vòng 1 tháng, Sở Tài chính TP.HCM xét duyệt tăng giá thịt heo bán lẻ trong chương trình bình ổn thị trường. Theo quy định, khi giá nguyên vật liệu đầu vào tăng trên 3% so với lần công bố giá liền kề trước đó thì đơn vị tham gia chương trình có thể điều chỉnh tăng giá bán bình ổn thị trường.

Giá heo có giảm?

Khi nào giá thịt heo “hạ nhiệt”?
Trong tháng 1 Việt Nam đã nhập khẩu 74.450 tấn thịt và các sản phẩm từ thịt.

Trong bối cảnh giá thịt heo trong nước liên tục tăng cao, trong tháng 1 Việt Nam đã nhập khẩu 74.450 tấn thịt và các sản phẩm từ thịt, với trị giá 156,68 triệu USD. So với cùng kỳ năm trước, lượng nhập khẩu tăng 8% và giá trị tăng 13%, cho thấy nhu cầu nhập khẩu thịt vẫn đang ở mức cao.

Riêng với thịt heo tươi, ướp lạnh hoặc đông lạnh, Việt Nam đã nhập khẩu 12.600 tấn trong tháng 1, trị giá 33,75 triệu USD, tăng 105% về lượng và tăng 149% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.

Giá trung bình thịt heo nhập về Việt Nam trong tháng 1 là 2.672 USD/tấn, tăng 21% so với năm ngoái, nhưng chỉ tương đương 68.600 đồng/kg, thấp hơn nhiều so với giá thịt heo trong nước, hiện phổ biến ở mức 150.000-200.000 đồng/kg ngoài chợ truyền thống.

Từ thực tế trên nhiều người đặt câu hỏi, lượng thịt giá rẻ nhập về thị trường tăng mạnh, sao giá thịt heo trong nước chưa giảm nhiệt?

Trả lời về vấn đề này, ông Nguyễn Kim Đoán, Phó chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, cho biết hiện tại giá thịt heo vẫn chưa hạ nhiệt là do thị trường vẫn chấp nhận tiêu thụ với giá đó. Nguồn thịt đông lạnh có thể cung ứng cho các nhà hàng, bếp ăn tập thể, trường học… còn người tiêu dùng, hàng quán thì có lẽ vẫn thích thịt nóng hơn nên vẫn trả giá cao để sử dụng.

Ông Đoán nhận định: “Nếu trong thời gian tới thịt heo ngoại tràn vào thì có thể cân đối được cung cầu và khiến cho các trang trại không găm giữ hàng nữa mà phải đẩy ra tiêu thụ nhiều hơn. Để dự đoán chính xác giá heo hơi trong thời gian tới rất khó, nhưng có thể thấy giá heo năm nay khó có thể vượt mốc 100.000 đồng/kg như thời điểm năm 2020”.

Đồng quan điểm, ông Lê Xuân Huy dự báo: "Giá heo hơi năm nay rất khó lường, khó nhận định được sẽ tăng đến đâu, thị trường khi nào ổn định trở lại… Tuy nhiên, nếu có thêm nguồn cung từ thịt heo ngoại nhập thì sẽ rất tốt, người tiêu dùng có thêm lựa chọn, các trang trại buộc phải đưa heo ra thị trường nhiều hơn và từ đó giá heo sẽ hạ nhiệt".

Còn theo ông Nguyễn Trí Công – Chủ tịch Hiệp hội chăn nuôi Đồng Nai, trong thời gian ngắn sắp tới, giá heo sẽ giảm do lượng thịt heo nhập khẩu về rất nhiều, tăng gấp đôi so với các năm trước. Ông Công cũng dự báo, giá heo sẽ giảm trong vòng 1 – 2 tháng tới.

Giá heo hơi hôm nay 13/3 quay đầu giảm trên phạm vi cả nước

Tại miền Bắc, giá heo hơi đồng loạt giảm 1.000 đồng ở Nam Định, Thái Bình và Hà Nam về mức 76.000 đồng/kg; riêng Yên Bái và Lào Cai còn 75.000 đồng/kg. Các tỉnh thành còn lại đồng giá 77.000 đồng/kg.

Thị trường khu vực miền Trung và Tây nguyên, giá cao cũng giảm 1.000 đồng ở Lâm Đồng và Bình Thuận còn 81.000 đồng/kg, cao nhất khu vực. Ngược lại tại Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Nam, Khánh Hòa chỉ có 75.000 đồng/kg, thấp nhất khu vực. Giá heo hơi phổ biến khu vực này từ 77.000 - 80.000 đồng/kg.

Ở miền Nam, tại thủ phủ chăn nuôi Đồng Nai, nơi có giá heo hơi cao nhất cả nước, giảm 1.000 đồng còn 82.000 đồng/kg. Ngoài ra tại Sóc Trăng cũng giảm 1.000 đồng còn 80.000 đồng/kg. Các tỉnh thành khác đứng ở mức từ 80.000 - 82.000 đồng/kg.

Giá heo hơi bình quân cả nước 78.400 đồng/kg. Giá heo giống vẫn tiếp đà tăng, khu vực miền trung tăng 50.000 đồng lên 1,95 triệu đồng/con và miền Nam là 2 triệu đồng/con.

Giá heo hơi tăng giảm trái chiều tại 3 miền Giá heo hơi tăng giảm trái chiều tại 3 miền
Giá heo hơi giữ đỉnh 83.000 đồng/kg Giá heo hơi giữ đỉnh 83.000 đồng/kg
Việt Nam nhập 12.600 tấn thịt heo đông lạnh trong tháng 1 Việt Nam nhập 12.600 tấn thịt heo đông lạnh trong tháng 1


Ngọc Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Bán lẻ tăng tốc cuối năm 2025, thị trường hướng tới mốc tăng trưởng 2 con số

Bán lẻ tăng tốc cuối năm 2025, thị trường hướng tới mốc tăng trưởng 2 con số

Những tháng cuối năm 2025, thị trường bán lẻ Việt Nam trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Từ siêu thị, cửa hàng tiện lợi đến các nền tảng thương mại điện tử đều đồng loạt tung ra chương trình khuyến mại quy mô lớn, nhằm kích cầu tiêu dùng và hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng trên 9%. Các chuyên gia nhận định, sức mua nội địa đang phục hồi rõ rệt, mở ra cơ hội để ngành bán lẻ bứt phá mạnh mẽ trong giai đoạn nước rút.
Ngành sữa Việt Nam đẩy mạnh tự chủ nguyên liệu, mở rộng dư địa thị trường đến 2045

Ngành sữa Việt Nam đẩy mạnh tự chủ nguyên liệu, mở rộng dư địa thị trường đến 2045

Với quy mô doanh thu hơn 5 tỷ USD và nhu cầu tiêu dùng còn nhiều tiềm năng, ngành sữa Việt Nam đang đứng trước cơ hội tái cấu trúc nguồn cung, giảm phụ thuộc nhập khẩu và nâng tỷ lệ tự chủ nguyên liệu lên 65% vào năm 2045.
Bước tiến trong hợp tác dược phẩm song phương Việt - Nga

Bước tiến trong hợp tác dược phẩm song phương Việt - Nga

Bộ Y tế vừa cấp giấy đăng ký lưu hành cho thuốc chống ung thư Pembroria do Nga sản xuất – một loại thuốc chứa hoạt chất Pembrolizumab với hơn 14 chỉ định điều trị ung thư khác nhau. Sự kiện này không chỉ mở rộng cơ hội tiếp cận thuốc tiên tiến cho người bệnh Việt Nam mà còn thể hiện bước tiến trong hợp tác y tế – dược phẩm giữa hai quốc gia.
Cà phê giá cao, nông dân Tây Nguyên hưởng trọn mùa “vàng nâu”

Cà phê giá cao, nông dân Tây Nguyên hưởng trọn mùa “vàng nâu”

Giá cà phê trong nước duy trì ở mức cao trong khi năng suất nhiều vùng tăng mạnh, giúp nông dân Tây Nguyên có vụ mùa hiếm hoi “được cả giá lẫn sản lượng”, tạo nguồn thu tốt cho niên vụ 2025–2026.
ST25 tái lập vị thế trên thị trường gạo quốc tế, lần thứ ba đạt danh hiệu “Gạo ngon nhất thế giới”

ST25 tái lập vị thế trên thị trường gạo quốc tế, lần thứ ba đạt danh hiệu “Gạo ngon nhất thế giới”

Gạo ST25 của Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế ở sân chơi toàn cầu khi cùng gạo Phka Romdoul của Campuchia đồng đoạt giải Nhất “Gạo ngon nhất thế giới” 2025. Thành tích này củng cố vị trí của gạo Việt trên bản đồ thương mại gạo quốc tế.
Nâng tầm giá trị nông sản vùng cao qua Ngày hội sản phẩm miền núi phía Bắc 2025 tại Lai Châu

Nâng tầm giá trị nông sản vùng cao qua Ngày hội sản phẩm miền núi phía Bắc 2025 tại Lai Châu

Từ ngày 14 đến 16 tháng 11 năm 2025, tại Trung tâm Thương mại tỉnh Lai Châu sẽ diễn ra “Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025”, chương trình do Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước thuộc Bộ Công Thương phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Lai Châu tổ chức, nhằm tôn vinh nông sản vùng cao, quảng bá đặc sản địa phương và mở rộng thị trường tiêu thụ bền vững cho khu vực miền núi phía Bắc.
iPhone 16e rớt giá kỷ lục còn 14,9 triệu đồng vẫn khó hút khách Việt

iPhone 16e rớt giá kỷ lục còn 14,9 triệu đồng vẫn khó hút khách Việt

Sau hơn nửa năm mở bán, iPhone 16e hiện được điều chỉnh xuống còn 14,9 triệu đồng – mức thấp nhất kể từ khi ra mắt. Tuy nhiên, dù “phá đáy” giá, mẫu iPhone rẻ nhất trong dòng 16 vẫn chưa tạo được sức hút trên thị trường Việt Nam.
Nissan đóng cửa liên doanh với Mercedes, tái cấu trúc mạnh tay để phục hồi

Nissan đóng cửa liên doanh với Mercedes, tái cấu trúc mạnh tay để phục hồi

Trong kế hoạch cắt giảm quy mô toàn cầu, Nissan sẽ đóng cửa nhà máy liên doanh với Mercedes-Benz tại Mexico – một phần trong chiến lược tái cấu trúc nhằm giảm chi phí và tối ưu hoạt động sau giai đoạn kinh doanh khó khăn.
Sản phẩm OCOP Bắc Ninh bứt tốc nhờ thương mại điện tử

Sản phẩm OCOP Bắc Ninh bứt tốc nhờ thương mại điện tử

Trong bối cảnh nhu cầu tiêu dùng thay đổi, Bắc Ninh đã chủ động thúc đẩy tiêu thụ nông sản qua thương mại điện tử. Việc ứng dụng nền tảng số như livestream, các sàn thương mại điện tử (TMĐT) như Shopee, Tiktok Shop, Lazada…đang trở thành “chìa khóa” đưa nông sản vươn xa, phá vỡ giới hạn không gian, thời gian.
Mitsubishi Xpander giảm giá “sốc” dưới 500 triệu đồng, cạnh tranh trực diện VinFast Limo Green

Mitsubishi Xpander giảm giá “sốc” dưới 500 triệu đồng, cạnh tranh trực diện VinFast Limo Green

Tháng 11, Mitsubishi Việt Nam tung ưu đãi mạnh tay cho Xpander, đưa giá bản số sàn xuống dưới 500 triệu đồng. Động thái được xem là nước cờ chiến lược nhằm “dọn kho” và đối đầu trực diện với mẫu MPV điện VinFast Limo Green đang nổi lên mạnh mẽ trong nhóm xe chạy dịch vụ.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động