Heineken Việt Nam có làm ngơ khiếu nại và cố tình ép người lao động nghỉ việc?

Mặc dù đã nhiều lần gửi đơn và yêu cầu giải quyết các nội dung khiếu nại, thế nhưng người lao động tại Công ty TNHH Nhà máy bia Heineken Việt Nam (Heineken Việt Nam) vẫn không nhận được thông tin phản hồi thỏa đáng, thay vào đó là những hành động gây “khó hiểu” cho người lao động.
Vì sao Heineken Việt Nam bị “tố” chèn ép, trù dập người lao động? Vì sao Heineken Việt Nam bị “tố” chèn ép, trù dập người lao động?
Heineken Việt Nam có làm ngơ khiếu nại và cố tình ép người lao động nghỉ việc?
Heineken Việt Nam có làm ngơ khiếu nại và cố tình ép người lao động nghỉ việc?

Khiếu nại nhưng chưa được giải quyết

Trong đơn gửi báo chí, ông L.Q.T cho biết, ngày 26/11/2021 vừa qua, ông T bất ngờ nhận được quyết định tạm đình chỉ công việc từ Tổng Giám đốc điều hành Heineken Việt Nam - ông Alexander Paul Johannes Louis Koch. Ông T càng ngạc nhiên hơn khi biết lý do bị công ty đình chỉ công việc là vì ông đã: Có dấu hiệu sao chụp, cung cấp hình ảnh, thông tin nội bộ công ty cho cá nhân bên ngoài và có hành vi kết nối với các cá nhân này để truyền tải thông tin công ty lên mạng xã hội cho các mục đích cá nhân; Và các dấu hiệu sai phạm khác cần phải tiếp tục xác minh làm rõ theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, ông T còn phản ánh: “Trước khi bị công ty ra quyết định tạm đình chỉ công việc, bản thân tôi thường xuyên bị chèn ép làm những công việc không đúng nhiệm vụ; việc đánh giá năng lực nhân viên không khách quan và có dấu hiệu trù dập người lao động”.

Cho rằng quyết định tạm đình chỉ công việc và những dấu hiệu chèn ép, đánh giá năng lực nhân viên chưa khách quan, có các dấu hiệu sai phạm, làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của bản thân, ông T đã gửi liên tiếp 2 đơn khiếu nại tới Tổng Giám đốc Heineken Việt Nam để mong nhận được sự giải quyết thỏa đáng.

Thế nhưng, “Sau hơn 2 tháng, kể từ khi gửi đơn khiếu nại đến nay tôi vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng. Thay vào đó là việc tôi liên tiếp phải nhận các quyết định gia hạn thời gian tạm đình chỉ công việc”, ông T chia sẻ.

Cụ thể, ngày 30/11/2021, ông T gửi đơn khiếu nại quyết định tạm đình chỉ công việc của Tổng Giám đốc điều hành để yêu cầu xem xét, giải quyết theo đúng quy định pháp luật. Đến ngày 29/12/2021, ông T tiếp tục gửi đơn đề nghị ban hành thông báo thụ lý và giải quyết đơn khiếu nại của người lao động, thế nhưng những nội dung khiếu nại của ông vẫn không được xem xét giải quyết. Và trong khoảng thời gian này, ông T liên tiếp nhận được 2 quyết định gia hạn thời gian đình chỉ công việc và một thư phúc đáp số 2012/MD/2021 đề ngày 20/12/2021 trả lời về những nội dung trong đơn yêu cầu.

Theo ông T: “Căn cứ theo quy định của pháp luật hiện hành, cụ thể là Điều 19, Nghị định 24/2018/NĐ-CP thì thư phúc đáp này không được xem là Thông báo thụ lý khiếu nại trong trình tự giải quyết khiếu nại lần đầu về lĩnh vực lao động”.

Đến ngày 14/02/2022, Heineken Việt Nam mới ban hành Thông báo số 01/TB-140222 về việc thụ lý giải quyết khiếu nại lần đầu đối với đơn khiếu nại về việc ban hành và áp dụng quyết định tạm đình chỉ công việc ngày 26/11/2021. Tuy nhiên, ông T cho rằng: “Nếu xét theo điểm a, khoản 1, Điều 19, Nghị định 24/2018/NĐ-CP thì Heineken đang cố tình vi phạm thời hạn giải quyết khiếu nại khi hơn 2 tháng mới ban hành thông báo thụ lý”.

Đối với nội dung đơn khiếu nại về các hành vi có dấu hiệu đánh giá năng lực nhân viên không khách quan, trù dập, chèn ép người lao động thì ông T cho biết, Heineken Việt Nam vẫn chưa có động thái tiếp nhận, thụ lý đơn. “Phía Heineken Việt Nam đang có vẻ lãng quên đi nội dung này mà không rõ nguyên nhân” - ông T nói.

Ép người lao động phải nghỉ việc?

Theo ông T, trong khi việc thụ lý và giải quyết các nội dung đơn khiếu nại của người lao động vẫn chưa ngã ngũ thì Heineken Việt Nam có dấu hiệu cố tình ép ông nghỉ việc.

Cụ thể, ngày 17/01/2022, ông T tham gia buổi làm việc và gặp gỡ ông Lê Quý Đôn - Giám đốc nhân sự cấp cao của Heineken Việt Nam theo thư mời ngày 14/01/2022 với nội dung trao đổi những vấn đề liên quan đến công việc tại kho. “Tuy nhiên, buổi làm việc không giống như nội dung thư mời, thay vào đó ông Đôn lại liên tục có những lời nói đe dọa là phía công ty sẽ thu thập đầy đủ các bằng chứng nhằm chứng minh cho sai phạm của tôi mà công ty đã nhận định nhằm làm cơ sở để xử lý. Ngoài ra, ông Đôn còn thông tin, công ty đã nhờ đến sự can thiệp của các cơ quan về An ninh mạng để làm rõ các hành vi mà họ cho rằng tôi đã vi phạm chính sách của công ty. Trường hợp nếu phát hiện sai phạm sẽ tiến hành xử lý kỷ luật và không loại trừ việc áp dụng hình thức kỷ luật sa thải đối với tôi” - ông T bức xúc và cho rằng những hành vi trong buổi làm việc có dấu hiệu của hành vi cưỡng bức người lao động, vi phạm nghiêm trọng khoản 2 Điều 8, khoản 1 Điều 165 Bộ luật Lao động 2019.

Tiếp đó, ngày 16 và 23/02/2022, ông T tiếp tục tham gia hai buổi làm việc theo thư mời với nội dung gặp gỡ Tổng Giám đốc điều hành, bộ phận chuyên trách của Heineken Việt Nam để trao đổi và giải quyết về những khiếu nại về việc ban hành và áp dụng quyết định tạm đình chỉ công việc ngày 26/11/2021. Tuy nhiên, ông T cho biết trong hai buổi làm việc này, Heineken Việt Nam đưa ra đề xuất sẽ hỗ trợ, bồi thường một khoản tiền để đề nghị tôi nghỉ việc và chấm dứt hợp đồng lao động. “Trong cả hai buổi làm việc, Heineken Việt Nam hoàn toàn không có ý định giải quyết các vấn đề xảy ra trong thời gian qua và như muốn bỏ mặc những kiến nghị, ý kiến cũng như những bất công mà tôi phải gánh chịu. Tôi không đồng ý nghỉ việc vì phía công ty đang không tôn trọng quyền khiếu nại của mình. Sau 27 năm, tôi vẫn luôn tha thiết mong muốn tiếp tục làm việc và cống hiến cho Heineken Việt Nam” - ông T nói.

Sau khi liên tiếp phải nhận “sức ép” từ đơn vị sử dụng lao động, ngày 25/02/2022, ông T được mời lên làm việc và nhận được thông báo kết thúc thời hạn tạm đình chỉ công việc theo các quyết định trước đó, đồng thời ông T được quay trở lại làm việc từ ngày 25/02/2022 đến ngày 11/3/2022 nhưng là làm việc tại nhà, chờ bố trí công việc sau.

Động thái này khiến ông T rất khó hiểu!

Heineken Việt Nam có làm ngơ khiếu nại và cố tình ép người lao động nghỉ việc?
Thư ngỏ của Heineken Việt Nam gửi người lao động

Cam kết một đằng thực hiện một nẻo?

Trước đó, theo phản ánh của nhiều công nhân, dù đã cống hiến hơn 15 năm nhưng Heineken Việt Nam vẫn chấm dứt hợp đồng một cách vô lý (?). Cho rằng việc chấm dứt hợp đồng của công ty là trái quy định pháp luật, một số công nhân đã khởi kiện công ty này ra Tòa án.

Trong khi trước đó, Heineken Việt Nam có các thông báo gửi người lao động, trong đó có nội dung như: “Lý do chúng ta tập trung duy trì hoạt động sản xuất và kinh doanh chính là để thực hiện mục tiêu của Tập đoàn Heineken là sẽ không cắt giảm nhân sự do dịch COVID-19…

Hay: “Đó là lý do tại sao chúng ta (Tập đoàn Heineken cũng như Heineken Việt Nam) sẽ làm mọi thứ cần thiết để bảo toàn công việc cho nhân viên và hạn chế việc cắt giảm lao động vì ảnh hưởng của dịch COVID-19 trong năm 2020 […] Không chỉ chúng ta đã cam kết không cắt giảm lao động vì COVID-19 trong năm 2020 trên toàn cầu, tại Việt Nam chúng ta cũng đã: Thanh toán đầy đủ tiền thưởng theo kết quả hoàn thành công việc năm 2019…”.

Theo Thị trường Tài chính

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia

Quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 343/QĐ-TTg ngày 25/4/2024 phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Kế hoạch).
Diễn đàn “Thị trường ngành làm đẹp năm 2024: Biến thách thức thành cơ hội bứt phá tăng trưởng bền vững”

Diễn đàn “Thị trường ngành làm đẹp năm 2024: Biến thách thức thành cơ hội bứt phá tăng trưởng bền vững”

Tạp chí điện tử Thương hiệu và Sản phẩm phối hợp với Hội Khoa học các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam (VNPS); Hội đào tạo và phát triển nghề làm đẹp Việt Nam (VNBA); Công ty Cổ phần Adpex tổ chức Diễn đàn trực tuyến với chủ đề: “Thị trường ngành làm đẹp năm 2024: Biến thách thức thành cơ hội bứt phá tăng trưởng bền vững”.
Đắk Lắk: Chàng trai vượt hơn 400km trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi

Đắk Lắk: Chàng trai vượt hơn 400km trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi

Sau khi biết thông tin 2 học sinh nghèo ở xã Ea Hồ, huyện Krông Năng, Đắk Lắk có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó học giỏi, anh Trịnh Quốc Khải (SN 1990, trú TP HCM) không quản ngại đường xa về tận địa phương trao học bổng cho 2 học sinh này.
Hoa Nắng - Tôn vinh tiếng Việt, tiếng Mẹ thân thương

Hoa Nắng - Tôn vinh tiếng Việt, tiếng Mẹ thân thương

Sau 3 tuần tập luyện miệt mài, các em học sinh các khối lớp THSC và THPT, các “diễn viên nghiệp dư không chuyên” của Trường liên cấp Quốc Tế Việt Úc - Mỹ Đình - Hà Nội đã mang đến những tiết mục văn nghệ - âm nhạc - kịch nói vô cùng ấn tượng và đặc sắc, với những câu chuyện lịch sử - văn học được kể lại giàu tính nhân văn và những bài học giàu ý nghĩa, khơi gợi lòng tự hào, tình yêu quê hương, đất nước và con người Việt Nam.
Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm chức vụ Hiệu trưởng trường THPT Tô Hiệu

Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm chức vụ Hiệu trưởng trường THPT Tô Hiệu

Ngày 27/03/2024, tại văn phòng trường THPT Tô Hiệu - Thường Tín, Sở GD&ĐT Hà Nội đã trang trọng tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định điều động, bổ nhiệm chức danh Hiệu trưởng trường THPT Tô Hiệu đối với đồng chí Nguyễn Đình Bang.
Nhập khẩu đậu tương 9 tháng trị giá trên 934,98 triệu USD

Nhập khẩu đậu tương 9 tháng trị giá trên 934,98 triệu USD

Tính chung 9 tháng năm 2023 cả nước nhập khẩu trên 1,47 triệu tấn đậu tương, trị giá trên 934,98 triệu USD, giá trung bình 635,4 USD/tấn, tăng 5,3% về lượng, nhưng giảm 4,1% kim ngạch và giảm 8,9% về giá so với 9 tháng năm 2022.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của cả nước đạt hơn 464 tỷ USD

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của cả nước đạt hơn 464 tỷ USD

Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, tính đến hết ngày 15/9/2023 tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của cả nước đạt 464,08 tỷ USD.
Việt Nam đã chi gần 1,11 tỷ USD nhập khẩu lúa mì

Việt Nam đã chi gần 1,11 tỷ USD nhập khẩu lúa mì

Lượng lúa mì nhập khẩu của cả nước trong 8 tháng năm 2023 đạt gần 3,15 triệu tấn, tương đương gần 1,11 tỷ USD, tăng 9,2% về khối lượng, tăng 1,5% về kim ngạch so với 8 tháng năm 2022.
Xuất khẩu thủy sản 8 tháng đạt gần 5,79 tỷ USD

Xuất khẩu thủy sản 8 tháng đạt gần 5,79 tỷ USD

8 tháng năm 2023, xuất khẩu nhóm hàng thủy sản đạt gần 5,79 tỷ USD, giảm 24% so với cùng kỳ năm 2022.
Xuất khẩu gạo tăng cả về khối lượng và kim ngạch

Xuất khẩu gạo tăng cả về khối lượng và kim ngạch

8 tháng năm 2023 cả nước xuất khẩu trên 5,81 triệu tấn gạo, tương đương trên 3,16 tỷ USD, tăng 21,4% về khối lượng, tăng 35,7% về kim ngạch so với 8 tháng năm 2022.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động